www.Beenvn.com
S tay ngh nghip bán hàng
www.Beenvn.com - download sach mien phi
ð to thin cm cho khách hàng...
Ngui ta nói: ngh tip th là ngh "bán nuc bt". Tip th như th nào hiu qu ñã là chuyn
khó; song mt chuyn ñơn gin hơn: xut hin truc khách hàng gây ñuc n tung
thin cm cũng cn ñuc chú trng, không th xem thung.
Dáng v bên ngoài
ð bán ñưc hàng, các nhà sn xut thung xuyên tìm cách thay ñi din mo sn phm
(bao bì, mu mã…) ñ thu hút khách hàng. ði vi ngui trc tip ñi chào mi khách hàng,
din mo là cách ăn mc, thái ñ giao tip…
Mt ngày làm vic ca mt nhân viên bán hàng (ta hay dùng là nhân viên tip th), không
phi bt ñu t lúc anh ta gp mt khách hàng bt ñu truc lúc anh ta buc ra khi
nhà vào bui sáng. V b ngoài ca mt nhân viên tip th (NVTT) là quan trng.
mt NVTT, bn không nên trang ñim bn thân ch! ca khách hàng. Th"t ra thì sau
khi bn ri khi ch! ca h, l# khách hàng cũng không hơi ñâu mà bình phm v cách ăn
mc nhu th nào, áo gì, qun gì, nhung h s# nh mt ñiu: h cm tình vi cái v b
ngoài ca bn hay không.
ðng quá chung din, ñng quá lum thum
Trách nhim ca NVTT là phi làm sao cho din mo ca mình gây ñuc cm tình và
cm giác d$ chu nơi ngui khách hàng hay nh%ng ngui mà mình tip xúc. Bn nên tránh
bt k vic gì khin cho ngui ñi din phi khó chu, cho dù ñó là chuyn vt vãnh. Xut hin
truc khách hàng trong b trang ph'c d hi hay áo qun lôi thôi cũng có thy nh%ng ñiu
phin toái nhu nhau. Sch s#, gn gàng là hay nht.
Th"t kh"p khi$ng khi ñưa ra hình nh sau ñây, nhưng thc t như v"y: trong b
cánh com lê, bn có th ñn chào hàng thuc tr u cho nông dân không? mt công ty
cho khách hàng ca mình ñeo vt khi ñi tip th, nh%ng tu ng s# làm sáng lên hình nh
ca công ty nhung không ng li làm cho mi ngui khó chu, xn mt.
Chun b din mo
Nhiu ngui khoe khoang t hào cho r(ng, m!i sáng h có th va co râu, ñánh răng
r)a mt cùng lúc trong mt thi gian k* l'c. Ch+ cn mui phút là ñã s,n sàng ñn cơ quan.
Như v"y ñâu h-n là hay, mt khong thi gian thích hp cho phép ta s)a son chu ñáo hơn.
ðây hoàn toàn không phi là làm dáng mà là kim tra cn th"n hình th.c ca mình, sao cho
không ñ mt thiu sót nh nào có th dn ñn nh%ng n tung xu ñi vi khách hàng. Vài
phút ñ.ng truc guơng ngm mình và t mình ñánh giá, s# giúp cho bn tr nên t tin hơn.
Lòng t tin s# ñi vi bn ñn gp khách hàng cùng chic sơmi, qun là th-ng np và ñôi
giày ñã ñuc ñánh bóng. Không cn thit phi ăn v"n ñt tin, nhung s gin d và hp thi
s# vô cùng quan trng ñi vi mt ngui là ñi din tip th ca mt công ty. Ta ñâu phi là
triu phú ñ b com lê sang trng, khuy vàng cài tay áo khi ra ñưng.
Tp cư x hoà nhã
ð có th ñánh giá v cách cư x) ca mt NVTT khi gp khách hàng ch+ cn ñn văn
phòng làm vic ca anh ta và xem anh ta ñi x) vi mi ngui như th nào, t cp trên ñn
ñ/ng s và c cp dui ca anh ta. Trong cơ quan cn có mi quan h tt vi tt c mi
ngui.
www.Beenvn.com
S tay ngh nghip bán hàng
www.Beenvn.com - download sach mien phi
Nu bn không có ñuc s kính trng, yêu mn và s hp tác ca nh%ng ñ/ng nghip,
thì ñiu này s# bc l ra nh%ng khách hàng mà bn s# gp. Hãy cư x) lch s vi h như
cư x) vi tt c nh%ng ngui mà bn s# gp trong văn phòng ca khách hàng. Duy trì thái ñ
cư x) này vi nh%ng ngui cùng cơ quan s# giúp bn d$ dàng chim ñuc cm tình ca
khách hàng cùng ñ/ng s ca h.
To n tưng tt trong giao tip trc tip
To n tưng tt trong giao tip trc tip là mt vic rt quan trng. n tưng ban ñ u
thư"ng là din mo d$ nhìn và tác phong nhanh nh'n và t tin khin ñi tác nghĩ ngay là
chúng ta tho công vic, lành ngh.; như v0y vic ñi din cho công ty ñ1 giao tip m2i d$
dàng thành công.
ð1 có n tưng tt, chúng ta ph5i luôn luôn b6t ñ u bu7i giao tip b8ng mt n9 cư"i thân
thin. Tt nhiên khi cư"i thì ánh m6t cũng ph5i vui v=. ð>ng cư"i như ngư"i máy. Không
ñưc ñeo kính râm khi tip khách. ðôi m6t là cBa s7 cDa tâm hEn bF che ñ0y, sG to n tưng
gi5 to, m" ám khi giao tip.
Ngoài ra, ñeo kính râm trong phòng còn là thái ñ bt lFch s, không tôn trng ngư"i
khác, dù cho ñó là kính ñ7i màu cũng không nên ñeo. Nu Bn không ph5i là v sĩ hay ngư"i
ph9 trách an ninh cDa Công ty thì ñ>ng ñeo kính râm khi tip khách.
Trang ph9c khi giao tip ph5i tươm tt, không ph9c sNc sOc sP hay rư"m rà, không nên trang
ñi1m lòe lo't, không nên bôi sc nNc nư2c hoa, ñOc bit khi giao tip v2i ngư"i Nh0t.
To n tưng tt còn là vic tôn trng khách. Bn ph5i ñúng gi". Nu tip ti văn phòng
cDa bn, nên chm dNt ngay các công vic khác ngay trư2c gi" h'n và trong khi tip xúc.
Nu tip ti văn phòng cDa khách, Bn ph5i ñn s2m trư2c gi" h'n kho5ng 5 phút. Bn ph5i
trù tính th"i gian và l trình ñn nơi. Nu chưa bit rõ văn phòng cDa khách, nên gi ñin hUi
ñư"ng tru2c. Mi l"i cáo lWi do ñn tr$ dù hp lý cách my vYn làm mt ñi n tưng tt v.
bn.
NhZng ñi.u Kiên nói qu5 không sai. Nhưng trong nhZng trương hp c9 th1, v2i mWi ñi
tưng c9 th1 thì không th1 áp d9ng mt cách... Tôi xin b7 sung mt chút, vì chúng ta ñang
sng trong th"i ñi: thc mà thc; "hư mà thc, thc ma hư"; hư mà hư...Do v0y ñ1 t0o n
tưng
th0t s
ñi v2i bt kỳ mt ñi tưng nào, _ ñFa vF nào ph5i chăng chúng c n có thêm
nhZng hành ñng và l"i nói chân thc.
Ngưi có kh năng thuyt phc
Kh năng thuyt ph'c th giúp bn ñt ñưc ñiu mình mun trong mt thi gian
ngn. chính s khác bit gi%a thành công tht bi. Nó giúp bn s) d'ng tt c
nh%ng k0 năng ca mình m.c cao nht và cho phép bn ñưc s tôn trng và s h! tr
t khách hàng, cp trên, ñ/ng nghip bn bè. Bn hoàn toàn th to cho mình kh
năng thuyt ph'c ñó thông qua nghiên c.u và thc ti$n.
1. Tìm hiu ñng cơ thúc ñy ngưi khác
Bn phi tìm hiu xem ñng cơ thúc ñy nh%ng ngưi khác . Con ngưi thưng có
hai ñng cơ chính ñ thc hin mt vic nào ñó: ñưc”, t.c mong mun giành ñưc mt
ñiu gì ñó, và ''mt”, t.c n!i lo s mt mát.
Mong mun ñưc” thúc ñy con ngưi vươn ti nh%ng th. mà h ñánh gcao trong
cuc sng. ðó có th tin bc, s thành công, s nh hư ng, ñưc ngưi khác tôn trng,
tình yêu hnh phúc. Khi bn v# ra cho mt ngưi r(ng anh ta s# có thêm nh%ng ñiu y,
bn có th thúc ñy anh ta hành ñng vì bn.
www.Beenvn.com
S tay ngh nghip bán hàng
www.Beenvn.com - download sach mien phi
N!i lo s mt mát cũng dn con ngưi ñi ñn hành ñng. N!i lo s này, dưi nhiu hình
th.c khác nhau, ñôi khi còn mnh hơn c mong mun ñưc”. Con ngưi thưng lo s b
mt mát v tin tài, s.c khe hay bt c. nh%ng th. h phi làm vic vt v mi
ñưc. Con ngưi còn s nh%ng thay ñi, ri ro hay nh%ng ñiu không chc chn vì chúng ñe
da cuc sng thanh thn ca h. Nu bn có th ch+ ra cho mt ngưi bit ñưc r(ng
nh%ng hành ñng ca anh ta không kh năng gây ra s mt mát, bn th thuyt ph'c
anh ta thc hin mt hành ñng c' th nào ñó, nht khi hành ñng ñó th mang ñn
cho anh ta cái “ñưc”.
2. S dng ba loi “lc ñòn by
Có hai cách ñ bn có ñưc nh%ng th. mình mun trong cuc sng.
+ Cách th nht bn làm vic cho chính bn, li ích cao nht ca bn
.
Nu làm theo cách này, bn cũng tìm ñưc cho mình mt ñiu gì ñó trong cuc sng, nhưng
không nhiu.
+
Cách th hai ñưc nhng ñiu bn mun thông qua “lc ñòn
by”.
ba loi lc ñòn by mà bn cn phi phát trin ñ th phát huy ht tim năng
ca mình: nh%ng n! lc ca ngưi khác, kin th.c ca ngưi khác tin bc ca ngưi
khác.
ði vi lc ñòn by th. nht, bn phi i kéo ñưc ngưi khác cùng làm vic vi bn,
cho bn, giúp bn thc hin nh%ng m'c tiêu ca mình. ðôi khi bn th yêu cu h giúp
bn mt cách t nguyn. Bn cũng th thuê mưn h giúp bn ñ bn có thi gi rnh
làm nh%ng vic to ra giá tr cao hơn.
Vai trò ca nhà qun tr ngày nay ñưc hiu “làm cho công vic ñưc tin hành thông
qua nh%ng ngưi khác”. ð tr thành mt nhà qun tr, bn phi mt “chuyên gia” trong
vic to ra nh hư ng lên ngưi khác khin h cùng làm vic theo mt ñưng hưng chung.
ðng “ra lnh” buc ngưi khác phi làm vic này, vic n.
Thay vào ñó, thuyt ph'c h chp nh"n mt s trách nhim nht ñnh, vi nh%ng thi hn
c' th và theo mt s tiêu chun v cht lưng công vic ñã ñưc mi ngưi thng nht. Khi
mt ngưi ñã ñưc thuyt ph'c r(ng anh ta s# mt li ích ñưc ñm bo nu anh ta làm
tt mt công vic nào ñó, anh ta s# chp nh"n công vic ñó chu trách nhim vi kt qu
ca nó.
Hình th.c th. hai ca “lc ñòn by” tri th.c ca ngưi khác. Nh%ng ngưi thành công
không phi là nh%ng ngưi bit tt c mi th., mà thưng thì h ch+ nh%ng ngưi bit làm
th nào ñ tìm ra kin th.c mà mình cn. Bn ñng ngi khi nh ñn s giúp ñ1 ca ngưi
khác. Khi bn nh mt ngưi nào ñó cho bn mt li khuyên mang tính chuyên môn thì xem
như bn ñã khen ngi, ñánh giá cao anh ta và to cho anh ta mt ñng cơ giúp ñ1 bn.
Hình th.c th. ba ca “lc ñòn by” là tin tài ca ngưi khác. Kh năng “mua trưc tr sau”,
thu tin trưc bán hàng sau, ñi thuê tài sn, máy móc thit b thay vì mua, vay mưn tin ca
ngưi khác ñ giúp bn thêm nhiu cơ hi kinh doanh mt trong nh%ng kh năng quan
trng mà bn có th phát trin ñưc.
Tóm li, ngưi ta s# ñi x) vi bn theo nh%ng mà h cm nh"n ñưc v bn. Nu
bn thay ñi ñưc nh"n th.c ca h v mình, bn th thay ñi cách h nghĩ cm nh"n
v bn, t ñó bn có th thay ñi nh%ng ñiu h làm nh(m ph'c v' cho li ích ca bn thân
bn cho công vic ca bn. Kh năng thuyt ph'c s# giúp bn tr thành mt trong nh%ng
ngưi tm nh hư ng ln nht trong t ch.c ca mình. s# giúp bn m ra mi cánh
c)a trong mi lĩnh vc ca ñi sng.
www.Beenvn.com
S tay ngh nghip bán hàng
www.Beenvn.com - download sach mien phi
Bn nên và không nên nói vi khách hàng nhng gì?
Có mt sn phm tt chưa ñ, bn còn cn phi qung bá và bán nó. ð mi khách hàng
mua sn phm ca bn ñã khó, nhưng khó hơn còn là ñ làm sao cho h quay li ln sau.
Jeff Wuorio, tác gi ca nhiu cun sách vit v qun tr doanh nghip nh ñ/ng thi là nhà
tư vn ñã ñưa ra nh%ng li khuyên v lĩnh vc này.
8 ñiu nên nói vi khách hàng
1. “Tôi s ñ ý ti nhng ñiu bn quan tâm
Mt khách hàng mua sn phm hay dch v' có th ch+ mt ln duy nht. Hãy chú ý
nh%ng gì h ñã mua và ñ cho h bit r(ng vic bn luôn quan tâm ti nh%ng th. mà h
thích ñơn gin b i bn mong mun h quay tr li. “Khi bn làm ñiu ñó, hãy x) s mt cách
chân thành”, Maura Schreier-Fleming, tác gi cun "Real World Selling for Out of This World
Results” nói. “Hãy to cho khách hàng mt lý do ñ quay tr li”.
2. “Bn có bit món hàng này s ñưc bán gim giá không?”
Va mi ñây, mt ngưi bn thân ca tôi ñã quay tr li mt c)a hàng bán ñ/ ñin t)
sau khi anh ta phát hin món hàng mà anh ta ñã mua vào th. by ñưc gim 40% vào 10
gi sau ñó. ðúng v"y, anh ta quay tr li vì mt lý do không n. Như v"y có nghĩa là bn
ñang gp phi vn ñ khó khăn vi khách hàng ca bn. Nu bn bit ñiu gì ñó có giá tr
ñc bit, hãy chia s nó vi khách hàng ca bn. Cũng như th, nu loi hàng nào ñó s#
ñưc bán r hơn vào ngày hôm sau hoc sau n%a, hãy thuyt ph'c h quay tr li vào thi
ñim giá ñã ñưc gim.
3. “Chúng tôi không có mt hàng này nhưng ca hàng khác thì có”
Gii thiu khách hàng ti mt ai khác, ñc bit là mt ñi th cnh tranh có v như khin
cho bn ñưc ñánh giá cao hơn. ðó là mt hành ñng t nhiên ñ c gng làm cho vic bán
hàng cho khách có th ñưc thc hin bt c. lúc nào. Hành ñng này s# to ra mt hình nh
hiu qu hơn v s chân thành, tin c"y và quan trng hơn c là s quan tâm ti nhu cu ca
khách hàng, tt c nh%ng ñiu này s# mang khách hàng tr li vi bn.
4. “S có gim giá 50% nu…”
Gim giá 50% hoc mt n)a, hoc nh%ng ttác d'ng tương t. Mt trong nh%ng cách
hiu qu nht ñ tht cht mi quan h vi khách hàng là hãy rành mch nht có th v
nh%ng ưu ñãi mà h ñưc hư ng ch-ng hn như khi h mua vi s lưng ln hoc tr tin
trưc. “Hãy công khai v nh%ng li ích mà khách hàng ñưc hư ng”, Doug Hall, tác gi cun
"Meaningful Marketing”, nói. “Bn nên quy ra s nhiu nht có th v nh%ng li ích mà khách
hàng ñưc hư ng”.
5. “Hãy ñ tôi giúp bn mt tay”
Dù ch+ là giúp ñ1 khách mang hàng ra xe hay ñơn gin là m c)a giúp ngưi ñang mang
hàng nng trên tay thì mt thông ñip rõ ràng ñó là bn s,n sàng giúp ñ1 h n tưng này
s# h(n sâu vào tâm trí khách hàng. Và tt nhiên, nó s# khin h quay tr li vi bn vào ln
sau.
6. “Bn th xem có thích nó không?”
Cho khách hàng th) sn phm mà công ty bn có ý ñnh bán là mt cách tuyt vi ñ
khin h quay tr li nhiu ln. Nu công ty bn bán các chương trình phn mm ñt tin,
www.Beenvn.com
S tay ngh nghip bán hàng
www.Beenvn.com - download sach mien phi
hãy cho khách hàng tim năng th) nghim mi$n phí mt ln hoc cho h ñĩa mu ñ anh ta
hoc cô ta có th có th cm nh"n ñưc công d'ng cc kì hp dn ca nó. Tác d'ng tương
t cũng ñúng vi nh%ng mt hàng dch v'. Tt c các công ty lu"t mi$n phí ln tư vn ñu
tiên cũng nh(m m'c ñích này.
7. “Vic mua bán này có th din ra thun li hơn vào ln sau”
Mt khách hàng chưa tho thu"n ñưc các ñiu khon ca mt v' mua bán có th b thúc
ñy quay tr li nu bn cho h bit r(ng vào mt ngày nào ñó, v' mua bán s# di$n ra thu"n
li. Vì v"y, nu ñó là khúc mc v giá bán hay mt s tho thu"n nhy cm khác, ñng ngi
nói rõ r(ng nh%ng giao kèo này có th ch+ là tm thi (t.c là có th thay ñi ñưc vào mt
ngày nào ñó).
8. “Mi vic th nào, Jeff”?
Li khuyên cui cùng này thưng ñưc nhc ti dù có th bn ñã tt ra ñưc da vào
kinh nghim cá nhân. Có mt khách hàng chia s: tôi thc s không thích ngân hàng mà tôi
ñang giao dch. ñc bit ch-ng tin li, chi phí ñôi khi không rõ ràng và tôi mun ñi sang
ngân hàng khác. Nhưng phi tha nh"n mt lý do khác níu gi% tôi li. Bt c. ngưi thu ngân
nào ñó cũng bit tên tôi và lúc nào cũng chào hi tôi mt cách lch s.
Nó ging như mt cht kích thích khin bn tip t'c tr li, nó cho bn thy ngưi ta ñã
mt thi gian và s c gng như th nào ñ nh ñưc bn là ai. Nu khách hàng ti công ty
ca bn ch+ là vài ngưi, hãy c gng gi h b(ng tên. Nu có quá nhiu ngưi ti liên h ít
nht hãy nh mt vài tên chính. Nu h thích cách bn làm, chc chn h s# quay li.
ging như tôi, ngay c khi nu khách hàng không ng h bn lm, vic nh tên ca h có th
xoá ñi s không hài lòng.
* 7 ñiu bn không nên nói vi khách hàng
Va r/i, tôi dng li mt c)a hàng bán phn c.ng máy tính ñ tìm mua mt thit b. H
ch+ có duy nht mt thit b tôi cn mà nó li quá dài và ngưi nhân viên s,n sàng ct bt nó
ñi. Khi anh ta ñang cưa, mt trong nh%ng ngưi ch ñi ti quc mt và ln ting: “Anh ta
không có cưa nhà hay sao?”
Gi d' có là như th ñi thì chúng tôi vn nên ñưc ñi x) mt cách nhã nhn hơn. Và có
nh%ng ñiu mà bn không bao gi nên nói vi khách hàng:
1. “Ti sao anh li làm cho cô y?”
S# d$ chu hơn nhiu nu ngưi ch ca c)a hàng máy tính trên nh"n ra ñưc l!i này.
Có v như bu/n cưi khi nói ñiu ñó, nhưng dch v' cho khách hàng-có th là qui ñnh hoc
có th bn làm vì trách nhim cũng không bao gin ñem ra thc mc, bàn lu"n trưc mt
khách hàng. Không ch+ ñơn thun là khim nhã, bt lch s, mà còn ch.a hàm ý ca mt
ngưi kinh doanh không h bit dch v' khách hàng là gì hoc không bit cách to ra s hp
dn dù nhân viên có cung cp dch v' cho khách hay không.
2. “Ông/bà có chc ñ tin mua không?”
Trong mt chuyn ñi mua hàng tươi sng, mt nhân viên mun chc chn khách hàng
“bit ñưc món hàng ñó ñt như th nào” trưc khi cô y tháo hàng ra ñ cho khách kim
tra. Kiu yêu cu thô bo này rõ ràng cho thy n!i nghi ng kh năng thanh toán ca khách
hàng, ch. không h nói lên s lưi nhác cho khách xem hàng ca nhân viên. ðiu ñó không
có nghĩa là khuyên bn không nên làm cho khách hàng bit loi hàng nào là ñt nhưng phi
th hin sao cho lch s và không làm mt lòng khách.