PH N TH NH T: M ĐU
1. Lí do ch n đ tài
Ho t đng d y h c b c ph thông t p trung hai khâu l n: Thi t k ế ế
bài h c (giáo án) và lên l p (bi n giáo án thành ho t đng d y- h c). Đi v i ế
ng i giáo viên Ng văn THCS, cái c n nh t trong hai khâu y đ hình thànhườ
giáo án và bài h c Văn chính là h th ng câu h i h ng d n h c sinh chi m lĩnh ướ ế
l y văn b n ngh thu t. Ch a có h th ng câu h i ng v i văn b n ngh thu t ư
và phù h p v i yêu c u tích h p coi nh ch a có ch t li u chính đ làm giáo án ư ư
Văn, cũng có nghĩa là ch a có nguyên li u đ t o thành vi c làm cho ho t đngư
d y h c trên l p. Đáp ng m c Đc - hi u văn b n - m t yêu c u n i dung l n
trong c u trúc t ng th m t bài h c tích h p. Đi v i ng i giáo viên nói chung, ườ
ng i giáo viên Ng văn nói riêng n u ch a ý th c đc vai trò c a h th ngườ ế ư ượ
câu h i trong ho t đng d y văn b n ngh thu t thì không th có m t bài h c
trên l p thành công.
Nh ng đi u đó xác nh n vai trò quan tr ng c a ph ng pháp d y h c b ng ươ
h th ng câu h i trong t cách hành ngh c a ng i giáo viên nói chung, cũng nh ư ườ ư
giáo viên Ng văn đng l p hôm nay. V i phân môn Văn h c c n làm sao cho h c
sinh bi t ch đng ti p c n tác ph m theo h ng đc -> suy ng m -> liên t ng.ế ế ướ ưở
Mu n v y giáo viên ph i thi t k đc h th ng câu h i kh thi đ có th phát ế ế ượ
huy tính tích c c, ch đng, sáng t o c a h c sinh. Qua nhi u năm gi ng d y môn
Ng văn THCS, tôi luôn suy nghĩ, trăn tr và tìm tòi ph ng pháp nào u vi t trong ươ ư
vi c thi t k bài d y thành công, đ h c sinh yêu thích và ti p thu tích c c có hi u ế ế ế
qu môn Ng văn. Qua quá trình v n d ng th c t , cùng v i vi c trao đi v i b n ế
bè đng nghi p, tôi m nh d n đa ra m t s kinh nghi m c a mình v vi c: " ư S
d ng h th ng câu h i phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o c a h c sinh
trong gi h c văn b n Ng văn 9"
2. M c đích nghiên c u
Đi m i v ph ng pháp d y h c là m t trong nh ng yêu c u c p thi t ươ ế
c a ngành giáo d c, nh m đa ch t l ng d y và h c ngày m t nâng cao h n. ư ượ ơ
Mà m c đích quan tr ng c a đi m i ph ng pháp d y h c chính là ươ
nh m phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o c a h c sinh. Nh chúng ta v n ư
th ng nói, văn h c th ng mang tính tr u t ng, lan man, không nhi u tính rõườ ườ ượ
ràng, c th nh nh ng môn h c khác, mà đc bi t trong gi h c văn b n, đ ư
HĐ 2: H ng d n HS tìm hi u vănướ
b n
- HS đc 4 kh th ti p: ơ ế
H: 4 kh th em v a đc có n i dung ơ
gì ?
( c nh đánh cá m t đêm trên v nh H
Long).
H: C nh đoàn thuy n ra kh i đc ơ ượ
g i t qua nh ng chi ti t nào ? ế
- HS phát hi n chi ti t, tr l i ế
H: Trong th c t các em có th y hình ế
nh này không ( không ) -> đây là hình
nh do tác gi t ng t ng ra ? ưở ượ
H: Em có nh n xét gì v v êc s d ng
t lo i, hình nh, nh p th trong kh th ơ ơ
này?
H: V êc s d ng đng t , ngh thu t
phóng đi, hình nh tráng l , nh p th ơ
h i h có tác d ng gì trong vi c th
hi n m i quan h gi a thiên nhiên và
con ng i ?ườ
GV phân tích, bình: Thuy n ra kh i ơ
có gió làm lái, có trăng làm thuy n
phóng nh bay v i m t t c đ phiư
th ng đn ng tr ng đ "dò b ngườ ế ư ườ
bi n", ng dân kh n tr ng lao đng ư ươ
vào công v êc "dàn đan th tr n l i ế ướ
vây giăng". Gi a cái v t v v n sáng
lên tình yêu lao đng, ni m tin vào s c
m nh c a con ng i. Con ng i làm ườ ườ
ch thiên nhiên, dung hoà trong thiên
nhiên. Hình nh con thuy n nh bé
III. Tìm hi u văn b n
2. 2 B n kh th ti p ơ ế
+ Thuy n: “lái gió, l t mây cao, bi n ướ
b ng, dò b ng bi n, l i vây giăng...” ướ
- S d ng đng t , phóng đi, hình nh
tráng l , nh p th h i h ơ
-> m i quan h hài hoà gi a thiên nhiên
và con ng i, con ng i ngang t m v iườ ườ
vũ tr , làm ch thiên nhiên.
gi a bi n kh i nh ng nh có bàn tay, ơ ư
s c m nh con ng i đã tr nên l n lao ườ
kì vĩ cùng thiên nhiên và s khéo léo
cu ng i lao đng trong quá trình ườ
chinh ph c bi n kh i. Hình nh "dò ơ
b ng bi n", "l i vây giăng " cho th y ướ
tr c khi ra kh i nh ng ng dân vùngướ ơ ư
bi n đã đn thăm dò khám phá ngu n ế
tài nguyên bi n. "Dàn đan th tr n ế
l i vây giăng " cho th y cu c đánh cáướ
th c s nh m t tr n đánh đã đc ư ượ
bài binh b tr n m t cách r t t m ,
c n th n v i chi n l c, chi n thu t ế ượ ế
r t thành th c.
- GV: Nh v y kh 3, các em đãư
th y đc m i quan h hài hoà gi a ượ
thiên nhiên và con ng i, con ng iườ ườ
làm ch thiên nhiên, ngang t m thiên
nhiên. V y s giàu có c a bi n c
đc th hi n nh th nào chúng taượ ư ế
sang kh th th 4. ơ
H: Trong kh th th 4 em th y hình ơ
nh nh ng loài cá nào xu t hi n ? Và
đc th hi n rõ qua các câu th nào ?ượ ơ
H: V y em hi u gì v các loài cá này ?
- H c sinh d a vào chú thích SGK tr
l i
- Giáo viên gi i thích thêm: Cá nh
còn g i là cá l , l n, là loài cá thon dài,
d t, mình dày, kho ng 25 cm đn 30 ế
cm, th t ngon và lành. Cá chim thân
thon dài, chi u cao g p 3, 4 l n chi u
cao thân. Đêm chúng th ng n i lênườ
+ Cá nh , cá chim, cá đé, cá song.
Cá nh , cá chim cùng cá đé
Cá song l p lánh đu c đen h ng
Cái đuôi em qu y trăng vàng chóe
t ng đàn cho đn r ng đông. Cá song ế
thu c loài cá v i nhi u ch ng lo i
(còn g i là cá mú). Màu s c r c r , da
s m có v n đ nh l a. ư
H: Có gì đc s c v ngh thu t trong
kh th này ? Tác d ng? ơ
- GV: đo n th th 2, tác gi đã ơ
kh ng đnh s giàu có c a bi n c song
trong đo n th này s giàu có c a bi n ơ
c l i rõ h n v i nhi u loài cá h n. ơ ơ
Bi n không ch giàu v tài nguyên mà
còn là m t b c tranh đp, l ng l y v i
đ màu s c" l p lánh đu c đen h ng ,
trăng - vàng choé". Nh ng chi c đuôi cá ế
v y n c làm ánh trăng l p lánh và ướ
d ng nh đó cũng chính là tình c mườ ư
c a nh ng ng dân, c a tác gi dành ư
cho bi n khi g i cá là "em". Thu tri u
lên xu ng t o thành h i th c a bi n ơ
đêm, đm sao bóng trên m t n c cũng ướ
nâng lên h xu ng m t cách kì o làm
cho c nh lao đng c a ng dân thi v ư
h n. Bi n giàu có là v y, đp là v yơ
song tâm tr ng c a ng dân ra sao. ư
Chúng ta sang kh th th 5 ơ
- HS chú ý vào kh th th 5ổơứ
H: Trong kh th này t ng nào di n ơ
t tâm tr ng c a ng i lao đng trên ườ
bi n ? Qua đó cho th y tâm tr ng gì
c a ng i lao đng trên bi n ? ườ
- Li t kê, nhân hoá
-> Kh ng đnh s giàu có c a bi n c
đp nh m t b c tranh s n mài, qua đó ư ơ
cho th y tình c m yêu quý s n v t thiên
nhiên c a nhà th . ơ
+ “Ta hát bài ca g i cá vào
- Khúc hát tráng ca, say mê, hào h ng
trong lao đng c a ng i dân vùng ườ
bi n.
H: Trong bài th có nhi u t “hát” v yơ
nh ng khúc hát y th hi n tâm tr ng
gì c a ng i lao đng ? ườ
- GV bình: Sung s ng nhìn đàn cáướ
đn "d t l i", nh ng ng i dân chàiế ướ ườ
c t lên ti ng hát ng t ngào. L n th 2 ế
ti ng hát vang lên trên bi n và d ngế ườ
nh v i ng i dân chài cá đã quá thânư ườ
thi t đi v i h và d ng nh cá đãế ườ ư
quen v i gi ng nói, h i th , ti ng hát, ơ ế
ti ng gõ thuy n.ế
H: So v i kh 1 thì kh th này em ơ
th y th i gian đã có s thay đi ch a ? ư
(thay đi r i)
H: V y n u có s thay đi thì thay đi ế
nh th nào và s thay đi đó có tácư ế
d ng gì ? (kh 1- hoàng hôn xu ng, kh 5-
trăng lên cao ).
H: Hình nh "gõ thuy n đã có nh p
trăng cao" em hi u nh th nào. ư ế
Trong th c t có hình nh này không ? ế
Qua đó, em th y tác gi là ng i nh ườ ư
th nào ?ế
- GV: Nh v y kh 1 là hoàng hônư
xu ng "đêm s p c a" báo hi u tr i đã
t i hoàn toàn. kh th này đã có s ơ
chuy n bi n v th i gian: trăng đã lên ế
cao, trăng sáng và th i gian d ng nh ườ ư
cũng đng hành cùng nh ng ng dân ư
bi n "trăng cao". Khi màn đêm buông
xu ng m i v t đã chìm sâu vào gi c
ng thì nh ng ng dân l i b t đu ư
+ Gõ thuy n đã có nh p trăng cao
- T ng t ng ưở ượ
-> Tác gi là ng i yêu thiên nhiên, tin ườ
t ng vào nh ng con ng i lao đng m i.ưở ườ