Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn
®¹i häc Th¸i Nguyªn
Tr-êng ®¹i häc s- ph¹m
--------o0o-------
ĐÀM THỊ PHƯƠNG HÀ
SỬ DỤNG PHỐI HỢP CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY HỌC PHƯƠNG TRÌNH,
BẤT PHƯƠNG TRÌNH Ở LỚP 10-THPT
LuËn v¨n th¹c sü khoa häc gi¸o dôc
Th¸i Nguyªn, n¨m 2009
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn
®¹i häc Th¸i Nguyªn
Tr-êng ®¹i häc s- ph¹m
--------o0o-------
ĐÀM THỊ PHƯƠNG HÀ
SỬ DỤNG PHỐI HỢP CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY HỌC PHƯƠNG TRÌNH,
BẤT PHƯƠNG TRÌNH Ở LỚP 10-THPT
Chuyªn ngµnh: Lý luËn vµ Ph-¬ng ph¸p d¹y häc To¸n
M· sè: 60.14.10
LuËn v¨n th¹c sü khoa häc gi¸o dôc
Ng- êi h- íng dÉn khoa häc: TS . NguyÔn Anh tuÊn
Th¸i Nguyªn, n¨m 2009
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn
Lời cảm ơn
Em xin bày tỏ ng biết ơn sâu sắc tới Tiến Nguyễn Anh
Tuấn, người Thầy đã tận tình hướng dẫn, hết lòng giúp đỡ em trong
suốt quá trình làm luận văn.
Em xin trân trọng cảm ơn Ban Giám hiệu, Khoa Toán, Khoa
Sau Đại học, Phòng Đào tạo trường Đại học phạm - Đại học
Thái Nguyên đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho em trong suốt quá
trình học tập và làm luận văn.
Em xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, Bộ môn Khoa học
Tự nhiên, tổ Toán trường Văn hoá I - Bộ Công an đã quan m, tạo
mọi điều kiện thuận lợi, động viên, khích lệ tôi trong quá trình học
tập.
C GIẢ LUẬN VĂN
Đàm Thị Phương
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn
CỤM TỪ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN
Viết tắt
Viết đầy đ
BPT
CNTT
GV
GQVĐ
HS
PP
PPDH
PT
SGK
THPT
tr
Bất phương trình
Công nghệ thông tin
Giáo viên
Giải quyết vấn đề
Học sinh
Phương pháp
Phương pháp dạy học
Phương trình
Sách giáo khoa
Trung học phổ thông
Trang
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn
MỤC LỤC
Nội dung
Trang
MỞ ĐẦU
1
Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn
4
1.1.
Cơ sở lý luận
4
1.1.1
Về phương pháp dạy học
4
1.1.2.
Quan hệ giữa các phương pháp dạy học
16
1.1.3.
Phối hợp các phương pháp dạy học
17
1.2.
Cơ sở thực tin
21
1.2.1.
Tình hình dạy học nội dung “Phương trình bất phương
trình” ở lớp 10-THPT
21
1.2.2.
Việc sử dụng phối hợp các PPDH của GV ở trường THPT
25
1.3.
Kết luận cơng 1
26
Chương 2: Một sbiện pháp sư phạm phối hợp các PPDH để tổ
chức dạy nội dung “PT, BPT” ở lớp 10-THPT
27
2.1.
Nguyên tắc phối hợp các PP dạy học vào môn Toán
27
2.2.
Một số bin pháp phạm phối hợp các PPDH để tổ chức
dạy học nội dung PT và BPT ở lớp 10-THPT
27
2.2.1.
Phối hợp vận dụng phương pháp vn đáp (đàm thoại)
dạy học phát hiện và gii quyết vấn đề
27
2.2.2.
Lựa chọn phối hợp một số phương pháp dạy học n c
vào nội dung kiến thức
41
2.2.3.
Lựa chọn phối hợp một số phương pháp dạy học n c
vào đối tượng HS
72
2.2.4.
Lựa chọn phối hợp một số phương pháp dạy học n c
vào điều kin phương tiện dạy học
78
2.2.5.
Phối hợp mt số phương pháp dạy học để tổ chức cho HS
phát hiện sai lầm, tìm nguyên nhân và sửa chữa
82
2.2.6.
Khai thác vận dụng phương pháp hướng dẫn HS tự học
88
2.3.
Kết luận cơng 2
91
Chương 3: Thực nghiệm phạm
92
3.1.
Mục đích thực nghiệm
92
3.2.
Nội dung thực nghiệm
92
3.3.
Tổ chức thực nghiệm
102
3.4.
Đánh giá kết quả thực nghiệm
103
3.5.
Kết luận cơng 3
106
KẾT LUẬN
107
TÀI LIỆU THAM KHẢO
108