Ở
Ị
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O NAM Đ NH
Ạ Ả Ậ
Ụ ƯỜ
TR
NG THPT B H I H U
------
S¸ng kiÕn dù thi cÊp tØnh
BÁO CÁO SÁNG KI NẾ
Ử Ụ
Ơ Ồ Ư
Ể
Ự Ọ
Ọ
Ự
S D NG S Đ T DUY Đ HÌNH THÀNH NĂNG L C T H C CHO H C SINH TRONG
Ữ
MÔN NG VĂN 12
ễ ề ị Tác giả : Nguy n Th Huy n
ộ ử ữ Trình đ chuyên môn : C nhân Ng văn
Ch c vứ ụ : Giáo viên
ơ ườ ả ậ N i công tác : Tr ng THPTB H i H u
H i H u, ả ậ tháng 05 năm 2016
Ề Ế THÔNG TIN CHUNG V SÁNG KI N
ơ ồ ư ự duy đ hình thành năng l c
1. Tên sáng ki n:ế “S d ng s đ t ữ ọ ự ọ ể ử ụ h c cho h c sinh trong môn Ng văn 12”
ự ụ ụ ữ ả ạ ế : Áp d ng gi ng d y Ng văn 12 t 2. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n
ụ ờ 3. Th i gian áp d ng sáng ki n :
ừ ế ế T ngày 25 tháng 8 năm 2015 đ n 28 tháng 5 năm 2016
4. Tác giả
ọ ễ ị H và tên ề : Nguy n Th Huy n
Năm sinh: 1983
ườ ả ậ ị ơ N i th ả ng trú: H i Phú – H i H u – Nam Đ nh
ư ạ ữ ộ ử Trình đ chuyên môn: C nhân s ph m Ng văn
ứ ụ Ch c v công tác: Giáo viên
ệ ơ ườ ả N i làm vi c: Tr ậ ng THPT B H i H u
ệ ạ Đi n tho i: 01233853818
ơ ị ế ụ 5. Đ n v áp d ng sáng ki n
ị ườ ả ơ Tên đ n v : Tr ậ ng THPT B H i H u
ả ả ậ ỉ ị ị Đ a ch : H i Phú – H i H u – Nam Đ nh
ệ ạ Đi n tho i: 03503874470
Ộ N I DUNG
Trang
ề ế
ụ 2 3
ề ế t t ạ
4 4 6
ướ ạ ế i pháp i pháp tr c khi t o ra sáng ki n
ế
ề
ự ự ọ h c duy
7 7 8 9
duy
ữ duy duy trong môn Ng văn 12
ử ụ ệ ế ả ạ i
ệ ả Thông tin chung v sáng ki n 1 ụ ụ M c l c ữ ế ắ ả B ng danh m c ch vi t ả ệ I. Đi u ki n, hoàn c nh t o ra sáng ki n 4 ậ ơ ở 1. C s lí lu n ơ ở ự ế 2. C s th c t ả ả gi II. Mô t ả ả 1. Mô t gi 6 ạ ả ả 2. Mô t i pháp sau khi t o ra sáng ki n gi ệ 2.1. Quan ni m v năng l c t ề ơ ồ ư 2.2. Khái quát v s đ t ụ ể ệ 3. Các bi n pháp c th ẽ ơ ồ ư 3.1. Cách v s đ t 9 ọ ơ ồ ư 3.2. Cách đ c s đ t ơ ồ ư 3.3. S d ng s đ t III. Hi u qu do sáng ki n mang l ộ 1. Hi u qu xã h i 10 11
27 27
ệ ả ế 2. Hi u qu kinh t
28
ế 29 ị ề ấ IV. Ki n ngh , đ xu t
V. Cam k tế
29
ệ 30 ả Tài li u tham kh o
Ữ Ế
Ụ
Ắ
Ả
B NG DANH M C CH VI T T T
ọ
ơ ồ ư H c sinh Giáo viên ổ ọ Trung h c ph thông Sách giáo khoa S đ t duy : HS : GV : THPT : SGK :SĐTD
BÁO CÁO SÁNG KI NẾ
Ạ Ề Ệ Ế Ả I. ĐI U KI N, HOÀN C NH T O RA SÁNG KI N
ậ ơ ở
ế
ụ ướ 1. C s lí lu n ể ấ Có th th y, cùng v i s phát tri n c a n n kinh t ờ ề n n giáo d c và đào t o n
ấ ớ ự ạ ượ
ộ ủ ế ư ệ ấ
ỗ ự ự ệ
ể ả ứ ệ ấ ả ạ ươ ệ ng th c d y h c n ng v
ả ụ ế ượ ọ ế ặ ứ ụ ậ ạ ọ
ấ ả ồ
ể
ự ụ ặ ứ ế ế ự ậ ế ấ ả ụ ề ọ ư ứ ể ủ ề tri th c, ch a ớ ử ướ ạ ứ c th thách to l n bao gi c ta l i đ ng tr ủ ả ư ộ c xem nh là m t khâu c a quá trình s n nh hi n nay, nh t là khi nó đ ướ ề ậ ứ ế ủ c tình hình đó, tri th c. Tr xu t, là b ph n ch y u c a n n kinh t ọ ạ ụ ươ ớ ổ ạ ng pháp d y h c ngành Giáo d c và Đào t o đang n l c đ i m i ph ế ế ườ ọ ậ ướ i h c, nghĩa là quan tâm đ n ng ti p c n năng l c ng (PPDH) theo h ề ọ ọ ượ c đi u đó, vi c h c sinh làm đ c cái gì qua vi c h c... Đ đ m b o đ ự ề ị nh t đ nh ph i th c hi n thành công ph ề ứ truy n th ki n th c sang d y cách h c, cách v n d ng ki n th c, rèn ể ờ ẩ ệ luy n kĩ năng, hình thành năng l c và ph m ch t, đ ng th i ph i chuy n ề ể ớ ừ cách đánh giá k t qu giáo d c n ng v ki m tra trí nh sang ki m tra t ể ả i quy t v n đ , chú tr ng ki m đánh giá năng l c v n d ng ki n th c gi
ị ờ ộ ằ ể
ủ ạ ạ ộ ng c a các ho t đ ng d y h c và giáo d c.
ị ụ ả ệ ớ
ọ ể tra đánh giá trong quá trình d y h c đ có th tác đ ng k p th i nh m nâng ạ cao ch t l ề ổ ạ ẽ ổ
ạ ệ ạ ạ
ọ ậ ụ ủ ề ớ
ơ ở ể ậ
ấ ượ ọ ụ ế Ngh quy t TW 8 khoá XI v đ i m i căn b n, toàn di n giáo d c ớ ế ụ ươ ng pháp d y và h c theo Ti p t c đ i m i m nh m ph và đào t o: “ ướ ụ ự ạ ủ ộ ng hi n đ i; phát huy tính tích c c ch đ ng, sáng t o và v n d ng h ứ ặ ườ ọ ế ụ ố ắ i h c; kh c ph c l ki n th c m i, kĩ năng c a ng i truy n th áp đ t ớ ề ế ọ ạ ậ ộ m t chi u, ghi nh máy móc. T p trung d y cách h c, cách nghĩ, khuy n ứ ườ ọ ự ậ ạ ự ọ khích t c p nh t tri th c, kĩ năng, phát i h c t h c, t o c s đ ng ể tri n năng l c”.
ạ ụ ế ượ ự Trong chi n l
ủ
ạ ng pháp d y h c và đánh giá k t qu
ự ọ ự ớ ướ ng phát huy tính tích c c, t c phát tri n giáo d c giai đo n 2011 2020 ban ủ ướ ng ả giác, ch đ ng,
ổ ủ
ặ
ọ ớ
ạ ứ ọ ớ
ứ ự
ọ ớ ế ạ
ễ ệ ộ ố ự ế ạ t d y.
ắ ủ ạ ọ
ọ
ọ ậ ừ ọ
ố ớ ệ ẻ ứ ệ ủ ộ ừ ữ ậ ư ầ ề ấ ườ
ể ế ị hành kèm theo Quy t đ nh 711/QĐTTg ngày 13/6/2012 c a Th t ế Chính ph :ủ “Ti p t c đ i m i ph ươ ế ụ ổ ủ ộ ệ ọ ậ h c t p, rèn luy n theo h ự ự ọ ủ ạ ườ ọ ”. i h c h c c a ng sáng t o và năng l c t ộ ấ ệ ớ ề ơ ả ữ Rõ ràng, m t trong nh ng v n đ c b n c a đ i m i PPDH hi n ự ự ọ ủ ộ ự ủ ườ ọ , hình thành năng l c t i h c nay là phát huy n i l c c a ng h c c a ế ố ớ ề ỗ ấ ầ ấ ọ t đ i v i h c sinh qua m i bài h c. V n đ này đ t ra yêu c u c p thi ổ ẫ ườ ướ ả ổ ỉ ng d n, t i h giáo viên là ph i đ i m i cách d y. Giáo viên ch là ng ọ ứ ế ụ ậ ế ch c cho h c sinh đi tìm ki n th c m i, v n d ng ki n th c đã h c vào ủ ộ ườ ự ả ậ giác, ch đ ng, tìm tòi i t th c ti n. Chính vì v y, h c sinh ph i là ng ễ ạ ứ ộ phát hi n các ki n th c m i m t cách linh ho t, sáng t o vào th c ti n ướ ự ị ẫ ng d n d t c a giáo viên trong ti cu c s ng thông qua s đ nh h ợ ươ ọ ệ ự Do đó, vi c l a ch n ph ng pháp d y h c sao cho phù h p và phát ủ ượ ự c s yêu thích, tính ch đ ng c a h c sinh đ i v i môn h c là huy đ ạ ộ ấ m t v n đ r t quan tr ng. Đó v a là kĩ thu t v a là ngh thu t s ph m ủ i giáo viên. Môn Ng văn cũng chia s s m nh đ y khó khăn c a ng ấ ẻ và v vang y.
ạ ữ
ả ậ
ứ ứ ở ườ tr ọ ả ế ậ ắ ắ ng ki n th c mà h c sinh ph i ti p c n và n m b t là r t b
ữ ở ọ
ự ớ
ả ọ ư ứ
ậ ớ ế t cách t ớ ủ ấ ả ọ ề ủ i quy t các v n đ c a môn h c cũng nh
ố
ọ ờ ố ể ứ ủ ồ ặ ữ ế ệ ế ơ ở ự ễ 2. C s th c ti n. ả Trong quá trình nghiên c u và gi ng d y môn Ng văn nói chung và ấ ằ ữ ng THPT B H i H u, tôi nh n th y r ng môn Ng văn 12 nói riêng ấ ề ế ố ượ kh i l ữ ấ ộ môn Ng văn 12. Trong khi đó, v i môn Ng văn h c sinh b n, nh t là ặ ể ư ọ ghi chép đ l u khi đ c sách ho c nghe gi ng trên l p không bi ế ậ ế t v n thông tin, l u ki n th c tr ng tâm vào trí nh c a mình, không bi ư ế ứ ụ ế d ng ki n th c đã h c vào gi ấ ế ự ễ trong th c ti n đ i s ng. Nh t là đ n các kì thi các em cu ng cu ng không ụ ế t khi t làm th nào đ tiêu th ki n th c c a môn Ng văn. Đ c bi vì bi
ố ộ ạ
ở
ọ ộ thành m t cu c
ư ồ ẻ
ư
ệ ệ ầ ự ự ế ứ
ư ứ
ề ắ ơ
ở ậ B i v y, đ giúp h c sinh n m đ ệ ể ả ậ ụ c t
ậ ơ ồ ư
ả
ế ạ t d y môn Ng văn 12 nh là m t gi ươ ầ ạ ọ ng pháp d y h c cũng nh đ
ọ
ự ự ầ ệ ỗ ợ ặ ự ẽ
ữ
ẫ ủ ữ ắ i là môn thi b t bu c trong kì thi THPT Qu c gia. môn Ng văn 12 l ữ ệ ề ọ ậ nên nhàm chán, Chính đi u này làm cho vi c h c t p môn Ng văn tr ạ ộ “đ uấ ụ ộ ở máy móc, th đ ng, không sáng t o, h c văn tr ươ ề ở ấ ỏ v t” ậ m t m i và bu n t ng pháp . V n đ đây là các em ch a có ph ả ế ả ọ ế ở ừ ứ ừ h c hi u qu , ch a th c s bi bài gi ng t bi n ki n th c t sách v , t ệ ủ ố ố ở ữ ủ ả c a th y cô thành tri th c, kinh nghi m và v n s ng s h u c a b n thân. ự ự ọ ự Hay nói khác đi là các em ch a có năng l c t h c, t nghiên c u. ữ ứ ế ượ ọ c ki n th c sâu h n, b n v ng ự ự ượ ố ơ ơ t h n, hình thành cho các em năng l c t h n, hi u qu v n d ng đ ế ứ ố ớ ộ ọ duy h c đ i v i b môn, tôi đã nghiên c u và tìm đ n kĩ thu t s đ t ộ ư ằ ữ i pháp nh m (SĐTD) trong các ti ư ể h ướ ọ ẫ ớ ổ ng d n h c sinh góp ph n đ i m i ph ả Trong qúa trình nghiên c u và th nghi m, tôi nh n ử ậ ệ ứ ệ ọ ậ h c t p hi u qu . ậ ạ ệ ử ụ ế ở ớ ấ ằ t b i v i vi c s d ng th y r ng kĩ thu t d y h c này th c s c n thi ọ ủ ạ ế ầ SĐTD s góp ph n h tr đ c l c trong vi c bi n quá trình d y h c c a ướ ự ự ọ ủ ọ h c c a h c sinh trong môn Ng văn. D i s giáo viên thành quá trình t ẽ ự ọ ướ ng d n c a giáo viên h c sinh s t h tìm ra chân lí.
Ả Ả II. MÔ T GI I PHÁP.
ạ ả ả gi c khi t o ra sáng ki n
ậ ế ướ 1. Mô t i pháp tr ạ ớ ữ ệ Hi n nay, thu t ng SĐTD không còn xa l
ượ ệ ng ph thông. SĐTD đ
ư
ể ổ ươ i trên th gi
ng pháp t ế ớ ử ụ ườ ộ ệ ệ ấ
ự ớ ọ
ậ ạ ươ ả
v i các giáo viên và ụ ạ ườ “công c v n c m nh danh là ượ ệ ạ ầ duy đ y sáng t o, hi n đang đ c ”, là ph ườ i s d ng. Có th nói, SĐTD đã và đang ụ ả ự ự i nh t là trong lĩnh v c giáo d c. i hi u qu th c s cho con ng ổ ầ ự c xem là kĩ thu t d y h c tích c c góp ph n đ i m i PPDH và ọ ậ ng pháp h c t p hi u qu . Các nhà nghiên ộ ệ ụ ơ ả ủ ự ọ ươ ằ ọ ng pháp h c là m t công c c b n c a t h c. ph ọ h c sinh trong tr năng cho b não ơ h n 250 tri u ng ạ mang l ượ Đây đ ọ ế mang đ n cho h c sinh ph ỉ ứ c u đã ch ra r ng
ớ ổ ớ Song qua d gi , thăm l p, trao đ i v i các đ ng nghi p môn Ng
ấ ự ờ ầ ệ ế ạ ủ
ế ế ứ ạ ở ệ i
ấ ự ế i không bi
ọ ớ ạ ế ế ượ t k đ ờ ạ ộ
ớ ể ư ế ố ọ ọ ư ế ả
ữ ữ ế ề ạ
ẫ ạ ề
ữ ấ ẫ
ọ ề ỏ ra r t th đ ng trong các gi ậ ườ th m chí là
i” ộ ữ
ả
ế ạ
ể
ọ ộ i các đ ng nghi p m t ph
ố ệ ọ ữ ộ ậ ư t d y c a mình còn văn, tôi th y các th y cô đ a kĩ thu t SĐTD vào các ti ậ ỉ ừ ạ ặ ế h n ch . Ho c n u có thì cũng ch d ng l vi c ôn t p ki n th c trong ể ề ố các kì thi và còn s này cũng không nhi u. Qua tìm hi u, tôi th y nguyên ể ế ạ ộ ủ ế , giáo t d y, th c t c m t SĐTD cho ti nhân ch y u là đ thi ế ạ ề ứ ề ả ầ ư nhi u th i gian, công s c mà nhi u khi l viên ph i đ u t t ể ế ế ả ổ ứ t k ho t đ ng d y h c nh th nào v i SĐTD đ phát ch c thi ph i t ế ử ự ự ọ ủ ọ h c c a h c sinh. Do đó, đa s h c sinh cũng ch a bi huy năng l c t t s ứ ế ắ ụ d ng SĐTD đ ghi nh , kh c sâu ki n th c bài h c hay gi i quy t các bài ả ệ ậ ủ t p c a môn Ng văn. Đi u này d n đ n h qu là giáo viên d y Ng văn ư ế ẽ ậ ứ ớ ọ ư ấ ả ứ v t v c nh đi cày khi truy n đ t tri th c t i h c sinh. Nh th s th t ố ớ ơ ậ ở ọ ầ các em ni m yêu thích đ i v i môn h c đ y tính nhân văn khó kh i d y ế ờ ụ ộ ọ Ng văn, d n đ n này. Còn h c sinh luôn t “s ”ợ h c môn Ng văn. Trong khi đó ữ ạ tâm lí “ng i”, “l ắ ộ ủ ữ ộ môn Ng văn là m t trong nh ng môn thi b t bu c c a B trong kì thi ề nan gi ộ “v n đ ” ạ ừ ự ả ấ ố i. T th c tr ng trên, THPT Qu c gia thì đây qu là m t ử ụ ệ ế ề ậ ạ t này chúng tôi xin m nh d n đ c p đ n vi c s d ng trong bài vi ữ ọ ự ự ọ h c cho h c sinh trong môn Ng văn 12 SĐTD đ hình thành năng l c t ươ ệ ồ ẻ ớ ớ v i mong mu n và hi v ng chia s t ng pháp ả ạ d y và h c hi u qu .
ế 2. Mô t ả ả gi i pháp sau khi có sáng ki n
ệ ề 2.1. Quan ni m v năng l c t ự ự ọ h c
ệ ố ứ ế
ế ố ự ệ 2.1.1. Năng l cự ữ ủ ả ự Năng l c là kh năng làm ch nh ng h th ng ki n th c, kĩ năng, ợ ậ ộ thái đ và v n hành (k t n i) chúng h p lí vào th c hi n thành công
ả ệ ế ả ấ ề ặ i quy t hi u qu v n đ đ t ra trong cu c s ng.
ở ộ
ế ộ ố ố ng), có tính m , đa thành t ộ
ẵ ệ ừ ượ ỉ ộ
ả ữ ệ ự ế
ệ ố ự ủ ọ ứ
ổ ậ ệ ự ớ ứ
ợ ệ ộ ệ ệ ế ả
ặ ụ nhi m v ho c gi Năng ầ ộ ấ ự , đa t ng l c là m t c u trúc đ ng (tr u t ả ứ ậ ứ b c, hàm ch a trong nó không ch là ki n th c, kĩ năng, thái đ … mà c ộ ể ệ ở ị ề tính s n sàng hành đ ng ni m tin, giá tr , trách nhi m xã h i… th hi n ổ ề , hoàn c nh thay đ i. Năng l c c a h c sinh trong nh ng đi u ki n th c t ế ữ ủ ổ ph thông là năng l c làm ch nh ng h th ng ki n th c, kĩ năng, thái ợ ế ố ộ đ … phù h p v i l a tu i và v n hành (k t n i) chúng m t cách h p lí ữ ả vào th c hi n thành công nhi m v h c t p, gi i quy t hi u qu nh ng ấ v n đ đ t ra cho chính các em trong đ i s ng.
ạ ộ
ạ ọ ư ự ễ ổ ự ồ
ủ ồ
ể ả ự ề ề ự ả gi
ế ấ ợ ụ ử ụ ự ế
ự ệ
ử ụ ậ ữ ế ướ ự ệ c ngoài, Toán; khoa h c t
ế t, Ti ng n ể ấ ồ ộ ệ ậ ọ ụ ọ ậ ự ề ặ ờ ố Theo PGS.TS Nguy n Công Khanh ( Đ i h c s ph m Hà N i) thì ự ủ ọ năng l c c a h c sinh ph thông g m: Năng l c chung và năng l c chuyên ự ự ệ t. Các năng l c chung g m: Nhóm năng l c làm ch phát tri n b n thân bi ả ạ ự ọ i quy t v n đ , sáng t o, qu n lí; nhóm năng l c v quan h c, t : t ệ ộ ệ h xã h i: giao ti p, h p tác; nhóm năng l c công c : s d ng công ngh ọ t môn h c thông tin, s d ng ngôn ng , tính toán. Các năng l c chuyên bi ọ ự (lĩnh v c hoc t p) g m: Ti ng Vi nhiên; khoa h c xã h i và nhân văn; th ch t; ngh thu t…
h c c a h c sinh THPT
ọ ổ ự ọ
ệ ữ ườ ươ ề ạ ượ
ủ ớ ớ ổ ng pháp đ i m i đ i m i ỗ ạ i phóng ti m năng sáng t o cho m i ủ ả ề duy, đ t đ c hi u qu b n v ng c a ầ ng đ y tính nhân văn, dân ch . Nó giúp
ườ ượ
ự ọ ễ
ậ
ả ơ ắ ơ ụ ẩ
ồ ả ộ ộ ượ ế ớ
mình đ ng não, s d ng các năng l c, trí tu ổ ấ ủ ế ể i quan đ chi m lĩnh đ ộ ố ự ủ
ế
ấ ộ h c cao c p.
ự ự ọ ủ ọ 2.1.2. Năng l c t ề ề ộ ấ T h c là m t v n đ đ quan tr ng ph ề ả ấ ặ ự ọ ụ giáo d c. T h c đ t ra v n đ gi ư ươ i, hình thành ph ng pháp t ng ư ưở ụ giáo d c nhà tr ng. Đây là t t ố ờ ụ ể ọ ậ ườ c công c đ h c t p su t đ i. i có đ con ng ự ả mình dùng các giác quan Theo GS Nguy n C nh Toàn: T h c là t ự ộ ệ ử ụ ồ ự ể đ thu nh n thông tin r i t ả ử ụ ợ (quan sát, phân tích, so sánh, t ng h p) và có khi c c b p (ph i s d ng ả ả công c ) cùng các ph m ch t c a mình r i c đ ng c , tình c m c nhân ế ể c m t lĩnh v c hi u bi sinh quan, th gi t nào ẩ ạ ấ ộ ố đó, m t s kĩ năng nào đó, m t s ph m ch t nào đó c a nhân lo i hay ộ ở ữ ủ ồ c ng đ ng r i bi n chúng thành s h u c a chính mình. Phát minh ra cái ứ ự ọ ớ m i cũng đ ự ọ ủ ả ọ ố ặ h c c a h c sinh THPT có b n đ c c coi là m t hình th c t ễ Nguy n Kì, t
ư
ế ế t tìm ra ki n th c.
ặ
ồ ượ Theo tác gi ơ ả tr ng c b n sau: ọ ả ứ ấ là h c sinh ph i bi Th nh t ườ ọ ự ể ệ ứ Th hai là ng ả i h c t ẩ ệ ả ướ trình bày b o v s n ph m, t ứ ố th hi n mình, đ t mình vào tình hu ng ườ ỏ ng ộ ủ rõ thái đ c a mình tr c môi tr
ự t xung quanh.
ườ i th y là ng ch c h ng t
ườ ự ổ ứ ướ i t ể ệ Th baứ ứ ướ ậ ầ ứ nghiên c u tìm ra tri th c và th hi n mình tr ẫ c t p th , tr ọ ng d n cho h c sinh ể ướ ộ c c ng
ự t đ ng.ồ
ườ ọ ự ể
ki m tra, t ầ Th tứ ư ng ự
ệ ự ượ
ề ủ ế ấ mình rút ra đ ả ớ ứ ủ đánh giá tri th c c a mình v i ề ự ử ữ ự mình đi u mình s a ch a, t ề ệ c kinh nghi m v cách ủ
ử ư ậ
ự ễ ể ủ ả ề ự i quy t v n đ th c ti n, t ộ ự ự ả gi
ự i h c t ạ ậ ủ ế b n bè và d a vào k t lu n c a th y cô t ự ỉ ch nh, t mình hoàn thi n và t ọ h c, cách x lí tình hu ng, cách gi Nh v y, năng l c t ư ự tìm tòi, t ạ i quy t v n đ c a mình c a mình. h c là n i l c phát tri n c a b n thân ng ế ấ ấ
ự
ự ứ ớ ủ ủ ế ứ ụ ư ế ọ
ộ
ọ ủ ộ ộ ậ ữ ữ ự ằ
ắ ả ế ế ể i đang tích lũy, bi n nó thành tài s n, thành v n hi u bi
ố ự ự ọ ườ i ứ ọ ự ổ nghiên c u, t h c nh t đ i ự ự ọ ủ ệ ớ h c c a m i sáng t o trong công vi c hàng ngày. Th c ch t năng l c t ọ h c sinh THPT ch y u là năng l c nghiên c u sách giáo khoa, ghi chép ế ậ thông tin, l u ki n th c tr ng tâm vào trí nh c a mình,v n d ng ki n ố ằ ậ ứ th c đã h c vào làm các bài t p …nh m phát huy m t cách t i đa tính tích ứ ự giác nh m n m v ng nh ng tri th c mà loài c c ch đ ng, đ c l p, t ủ ố ườ ng t riêng c a ả b n thân.
ề 2.2. Khái quát v SĐTD
ọ ồ ư c đ t
2.2.1. Khái ni mệ S đ t ựơ ườ ả duy, b n đ t ế duy (Mind Map) hay còn g i là l ư ố ơ ồ ư c giáo s ng
ề ủ
ứ ế ể i d ng bi u đ m
ậ ướ ạ ị ả ắ
ể ể ễ ườ ưở ả
ữ ộ ử ụ ộ ườ ệ ố
ạ ớ
ư
ẩ ủ ế ủ ư ơ ả ừ ế ồ ư ượ i Anh Tony Buzan phát minh ra vào cu i th ki XX duy đ ộ ạ ộ ứ ự d a trên nh ng nghiên c u v ho t đ ng c a b não. V y SĐTD là gì? ồ ở SĐTD là m t hình th c ghi chép phi tuy n tính d ể ộ ng nét, màu s c và hình nh đ bi u th , phát tri n hay r ng; s d ng đ ầ ng nào đó. Nó ph n ánh quá trình di n ra bên trong đ u đào sâu m t ý t ẩ ứ ộ ụ i; có tác d ng h th ng hoá các n i dung tri th c, thúc đ y óc con ng ư ậ ề ạ ộ ho t đ ng ghi nh và ti m năng sáng t o vô biên. Xét theo nghĩa nh v y ỉ ả ế ả SĐTD không ch là s n ph m c a quá trình t duy mà h n th còn ph n ừ ự ễ duy. Nó v a là k t qu , v a là quá trình. ánh chính xác s di n ti n c a t
ủ ợ 2.2.2. L i ích c a SĐTD
ấ ứ ế ử ụ
ể trong d y h c s có nh ng u đi m sau:
ả ọ ẽ ả ấ ề c v n đ quá t ả i
ờ ế ệ ơ ki n th c, ti ế ượ i h c.
i quy t đ ườ ọ t ki m th i gian, công s c c a rng ạ ứ ọ
ế ệ ố ễ ế ạ ậ ạ
ả ớ ườ ả ố ớ duy não ph i v i các đ ng nét,
ọ màu s c và hình nh minh h a.
ự ọ ủ
ứ ệ ề ạ ể Qua quá trình tìm hi u và nghiên c u, tôi th y n u s d ng SĐTD ữ ư ạ ọ ộ Đ n gi n hóa n i dung bài h c, gi ứ ủ ứ H th ng hóa ki n th c logic, rành m ch giúp h c sinh phát huy ự ả năng l c di n đ t trong t o l p văn b n. ư T i đa kh năng ghi nh và t ả ắ ụ ỗ ợ ắ ự Là công c h tr đ c l c quá trình t ặ T o ni m h ng thú và đ c bi ườ ọ i h c . h c c a ng ọ ố ớ t yêu thích đ i v i môn h c.
ả
ồ
duy ẳ ể ạ ư ộ ứ ớ
ơ ồ ư ấ ủ ạ ọ ằ 2.2.3. B n ch t c a d y h c b ng s đ t ớ ắ ủ ậ ụ ượ c các nguyên t c c a trí nh siêu đ ng bao g m: T n d ng đ ấ ả ề ự + S hình dung : SĐTD có r t nhi u hình nh đ b n hình dung v ố ộ ố ớ ứ ầ ộ ắ ả ơ ọ
ề ớ ế ki n th c c n nh . Đ i v i não b , SĐTD gi ng nh m t b c tranh l n ầ đ y hình nh và màu s c phong phú h n là m t bài h c khô khan, nhàm chán.
ữ ể ế ưở ng ị ự ưở : SĐTD hi n th s liên k t gi a các ý t ộ ng m t
ấ
ổ ậ + Làm n i b t ý t
ự + S liên t các r t rõ ràng, logic. ổ ậ ằ ả ắ ọ ỡ ạ SĐTD cho phép b n làm n i b t các ý ng tr ng tâm b ng m t b c tranh đ y màu s c, kích c , hình nh đa
ẽ ớ ự ưở ng: ộ ứ ặ ầ ưở t ế ạ d ng và có s liên k t ch t ch v i nhau.
ả ụ ể 3. Các gi i pháp c th
ọ ẽ ộ duy ẫ
ố
ể ẽ ừ trái qua c c b n sau đây:
ẽ ộ ơ ồ ư 3.1. Cách v m t s đ t ả ướ ầ Giáo viên c n ph i h ng d n cho h c sinh cách v m t SĐTD. Đ ỉ ẽ ộ ả ấ ồ ư duy hoàn ch nh, chúng ta th ng nh t cách v t v m t b n đ t ồ ượ ướ ơ ả ồ ồ ề ả c chi u kim đ ng h ) bao và g m có các b ph i (ng ẽ ủ ề ở ướ trung tâm. c 1: V ch đ B ầ ướ ộ ả ồ ư duy là v ch đ ẽ ủ ề ở
ệ ạ ấ ả ộ
ắ ẽ ủ ề
ể
đó phát tri n ra các ý khác. ạ ắ
ể ừ trung tâm đ t ấ ả ử ụ t c màu s c mà b n thích. do s d ng t ặ ẽ ủ ề ấ ắ B c đ u tiên trong vi c t o ra m t b n đ t trung tâm trên m t m nh gi y. Quy t c v ch đ : ẽ ủ ề ở + V ch đ ể ự + Có th t + Không nên đóng khung ho c che ch n m t hình v ch đ vì ch ủ
ề ầ ượ đ c n đ ớ ổ ậ ễ c làm n i b t d nh .
ừ ẽ ủ ề ế ủ ề ữ ể ổ + Có th b sung t ng vào hình v ch đ n u ch đ không rõ
ràng.
ẽ c 2ướ : V các nhánh chính.
B ướ ế ủ ề ừ
ầ
ẽ ắ ẽ
ượ ẽ ắ ượ ề
ụ
B c ti p theo là tìm các ý chính làm rõ cho ch đ trung tâm, t đó, v ra các nhánh chính đ u tiên. Quy t c v nhánh chính: ớ ề + Nhánh chính nên đ c v g n li n v i trung tâm. ể ướ ẽ + Nhánh chính nên đ ng chéo góc đ nhi u nhánh c v theo h ễ ộ ể ượ ẽ ỏ c v t a ra m t cách d dàng. ẽ ph khác có th đ c 3ướ : V các nhánh con
B ế ụ ẽ ế ừ ỏ ể
đó v ti p các nhánh ợ khóa thích h p ế ỗ ợ t h tr : ả ừ
ể ượ ườ ế ắ t t t ng, cách vi ế t i ai cũng có cách vi
ụ ữ ừ
ấ ứ ệ ể ế đ ti ắ t riêng cho nh ng t t ỗ ừ ấ ộ M i t
ượ ẽ ộ ủ
ừ ộ ể ỏ
ắ ạ c v trên m t đo n g p khúc riêng ấ ả ể ừ ộ ỏ m t đi m. T t c ộ ộ m t đi m (thu c cùng m t ý) nên có cùng m t màu. ụ ụ ể ộ ế ừ ộ m t ý chính ra đ n các ý ph c th
Ti p t c tìm câu h i đ làm rõ nhánh chính, t ừ con. Đi kèm các nhánh con là các t ắ ẽ Quy t c v các nhánh con và chi ti ậ ụ khóa và hình nh. + Nên t n d ng các t ữ ể + B t c lúc nào có th , hãy dùng nh ng bi u t ọ ờ ẽ t ki m không gian v và th i gian. M i ng thông d ng. ả khóa hình nh nên đ ấ ả trên nhánh. T t c các nhánh c a m t ý nên t a ra t các nhánh t a ra t ổ Chúng ta thay đ i màu s c khi đi t h n.ơ
ưở i b ng t B
c 4 ề ướ : L p l ả ượ ọ
ặ ạ ướ ằ ớ ố ơ ư
ư ư ữ ọ ằ ạ ể ng và sáng t o b ng c 3, đ trí t ổ ậ cách thêm nhi u hình nh nh m giúp các ý quan tr ng thêm n i b t, cũng t h n. nh giúp l u chúng vào trí nh t ầ ề * L u ý h c sinh nh ng đi u c n tránh khi ghi chép trên s đ t ơ ồ ư
duy:
ạ
ầ ế t.
ụ ặ ể ề
ọ ừ ẽ ọ đó. Nghĩa là, ta s đ c theo ng ượ c
ề ả ạ i nguyên c đo n văn dài dòng. Ghi l ề Ghi chép quá nhi u ý v n v t không c n thi ờ Dành quá nhi u th i gian đ ghi chép. ọ ộ 3.2. Cách đ c m t SĐTD ắ ầ ẽ ừ đâu thì b t đ u đ c t V t ồ ồ chi u kim đ ng h .
ử ụ ữ 3.3. S d ng SĐTD trong môn Ng văn 12
ớ ạ 3.3.1. D y bài m i.
ớ ế ứ ề Đ hình thành ki n th c m i, giáo viên đi u hành, h ẫ ng d n, t
ạ ư
ướ ộ
ằ ử ụ ệ ấ
ể ứ ụ ư ệ
ệ ế ậ ổ ướ ể ữ câu h i mang tính ạ ộ ỏ ọ ứ ch c ho t đ ng d y và h c b ng cách đ a ra nh ng ể ệ ạ ị ng. Sau đó, giáo viên s d ng SĐTD th hi n n i dung bài d y. đ nh h ấ ữ ả ố ớ Cách này, có th áp d ng r t hi u qu đ i v i nh ng bài mang tính ch t ề Tác gia văn h cọ , Khái quát văn h c,ọ ế tái hi n ki n th c nh các bài v ọ t, Làm văn, Lí lu n văn h c. Ti ng Vi
ớ ả ồ ầ ộ ậ “ Tuyên ngôn đ c l p”, ph n: Tác gi Ví dụ: V i bài
ạ ộ ở ộ ế
ẽ ủ ề ọ ư ướ ế
ử ụ ư ứ ớ H Chí Minh , sau khi ti n hành ho t đ ng kh i đ ng, giáo viên v ch đ trung tâm lên ỏ ị ả ng đ a h c sinh chi m lĩnh b ng. Sau đó, s d ng các câu h i đ nh h ế ki n th c m i nh sau.
ả ả ầ ả ọ + Theo các em, khi h c bài này, chúng ta c n ph i đ m b o đ ượ c
ơ ả ữ ậ ể nh ng lu n đi m c b n nào?
ể ử ệ ặ HS tr l
ể ọ i: Ti u s , s nghi p văn h c ho c ti u s , quan đi m ậ ể ử ự ọ ả ờ ả ệ sáng tác, di s n văn h c, phong cách ngh thu t.
ướ ủ ng cách hai và đây cũng là 4 nhánh chính c a
ơ ồ ư s đ t ị + Giáo viên đ nh h ọ . duy bài h c
ế ậ ọ ằ ế ụ ữ ệ Ti p t c ti p c n bài h c b ng cách hoàn thi n nh ng nhánh chính
ủ c a SĐTD.
ụ ể ử M c ti u s
ế ố ữ ạ ủ ự ồ + GV: Theo em, nh ng y u t nào làm nên s vĩ đ i c a H Chí
Minh?
ả ờ ự ắ ươ ọ i ng n g n (Quê h ờ ạ ng, gia đình, th i đ i, HS d a vào SGK tr l
ả b n thân).
ể ệ ậ + Gv nh n xét và th hi n trên SĐTD
ụ ể M c quan đi m sáng tác
ể ệ ể
ậ ọ ề ệ
c th hi n trong các tác ph m c a h ọ. Em hãy cho bi
ế ụ ể ỗ ộ ế ủ ẩ ấ ấ ồ
ậ ỗ ứ + GV: Quan đi m sáng tác là ch đ ng đ nhìn nh n ngh thu t, là ể ườ ỗ ậ ng, quan ni m, ý ki n c a m i nhà văn v văn h c. Quan đi m đó l p tr ể ể ệ ủ ượ đ t, quan đi m ộ ủ sáng tác c a H Chí Minh có m y n i dung? C th m i n i dung y là gì?
ả ờ ộ HS: tr l i 3 n i dung.
ể ấ ứ ể ậ + GV nh n xét, có th l y d n ch ng ch ng minh đ tăng tính
ẫ ể ệ ụ ủ ế ọ ứ thuy t ph c c a bài h c, sau đó th hi n trên SĐTD
ụ ọ ả M c di s n văn h c
ữ ủ ệ
ơ ộ ố Ở ỗ ế ụ t nh m m c đích gì?
ậ + GV: Nh ng áng văn chính lu n, Truy n và kí, Th ca c a Bác ằ ẩ ể ể ạ vi m i th lo i, em hãy k tên m t s tác ph m tiêu bi u?ể
ả ờ ể ệ HS tr l i, GV th hi n trên SĐTD
ụ ệ ậ M c phong cách ngh thu t
ặ ữ ể
ệ ỗ
ậ ệ ậ + GV: Phong cách ngh thu t là nh ng đ c đi m riêng bi ậ ủ ườ ủ ề ọ
ủ
ữ
ỗ ậ ư ặ ề ừ ể
ệ ủ ệ ề ư t v t ưở ứ t ng và hình th c ngh thu t c a m i nhà văn trong cách nhìn, cách ấ ề ộ ố ả i trong cách ch n đ tài, ch đ và c u c m nh n cu c s ng và con ng ề ẩ trúc c a tác ph m… M i nhà văn đ u có phong cách riêng, nhà văn càng ậ ự ớ l n, phong cách càng đ m nét. D a vào SGK, em hãy nêu nh ng nh n ể ạ ị đ nh chung cũng nh đ c đi m riêng v t ng th lo i trong phong cách ngh c a Bác ?
HS: Tr l iả ờ
ể ệ ứ ứ ể ậ ấ ẫ
+ GV: Nh n xét, l y d n ch ng đ ch ng minh và th hi n trên SĐTD
ớ ầ ả ồ “ Tuyên ngôn đ c l p” ộ Tác gi H Chí Minh ộ ậ ph n m t: , ta
V i bài ư có SĐTD nh hình trang 13
ớ ọ ”, GV gi
“Phong cách ngôn ng khoa h c ế Ví d 2ụ : V i bài ớ ữ ệ ư ế ỏ ệ ớ i thi u ớ ứ bài m i và đ a ra các câu h i liên quan đ n vi c hình thành ki n th c m i
ả ữ ọ
ủ ữ ữ ặ ạ ọ ồ ạ ở ữ
ạ ( Văn b n khoa h c có m y lo i? Ngôn ng khoa h c t n t ơ ả ư ố ọ i nh ng d ng nào? Nh ng đ c tr ng c b n c a phong cách ngôn ng khoa h c? )ọ ấ ư . Cu i bài h c ta có SĐTD nh hình trang 15
ủ ố ọ 3.3.2. C ng c bài h c
ẫ ng d n, g i ọ Sau m i bài h c, giáo viên h
ố ọ ế ế ể ọ ợ ý đ h c sinh t ọ
ỗ ứ ọ ớ ủ ọ ủ
ọ ằ ặ ủ ỉ ậ ậ ổ
ườ ọ
ủ ụ ể ọ ứ ướ ế
ệ
ề ọ
ư ậ ữ ể ư ề ả
ệ ậ ấ ố ớ ự ệ ướ h ẽ ứ ầ th ng ki n th c tr ng tâm, ki n th c c n nh c a bài h c b ng cách v SĐTD. GV g i HS nên trình bày SĐTD bài h c c a mình ho c c a nhóm ử mình, g i HS các nhóm khác nh n xét, b sung. GV nh n xét, ch nh s a ư ề ế cho HS v ki n th c, đ ng nét. Sau đó, GV đ a ra SĐTD c a bài h c đã ượ ả ị ẩ c trên máy chi u hay trên b ng ph đ h c sinh tham đ c chu n b tr ề ả ằ ọ ầ kh o. Sau đó, yêu c u HS v nhà h c bài cũ b ng cách hoàn thi n SĐTD ỗ ế ọ ẽ ể ả t h c sau. Nh v y sau m i cu mình v bài h c, GV s ki m tra vào ti ả ọ bài h c, HS đ u có SĐTD riêng, các em b o qu n, l u gi đ sâu này ọ ậ ợ thu n l i cho vi c ôn t p cu i năm nh t là h c sinh l p 12.
ườ ủ ễ i lái đò sông Đà” c a Nguy n Tuân, ta có
ụ Ví d : Văn b n ầ ủ ở ả “ Ng ố ư ph n c ng c nh hình trang 17 SĐTD
ể 3.3.3. Ki m tra, đánh giá
ọ
ể ử ụ ọ ể ể ằ ờ
ọ ể ể GV có th s d ng SĐTD đ ki m tra, đánh giá h c sinh ngay trong ạ ộ ị ộ ạ quá trình d y h c đ có th tác đ ng k p th i nh m năng cao ho t đ ng ạ d y và h c.
ể ể ử ụ + S d ng SĐTD đ ki m tra vi c h c bài cũ
ệ ả ắ ọ ượ ở ệ ố ủ ọ . nhà c a h c sinh ủ c h th ng ý c a bài, tránh
ỏ ọ Cách làm này, đòi h i h c sinh ph i n m đ ớ ố ọ ẹ l i h c v t hay ghi nh máy móc.
ể ậ ả ộ ế Ví d 1ụ : Làm th nào đ nh n bi
ữ ọ ộ ế t m t văn b n có thu c phong ể ệ ề ằ cách ngôn ng khoa h c hay không? Hãy th hi n đi u đó b ng SĐTD?
→ ư ủ ả ặ ể ể ệ HS s ph i dùng SĐTD đ th hi n các đ c tr ng c a phong
ọ ẽ ữ cách ngôn ng khoa h c.
ể ế ọ
ủ ế ủ ể
ử “Ng
ình bày suy nghĩ, hi u bi ể ư hi ki m tra bài ặ ạ ể ơ ế ế
ạ ằ ờ b ng m t đo n văn t
ả Ví d 2ụ : GV có th trình chi u SĐTD c a bài h c tr ướ c lên b ng ầ ộ ề và yêu c u HS tr t c a mình v n i dung đó ộ ằ ườ ò sông i lái đ n ng m t đo n văn. Đ n c nh k ể ệ ả Đà”, GV có th trình chi u SĐTD trên máy chi u ho c th hi n trên b ng hư ình v trang 17) và yêu c u h c sinh làm n i b t s hung b o ổ ậ ự ẽ ph (nhụ ạ ọ ầ ừ ộ ự ả ủ c nh đá b sông d ng vách thành c a sông Đà qua 57 dòng.
ự ự ọ ẽ V i cách làm này, HS s hình thành năng l c t ự h c, năng l c
→ ớ ụ ự ạ ậ ả ọ ả c m th văn h c, năng l c t o l p văn b n.
ự
ệ ể ể ậ ị ậ ậ ố
ự ư ệ ề ộ
ẽ ậ
ữ ắ ỗ ữ ủ ế i vi
ể ế ế ế ệ ơ t chuy n ki n th c t
ườ ọ + GV dùng SĐTD đ ki m tra năng l c tìm ý và l p dàn ý trong văn ị ậ mà vi c tìm và l p ý trong văn ngh lu n gi ng nh vi c xây ngh lu n ủ ề ự d ng n n móng và d ng nên dàn giáo c a m t căn nhà. N u n n móng và ẽ ị ổ dàn giáo không v ng thì căn nhà s b đ . Do v y công vi c này s tránh ọ ặ ủ ọ t lan man, l ng c ng, l p ý. H n n a, khi h c cho h c sinh m c l ứ ừ ế ử ụ ậ t s d ng SĐTD l p ý là các em đã bi sinh bi bài ề ấ ầ ứ ủ ế ầ ủ ả gi ng c a th y cô thành ki n th c c a riêng mình. Đây là đi u r t c n ế ớ t v i ng thi i h c văn.
ợ “V nh t”
ế ằ ộ Ví d :ụ Nh n xét v nhân v t th trong ị ề ậ ụ ữ “ Đó là m t ng ủ ậ ườ ườ i ph n nghèo, cùng đ ặ c a Kim Lân có ề ng và li u ý ki n cho r ng
ườ ư ẳ ạ ộ ị i ph n ụ ữ
ữ ề ọ ế lĩnh”. Nh ng có ý ki n khác l giàu n tính khát v ng” “ Đó là m t ng i kh ng đ nh ế ậ ị . Anh (ch ) hãy bình lu n v hai ý ki n trên.
ộ ộ ỗ ọ ớ ề
ể ệ ế ẽ ế
ấ ấ ả ứ ủ ế bài gi ng c a thày cô thành ki n th c c a chính mình. Nh
ự ự ọ ữ ủ h c không nh ng đ c hình thành mà còn đ
ượ ị ủ ễ
ườ ậ ả ớ ị
ẽ V i đ bài này, m i h c sinh s có m t m t SĐTD th hi n dàn ý ứ ủ ả khác nhau làm nên d u n riêng c a b n thân. Các em s bi n ki n th c ư ừ ở ừ t sách v , t ượ ậ c phát huy v y năng l c t ộ cao đ . Sau đây, là hai SĐTD khác nhau c a em Nguy n Th Tho và em ễ ậ Nguy n Th Thoa l p 12 C6 tr ng THPT B H i H u khi cùng l p dàn ý ề cho đ văn trên.
ủ ễ ớ ị ơ ồ ư S đ t duy bài l àm c a em Nguy n Th Tho l p 12C6
ủ ễ ớ ị ơ ồ ư S đ t duy bài làm c a em Nguy n Th Thoa l p 12C6
ố ể ậ 3.3.4. S d ng SĐTD đ ôn t p trong kì thi THPT Qu c gia cho
ọ ố ử ụ .
ố ệ ạ ọ ờ M i năm vào mùa ôn thi T t nghi p và Đ i h c mà bây gi
ắ ủ
ng ki n th c dài lê thê, h c sinh th
ồ ọ ụ ế ứ ế ả ế h c sinh kh i 12 ỗ ướ ố THPT Qu c gia, d ế ố ượ ớ v i kh i l ỏ ệ m t m i vì không bi là kì thi ậ i cái n ng oi n ng c a mùa hè, khi ôn t p môn Văn ả ườ ứ ng mang tâm lí chán n n ư ế ế t ph i tiêu th ki n h t ki n th c nh th nào? Ôn
ư
ườ ẽ ở ẩ ữ
ỡ ố ọ ệ ồ ơ ẩ ấ ữ ề
ờ ộ ộ ề ủ ể
ữ ẽ ự ầ ướ ọ ậ ọ ẳ ỉ ẫ ng ch d n. Bây Văn mà ch ng khác nào nh đi vào mê cung không đ ả ơ ậ ủ ờ ớ ự ỗ ợ ủ v i s h tr c a SĐTD vi c ôn t p c a các em s tr nên đ n gi n, gi ệ ủ ậ ẹ nh nhàng, đ t n th i gian ng i ng g t và l m nh m nh ng giai đi u ố ệ ủ c a nh ng bài h c thu c lòng đ n đi u. Theo c u trúc đ thi THPT Qu c ồ gia môn Ng văn c a B , đ thi g m hai ph n là Đ c – hi u và ph n Làm ể ị ấ văn. GV s d a vào c u trúc này đ đ nh h ầ ng ôn t p cho h c sinh.
ậ ầ ể , khi s d ng SĐTD ôn t p, giúp các em tránh b ỏ
ọ Ph n Đ c – hi u ạ ệ ư sót ý, rèn luy n t ề ọ
ử ụ ạ duy m ch l c khi làm bài. ể ả ờ ọ ỏ ừ : Ví d :ụ Cho đ đ c – hi u sau: ơ Đ c bài th sau và tr l i các câu h i t ế câu 1 đ n câu 5
Lá đỏ
ộ
ườ ặ ừ ơ ỏ G p em trên cao l ng gió R ng Tr ng S n ào ào lá đ
ứ ườ ươ ng
ạ ư ng nh quê h Em đ ng bên đ ườ ng Vai áo b c quàng súng tr
ộ
ườ ờ ử ơ ẫ Đoàn quân v n đi v i vã ụ B i Tr ng S n nhòa trong tr i l a.
ề ng
ữ ẹ ặ ươ Chào em, em gái ti n ph H n g p nhé gi a Sài Gòn.
ắ i đôi m t trong. ườ ơ ng S n, 12/1974) ẫ ườ Em v y tay c ễ (Nguy n Đình Thi, Tr
ữ ắ ẩ
ơ hoàn c nh ra đ i c a bài th .
ự ờ ủ ỉ ả ạ thiên nhiên. Các hình nh đó t o
ả ơ nên b c tranh r ng Tr
đ ọ c kh c h a nh th ọ Câu 1: D a vào nh ng thông tin trong tác ph m, hãy nêu ng n g n ả ả Câu 2: Ch ra các hình nh miêu t ư ế ứ ườ ừ ề Câu 3: Hình nh ả
ng S n nh th nào? ươ “em gái ti n ph ừ ứ ệ ư ế ắ ượ ng” ơ “ Em đ ng bên trong câu th
ệ ươ nào? Phân tích hi u qu c a bi n pháp tu t ườ ng” đ ư ng nh quê h ả ủ ?
ầ ố
Câu 4: Không khí hành quân hòa hùng th n t c đ ơ ừ ợ ự ượ ữ ả ượ ự ả c cho là có d c m, d báo v c g i lên qua ề nh ng hình nh nào? Bài th t ng đ
ượ ề ộ ị t y u c a dân t c. Theo anh (ch ) đi u đó đ ể ệ c th hi n qua
i t ặ ợ ấ ế ủ ả ơ
ử ữ ệ ắ th ng l ơ câu th ho c hình nh th nào? ạ ủ ể Câu 5: Nêu nh ng bi u hi n c a không khí s thi và lãng m n
ượ ể ệ đ ơ c th hi n trong bài th ?
ớ ư ẽ V i bài t ọ ập đ c – hi ểu này, ta có SĐTD nh hình v trang 22
ị ậ ị ậ ầ ả ọ ồ - Ph n Làm văn (Bao g m c Ngh lu n văn h c và Ngh lu n xã
h i).ộ
ọ ầ ố ớ
ế
ọ ọ ố ủ ầ ứ ơ ả ủ ầ ậ ỗ
ị ậ ừ ầ ủ ề ọ
ế
ẽ ể ả ố ơ ệ c c ng c và nâng cao, hi u su t làm vi c cao h n, t
ế ạ ờ c th i gian nên GV có th ệ t ki m đ
ạ ử ụ ể ế ộ
ỉ Riêng đ i v i ph n ngh lu n văn h c, giáo viên yêu c u h c sinh ạ xem l i ki n th c c b n c a t ng bài h c thông qua các các SĐTD đã ầ ượ c GV yêu c u làm sau ph n c ng c c a m i bài. Do v y, trong l n đ ử ệ ờ ậ ề ôn t p này, giáo viên s có nhi u th i gian luy n đ cho h c sinh. Khi s ậ ầ ủ ề ậ ụ i quy t các yêu c u c a đ bài, kĩ năng l p ý d ng kĩ thu t SĐTD đ gi ấ ủ ư ệ ượ ủ duy c a các em đ ể ượ ở tr nên sáng rõ và m ch l c. Do ti ậ ừ ậ ầ t m t bài lu n yêu c u các em s d ng SĐTD mà mình v a l p ý đ vi hoàn ch nh.
ị ề ủ “Con ng iườ
ệ ấ
+ Ví d 1:ụ Trình bày suy nghĩ c a anh (ch ) v câu nói ụ t nh ng không th b khu t ph c”. ơ ồ ư ư ướ ọ ể ị ng cho h c sinh theo s đ t ể ị ủ có th b h y di ẽ ị GV s đ nh h duy sau trang 24
ề
ị ư ế ườ ề t m lòng ng
ủ ườ ẹ qua nhân i m i đàn bà hàng chài trong
ễ ế
+ Ví d 2:ụ Cho đ bài sau: ả ấ ậ Anh (ch ) có c m nh n nh th nào v ặ c a Kim Lân và ng ợ ụ ứ ậ V nh t v t bà c T trong ủ ề Chi c thuy n ngoài xa c a Nguy n Minh Châu. ư Ta có SĐTD nh sau (trang 26)
ử ụ ơ ồ ư ậ duy trong quá trình ôn t p, d
ế ư ọ ng c a th y cô, h c sinh không ch đ c ôn l
ạ ủ ả
ứ ườ ẽ i h c khác trong cùng m t môi tr
ừ ng h c t p. T đó, s có k ữ ọ ậ ầ ộ ổ ế ướ ự i s ứ ơ ả ỉ ượ i ki n th c c b n ữ ki m tra, đánh giá tri th c kĩ năng c a b n thân và nh ng ế ứ h ngổ cho ng, b sung nh ng ph n ki n th c ờ ự ồ ưỡ b i d
Nh vây, khi s d ng s đ t ủ ầ ướ ị đ nh h ể ự ể mà còn có th t ườ ọ ng ị ạ ho ch k p th i t ả b n thân.
Ế Ả
ả
ụ Ệ ệ ộ ổ
ớ ự ế ạ
ự ọ ọ
ọ ố ớ ạ ọ ườ ạ ớ ỉ
ậ
ườ ụ ộ ồ , vô c m hay ng i ghi chép m t cách th đ ng nh c máy đã đ
ờ ả ừ ướ tr
c trong các gi ứ ằ ở ế ế ự ề ọ Ạ . V. HI U QU DO SÁNG KI N MANG L I ộ . 1. Hi u qu xã h i ệ ủ ế Sau m t năm h c áp d ng sáng ki n tôi th y s thay đ i rõ r t c a ữ hai l p kh i 12 tôi tr c ti p tham gia gi ng d y môn Ng văn. ể ể nhiên đ xét tuy n ụ i là l p mà các em ch có m c tiêu là ư ng nh không còn tâm lí ượ ư ỗ c văn mà tr nên nghiêm túc, tích c c hào ủ ệ t k SĐTD c a bài h c. Đi u này
ứ ể ả ố ấ ự ọ ả ở h c sinh ố ớ ớ Đ i v i l p 12C6 là l p mà h c sinh ch n các môn t ớ ng Đ i h c, l p 12C4 l vào các tr ấ ề ệ ố t nghi p THPT, tôi đ u nh n th y các em d t ộ ờ ơ th ậ l p trình t ế ứ h ng chi m lĩnh tri th c b ng vi c thi có th minh ch ng qua các b ng th ng kê sau:
ả ả ề ự ứ ủ ọ ọ
ữ B ng kh o sát v s h ng thú c a h c sinh khi h c môn ằ Ng văn b ng SĐTD
ớ ớ L p 12C4 L p 12C6 ộ N i dung
SL 26 7 2 % 74,3 20 5,7 SL 35 5 0 % 87,5 12,5 0 Thích thú ngườ Bình th Không thích
ả ố ữ ọ
ả ể ọ ế B ng th ng kê k t qu đi m thi môn Ng văn H c kì I Năm h c 2015 – 2016
ớ ớ L p 12C4 L p 12C6 ế ạ X p lo i
SL 0 % 0 SL 2 % 5 Gi iỏ
3 20 12 8,6 57,1 34,3 5 28 5 12,5 70 12,5 Khá TB Y uế
ả ố ữ ọ
ả ể ọ ế B ng th ng kê k t qu đi m thi môn Ng văn H c kì II Năm h c 2015 – 2016
ớ ớ L p 12C4 L p 12C6 ế ạ X p lo i
SL 5 15 13 2 % 14,3 42,9 37,1 5,7 SL 8 18 14 0 % 20 45 35 0 iỏ Gi Khá TB Y uế
ể ự ế ọ ấ ậ Qua k t q a trên, chúng ta có th nh n th y, th c t
ả ế ủ ế ề
ọ
ầ
ạ ướ ề ợ ươ ổ ứ ch c, đ nh h
ị ở ớ ể ư ự , h c sinh ế ữ ự không ph i quá y u kém v năng l c môn Ng văn. Các em không đ n ờ ơ ớ ề ư ữ ỗ v i môn Ng văn. Nh ng đi u quan tr ng là giáo n i quá chán ngán, th ư ế ử ụ ậ ạ ọ ả ng pháp d y h c cũng nh kĩ thu t d y t s d ng ph viên c n ph i bi ứ ơ ậ ằ ự ọ ng đ kh i d y ni m h ng h c phù h p tích c c nh m t ở ọ ậ ủ nhà. thú, s say mê h c t p c a các em khi l p cũng nh khi
ả ệ ế.
ờ ể
ế ữ 2. Hi u qu kinh t ấ ớ V i SĐTD, các em không ph i m t quá nhi u th i gian đ làm ch ứ
ể ề ả
ầ ế ứ ượ ế ế t. Th i gian, công s c đ t ki m. Mà ti
ờ ế ứ ủ ả ề
ọ ề ề ờ ọ
ư ố
ề ấ
ả c l ng ghép trong bài gi ng nh : tình m u t ề ưở ng nh mang tính ch t giáo đi u y d ớ ư ướ i tâm h n các em h
ộ ố ố ướ ồ ư ị ấ i m t l ng c a Đ ng và Nhà n
ề ệ ệ
ệ ồ ộ
ườ ừ ứ ừ ấ ị ẽ ủ ả ề ẽ ọ ờ ki n th c môn Ng văn. Các em s có nhi u th i gian cho các môn h c ữ ạ ộ ờ ệ khác,có th i gian tham gia các ho t đ ng tr i nghi m đ hình thành nh ng ệ ệ ờ ố kĩ năng s ng c n thi t ki m c ti ư ộ ạ ệ t ki m ti n b c, c a c i. Nh m t ai đó đã nói th i gian, công s c là ti ị ấ ọ Thông qua các gi văn h c là nhân h c. h c văn các v n đ v giá tr ẫ ử ố ượ ồ , s ng, kĩ năng s ng luôn đ ễ ấ ươ tình yêu th ng, trách v n đ t ấ ớ ẩ ng các em t dàng th m th u t i s ng tích ủ ướ ạ ự ề ả c v phát c c, lành m nh đúng nh đ nh h ố ớ ờ ạ ườ ể t Nam trong th i đ i m i: cao v trí tu , kĩ năng s ng, tri n con ng i Vi ớ ớ ả ề ẹ đ p v nhân cách, tâm h n, có trách nhi m v i b n thân và xã h i. Và v i ữ ư ế ữ i v a có đ c v a có tài nh th , nh t đ nh s có nh ng nh ng con ng
ự ư ấ ướ ề ể ế ổ ị c phát tri n cao v kinh t và n đ nh v ề
ặ ộ đóng góp tích c c đ a đ t n m t xã h i.
Ị Ề
ổ ạ Ế ớ ươ ổ ớ
ng pháp d y h c nói chung và đ i m i ph ẩ ự
ế ấ
ề ứ ọ ộ
ụ ủ
ữ ả Ấ . IV. KI N NGH , Đ XU T ọ ươ ng pháp Đ i m i ph ấ ủ ể ữ ọ ạ d y h c môn Ng văn nói riêng đ phát huy năng l c ph m ch t c a ổ ạ ệ ờ ọ t hi n nay. Trong khuôn kh h n ngu i h c đã và đang là v n đ b c thi ủ ẹ ề ượ ẽ c m t đi u gì trong công h p c a đ tài, chúng tôi hi v ng s làm đ ầ ệ ệ ổ ộ cu c đ i m i toàn di n c a ngành giáo d c hi n nay. Qua đó, góp ph n nâng cao ch t l
ề ệ ự ệ ạ ng trong gi ng d y môn Ng văn. ượ
ệ ứ ủ ả ả ề ớ ấ ượ Đ tài này đ ủ
ề ư ầ ế ự ế ậ ỏ
ừ ệ
Ạ Ặ Ế ả ệ c th c hi n trong đi u ki n các tài li u tham kh o ạ ch a đ y đ . Kinh nghi m và kh năng nghiên c u c a b n thân còn h n ư ể ậ ch , vì v y không th tránh kh i nh ng thi u sót. Kính mong s nh n xét ể ồ góp ý chân thành t các ban ngành, đoàn th đ ng nghi p. Tôi xin chân ả ơ thành c m n! Ả V. CAM K T KHÔNG SAO CHÉP HO C VI PH M B N
QUY N.Ề
ủ ế ộ t, không sao chép n i
ườ Tôi xin cam đoan đây là SKKN c a mình vi ủ dung c a ng . i khác
ả ậ H i H u ngày 20 tháng 5 năm
Ả Ế TÁC GI SÁNG KI N
Ụ Ế
2016 Ơ Ị Ơ C QUAN Đ N V ÁP D NG SÁNG KI N (xác nh n)ậ
ễ ề ị Nguy n Th Huy n
Ả
Ệ
TÀI LI U THAM KH O
ử ụ ả ộ
ồ ư 1. Tr n Đình Châu, S d ng b n đ t ạ ọ ậ ả ỗ ợ ọ ệ ầ ệ duy – m t bi n pháp hi u ụ h c sinh h c t p môn toán T p chí Giáo d c, kì 2 tháng
qu h tr 9/2009.
ồ ư ệ ả ộ 2. Tony Buzan B n đ T duy trong công vi c – NXB Lao đ ng –
Xã h i.ộ
ố ừ ạ ọ 3 T p chí văn h c các s t ế 2010 đ n nay.
ậ ọ ế ế ữ ọ 4 Phan Tr ng Lu n, Thi t k bài h c ng văn 12 NXBGD Vi ệ t
Nam.
ổ
ướ ơ ồ ư ả ầ ọ ủ ị ậ ằ ẫ 5 nguvan.hnue.du.vn “H ng d n h c sinh trung h c ph thông ươ duy ng ọ Tr n Hoài Ph ” c a tác gi
ậ l p ý bài văn ngh lu n b ng s đ t .
ộ ự ễ ạ ộ ụ 6 Nguy n Kì, Xã h i hoá giáo d c và phát huy n i l c. T p chí t ự
ọ ố h c s 7 (tháng 3/2000)
ề ự ọ ễ ệ ả ậ 7 Nguy n C nh Toàn, Lu n bàn kinh nghi m v t h c. NXBGD
1999