S  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O NAM Đ NH

Ạ Ả Ậ

Ụ ƯỜ

TR

NG THPT B H I H U

------

S¸ng kiÕn dù thi cÊp tØnh

BÁO CÁO SÁNG KI NẾ

Ử Ụ

Ơ Ồ Ư

Ự Ọ

S  D NG S  Đ  T  DUY Đ  HÌNH THÀNH NĂNG   L C   T   H C   CHO   H C   SINH TRONG

MÔN NG  VĂN 12

ễ ề ị Tác giả : Nguy n Th  Huy n

ộ ử ữ Trình đ  chuyên môn : C  nhân Ng  văn

Ch c vứ ụ : Giáo viên

ơ ườ ả ậ N i công tác : Tr ng THPTB H i H u

H i H u, ả ậ tháng 05 năm 2016

Ề Ế THÔNG TIN CHUNG V  SÁNG KI N

ơ ồ ư ự    duy đ  hình thành năng l c

1. Tên sáng ki n:ế  “S  d ng s  đ  t ữ ọ ự ọ ể ử ụ  h c cho h c sinh trong môn Ng  văn 12”

ự ụ ụ ữ ả ạ ế : Áp d ng gi ng d y Ng  văn 12 t   2. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n

ụ ờ 3. Th i gian áp d ng sáng ki n :

ừ ế ế  T  ngày 25 tháng 8 năm 2015           đ n 28 tháng 5 năm 2016

4. Tác giả

ọ ễ ị H  và tên ề : Nguy n Th  Huy n

Năm sinh: 1983

ườ ả ậ ị ơ N i th ả ng trú: H i Phú – H i H u – Nam Đ nh

ư ạ ữ ộ ử Trình đ  chuyên môn: C  nhân s  ph m Ng  văn

ứ ụ Ch c v  công tác: Giáo viên

ệ ơ ườ ả N i làm vi c: Tr ậ ng THPT B H i H u

ệ ạ Đi n tho i: 01233853818

ơ ị ế ụ 5. Đ n v  áp d ng sáng ki n

ị ườ ả ơ Tên đ n v : Tr ậ ng THPT B H i H u

ả ả ậ ỉ ị ị Đ a ch : H i Phú – H i H u – Nam Đ nh

ệ ạ Đi n tho i: 03503874470

Ộ N I DUNG

Trang

ề ế

ụ 2 3

ề ế t t ạ

4 4 6

ướ ạ ế i pháp i pháp tr c khi t o ra sáng ki n

ế

ự ự ọ  h c  duy

7 7 8                     9

duy

ữ duy  duy trong môn Ng  văn 12

ử ụ ệ ế ả ạ i

ệ ả Thông tin chung v  sáng ki n 1 ụ ụ M c l c ữ ế ắ ả B ng danh m c ch  vi t ả ệ I. Đi u ki n, hoàn c nh t o ra sáng ki n 4 ậ ơ ở 1. C  s  lí lu n ơ ở ự ế 2. C  s  th c t ả ả  gi II.  Mô t ả ả 1. Mô t  gi 6 ạ ả ả 2. Mô t i pháp sau khi t o ra sáng ki n   gi ệ 2.1. Quan ni m v  năng l c t ề ơ ồ ư 2.2. Khái quát v  s  đ  t ụ ể ệ 3. Các bi n pháp c  th ẽ ơ ồ ư 3.1. Cách v  s  đ  t 9 ọ ơ ồ ư 3.2. Cách đ c s  đ  t ơ ồ ư 3.3. S  d ng s  đ  t III. Hi u qu  do sáng ki n mang l ộ 1. Hi u qu  xã h i 10          11

27 27

ệ ả ế 2. Hi u qu  kinh t

28

ế 29 ị ề ấ IV. Ki n ngh , đ  xu t

V. Cam k tế

29

ệ 30 ả Tài li u tham kh o

Ữ Ế

B NG DANH M C CH  VI T T T

ơ ồ ư H c sinh Giáo viên ổ ọ Trung h c ph  thông Sách giáo khoa S  đ  t duy : HS : GV : THPT : SGK :SĐTD

BÁO CÁO SÁNG KI NẾ

Ạ Ề Ệ Ế Ả I. ĐI U KI N, HOÀN C NH T O RA SÁNG KI N

ậ ơ ở

ế

ụ ướ 1. C  s  lí lu n ể ấ  Có th  th y, cùng v i s  phát tri n c a n n kinh t ờ ề n n giáo d c và đào t o n

ấ ớ ự ạ ượ

ộ ủ ế ư ệ ấ

ỗ ự ự ệ

ể ả ứ ệ ấ ả ạ ươ ệ ng   th c   d y   h c   n ng   v

ả ụ ế ượ ọ ế ặ ứ ụ ậ ạ ọ

ấ ả ồ

ự ụ ặ ứ ế ế ự ậ ế ấ ả ụ ề ọ ư   ứ ể ủ ề  tri th c, ch a ớ   ử ướ ạ ứ c th  thách to l n bao gi c ta l i đ ng tr ủ ả   ư ộ c xem nh  là m t khâu c a quá trình s n nh  hi n nay, nh t là khi nó đ ướ ề ậ ứ ế ủ c tình hình đó,    tri th c. Tr xu t, là b  ph n ch  y u c a n n kinh t ọ   ạ ụ ươ ớ ổ ạ ng pháp d y h c ngành Giáo d c và Đào t o đang n  l c đ i m i ph ế   ế ườ ọ ậ ướ i h c, nghĩa là quan tâm đ n ng ti p c n năng l c ng (PPDH) theo h ề ọ ọ ượ c đi u đó,   vi c h c sinh làm đ c cái gì qua vi c h c... Đ  đ m b o đ ự ề  ị nh t   đ nh   ph i   th c   hi n   thành   công   ph ề ứ   truy n th  ki n th c sang d y cách h c, cách v n d ng ki n th c, rèn ể   ờ ẩ ệ luy n kĩ năng, hình thành năng l c và ph m ch t, đ ng th i ph i chuy n ề ể ớ ừ  cách đánh giá k t qu  giáo d c n ng v  ki m tra trí nh  sang ki m tra t   ể   ả i quy t v n đ , chú tr ng ki m đánh giá năng l c v n d ng ki n th c gi

ị ờ ộ ằ ể

ủ ạ ạ ộ ng c a các ho t đ ng d y h c và giáo d c.

ị ụ ả ệ ớ

ọ ể tra đánh giá trong quá trình d y h c đ  có th  tác đ ng k p th i nh m nâng ạ cao ch t l ề ổ ạ ẽ ổ

ạ ệ ạ ạ

ọ ậ ụ ủ ề ớ

ơ ở ể ậ

ấ ượ ọ ụ   ế Ngh  quy t TW 8 khoá XI v  đ i m i căn b n, toàn di n giáo d c ớ ế ụ ươ   ng pháp d y và h c theo Ti p t c đ i m i m nh m  ph và đào t o:  “ ướ ụ   ự ạ ủ ộ ng hi n đ i; phát huy tính tích c c ch  đ ng, sáng t o và v n d ng h ứ ặ   ườ ọ ế ụ ố ắ i h c; kh c ph c l ki n th c m i, kĩ năng c a ng i truy n th  áp đ t ớ ề ế   ọ ạ ậ ộ m t chi u, ghi nh  máy móc. T p trung d y cách h c, cách nghĩ, khuy n ứ ườ ọ ự ậ ạ ự ọ khích t    c p nh t tri th c, kĩ năng, phát i h c t  h c, t o c  s  đ  ng ể tri n năng l c”.

ạ ụ ế ượ ự Trong chi n l

ạ ng pháp d y h c và đánh giá k t qu

ự ọ ự ớ ướ ng phát huy tính tích c c, t c phát tri n giáo d c giai đo n 2011 ­ 2020 ban ủ ướ   ng ả      giác, ch  đ ng,

ổ ủ

ọ ớ

ạ ứ ọ ớ

ứ ự

ọ ớ ế ạ

ễ ệ ộ ố ự ế ạ t d y.

ắ ủ ạ ọ

ọ ậ ừ ọ

ố ớ ệ ẻ ứ ệ ủ ộ ừ ữ ậ ư ầ ề ấ ườ

ể ế ị hành kèm theo Quy t đ nh 711/QĐ­TTg ngày 13/6/2012 c a Th  t ế Chính ph :ủ  “Ti p t c đ i m i ph ươ ế ụ ổ ủ ộ ệ ọ ậ h c t p, rèn luy n theo h ự ự ọ ủ ạ ườ ọ ”. i h c  h c c a ng sáng t o và năng l c t ộ ấ ệ   ớ ề ơ ả ữ Rõ ràng, m t trong nh ng v n đ  c  b n c a đ i m i PPDH hi n ự ự ọ ủ   ộ ự ủ ườ ọ , hình thành năng l c t i h c nay là  phát huy n i l c c a ng  h c c a ế ố ớ   ề ỗ ấ ầ ấ ọ t đ i v i h c sinh qua m i bài h c. V n đ  này đ t ra yêu c u c p thi ổ  ẫ ườ ướ ả ổ ỉ ng d n, t i h giáo viên là ph i đ i m i cách d y. Giáo viên ch  là ng ọ ứ ế ụ ậ ế   ch c cho h c sinh đi tìm ki n th c m i, v n d ng ki n th c đã h c vào ủ ộ ườ ự ả ậ  giác, ch  đ ng, tìm tòi i t th c ti n. Chính vì v y, h c sinh ph i là ng   ễ   ạ ứ ộ phát hi n các ki n th c m i m t cách linh ho t, sáng t o vào th c ti n ướ ự ị ẫ ng d n d t c a giáo viên trong ti cu c s ng thông qua s  đ nh h ợ ươ ọ ệ ự   Do đó, vi c l a ch n ph ng pháp d y h c sao cho phù h p và phát ủ ượ ự   c s  yêu thích, tính ch  đ ng c a h c sinh đ i v i môn h c là huy đ ạ   ộ ấ m t v n đ  r t quan tr ng. Đó v a là kĩ thu t v a là ngh  thu t s  ph m ủ i giáo viên. Môn Ng  văn cũng chia s  s  m nh đ y khó khăn c a     ng   ấ ẻ và v    vang  y.

ạ ữ

ả ậ

ứ ứ ở ườ  tr ọ ả ế ậ ắ ắ ng ki n th c mà h c sinh ph i ti p c n và n m b t là r t b

ữ ở ọ

ự ớ

ả ọ ư ứ

ậ ớ ế t cách t ớ ủ ấ ả ọ ề ủ i quy t các v n đ  c a môn h c cũng nh

ọ ờ ố ể ứ ủ ồ ặ ữ ế ệ ế ơ ở ự ễ 2. C  s  th c ti n. ả   Trong quá trình nghiên c u và gi ng d y môn Ng  văn nói chung và ấ ằ   ữ ng THPT B H i H u, tôi nh n th y r ng môn Ng  văn 12 nói riêng  ấ ề  ế ố ượ kh i l ữ ấ ộ    môn Ng  văn 12. Trong khi đó, v i môn Ng  văn h c sinh b n, nh t là  ặ ể ư   ọ  ghi chép đ  l u khi đ c sách ho c nghe gi ng trên l p không bi ế ậ   ế t v n thông tin, l u ki n th c tr ng tâm vào trí nh  c a mình, không bi ư  ế ứ ụ ế d ng ki n th c đã h c vào gi ấ ế ự ễ   trong th c ti n đ i s ng. Nh t là đ n các kì thi các em cu ng cu ng không ụ ế   t khi t làm th  nào đ  tiêu th  ki n th c c a môn Ng  văn. Đ c bi vì bi

ố ộ ạ

ọ ộ  thành m t cu c

ư ồ ẻ

ư

ệ ệ ầ ự ự ế ứ

ư ứ

ề ắ ơ

ở ậ B i v y, đ  giúp h c sinh n m đ ệ ể ả ậ ụ c t

ậ ơ ồ ư

ế ạ t d y môn Ng  văn 12 nh  là m t gi ươ ầ ạ ọ ng pháp d y h c cũng nh  đ

ự ự ầ ệ ỗ ợ ặ ự ẽ

ẫ ủ ữ ắ   i là môn thi b t bu c trong kì thi THPT Qu c gia. môn Ng  văn 12 l ữ ệ ề ọ ậ  nên nhàm chán, Chính đi u này làm cho vi c h c t p môn Ng  văn tr   ạ ộ “đ uấ   ụ ộ ở máy móc, th  đ ng, không sáng t o, h c văn tr ươ ề ở ấ ỏ v t” ậ m t m i và bu n t   ng pháp . V n đ    đây là các em ch a có ph ả   ế ả ọ ế ở ừ ứ ừ h c hi u qu , ch a th c s  bi  bài gi ng t bi n  ki n th c t  sách v , t ệ ủ ố ố ở ữ ủ ả c a th y cô thành tri th c, kinh nghi m và v n s ng s  h u c a b n thân.   ự ự ọ ự Hay nói khác đi là các em ch a có năng l c t  h c, t  nghiên c u. ữ   ứ ế ượ ọ c ki n th c sâu h n, b n v ng ự ự  ượ ố ơ ơ t h n, hình thành cho các em năng l c t h n, hi u qu  v n d ng đ ế ứ ố ớ ộ ọ    duy h c đ i v i b  môn, tôi đã nghiên c u và tìm đ n kĩ thu t s  đ  t ộ ư ằ   ữ i pháp nh m (SĐTD) trong các ti ư ể h ướ ọ ẫ ớ ổ   ng d n h c sinh góp ph n đ i m i ph ả   Trong qúa trình nghiên c u và th  nghi m, tôi nh n ử ậ   ệ ứ ệ ọ ậ h c t p hi u qu . ậ ạ ệ ử ụ   ế ở ớ ấ ằ t b i v i vi c s  d ng th y r ng kĩ thu t d y h c này th c s  c n thi ọ ủ   ạ ế ầ SĐTD s  góp ph n h  tr  đ c l c trong vi c bi n quá trình d y h c c a ướ ự  ự ọ ủ ọ  h c c a h c sinh trong môn Ng  văn. D i s giáo viên thành quá trình t ẽ ự ọ ướ ng d n c a giáo viên h c sinh s  t h tìm ra chân lí.

Ả Ả II. MÔ T  GI I PHÁP.

ạ ả ả  gi c khi t o ra sáng ki n

ậ ế ướ 1. Mô t i pháp tr ạ ớ ữ ệ   Hi n nay, thu t ng  SĐTD không còn xa l

ượ ệ ng ph  thông. SĐTD đ

ư

ể ổ ươ i trên th  gi

ng pháp t ế ớ ử ụ ườ ộ ệ ệ ấ

ự ớ ọ

ậ ạ ươ ả

v i các giáo viên và   ụ ạ   ườ “công c  v n c m nh danh là  ượ   ệ ạ ầ  duy đ y sáng t o, hi n đang đ c ”, là ph ườ i s  d ng. Có th  nói, SĐTD đã và đang   ụ   ả ự ự i nh t là trong lĩnh v c giáo d c. i hi u qu  th c s  cho con ng ổ ầ ự   c xem là kĩ thu t d y h c tích c c góp ph n đ i m i PPDH và ọ ậ   ng pháp h c t p hi u qu . Các nhà nghiên ộ ệ ụ ơ ả ủ ự ọ ươ ằ ọ ng pháp h c là m t công c  c  b n c a t h c. ph ọ h c sinh trong tr năng cho b  não ơ h n 250 tri u ng ạ mang l ượ Đây đ ọ ế mang đ n cho h c sinh ph ỉ ứ c u đã ch  ra r ng

ớ ổ ớ Song qua d  gi , thăm l p, trao đ i v i các đ ng nghi p môn Ng

ấ ự ờ ầ ệ ế ạ ủ

ế ế ứ ạ ở ệ i

ấ ự ế i không bi

ọ ớ ạ ế ế ượ t k  đ ờ ạ ộ

ớ ể ư ế ố ọ ọ ư ế ả

ữ ữ ế ề ạ

ẫ ạ ề

ữ ấ ẫ

ọ ề ỏ  ra r t th  đ ng trong các gi ậ ườ  th m chí là

i” ộ ữ

ế ạ

ọ ộ i các đ ng nghi p m t ph

ố ệ ọ ữ  ộ ậ ư   t d y c a mình còn văn, tôi th y các th y cô đ a kĩ thu t SĐTD vào các ti ậ ỉ ừ ạ ặ ế   h n ch . Ho c n u có thì cũng ch  d ng l  vi c ôn t p ki n th c trong ể ề ố   các kì thi và còn s  này cũng không nhi u. Qua tìm hi u, tôi th y nguyên ể ế ạ ộ ủ ế , giáo t d y, th c t c m t SĐTD cho ti nhân ch  y u là đ  thi   ế   ạ ề ứ ề ả ầ ư  nhi u th i gian, công s c mà nhi u khi l viên ph i đ u t t ể ế ế ả ổ ứ   t k  ho t đ ng d y h c nh  th  nào v i SĐTD đ  phát  ch c thi ph i t ế ử  ự ự ọ ủ ọ  h c c a h c sinh. Do đó, đa s  h c sinh cũng ch a bi huy năng l c t t s ứ ế ắ ụ d ng SĐTD đ  ghi nh , kh c sâu ki n th c bài h c hay gi   i quy t các bài ả ệ ậ ủ   t p c a môn Ng  văn. Đi u này d n đ n h  qu  là giáo viên d y Ng  văn ư ế ẽ ậ   ứ ớ ọ ư ấ ả ứ v t v  c  nh  đi cày khi truy n đ t tri th c t i h c sinh. Nh  th  s  th t ố ớ ơ ậ ở ọ ầ  các em ni m yêu thích đ i v i môn h c đ y tính nhân văn khó kh i d y    ế   ờ ụ ộ ọ  Ng  văn, d n đ n này. Còn h c sinh luôn t “s ”ợ  h c môn Ng  văn. Trong khi đó ữ ạ tâm lí “ng i”, “l   ắ ộ ủ ữ ộ   môn Ng  văn là m t trong nh ng môn thi b t bu c c a B  trong kì thi ề  nan gi ộ “v n đ ” ạ ừ ự ả ấ ố i. T  th c tr ng trên, THPT Qu c gia thì đây qu  là m t    ử ụ   ệ ế ề ậ ạ t này chúng tôi xin m nh d n  đ  c p  đ n vi c s  d ng trong bài vi ữ ọ ự ự ọ    h c cho h c sinh trong môn Ng  văn 12 SĐTD đ  hình thành năng l c t ươ ệ ồ ẻ ớ ớ v i mong mu n và hi v ng chia s  t   ng pháp ả ạ d y và h c hi u qu .

ế 2. Mô t ả ả  gi i pháp sau khi có sáng ki n

ệ ề 2.1. Quan ni m v  năng l c t ự ự ọ  h c

ệ ố ứ ế

ế ố ự ệ 2.1.1. Năng l cự ữ ủ ả ự Năng l c là kh  năng làm ch  nh ng h  th ng ki n th c, kĩ năng, ợ ậ ộ thái  đ  và v n hành (k t n i) chúng h p lí vào th c hi n thành công

ả ệ ế ả ấ ề ặ i quy t hi u qu  v n đ  đ t ra trong cu c s ng.

ở ộ

ế ộ ố ố ng), có tính m , đa thành t ộ

ẵ ệ ừ ượ ỉ ộ

ả ữ ệ ự ế

ệ ố ự ủ ọ ứ

ổ ậ ệ ự ớ ứ

ợ ệ ộ ệ ệ ế ả

ặ ụ nhi m v  ho c gi  Năng  ầ   ộ ấ ự , đa t ng l c là m t c u trúc đ ng (tr u t ả  ứ ậ ứ b c, hàm ch a trong nó không ch  là ki n th c, kĩ năng, thái đ  … mà c ộ   ể ệ ở ị ề  tính s n sàng hành đ ng ni m tin, giá tr , trách nhi m xã h i… th  hi n  ổ ề   , hoàn c nh thay đ i. Năng l c c a h c sinh trong nh ng đi u ki n th c t ế ữ ủ ổ ph  thông là năng l c làm ch  nh ng h  th ng ki n th c, kĩ năng, thái   ợ ế ố ộ   đ … phù h p v i l a tu i và v n hành (k t n i) chúng m t cách h p lí ữ   ả vào th c hi n thành công nhi m v  h c t p, gi i quy t hi u qu  nh ng ấ v n đ  đ t ra cho chính các em trong đ i s ng.

ạ ộ

ạ ọ ư ự ễ ổ ự ồ

ủ ồ

ể ả ự ề ề ự ả  gi

ế ấ ợ ụ ử ụ ự ế

ự ệ

ử ụ ậ ữ ế ướ ự ệ c ngoài, Toán; khoa h c t

ế t, Ti ng n ể ấ ồ ộ ệ ậ ọ ụ ọ ậ ự ề ặ ờ ố Theo PGS.TS Nguy n Công Khanh ( Đ i h c s  ph m Hà N i)  thì   ự ủ ọ năng l c c a h c sinh ph  thông g m: Năng l c chung và năng l c chuyên   ự ự ệ t. Các năng l c chung g m: Nhóm năng l c làm ch  phát tri n b n thân bi   ả ạ ự ọ   i quy t v n đ , sáng t o, qu n lí; nhóm năng l c v  quan  h c, t : t ệ  ộ ệ h  xã h i: giao ti p, h p tác; nhóm năng l c công c : s  d ng công ngh ọ   t môn h c thông tin, s  d ng ngôn ng , tính toán. Các năng l c chuyên bi ọ ự  (lĩnh v c hoc t p) g m: Ti ng Vi nhiên; khoa h c xã h i và nhân văn; th  ch t; ngh  thu t…

h c c a h c sinh THPT

ọ ổ ự ọ

ệ ữ ườ ươ ề ạ ượ

ủ ớ   ớ ổ ng pháp đ i m i đ i m i ỗ   ạ i phóng ti m năng sáng t o cho m i ủ   ả ề  duy, đ t đ c hi u qu  b n v ng c a ầ   ng đ y tính nhân văn, dân ch . Nó giúp

ườ ượ

ự ọ ễ

ả ơ ắ ơ ụ ẩ

ồ ả ộ ộ ượ ế ớ

mình đ ng não, s  d ng các năng l c, trí tu ổ ấ ủ ế ể i quan đ  chi m lĩnh đ ộ ố ự ủ

ế

ấ ộ h c cao c p.

ự ự ọ ủ ọ 2.1.2. Năng l c t ề ề ộ ấ T  h c là m t v n đ  đ  quan tr ng ph ề ả ấ ặ ự ọ ụ giáo d c. T  h c đ t ra v n đ  gi ư ươ i, hình thành ph ng pháp t ng ư ưở ụ giáo d c nhà tr ng. Đây là t  t ố ờ ụ ể ọ ậ ườ c công c  đ  h c t p su t đ i.  i có đ con ng ự ả  mình dùng các giác quan   Theo GS Nguy n C nh Toàn: T  h c là t ự ộ ệ  ử ụ ồ ự ể đ  thu nh n thông tin r i t ả ử ụ   ợ (quan sát, phân tích, so sánh, t ng h p) và có khi c  c  b p (ph i s  d ng ả ả   công c ) cùng các ph m ch t c a mình r i c  đ ng c , tình c m c  nhân ế ể   c m t lĩnh v c hi u bi sinh quan, th  gi t nào ẩ ạ ấ ộ ố   đó, m t s  kĩ năng nào đó, m t s  ph m ch t nào đó c a nhân lo i hay ộ ở ữ ủ ồ c ng đ ng r i bi n chúng thành s  h u c a chính mình. Phát minh ra cái   ứ ự ọ ớ m i cũng đ ự ọ ủ ả ọ ố ặ    h c c a h c sinh THPT có b n đ c c coi là m t hình th c t ễ  Nguy n Kì, t

ư

ế ế t tìm ra ki n th c.

ồ ượ Theo tác gi ơ ả tr ng c  b n sau: ọ ả ứ ấ  là h c sinh ph i bi ­  Th  nh t ườ ọ ự ể ệ ứ ­  Th  hai  là ng ả i h c t ẩ ệ ả ướ trình bày b o v  s n ph m, t ứ ố    th  hi n mình, đ t mình vào tình hu ng ườ   ỏ ng ộ ủ  rõ thái đ  c a mình tr c môi tr

ự t xung quanh.

ườ i th y là ng ch c h ng t

ườ ự ổ ứ ướ i t ể ệ ­  Th  baứ ứ ướ ậ ầ ứ  nghiên c u tìm ra tri th c và  th  hi n mình tr ẫ c t p th , tr ọ   ng d n cho h c sinh ể ướ ộ   c c ng

ự t đ ng.ồ

ườ ọ ự ể

ki m tra, t ầ ­   Th  tứ ư ng ự

ệ ự ượ

ề ủ ế ấ mình rút ra đ ả ớ   ứ ủ  đánh giá tri th c c a mình v i ề   ự ử ữ ự  mình đi u  mình s a ch a, t ề ệ c kinh nghi m v  cách   ủ

ử ư ậ

ự ễ ể ủ ả ề ự i quy t v n đ  th c ti n, t ộ ự ự ả  gi

ự i h c t ạ ậ ủ ế b n bè và d a vào k t lu n c a th y cô t ự ỉ ch nh, t  mình hoàn thi n và t ọ h c, cách x  lí tình hu ng, cách gi  Nh  v y, năng l c t ư ự  tìm tòi, t ạ i quy t v n đ  c a mình c a mình.  h c là n i l c phát tri n c a b n thân ng ế ấ ấ

ự ứ ớ ủ ủ ế ứ ụ ư ế ọ

ọ ủ ộ ộ ậ ữ ữ ự ằ

ắ ả ế ế ể i đang tích lũy, bi n nó thành tài s n, thành v n hi u bi

ố ự ự ọ ườ   i ứ ọ ự ổ    nghiên c u, t h c nh  t  đ i ự ự ọ ủ   ệ ớ  h c c a m i sáng t o trong công vi c hàng ngày. Th c ch t năng l c t ọ h c sinh THPT ch  y u là năng l c nghiên c u sách giáo khoa, ghi chép   ế   ậ thông tin, l u ki n th c tr ng tâm vào trí nh  c a mình,v n d ng ki n ố ằ ậ ứ   th c đã h c vào làm các bài t p …nh m phát huy m t cách t i đa tính tích ứ ự  giác nh m n m v ng nh ng tri th c mà loài c c ch  đ ng, đ c l p, t   ủ   ố ườ ng t riêng c a ả b n thân.

ề 2.2. Khái quát v  SĐTD

ọ ồ ư c đ  t

2.2.1. Khái ni mệ S  đ  t ựơ ườ ả  duy, b n đ  t ế duy (Mind Map) hay còn g i là l ư ố ơ ồ ư c giáo s  ng

ề ủ

ứ ế ể i d ng bi u đ  m

ậ ướ ạ ị ả ắ

ể ể ễ ườ ưở ả

ữ ộ ử ụ ộ ườ ệ ố

ạ ớ

ư

ẩ ủ ế ủ ư ơ ả ừ ế ồ ư  ượ   i Anh Tony Buzan phát minh ra vào cu i th  ki XX duy đ ộ ạ ộ ứ ự d a trên nh ng nghiên c u v  ho t đ ng c a b  não. V y SĐTD là gì?   ồ ở   SĐTD là m t hình th c ghi chép phi tuy n tính d ể ộ ng nét, màu s c và hình  nh đ  bi u th , phát tri n hay r ng; s  d ng đ   ầ   ng nào đó. Nó ph n ánh quá trình di n ra bên trong đ u đào sâu m t ý t ẩ   ứ ộ ụ i; có tác d ng h  th ng hoá các n i dung tri th c, thúc đ y óc con ng ư ậ   ề ạ ộ ho t đ ng ghi nh  và ti m năng sáng t o vô biên.  Xét theo nghĩa nh  v y ỉ ả   ế ả SĐTD không ch  là s n ph m c a quá trình t  duy mà h n th  còn ph n ừ ự ễ  duy. Nó v a là k t qu , v a là quá trình. ánh chính xác s  di n ti n c a t

ủ ợ 2.2.2. L i ích c a SĐTD

ấ ứ ế ử ụ

ể trong d y h c s  có nh ng  u đi m sau:

ả ọ ẽ ả ấ ề c v n đ  quá t ả   i

ờ ế ệ ơ ki n th c, ti ế ượ i h c.

i quy t đ ườ ọ t ki m th i gian, công s c c a rng ạ ứ ọ

ế ệ ố ễ ế ạ ậ ạ

ả ớ ườ ả ố ớ duy não ph i v i các đ ng nét,

ọ màu s c và hình  nh minh h a.

ự ọ ủ

ứ ệ ề ạ ể Qua quá trình tìm hi u và nghiên c u, tôi th y n u s  d ng SĐTD ữ ư ạ ọ ộ ­ Đ n gi n hóa n i dung bài h c, gi ứ ủ ứ ­ H  th ng hóa ki n th c logic, rành m ch giúp h c sinh phát huy ự ả năng l c di n đ t trong t o l p văn b n. ư ­ T i đa kh  năng ghi nh  và t ả ắ ụ ỗ ợ ắ ự ­ Là công c  h  tr  đ c l c quá trình t ặ ­ T o ni m h ng thú và đ c bi ườ ọ i h c .  h c c a ng ọ ố ớ t yêu thích đ i v i môn h c.

duy ẳ ể ạ ư ộ ứ ớ

ơ ồ ư ấ ủ ạ ọ ằ 2.2.3. B n ch t c a d y h c b ng s  đ  t ớ ắ ủ ậ ụ ượ c các nguyên t c c a trí nh  siêu đ ng bao g m: T n d ng đ ấ ả ề ự + S  hình dung : SĐTD có r t nhi u hình  nh đ  b n hình dung v ố ộ ố ớ ứ ầ ộ ắ ả ơ ọ

ề  ớ   ế ki n th c c n nh . Đ i v i não b , SĐTD gi ng nh  m t b c tranh l n ầ đ y hình  nh và màu s c phong phú h n là m t bài h c khô khan, nhàm   chán.

ữ ể ế ưở ng ị ự ưở : SĐTD hi n th  s  liên k t gi a các ý t ộ   ng m t

ổ ậ +  Làm n i b t  ý t

ự + S  liên t các r t rõ ràng, logic. ổ ậ ằ ả ắ ọ ỡ ạ   SĐTD cho phép b n làm n i b t các ý ng tr ng tâm b ng m t b c tranh đ y màu s c, kích c , hình  nh đa

ẽ ớ ự ưở ng: ộ ứ ặ ầ ưở t ế ạ d ng và có s  liên k t ch t ch  v i nhau.

ả ụ ể 3. Các gi i  pháp c  th

ọ ẽ ộ duy ẫ

ể  ẽ ừ    trái qua c c  b n sau đây:

ẽ ộ ơ ồ ư 3.1. Cách v  m t s  đ  t ả ướ ầ Giáo viên c n ph i h ng d n cho h c sinh cách v  m t SĐTD. Đ ỉ ẽ ộ ả ấ ồ ư  duy hoàn ch nh, chúng ta th ng nh t cách v  t v  m t b n đ  t ồ ượ ướ ơ ả ồ ồ ề ả c chi u kim đ ng h ) bao và g m có các b ph i (ng ẽ ủ ề ở ướ ­  trung tâm. c 1: V  ch  đ   B ầ ướ ộ ả ồ ư duy là v  ch  đ ẽ ủ ề ở

ệ ạ ấ ả ộ

ắ ẽ ủ ề

đó phát tri n ra các ý khác. ạ ắ

ể ừ  trung tâm đ  t ấ ả ử ụ t c  màu s c mà b n thích.   do s  d ng t ặ ẽ ủ ề ấ ắ B c đ u tiên trong vi c t o ra m t b n đ  t trung tâm trên m t m nh gi y. Quy t c v  ch  đ  : ẽ ủ ề ở + V  ch  đ   ể ự + Có th  t + Không nên đóng khung ho c che ch n m t hình v  ch  đ  vì ch ủ

ề ầ ượ đ  c n đ ớ ổ ậ ễ c làm n i b t d  nh .

ừ ẽ ủ ề ế ủ ề ữ ể ổ + Có th  b  sung t ng  vào hình v  ch  đ  n u ch  đ  không rõ

ràng.

ẽ ­ c 2ướ  : V  các nhánh chính.

B ướ ế ủ ề ừ

ẽ ắ ẽ

ượ ẽ ắ ượ ề

B c ti p theo là tìm các ý chính làm rõ cho ch  đ  trung tâm, t đó, v  ra các nhánh chính đ u tiên. Quy t c v  nhánh chính: ớ ề + Nhánh chính nên đ c v  g n li n v i trung tâm. ể ướ ẽ + Nhánh chính nên đ ng chéo góc đ  nhi u nhánh c v  theo h ễ ộ ể ượ ẽ ỏ c v  t a ra m t cách d  dàng. ẽ ph  khác có th  đ ­ c 3ướ : V  các nhánh con

B ế ụ ẽ ế ừ ỏ ể

đó v  ti p các nhánh ợ  khóa thích h p ế ỗ ợ t h  tr  : ả ừ

ể ượ ườ ế ắ   t t t ng, cách vi ế   t i ai cũng có cách vi

ụ ữ ừ

ấ ứ ệ ể ế đ  ti ắ t riêng cho nh ng t t ỗ ừ ấ ộ M i t

ượ ẽ ộ ủ

ừ ộ ể ỏ

ắ ạ c v  trên m t đo n g p khúc  riêng   ấ ả  ể ừ ộ ỏ  m t đi m. T t c ộ ộ  m t đi m (thu c cùng m t ý) nên có cùng m t màu.   ụ ụ ể ộ ế ừ ộ  m t ý chính ra đ n các ý ph  c  th

Ti p t c tìm câu h i đ  làm rõ nhánh chính, t ừ con. Đi kèm các nhánh con là các t ắ ẽ   Quy t c v  các nhánh con và chi ti ậ ụ  khóa và hình  nh. + Nên t n d ng các t ữ ể + B t c  lúc nào có th , hãy dùng nh ng bi u t ọ ờ ẽ t ki m không gian v  và th i gian. M i ng  thông d ng. ả  khóa ­ hình  nh nên đ ấ ả trên nhánh. T t c  các nhánh c a m t ý nên t a ra t các nhánh t a ra t ổ Chúng ta thay đ i màu s c khi đi t h n.ơ

ưở i b ng t ­  B

c 4 ề ướ : L p l ả ượ ọ

ặ ạ ướ ằ ớ ố ơ ư

ư ư ữ ọ ằ   ạ ể ng và sáng t o b ng c 3, đ  trí t ổ ậ cách thêm nhi u hình  nh nh m giúp các ý quan tr ng thêm n i b t, cũng   t h n. nh  giúp l u chúng vào trí nh  t ầ ề * L u ý h c sinh nh ng đi u c n tránh khi ghi chép trên s  đ  t ơ ồ ư

duy:

ầ ế t.

ụ ặ ể ề

ọ ừ ẽ ọ đó. Nghĩa là, ta s  đ c theo ng ượ   c

ề ả ạ i nguyên c  đo n văn dài dòng. ­ Ghi l ề ­ Ghi chép quá nhi u ý v n v t không c n thi ờ ­ Dành quá nhi u th i gian đ  ghi chép. ọ ộ 3.2. Cách đ c m t SĐTD ắ ầ ẽ ừ  đâu thì b t đ u đ c t V  t ồ ồ chi u kim đ ng h .

ử ụ ữ 3.3. S  d ng  SĐTD trong môn Ng  văn 12

ớ ạ 3.3.1. D y bài m i.

ớ ế ứ ề Đ  hình thành ki n th c m i, giáo viên đi u hành, h ẫ ng d n, t

ạ ư

ướ ộ

ằ ử ụ ệ ấ

ể ứ ụ ư ệ

ệ ế ậ ổ  ướ ể ữ   câu h i mang tính ạ ộ ỏ ọ ứ ch c ho t đ ng d y và h c b ng cách đ a ra nh ng   ể ệ ạ   ị ng. Sau đó, giáo viên s   d ng SĐTD th  hi n n i dung bài d y. đ nh h ấ   ữ ả ố ớ Cách này, có th  áp d ng r t hi u qu  đ i v i nh ng bài mang tính ch t ề Tác gia văn h cọ ,  Khái quát văn h c,ọ   ế tái hi n ki n th c nh    các bài v   ọ t, Làm văn, Lí lu n văn h c. Ti ng Vi

ớ ả ồ ầ ộ ậ “ Tuyên ngôn đ c l p”, ph n: Tác gi Ví dụ: V i bài

ạ ộ ở ộ ế

ẽ ủ ề ọ ư ướ ế

ử ụ ư ứ ớ H  Chí Minh ,    sau khi ti n hành ho t đ ng kh i đ ng, giáo viên v  ch  đ  trung tâm lên ỏ ị ả   ng đ a h c sinh chi m lĩnh b ng. Sau đó, s  d ng các câu h i đ nh h ế ki n th c m i nh  sau.

ả ả ầ ả ọ + Theo các em, khi h c bài này, chúng ta c n ph i đ m b o đ ượ   c

ơ ả ữ ậ ể nh ng  lu n đi m c  b n nào?

ể ử ệ ặ ­ HS tr  l

ể   ọ i: Ti u s , s  nghi p văn h c  ho c ti u s , quan đi m ậ ể ử ự ọ ả ờ ả ệ sáng tác, di s n văn h c, phong cách  ngh  thu t.

ướ ủ   ng cách hai và đây cũng là 4 nhánh chính c a

ơ ồ ư s  đ  t ị + Giáo viên đ nh h ọ .  duy bài h c

ế ậ ọ ằ ế ụ ữ ệ Ti p t c  ti p c n bài h c b ng cách hoàn thi n nh ng nhánh chính

ủ c a SĐTD.

ụ ể ử M c ti u s

ế ố ữ ạ ủ ự ồ + GV: Theo em, nh ng y u t nào làm nên s  vĩ đ i c a H  Chí

Minh?

ả ờ ự ắ ươ ọ i ng n g n (Quê h ờ ạ   ng, gia đình, th i đ i, ­ HS d a vào SGK tr  l

ả b n thân).

ể ệ ậ + Gv nh n xét và th  hi n trên SĐTD

ụ ể M c quan đi m sáng tác

ể ệ ể

ậ ọ ề ệ

c th  hi n trong các tác ph m c a h ọ. Em hãy cho bi

ế ụ ể ỗ ộ ế ủ ẩ ấ ấ ồ

ậ ỗ ứ   + GV: Quan đi m sáng tác là ch  đ ng đ  nhìn nh n ngh  thu t, là ể ườ ỗ ậ ng, quan ni m, ý ki n c a m i nhà văn v  văn h c. Quan đi m đó   l p tr ể   ể ệ ủ ượ đ t, quan đi m ộ ủ sáng tác c a H  Chí Minh có m y n i dung? C  th  m i n i dung  y là   gì?

ả ờ ộ ­ HS: tr  l i 3 n i dung.

ể ấ ứ ể ậ + GV nh n xét, có th  l y d n ch ng ch ng minh  đ  tăng tính

ẫ ể ệ ụ ủ ế ọ ứ thuy t ph c c a bài h c, sau đó th  hi n trên SĐTD

ụ ọ ả M c di s n văn h c

ữ ủ ệ

ơ ộ ố Ở ỗ ế ụ t nh m m c đích gì?

ậ   + GV: Nh ng áng văn chính lu n, Truy n và kí, Th  ca c a Bác ằ ẩ   ể ể ạ vi  m i th  lo i, em hãy k   tên m t s  tác ph m tiêu bi u?ể

ả ờ ể ệ ­ HS tr  l i, GV th  hi n trên SĐTD

ụ ệ ậ M c phong cách ngh  thu t

ặ ữ ể

ệ ỗ

ậ ệ ậ + GV: Phong cách ngh  thu t là nh ng đ c đi m riêng bi ậ ủ ườ ủ ề ọ

ỗ ậ ư ặ ề ừ ể

ệ ủ ệ ề ư   t v  t ưở ứ t ng và hình th c ngh  thu t c a m i nhà văn trong cách nhìn, cách   ấ   ề ộ ố ả i trong cách ch n đ  tài, ch  đ  và c u c m nh n cu c s ng và con ng ề ẩ trúc c a tác ph m… M i nhà văn đ u có phong cách riêng, nhà văn càng   ậ   ự ớ l n, phong cách càng đ m nét.   D a vào SGK, em hãy nêu nh ng nh n ể ạ ị   đ nh chung cũng nh  đ c đi m riêng v  t ng th  lo i trong phong cách ngh  c a Bác ?

­ HS: Tr  l iả ờ

ể ệ ứ ứ ể ậ ấ ẫ

+ GV: Nh n xét, l y d n ch ng đ  ch ng minh và th  hi n trên SĐTD

ớ ầ ả ồ “ Tuyên ngôn đ c l p” ộ Tác gi H  Chí Minh ộ ậ  ph n m t: , ta

V i bài  ư có SĐTD nh  hình trang 13

ớ ọ ”, GV gi

“Phong cách ngôn ng  khoa h c ế Ví d  2ụ : V i bài  ớ ữ ệ ư ế ỏ ệ   ớ i thi u ớ   ứ bài m i và đ a ra các câu h i liên quan đ n vi c hình thành ki n th c m i

ả ữ ọ

ủ ữ ữ ặ ạ ọ ồ ạ ở   ữ

ạ (  Văn b n khoa h c có m y lo i? Ngôn   ng  khoa h c t n t ơ ả ư ố ọ i  nh ng d ng nào? Nh ng đ c tr ng c  b n c a   phong cách ngôn ng khoa h c? )ọ ấ ư . Cu i bài h c ta có SĐTD nh  hình trang 15

ủ ố ọ 3.3.2. C ng c  bài h c

ẫ ng d n, g i ọ Sau m i bài h c, giáo viên h

ố ọ ế ế ể ọ ợ ý đ  h c sinh t ọ

ỗ ứ ọ ớ ủ ọ ủ

ọ ằ ặ ủ ỉ ậ ậ ổ

ườ ọ

ủ ụ ể ọ ứ ướ ế

ề ọ

ư ậ ữ ể ư ề ả

ệ ậ ấ ố ớ ự ệ  ướ  h ẽ  ứ ầ th ng ki n th c tr ng tâm, ki n th c c n nh  c a bài h c b ng cách v SĐTD. GV g i HS nên trình bày SĐTD bài h c c a mình ho c c a nhóm   ử   mình, g i HS các nhóm khác nh n xét, b  sung. GV nh n xét, ch nh s a ư ề ế   cho HS v  ki n th c, đ ng nét. Sau đó, GV đ a ra SĐTD c a bài h c đã ượ ả ị ẩ   c trên máy chi u hay trên b ng ph  đ  h c sinh tham đ c chu n b  tr ề ả ằ ọ ầ kh o. Sau đó, yêu c u HS v  nhà h c bài cũ b ng cách hoàn thi n SĐTD   ỗ   ế ọ ẽ ể ả t h c sau. Nh  v y sau m i cu  mình v  bài h c, GV s  ki m tra vào ti ả ọ bài h c, HS đ u có SĐTD riêng, các em b o qu n, l u gi    đ  sâu này ọ ậ ợ thu n l i cho vi c ôn t p cu i năm nh t là h c sinh l p 12.

ườ ủ ễ i lái đò sông Đà” c a Nguy n Tuân, ta có

ụ Ví d : Văn b n  ầ ủ ở ả “ Ng ố ư  ph n c ng c  nh  hình trang 17 SĐTD

ể 3.3.3. Ki m tra, đánh giá

ể ử ụ ọ ể ể ằ ờ

ọ ể ể GV có th  s  d ng SĐTD đ  ki m tra, đánh giá h c sinh ngay trong   ạ ộ   ị ộ ạ quá trình d y h c đ  có th  tác đ ng k p th i nh m năng cao ho t đ ng ạ d y và h c.

ể ể ử ụ + S  d ng SĐTD đ  ki m tra vi c h c bài cũ

ệ ả ắ ọ ượ ở ệ ố ủ ọ .   nhà c a h c sinh ủ   c h  th ng ý c a bài, tránh

ỏ ọ Cách làm này, đòi h i h c sinh ph i n m đ ớ ố ọ ẹ l i h c v t hay ghi nh  máy móc.

ể ậ ả ộ ế ­ Ví d  1ụ : Làm th  nào đ  nh n bi

ữ ọ ộ ế t m t văn b n có thu c phong ể ệ ề ằ cách ngôn ng  khoa h c hay không? Hãy th  hi n đi u đó b ng SĐTD?

→ ư ủ ả ặ ể ể ệ  HS s  ph i dùng SĐTD đ  th  hi n các đ c tr ng c a phong

ọ ẽ ữ cách ngôn ng  khoa h c.

ể ế ọ

ủ ế ủ ể

ử “Ng

ình bày suy nghĩ, hi u bi ể ư hi ki m tra bài   ặ ạ ể ơ ế ế

ạ ằ ờ b ng m t đo n văn t

ả   ­ Ví d  2ụ : GV có th  trình chi u SĐTD c a bài h c tr ướ c lên b ng ầ ộ ề và yêu c u HS tr t c a mình v    n i dung đó   ộ ằ ườ ò sông  i lái đ n ng m t đo n văn. Đ n c  nh  k ể ệ ả   Đà”, GV có th  trình chi u SĐTD trên máy chi u ho c th  hi n trên b ng  hư ình v  trang 17) và yêu c u h c sinh làm n i b t s  hung b o ổ ậ ự ẽ ph  (nhụ ạ   ọ ầ ừ  ộ ự ả ủ c nh đá b  sông d ng vách thành c a sông Đà qua  5­7 dòng.

ự ự ọ ẽ V i cách làm này, HS s  hình thành năng l c t ự    h c, năng l c

→ ớ ụ ự ạ ậ ả ọ ả c m th  văn h c, năng l c t o l p văn b n.

ệ ể ể ậ ị ậ ậ ố

ự ư ệ ề ộ

ẽ ậ

ữ ắ ỗ ữ ủ ế i vi

ể ế ế ế ệ ơ t chuy n ki n th c t

ườ ọ + GV dùng SĐTD đ  ki m tra năng l c tìm ý và l p dàn ý trong văn ị ậ   mà vi c tìm và l p ý trong văn ngh  lu n gi ng nh  vi c xây   ngh  lu n ủ ề ự   d ng n n móng và d ng nên dàn giáo c a m t căn nhà. N u n n móng và ẽ ị ổ   dàn giáo không v ng thì căn nhà s  b  đ . Do v y công vi c này s  tránh ọ   ặ ủ ọ t lan man, l ng c ng, l p ý. H n n a, khi h c cho h c sinh m c l ứ ừ ế ử ụ ậ t s  d ng SĐTD l p ý là các em đã bi sinh bi    bài ề ấ ầ   ứ ủ ế ầ ủ ả gi ng c a th y cô thành ki n th c c a riêng mình. Đây là đi u r t c n ế ớ t v i ng thi i h c văn.

ợ “V  nh t”

ế ằ ộ ­ Ví d :ụ  Nh n xét v  nhân v t th  trong  ị ề ậ ụ ữ “ Đó là m t ng ủ ậ ườ ườ i ph   n  nghèo, cùng đ ặ  c a Kim Lân có   ề   ng và li u ý ki n cho r ng

ườ ư ẳ ạ ộ ị i ph  n ụ ữ

ữ ề ọ ế lĩnh”. Nh ng có ý ki n khác l giàu n  tính khát v ng” “ Đó là m t ng i kh ng đ nh   ế ậ ị . Anh (ch ) hãy bình lu n v  hai ý ki n trên.

ộ ộ ỗ ọ ớ ề

ể ệ ế ẽ ế

ấ ấ ả ứ ủ ế bài gi ng c a thày cô thành ki n th c c a chính mình. Nh

ự ự ọ ữ ủ  h c không nh ng đ c hình thành mà còn đ

ượ ị ủ ễ

ườ ậ ả ớ ị

ẽ   ­ V i đ  bài này, m i h c sinh s  có m t m t SĐTD th  hi n dàn ý ứ   ủ ả khác nhau làm nên d u  n riêng c a b n thân. Các em s  bi n ki n th c ư  ừ ở ừ t  sách v , t ượ ậ   c phát huy v y năng l c t ộ   cao đ . Sau đây, là hai SĐTD khác nhau c a em Nguy n Th  Tho và em ễ ậ Nguy n  Th  Thoa l p 12 C6 tr   ng THPT B H i H u khi cùng l p dàn ý ề cho đ  văn trên.

ủ ễ ớ ị ơ ồ ư S  đ  t duy bài l àm c a em Nguy n Th  Tho l p 12C6

ủ ễ ớ ị ơ ồ ư S  đ  t duy bài làm c a em Nguy n Th  Thoa l p 12C6

ố ể ậ 3.3.4. S  d ng SĐTD đ  ôn t p trong kì thi THPT Qu c gia cho

ọ ố ử ụ .

ố ệ ạ ọ ờ M i năm vào mùa ôn thi T t nghi p và Đ i h c mà bây gi

ắ ủ

ng ki n th c dài lê thê, h c sinh th

ồ ọ ụ ế ứ ế ả ế h c sinh kh i 12 ỗ ướ ố THPT Qu c gia, d ế ố ượ ớ v i kh i l ỏ ệ m t m i vì không bi là kì thi ậ i cái n ng oi n ng c a mùa hè, khi ôn t p môn Văn   ả   ườ ứ ng mang tâm lí chán n n ư ế ế   t ph i tiêu th  ki n h t ki n th c nh  th  nào? Ôn

ư

ườ ẽ ở ẩ ữ

ỡ ố ọ ệ ồ ơ ẩ ấ ữ ề

ờ ộ ộ ề ủ ể

ữ ẽ ự ầ ướ ọ ậ ọ ẳ ỉ ẫ   ng ch  d n. Bây Văn mà ch ng khác nào nh  đi vào mê cung không đ ả   ơ ậ ủ ờ ớ ự ỗ ợ ủ  v i s  h  tr  c a SĐTD vi c ôn t p c a các em s  tr  nên đ n gi n, gi ệ   ủ ậ ẹ nh  nhàng, đ  t n th i gian ng i ng  g t và l m nh m nh ng giai đi u ố   ệ ủ c a nh ng bài h c thu c lòng đ n đi u. Theo c u trúc đ  thi THPT Qu c ồ gia môn Ng  văn c a B , đ  thi g m hai ph n là Đ c – hi u và ph n Làm   ể ị ấ văn. GV s  d a vào c u trúc này đ  đ nh h ầ ng ôn t p cho h c sinh.

ậ ầ ể , khi s  d ng SĐTD ôn t p, giúp các em tránh b ỏ

ọ ­ Ph n Đ c – hi u ạ ệ ư sót ý, rèn luy n t ề ọ

ử ụ ạ  duy m ch l c khi làm bài. ể ả ờ ọ ỏ ừ : ­ Ví d :ụ  Cho đ  đ c – hi u sau: ơ Đ c bài th  sau và tr  l i các câu h i t ế  câu 1 đ n câu 5

Lá đỏ

ườ ặ ừ ơ ỏ G p em trên cao l ng gió R ng Tr ng S n ào ào lá đ

ứ ườ ươ ng

ạ ư ng nh  quê h Em đ ng bên đ ườ ng Vai áo b c quàng súng tr

ườ ờ ử ơ ẫ Đoàn quân v n đi v i vã ụ B i Tr ng S n nhòa trong tr i l a.

ề ng

ữ ẹ ặ ươ Chào em, em gái ti n ph H n g p nhé gi a Sài Gòn.

ắ i đôi m t trong. ườ ơ ng S n, 12/1974) ẫ ườ Em v y tay c ễ (Nguy n Đình Thi, Tr

ữ ắ ẩ

ơ hoàn c nh ra đ i c a bài th .

ự ờ ủ ỉ ả ạ    thiên nhiên. Các hình  nh đó t o

ả ơ nên b c tranh r ng Tr

đ ọ c kh c h a nh  th ọ   Câu 1: D a vào nh ng thông tin trong tác ph m, hãy nêu ng n g n ả ả Câu 2: Ch  ra các hình  nh miêu t ư ế ứ ườ ừ ề Câu 3:  Hình  nh  ả

ng S n nh  th  nào? ươ “em gái ti n ph ừ ứ ệ ư ế  ắ ượ ng” ơ “ Em đ ng bên    trong câu th

ệ ươ nào? Phân tích hi u qu  c a bi n pháp tu t ườ ng” đ ư ng nh  quê h ả ủ ?

ầ ố

Câu 4: Không khí hành quân hòa hùng th n t c đ ơ ừ ợ ự ượ ữ ả ượ ự ả c cho là có d  c m, d  báo v c g i lên qua   ề nh ng hình  nh nào? Bài th  t ng đ

ượ ề ộ ị t y u c a dân t c. Theo anh (ch ) đi u đó đ ể ệ c th  hi n qua

i t ặ ợ ấ ế ủ ả ơ

ử ữ ệ ắ th ng l ơ câu th  ho c hình  nh th  nào? ạ   ủ ể Câu 5:  Nêu nh ng bi u hi n c a không khí s  thi và lãng m n

ượ ể ệ đ ơ c th  hi n trong bài th ?

ớ ư ẽ V i bài t ọ ập đ c – hi ểu này, ta có SĐTD nh  hình v  trang 22

ị ậ ị ậ ầ ả ọ ồ - Ph n Làm văn (Bao g m c  Ngh  lu n văn h c và Ngh  lu n xã

h i).ộ

ọ ầ ố ớ

ế

ọ ọ ố ủ ầ ứ ơ ả ủ ầ ậ ỗ

ị ậ ừ ầ ủ ề ọ

ế

ẽ ể ả ố ơ ệ c c ng c  và nâng cao, hi u su t làm vi c cao h n, t

ế ạ ờ c th i gian nên GV có th ệ t ki m đ

ạ ử ụ ể ế ộ

ỉ Riêng đ i v i ph n ngh  lu n văn h c, giáo viên yêu c u h c sinh   ạ xem l   i  ki n th c c  b n c a  t ng bài h c thông qua các các SĐTD đã ầ   ượ c GV yêu c u làm sau ph n c ng c  c a m i bài. Do v y, trong l n đ ử  ệ ờ ậ ề ôn t p này, giáo viên s  có nhi u th i gian luy n đ  cho h c sinh. Khi s ậ ầ ủ ề ậ ụ   i quy t các yêu c u c a đ  bài, kĩ năng l p ý d ng kĩ thu t SĐTD  đ  gi ấ ủ ư ệ ượ ủ  duy c a các em đ   ể  ượ ở tr  nên sáng rõ và m ch l c. Do ti ậ   ừ ậ ầ t m t bài lu n yêu c u các em s  d ng SĐTD mà mình v a l p ý đ  vi hoàn ch nh.

ị ề ủ “Con ng iườ

ệ ấ

+ Ví d  1:ụ  Trình bày suy nghĩ c a anh (ch ) v  câu nói  ụ t nh ng không th  b  khu t ph c”. ơ ồ ư ư ướ ọ ể ị ng cho h c sinh theo s  đ  t ể ị ủ có th  b  h y di ẽ ị GV s  đ nh h duy sau trang 24

ị ư ế ườ ề t m lòng ng

ủ ườ ẹ qua nhân  i m   i đàn bà hàng chài trong

ễ ế

+ Ví d  2:ụ  Cho đ  bài sau: ả ấ ậ Anh (ch ) có c m nh n nh  th  nào v   ặ  c a Kim Lân và ng ợ ụ ứ ậ V  nh t v t bà c  T  trong  ủ ề Chi c thuy n ngoài xa  c a Nguy n Minh Châu.  ư   Ta có SĐTD nh  sau (trang 26)

ử ụ ơ ồ ư ậ duy trong quá trình ôn t p, d

ế ư ọ ng c a th y cô, h c sinh không ch  đ c ôn l

ạ ủ ả

ứ ườ ẽ i h c khác trong cùng m t môi tr

ừ ng h c t p. T  đó, s  có k ữ ọ ậ ầ ộ ổ ế ướ ự  i s ứ ơ ả   ỉ ượ i ki n th c c  b n ữ    ki m tra, đánh giá tri th c kĩ năng c a b n thân và nh ng ế  ứ h ngổ  cho ng, b  sung   nh ng ph n ki n th c ờ ự ồ ưỡ  b i d

Nh  vây, khi s  d ng s  đ  t ủ ầ ướ ị đ nh h ể ự ể mà còn có th  t ườ ọ ng ị ạ ho ch k p th i t ả b n thân.

Ế Ả

ụ Ệ ệ ộ ổ

ớ ự ế ạ

ự ọ ọ

ọ ố ớ ạ ọ ườ ạ ớ ỉ

ườ ụ ộ ồ , vô c m hay ng i ghi chép m t cách th  đ ng nh  c  máy đã đ

ờ ả ừ ướ  tr

c trong các gi ứ ằ ở ế ế ự ề ọ Ạ . V. HI U QU  DO SÁNG KI N MANG L I ộ . 1. Hi u qu  xã h i ệ ủ   ế Sau m t năm h c áp d ng sáng ki n tôi th y s  thay đ i rõ r t c a ữ  hai l p kh i 12 tôi tr c ti p tham gia gi ng d y môn Ng  văn.   ể   ể  nhiên đ  xét tuy n ụ   i là l p mà các em ch  có m c tiêu là ư ng nh  không còn tâm lí   ượ   ư ỗ c    văn mà tr  nên nghiêm túc, tích c c hào ủ ệ   t k  SĐTD c a bài h c. Đi u này

ứ ể ả ố ấ ự ọ ả ở h c sinh  ố ớ ớ Đ i v i l p 12C6 là l p mà h c sinh ch n các môn t ớ ng Đ i h c, l p 12C4 l vào các tr ấ ề ệ ố t nghi p THPT, tôi đ u nh n th y các em d t ộ ờ ơ th   ậ l p trình t ế ứ h ng chi m lĩnh tri th c b ng vi c thi có th  minh ch ng qua các b ng th ng kê sau:

ả ả ề ự ứ ủ ọ ọ

ữ B ng kh o sát v  s  h ng thú c a h c sinh khi h c môn  ằ   Ng  văn b ng SĐTD

ớ ớ L p 12C4 L p 12C6 ộ N i dung

SL 26 7 2 % 74,3 20 5,7 SL 35 5 0 % 87,5 12,5 0 Thích thú ngườ Bình th Không thích

ả ố ữ ọ

ả ể ọ ế B ng th ng kê k t qu  đi m thi môn Ng  văn H c kì I Năm h c 2015 – 2016

ớ ớ L p 12C4 L p 12C6 ế ạ X p lo i

SL 0 % 0 SL 2 % 5 Gi iỏ

3 20 12 8,6 57,1 34,3 5 28 5 12,5 70 12,5 Khá TB Y uế

ả ố ữ ọ

ả ể ọ ế B ng th ng kê k t qu  đi m thi môn Ng  văn H c kì II Năm h c 2015 – 2016

ớ ớ L p 12C4 L p 12C6 ế ạ X p lo i

SL 5 15 13 2 % 14,3 42,9 37,1 5,7 SL 8 18 14 0 % 20 45 35 0 iỏ Gi Khá TB Y uế

ể ự ế ọ ấ ậ Qua  k t q a  trên, chúng ta có  th  nh n th y, th c  t

ả ế ủ ế ề

ạ ướ ề ợ ươ ổ ứ  ch c, đ nh h

ị ở ớ ể ư ự , h c sinh   ế   ữ ự không ph i quá y u kém v  năng l c môn Ng  văn. Các em không đ n ờ ơ ớ ề ư ữ ỗ  v i môn Ng  văn. Nh ng đi u quan tr ng là giáo n i quá chán ngán, th     ư ế ử ụ ậ ạ   ọ ả ng pháp d y h c cũng nh  kĩ thu t d y t s  d ng ph viên c n ph i bi ứ   ơ ậ ằ ự ọ ng đ  kh i d y ni m h ng h c phù h p tích c c nh m t ở ọ ậ ủ  nhà. thú, s  say mê h c t p c a các em khi l p cũng nh  khi

ả ệ ế.

ờ ể

ế ữ 2. Hi u qu  kinh t ấ ớ V i SĐTD, các em không ph i m t quá nhi u th i gian đ  làm ch ứ

ể ề ả

ầ ế ứ ượ ế ế t. Th i gian, công s c đ t ki m. Mà ti

ờ ế ứ ủ ả ề

ọ ề ề ờ ọ

ư ố

ề ấ

ả c l ng ghép trong bài gi ng nh : tình m u t ề ưở ng nh  mang tính ch t giáo đi u  y d ớ ư ướ i tâm h n các em h

ộ ố ố ướ ồ ư ị ấ i m t l ng c a Đ ng và Nhà n

ề ệ ệ

ệ ồ ộ

ườ ừ ứ ừ ấ ị ẽ ủ  ả ề ẽ ọ   ờ ki n th c môn Ng  văn. Các em s  có nhi u th i gian cho các môn h c ữ   ạ ộ ờ ệ khác,có th i gian tham gia các ho t đ ng tr i nghi m đ  hình thành nh ng ệ   ệ ờ ố kĩ năng s ng c n thi t ki m c ti ư ộ ạ ệ t ki m ti n b c, c a c i. Nh  m t ai đó đã nói th i gian, công s c là ti   ị  ấ ọ   Thông qua các gi văn h c là nhân h c.  h c văn các v n đ  v  giá tr ẫ ử   ố ượ ồ , s ng, kĩ năng s ng luôn đ ễ  ấ ươ tình yêu th ng, trách v n đ  t ấ ớ ẩ ng các em t   dàng th m th u t i s ng tích ủ ướ ạ ự ề ả   c v  phát c c, lành m nh đúng nh  đ nh h ố ớ ờ ạ ườ ể t Nam trong th i đ i m i: cao v  trí tu , kĩ năng s ng, tri n con ng   i Vi ớ   ớ ả ề ẹ đ p v  nhân cách, tâm h n, có trách nhi m v i b n thân và xã h i. Và v i ữ   ư ế ữ i v a có đ c v a có tài  nh  th , nh t đ nh s  có nh ng nh ng con ng

ự ư ấ ướ ề ể ế ổ ị c phát tri n  cao v  kinh t và  n đ nh v ề

ặ ộ đóng góp tích c c đ a đ t n m t xã h i.

Ị Ề

ổ ạ Ế ớ ươ ổ ớ

ng pháp d y h c nói chung và đ i m i ph ẩ ự

ế ấ

ề ứ ọ ộ

ụ ủ

ữ ả Ấ . IV.  KI N NGH , Đ  XU T ọ ươ ng pháp Đ i m i ph   ấ ủ   ể ữ ọ ạ d y h c môn Ng  văn nói riêng đ  phát huy năng l c ph m ch t c a ổ ạ   ệ ờ ọ t hi n nay. Trong khuôn kh  h n ngu i h c đã và đang là v n đ  b c thi ủ ẹ ề ượ ẽ c m t đi u gì trong công h p c a đ  tài, chúng tôi hi v ng s  làm đ   ầ   ệ ệ ổ ộ cu c đ i m i toàn di n c a ngành giáo d c hi n nay. Qua đó, góp ph n nâng cao ch t l

ề ệ ự ệ ạ ng trong gi ng d y môn Ng  văn. ượ

ệ ứ ủ ả ả ề ớ ấ ượ Đ  tài này đ ủ

ề ư ầ ế ự ế ậ ỏ

ừ ệ

Ạ Ặ Ế ả   ệ c th c hi n trong đi u ki n các tài li u tham kh o ạ   ch a đ y đ . Kinh nghi m và kh  năng nghiên c u c a b n thân còn h n ư ể ậ   ch , vì v y không th  tránh kh i nh ng thi u sót. Kính mong s  nh n xét ể ồ góp ý chân thành t    các ban ngành, đoàn th  đ ng nghi p. Tôi xin chân ả ơ thành c m  n! Ả   V.   CAM   K T   KHÔNG   SAO   CHÉP   HO C   VI   PH M   B N

QUY N.Ề

ủ ế ộ   t, không sao chép n i

ườ Tôi xin cam đoan đây là SKKN c a mình vi ủ dung c a ng . i khác

ả ậ H i H u ngày 20 tháng 5 năm

Ả Ế TÁC GI  SÁNG KI N

Ụ Ế

2016 Ơ Ị Ơ C  QUAN Đ N V   ÁP D NG SÁNG KI N          (xác nh n)ậ

ễ ề ị Nguy n Th  Huy n

TÀI LI U THAM KH O

ử ụ ả ộ

ồ ư 1. Tr n Đình Châu, S  d ng b n đ  t ạ ọ ậ ả ỗ ợ ọ ệ   ầ ệ  duy – m t bi n pháp hi u ụ    h c sinh h c t p môn toán­ T p chí Giáo d c, kì 2­ tháng

qu  h  tr 9/2009.

ồ ư ệ ả ộ 2. Tony Buzan ­ B n đ  T  duy trong công vi c – NXB Lao đ ng –

Xã h i.ộ

ố ừ ạ ọ 3­ T p chí văn h c các s  t ế  2010 đ n nay.

ậ ọ ế ế ữ ọ 4­ Phan Tr ng Lu n, Thi t k  bài h c ng  văn 12 ­ NXBGD Vi ệ   t

Nam.

ướ ơ ồ ư ả ầ ọ ủ ị ậ ằ ẫ 5­ nguvan.hnue.du.vn  “H ng d n h c sinh trung h c ph  thông   ươ    duy ng ọ  Tr n Hoài Ph ” c a tác gi

ậ l p ý bài văn ngh  lu n b ng s  đ  t .

ộ ự ễ ạ ộ ụ 6­ Nguy n Kì, Xã h i hoá giáo d c và phát huy n i l c. T p chí t ự

ọ ố h c s  7 (tháng 3/2000)

ề ự ọ ễ ệ ả ậ 7­ Nguy n C nh Toàn, Lu n bàn kinh nghi m v  t h c. NXBGD

1999