Sức mạnh của phương
pháp Marketing “Word of
Mouth”
Sức mạnh của Marketing “Word of Mouth” - Nếu muốn bán được nhiều sản
phẩm, bạn cần phải tập hợp nhiều hơn những kênh phân phối thông tin cũng
như tăng số lượng người biết đến và ủng hộ dịch vụ của bạn. Cách tốt nhất để
làm điều này chính là “Word of Mouth”. Còn gì tốt hơn khi có hẳn một “đội
quân ủng hộ”, tình nguyện không ngừng giới thiệu và tư vấn sản phẩm, dịch
vụ của bạn thông qua website hoặc bất cứ cuộc đối thoại nào của họ.
Phương pháp Marketing Word of Mouth (WOMM) chính là một hình thức của
chiến dịch quảng cáo. Hình thức này dựa vào truyền miệng giới thiệu về một nhãn
hàng, sản phẩm hoặc một dịch vụ cụ thể từ một cá nhân.
Theo nghĩa đen của từ này, nó tạo ra sự lan truyền từ người này sang người khác
mà không có sự can thiệp của quảng cáo.
Lời giới thiệu sản phẩm từ một người quen, đáng tin cậy là cách tốt nhất để bán sản
phẩm ấy. Vì sao ư? Người ta nắm bắt được sự giới thiệu ấy hoàn toàn như một sự
khuyến khích mà không phải là động lực hiển nhiên của những người quảng cáo,
luôn nói tốt và hứa hẹn về sản phẩm dù cho thế nào đi nữa.
5 chiến lược thực hiện Marketing bằng “Word of Mouth”: bạn hoàn toàn có thể tự
làm thấy mà không cần bỏ ra khoản chi phí quá lớn để làm công việc Marketing
sản phẩm hay dịch vụ ấy của bạn.
1. Gây ảnh hưởng đến mạng lưới xã hội đang tồn tại
Cộng đồng mạng có liên hệ rất mật thiết, chặt chẽ với nhau. Một thông tin tích cực
sẽ được lan truyền chỉ bởi vài dòng đánh máy và cú click chuột trong chớp mắt. Và
đây là cộng đồng đóng vai trò rất lớn trong việc quảng bá một cái tên lạ lẫm với
nhiều người, hoặc củng cố thêm sự hiểu biết cho những người khác về một cái tên
bắt đầu đi vào trí nhớ của họ. Một lần click chuột gửi đi, thông điệp sẽ đến được
không chỉ một mà hàng trăm , hàng nghìn đối tượng khác nhau. Và nếu thông điệp
ấy xuất phát từ một nguồn tin có uy tín trong cộng đồng thì hiển nhiên sự chú ý lại
càng lớn.
Còn nhớ một lần, tôi nhận cùng lúc 1 mẩu tin nhắn offline với nội dung: “Không
phải spam đâu. Cẩn thận nhé. Mọi người hãy cảnh giác: Ăn hủ tiếu Nam Vang, hủ
tiếu bò kho tại quán X, đường ABC, p.Y, q.Z, coi chừng bị chủ quán lừa đảo lấy xe
đó. Khi vào ăn, họ yêu cầu không khóa xe, để họ trông giùm, nhưng lại không phát
thẻ giữ xe, sau một hồi ngon miệng, cuối cùng thực khách đành phải đi bộ về đấy.
Theo bà con khu vực, quán này buôn bán không được đông khách lắm, vì tại đây
đã mất 5 chiếc xe rồi. Đề nghị ai nhận được tin nhắn này, hãy gửi cho bạn bè trong
list của mình, giúp họ cảnh giác hơn. Không phải tin vớ vẩn đâu."
Nếu đây là thông tin chính xác thì chẳng có gì rắc rối vì đây là thông tin có ích và
người truyền tin đã làm một việc tốt đấy chứ! Nhưng nếu đây là thông tin bịa đặt,
người tham gia truyền tin ở những cấp bậc sau không mảy may suy nghĩ và cứ thế
mà bấm Copy, gửi đi hàng loạt thì sẽ gây hậu quả thế nào?
Hay một ví dụ khác mà “Word of Mouth” làm điêu đứng một thương hiệu nước
ngọt khi mọi người rỉ tai nhau: “Có ai nghe chuyện tin đồn về một công nhân bị rớt
xuống và mất tích trong bồn chứa trong nhà máy của XYZ chưa? Nghe là thấy rợn
người rồi, nói gì nghĩ đến cảnh nó thối rữa ra!”
“Word of Mouth” này chẳng khác gì con dao 2 lưỡi. Chẳng ai dám khẳng định
rằng mình có thể điều khiển được cơ chế lan truyền và mức độ phát tán của thông
tin cả. Giá trị thực chất vẫn là yếu tố hàng đầu, là điều kiện tiên quyết để bạn thực
hiện thành công phương pháp này.
2. Nhắm vào những cá nhân có khả năng gây ảnh hưởng
Chú ý đến những người có thể tạo nên 1 xu hướng hay những người giữ một vị thế
quan trọng trong một lĩnh vực chuyên biệt nào đó. Và chính bản thân họ cũng cần
có những mối quan hệ ổn định, bảo đảm uy tín để thông điệp gửi đi không bị bóp
méo.
Từ việc chọn được người đủ sức gây ảnh hưởng ấy, bạn sẽ nắm bắt được thông
điệp của mình đang được lan đi trong môi trường nào, với những đối tượng nào.
Tuy nhiên, cách thực hiện này cũng đi kèm với rủi ro khi cá nhân được chọn là
người bắt đầu chuỗi truyền miệng ấy lại vô tình gặp sự cố và lâm vào tình trạng
không ai có thể tin được nữa. Hay ít nhất, để đảm bảo hiệu quả tốt và tránh những
rủi ro, bạn nên tìm hiểu kĩ cá nhân đang trong tầm ngắm ấy có những mối quan hệ
như thế nào, uy tín với những người xung quanh tốt đến đâu. Khi kết hợp cá nhân
ấy với thương hiệu cần được lan truyền thì cả 2 sẽ hiển nhiên có mối quan hệ cộng
sinh. Sản phẩm không tốt, cá nhân đó sẽ bị ảnh hưởng về uy tín. Cá nhân đó nếu có
nhiều mối quan hệ không tốt, bị thành kiến nặng nề thì thương hiệu ấy sẽ bị đặt dấu
hỏi ngay.
3. Tính độc quyền thông tin và sự khan hiếm
Một số trang web và doanh nghiệp chỉ phổ biến thông tin đến một nhóm người giới
hạn mà không tràn lan. Sự chọn lọc này tạo nên sự tập trung cần thiết để bảo đảm
những thông tin gửi đến các cá nhân tham gia là những thông tin chính thức và có
giá trị. Hoặc một số khác thì dùng cách chậm rãi công bố thông tin khiến công
chúng chú ý và tò mò. Nếu sau đó kết hợp cách này với việc sử dụng những cá
nhân có khả năng gây ảnh hưởng thì vị trí thông điệp phát ra lúc ấy không những
bảo đảm được uy tín từ phía đối tác cộng sinh còn lại mà còn thỏa mãn được nhu
cầu của công chúng đang phải chờ đợi.
Khi công chúng quan tâm mà chưa được cung cấp thông tin chính thức thì những
thông tin rỉ tai lúc ấy trở nên quý giá vô cùng. Trước đây khá lâu, khi hệ thống siêu
thị Metro chưa đến tận nhà phát các tập catalogue giới thiệu sản phẩm, ít ai biết
được hệ thống này bán giá rẻ đến vậy! Ai chưa phải là thành viên nếu nghe những
thành viên thân thiết của hệ thống không ngừng giới thiệu về giá cả hấp dẫn thì
chẳng thể nào họ không nghĩ đến phải sớm làm thẻ thành viên thôi!
4. Thị trường vi mô
Trong khi hoạt động tiếp thị được thực hiện nhờ vào mạng lưới kết nối chặt chẽ
thông qua Internet thì thị trường vi mô tập trung chủ yếu vào những sản phẩm
được phục vụ theo đơn đặt hàng
Hai đại gia giày thể thao Nike và Puma Mongolian cũng áp dụng phương pháp này
khi cho phép khách hàng được tự thiết kế và mua trực tuyến ngay chính sản phẩm
độc nhất ấy của mình. Và dĩ nhiên, người thực hiện hoạt động Marketing lúc này
chính là những khách hàng ấy. Họ có nhu cầu chia sẻ về sản phẩm ưng ý của mình.
Sự chia sẻ ấy chính là sự lan truyền một cách vô cùng tích cực cho Nike và Puna
Mongolian.
5. Thực hiện như một công nghệ
Thay vì trực tiếp hướng đến những khách hàng, bạn hãy chuyển hướng đến những
người có thể xây dựng thương hiệu cho bạn. Thay vì thu hút sự chú ý của hàng
ngàn người, bạn hãy chú ý đến những cộng đồng thích hợp nhất. Sau khi tiếp nhận,
nếu nó là thông điệp hữu ích, cộng đồng này sẽ tự nhân rộng số lượng kết nối. Bạn
không thể thực hiện Marketing bằng cách truyền miệng lẻ tẻ mà phải có mục tiêu
và phương pháp cụ thể.
Hãy thu thập lời giới thiệu tốt từ các một số lĩnh vực kinh doanh tương tự hoặc có
liên quan. (chg trình truyền hình có thể thực hiện tốt bằng phương pháp này như
chương trình ngôi nhà mơ ước). Những nguồn này phải nằm ở vị trí cao trên mặt
bằng đánh giá uy tín chất lượng chung.
Bạn sẽ chọn mua sản phẩm thuộc một thương hiệu khá nổi tiếng, được nhiều người
tin dùng và giới thiệu hay bạn chọn sản phẩm tương tự nhưng thuộc một nhãn hiệu
ít ai biết đến và hiếm cả những lời giới thiệu tốt đẹp?
Yếu tố tâm lý trong hoạt động Marketing “Word of Mouth”:
Word of Mouth Marketing nếu phát huy tốt sẽ tác dụng lâu dài đến tận gốc vì sự
tác động trực tiếp, liên tục và nhân rộng theo nhiều hướng từ một hướng xác định
ban đầu. Dù có sự tác động để những lời truyền miệng ấy lan rộng thì cũng sẽ có
lúc chúng đi theo hướng không được vạch sẵn ban đầu. Sự kiểm soát hoàn toàn là
điều không thể thực hiện được.
Và dĩ nhiên, nếu sản phẩm hay dịch vụ của bạn có chất lượng thực sự “đỉnh” thì nỗ
lực Marketing bằng phương pháp Word of Mouth này sẽ được tự động thực hiện
bởi chính những
khách hàng. Lúc ấy, bạn chỉ cần nỗ lực hoàn thiện sản phẩm và dịch vụ của mình.
Phần Marketing cho sản phẩm ấy có lẽ đã có người khác ko giùm bạn rồi!