
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LẠC HỒNG
TRẦN HOÀNG MINH
TÁC ĐỘNG CỦA QUẢN TRỊ NHÀ TRƯỜNG
ĐẾN CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO: NGHIÊN CỨU
TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC VÙNG ĐÔNG NAM BỘ
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ
NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH
MÃ SỐ NGÀNH: 9340101
Đồng Nai, 2021

Công trình được hoàn thành tại Trường Đại học Lạc Hồng.
Người hướng dẫn khoa học:
PGS. TS. Huỳnh Đức Lộng
TS. Mai Thị Ánh Tuyết

DANH MỤC
CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ CỦA LUẬN ÁN
Tạp chí quốc tế
1. Minh, T. H. The Relationship between University Governance and
the Higher Education Services Quality. International Journal of
Business Marketing and Management (IJBMM), Volume 5 Issue 12
December 2020, P.P. 111-117.ISSN: 2456-4559, www.ijbmm.com.
2. Minh, T. H. (2020). The Relationship Between Service Expectations
and Service Quality in University Education. International Journal
of Research in Engineering, Science and Management, 3(12), 68-70.
International Journal of Research in Engineering, Science and
Management Volume-3, Issue-12, December-2020.
https://www.ijresm.com | ISSN (Online): 2581-5792.
Tạp chí trong nước
1. Huỳnh Đức Lộng, Mai Thị Ánh Tuyết, Trần Hoàng Minh (2021).
“Vai trò của năng lực giảng viên đối với chất lượng đào tạo”, Tạp chí
Công thương, tháng 3/2021.

1
CHƯƠNG 1: GII THIU Đ TI NGHIÊN CU
1.1 Bi cnh nghiên cu
1.1.1 Bi cnh thực tiễn
Khu vực Đông Nam bộ là vùng phát triển kinh tế trọng điểm bật nhất của
các nước với 06 tỉnh và 01 thành phố trực thuộc Trung ương. Với tốc độ tăng
trường kim ngạch xuất khẩu giai đoạn 2016-2020 đạt 12%/năm (Bộ Kế hoạch
và Đầu tư, 2020) và dự kiến 2021-2030 từ 11,5-12%/năm. Đóng góp khoảng
45% GDP và khoảng 50% tổng giá trị sản xuất công nghiệp trong năm 2019
(Sở Kế hoạch - Kiến trúc TP. HCM, 2019). Cùng với hàng loạt chiến lược phát
triển cơ sở hạ tầng giao thông trong khu vực hiện nay gồm: đường cao tốc TP.
Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, đường vành đai 3 và sân bay quốc tế
Long Thành, cảng nước sâu Cái Mép sẽ là những cơ hội và đồng thời là thách
thức lớn đối với việc cung cấp nguồn nhân lực cao cho khu vực trong giai đoạn
hiện nay và sắp tới; trong đó, lĩnh vực giáo dục đại học đóng vai trò thiết yếu,
quyết định đến sự tăng trưởng và phát triển của vùng. Đặc biệt, vùng Đông
Nam bộ có 111 khu công nghiệp, chiếm 34% tổng số khu công công nghiệp
trên cả nước (Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 2017).
Để đáp ứng được sự phát triển của vùng trong trong thời gian tới, đòi hỏi
các cơ quan nhà nước phải có các chính sách và chiến lược để đào tạo và cung
ứng nguồn nhân lực kịp thời. Mà trong đó, vai trò của các trường đại học là
trọng tâm. Hiện nay, hệ thống các trường đại học trong khu vực đã phát triển
khá mạnh nhưng chưa đồng bộ với tổng số 68 trường đại học; trong đó, có 50
trường đại học chủ yếu có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh và 10 trường đại học
khác ở các tỉnh đang phát triển mạnh. Theo Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo
dục và Đào tạ) tính đến cuối tháng 7/2020, cả nước đã có 141 cơ sở giáo dục
đại học đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục; trong đó, chỉ có hai trường đạt kết
quả đánh giá trên 90% là: Trường Đại học Nông Lâm - Đại học Thái Nguyên
(đạt 90,16%) và Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc
gia Hà Nội (đạt 91,8%). Các cơ sở giáo dục đại học khác được đánh giá trong

2
khoảng 80,3% đến 88,52% (Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo,
2020). Đồng thời, hiện nay khu vực Đông Nam bộ chỉ có 02 trường đạt chuẩn
đánh giá chất lượng cấp cơ sở giáo dục theo bộ tiêu chuẩn của AUN-QA
(Trường ĐH Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh và Trường Đại học Quốc tế, cả hai
trường đều thuộc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh). Như vậy, hiện nay chất
lượng đào tạo của các trường đại học trong vùng Đông Nam bộ rất cần được
xem xét để có thể đáp ứng được nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao cho
sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng.
1.1.2 Bi cnh lý thuyết
Chất lượng đào tạo là một môi trường học tập phù hợp do đội ngũ giảng
viên xây dựng nhằm tạo điều kiện học tập hiệu quả cho sinh viên (Ashraf,
2020). Markowitsch (2018) thì cho rằng chất lượng đào tạo là môi trường giáo
dục với hiệu suất cao và các dịch vụ chất lượng có thể cung cấp nhằm giúp cho
sinh viên đạt được các mục tiêu học tập một cách hiệu quả. Các nghiên cứu
trước chỉ tập trung đánh giá từng nhân tố lên chất lượng đào tạo. Hiện nay,
chưa có nghiên cứu nào xem xét tổng hòa mối quan hệ giữa các nhân tố quản
trị nhà trường, năng lực giảng viên, kỳ vọng của sinh viên và chất lượng dịch
vụ đến chất lượng đào tạo.
1.2 Câu hi nghiên cu
Câu hỏi 1: Tác động trực tiếp của quản trị nhà trường đến chất lượng đào
tạo như thế nào?
Câu hỏi 2: Tác động gián tiếp của quản trị nhà trường thông qua năng
lực giảng viên, chất lượng dịch vụ và kỳ vọng của sinh viên đến chất lượng đào
tạo như thế nào?
Câu hỏi 3: Các hàm ý quản trị nào cần được đề xuất nhằm nâng cao chất
lượng đào tạo cho các trường đại học vùng Đồng Nam bộ nói riêng và Việt
Nam nói chung?

