SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO GIA LAI
TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM
TÀI LIỆU BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN 2020
MÔN: HÓA HỌC
Chuyên đề
SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC,
GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT,
NĂNG LỰC HỌC SINH THỰC HIỆN
CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018
ThS. ĐẶNG THÔNG HUỀ
Pleiku Tháng 8/2020
MC LC
A. LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................... 2
B. NỘI DUNG ................................................................................................... 3
Phần I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ GIÁO DỤC STEM ......................... 3
I. GII THIU CHUNG .............................................................................. 3
II. HÌNH THC T CHC GIÁO DC STEM.......................................... 5
III. ĐIỀU KIN TRIN KHAI GIÁO DC STEM ..................................... 6
IV. BÀI HC STEM .................................................................................... 6
V. THIT K BÀI HC STEM................................................................... 9
VI. T CHC THC HIN BÀI HC STEM ......................................... 13
VII. TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ BÀI HỌC STEM ........................................... 20
Phần II. ĐÁNH G THỰC TRẠNG VỀ VIỆC ĐỔI MỚI VỀ PHƢƠNG
PHÁP DẠY HỌC HÓA HỌC TRONG CHƢƠNG TRÌNH HÓA THCS
HIỆN NAY
I. Gii pháp cũ thƣờng làm ......................................................................... 22
II. Đánh giá ƣu, nhƣợc điểm ca gii pháp ............................................ 24
III. Gii pháp mi ci tiến .......................................................................... 27
Phần III. ĐỊNH HƢỚNG GIÁO DỤC STEM HÓA HỌC TRONG GIẢNG
DẠY CÁC CHUYÊN ĐỀ KHOA HỌC TỰ NHIÊN Ở TRƢỜNG THCS .... 32
I. Đặc điểm môn hc - Môn Khoa hc T nhiên ........................................ 32
II. Quan điểmy dựng chƣơng trình ......................................................... 33
III. Ni dung giáo dc ................................................................................ 34
IV. Giáo dục Stem trong chƣơng trình GDPT mới ..................................... 35
V. Hƣớng dẫn cách thiết kế bài giảng STEM hóa học gắn với thực tế ........ 36
Phần IV. XÂY DỰNG MỘT SỐ CHỦ ĐỀ STEM HÓA HỌC MINH HỌA
I. ĐỀ XUT THIT K XÂY DNG MT S CH ĐỀ KHOA HC
T NHIÊN (THCS) GING DY BNG STEM HÓA HC45
Ch đề 1. y dng ch đề STEM “Thuốc th axit - bazơ từ bp cải tím” 45
Ch đề 2. y dng ch đề Stem “CHẾ TO HA TIN” ..................... 50
Ch đề 3. y dng ch đề Stem ”Tạo sn phẩm nƣớc ra tay sát khun” 56
II. ĐỀ XUT MT S CH ĐỀ KHOA HC T NHIÊN (THCS)
GING DY BNG STEM HÓA HC ……………………………..59
B. KẾT LUẬN ................................................................................................. 60
C. TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................... 61
2
A. LI M ĐẦU
“Sử dụng phƣơng pháp giáo dục STEM để t chức hoạt động trải
nghiệm môn Khoa học tự nhiên trƣờng trung học sở nhằm phát triển
năng lực và hứng thú học tập cho học sinh” một trong những nội dung quan
trọng trong việc đổi mới toàn diện chƣơng tnh và sách giáo khoa Phổ thông
của Bộ Giáo dục Đào tạo, gắn liền với sự đổi mới phƣơng pháp giảng dạy
cho việc dạy học của thầy trò trong trƣờng Phổ thông.
nƣớc ta trong những năm qua, giáo dục đã những thay đổi đáng kể
nhằm đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực mới cho đất nƣớc. Nổi trội là đổi
mới phƣơng pháp dạy học, chú trọng phƣơng pháp tích cực, lấy ngƣời học làm
trung tâm nhƣ: bàn tay nặn bột, dạy học dự án, nghiên cứu khoa học, giáo dục
STEM… Phƣơng pháp bàn tay nặn bột dễ y nặng nề, qtải; dạy học dự án
tốn nhiều công thức thời gian; nghiên cứu khoa học yêu cầu cao về năng lực
tƣ duy…, n giáo dục STEM lại khá đa dạng về đối tƣợng, mức độ, trình độ.
Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, trong Chƣơng trình GDPT mới, vai trò
của giáo dục STEM thể hiện những điểm sau: có đầy đủ các môn học STEM;
cải thiện rệt vị trí của giáo dục tin học giáo dục công nghệ; Yêu cầu dạy
học tích hợp và đổi mới phƣơng pháp giáo dục của Chƣơng trình GDPT mới, tạo
điều kiện tổ chức các chủ đề STEM trong chƣơng trình môn học, góp phần phát
triển năng lực vận dụng kiến thức liên môn giải quyết các vấn đề thực tiễn cho
học sinh; Tính mở của Chƣơng trình GDPT mới cho phép một số nội dung giáo
dục STEM thể đƣợc y dựng thông qua nội dung giáo dục của địa phƣơng,
kế hoạch giáo dục của nhà trƣờng và những hoạt động giáo dục đƣợc xã hội hoá.
Hình thc giáo dc STEM trong Chƣơng trình GDPT mới, GS Nguyn
Minh Thuyết nhắc đến vic dy hc theo ch đề liên môn (KHTN); t chc hot
động nghiên cu khoa hc ca hc sinh; câu lc b khoa hc - công ngh; các
hoạt động tham quan, thực hành, giao lƣu với các s giáo dục đại hc, giáo
dc ngh nghip và doanh nghip. Các hoạt động dy và hc th đƣc thc
hin phòng hc b môn, vƣờn trƣờng, không gian sáng chế (makerspaces)
hoc các cơ sở giáo dc, đơn vị kinh tế - xã hội ngoài khuôn viên trƣờng hc.
tm quan trng ca giáo dc Stem trong vic dy hc phát triển năng
lc cho hc sinh Ph thông, nht hc sinh THCS, mt la tuổi năng đng,
ham hc hi, tìm tòi sáng to. Nhóm giáo viên trƣờng CĐSP Gia Lai đã y
3
dng một chuyên đ báo cáo đt tp hun BDTX 2020 cho cán b, giáo viên
THCS cốt cán trên địa bàn tnh Gia Lai vi ni dung: ĐỊNH HƢỚNG GIÁO
DC STEM VÀO GING DẠY CÁC CHUYÊN ĐỀ KHOA HC T NHIÊN
TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ.
B. NI DUNG
Phần I. MT S VẤN ĐỀ CHUNG V GIÁO DC STEM
I. GII THIU CHUNG
1. Khái nim Stem là gì?
STEM thuật ngữ viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology
(Công nghệ), Engineering (Kĩ thuật) Mathematics (Toán học), thƣờng đƣợc
sử dụng khi bàn đến các chính sách phát triển về Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật
Toán học của mỗi quốc gia. Thuật ngữ này lần đầu tiên đƣợc giới thiệu bởi
Quỹ Khoa học M vào năm 2001.
Với những tiếp cận khác nhau, giáo dục STEM sẽ đƣợc hiểu triển khai
theo những cách khác nhau. Các nhà lãnh đạo quản đề xuất các chính sách
để thúc đẩy giáo dục STEM, quan tâm tới việc chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng
yêu cầu của sự phát triển khoa học, công nghệ. Ngƣời làm chƣơng trình quán
triệt giáo dục STEM theo cách quan tâm tới nâng cao vai trò, vị trí, sự phối hợp
giữa các môn học có liên quan trong chƣơng trình. Giáo viên thực hiện giáo dục
STEM thông qua hoạt động dạy học để kết nối kiến thức học đƣờng với thế giới
thực, giải quyết các vấn đthực tiễn, để nâng cao hứng thú, để hình thành và
phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh.
Nhìn chung, khi đề cập tới STEM, giáo dục STEM, cần nhận thức
hành động theo cả hai cách hiểu sau đây:
Một là, TƢỞNG (chiến lƣợc, định hƣớng) giáo dục, bên cạnh định
hƣớng giáo dục toàn diện, THÚC ĐẨY giáo dục 4 lĩnh vực: Khoa học, Công
nghệ, Kỹ thuật, Toán với mục tiêu định hƣớng chuẩn bị nguồn nhân lực đáp
ứng nhu cầu ngày càng tăng của các ngành nghề liên quan, nhờ đó, nâng cao sức
cạnh tranh của nền kinh tế.
Hai là, phƣơng pháp TIẾP CẬN LIÊN MÔN (khoa học, công nghệ, k
thuật, toán) trong dạy học với mục tiêu:
4
1/ Nâng cao hứng thú học tập các môn học thuộc các lĩnh vực Khoa học,
Công nghệ, Kỹ thuật, Toán.
2/ Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn.
3/ Kết nối trƣờng học và cộng đồng.
4/ Định hƣớng hành động, trải nghiệm trong học tập.
5/ Hình thành và phát triển năng lực và phẩm chất ngƣời học.
2. Vai trò, ý nghĩa của giáo dc STEM
Việc đƣa giáo dục STEM vào trƣờng phổ thông mang lại nhiều ý nghĩa,
phù hợp với định hƣớng đổi mới giáo dục phổ thông. Cụ thể là:
- Đảm bảo giáo dục toàn diện: Triển khai giáo dục STEM ở nhà trƣờng,
bên cạnh các môn học đang đƣợc quan tâm nhƣ Toán, Khoa học, các lĩnh vực
Công nghệ, K thuật cũng sẽ đƣợc quan tâm, đầu tƣ trên tất cả các phƣơng diện
về đội ngũ giáo viên, chƣơng trình, cơ sở vật chất.
- Nâng cao hứng thú học tập các môn học STEM: Các dự án học tập
trong giáo dục STEM hƣớng tới việc vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết
các vấn đề thực tiễn, học sinh đƣợc hoạt động, trải nghiệm thấy đƣợc ý nghĩa
của tri thức với cuộc sống, nhờ đó sẽ nâng cao hứng thú học tập của học sinh.
- Hình thành phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh: Khi triển
khai các dự án học tập STEM, học sinh hợp tác với nhau, chủ động và tự lực
thực hiện các nhiệm vhọc; đƣợc làm quen hoạt động tính chất nghiên cứu
khoa học. Các hoạt động nêu trên góp phần tích cực vào hình thành và phát triển
phẩm chất, năng lực cho học sinh.
- Kết nối trường học với cộng đồng: Để đảm bảo triển khai hiệu quả
giáo dục STEM, cơ sở giáo dục phổ thông thƣờng kết nối với các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp, đại học tại địa phƣơng nhằm khai thác nguồn lực về con ngƣời,
sở vật chất triển khai hoạt động giáo dục STEM. Bên cạnh đó, giáo dục STEM
phổ thông cũng hƣớng tới giải quyết các vấn đề có tính đặc thù của địa phƣơng.
- Hướng nghiệp, phân luồng: Tổ chức tốt giáo dục STEM trƣờng phổ
thông, học sinh sẽ đƣợc trải nghiệm trong các lĩnh vực STEM, đánh giá đƣợc sự
phù hợp, năng khiếu, sở thích của bản thân với nghề nghiệp thuộc lĩnh vực
STEM. Thực hiện tốt giáo dục STEM trƣờng phổ thông cũng cách thức thu