
về các vấn đề này ở góc độ lịch sử với sự tích hợp kiến thức tổng hợp trên
nhiều lĩnh vực tự nhiên và xã hội.
Điểm nổi bật của xu hướng giáo dục hiện đại trên thế giới là mọi hoạt
động giáo dục đều hướng vào người học dưạ trên nền kiến thức được tích hợp
từ nhiều môn khoa học liên ngành, những giá trị nhân văn được đặc biệt quan
tâm. Điều này đựơc thể hiện qua việc phân luồng học sinh theo sở thích cá
nhân, lấy năng khiếu của học sinh làm cơ sở bồi dưỡng hứng thú, say mê, phát
huy tính tích cực tự giác, nâng cao hiệu quả dạy học. Với triết lí“giáo dục dành
cho mọi người”, Mĩ và Ôxtrâylia là 2 quốc gia thực hiện việc dạy học theo
hướng đa dạng hóa các phương pháp nhằm đáp ứng mọi đối tượng đến từ nhiều
nơi trên thế giới, có nền văn khóa khác biệt và trình độ khác nhau trong cùng
lớp học. Đầu ra của sản phẩm đào tạo đạt chuẩn quốc tế có thể thích ứng với
mọi thị trường lao động toàn cầu. Các nước này tiến hành đào tạo theo tín chỉ
từ trường trung học phổ thông. Sau khi học xong chương trình giáo dục cơ bản
(Khoảng 9 năm ), học sinh có thể học các tín chỉ theo sở thích, năng khiếu của
riêng mình ngay từ cấp THPT để tạo cơ sở cho việc học tập tiếp theo ở bậc đại
học. Một số nước khác vẫn cho học sinh học chung chương trình ở các lớp đầu
cấp THPT, chỉ tiến hành phân ban ở lớp cuối cấp. Chẳng hạn, Cộng hoà Pháp
tiến hành phân ban từ lớp 11, Trung quốc, Nga chỉ phân ban ở lớp cuối cấp sau
khi đã hoàn tất chương trình chung ở lớp dưới.
Khu vực Bắc Âu, nơi mà người dân được hưởng các phúc lợi xã hội ưu
việt vào hàng bậc nhất thế giới, có mức sống cao và ổn định nhiều thập niên
qua, đã duy trì một nền giáo dục thoáng đãng, cởi mở và linh hoạt. Thuỵ Điển
đã cho phép học sinh học các tín chỉ theo khả năng, trình độ mỗi người,
không bị ràng buộc về thời gian. Vì lẽ đó, có học sinh hoàn thành chương
trình THPT trong 2 năm, có học sinh hoàn thành trong 4 năm, thậm chí học
sinh còn có thể lựa chọn thời điểm thi thích hợp với mình. Với cách đào tạo
như vậy, việc thi cử không tạo ra áp lực nặng nề về tâm lý đối với học sinh,
5