intTypePromotion=1

Tập huấn chuyên đề: Đưa nội dung giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu vào môn học công nghệ bậc THCS

Chia sẻ: Codon_01 Codon_01 | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:31

0
80
lượt xem
10
download

Tập huấn chuyên đề: Đưa nội dung giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu vào môn học công nghệ bậc THCS

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tìm hiểu những vấn đề chung về biến đổi khí hậu và ứng phó với biến đổi khí hậu; đưa nội dung giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu vào môn công nghệ bậc THCS; địa chỉ tích hợp nội dung biến đổi khí hậu trong môn công nghệ THCS;... được trình bày cụ thể trong tài liệu "Tập huấn chuyên đề: Đưa nội dung giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu vào môn học công nghệ bậc THCS".

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tập huấn chuyên đề: Đưa nội dung giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu vào môn học công nghệ bậc THCS

  1. ĐƯA NỘI DUNG GIÁO DỤC ỨNG PHÓ   VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU VÀO MÔN HỌC  CÔNG NGHỆ BẬC THCS
  2. NỘI DUNG TẬP HUẤN Phần 1: Những vấn đề chung về biến đổi khí hậu  và ứng phó với biến đổi khí hậu Phần 2: Đưa nội dung giáo dục ứng phó với biến  đổi khí hậu vào môn công nghệ bậc THCS. Phần 3: Địa chỉ tích hợp nội dung biến đổi khí  hậu trong môn công nghệ THCS. Phần 4: Thực hành soạn giáo án có tích hợp nội  dung biến đổi khí hậu trong môn công nghệ  THCS. Phần 5: Thảo luận 2
  3.  MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Giáo viên cần biết và hiểu:      ­ Những kiết thức cơ bản về biến đổi khí hậu      ­ Mục tiêu, nội dung giáo dục BĐKH trong môn học      ­ Phương pháp và hình thức dạy học lồng ghép, tích  hợp nội dung GDBĐKH trong môn học.      ­ Cách khai thác nội dung để thiết kế bài dạy có lồng  ghép, tích hợp nội dung GDBĐKH vào các bài học  trong môn học.  3
  4.  MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 2. Giáo viên có khả năng:      ­ Rà soát nội dung, chương trình môn học, từ đó xác  định được các bài có khả năng lồng ghép, tích hợp nội  dung GDBĐKH trong môn học.      ­ Thiết kế bài dạy và dạy học theo hướng lồng ghép,  tích hợp nội dung GDBĐKH.     ­ Tích cực thực hiện dạy học lồng ghép, tích hợp nội  dung GDBĐKH trong môn học.  4
  5. PHẦN MỘT 5
  6. MỘT SỐ KIẾN THỨC VỀ KHÍ HẬU VÀ  BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU   "Biến đổi khí hậu trái đất là sự thay đổi của hệ thống  khí hậu gồm khí quyển, thuỷ quyển, sinh quyển, thạch  quyển hiện tại và trong tương lai bởi các nguyên nhân  tự nhiên và nhân tạo".   ­ Biến đổi khí hậu là sự thay đổi của khí hậu diễn ra  trong một thời gian dài, có thể ấm lên hoặc lạnh đi,  lượng mưa có thể tăng hoặc giảm, gió, các hiện tượng  thời tiết… có thể mạnh lên hoặc yếu đi trong một  khoảng thời gian dài.  6
  7. Những biểu hiện của biến đổi khí hậu  ­ Sự nóng lên của trái đất ­ Sự thay đổi thành phần và chất lượng khí quyển ­ Sự dâng cao của mực nước biển ­ Thay đổi cường độ hoạt động của quá trình hoàn lưu  khí quyển, chu trình tuần hoàn nước trong tự nhiên 7
  8. Đặc điểm của biến đổi khí hậu toàn cầu ­ BĐKH diễn ra chậm, từ từ, khó ngăn chặn và đảo ngược. ­ BĐKH diễn ra trên phạm vi toàn cầu có ảnh hưởng đến  đời sống và hoạt động của con người. ­ BĐKH diễn ra với cường độ ngày một tăng và hậu quả  khó lường. ­ BĐKH là nguy cơ lớn nhất mà con người phải đối mặt  với tự nhiên trong suốt lịch sử phát triển của mình. 8
  9. Nguyên nhân của BĐKH  a. Nguyên nhân tự nhiên  ­ Chu kì hoạt động của mặt trời thể hiện thông qua sự xuất hiện  các vết đen mặt trời, làm thay đổi cường độ bức xạ mặt trời.  ­ Khói bụi do HĐ của núi lửa phun trào hoặc do sự va đập của các  thiên thạch vào trái đất nên gây các vụ nổ rất lớn làm KK sát bề  mặt đất bị che phủ ngăn cản năng lượng bức xạ mặt trời tới trái  đất khiến cho trái đất bị lạnh đi. ­ Sự biến động của thành phần các chất khí trong khí quyển cũng  luôn diễn ra, thường là khi thành phần hơi nước và đioxit  cacbon(CO2) tăng lên làm cho nhiệt độ không khí cũng tăng lên.  b. Hoạt động của con người   ­ Do sự gia tăng nồng độ khí nhà kính trong bầu khí quyển  ­ Sự gia tăng hàm lượng các chất khí nhà kính do tác động của con  người.  9
  10.  Các tác động chính của BĐKH là:  ­ Làm gia tăng các thiên tai gây ngập lụt trên diện rộng.  ­ Làm mất đi một số loài động vật, thực vật. ­ Gây mất mùa, bệnh tật và dịch bệnh. ­ Gây ra những thiệt hại lớn về người và của, đối  tượng chịu tổn thương lớn nhất do BĐKH gây ra là  nông dân nghèo, người già, phụ nữ và trẻ em.  10
  11. Hành động ứng phó với biến đổi khí hậu  1. Ứng phó với biến đổi khí hậu là các hoạt động  của con người nhằm thích ứng và giảm nhẹ các  tác nhân gây ra BĐKH.  a. Thích ứng với BĐKH là sự điều chỉnh hệ thống tự  nhiên hoặc con người đối với hoàn cảnh hoặc môi  trường thay đổi, nhằm mục đích giảm khả năng bị  tổn thương do BĐKH và tận dụng các cơ hội do nó  mang lại.  b. Giảm nhẹ BĐKH là các hoạt động nhằm giảm nhẹ  mức độ hoặc cường độ phát thải từ nhà kính.  11
  12. 2. Những hành động thích ứng với BĐKH     ­ Tự bảo vệ mình trước thiên tai     ­ Phòng ngừa các dịch bệnh     ­ Rèn luyện sức khỏe bảo vệ cơ thể  12
  13. 3. Những hành động giảm nhẹ với BĐKH  ­ Bảo vệ mội trường  ­Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả  ­ Sử dụng các nguồn năng lượng sạch, các thiết bị tiết  kiệm điện.  ­ Thay đổi khẩu phần ăn hàng ngày  ­ Tiết kiệm năng lượng giao thông, giảm nhẹ BĐKH  ­ Tiết kiệm giấy  ­ Tìm hiểu và tham gia tích cực các hoạt động ứng phó với  BĐKH ( Chiến dịch Giờ Trái Đất, Phong trào Hành trình  xanh nhằm BVMT, tích cực tham gia tuyên truyền thảo  13 luận các vấn đề về BĐKH,…) 
  14. Bước sang thế kỷ XXI, nhân loại đang phải đối mặt với một thách thức lớn, đó là sự biến đổi khí hậu (BĐKH) toàn cầu. BĐKH đã có những tác động sâu sắc, mạnh mẽ đến mọi hoạt động sản xuất; đời sống của sinh vật và con người; môi trường tự nhiên, kinh tế - xã hội của cả mọi châu lục, mọi quốc gia trên Trái Đất. Những biểu hiện, đặc điểm, nguyên nhân và tác động của BĐKH đã được nghiên cứu, tìm hiểu cặn kẽ. Các giải pháp mang tính chiến lược toàn cầu và của mỗi quốc gia trên thế giới về ứng phó có hiệu quả với BĐKH cũng đã được đề ra và thực hiện ráo riết. Nhận thức rõ những ảnh hưởng lớn do BĐKH gây ra, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với BĐKH (Quyết định số 158/2008/QĐ-TTg ngày 2/12/2008). Để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với BĐKH, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phê duyệt Kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH của ngành Giáo dục giai đoạn 2011 - 2015 và phê duyệt Dự án "Đưa các nội dung ứng phó với BĐKH vào chương trình Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2011 - 2015"; từ đó, việc tích hợp nội dung này vào các môn học đã được triển khai đồng bộ. 14
  15. PHẦN HAI 15
  16.  I. Mục tiêu của giáo dục ứng phó với BĐKH   1. Mục tiêu :  a. Kiến thức :  ­ Trang bị cho HS những KT cơ bản, ban đầu về khí  hậu, thời tiết, biểu hiện của BĐKH . Nguyên nhân và  hậu quả của BĐKH  ­ Trang bị cho HS một số giải pháp cơ bản nhằm  hạn  chế tác động cùa BĐKH cũng như để ứng phó và thích  nghi với BĐKH . 16
  17. b. Kĩ năng :  ­ Hình thành và rèn luyện cho HS những kĩ năng cơ bản để giảm  nhẹ, thích ứng với BĐKH .  ­ Biết cách ứng phó với những rủi ro, thiên tai thường gặp trong  cuộc sống .  c. Thái độ  :  ­ GD cho HS ý thức trong việc ứng phó với BĐKH (Giảm nhẹ và  thích ứng ).  ­ Vận dụng các hiểu biết, kĩ năng thu được để tham gia các hoạt  động tuyên truyền về ứng phó với BĐKH , tham gia các HĐ nhằm  ứng phó với BĐKH phù hợp với lứa tuổi .  17
  18.  II. Phương pháp giáo dục tích  h ợp a. Các phương thức tích hợp  Hiện nay, các phương thức tích hợp thường dùng đó là :  * Tích hợp toàn phần : Được thực hiện khi hầu hết các KT của  môn  học , hoặc ND của một bài học cụ thể , có ND về BĐKH .  * Tích hợp bộ phận : Được thực hiện khi có một phần kiến thức  của  bài học có ND về BĐKH * Hình thức liên hệ : Trong trường hợp này, GV phải khai thác KT  môn học , tìm ra mối liên quan giữa chúng với các ND tích hợp cầ18n  đưa vào liên hệ chúng với các nội dung về BĐKH . 
  19. CÁC PHƯƠNG THỨC TH THƯỜNG DÙNG HIỆN NAY ­ Hình thức liên hệ Liên  hệ  là  một  hình  thức  tích  hợp  đơn  giản  nhất  khi  chỉ  có  một  số  nội  dung  của  môn  học  có  liên  quan  tới  vấn  đề  tích  hợp,  song  không nêu rõ trong nội dung của bài  học.  Trong  trường  hợp  này  GV  phải  khai  thác  kiến  thức  môn  học  và  liên  hệ  chúng  với  các  nội  dung  của  vấn  đề  tích  hợp.  Đây  là  trường  hợp  thường xảy ra.  19 19
  20. III. HÌNH THỨC DẠY HỌC TÍCH HỢP ­ Kiểu 1: Thông qua các bài học trên lớp.  GV thực hiện các mức độTH nêu ở trên.  Các hoạt động của GV có thể bao gồm:  Hoạt động 1:  Nghiên cứu chương trình, SGK  >xây dựng mục tiêu dạy học, trong đó có các mục TH  20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản