TT C TH THÁCH
Phn VIII: Giấc mơ thống nht
TT - Sau chuyến thăm Liên Xô (cũ) đu tiên t ngày 6 đến 12-1-
1989, vào ngày 23-1, mười ngày sau khi tôi tr v, tôi nhận được
li mi của ông Hur Dam, người có v trí th tư trong Đảng Lao
động, và lên đường sang thăm Bắc Hàn.
Quê hương, 40 năm mới lại đặt chân...
Trong thi gian Bắc Hàn, tôi đã thuyết phc h bng tm lòng
chân tht và thiện ý. Đại din ca phía Bc Hàn là Chon Kum Chol,
người đã nhiu ln ngi vào bàn hội đàm với ch tch Quc hi
She Mun Sik phía Hàn Quc, còn Choi Shu Kil là người ph trách
kinh tế thông thương, kinh tế công nghip. Ông còn gi vai trò
chính trong việc đòi Nht bồi thường chiến tranh. Đó là một con
người có đầu óc cc kng sut.
Trong thi gian y, Chon Kum Chol ph trách phn quan h chính
tr, còn Choi Shu Kil đảm nhim phn quan h kinh tế. Tôi đã ký
kết vi h tt c năm hiệp định.
Th nht là vn đề khai thác núi Kim Cương, họ nói chng có vn
đềđể lo lng. Tôi t thái độ mm mỏng để tránh chm vào t ái
ca h. “Các anh cũng có nhiều vic để làm, vy nếu đầu tư tất c
vào núi Kim Cương mà khách du lịch không đến thì làm thế nào?”.
i bắt đầu như vậy vì xác đnh nếu muốn thu hút khách nước
ngoài thì phải gom được tin ca thế giới để xây dng.
Theo kinh nghim ca tôi, nếu tôi mun xây dng mt nhà máy
sn xut vi mục đích bán hàng vào thị trường M thì cho dù tôi
có đủ tiền để xây dựng đi nữa, tôi cũng vẫn c kiếm vốn đầu tư ca
M, có như vậy h mi qung cáo tại đất nước mình và quan tâm
ti chúng tôi. Chúng tôi tho lun sut my ngày lin, cui cùng
mi vic cũng suôn sẻ.
Trong mười ngày Bình Nhưỡng, ngàyo cũng họp liên tc t
9g-12g. Ngày hôm trước nêu vấn đề ri ngày hôm sau gii thích.
Bui chiều chúng tôi đi tham quan theo chương trình đã được đnh
sn. H cho tôi xem cơ sở vt cht công nghip, tuy nhiên trong
suy nghĩ của tôi, ngoài ximăng ra, họ chng có mt mt hàng nào
có tính cnh tranh. Tôi khích l rng h đã n lc nhiu.
Có l không cn phi nói nhiu v sinh hot ca người dân Bc
Hàn, v cuc sng còn nhiều khó khăn của họ. Đó là phép lịch s
của người được mi làm khách, và dù ghét hay yêu thì chúng tôi
cũng là mt dân tc, chung mt dòng máu.
Nếu có điều mun nói thì là khi tôi tin bay, tt c thân thích
ca tôi đều ra sân bay đón. Tất c ph n mc trang phc ging
nhau, hi ra mi biết chính ph đã chun b cho h như vậy. V ti
quê hương, tất c thân thích của tôi đứng vào một góc và đồng
thanh nói: “Nh vào tướng quân vĩ đại nên chúng tôi có cơm ăn đủ
no và sng hạnh phúc”. Chưa bao giờ tôi cm nhận được nỗi đau b
chia cắt 40 năm đến như vậy.
Đoàn của chúng tôi ch có bn người, trong khi s người đi theo
chúng tôi đông gp 40 ln, tôi chng nói gì được vi bà con, chng
nói được tôi làm phương Nam. Có l h hàng tôi ch nghĩ rằng
tôi là một người buôn bán và có đủ cơm ăn no bụng. Hn hi tôi
rằng tháng tư sang năm có đến thăm họ na không!
Trong đầu mình, tôi thm nghĩ Bắc Hàn s là vấn đi tiếp tc
quan tâm, ch đợi thời cơ và nhận định theo ý kiến ca tôi.
Khai thác Siberia vì ngày mai
Có hai lý do chính khiến tôi quan tâm nhiều đến nước Nga.
Th nht, h có ngun tài nguyên vô tn t g, du lửa, than đá
trong lòng đất cho đến cá trên bin Siberia. Hin nay tt c các loi
nguyên liu của chúng ta đu phi mua tn bên kia Thái Bình
Dương từ các nước M, Canada, Úc hoc châu Phi và phi chi
mt khon tin chuyên ch khng l.
Nếu mun nn móng s phát trin liên tc ca kinh tế Hàn Quc
tr nên kiên c thì trước tiên phải đm bo chc chn ngun
nguyên liu. Những nước tiên tiến cũng vậy, hoc h đang sở hu
ngun tài nguyên của nước mình, hoc bảo đảm ngun cung cp
tài nguyên qua sc mnh kinh tế. Còn đất nước nào không đảm bo
được ngun tài nguyên nguyên liu cho ngành công nghip thì sc
mnh kinh tế của đất nước gim sút và gp khó khăn là điều khó
tránh khi.
Trước đây ngành ván ép ca Hàn Quc đã có thi chiếm lĩnh thị
trường thế gii. Tuy nhiên, do ngun nguyên liu g không được
đảm bo nên cùng vi s phá sn của “đại gia” Dongmyong, ngành
ván ép hoàn toàn mt sc cnh tranh trên th trường quc tế và
Hàn Quốc đang từ một nước xut khẩu ván ép hàng đầu thế gii
tr thành nước nhp khu ván ép.
Gn một năm trời, tôi sang Nga nhiu lần để n lc cng c mi
quan h giữa hai nước, xây dng nim tin vi nhân dân Nga v
hình nh doanh nghip Hàn Quc. Và nh vào s tin tưởng đó mà
chúng tôi sớm tc đẩy quá trình bình thường hóa quan h hai
nước Hàn - Nga. Đó là lý do th hai tôi quan tâm đến Nga, nh
hưởng ca Nga scon đường tt giúp chúng tôi thng nhất đất
nước.
Xét v thương mại, đương nhiên quan hệ vi Trung Quc tốt hơn.
Tuy nhiên, ngoài tôi ra, nhiu doanh nghip khác cũng đang hợp
tác vi Trung Quc nên tôi nghĩ việc làm ca tôi là toàn tâm toàn ý
vi Nga, góp phn m đường trong vic thng nht hai min Nam
Bc, cũng là để đảm bo chc chn ngun nguyên liu, xây dng
nn móng cho hàng vn thế h sau. Mt khi đất nước thng nht,
Hàn Quc s có s dân 60-70 triệu người rn chc và trí tu.
Hin nay so vi Nht Bn thì kinh nghim, vn và k thut ca
chúng tôi thua kém hơn, nhưng người Nhật làm được thì chúng tôi
cũng có thể làm được. Trước đây, khi Hàn Quốc xây dng ngành
công nghiệp đóng tàu hoặc tiến vào Trung Đông, người Nhật đã
cười ma mai.
H nói rng chng có k thut, chng có vn, chng có kinh
nghim gì như chúng tôi mà li dám nhn. Rồi 20 năm sau, khi
chúng tôi khai thác vùng Siberia, có l cũng có người Nhật cười
rng làm sao chúng tôi có th đến cái nơi thời tiết khc nghit vi
nhiệt độ âm ti 50-70OC. Nhưng tôi nghĩ chẳng có vic gì
chúng tôi không làm được.
Chúng tôi phi n lực hơn quá khứ, đi mi nhiều hơn, nâng cao
năng suất và cht lượng hàng hóa, biến th trường mà Nht Bn
đang chiếm gi thành th trường ca Hàn Quc và cnh tranh vi
M. Mt khi hai min Nam - Bc thng nht thì nhng tài nguyên
khai thác tng Siberia phía bc sông Tuman s giúp ích rt ln
cho kinh tế Hàn Quc.
Bi vì khi quan hn - Nga tốt hơn so với quan h ca Nga vi
các quc gia khác thì Hàn Quc s tr thành nước đảm nhn vai trò
trung tâm ca khu vc châu Á - Thái Bình Dương.
Vi ý nghĩa quan trọng như vậy nên vic khai thác Siberia chng
có gì phi chn ch.
Không có tht bi, tt c đều là th thách. Ông ch Tp đoàn
Hyundai đã chứng minh điều đó bằng c cuộc đời mình, bng
chính nhng n lc không ngng ngh. Bài hc ca ông thật đơn
giản: người n lc hết sc vì vic nh cũng sẽ n lc hết sc vì
vic ln. Cũng nhờ vy, t hai bàn tay trng ông dựng nên cơ
nghip... T những thành đạt canh, ông nói gì vi nhng
người đi sau?
Chuyến đi ca ch tch Chung Ju Yung ti CHDCND Triu Tiên
năm 1998 đã khiến báo gii Hàn Quc gi ông là “người mơ tưởng
vĩ đại”, bi nhng giấc mơ ca ông được thc hin vi cái giá khá
đắt.
Hyundai đồng ý tr 1 t USD cho Bình Nhưỡng trong mt hạn định
để mua quyn khai thác núi Kim Cương mà Chung dự đnh m
thành mt khu du lịch. Sau đó, Hyundai phi chi nhng khon
không nh cho “các siêu d án bảy điểm” (khách sạn, đuờng st,
thông tin, điện toán, khu công nghip...).
Nhưng Chung không chùn tay, vì ông biết nhng khon tin khng
l này có th giúp ông bc chiếc cu qua s chia ct. Và d án
núi Kim Cương đã là bước đột phá cho cuc gp cp cao liên
Triều hai năm sau đó, vào tháng 6-2000 gia Ch tch CHDCND
Triu Tiên Kim Jong Il và Tng thng Hàn Quc Kim Dae Jung.
Sau khi Chung qua đời năm 2001, một trong những người tiếp ni
con đường thng nht ca cha là Chung Mong Hun - Ch tch
Hyundai Asan (chuyên phc v các hợp đồng làm ăn liên Triều),
người con th năm trong sáu con trai của ông.
Tuy nhiên, cuộc đời ca Chung Mong Hun li kết thúc bi thm.
Ông nhy t lu 12 t t ngày 4-8-2003, sau khi các nhà kim toán
Hàn Quc chng minh 186 triu USD mà Ngân hàng Phát trin
Hàn Quc cho Công ty Hyundai Merchan Marinbe (chuyên điều
hành các tàu du lch t nam tới núi Kim Cương ở CHDCND Triu
Tiên) vay, đã được chuyn cho CHDCND Triu Tiên qua mt tài
khon gi “có liên h vi cuc gặp thượng đỉnh liên Triu”.