
13
THAY ĐỔI THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ
ThS. Nguyễn Thanh Lâm
Trước sự phát triển nhanh của các nhà bán lẻ nước ngoài qua nhiều hình
thức đầu tư khác nhau, đặc biệt là mua bán - sáp nhập, các nhà bán lẻ trong
nước ngày càng tỏ ra “đuối sức”. Với tiềm lực tài chính còn hạn chế và thiếu
kinh nghiệm so với doanh nghiệp nước ngoài, các doanh nghiệp bán lẻ trong
nước đang phải mở rộng hợp tác để tồn tại. Trong khi đó, các nhà đầu tư nước
ngoài thì tận dụng mặt bằng và giấy phép của doanh nghiệp trong nước để mở
rộng kinh doanh Thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2014 và những ngày đầu năm
nay đứng trước nhiều thông tin khác nhau, từ các thương vụ mua bán - sáp
nhập, liên kết, bán cổ phần đến... đóng cửa.
Siêu thị điện máy cạnh tranh dữ dội
Tin Power Buy thuộc tập đoàn Central Group (Thái Lan), mua lại 49% cổ
phần của Công ty Đầu tư phát triển công nghệ và giái pháp mới (NKT), thành
viên của Nguyễn Kim Group - đơn vị đang sở hữu 21 trung tâm điện máy trong
nước đã thu hút sự chú ý của nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đặt mục
tiêu trở thành nhà bán lẻ điện máy hàng đầu Việt Nam với mức tăng trưởng từ
30-50%, từ năm 2011 Nguyễn Kim lựa chọn chiến lược mở rộng hệ thống nhanh
chóng. Cùng với quá trình “phình to” của mình, Nguyễn Kim hướng đến tham
vọng doanh thu tăng lên 2 tỉ đô la Mỹ vào năm 2015 so với khoảng 400 triệu đô
la Mỹ của năm 2011.
Mục tiêu này của Nguyễn Kim đối mặt với nhiều khó khăn do thị trường
điện máy trong nước năm 2012 suy thoái đến -20%, và hiện tại vẫn chưa hồi
phục. Hầu hết các trung tâm kinh doanh điện máy rơi vào khủng hoảng.
Cách để tồn tại, loại bỏ nhau mà các doanh nghiệp ngành này quen làm
trong những năm qua và hiện nay là bán phá giá liên tục khiến những đối thủ yếu
không chịu nổi. Việc này khiến giá nhiều sản phẩm thấp hơn giá niêm yết, bất
chấp điều đó trái quy định của bên cung cấp.
Hệ quả là từ năm 2013 đến nay khá nhiều siêu thị điện máy tầm cỡ cũng
đổ gục: Ebest phải đóng cửa hai siêu thị điện máy ở Sài Gòn và Đà Nẵng, Home
One lâm vào tình cảnh tương tự, trong khi hàng loạt siêu thị điện máy lớn khác
như Pico, Việt Long, Trần Anh, Mediamart... thường xuyên chịu lỗ hoặc phải
thu hẹp kinh doanh.
Giới kinh doanh cho biết hiện còn nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh
doanh điện máy có hệ thống siêu thị tại TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng và một số
tỉnh thành khác đang ngắc ngoải với những khoản nợ lớn, bị ngân hàng cảnh
báo, nhà cung cấp phong tỏa, nợ tiền thuê mặt bằng, hàng tồn kho cao... Điều