TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM TP. HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM TP. HCM KHOA KINH TẾ KHOA KINH TẾ BỘ MÔN QUẢN TRỊ KINH DOANH BỘ MÔN QUẢN TRỊ KINH DOANH

MÔN H C:Ọ

QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC

GI NG VIÊN: MBA LÊ THÀNH H NG

Ư

CH

NG X:

ƯƠ

GI NG VIÊN: MBA LÊ THÀNH H NG

Ư

VAI TRÒ C A C U TRÚC T CH C,… Ứ Ổ Ủ Ấ

PHÂN CÔNG THEO CHI U D C Ọ Ề

PHÂN CÔNG THEO CHI U NGANG Ề

K T H P VÀ C CH K T H P LÀ GÌ? Ơ Ế Ế Ợ Ế Ợ

Ki M SOÁT CHI N L C LÀ GÌ? Ế ƯỢ Ể

C CÁC H TH NG Ki M SOÁT CHI N L Ể Ế ƯỢ Ố Ệ

VĂN HÓA T CH C Ứ Ổ

CÁC H TH NG THÙ LAO KHEN TH NG CHI N L C Ố Ệ ƯỞ Ế ƯỢ

GI NG VIÊN: MBA LÊ THÀNH H NG

Ư

VAI TRÒ CỦA CẤU TRÚC TỔ CHỨC

­ Chiến lược chỉ có thể  thực thi thông qua cấu trúc  tổ  chức.  Các  hoạt  động  sáng  tạo  giá  trị  của  mỗi  thành  viên  tổ  chức  sẽ  ít  có  ý  nghĩa  trừ  khi  có  một  cơ  cấu tổ chức để gắn con người với các nhiệm vụ  và kết nối các hoạt động của những con người vào  bộ phận khác nhau.

­ Cơ cấu tổ chức là phương tiện để các nhà quản trị  có thể phối hợp các hoạt  động giữa các chức năng  hay các bộ phận khác nhau nhằm khai thác đầy đủ  các kỹ năng và năng lực của họ,…

GI NG VIÊN: MBA LÊ THÀNH H NG

Ư

VAI TRÒ CỦA CẤU TRÚC TỔ CHỨC

1. Các khối cơ bản của cơ cấu tổ chức

Các  khối  cơ  bản  của  cơ  cấu  tổ  chức  là  sự  phân  công  và  kết  hợp.  Khi  quyết  định  cách  thức  phân  công  tổ  chức để tạo giá trị, nhà quản trị chiến lược thực hiện 2  sự lựa chọn:

­ Phân phối quyền ra quyết định trong tổ chức để kiểm  soát các hoạt động tạo giá trị tốt nhất, gọi là phân công  theo chiều dọc,… ­  Quyết định phân bổ con người và  nhiệm  vụ  cho các  chức năng và các bộ phận để tăng khả năng tạo giá trị   của  họ,  đó  là  các  lựa  chọn  phân  công  theo  chiều  ngang.

GI NG VIÊN: MBA LÊ THÀNH H NG

Ư

VAI TRÒ CỦA CẤU TRÚC TỔ CHỨC

2. S phân công, k t h p và chi phí qu n lý ế ợ

t, ti

t k t ế ế ổ ệ ế

Chi phí qu n lý liên quan v i

ớ c cao có

ộ ợ

ệ ể ế ượ i nhu n c a ậ ủ

Chi phí ho t đ ng ạ ộ c a m t c c u ộ ơ ấ ủ ch c và h t ệ ổ th ng ki m soát ể ố đ c g i là chi ọ ượ phí qu n lý. ả

ch c Thi ứ t ki m chi t ố phí qu n lý có ả th cho m t công ộ ty m t l i th v ế ề chi phí, chính đi u này s s n ề sinh l

i nhu n.

ẽ ả ậ

ả vi c th c thi chi n l ự th làm gi m l ợ ả công ty nhanh chóng th m chí còn nhanh h n so v i vi c xây ơ d ng m t chi n l ế ượ ộ do đó chúng tác đ ng tr c ti p ộ đ n hi u năng c a t ủ ổ ậ ớ ệ c kém, và ự ế ch c. ứ ế ệ

GI NG VIÊN: MBA LÊ THÀNH H NG

Ư

VAI TRÒ CỦA CẤU TRÚC TỔ CHỨC

THIẾT KẾ TỔ CHỨC TỐT

Nâng cao các kỹ năng tạo giá trị  của công ty Tiết kiệm chi phí quản lý xuất hiện  do cơ cấu tổ chức

Dẫn tới lợi thế chi phí thấp Dẫn tới lợi thế khác biệt và khả  năng đòi hỏi mức giá cao hơn

TĂNG LỢI NHUẬN

Hình 10.1: Quan h gi a thi

ch c và l

i nhu n

ệ ữ

t k t ế ế ổ

GI NG VIÊN: MBA LÊ THÀNH H NG

Ư

Ề Ọ

PH Â N  C Ô N G  TH EO  C H I U  D C

T p trung hay ậ phi t p trung

Làm méo mó thông tin

Các v n đấ ph i h p ố ợ Các v n đấ ề đ ng viên ộ

Quá nhi uề qu n trả c p trung gian

Các v n đấ ề v i c c u ớ ơ ầ ch c cao… t ổ

GI NG VIÊN: MBA LÊ THÀNH H NG

Ư

PHÂN CÔNG THEO CHIỀU NGANG

C c u đ n gi n ơ ấ ơ ả

C c u ch c năng: ứ

ề ề ấ

ng, các v n đ v trí, các v n đ chi n l L i ích c a c c u theo ch c năng, ợ ủ ơ ấ b t l ấ ợ ủ ơ ấ các v n đ đo l ườ ề i c a c c u theo ch c năng: các v n đ truy n thông, c. ế ượ ề ị ề ấ ấ ơ ấ ứ ứ ấ

C c u nhi u b ph n: ề ơ ấ ộ ậ

ợ i th : ế

- Các l nâng cao kh năng ki m soát tài chính c, tăng tr ế ượ c p công ty, tăng kh ả ng, theo đu i hi u qu ổ ở ấ ưở ệ ả

ộ ộ ộ ấ ợ

ữ ố ộ ệ

ả năng ki m soát chi n l ể n i b m t cách m nh m . ẽ i: - Các b t l Vi c thi t l p m i quan h quy n l c gi a công ty và b ph n, ậ ế ậ ệ bóp méo thông tin, c nh tranh v tài nguyên, đ nh giá chuy n ể ả ị ạ ứ ể ắ ậ

ề ự ề d ch, t p trung nghiên c u và phát tri n ng n h n, chi phí qu n ị lý.

C c u ma tr n ơ ấ ậ

C c u theo nhóm s n ph m ơ ấ ẩ ả

C c u theo đ a lý ơ ấ ị

GI NG VIÊN: MBA LÊ THÀNH H NG

Ư

KẾT HỢP VÀ CƠ CHẾ KẾT HỢP

2. K T H P & Ki M SOÁT

Ế Ợ Ể

1. CÁC D NGẠ C CHƠ Ế K T H P Ế Ợ

3. CÁC H TH NG Ố Ệ THÔNG TIN &C C UƠ Ấ T CH C Ổ Ứ

K T H P & C CH K T H P Ơ Ế Ế Ợ Ế Ợ

GI NG VIÊN: MBA LÊ THÀNH H NG

Ư

KẾT HỢP VÀ CƠ CHẾ KẾT HỢP

1- CÁC D NG C CH K T H P Ơ Ế Ế Ợ Ạ

ế ự

ng h ộ ậ ươ ỗ

ự ượ

ế ợ

- Ti p xúc tr c ti p ế - Các vai trò liên l c trong các b ph n t ạ ng đ c nhi m t m th i - L c l ờ ạ ệ ặ - Các nhóm th ng xuyên ườ - Các vai k t h p ế ợ - Các b ph n k t h p ậ ộ - C c u ma tr n ơ ấ ậ

2- K T H P VÀ Ki M SOÁT Ế Ợ Ể

3- CÁC H TH NG THÔNG TIN VÀ C C U T CH C Ơ Ấ Ổ Ệ Ố Ứ

GI NG VIÊN: MBA LÊ THÀNH H NG

Ư

CÁC HỆ THỐNG KiỂM SOÁT CHIẾN LƯỢC

1. CÁC B

C Ki M SOÁT CHI N L

C

ƯỚ

Ế ƯỢ

Thi t l p các tiêu chu n và m c tiêu mà có th đánh giá vi c th c hi n ế ậ ụ ự ệ ệ ể ẩ

ng báo hi u các tiêu chu n ườ ệ ẩ

Thi ệ ố và m c tiêu có đ t đ c hay không? t l p các h th ng giám sát và đo l ế ậ ụ ạ ượ

So sánh vi c th c hi n hi n t t l p ệ ạ ớ i v i các m c tiêu đã thi ụ ự ệ ệ ế ậ

ắ ầ ẩ ộ

Các hành đ ng đi u ch nh b t đ u khi các tiêu chu n và m c tiêu không đ t đ c ề ỉ ạ ượ ụ

GI NG VIÊN: MBA LÊ THÀNH H NG

Ư

CÁC HỆ THỐNG KiỂM SOÁT  CHIẾN LƯỢC

C

2- CÁCH Ti P C N PHI U GHI Đi M TRONG Ki M SOÁT CHI N L Ể

Ế ƯỢ

Đáp ng kh ứ

Ch t l

ng

ấ ượ

Hi u qu

S c i ự ả ti nế

GI NG VIÊN: MBA LÊ THÀNH H NG

Ư

VĂN HÓA TỔ CHỨC

1­ Văn hóa tổ chức là gì? 2­ Văn hóa và lãnh đạo chiến lược 3­ Văn hóa có khả năng thích ứng và trì trệ 4­ Tập họp nhóm quản trị cấp cao 5­ Các đặc trưng của nền văn hóa công ty mạnh  và thích ứng

GI NG VIÊN: MBA LÊ THÀNH H NG

Ư

CÁC HỆ THỐNG THÙ LAO KHEN THƯỞNG CHIẾN LƯỢC

1­ Các hệ thống tưởng thưởng cá nhân

­ Trả lương sản phẩm ­ Hệ thống hoa hồng ­ Thưởng ­ Thăng tiến

GI NG VIÊN: MBA LÊ THÀNH H NG

Ư

CÁC HỆ THỐNG THÙ LAO KHEN THƯỞNG CHIẾN LƯỢC

2­  Các  hệ  thống  tưởng  thưởng  tổ  chức  hay  nhóm

­ Hệ thống thưởng theo nhóm ­ Hệ thống chia sẽ lợi nhuận ­  Phương  thức  thưởng  hay  quyền  chọn  mua  chứng khoán ­ Hệ thống thưởng theo tổ chức

GI NG VIÊN: MBA LÊ THÀNH H NG

Ư

GI NG VIÊN: MBA LÊ THÀNH H NG

Ư

GI NG VIÊN: MBA LÊ THÀNH H NG

Ư