TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM TP. HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM TP. HCM KHOA KINH TẾ KHOA KINH TẾ BỘ MÔN QUẢN TRỊ KINH DOANH BỘ MÔN QUẢN TRỊ KINH DOANH
MÔN H C:Ọ
QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
GI NG VIÊN: MBA LÊ THÀNH H NG
Ư
Ả
CH
NG X:
ƯƠ
GI NG VIÊN: MBA LÊ THÀNH H NG
Ư
Ả
VAI TRÒ C A C U TRÚC T CH C,… Ứ Ổ Ủ Ấ
PHÂN CÔNG THEO CHI U D C Ọ Ề
PHÂN CÔNG THEO CHI U NGANG Ề
K T H P VÀ C CH K T H P LÀ GÌ? Ơ Ế Ế Ợ Ế Ợ
Ki M SOÁT CHI N L C LÀ GÌ? Ế ƯỢ Ể
C CÁC H TH NG Ki M SOÁT CHI N L Ể Ế ƯỢ Ố Ệ
VĂN HÓA T CH C Ứ Ổ
CÁC H TH NG THÙ LAO KHEN TH NG CHI N L C Ố Ệ ƯỞ Ế ƯỢ
GI NG VIÊN: MBA LÊ THÀNH H NG
Ư
Ả
VAI TRÒ CỦA CẤU TRÚC TỔ CHỨC
Chiến lược chỉ có thể thực thi thông qua cấu trúc tổ chức. Các hoạt động sáng tạo giá trị của mỗi thành viên tổ chức sẽ ít có ý nghĩa trừ khi có một cơ cấu tổ chức để gắn con người với các nhiệm vụ và kết nối các hoạt động của những con người vào bộ phận khác nhau.
Cơ cấu tổ chức là phương tiện để các nhà quản trị có thể phối hợp các hoạt động giữa các chức năng hay các bộ phận khác nhau nhằm khai thác đầy đủ các kỹ năng và năng lực của họ,…
GI NG VIÊN: MBA LÊ THÀNH H NG
Ư
Ả
VAI TRÒ CỦA CẤU TRÚC TỔ CHỨC
1. Các khối cơ bản của cơ cấu tổ chức
Các khối cơ bản của cơ cấu tổ chức là sự phân công và kết hợp. Khi quyết định cách thức phân công tổ chức để tạo giá trị, nhà quản trị chiến lược thực hiện 2 sự lựa chọn:
Phân phối quyền ra quyết định trong tổ chức để kiểm soát các hoạt động tạo giá trị tốt nhất, gọi là phân công theo chiều dọc,… Quyết định phân bổ con người và nhiệm vụ cho các chức năng và các bộ phận để tăng khả năng tạo giá trị của họ, đó là các lựa chọn phân công theo chiều ngang.
GI NG VIÊN: MBA LÊ THÀNH H NG
Ư
Ả
VAI TRÒ CỦA CẤU TRÚC TỔ CHỨC
2. S phân công, k t h p và chi phí qu n lý ế ợ
ự
ả
t, ti
t k t ế ế ổ ệ ế
Chi phí qu n lý liên quan v i
ớ c cao có
ứ
ể
ộ ợ
ệ ể ế ượ i nhu n c a ậ ủ
Chi phí ho t đ ng ạ ộ c a m t c c u ộ ơ ấ ủ ch c và h t ệ ổ th ng ki m soát ể ố đ c g i là chi ọ ượ phí qu n lý. ả
ch c Thi ứ t ki m chi t ố phí qu n lý có ả th cho m t công ộ ty m t l i th v ế ề chi phí, chính đi u này s s n ề sinh l
i nhu n.
ẽ ả ậ
ợ
ự
ả vi c th c thi chi n l ự th làm gi m l ợ ả công ty nhanh chóng th m chí còn nhanh h n so v i vi c xây ơ d ng m t chi n l ế ượ ộ do đó chúng tác đ ng tr c ti p ộ đ n hi u năng c a t ủ ổ ậ ớ ệ c kém, và ự ế ch c. ứ ế ệ
GI NG VIÊN: MBA LÊ THÀNH H NG
Ư
Ả
VAI TRÒ CỦA CẤU TRÚC TỔ CHỨC
THIẾT KẾ TỔ CHỨC TỐT
Nâng cao các kỹ năng tạo giá trị của công ty Tiết kiệm chi phí quản lý xuất hiện do cơ cấu tổ chức
Dẫn tới lợi thế chi phí thấp Dẫn tới lợi thế khác biệt và khả năng đòi hỏi mức giá cao hơn
TĂNG LỢI NHUẬN
Hình 10.1: Quan h gi a thi
ch c và l
i nhu n
ệ ữ
t k t ế ế ổ
ứ
ợ
ậ
GI NG VIÊN: MBA LÊ THÀNH H NG
Ư
Ả
Ề Ọ
PH Â N C Ô N G TH EO C H I U D C
ề
ị
T p trung hay ậ phi t p trung
Làm méo mó thông tin
ậ
Các v n đấ ph i h p ố ợ Các v n đấ ề đ ng viên ộ
Quá nhi uề qu n trả c p trung gian
Các v n đấ ề v i c c u ớ ơ ầ ch c cao… t ổ
ứ
ấ
GI NG VIÊN: MBA LÊ THÀNH H NG
Ư
Ả
PHÂN CÔNG THEO CHIỀU NGANG
C c u đ n gi n ơ ấ ơ ả
C c u ch c năng: ứ
ề ề ấ
ng, các v n đ v trí, các v n đ chi n l L i ích c a c c u theo ch c năng, ợ ủ ơ ấ b t l ấ ợ ủ ơ ấ các v n đ đo l ườ ề i c a c c u theo ch c năng: các v n đ truy n thông, c. ế ượ ề ị ề ấ ấ ơ ấ ứ ứ ấ
C c u nhi u b ph n: ề ơ ấ ộ ậ
ợ i th : ế
ể
- Các l nâng cao kh năng ki m soát tài chính c, tăng tr ế ượ c p công ty, tăng kh ả ng, theo đu i hi u qu ổ ở ấ ưở ệ ả
ạ
ộ ộ ộ ấ ợ
ữ ố ộ ệ
ạ
ả năng ki m soát chi n l ể n i b m t cách m nh m . ẽ i: - Các b t l Vi c thi t l p m i quan h quy n l c gi a công ty và b ph n, ậ ế ậ ệ bóp méo thông tin, c nh tranh v tài nguyên, đ nh giá chuy n ể ả ị ạ ứ ể ắ ậ
ề ự ề d ch, t p trung nghiên c u và phát tri n ng n h n, chi phí qu n ị lý.
C c u ma tr n ơ ấ ậ
C c u theo nhóm s n ph m ơ ấ ẩ ả
C c u theo đ a lý ơ ấ ị
GI NG VIÊN: MBA LÊ THÀNH H NG
Ư
Ả
KẾT HỢP VÀ CƠ CHẾ KẾT HỢP
2. K T H P & Ki M SOÁT
Ế Ợ Ể
1. CÁC D NGẠ C CHƠ Ế K T H P Ế Ợ
3. CÁC H TH NG Ố Ệ THÔNG TIN &C C UƠ Ấ T CH C Ổ Ứ
K T H P & C CH K T H P Ơ Ế Ế Ợ Ế Ợ
GI NG VIÊN: MBA LÊ THÀNH H NG
Ư
Ả
KẾT HỢP VÀ CƠ CHẾ KẾT HỢP
1- CÁC D NG C CH K T H P Ơ Ế Ế Ợ Ạ
ế ự
ng h ộ ậ ươ ỗ
ự ượ
ế ợ
- Ti p xúc tr c ti p ế - Các vai trò liên l c trong các b ph n t ạ ng đ c nhi m t m th i - L c l ờ ạ ệ ặ - Các nhóm th ng xuyên ườ - Các vai k t h p ế ợ - Các b ph n k t h p ậ ộ - C c u ma tr n ơ ấ ậ
2- K T H P VÀ Ki M SOÁT Ế Ợ Ể
3- CÁC H TH NG THÔNG TIN VÀ C C U T CH C Ơ Ấ Ổ Ệ Ố Ứ
GI NG VIÊN: MBA LÊ THÀNH H NG
Ư
Ả
CÁC HỆ THỐNG KiỂM SOÁT CHIẾN LƯỢC
1. CÁC B
C Ki M SOÁT CHI N L
C
ƯỚ
Ế ƯỢ
Ể
Thi t l p các tiêu chu n và m c tiêu mà có th đánh giá vi c th c hi n ế ậ ụ ự ệ ệ ể ẩ
ng báo hi u các tiêu chu n ườ ệ ẩ
Thi ệ ố và m c tiêu có đ t đ c hay không? t l p các h th ng giám sát và đo l ế ậ ụ ạ ượ
So sánh vi c th c hi n hi n t t l p ệ ạ ớ i v i các m c tiêu đã thi ụ ự ệ ệ ế ậ
ắ ầ ẩ ộ
Các hành đ ng đi u ch nh b t đ u khi các tiêu chu n và m c tiêu không đ t đ c ề ỉ ạ ượ ụ
GI NG VIÊN: MBA LÊ THÀNH H NG
Ư
Ả
CÁC HỆ THỐNG KiỂM SOÁT CHIẾN LƯỢC
C
2- CÁCH Ti P C N PHI U GHI Đi M TRONG Ki M SOÁT CHI N L Ể
Ế ƯỢ
Ậ
Ế
Ế
Ể
Đáp ng kh ứ
Ch t l
ng
ấ ượ
Hi u qu
ệ
ả
S c i ự ả ti nế
GI NG VIÊN: MBA LÊ THÀNH H NG
Ư
Ả
VĂN HÓA TỔ CHỨC
1 Văn hóa tổ chức là gì? 2 Văn hóa và lãnh đạo chiến lược 3 Văn hóa có khả năng thích ứng và trì trệ 4 Tập họp nhóm quản trị cấp cao 5 Các đặc trưng của nền văn hóa công ty mạnh và thích ứng
GI NG VIÊN: MBA LÊ THÀNH H NG
Ư
Ả
CÁC HỆ THỐNG THÙ LAO KHEN THƯỞNG CHIẾN LƯỢC
1 Các hệ thống tưởng thưởng cá nhân
Trả lương sản phẩm Hệ thống hoa hồng Thưởng Thăng tiến
GI NG VIÊN: MBA LÊ THÀNH H NG
Ư
Ả
CÁC HỆ THỐNG THÙ LAO KHEN THƯỞNG CHIẾN LƯỢC