BM-SK02 Trang 1
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập Tự do Hạnh phúc
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP
KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: Thiết kế bộ thí nghiệm hướng dẫn thực hành hóa học lượng
nhỏ (Microscale Chemistry) phần hóa học vô cơ lớp 11, 12.
2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 14/09/2024
3. Các thông tin cần bảo mật (nếu có): không
4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm
Hóa học là môn khoa học tự nhiên gắn liền với thực tiễn, và thí nghiệm hóa
học đóng vai trò quan trọng trong việc giúp học sinh trực quan hóa kiến thức, rèn
luyện kỹ năng thực hành kích thích niềm đam học tập. Tuy nhiên, việc tổ
chức thí nghiệm hóa học tại nhiều trường phổ thông hiện nay gặp nhiều hạn chế:
Thiếu cơ sở vật chất trang thiết bị: Nhiều trường, đặc biệt ở khu vực
nông thôn, thiếu phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn không đủ dụng cụ, hóa chất
cần thiết. Hóa chất thường có giá thành cao và thời gian bảo quản ngắn.
Tổ chức thí nghiệm còn hạn chế: Nhiều giáo viên chỉ thực hiện thí nghiệm
biểu diễn thay để học sinh tự thực hành, dẫn đến việc giảm hứng thú tính thực
tiễn trong môn học.
Vấn đề an toàn trong thí nghiệm: Việc sử dụng hóa chất độc hại và xử
chất thải hóa học chưa được chú trọng, gây ảnh hưởng đến môi trường.
Đồ dùng thí nghiệm cồng kềnh: Việc vận chuyển các dụng cụ thí nghiệm
cồng kềnh đến từng lớp học khó khăn, gây tâm e ngại cho giáo viên trong việc
tổ chức thí nghiệm.
5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến
Theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của Bộ Giáo dục Đào tạo,
môn Hóa học cần chú trọng tính thực tiễn và phát triển kỹ năng thực hành cho học
sinh. Thí nghiệm hóa học lượng nhỏ (microscale chemistry) trở thành một giải pháp
cần thiết để đáp ứng yêu cầu này, với những lợi ích như:
BM-SK02 Trang 2
Dễ dàng tổ chức: Thí nghiệm thể thực hiện ngay trong lớp học mà không
cần phòng thí nghiệm chuyên biệt.
Nâng cao kỹ năng thực hành: Số lượng học sinh được tham gia thực hành
nhiều hơn, từ đó phát triển kỹ năng thực hành.
Khuyến khích tự học và sáng tạo: Học sinh có thể tự nghiên cứu và khám
phá thông qua các thí nghiệm đơn giản.
Tiết kiệm hóa chất và giảm chi phí: Lượng hóa chất sử dụng rất nhỏ, giúp
giảm thiểu chi phí và an toàn hơn cho giáo viên và học sinh.
Giảm tác động môi trường: Lượng chất thải hóa học ít hơn, góp phần bảo
vệ môi trường.
6. Mục đích của giải pháp sáng kiến
- Thiết kế bộ thí nghiệm hóa học lượng nhỏ an toàn, tiết kiệm: Tạo ra
công cụ thực hành giảm thiểu tối đa hóa chất (chỉ vài giọt/thí nghiệm) chi phí,
đồng thời đảm bảo an toàn tuyệt đối.
- Đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao năng lực học sinh: Chuyển đổi
sang hình thức 100% học sinh trực tiếp thực hiện thí nghiệm, giúp phát triển
duy, kỹ năng thực hành hứng thú học tập môn Hóa học. Nâng cao năng lực tổ
chức, quản lý lớp học thực hành cho giáo viên.
Mục tiêu cuối cùng xây dựng môi trường học tập hóa học bền vững, hiệu
quả và an toàn.
7. Nội dung:
7.1. Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến
Giải pháp 1: Thiết kế bộ dụng cụ thí nghiệm hóa học lượng nhỏ
Để có vật liệu làm dụng cụ thí nghiệm thì tìm kiếm tận dụng các dụng cụ có
sẵn trong gia đình hoặc trường học, dụ như các vật dụng như chai lọ nhỏ (thủy
tinh hoặc nhựa), ống hút, thìa nhỏ, đồ chơi trẻ em, dây truyền dịch y tế thể
được tái sử dụng để tạo ra bộ thí nghiệm; ngoài ra có thể mua các đồ dùng nhỏ phù
hợp với mục đích của mỗi thí nghiệm, trong đó ưu tiên các vật dụng sẵn, tái chế.
(cụ thể phần Phụ lục 1)
BM-SK02 Trang 3
Quy trình thực hiện tạo ra các bộ thí nghiệm:
* Bước 1: Xác định mục tiêu của thí nghiệm.
Cần xác định rõ:
+) Thí nghiệm nhằm kiểm chứng kiến thức nào?
+) Thí nghiệm phục vụ giai đoạn nào của bài học? (mở bài, hình thành kiến
thức, luyện tập, kiểm tra đánh giá, ứng dụng thực tế).
+) Học sinh sẽ quan sát hiện tượng gì?
* Bước 2: Chọn cách tiến hành phù hợp.
Cần xác định thí nghiệm tiến hành trong ống nghiệm, đĩa petri, đế sứ, tờ
laptop… để tiến hành bước tiếp theo.
* Bước 3: Chọn hóa chất và dụng cụ phù hợp.
* Bước 4: Thiết kế quy trình thực hiện thí nghiệm.
Xây dựng các bước tiến hành cụ thể:
+) Chuẩn bị hóa chất, dụng cụ cần thiết (liệt kê số lượng tối thiểu).
+) Mô tả từng bước thực hiện sao cho đơn giản, dễ hiểu.
+) Xác định cách quan sát và ghi nhận kết quả, đảm bảo hiện tượng rõ ràng, dễ
nhận biết.
+) Tính toán cách xử lý chất thải hóa học, tránh gây ô nhiễm môi trường.
* Bước 5: Thực nghiệm và điều chỉnh
Tiến hành thử nghiệm với bộ dụng cụ để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả. Dựa
trên phản hồi từ học sinh, điều chỉnh bộ dụng cụ và hướng dẫn nếu cần:
+) Kiểm tra xem có vấn đề gì trong quy trình không?
+) Có cần thay đổi nồng độ, dụng cụ, phương pháp quan sát không?
+) Có cách nào làm thí nghiệm nhanh hơn, rõ ràng hơn, an toàn hơn không?
* Bước 6: Xây dựng hệ thống câu hỏi khai thác thí nghiệm.
Sau khi tiến hành thí nghiệm, học sinh cần trả lời các câu hỏi để khai thác hiệu
quả hơn thí nghiệm hóa học. hệ thống câu hỏi cần sự đa dạng, khai thác được
các khía cạnh của thí nghiệm: hiện tượng thí nghiệm, giải thích hiện tượng, vai trò
của các chất, dự đoán hiện tượng khi thay đổi hóa chất, so sánh tính chất của các
BM-SK02 Trang 4
chất… Nhờ hệ thống câu hỏi, giáo viên dẫn dắt học sinh hoàn thành được các mục
tiêu đề ra.
Giải pháp 2: Thiết kế tờ laptop hướng dẫn thí nghiệm hóa học lượng nhỏ
Thay đổi các thực hiện thí nghiệm: Thiết kế các tờ laptop hướng dẫn thực
hiện thí nghiệm, đồng thời thực hiện ngay thí nghiệm trên tờ phiếu (coi tờ hướng
dẫn phiếu học tập trong đó kèm theo câu hỏi khai thác thí nghiệm, nhằm
phát triển kiến thức mới trên sở thí nghiệm không cần dụng cụ truyền thống).
Áp dụng cho các thí nghiệm mang tính chứng minh hoặc định tính, không yêu cầu
định lượng phức tạp.
Cái mới và sáng tạo đây là sử dụng túi bóng cứng (hoặc có thể ép plastic)
tờ hướng dẫn và thực hiện thí nghiệm theo từng giọt hoá chất, cụ thể:
Túi bóng cứng bảo vệ: Sử dụng túi bóng cứng trong suốt để đựng tờ phiếu
học tập (tờ laptop) hoặc ép plastic tờ phiếu giúp bảo vệ, dễ dàng sử dụng và tái sử
dụng. Học sinh thể làm thí nghiệm không lo lắng về việc làm bẩn hoặc
hại tờ phiếu, đồng thời dễ dàng ghi lại kết quả và nhận xét.
Thí nghiệm theo giọt hóa chất: Học sinh sẽ thực hiện thí nghiệm bằng cách
nhỏ giọt hóa chất lên các vị trí định sẵn trên tờ phiếu - hoá chất nhỏ vào mặt bóng
kính. Mỗi vị trí sẽ tương ứng với một phản ứng hóa học cụ thể, giúp học sinh trực
tiếp quan sát và ghi nhận kết quả.
Ví dụ về tờ laptop:
BM-SK02 Trang 5