
Thiếu thông tin và mất niềm tin, IR Việt
Nam sẽ về đâu?
“John C.Wilcox, Chairman Sodali, phát biểu trên IR Global
Ranking, trong bối cảnh kinh tế đầy thách thức và nhiều biến
đổi hiện nay, việc cung cấp thông tin lại cần được đầu tư hơn
cả…Theo một nghiên cứu mới đây của IRVietnam do Masso
Survey thực hiện khảo sát trên 150 nhà đầu tư cá nhân và 50
nhà đầu tư tổ chức (Institutional Investors) cho thấy, ngoài

những thông tin tài chính, việc cung cấp thông tin phi tài chính:
cập nhật tốt vị thế, hiện trạng, các dự án đầu tư, viễn cảnh
tương lai, chiến lược của doanh nghiệp...”.
Theo kết quả công bố từ Ủy bản chứng khoán nhà nước về công
tác thanh tra, giám sát năm 2011, thị trường chứng khoán
(TTCK) Việt Nam hiện nay có hơn 1.000 công ty đại chúng, gần
700 công ty niêm yết 105 công ty chứng khoán 47 công ty quản
lý quỹ và hơn 1 triệu tài khoản nhà đầu tư trong nước và nước
ngoài. Tính đến hết ngày 3/2/2012, có 140 doanh nghiệp vượt kế
hoạch kinh doanh 2011, 80 doanh nghiệp báo lỗ quý 4/2011.

Việt Nam, thiếu thông tin và mất niềm tin!
Tuy nhiên chỉ có 21/695 doanh nghiệp niêm yết trên cả 2 Sở
GDCK (HOSE: 303 và HNX: 392) làm tốt những quy định bắt
buộc về Công bố thông tin. Chỉ khoảng 30% trong tổng số gần
300 doanh nghiệp trên sàn Hà Nội bình luận về các thông số
doanh thu, lợi nhuận, vốn vay... và 10% có so sánh kết quả hoạt
động với các đơn vị cùng ngành trong báo cáo thường niên. Rất
nhiều doanh nghiệp niêm yết đã bỏ sót những thông tin quan

trọng như quản lý tài chính, thay đổi nợ vay, tình hình sử dụng
vốn từ các đợt phát hành cổ phiếu.
Nhìn lại tình hình đại hội cổ đông năm nay, có thể thấy không
khí chùn xuống của hầu hết đại hội, ngay tại những đại hội được
dự kiến sẽ thu hút sự quan tâm như ACB, HPG, VF4, VPH…
Trong bối cảnh thị trường xuống giá như hiện nay, khi các cổ
đông cần những thông tin hỗ trợ từ doanh nghiệp hơn bao giờ
hết, khá nhiều doanh nghiệp chỉ công bố thông tin ra thị trường
một cách chiếu lệ dẫn đến một bộ phận lớn cổ đông nhỏ lẽ đã rời
bỏ thị trường vì thiếu niềm tin.

Lý do có thể xuất phát từ tâm lý ngại cung cấp thông tin về kết
quả kinh doanh xấu từ môi trường kinh doanh khó khăn; hoặc e
ngại của lãnh đạo doanh nghiệp về khả năng hoàn thành các chỉ
tiêu, chiến lược và phương hướng hoạt động đã được công bố.
Phần khác, doanh nghiệp “chấp nhận” im lặng vì tin rằng kết
quả kinh doanh tốt của riêng doanh nghiệp họ cũng không đủ để
ngăn đà suy giảm của toàn thị trường. Dần dà, nhà đầu tư đã
thuộc lòng các điệp khúc “đổ lỗi cho yếu tố khách quan” na ná
nhau: chi phí đầu vào cao, lãi suất tăng cao, nhu cầu thị trường
giảm, vì vậy họ không còn chất vấn căng thẳng khi doanh

