Tư LIÊU FOLKLORE 61
B i NH NG TH I ĐI M VÀ s KI N
nLIÊN QUAN Đ N s HÌNH THÀNH
TƯ LI U
lì n ho á
VÀ PHÁT TRI N HƯ NG NGHIÊN cúu
H â n g ian
TÚNG THÊ VĂN HOÁ VI T NAM
ghiên c u văn hoá Vi t Nam vói Lu'
cách m t c ng đ ng văn hoá qu c gia
dân L c thôìig n h t là m t h ph n không
the thiế u Lrong Loàn b các khoa h c v văn
hoá. Bài viế t c a chúng Lôi ch là Lình hình
nghiên c u văn hoá Vi t, Nam theo hư ng
này.
1. TÁC PH M Đ U TIÊN VIET V
Đ I CƯ Ơ NG VÃN HOÁ VI T NAM
T nh ng năm d u thê ki XX nhi u
h c già ngư i Pháp và c ngư i Vi t dã
công h hàng lo t công trình kh o sát văn
hoá Cíác L c ngư i cùng sông trên dài đ t
Vi t Nam. Có th k đế n Dumoutier
Gustave v i nh ng công trình v ngư i Vi t
(chùa Hà N i, phong t c t p quán ăn
tr u, tín ngư ng dân gian, d o th cúng,
phù thu và bói toán), p. Gourou v Nông
dàn đ ng b ng B c B , Phác thao v nhà
c a ngư i Vi t t Thanh Hoá đế n Bình
Đ nh, Cordier Georges và Maybon Albert
viế t v ngh th u t c a ngư i An Nam, H.
Parm entier viế t v tr ng d ng, Tavernier
Emile viế t v tín ngư ng Lh cúng L Liên,
Georges Durwell viế t v Làng xã An N am ,
Bonifacy Auguste viế t v L c nhu m răng
đen ngư i Vi t, E. Langlet viế t Ngư i dân
An N am, phong t c, t p quân và tín
HÕ LIÊN* 1*
ngư ng, Alfred B arbier viế t M t phong t c
l d i c a ngư i Vi t: n m v .v.v...
Nh ng công trình nghiên c u vế ngư i
Thư ng: M. Barthelem y viế t v X Thư ng,
Verneau viế t, v Th i kì d đá, đ đ ng
x ngư i Bana, Xơ dăng, Rơ ngao.., M.
Hiernard Nghiên c u L ng quát v m t
nhân ch ng h c, v cư trú, nhà , y ph c,
kinh tê. hôn nhân gia dinh và tín ngư ng
c a các dân t c Rađê, Jarai, Pnong và Pi.
Cupet viế t v các phong t c t p quán c a
ngư i Bana, Jarai, Rađê và Nh ng t c
ngư i m i r Nam Đông Đư ơ ng, Cunhac
v ngư i M D ng Nai Thư ng, x.p.
Dourisboure viế t v Ngư i Bahnars Đông
Nam Kì, Evrline Maspero và Guypore viế t
v Phong t c t p quán c a ngư i Khmer,
Gasc M arie Louse viế t v X ngư i Rađê, H.
Azemar viế t v ngư i Xtiêng Bro' Lam, J.
Cassaigne viế t v lu t t c Cơ ho, p. Huard
viế t v tín ngư ng c a ngư i Mnông cao
nguyên Trung ph n Dông Dư ơ ng .V.V..
R t nhi u công trình nghiên c u vãn
hoá Chàm bao quát toàn di n t l ch s t c
ngư i, các hình thái văn hoá v t th , phi v t
th , t phong L c t p quán, tín ngư ng đế n
ngh th u t ngôn L , âm nh c, múa, ngh
thu t kiế n trúc, diêu kh c .V.V.. Có th k
đ n G. Maspero v i Vư ơ ng qu c Chăm Pa, J.
' 1 ThS. Trư ng Đ i h c Vân hoá Ilà N i.
62 HÓ LIÊN
Leuba M t vư ơ ng qu c b biế n m t, ngư i
Chăm và ngh thu t c a h , E.M. Durand
viế t v t c ho táng c a ngư i Chăm, L.
Finot viế t v nh ng công trình kiế n trúc, v
tôn giáo Chăm qua các di tích, văn bia Mĩ
Sơ n, c . Baudisson viế t v t p t c, tín
ngư ng và các nghi l c a ngư i Chăm, R . c .
Majumdar viế t v Chăm Pa trong môì quan
h vói th c dân Ân Đ c đ i .V .V ..
Các h c gi ngư i Vi t Nam có th k
dế n Nguy n Vãn Huyên, Phan K ế Bính,
Nguy n Văn Khoan nghiên c u văn hoá t c
ngư i Vi t, Nguy n Văn Ng c viế t v ngư i
Mư ng, Vư ơ ng Kh Lân viế t v Chăm Pa
.V.V ..
T góc nhìn dân t c h c (Ethnography,
Ethnology), c c công trìn h nêu trên c p cho
chúng ta m t b c tranh phong phú da d ng
v vãn hoá các t c ngư òi. Như ng m t cái
nhìn t ng quát v văn hoá qu c gia - dân
t c Vi t Nam l i là chuy n khác. S m nh
này đư c h c gi Đào Duy Anh th c hi n
thành công v i tác ph m Vi t N a m văn hoá
s cư ơ ng, Q uan-h i tùng-thư , Huế , xu t
b n năm 1938, B n Phư ơ ng, Sài Gòn, tái
b n năm 1951 và g n đây Nhà xu t bàn
Đ ng Tháp tái b n nãm 1998.
Đi m khác b i t căn bàn gi a công trình
c a h c gi Đào Duy Anh vói các công trình
khác là hư óng tiế p c n. Đào Duy Anh
không miêu t di n m o vãn hoá t c ngư i
mà suy nghĩ v v n m nh c a c c ng đ ng
văn hoá qu c gia - dân t c. Cơ h i đ ông
th c hi n m t ph n tâm huyế t c a m ình là
khi chính quy n th c dân Pháp ý th c đư c
s c n thiế t ph i đư a vào chư ơ ng trình giáo
d c ph thông môn văn hoá Vi t Nam.
Đi u này h n không ch vì Trong th i kì
m t tr n bình dân lên c m quy n Pháp,
do chính sách m dân đ xoa d u và l a
ph nh c a Chính ph chính qu c d i vói
nhân dân các thu c d a(l), mà còn là s
khôn ngoan c a nhà c m quy n khi biế t
r ng m t th ế h đư c đào t o chu đáo và
am hi u văn hoá b n đ a s h u d ng hơ n
nhi u so v i đám công ch c đư c cám d
b ng l i ích v t ch t và l a m b ng các h c
thuyế t Pháp - Vi t đ hu . Tác gi viế t:
Sách này viế t ra là nhân chư ơ ng trình h c
v mói có thêm môn văn hoá Vi t Nam
ban Cao đ ng ti u h c. Tuy b nhân không
theo cách phân ph i c a chư ơ ng trình Nhà
nư c, vì không c t so n thàn h m t b sách
giáo khoa, song t t c nh ng v n d trong
chư ơ ng trình đ u có nghiên c u trong
sách này...(2).
V y là rõ, dây là m t tài li u giáo trình
v văn hoá Vi t Nam, như ng không viế t
theo đ nh hư ng c a nhà c m quy n th c
dân, mà là đ ôn l i cái v n vãn hoá đ y
sinh khí c a nư c nhà, đ các d c gi ph
thông, nghĩa là đ m i ngư i Vi t Nam
quan tâm đế n văn ho và v n m nh dân
t c đ u có th dùng đư c.
2. NƯ C VI T NAM DÂN CH C NG
HOÀ N N VĂN HOÁ M I VÀ Đ NH
HƯ NG M I CHO KHOA H C V VÀN
HOÁ
Ngày 2 th áng Chín nãm 1945 ghi d u
s ph c hư ng n n đ c l p c a m t qu c gia
đã tr i qua hàng ngàn năm tiế n hành cu c
chiế n d u quyế t li t ch ng l i nh ng đ i
quân vi n chinh xâm lư c hùng m nh n h t
trong l ch s loài ngư i. M t n n c ng hoà
dân ch mói ra đ i s t o d ng cho nó m t
n n văn hoá dân ch m i mà cơ s lí thuyế t
đã đư c xác l p như m t cư ơ ng lĩnh vân hoá
cùa Đ ng C ng s n Đông Dư ơ ng, b n Đ
cư ơ ng văn hoá Vi t Nam do d ng chí T ng
bí thư Trư ng Chinh kh i th o, H i ngh
Ban Thư ng v T rung ư ơ ng Đàng h p t
ngày 25 đế n ngày 28 tháng Hai năm 1943
thông qua t i thôn Võng La, huy n Đông
Anh, Hà N i. B n Đ cư ơ ng đã di vào l ch
s như m t b n Cư ơ ng lĩnh văn hoá đ u
tiên c a Đ ng ta trong quá trình Đ ng lãnh
Tư LI U FOLKLORE 63
d o cách m ng Vi t Nam. Nó dã m ra m t
thòi kì mói, t p h p đông đ o các nhà ho t
đ ng vãn hoá trong cu c chiế n d u c a c
dân t c, kế t h p ch t ch văn hoá v i chính
tr , cách m ng v i văn hoá, dóng góp m t
ph n quan tr ng vào th ng l i vĩ đ i c a
Cách m ng tháng Tám năm 1945(3).
Phân tích giá tr l ch s và t m quan
tr ng cùa công trình này, GS. Phan Ng c
kh ng đ nh nó đã trìn h bày ngán g n toàn
b m t cư ơ ng lĩnh văn hoá bao g m nhi u
m t.
L n đ u tiên Vi t Nam có m t công
trình đ t v n đ v toàn b ph m vi văn
hoá, quan h gi a văn hoá và kinh tế , m t
tr n vãn hoá, vi c Đ ng lãnh đ o văn hoá.
Nó dã nêu lên đư c ng n g n và súc tích l ch
s và tính chat vãn hoá Vi t Nam. Vào th i
di m l ch s y nó xác đ nh tính ch t văn
hoá Vi t Nam là vãn hoá n a phong kiế n,
n a tư s n và hoàn toàn có tính cách thu c
d a, đó cũng là m t n n vãn hoá v hình
th c là thu c đ a, v n i dung là ti n tư
b n. Đ cư ơ ng văn hoá phân bi t hai xu
th ế đang đ u tranh nhau chư a xu th ế nào
chiế m đư c th ế áp đ o: nh hư ng c a vãn
hoá phát xít làm cho tính ch t phong kiế n,
nô d ch trong văn hoá Vi t Nam m nh lên,
như ng đ ng thòi ch u nh hư ng c a n n
văn hoá tân dân ch , xu trào cách m ng m i
c a Vi t Nam đang cô' vư t hế t m i tr l c
đ n y n (vãn ngh b t h p pháp).
Đ cư ơ ng đã kh ng đ nh đư c vai trò
c a cách m ng văn hoá như m t b ph n
c a cách m ng Vi t Nam.
Đ cư ơ ng cũng kh ng đ nh tình hình
câ'p bách đòi hòi s lãnh d o c a Đ ng
C ng sàn Đông Dư ơ ng đ i v i văn hoá, nêu
lên m c đích, nh ng vi c ph i làm và cách
th c v n đ ng vãn hoá( ,).
S dĩ Đ cư ơ ng vãn hoá" c dư c giá tr
l ch s lâu dài và sâu s c như v y, theo
Giáo sư Đ ng Xuân K là vì nó dư c viế t
phù h p v i quan đi m c a ch nghĩa
Mác-Lênin và tư tư ng H Chí Minh, là kế t
qu v n d ng sáng t o quan đi m, tư tư ng
c a Mác, Lênin, H Chí Minh đ đ nh
hư ng cho cu c dâ'u tran h trên m t tr n
văn hoá khi cách m ng gi i phóng dân t c
đang trong th i kì quyế t li t. Nh ng lu n
đi m y không ph i ch có ý nghĩa to l n
khi b n Đ cư ơ ng ra đ i, mà còn có ý nghĩa
lâu dài v sau, trong su t tiế n trình Đ ng
lãnh đ o cu c cách m ng dân t c dân ch ,
cũng như khi chuy n sang giai đo n cách
m ng xã h i ch nghĩa nư c ta(5).
Lu n đi m cơ b n xuyên su t đư ng lôì
văn hoá văn ngh c a Đ ng C ng s n Vi t
Nam là h tư tư ng gi vai trò c t lõi trong
m t n n văn hoá. Lu n di m y có th dư c
di n đ t khác nhau trong nh ng văn c nh
khác nhau, t văn hoá m i Vi t Nam là
m t th văn hoá có tính châ't dân t c v
hình th c và tân dân ch v n i dung
trong Đ cư ơ ng văn hoá, hay N n văn
ngh m i mi n B c chúng ta trong giai
đo n này ph i là m t n n vãn ngh xã h i
ch nghĩa v n i dung, và dân t c v hình
th c trong Thư c a Ban ch p hành Trung
ư ơ ng Đ ng Lao đ ng Vi t Nam g i Đ i h i
văn ngh toàn qu c l n th hai (1957),
Xây d ng n n văn hoá văn ngh có n i
dung xã h i ch nghĩa và tính ch t dân t c
trong Văn ki n Đ i h i Đ ng C ng s n Vi t
Nam l n th Tư (1976), ho c xây d ng
n n văn hoá tiên tiế n đ m đà b n s c dân
t c trong các văn b n c a Đ ng t Đ i h i
VII, trong Ngh quyế t H i ngh Trung ư ơ ng
khoá VIII l n th Năm (tháng B y nàm
1998), như ng xem lí tư ng đ c l p dân t c
g n li n v i ch nghĩa xã h i là thư c đo
ch t lư ng c a vàn hoá thì v n là l p
trư ng chính tr kiên dinh.
V v n d này PGS. Đ Văn Khang có
cách nhìn khác. Ông cho r ng Đ ng C ng
64 HÓ LIÊN
s n Vi t Nam đã xây d ng n n vãn hoá
văn ngh t văn hoá t tin đế n văn hoá t
th c t nh q u a 'b a mô th c. N n văn hoá
văn ngh dân t c, khoa h c, đ i chúng
ông g i là mô th c m t, mô th c ti n đ ",
n n văn hoá văn ngh có n i dung xã h i
ch nghĩa và tính ch t dân t c là mô th c
hai, mô th c ph n d . Ông viế t: Tính
ph n d c a nó là ch , m t mô th c xây
d ng vãn hoá văn ngh ch yế u d a vào lí
tư ng chính tr mà chư a có cơ s kinh tế xã
h i v ng ch c làm n n cho nó thì t nó rơ i
vào tình th ế làm h p d cho m t mô th c
văn hoá m i d a trên m t n n vãn minh
m i. N n vãn m inh y, theo ông, là văn
minh s và xây d ng n n văn hoá tiên
tiế n d m đà b n s c dân t c là mô th c
ba", thu c thòi kì hoà hoãn giai c p l n
nh t l n th hai trong l ch s , và đây
đư ng l i văn hoá văn ngh c a Đàng b t
g p lí thuyế t khâu tru ng gian - môi trư òng
o". Mô th c này ông cũng g i là mô th c
m , khác v i các mô th c khép trong l ch
s , vì nó đ nh hư ng r t cơ b n cho s phát
tri n văn hoá m i v i hai c m t là "văn
hoá tiên tiế n và đ m đà b n s c dân t c,
còn l i đã dành m t kho ng tr i t do cho
m i sáng t o chân chính*6.
Chúng tôi không rõ t t tin đế n t
th c t nh có quan h h hàng v i "t t
phát đế n t giác hay không, cũng không
hi u l m v tình hình khép, m và vi c
b t g p lí thuyế t khâu trun g gian - môi
trư ng o có v r t h p m t trong đư ng
l ì văn ho cùa Đ ng C ng s n Vi t Nam,
như ng Đ cư ơ ng vãn hoá V i t Nam th c
s là m t công trình tiêu bi u trong vi c
ho ch d nh chiế n lư c kháng chiế n hoá
văn hoá và văn hoá hoá kháng chiế n, đ
cư ơ ng đã thúc lên m t s c b t có giá tr
nhân văn to l n không lư ng hế t đư c đôì
v i gi i trí th c và giói vãn h c ngh
thu t7.
3. HAI TRUNG TÂM NGHIÊN c u
VĂN HOÁ VI T NAM GIAI ĐO N 1954-1975
Sau chín năm tiế n hành th ng l i cu c
kháng chiế n th n thán h chông ch nghĩa
th c dân Pháp, t năm 1954 T qu c Vi t
Nam bư c vào giai đo n t m th i hoà bình
trong chia c t hai mi n Nam, B c, v i hai
th chế chính tr khác nhau.
L n d u tiên, mi n B c đã xu t hi n
nh ng di u ki n th u n l i cho s phát
tri n các khoa h c xã h i theo m c tiêu c a
cu c cách m ng tư tư ng và vãn hoá. Các
lĩnh v c chuyên bi t trong văn hoá Vi t
Nam, trư c hế t là vãn chư ơ ng và l ch s
dư c quan tâm hàng đ u. Vãn h c v a th
hi n trình d h c th u t c a xã h i, v a làm
nhi m v c a h tư tư ng, tr thành con
đư ng ng n nh t tác d ng m t cách sâu s c
nh t t i tư tư ng tình c m c a m i t ng lóp
nhân dân trong xã h i.."8.
Ngày 2 tháng 12 năm 1953 T ng Bí thư
Trư ng Chinh đã kí quyế t d nh s 34
NQ/TW c a Ban Ch p hành Trung ư ơ ng
Đ ng Lao d ng Vi t Nam v vi c thành l p
Ban Nghiên c u l ch s , d a lí, vàn h c,
sau này g i t t là Ban Vãn - s - Đ a, t
ch c ti n thân c a Vi n Khoa h c xã h i
Vi t Nam hi n nay. Đế n tháng Tư năm 1959
Ban Vãn - S - Đ a dư c chuy n đ i thành
Ban Khoa h c xã h i thu c u ban Khoa
h c Nhà nư c. Năm 1965 Ban Khoa h c xã
h i dư c tách kh i u ban Khoa h c Nhà
nư c đ thành l p Vi n Khoa h c xã h i.
Hai năm sau, năm 1967 Vi n Khoa h c xã
h i l i đư c đ i tên thành Ư ban Khoa
h c xã h i Vi t Nam. Tháng Ba nãm 1990
cơ quan này đ i tên là Vi n Khoa h c xã h i
Vi t Nam. Ba năm sau, tháng 5 nàm 1993
l i chuy n đ i thành Trung tâm Khoa h c
xã h i và nhân vãn qu c gia. T tháng 1
năm 2004 t ch c này có tên là Vi n Khoa
h c xã h i Vi t Nam (Vietnamese Academy
of Social Sciences).
Tư LI U FOLKLORE 65
Vi c xác đ nh ch c năng c a m t t
ch c t Ban, U ban, Trung tâm đế n
Vi n Khoa h c (Vietnam ese Academy)
cho th y s trư ng th ành vư t b c c a s
nghi p nghiên c u khoa h c xã h i Vi t
Nam.
Trong bài phát bi u t i l k ni m 50
năm thành l p Trung tâm Khoa h c xã h i
và nhân vàn qu c gia GS. TS. Đ Hoài
Nàm u viên Trung ư ơ ng Đ ng, Chù t ch
Vi n Khoa h c xã h i Vi t Nam cho biế t
khi m i th ành l p, Ban Văn - s - Đ a có
10 cán b do đ ng chí T r n Huy Li u làm
Trư ng ban, trong đó có 6 cán b nghiên
c u là Tr n Huy Li u, Tôn Quang Phi t,
Hoài Thanh, M inh T ranh, Vũ Ng c Phan
và Tr n Đ c Th o. Đế n tháng 12 năm 1958
s cán b tăng lên 40 ngư òi, trong đó có 30
cán b nghiên c u. Đế n nay, (cuôì năm
2003) Trung tâm có 1380 cán b , viên ch c,
trong đó có 543 cán b là Giáo sư , Phó Giáo
sư , Tiế n sĩ khoa h c, Tiế n sĩ, Th c sĩ.
S tri n n v m t t ch c Vi n Khoa
h c xã h i Vi t Nam ph n ánh tính d nh
hư ng trong nghiên c u khoa h c xã h i,
nh ng lĩnh v c đư c ư u tiên hàng đ u. Nế u
nãm 1960 ch có ba đơ n v là Vi n Văn h c,
Vi n S h c, Vi n Kinh tế h c, và năm
1962 có thêm Vi n T riế t h c thì đế n năm
1967, khi thành l p u ban Khoa h c xã
h i Vi t Nam còn có Vi n L u t h c. Trong
nh ng năm tiế p theo l n lư t thành l p
Vi n Ngôn ng h c, Vi n Dân t c h c, Vi n
Kh o c h c, Vi n Thông tin Khoa h c xã
h i, Vi n Nghiên c u H án Nôm, Vi n Xã
h i h c, Vi n Nghiên c u Đông Nam Á,
Trung tâm Nghiên c u khoa h c v Gia
dinh và P h n , Trung tâm Nghiên c u
Đ a lí nhân văn, Vi n Nghiên c u Vãn hoá
dân gian, Vi n Nghiên c u Tôn giáo, Vi n
Tâm lí h c, Vi n Nghiên c u Con ngư i và
nhi u Vi n, nhi u T rung tâm khác.
Đư c Nhà nư c bao câ'p và qu n lí ch t
ch , s nghi p nghiên c u khoa h c xã h i
mi n B c đã có nh ng thàn h t u l n trên
t t c các lĩnh v c, hàng v n chuyên lu n
và nhi u ngàn đ u sách đã công b , hi n
nhiên, trư c h ế t là lĩnh v c văn h c và s
h c. Bài viế t Trung tâm Khoa h c xã h i
và nhân vãn qu c gia - 50 năm xây d ng và
phát tri n c a Chù t ch Vi n Khoa h c xã
h i Vi t Nam, GS. TS. Đ Hoài Nam cho
th y đi u này. Trình bày r t v n t t v
kế t qu ho t đ ng c a Trung tâm trên m t
s lĩnh v c nhãt đ nh, trư c hế t ông đ c p
đế n kế t qu nghiên c u văn h c và s h c.
Xin đư c trích d n:
Sau hơ n 5 năm ho t đ ng, Ban Vãn -
S - Đ a đã nghiên c u, biên so n và xu t
b n đư c 36 đ u sách, trong đó có nh ng
công trìn h sau này đư c Gi i thư ng H
Chí M inh như L ch s 80 năm ch ng Pháp
c a Tr n Huy Li u, V n d d ã n t c trong
cách m ng vô s n c a Nguy n Khánh
Toàn, Giai c p công n hân Vi t N a m c a
Tr n Văn Giàu, Lư c kh o v th n tho i
Vi t N a m c a Nguy n Đ ng Chi, Truy n c
Vi t N a m c a Vũ Ng c Phan, L ch s c đ i
Vi t N am và L ch s Vi t N a m t ngu n
g c đế n th ế k X I X c a Đào Duy Anh V.V..
Ngoài ra còn d ch ra tiế ng Vi t và xu t bàn
nh ng b sách c a cha ông đ l i như
K hâm đ n h Vi t s thông g iám cư ơ ng m c,
Đ i N a m th c l c ti n biên và Đ i N am
th c l c chính biên, Đ i Vi t s k í toàn thư ,
L ch tri u hiế n chư ơ ng lo i chí V .V..
Trong nh ng năm 60 - 70, Vi n Kh o
c h c, Vi n S h c cùng các nhà dân t c
h c, ngôn ng h c, nghiên c u văn hoá dân
gian... đã h p tác v i Khoa s các trư ng
Đ i h c và ngành B o tàng B Văn hoá
nghiên c u v Thòi đ i Hùng Vư ơ ng. Câc
báo cáo khai qu t kh o c h c v các di ch
Phùng Nguyên, Đ ng Đ u, Gò Mun, Đông
Sơ n V.V .. cùng các công trình nghiên c u v