Thông cáo báo chí 2.0
"...Những chiếc máy tính Eee PC của Asus cực kỳ thành công
khi ứng dụng rất tốt những bản thông cáo báo chí 2.0 ... ch
trong vài giờ, 2.000 chiếc Eee PC này bán sạch...". Trong một
thế giới đang chuyển đổi đến độ chóng mặt, đây sẽ là công c
mới đáp ứng những yêu cầu của người làm PR. Trong marketing
thuật ngữ marketing 2.0 nhằm đề cập đến cách thức
marketing hiện đại thông qua Internet. ơng tự, giới PR cũng
“nâng cấpmình lên thành 2.0 theo schuyển đổi của thế giới.
Trong đó, thông cáo báo chí cũng “hưởng lợi” từ việc “lên đời”
y của PR. Họ gọi đó là thông cáo báo chí 2.0 nhm thay cho
bản thông cáo báo chí truyền thống (gọi là 1.0).
Bản 1.0 hết thời?
Theo truyền thống, khi tung ra một sản phẩm, chiến dịch mới…,
người làm PR phải chuẩn bị bản thông cáo báo chí, gửi đến cánh
báo chí. Thông qua đó, doanh nghiệp chuyển tải thông tin đến
khách hàng. Cách thức này, cả doanh nghiệp lẫn khách hàng đều
phụ thuộc vào báo chí. Sự bùng n của Internet đã chuyển khách
hàng tthế bđộng nhận thông tin sang thế chủ động. i cách
khác, doanh nghiệp và những người làm PR được tự do chuyển
tải thông điệp trực tiếp đến khách hàng thbqua cánh
báo chí truyền thống.
Thông qua Internet, c doanh nghiệp lẫn khách hàng th
truyền nhau một thông điệp qua cái “click” chuột. Chẳng hạn,
trước đây nếu muốn tìm hiểu một cuốn sách hay trước khi mua,
bạn phải thông qua các mục điểm sách hoặc những trang quảng
cáo trên các phương tiện truyền thông truyền thống n báo
giấy, truyền hình…. Hoặc bạn mất rất nhiều thời gian đ“săn”
tại các cửa hàng bán sách.Ngày nay, bạn chỉ cần gõ tên sách bạn
muốn mua lên Google, Yahoo! hoặc các trang web chuyên v
sách như: vinabook.com, phuongnamvh.com, amazon.com.
đó, bạn sẽ biết được nhiều thông tin, thậm chí nhiều hơn những
bạn mong đợi. Từ hồ tác giđến lượng sách bán được bao
nhiêu hoặc người ta thể cho bạn những lời khuyên b ích
trước khi quyết định mua quyển sách này tại nơi có giá rẻ và tiện
lợi nhất. Nhiều sản phẩm khác cũng đã đi theo tiến trình này.
ràng, Internet đã giải phóng người tiêu dùng v suy nghĩ.
Internet khơi thông sự sáng tạo đầy thú vị cho những người làm
PR. Hay hiểu cách khác, Internet đã cho ra đời loại thông cáo
báo chí hiện đại: thông cáo báo chí 2.0.
Lợi ích của bản 2.0 là gì?
Trước hết, bản thông cáo báo chí 2.0 giúp doanh nghiệp tiết
kiệm được chi pđáng kể. Trước đây, mỗi khi truyền đi một
thông điệp mới, doanh nghip phải tổ chức họp báo. Qua đó, họ
tốn chi phí thuê địa điểm, công ty tổ chức sự kiện, trà,
nước…Tuy nhiên, vấn đề không phải là stốn kém, mà tính
hiệu quả của buổi họp báo. Bao nhiêu phóng viên họp báo đăng
thông tin cho bạn, nếu thông tin y không đủ hp dn? Rồi trong
snhững người đăng thông tin ấy, thì có bao nhiêu người truyền
đạt đúng thông điệp của doanh nghiệp bạn? Đó là chưa kể
những thông tin sai lệch thể làm tổn hại đến uy tín sản phẩm
hoặc thương hiệu của doanh nghiệp.
Do đó, bản thông cáo báo chí 2.0 ra đời giúp doanh nghiệp
truyền đạt thông tin trực tiếp đến khách hàng ràng, theo đúng
tiêu chí của doanh nghiệp. Ngoài ra, bản thông cáo báo chí 2.0
còn lan truyền nhanh chóng. Thông tin doanh nghiệp đưa ra có
thđược hàng vạn người biết đến chỉ sau vài giờ, thậm chí vài
giây nhcái click chuột. Không chthế, bản thông cáo báo c
2.0 thđược thể hiện dưới nhiều dạng. Nếu bản 1.0 chỉ được
thông tinới dạng chữ khô khan, thì bản 2.0 thể là một hình
ảnh nháp nháy ấn tượng tr6en các blog hoặc website. m theo
đó âm thanh, đoạn nhạc giúp bản 2.0 hấp dẫn, quyến hơn,