
THÔNG TIN VÀ QUY T Đ NH QU N TR KINH DOANHẾ Ị Ả Ị
1- Khái ni m, vai trò c a thông tin trong quá trình qu n tr kinh doanhệ ủ ả ị
1.1- Khái ni m thông tinệ
Thông tin là m t khái ni m đã có t lâu đ i, là m t khái ni m r t r ng. Tùyộ ệ ừ ờ ộ ệ ấ ộ
thu c vào t ng lĩnh v c nghiên c u, mà đ a ra nh ng đ nh nghĩa khác nhau và gi i h nộ ừ ự ứ ư ữ ị ớ ạ
khái ni m đó l i ph c v m c đích nghiên c u.ệ ạ ụ ụ ụ ứ
Ch ng h n:ẳ ạ
- Thông tin là n i dung c a th gi i bên ngoài đ c th hi n trong s nh n th cộ ủ ế ớ ượ ể ệ ự ậ ứ
c a con ng i (N.Viner).ủ ườ
- Thông tin là s ch ng l i c a s b t đ nh (Shannon.K).ự ố ạ ủ ự ấ ị
- Thông tin là s truy n đ a đ đa d ng (Esbi.R).ự ề ư ộ ạ
- Thông tin là th c th là đ đo tính ph c t p (Mole.A)ự ể ộ ứ ạ
- Thông tin là xác su t s l a ch n (Iaglom).ấ ự ự ọ
- Thông tin là nh ng tín hi u đ c thu nh n, đ c hi u và đ c đánh giá là cóữ ệ ượ ậ ượ ể ượ
ích cho vi c ra quy t đ nh (các nhà qu n lý kinh t ).ệ ế ị ả ế
- Thông tin là m t ph m trù ph n ánh n i dung và hình th c v n đ ng c a các sộ ạ ả ộ ứ ậ ộ ủ ự
v t và hi n t ng. Theo quan đi m h th ng thì thông tin là s h n ch tính đa d ngậ ệ ượ ể ệ ố ự ạ ế ạ
c a m i h th ng s v t đ i v i môi tr ng, thông tin là tính tr t t c a các đ iủ ỗ ệ ố ự ậ ố ớ ườ ậ ự ủ ố
t ng v t ch t có nh ng m i liên h bi n ch ng (các nhà đi u khi n h c).ượ ậ ấ ữ ố ệ ệ ứ ề ể ọ
- Thông tin là m t ph m trù tri t h c ph n ánh s v n đ ng và t ng tác c a cácộ ạ ế ọ ả ự ậ ộ ươ ủ
hi n t ng, s v t và quá trình t duy (các nhà tri t h c).ệ ượ ự ậ ư ế ọ
Hay g n h n: Thông tin là quá trình ph n ánh và ti p nh n ph n ánh, bi n ph nọ ơ ả ế ậ ả ế ả
ánh thành hi u bi t, thành tri th c.ể ế ứ
- Thông tin qu n lý trong h th ng kinh t xã h i là s ph n ánh n i dung vàả ệ ố ế ộ ự ả ộ
hình th c v n đ ng, liên h gi a các đ i t ng, y u t c a h th ng đó và gi a hứ ậ ộ ệ ữ ố ượ ế ố ủ ệ ố ữ ệ
th ng đó v i môi tr ng (các nhà xã h i h c).ố ớ ườ ộ ọ