
1
PHẦN I: MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Lứa tuổi vị thành niên là lứa tuổi thay đổi mạnh mẽ về vóc dáng, đặc biệt là sự thay đổi
về tâm sinh lý, là giai đoạn chuyển tiếp giữa tuổi thiếu nhi và tuổi trưởng thành. Chăm sóc,
giáo dục sức khỏe sinh sản tuổi vị thành niên đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo
tương lai sự nghiệp của mỗi người cũng như chất lượng dân số của toàn xã hội.
Trong xã hội hiện đại, với sự phát triển của các trang mạng xã hội như you tube,
facebook, zalo… các mối quan hệ được mở rộng, lối sống trở nên phóng khoáng, các hành
vi lệch chuẩn ngày càng trở nên phổ biến, điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe vị
thành niên, đặc biệt lứa tuổi THPT. Đã có rất nhiều học sinh THPT do không được giáo dục
sức khỏe sinh sản, do sự thiếu quan tâm của gia đình, xã hội, do không kiểm soát được hành
vi …nên đã để lại những hệ lụy, những hậu quả nghiệm trọng như: học hành sa sút, tâm lý bị
ảnh hưởng, phải nghỉ học, kết hôn sớm, sinh con sớm…ảnh hưởng đến tương lai phía trước.
Vì vậy, việc đưa ra các giải pháp giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên là rất cần thiết, đặc
biệt cho học sinh THPT.
Các trường THPT đều là những ngôi trường có số lượng học sinh đông mỗi năm, nhà
trường luôn quan tâm đến vấn đề giáo dục, hình thành kỹ năng, năng lực cho HS về nhiều
mặt. Tuy nhiên thực tế hiện nay vẫn chưa có môn học chính thống nào được đưa vào nhà
trường để giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên, mà nó chỉ được lồng ghép trong những
môn học và qua các hoạt động ngoại khóa không thường xuyên, do đó học sinh chưa có
kiến thức đầy đủ về sức khỏe sinh sản vị thành niên, dẫn đến HS thường có các quan điểm,
hành vi, lối sống lệch chuẩn.
Trước những thực tế về vấn đề sức khỏe sinh sản vị thành niên tại các trường THPT,
chúng tôi đã tìm hiểu thực trạng ở 4 trường THPT đại diện cho 4 đối tượng học sinh: Thành
phố (Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng), Nông thôn (Trường THPT Nghi Lộc 5), học sinh dân
tộc thiểu số (Trường THPT Dân tộc nội trú 2), giáp ranh giữa nông thôn và thành phố - Trường
THPT Nguyễn Duy Trinh để từ đó nắm được thực trạng và đề xuất với nhà trường đưa ra
các giải pháp để nâng cao nhận thức sức khỏe sinh sản vị thành niên cho học sinh THPT, đặc
biệt là trường THPT Nguyễn Duy Trinh. Vì vậy chúng tôi chọn đề tài: “Thiết kế các hình
thức giáo dục để nâng cao nhận thức về sức khỏe sinh sản cho học sinh THPT
Nguyễn Duy Trinh thông qua thực trạng khảo sát”.
2. Mục đích của đề tài.
+ Giúp thiết kế các hình thức giáo dục bài bản, đa dạng, hiệu quả nhất vận dụng cho
các năm học khác nhau để tạo sự mới mẻ, đa dạng về hình thức, hấp dẫn và tạo hứng thú cho
học sinh, đảm bảo mục tiêu chung của nghành giáo dục.
+ Nhằm nâng cao nhận thức về kiến thức giới tính, điều chỉnh hành vi, suy nghĩ
trong các mối quan hệ, đặc biệt là quan hệ tình cảm của HS các trường THPT nói chung và
Trường THPT Nguyễn Duy Trinh nói riêng, đồng thời giúp nhà trường có các giải pháp hữu
hiệu giáo dục giới tính, giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên một cách hiệu quả nhất.
3. Phạm vi và đối tượng của đề tài
a. Phạm vi nghiên cứu:
Chúng tôi tiến hành nghiên cứu ở 4 trường THPT: Huỳnh Thúc Kháng, Nghi
Lộc 5, Dân tộc nội trú 2 và trường THPT Nguyễn Duy Trinh với nội dung liên
quan đến giáo dục giới tính, giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên cho HS THPT.
b. Đối tượng nghiên cứu thực nghiệm: