intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

THƯ VIỆN CHƯƠNG TRÌNH CON CHUẨN HAY

Chia sẻ: Paradise3 Paradise3 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

67
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Biết được một số thư viện chương trình con : 2. Kỹ năng : Bước đầu sử dụng được các thư viện đó trong lập trình . Khởi động được chế độ đồ họa . Sử dụng được các thủ tục vẽ điểm, đường, hình tròn, hình ellipse, hình chữ nhật .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: THƯ VIỆN CHƯƠNG TRÌNH CON CHUẨN HAY

  1. Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh. Sinh viên thực hiện: Tạ Duy Hoàng. THƯ VIỆN CHƯƠNG TRÌNH CON CHUẨN -***- A. Mục đích, yêu cầu: 1. Về mặt kiến thức: Biết được một số thư viện chương trình con : 2. Kỹ năng : Bước đầu sử dụng được các thư viện đó trong lập trình . Khởi động được chế độ đồ họa . Sử dụng được các thủ tục vẽ điểm, đường, hình tròn, hình ellipse, hình chữ nhật . B. Phương pháp, phương tiện: 1. Phương pháp: Kết hợp phương pháp dạy học với thực tế. Đưa máy chiếu và máy vi tính vào trong dạy học để bài học mang tính trực quan cao. Kết hợp những kiến thức trong giáo trình với ứng dụng thực tế. 2. Phương tiện: Đối với giáo viên: Sách giáo khoa lớp 11. Sách giáo viên lớp 11. Máy chiếu, máy vi tính. Slide bài giảng và bài giảng bằng word. Đối với học sinh: Sách giáo khoa lớp 11. Vở ghi lý thuyết. Sách tham khảo nếu có. C. Tiến trình lên lớp và nội dung bài giảng: I. Ổn định lớp: (1 phút). Yêu cầu lớp trưởng ổn định lớp và báo cáo sĩ số. II. Kiểm tra bài cũ và gợi động cơ cho bài mới (2 phút). 1. Kiểm tra bài cũ: Hỏi: Em hãy cho biết bài lần trước chúng ta đã học bài nào và gồm những nội dung gì? 2. Gợi động cơ: Thư viện chương trình con chuẩn. 1
  2. Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh. Sinh viên thực hiện: Tạ Duy Hoàng. Mỗi ngôn ngữ lập trình đều có một số lượng phong phú các chương trình con chuẩn trong các thư viện. Trong bài hôm nay chúng ta sẽ nắm được sơ lược nội dung của một số thư viện trong chương trình con chuẩn của Pascal. III. Nội dung bài học: St Nội dung Hoạt động của Hoạt động của học Th t giáo viên sinh ời gia n Yêu cầu học sinh Bằng những kiến 1. Tìm hiểu thư viện nghiên cứu SGK, kể thức đã tìm hiểu và CRT: - Thư viện CRT chứa tên các chương dựa vào sách giáo các thủ tục liên quan đến trình con trong thư khoa trả lời. việc quản lí và khai thác viện CRT . Clrscr, textcolor, màn hình và bàn phím . textbackground, gotoxy a.Thủ tục Clrscr: Là thủ tục xóa màn hình Chiếu chương trình Quan sát chương trong Pascal. sau : trình. Begin Clrscr; Readln; End. Biên dịch chương trình . Hỏi : Tại sao xuất Vì sử dụng thủ tục hiện lỗi ? Khắc nhưng chưa sử dụng phục như thế nào ? thư viện CRT. Cách khắc phục là ta thêm lệnh Uses Crt; Tiến hành quan sát Thêm Uses CRT; vào đầu chương chương trình và thực trình và thực hiện hành ngay nếu đang chương trình để học tiến hành học ở sinh thấy được kết phòng máy. quả. Chú ý cho học sinh ghi nhớ màn hình trước lúc thực Thư viện chương trình con chuẩn. 2
  3. Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh. Sinh viên thực hiện: Tạ Duy Hoàng. hiện chương trình này . Hỏi : Chức năng Xóa màn hình. của thủ tục Clrscr ;? b.Thủ tục Textcolor(c) : đặt màu cho chữ trên màn hình, trong đó c – là hằng hoặc biến có giá trị Chiếu chương trình Quan sát chương nguyên không âm để xác ví dụ : trình định màu . Uses CRT; Begin Write(‘Chua dat mau chu’); Textcolor(4); Write(‘Da dat mau chu la do’); Readln; End. Thực hiện chương Quan sát kết quả trình để học sinh chương trình thấy kết quả Hỏi : Chức năng Đặt màu chữ thành của lệnh màu đỏ . textcolor(4);? Tìm hiểu thủ tục c. Thủ tục Textbackground(c) : đặt Textbackground(C). màu cho nền của màn Chiếu chương trình Quan sát chương ví dụ. trình và liên hệ bài hình . học. Uses crt; Begin Textbackground(1); Writeln(‘da dat lai mau nen’); Readln End. Thư viện chương trình con chuẩn. 3
  4. Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh. Sinh viên thực hiện: Tạ Duy Hoàng. Thực hiện chương Quan sát kết quả trình để học sinh chương trình. thấy kết quả. Chức năng của Đặt màu nền thành lệnh: màu xanh da trời. Textbackground(1); Tìm hiểu thủ tục d. Thủ tục Gotoxy(x,y) - Đưa con trỏ đến vị trí GotoXY. cột x dòng y của màn Chiếu chương trình Quan sát chương hình văn bản . ví dụ: trình. - Do màn hình văn bản gồm 25 dòng và 80 cột Uses crt; nên phạm vi giá trị của Begin các tham số là 1
  5. Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh. Sinh viên thực hiện: Tạ Duy Hoàng. - Thư viện Graph cung cấp các hàm, thủ tục liên quan đến chế độ đồ họa của các loại màn hình khác nhau cho phép th ực hiện các thao tác đồ họa cơ bản như vẽ đường, điểm, tô màu. a. Các thiết bị và chương trình hỗ trợ đồ họa. Có hai chế độ màn hình: Hỏi : Các dạng dữ Văn bản và hình ảnh, hỗ trợ và đồ họa. liệu nào có thể được các thông tin. Bản mạch điều khiển hiển thị trên màn màn hình là thiết bị đảm hình ? bảo tương tác giữa bộ xử lý và màn hình để thực hiện các chế độ phân giải Hỏi : Nhiệm vụ Làm cầu nối giữa màu sắc. chính của Card màn CPU và màn hình khi Turbo Pascal cung cấp thể hiện thông tin . hình ? các chương trình điều khiển (có phần mở rộng là BGI) tương ứng với card đồ họa. Khi khởi động chế độ đồ họa cần chỉ rõ đường dẫn tới thư mục này. Tọa độ màn hình đồ họa Hỏi : Khi nói màn Là nói đến trên màn được đánh dấu từ 0. Cột hình có độ phân giải hình có 640 dòng và được đánh dấu từ trái 480 cột (tọa độ trên 640 x 480 là nói qua phải. Dòng được đến điều gì ? màn hình đồ họa đánh số từ trên xuống được đánh dấu từ 0, dưới. Giá trị lớn nhất của cột được tính từ trái tọa độ dòng và tọa độ cột sang phải và dòng được gọi là độ phân giải được tính từ trên của màn hình đó. xuống dưới. Độ phân Để sử dụng được chức giải của màn hình năng đồ họa cần phải sử VGA thường được dụng các thủ tục và hàm đặt là 640 * 480). trong thư viện GRAPH. Thư viện chương trình con chuẩn. 5
  6. Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh. Sinh viên thực hiện: Tạ Duy Hoàng. b.Khởi tạo chế độ đồ họa. Khởi động chế độ đồ họa Đưa ra cấu trúc lệnh Học sinh theo dõi ta dùng lệnh: khởi tạo chương giáo viên làm. trình đồ họa. InitGraph(dr,md: Đưa ra ví dụ: Giả sử integer;pth: string); Trong đó: màn hình làm việc dr: số hiệu của trình điều là VGA và các tệp khiển BGI. BGI đang nằm ở md: số hiệu của độ phân thư mục C:\TP\BGI giải. khi đó các lệnh sau pth: đường dẫn tới các sẽ thiết lập đồ họa tệp BGI. với chế độ VGAHi: Driver:= 0; InitGraph (driver, mode, ‘C:\TP\BGI’); Chạy thử chương trình để học sinh thấy trên Pascal. Giải thích các thông Trả lời ý kiến về các số trong ví dụ và thông số qua việc tìm thông số tổng quát hiểu sách giáo khoa. trong thủ tục đưa ra để khởi tạo chế độ đồ họa. Giới thiệu thủ tục trở về chế độ văn bản Closegraph; Kết thúc chế độ đồ họa Thực hiện việc Một vài học sinh lên và trở về chế độ văn bản thoát chế độ đồ họa thực hiện việc khởi ở ví dụ trên để trở tạo chế độ đồ họa và ta dùng: về chế độ văn bản. sau đó thoát khỏi chế Close Graph; Nếu ở phòng thực độ đồ họa trở về chế hành có thể yêu cầu độ văn bản. Nếu ở học sinh thực hiện phòng máy thì phải trước rồi sau đó làm việc với máy sau chỉnh sửa và kết đó giáo viên sẽ chỉnh Thư viện chương trình con chuẩn. 6
  7. Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh. Sinh viên thực hiện: Tạ Duy Hoàng. luận. sửa và đưa ra thủ tục chuẩn. c.Tìm hiểu về thủ tục vẽ điểm, đoạn thẳng và các hình cơ bản. *) Thủ tục vẽ điểm, đoạn thẳng: Vẽ điểm và đoạn thẳng là hai thao tác căn bản nhất của đồ họa. Trước khi vẽ ta có thể đặt màu cho nét vẽ bằng thủ tục: Procedure Setcolor(color: word); *) Vẽ điểm được thực Chiếu cấu trúc Quan sát giáo viên hiện bằng thủ tục: chung của thủ tục : đưa ra cấu trúc và xem chương trình ví Procedure PutPixel(x,y: Putpixel(x,y:intege dụ. interger; color: word); r;color:word); Trong đó: Chiếu chương trình X và y là tọa độ của ví dụ (power point). điểm; Uses graph Color là màu của Begin điểm. Drive:=0; Initgraph(drive, mode ,‘c:\Tp\BGI’); Putpixel(12,40,15); Readln; End. Thực hiện chương Quan sát chương trình để học sinh trình chạy. thấy. Hỏi: Chức năng của Vẽ một điểm có màu thủ tục Putpixel color trên màn hình trong ví dụ? tại tọa độ (x,y). Thư viện chương trình con chuẩn. 7
  8. Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh. Sinh viên thực hiện: Tạ Duy Hoàng. *) Vẽ đoạn thẳng nối hai Chiếu cấu trúc Quan sát giáo viên điểm ta sử dụng thủ tục: chung của thủ tục : làm và trả lời câu hỏi. Chú ý tới thủ tục và Procedure Line(x1,y1,x2,y2:i ví dụ. Line(x1,y1,x2,y2:integer nteger); ); Trong đó: Chiếu chương trình Quan sát chương (x1, y1) là tọa độ điểm ví dụ trên nhưng trình ví dụ. đầu. lệnh thay (x2,y2) là tọa độ điểm Putpixel(12,40,15); cuối. bằng lệnh line(1,1,20,20); Thực hiện chương trình để học sinh thấy kết quả . Hỏi : Chức năng Vẽ một đoạn thẳng từ của thủ tục Line? điểm có tọa độ (x1,y1) đến điểm có tọa độ (x2,y2). Chiếu cấu trúc Quan sát giáo viên *) Vẽ đoạn thẳng nối chung của thủ tục : làm và suy nghĩ, liên điểm hiện tại (vị trí con hệ kiến thức tìm hiểu Lineto(x,y:integer) trỏ) với điểm có tọa độ để trả lời. ; (x,y): Procedure Lineto(x,y: integer); Chiếu chương trình Quan sát chương ví dụ trên nhưng trình. lệnh thay Putpixel(12,40,15); bằng lệnh Lineto(20,20); Thực hiện chương Quan sát kết quả trình để học sinh chương trình. thấy kết quả . Thư viện chương trình con chuẩn. 8
  9. Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh. Sinh viên thực hiện: Tạ Duy Hoàng. Hỏi : Chức năng Vẽ một đoạn thẳng từ của thủ tục Lineto điểm hiện tại đến điểm có tọa độ (x,y) . *) Vẽ đoạn thẳng nối Chiếu cấu trúc điểm hiện tại với điểm có chung của thủ tục tọa độ hiện tại cộng với Linerel(dx,dy:inte gia số (dx,dy): ger); Hỏi : Chức năng Vẽ đoạn thẳng nối Procedure của thủ tục Linerel? điểm hiện tại với LineRel(dx,dy: integer); điểm có tọa độ bằng tọa độ điểm hiện tại cộng với dx,dy. Chiếu các hàm xác Quan sát các giáo *) Tìm hiểu các thủ tục định giá trị lớn nhất viên làm và tham gia và hàm liên quan tới vị có thể của tọa độ trả lời câu hỏi. trí con trỏ. Các hàm xác định giá trị màn hình X và Y. lớn nhất có thể của tọa độ màn hình X và Y (để biết độ phân giải của màn hình trong chế độ đồ họa đang sử dụng): GetMaxX: Yêu cầu học sinh Thay phiên nhau thực Function lên và thực hiện các hiện nếu ở phòng integer; GetMaxY: thủ tục. Function máy. integer; Thủ tục chuyển con trỏ Hỏi: T hủ tục Trả lời bằng cách tìm tới tọa độ (x,y) chuyển con trỏ tới hiểu sách giáo khoa. Procedure MoveTo(x,y: tọa độ (x,y). integer); *) Thủ tục vẽ các hình Chiếu các thủ tục vẽ Thư viện chương trình con chuẩn. 9
  10. Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh. Sinh viên thực hiện: Tạ Duy Hoàng. hình: cơ bản: *) Vẽ đường tròn có tâm Procedure tại (x,y) bán kính r: Circle(x,y: integer; Procedure Circle(x,y: r: word); integer; r: word); *) Vẽ cung của elip có Procedure tâm tại điểm (x,y) với Ellipse(x,y: các bán kính trục Xr, Yr integer;StAngel, từ góc khởi đầu StAngel EndAngel, Xr, Yr: đến góc kết thúc word); EndAngel: Procedure Ellipse(x,y: integer;StAngel, EndAngel, Xr, Yr: word); *) Vẽ hình chữ nhật có Procedure các cạnh song song với Rectangle(x1, y1, các trục tọa độ, (x1, y1) x2, y2: integer); là tọa độ của đỉnh trái trên còn (x2, y2) là tọa độ của đỉnh phải dưới: Procedure Rectangle(x1, Chiếu chương trình y1, x2, y2: integer); Quan sát giáo viên ví dụ chiếu ví dụ và suy nghĩ tư duy về Uses graph chương trình. Begin Drive := 0; Initgraph(drive,mod e,‘c:\Tp\BGI’); Circle(12,40,30); Ellipse(50,50,30,12 0,50,100:word); Rectangle(100,100, 200,200); Readln; End. Chạy chương trình Quan sát kết quả và để học sinh thấy kết giải thích kết quả. quả. Thư viện chương trình con chuẩn. 10
  11. Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh. Sinh viên thực hiện: Tạ Duy Hoàng. Hỏi: Chức năng của Ellipse : vẽ cung của thủ tục Ellipse? Ellipse có tâm tại điểm x,y với bán kính trục xr,yr, từ góc khởi đầu stangle đến góc kết thúc endangle. Chú ý: Chức năng của các Ghi chép coi như bài thủ tục khác lấy ví tập về nhà. dụ về các thủ tục đó coi như bài tập về nhà? Yêu cầu học sinh Trả lời tên các thư 3.Một số thư viện khác. Thư viện System: chứa nghiên cứu sách viện: System, Dos, các hàm sơ cấp và các giáo khoa và bằng Printer. thủ tục vào/ra mà các những kiến thức ở chương trình đều dùng nhà hãy trả lời tên tới . các thư viện khác. Thư viện Dos: chứa các Kích thích những Trả lời các chức năng thủ tục cho phép thực học sinh giỏi tư duy của các thư viện. hiện trực tiếp các lệnh tìm tòi có thể nếu như tạo thư mục, thiết tên các thư viện lập ngày, giờ hệ thống . ngoài sách giáo khoa. Đúng có thể Thư viện Printer: cung cho điểm. cấp các thủ tục làm việc Thư viện chương trình con chuẩn. 11
  12. Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh. Sinh viên thực hiện: Tạ Duy Hoàng. với máy in . 3.Sử dụng thư viện. Muốn sử dụng các thủ Hỏi: Muốn sử dụng Phải dùng lệnh khai tục và một số hàm chuẩn các thư viện ta phải báo: của một thư viện nào đó thực hiện khai báo Uses unit1, (trừ system) phải dùng gì? unit2,…unitN; lệnh khai báo: unit1, Yêu cầu học sinh Giải thích ý nghĩa của Uses nêu ý nghĩa của thủ các thành phần trong unit2,…unitN; tục. thủ tục. Trong đó uses là từ khóa, unit1, unit2,…,unitN là tên các thư viện (được viết cách nhau bởi dấu Nêu một ví dụ để ta Uses crt, dos, graph; phẩy); có thể sử dụng các Khai báo này là lệnh đầu hàm và thủ tục tiên trong phần khai báo chuẩn trong các thư (nghĩa là nó chỉ viết sau viện crt, dos, tên khai báo chương printer. trình). D. Củng cố bài học (1 phút). Bài ngày hôm nay chúng ta đã đi tìm hiểu về thư viện chương trình con chuẩn trong pascal và bước đầu biết được các thư viện quan trọng và cách sử dụng các thư viện ấy để áp dụng giải các bài toán lý thuyết và thực tiễn. Các phần chính của bài bao gồm: Tìm hiểu về thư viện CRT. Tìm hiểu về thư viện Graph. Giới thiệu một số thư viện khác. Cách khai báo để sử dụng được các thư viện. Những nội dung quan trọng cần nắm được: Thư viện chương trình con chuẩn. 12
  13. Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh. Sinh viên thực hiện: Tạ Duy Hoàng. Thư viện chương trình con cung cấp những chương trình con chuẩn nhằm mở rộng khả năng ứng dụng . Khởi động chế độ đồ họa . Chuyển từ chế độ màn hình đồ họa sang chế độ màn hình văn bản . Thủ tục vẽ điểm, đường, hình cơ bản : hình tròn, hình chữ nhật, hình ellipse. E. Bài tập về nhà và câu hỏi ôn tập. Yêu cầu tất cả các em nghiên cứu bài học tiếp theo. Đọc thêm và tìm hiểu các ứng dụng ngoài thực tế và ứng dụng lý thuyết của bài học. Làm các bài tập trong sách giáo khoa và đọc các bài đọc thêm. F. Nhận xét và rút kinh nghiệm giờ dạy. Thư viện chương trình con chuẩn. 13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2