i
TÓM TẮT LUẬN VĂN
Trong xu thế hội nhập toàn cầu hóa, Việt Nam cũng đang trong quá trình
hội nhập bước vào sân chơi kinh doanh toàn cầu. Do đó đcác doanh nghiệp
Việt Nam từng bước vững vàng trong quá trình hội nhập, các doanh nghiệp Việt
Nam sẽ không ngừng phát huy nguồn lực vốn cải thiện khả năng cạnh tranh để
đảm bảo vững bước trên thị trường.
Để đảm bảo phát trin, ngoài khả năng cạnh tranh ngay trong thị trường trong
ớc, các doanh nghiệp Việt Nam còn phải tăng cường khả ng cạnh tranh thúc
đẩy thị trường quc tế. Do đó khả năng sản xuất thúc đẩy để phát triển thị trường là
một trong những mục tu quan trọng được đặt ra với các doanh nghiệp Vit Nam.
Công ty TNHH VKX là thành viên trực thuộc tập đoàn VNPT và là đơn vị liên
doanh giữa Tập đoàn VNPT công ty LG Ericsson của Hàn Quốc được thành lập
từ năm 1994. Tiền thân một công ty chuyên cung cấp các hệ thống tổng đài
các giải pháp cho các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông trong nước và hiện nay
ngoài việc cung cấp các thiết bị dịch vụ viễn thông, công ty n sản xuất điện
thoại cố định mang thương hiệu LG Ericsson cung cấp cho thị trường trong nước
trực tiếp xuất khẩu ra thị trường quốc tế.
Hiện tại sản phẩm điện thoại cố định ngay trong nước đã gặp sự cạnh tranh với
nhiều nhà cung cấp khác như Panasonic, Siemen, Alcatel, một số nhà cung cấp
trong nước và của Trung Quốc. Do đó thị trường mục tiêu của công ty TNHH VKX
ngoài thị trường trong nước ra, công ty TNHH VKX còn tập trung cho các thị
trường quốc tế như Hàn Quốc, Cuba, Philippine… Do đó yêu cầu đặt ra đối với
công ty VKX tăng khả năng sản xuất thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm điện thoại
cố định trên thị trường quốc tế. Do vậy nghiên cứu để thúc đẩy xuất khẩu mặt hàng
điện thoại cố định của công ty TNHH VKX rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay
với công ty.
ii
Xuất phát từ nhu cầu thực tế cũng như để đảm bảo sự phát triển bền vững
trong dài hạn của công ty TNHH VKX, đề tài “Thúc đẩy xuất khẩu điện thoại cố
định của công ty TNHH VKX” một đề tài thiết yếu cho sphát triển. Đtài
nghiên cứu sthúc đẩy tăng trưởng cũng như sự phát triển thị trường của công ty
TNHH VKX, điều này cũng phù hợp trong quá trình hội nhập và toàn cầu hóa.
Ngoài một số việc xuất phát từ thực tế thì đề tài để tham khảo cho việc nghiên cứu
để thúc đẩy xuất khẩu ra thị trường quốc tế của các doanh nghiệp Việt Nam trong
giai đoạn hiện nay.
1. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài:
- Mục tiêu nghiên cứu: Trên snghiên cứu luận phân tích thực trạng
để đxuất các giải pháp nhằm thúc đẩy xuất khẩu điện thoại cố định của Công ty
TNHH VKX.
- Dựa trên kết quả phân tích thực trạng của công ty đặc điểm của thị trường
quốc tế, để tài sẽ đi vào các nghiên cứu để thực hiện thúc đẩy xuất khẩu mặt hàng
điện thoại cố định ra thị trường nước ngoài để đảm bảo ng trưởng, cũng như góp
phần vào sự cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam.
2. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu về thực trạng xuất khẩu của công ty
TNHH VKX đối với mặt hàng điện thoại cố định trong những năm gần đây.
- Phạm vị nghiên cứu: Trong phạm vi xuất khẩu điện thoại cố định của công
ty TNHH VKX.
- Phạm vi thời gian: Đánh giá xuất khẩu những năm trước đây t 2009 đến
2013 và định hướng xuất khẩu đến năm 2020.
3. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp phân tích tổng hợp.
- Phương pháp so sánh.
- Phương pháp điều tra
iii
- Phương pháp toán học:
- Phương pháp logic.
4. Kết cấu của luận văn
Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn kết cấu gồm 3 chương:
Chương 1: Những vấn đề chung về thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm điện thoại cố
định.
Chương 2: Thực trạng về xuất khẩu điện thoại cđịnh của Công ty TNHH
VKX.
Chương 3: Phương hướng giải pháp để thúc đẩy xuất khẩu điện thoại cố
định của công ty TNHH VKX đến năm 2020
iv
CHƯƠNG 1
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU
SẢN PHẨM ĐIỆN THOẠI CỐ ĐỊNH
Trong xu thế hi nhp, phát triển toàn cầu a, xuất khẩu ng a ra thị
trường quc tế đóng vai trò quan trọng trong chui cung ứng sản phẩm thúc đẩy
chuyên n hóa và lợi thế của mỗi quốc gia. Xuất khu không ch ý nghĩa về mặt
kinh tế của doanh nghiệp mà còn đóng góp cho sự phát triển kinh tế của quốc gia.
Đối với quốc gia xuất khẩu mang lại những lợi ích sau:
- Thúc đẩy xuất khẩu tạo nguồn thu ngoại tệ để đảm bảo nhu cầu nhập khẩu.
- Thúc đẩy xuất khẩu phát huy được lợi thế của quốc gia.
- Thúc đẩy xuất khẩu góp phần chuyển dịch cơ cấu sản xuất.
- Thúc đẩy xuất khẩu giải quyết công ăn việc làm, tạo nguồn thu nhập, nâng
cao mức sống và trình độ của người lao động.
- Thúc đẩy xuất khẩu sẽ giúp nâng cao uy tín của một quốc gia trên trường
quốc tế
Đối với doanh nghiệp, xuất khẩu sẽ tạo các bước chuyển biến như sau:
- Thúc đẩy xuất khẩu tạo hội cho các doanh nghiệp tham gia vào cuộc cạnh
tranh về giá cả, chất lượng, mẫu mã hàng hóa trên thị trường thế giới.
- Thúc đẩy xuất khẩu tạo hội cho c doanh nghiệp mở rộng quan hệ buôn
bán với nhiều đối tác nước ngoài từ đó người lao động trong doanh nghiệp có
thể nâng cao năng lực chuyên môn của mình, tiếp thu, học hỏi kinh nghiệm
quản lý của đối tác.
- Thúc đẩy xuất khẩu
đã tạo ra nguồn thu ngoại tệ cho doanh nghiệp. Từ đó
giúp cho doanh nghiệp mở rộng hoạt động sản xuất nâng cao trình độ sản
xuất đồng thời tạo việc làm thu nhập ổn định cho người lao động trong
doanh nghiệp.
v
Khi thị trường tiêu thụ sản phẩm trong nước cao, rất nhiều doanh nghiệp
trong ớc nước ngoài cung tham gia sản xuất phân phối sản phẩm. Tuy
nhiên sự cạnh tranh trên thị trường trong nước ngày càng lớn, hiệu quả kinh doanh
trong nước giảm, do đó doanh nghiệp không chỉ sản xuất kinh doanh tiêu thụ sản
phẩm thị trường trong nước còn mục tiêu mở rộng xuất khẩu điện thoại cố
định ra thị trường quốc tế, nhằm vào các thị trường quốc gia tiềm năng tiêu thụ
lớn. Chính vậy, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh việc thúc đẩy xuất khẩu điện
thoại cố định của Việt Nam ra quốc tế, tăng kim ngạch xuất khẩu tăng hiệu quả
kinh doanh.
Để thúc đẩy xuất khẩu điện thoại sang các quốc gia, doanh nghiệp sphải
tham gia vào lĩnh vực kinh doanh đòi hỏi trình độ công nghệ tiên tiến, điều này giúp
cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với trình độ khoa học công nghệ đang thay
đổi từng ngày từng gitrên thế giới, nâng cao trình đchuyên môn, quản trong
quá trình toàn cầu hóa. Từ đó, các doanh nghiệp schủ động sáng tạo hơn trong
việc tiếp thu các công nghệ hiện đại, giúp nền công nghệ của Việt Nam phát triển.
Bên cạnh đó, việc thúc đẩy xuất khẩu điện thoại cố định sẽ giúp Chính phủ
Việt Nam nâng cao được uy tín trong sản xuất, nâng cao vị thế trong kinh doanh
thu được một nguồn ngoại tệ lớn, tác động tích cực đến kinh tế Việt Nam. Đồng
thời ng giúp cho doanh nghiệp thêm nguồn lợi nhuận cho quá trình sản xuất kinh
doanh của doanh nghiệp mình. Tđó, tạo thêm ng ăn việc làm cho người lao động.
Một số thị trường xuất khẩu chính của công ty:
- Thị trường Hàn Quốc
- Thị trường Cuba
- Thị trường Philippine
- Thị trường Nga
- Thị trường Srilanka