THỰC HÀNH:

TÌM HIỂU MÔI TRƯỜNG VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA 1 SỐ NHÂN TỐ

SINH THÁI LÊN ĐỜI SỐNG SINH VẬT.

A. Mục tiêu: Sau tiết thực hành hs đạt được các mục tiêu sau:

- Giúp hs tìm được dẫn chứng vè ảnh hưởng của nhân tố ánh sáng và độ ẩm

lên đời sống sinh vật ở môi trường đã quan sát.

- Rèn cho hs kĩ năng thực hành

- Giáo dục cho hs lòng yêu thích thiên nhiên, có ý thức bảo vệ thiên nhiên.

B. Phương tiện, chuẩn bị:

1. GV: - Dụng cụ: Kẹp ép cây, giấy báo, kéo cắt cây, giấy kẻ li, bút chì, vợt

bắt côn trùng, lọ, túi nilong đựng ĐV, dụng cụ đào đất.

- Tranh: Mẫu lá cây.

2: HS: - Nghiên cứu thông tin sgk.

C. Tiến trình lên lớp:

I. Ổn định tổ chức: (1’)

II. Kiểm tra bài cũ:

III. Bài mới:

1. Đặt vấn đề: (1’) Chúng ta đã nghiên cứu ảnh hưởng của môi trường lên

đời sống sinh vật. Vậy hôm nay chúng ta cùng chứng minh điều này.

2. Phát triển bài:

Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức

HĐ 1: ( 36’) I. Môi trường sống của động vật.

- GV cho hs xem băng hình về thế

giới động vật.

- GV y/c hs hoàn thành bảng 45.3

- GV hỏi: ? Em đã quan sát được

những loài động vật nào.

? Loài động vật trên băng hình có

đặc điểm nào thích nghi với môi

trường.

- GV lưu ý: Y/C hs điền thêm bảng

45.3 1 số sinh vật gần gủi với đời

sống như: Sâu, ruồi, gián. muỗi…

- GV đánh giá hoạt động của hs

- GV cho hs xem đoạn băngvề tác

động tiêu cực, tích cực của con

người tới thiên nhiên và neu câu

hỏi:

? Em có suy nghĩ gì sau khi xem

đoạn băng trên.

? Bản thân em sẽ làm gì để góp

phần bảo vệ thiên nhiên ( Đối với

Thực vật và động vật)

IV. Kiểm tra, đánh giá: (5’)

- GV thu vở hs để kiểm tra

- GV nhận xét thái độ học tập của học sinh.

V. Dặn dò: (2’) - Cá nhân báo cáo thu hoạch theo nội dung sgk

- Sưu tầm tranh ảnh: ĐV, TV.

    