
Quá trình h i nh p qu c t c a Vi t Nam hi n nay đang đng tr c muônộ ậ ố ế ủ ệ ệ ứ ướ
vàn th i c và thách th c, đi u này đ ra nhu c u c p thi t cho n n giáo d cờ ơ ứ ề ề ầ ấ ế ề ụ
Vi t Nam trong vi c nâng cao ch t l ng đào t o và b i d ng nhân tài. Songệ ệ ấ ượ ạ ồ ưỡ
song v i vi c nâng cao ch t l ng trong vi c đào t o thì sinh viên cũng là điớ ệ ấ ượ ệ ạ ố
t ng c n ph i năng đng và sáng t o đ ti p thu nh ng ki n th c, ph ngượ ầ ả ộ ạ ể ế ữ ế ứ ươ
pháp h c t p m i m . b c đi h c thì ph ng pháp làm vi c theo nhómọ ậ ớ ẻ Ở ậ ạ ọ ươ ệ
đc bi t đn nh là m t ph ng pháp h c t p khá ph bi n. Ngày nay, kượ ế ế ư ộ ươ ọ ậ ổ ế ỹ
năng làm vi c nhóm g n nh không th tách r i v i sinh viên, đc bi t là sinhệ ầ ư ể ờ ớ ặ ệ
viên kh i ngành lu t, nó có th coi nh là hành trang mang theo khi sinh viên raố ậ ể ư
tr ng. Nó đã tr thành m t trong nh ng t ch t quan tr ng đi v i nh ng ngườ ở ộ ữ ố ấ ọ ố ớ ữ ứ
viên mu n thành công. Các doanh nghi p tuy n nhân viên luôn yêu c u ng viênố ệ ể ầ ứ
có kh năng làm vi c theo nhóm. Đây cũng là lý do mà r t nhi u các công tyả ệ ấ ề
hi n nay, đc bi t là các công ty n c ngoài yêu c u ng viên ph i có kh năngệ ặ ệ ướ ầ ứ ả ả
làm vi c theo nhóm.ệ Trên th gi i hi n nay đang di n ra nh ng chuy n bi nế ớ ệ ễ ữ ể ế
trong lĩnh v c giáo d c. Xu h ng giáo d c đang phát tri n v i m c tiêu: điự ụ ướ ụ ể ớ ụ ổ
m i n i dung, ch ng trình, ph ng pháp, phát huy tính tích c c, ch đng cũngớ ộ ươ ươ ự ủ ộ
nh kh năng t h c, t nghiên c u c a ng i h c. Trong xu h ng đó, Giáoư ả ự ọ ự ứ ủ ườ ọ ướ
d c Vi t Nam cũng đã và đang có nhi u thay đi mau l , m nh m đ hòa nh pụ ệ ề ổ ẹ ạ ẽ ể ậ
v i n n giáo d c hi n đi trên th gi i, đc bi t là v n đ đi m i ph ngớ ề ụ ệ ạ ế ớ ặ ệ ấ ề ổ ớ ươ
pháp d y và h c trong nhà tr ng.ạ ọ ườ T i Nghi quy t c a h i ngh TW l n th 2ạ ế ủ ộ ị ầ ứ
BCH TW Đng khóa VIII (2- 1996) có đo n: “Đi m i m nh m ph ng phápả ạ ổ ớ ạ ẽ ươ
giáo d c và đào t o, kh c ph c l i truy n th m t chi u, rèn luy n thành n pụ ạ ắ ụ ố ề ụ ộ ề ệ ế
t duy sáng t o c a ng i h c”. Cũng t i Kho n 2, Đi u 5, Lu t giáo d c 2005ư ạ ủ ườ ọ ạ ả ề ậ ụ
cũng đã kh ng đnh: “Ph ng pháp giáo d c ph i phát huy tính tích c c, t giác,ẳ ị ươ ụ ả ự ự
ch đng, t duy sáng t o c a ng i h c; b i d ng cho ng i h c năng l c tủ ộ ư ạ ủ ườ ọ ồ ưỡ ườ ọ ự ự