Thương hiu nào mnh nht thế gii?
Thương hiu phi chăng là s định hình cho giá tr mà bn mong đợi? Bn nghĩ gì v
vn đề này. Hãy cùng Umair Haque tìm hiu thương hiu ca Google mt thương hiu
đang được xem là đứng đầu thế gii qua nhng phân tích ca ông.
Tiêu chun nào cho thương hiu hàng đầu thế gii?
Đâu là nhãn hiu hàng đầu thế gii? Coca-Cola[1]? - Không. IBM[2]? - Không. Mt trong
nhng nhãn hiu ca GE[3]? - Cũng không nt.
Đâu s là thương hiu hàng đầu thế gii?
nh: images.businessweek.com
Tt c nhng thương hiu này đều gn đứng đầu. Nhưng thương hiu mnh m nht ngày
nay theo bn báo cáo ca Millwart Brown"s Brandz (theo tiêu chun vàng v đánh giá
thương hiu) là Google[4].
Điu này có v không hp lý. Nhưng t mt đim nhìn chiến lược, đây là điu không có gì
đáng ngc nhiên. Ti sao li như vy? Bi vì mười hãng khác trong top 10 đã dành hàng
thp niên (nếu không phi hàng thế k v nghĩa đen, như P&G[5] và Coke[6]) đầu tư hàng t
USD ch để qung cáo cho mt thương hiu.
Nhưng khi nhng hãng này đầu tư khong 5 - 10% ca doanh thu cho qung cáo, thì chi phí
qung cáo ca Google gn như bng 0. Hãy suy nghĩ v vn đề này: Thương hiu s mt
trên thế gii thuc v mt hãng không
h qung cáo?
To dng thương hiu như thế nào cho
tt đang là vn đề làm đau đầu
các nhà hoch định chiến lược.
nh: rethinkinggroup.com
Có chuyn gì thc s xy ra trong
trường hp này? Đó là mt ví d thc
tin ca vn đề mà chúng ta đã tho
lun tun trước: Trong mt nn kinh tế
tiêu biu bi giá r, có s tương tác
rng ln (edgeconomy) bn cht ca
li thế luôn có s thay đổi.
Thương hiu có l là mt ví d cm
tính v s phân tán tương tác giá r.
Hôm qua, chúng là mt ngun li thế
đầy tim năng. Hôm nay, cuc chơi đã
thay đổi: Đầu tư vào nhng thương
hiu truyn thng đang đem li s thu
hp nhanh chóng và đưa ngày càng
nhiu hãng đến vi s hu dit giá tr.
Đó là lý do không ch nhng nhà cách
mng ging như Google, mà còn c
nhng “gã khng l” trên th trường
như Nike[7] và P&G, cũng đang suy
nghĩ li v cách to dng thương hiu
truyn thng. Làm thế nào mà s
tương tác giá r li khiến chiến lược
to dng thương hiu đi đến tht bi?
Vy thương hiu là gì?
Hãy quay tr li vn đề chính: Mt thương hiu là gì? Nó là mt li ha: Li ha ca mt
công ty đối vi bn v mt tp hp nhng giá tr và li ích t vic tiêu dùng mt dch v tt.
Thương hiu là s định hình cho giá tr mà bn mong đợi.
Hin nay, đối vi nn kinh tế ca thi đại công nghip, thương hiu rt có ý nghĩa. Tương
tác có th khiến giá sn phm tr nên đắt đỏ - như vy nhng thông tin v li ích được ch
đợi t s tiêu dùng được cht lc trong nhng khu hiu, nhân vt và biu tượng, mà chúng
ch được nhét vào nhng đon qung cáo dài 30 giây trên TV hay trên radio.
Ví d: Chương trình qung cáo v mt chiếc Corvette[8] đã được lng vào nhng tm nh
ca các cô gái d thương, đường rng và nhiu ánh nng.
Đối vi nn kinh tế ca thi đại công nghip
thương hiu rt có ý nghĩa đối vi mi công ty.
nh: superafoods.net
Nhưng tương tác r giúp thay đổi tình thế. S tương tác càng r, người tiêu dùng càng
được kết ni để nói chuyn vi nhau nhiu hơn - và h dành ít thi gian hơn để nghe nhng
li ha sáo rng ca các công ty.
Thc s, khi tương tác giá r, chính cơ s kinh tế hp lý ca nhng thương hiu truyn
thng s b phá v: Thông tin v nhng giá tr và li ích được ch đợi không còn b nhi
nhét vào nhng biu tượng, khu hiu, nh qung cáo hay nhng tài liu in rng mt ct và
dài mt inch.
Thay vào đó, nhng người tiêu dùng có th tho lun và bàn tán v nhng giá tr và li ích
được ch đợi vi s cc k t m. H thc hin vic này vi s nhit tình báo trước cho
mt cuc cách mng.
Ví d tôi yêu thích là bài What Are You Wearing Today (TD: Bn đang mc gì hôm nay)
Superfuture, mt cng đồng thi trang nh. V nghĩa đen, đây là hàng nghìn trang liên kết
bao gm nhng người tiêu dùng th đồ, kim tra ln nhau và bàn lun vi nhau rng nhng
nhãn hiu đẹp có thc s làm h đẹp hơn hay không.
Superfuture là phn ni ca mt tng
băng trôi: S tham gia hàng lot vào
nhng mng lưới xã hi và cng đồng
nh, nơi nhng người tiêu dùng được
liên kết không ngng tranh lun, bàn
cãi và công nhn giá tr ca nhng
nhãn hiu và li ha ca h.
Làm thế nào để xây dng được mt
thương hiu tt?
Tun sau, chúng ta s tìm hiu và phân
tích câu tr li cho câu hi tôi nêu ra
hôm nay:
Làm thế nào mà Google đã xây dng
nhãn hiu hùng mnh nht thế gii
trong vòng ít hơn mt thp niên?
Phi có điu gì đó liên quan trc tiếp
ti vic Google t chi thc hin qung
cáo theo truyn thng.
Nhưng bây gi, tôi nghĩ điu quan
trng hơn là đem nhng ví d nh như
Google và Superfuture để tho lun v
vn đề sâu xa hơn: Tương tác giá r
giúp định hình li li thế.
Giá tr ca thương hiu được
xác định bi nhng yếu t nào?
nh: g-ecx.images-amazon.com
Bn có th thy s tương tác giá r đang định hình và tái định hình li thế trong ngành kinh
tế ca mình? Làm thế nào mà tương tác giá r nh hưởng đến các ngun khác như địa v
nhng mi quan h?
Mt s ý kiến bình lun ca độc gi Harvad Business Online
1. Thương hiu và tên thương hiu đều đã tr nên liên quan mt thiết vi nhau. Nhng
nhà chiến thut thương hiu thông minh nht biết cách to ra mt thương hiu nóng
bng, phù hp... Trong xã hi da trên Web ngày nay, đưa thương hiu ca mình ra
cuc sng thc tế cn thiết hơn là thuê mt công ty để to dng lên thương hiu đó.
Vic này cn có nhng b não chiến lược, nhng người biết cách định v cho mt
thương hiu (thành công và không tn sc), nó gn như tương t vi cách tiếp th bng
li nói...
Là mt nhà lý lun trào lưu, tôi luôn luôn tìm cách tiếp theo tt nht để gi đi mt thông
đip. T khu giác đến th giác (Smell-a-vision) hoc t khu giác đến mng lưới
(smell-a-net) có th là th tiếp theo tt nht. Nhưng, ai mà biết được...
- L -
2. Tôi đồng ý vi ý kiến ca anh, nhưng ni dung anh nói có thc sưu thế ca
thương hiu đang thu hp dn như đầu đề khng định không - hay ý bn nói rng
qung cáo như mt cơ cu xây dng thương hiu đang dn tr nên cc k bt li khi
so sánh vi sc mnh ca mng lưới xã hi?
Nhng thương hiu vn là mt ngun sc mnh ca ưu thế cnh tranh - nhưng qung
cáo truyn thng như chúng ta biết đang dn b tiêu dit và nếu không được sáng to
li như mt thđó đem li s thích hp và giá tr cho cuc đối thoi, nó s trn li
thi.
- Alex Nesbitt -
3. S xut sc ca Google rõ ràng là có nhiu điu liên quan hơn đến vic cung cp
mt sn phm/ dch v tt hơn và d dàng hơn nhng lc lượng cnh tranh trong mt
không gian chun b tri qua s tăng trưởng nhanh chóng hơn bt c điu gì khác.
T ám ch mình vào DNA ca kinh nghim người dùng bng phương thc đó s luôn
ưu thế hơn vic t ghi nh chính mình ging như xăm tr bng vic "đóng nhãn".
- John Dodds -
4. Đây có th là mt con đường hay. ln đọc đầu tiên, tôi ngc nhiên và mun hét
lên: "Cn thn! Bn có th đang nhm ln gia Đóng nhãn và Qung cáo". Nhưng sau
đó tôi quyết định im lng và ch xem nó dn đến đâu. Ch biết rng tôi sn sàng chp
ly nó. Mt phút trước đây, có v như suy lun ca bn đang đề ngh vic đó vì h
không qung cáo như bn định nghĩa, Google không đóng nhãn sn phm.
- Crawford -
5. Tôi nghĩ chìa khoá cho ý kiến ca bn là t "Truyn thng".
Đóng nhãn theo cách truyn thng
Qung cáo theo cách truyn thng
C hai th trên đang chu đựng mt s thay đổi vô cùng to ln. Mi th đã thay đổi k
t cuc cách mng công ngh thông tin, tr vic nhng cơ quan qung cáo xây dng
các thương hiu.
Xây dng mng lưới thương hiu và tìm nhng con đường mi đểy dng tính công
bng có th được biu th như vn đề ht nhân nóng hi.
Nhãn hiu to ra khách hàng & khách hàng to ra nhãn hiu... Hot động hoá nó trong
công ty s tr thành bng chng.
- Leigh -
6. Trang web được đấy, do này tôi chng có gì để nói c. Và nó c tiếp tc. Tôi ch
vic gì để làm c. Tôi đoán nó ch có gì liên quan đến mình c. Nghe nào, còn nhiu
na. Nhiu.
- Ioons Churne -