TIẾN TRÌNH QUẢN LÝ HỒ SƠ TRONG VĂN PHÒNG
Chúng ta đã bao gimất hàng giđồng hồ để tìm kiếm lại hồ của mình? Khi
sếp muốn nhận được hồ XYZ ngay, chúng ta thtự tin là bất kỳ hồ nào
ông ấy muốn, chúng ta thể cung cấp trong vòng 5 phút? hoc gisử như một
nhân viên có người nhà bị tai nạn xe, anh ta không đi làm được, cả phòng chúng ta
nháo nhào m h của nhân viên ấy theo yêu cu của khách hàng? Trường hợp
xấu như, một nhân viên nghviệc, anh ta chẳng m đơn gì cả, bây giờ chúng ta
không biết hồ của anh ta thế nào… Nếu bị rơi vào các trường hợp như trên,
lẽ chúng ta đã chưa tổ chức được một hệ thống quản lý hồ sơ hiệu quả.
Quản hồ giấy
Nên lập một danh mục tất cả các loại hồ sơ giấy và máy tính của mỗi nhân viên.
Danh mục hồ sơ của mỗi nhân viên và danh mục hồ sơ của chúng ta chính là h
toàn b phận của chúng ta đấy.
Khi nhân viên lập xong danh mục hồ của họ, hãy kim tra lại danh mục hồ sơ
của họ, và tên duyệt danh mục này.
Hãy tchức cứ mỗi tháng 1-2 lần, chúng ta yêu cầu nhân viên cập nhật hồ vào
danh mục.
Quản hồ sơ máy, CD…
Cách quản hồ thông thường là lập theo các cấp folder khác nhau.
Nên có mục input để quản các thông tin đầu vào. Đây phần chức đựng các
thông tin nhưng chưa xử lý.
một thư mục thùng rác riêng (không phải là mục Recycle của máy tính) đlưu
các thông tin cần xoá, chỉ xoá c thông tin này sau 3 tháng.
Hãy ra một quy định hướng dẫn cho tất cả nhân viên m giống nhau: Input;
Output; Quy định backup dữ liệu; Quy định sao lưu dữ liệu định kỳ; Quy định
quét virus định kỳ; Quy định thời gian kiểm tra và quét dliệu, sao lưu lại dữ liệu
định kỳ.
Một số li thường gặp trong quản lý hồ sơ trên máy tính:
Không đặt chế độ autosave trong 1 phút (MS.Office).
Lưu hồ trong C (nên lưu D, vì C thể bị mất do tình fomat (cài lại
máy).
Lưu hồ lung tung, không biết tìm h đâu.
Phần mềm phục hồi hồ sơ:
Dùng phần mềm chuyên phục hồi dữ liệu trên cứng.
Dùng phần mềm chuyên phục hồi dữ liệu bị trên đĩa CD.
Dùng phần mềm chuyên tìm lại mật khẩu bị mất.
Quyền truy cập thông tin, hồ trên máy tính
Ai được quyền xem thông tin?
Ai được quyền chỉnh sửa, cập nhật thông tin?
Hãy tạo thêm một cột trong bảng thông tin với nội dung: nhưng người được quyền
truy cập và/hoặc chỉnh sửa
Thứ tự của các phân loại hồ sơ nên theo thứ tự của những đề mục chắc chắn
được nêu lại trước tiên. Ví dụ, khi sử dụng tên hthì tên riêng nên đứng trước, tiếp
sau đó những chữ viết tắt của tên hoặc nếu quốc gia là những phân loại chủ yếu
thì chúng nên được tiếp theo bởi tên thành phvà thtrấn. Tất cả những phân loại
hồ sơ dựa trên từ ngữ nên theo thứ tự chữ cái của từ hoặc chuỗi các chữ cái; các t
kép nên được xử như một từ. Nên tránh viết tắt trong các tên gọi hồ sơ. Cũng
nên tránh dùng từ đồng nga.
Tài liệu nên được chia thành những nhóm nhỏ hơn để lưu trữ. Như vậy, tài liệu
trong một nhóm theo thứ tự chữ cái có thể được chia thành những hồ gồm từ A
đến F, G đến L, M đến R và từ S đến Z. cũng áp dụng điều tương tự cho tài liệu
lưu trữ theo số, theo địa lý hoặc bằng một phương pháp khác