1
Tiu lun: Chiến lược marketing
ca AIG
KINH NGHIEÄM MARKETING QUOÁC TEÁ CUÛA AIG
Nhoùm thöïc hieän: Nhoùm 18 – TM1 – K30
2
MC LC
PHN I: Tng quan v AIG
1.1 Gii thiu v AIG ...............................................................................................4
1.2 Ngành ngh kinh doanh......................................................................................5
1.3 Cơ cu t chc ....................................................................................................5
1.4 Triết lý kinh doanh..............................................................................................6
PHN II: Chiến lược Marketing quc tế ca AIG
2.1 Các yếu t nh hưởng đến chiến lược Marketing ca AIG
2.1.1 Yếu t thuc v môi trường bên trong...............................................................7
o Ngun lc vt cht
o Ngun lc nhân viên
2.1.2 Yếu t thuc v môi trường bên ngoài ..............................................................8
2.2 Chiến lược thâm nhp th trường thông qua 4P
2.2.1 Chiến lược sn phm
o Chiến lược xây dng thương hiu..............................................................8
o Các nhóm dch v bo him.......................................................................9
Nhóm sn phm chính
Nhóm sn phm b sung
Bo him nhóm
Nhn xét
KINH NGHIEÄM MARKETING QUOÁC TEÁ CUÛA AIG
Nhoùm thöïc hieän: Nhoùm 18 – TM1 – K30
3
2.2.2 Chiến lược giá .............................................................................................. 15
o Phí bo him
o Cách thc thu phí bo him
Nhn xét
2.2.3 Chiến lược phân phi ................................................................................... 17
o Công ty con
o Văn phòng đại din
Nhn xét
2.2.4 Chiến lược xúc tiến ...................................................................................... 18
o Qung cáo
o Quan h công chúng
Nhn xét
2.3 Chiến lược m rng th trường thông qua con đường liên kết ................. 19
o Liên kết qua ngân hàng
o Liên kết qua bưu đin
2.4 So sánh chiến lược Marketing toàn cu mt s nước tiêu biu ............. 21
Phn III: Kinh nghim Marketing quc tế ca AIG ......................... 23
KT LUN .......................................................................................................... 25
TÀI LIU THAM KHO .................................................................................. 26
NHN XÉT CA GIÁO VIÊN ......................................................................... 27
KINH NGHIEÄM MARKETING QUOÁC TEÁ CUÛA AIG
Nhoùm thöïc hieän: Nhoùm 18 – TM1 – K30
4
H tên: Trn Thin Tâm
Trường: ĐH Văn Hiến
Lp: 08TN4 MSSV: 0894010398
LI M ĐẦU
Trung bình mt ngày trên thế gii có hàng ngàn doanh nghip mi
ra đời, kinh tế toàn cu và h thng ngân hàng, doanh nghip thương
mi phát trin ngày càng mnh m, cùng vi nó là các hot động ti
phm ngày càng gia tăng, tinh vi, phc tp, đồng thi tai nn, thiên tai,
bt n chính tr,… s là ri ro khó lường trước đối vi các doanh
nghip. Để qun lý ri ro toàn din thì các doanh nghip cn có mt
bin pháp bo v an toàn v mt tài chính đó là mua bo him. Nm bt
được điu này, AIG đã m rng lãnh th trên nhiu quc gia và vùng
lãnh th. AIG đã rt thành công v lot sn phm bo him này. Vì thế,
nhóm chúng em đã chn đề tài: “KINH NGHIM MARKETING
QUC T CA TP ĐOÀN BO HIM VÀ DCH V TÀI CHÍNH -
AIG”
Ngoài phn m bài, kết lun, mc lc và tài liu tham kho, tiu
lun chia làm 3 phn:
O Phn I: Tng quan v AIG
O Phn II: Chiến lược Marketing quc tế ca AIG
O Phn III: Kinh nghim Marketing quc tế ca AIG
KINH NGHIEÄM MARKETING QUOÁC TEÁ CUÛA AIG
Nhoùm thöïc hieän: Nhoùm 18 – TM1 – K30
5
PHN I: TNG QUAN V AIG
1.1 GII THIU SƠ LƯỢC V AIG:
American International Group, Inc (AIG) là tp đoàn bo him và dch v tài
chính hàng đầu thế gii, có tr s chính đặt ti M và các công ty con, văn phòng
đại din đặt ti 130 quc gia.
T năm 1967, Maurice Greenberg làm ch tch tp đoàn, ông đã đưa AIG t
mt công ty bo him nh không ai biêt tên thành mt gã khng l trong th
trường bo him và tài chính trên thế gii. T sut li nhun ca AIG luôn thuc
vào loi cao nht trong ngành bo him thế gii. Năm 2003 AIG đã t lp k lc
li nhun ròng vi 9,3 t USD. Năm 2004 đạt 11 t USD tăng hơn 19,1% so vi
năm 2003. Đặc bit trong lĩnh vc bo him nhân th AIG đã đạt doanh thu ln,
chiếm t l đáng k trong toàn b cơ cu kinh doanh ca tp đoàn. Bên cnh các
hot động kinh doanh bo him AIG còn là nhà cung cp các dch v tài chính,
vn chuyn. Đến năm 2004 tng giá tr tài sn lên đến 168 t USD
Biu đồ tng tài sn và doanh thu t năm 2002 đến năm 2006