
1
Tiểu luận: Chiến lược marketing
của AIG

KINH NGHIEÄM MARKETING QUOÁC TEÁ CUÛA AIG
Nhoùm thöïc hieän: Nhoùm 18 – TM1 – K30
2
MỤC LỤC
PHẦN I: Tổng quan về AIG
1.1 Giới thiệu về AIG ...............................................................................................4
1.2 Ngành nghề kinh doanh......................................................................................5
1.3 Cơ cầu tổ chức ....................................................................................................5
1.4 Triết lý kinh doanh..............................................................................................6
PHẦN II: Chiến lược Marketing quốc tế của AIG
2.1 Các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược Marketing của AIG
2.1.1 Yếu tố thuộc về môi trường bên trong...............................................................7
o Nguồn lực vật chất
o Nguồn lực nhân viên
2.1.2 Yếu tố thuộc về môi trường bên ngoài ..............................................................8
2.2 Chiến lược thâm nhập thị trường thông qua 4P
2.2.1 Chiến lược sản phẩm
o Chiến lược xây dựng thương hiệu..............................................................8
o Các nhóm dịch vụ bảo hiểm.......................................................................9
Nhóm sản phẩm chính
Nhóm sản phẩm bổ sung
Bảo hiểm nhóm
Nhận xét

KINH NGHIEÄM MARKETING QUOÁC TEÁ CUÛA AIG
Nhoùm thöïc hieän: Nhoùm 18 – TM1 – K30
3
2.2.2 Chiến lược giá .............................................................................................. 15
o Phí bảo hiểm
o Cách thức thu phí bảo hiểm
Nhận xét
2.2.3 Chiến lược phân phối ................................................................................... 17
o Công ty con
o Văn phòng đại diện
Nhận xét
2.2.4 Chiến lược xúc tiến ...................................................................................... 18
o Quảng cáo
o Quan hệ công chúng
Nhận xét
2.3 Chiến lược mở rộng thị trường thông qua con đường liên kết ................. 19
o Liên kết qua ngân hàng
o Liên kết qua bưu điện
2.4 So sánh chiến lược Marketing toàn cầu ở một số nước tiêu biểu ............. 21
Phần III: Kinh nghiệm Marketing quốc tế của AIG ......................... 23
KẾT LUẬN .......................................................................................................... 25
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................. 26
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN ......................................................................... 27

KINH NGHIEÄM MARKETING QUOÁC TEÁ CUÛA AIG
Nhoùm thöïc hieän: Nhoùm 18 – TM1 – K30
4
Họ tên: Trần Thiện Tâm
Trường: ĐH Văn Hiến
Lớp: 08TN4 MSSV: 0894010398
LỜI MỞ ĐẦU
Trung bình một ngày trên thế giới có hàng ngàn doanh nghiệp mới
ra đời, kinh tế toàn cầu và hệ thống ngân hàng, doanh nghiệp thương
mại phát triển ngày càng mạnh mẽ, cùng với nó là các hoạt động tội
phạm ngày càng gia tăng, tinh vi, phức tạp, đồng thời tai nạn, thiên tai,
bất ổn chính trị,… sẽ là rủi ro khó lường trước đối với các doanh
nghiệp. Để quản lý rủi ro toàn diện thì các doanh nghiệp cần có một
biện pháp bảo vệ an toàn về mặt tài chính đó là mua bảo hiểm. Nắm bắt
được điều này, AIG đã mở rộng lãnh thổ trên nhiều quốc gia và vùng
lãnh thổ. AIG đã rất thành công về loạt sản phẩm bảo hiểm này. Vì thế,
nhóm chúng em đã chọn đề tài: “KINH NGHIỆM MARKETING
QUỐC TẾ CỦA TẬP ĐOÀN BẢO HIỂM VÀ DỊCH VỤ TÀI CHÍNH -
AIG”
Ngoài phần mở bài, kết luận, mục lục và tài liệu tham khảo, tiểu
luận chia làm 3 phần:
O Phần I: Tổng quan về AIG
O Phần II: Chiến lược Marketing quốc tế của AIG
O Phần III: Kinh nghiệm Marketing quốc tế của AIG

KINH NGHIEÄM MARKETING QUOÁC TEÁ CUÛA AIG
Nhoùm thöïc hieän: Nhoùm 18 – TM1 – K30
5
PHẦN I: TỔNG QUAN VỀ AIG
1.1 GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ AIG:
American International Group, Inc (AIG) là tập đoàn bảo hiểm và dịch vụ tài
chính hàng đầu thế giới, có trụ sở chính đặt tại Mỹ và các công ty con, văn phòng
đại diện đặt tại 130 quốc gia.
Từ năm 1967, Maurice Greenberg làm chủ tịch tập đoàn, ông đã đưa AIG từ
một công ty bảo hiểm nhỏ không ai biêt tên thành một gã khổng lồ trong thị
trường bảo hiểm và tài chính trên thế giới. Tỉ suất lợi nhuận của AIG luôn thuộc
vào loại cao nhất trong ngành bảo hiểm thế giới. Năm 2003 AIG đã tự lập kỷ lục
lợi nhuận ròng với 9,3 tỷ USD. Năm 2004 đạt 11 tỷ USD tăng hơn 19,1% so với
năm 2003. Đặc biệt trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ AIG đã đạt doanh thu lớn,
chiếm tỷ lệ đáng kể trong toàn bộ cơ cấu kinh doanh của tập đoàn. Bên cạnh các
hoạt động kinh doanh bảo hiểm AIG còn là nhà cung cấp các dịch vụ tài chính,
vận chuyển. Đến năm 2004 tổng giá trị tài sản lên đến 168 tỷ USD
Biểu đồ tổng tài sản và doanh thu từ năm 2002 đến năm 2006

