
Đ I H C QU C GIAẠ Ọ Ố UC, IRVINE
KHOA QU N TR KINH DOANHẢ Ị
“IeMBA07C, nhóm 04, Bài t p marketing t ch n”ậ ự ọ
K HO CH MARKETINGẾ Ạ
Đ NG BAY HÀ N I – LUÔNG-PHRABĂNGƯỜ Ộ
Thành viên:
- Tr ng Thành Vũươ
- Bùi Minh Châu
- T Hoài H nhạ ạ
- Hoàng Xuân Hùng
-Tô Quang Long
- Nguy n Th Ng cễ ế ọ
- Ph m Trung Tùng ạ
Hà n i, tháng 12 năm 2007ộ

K ho ch Marketing: đ ng bay Hà N i – Luông-phrabăngế ạ ườ ộ
M c l cụ ụ
K HO CH MARKETINGẾ Ạ .............................................................................................................. 1
M c l cụ ụ ................................................................................................................................................ 2
L I NÓI Đ UỜ Ầ ..................................................................................................................................... 4
PH N I – MÔI TR NG KINH T XÃ H IẦ ƯỜ Ế Ộ ............................................................................... 5
a.Đ c đi m chính tr -kinh t Làoặ ể ị ế ..................................................................................................... 5
b.Quan h gi a Lào v i Vi t Namệ ữ ớ ệ .................................................................................................. 6
c.Chính sách và quan h hàng không ệ ............................................................................................... 7
d.S phát tri n ngành hàng không Làoự ể ............................................................................................. 7
e.S phát tri n c a ngành du l ch Lào và Luông-Phrabăng ự ể ủ ị ............................................................ 7
5.1. Các đi m tham quan và th ng c nh chính t i Luông-Phrabăng.ể ắ ả ạ ......................................... 8
5.2. C s h t ng và đi u ki n du l ch Lào và Luông-phrabăngơ ở ạ ầ ề ệ ị .............................................. 9
PH N II – TH TR NG HÀNG KHÔNG Đ N LUÔNG-PHRABĂNGẦ Ị ƯỜ Ế ................................ 10
1.1.Th tr ng khách đi/đ n Luông-phrabăngị ườ ế ............................................................................... 10
1.2.Dung l ng th tr ngượ ị ườ ............................................................................................................. 10
1.3.Đ c đi m và c c u th tr ngặ ể ơ ấ ị ườ ............................................................................................... 10
1.4.D báo th tr ng ự ị ườ .................................................................................................................... 12
1.5.Phân tích th tr ng khách Vi t Nam và Làoị ườ ệ .......................................................................... 12
1.6.Phân tích th tr ng khách Đông B c Áị ườ ắ .................................................................................. 13
1.7.Phân tích th tr ng khách Châu Âuị ườ ........................................................................................ 15
1.8.Phân tích c nh tranh ạ ................................................................................................................. 17
1.9.L ch bay đi/đ n Luông-phrabăng ị ế ............................................................................................. 17
1.10.Đ i th c nh tranh ố ủ ạ ................................................................................................................ 19
1.11.C nh tranh c a ngõ đi/đ n Luông-phrabăngạ ử ế ......................................................................... 20
PH N III – PHÂN TÍCH SWOTẦ .................................................................................................... 22
a.Phân tích c h iơ ộ ........................................................................................................................... 22
b.Phân tích đi m m nhể ạ ................................................................................................................... 22
c.Phân tích thách th c ứ .................................................................................................................... 23
d.Phân tích đi m y uể ế ...................................................................................................................... 23
PH N IV – M C TIÊUẦ Ụ ................................................................................................................... 25
.2M c tiêu marketing ụ ..................................................................................................................... 25
.3M c tiêu tài chínhụ ........................................................................................................................ 25
PH N V – CHI N L C MARKETINGẦ Ế ƯỢ .................................................................................... 26
1.1.Th tr ng m c tiêuị ườ ụ .................................................................................................................. 26
1.2.Đ nh v ị ị ...................................................................................................................................... 26
1.3.Chính sách s n ph mả ẩ ................................................................................................................ 26
1.7.Chính sách giá ........................................................................................................................... 28
1.8.Chính sách phân ph i: ố ............................................................................................................. 30
1.9.Qu ng cáo, xúc ti n, truy n thông: ả ế ề ......................................................................................... 30
1.10.Nghiên c u phát tri nứ ể ............................................................................................................. 31
Trang 2

K ho ch Marketing: đ ng bay Hà N i – Luông-phrabăngế ạ ườ ộ
PH N VI – CH NG TRÌNH HÀNH Đ NGẦ ƯƠ Ộ ............................................................................. 32
a.Các công tác chu n b v th tr ngẩ ị ề ị ườ ........................................................................................... 32
b.Các công tác chu n b v ngân sáchẩ ị ề ............................................................................................ 32
c.Các công tác chu n b v khai thácẩ ị ề ............................................................................................. 32
PH N VII – D KI N TÀI CHÍNHẦ Ự Ế .............................................................................................. 34
PH N VIII – KI M TRAẦ Ể ................................................................................................................ 36
a.Ki m tra công tác chu n b ể ẩ ị ......................................................................................................... 36
b.Ki m tra thông tin khách hàng và h th ng marketing ể ệ ố .............................................................. 36
c.Ki m tra công tác th c hi n s n ph m ể ự ệ ả ẩ ..................................................................................... 36
THAY L I K TỜ Ế ............................................................................................................................... 37
Trang 3

K ho ch Marketing: đ ng bay Hà N i – Luông-phrabăngế ạ ườ ộ
L I NÓI Đ UỜ Ầ
Lào là qu c gia n m trong ti u vùng h p tác v n t i CLMV (Căm-pu-chia - Lào – My-an-ma –ố ằ ể ợ ậ ả
Vi t Nam), có m i quan h t t đ p, h p tác toàn di n v i Vi t Nam. Luông-phrabăng là đi mệ ố ệ ố ẹ ợ ệ ớ ệ ể
du l ch h p d n nh t t i Lào, hàng năm đón 150.000 khách qu c t , ch y u là khách qu c t chị ấ ẫ ấ ạ ố ế ủ ế ố ị
châu Âu và Đông B c Á. ắ
Vietnam Airlines hi n có 36 đ ng bay qu c t , 28 đ ng bay n i đ a, v n chuy n 8 tri uệ ườ ố ế ườ ộ ị ậ ể ệ
khách/năm, doanh thu 1,3 t USD. Cùng v i m ng đ ng bay n i đ a, m ng đ ng bay ti uỷ ớ ạ ườ ộ ị ạ ườ ể
vùng CLMV gi vai trò chi n l c c a hãng đ c nh tranh trên th tr ng qu c t . Chính vìữ ế ượ ủ ể ạ ị ườ ố ế
v y, vi c m đ ng bay th ng ậ ệ ở ườ ẳ Hà N i – Luông-phrabăng nh m các m c tiêu: ộ ằ ụ Th c hi n chi nự ệ ế
l c 2010 v phát tri n m ng bay trong khu v c CLMV; hoàn thi n s n ph m b tr cho m ngượ ề ể ạ ự ệ ả ẩ ổ ợ ạ
bay Đông B c Á và Châu Âu c a Vietnam Airlines.ắ ủ
K ho ch marketing s ch ra ti m năng th tr ng khách du l ch đi/đ n Luông-phrabăng t khuế ạ ẽ ỉ ề ị ườ ị ế ừ
v c Đông B c Á - ch y u là khách Nh t B n, Hàn Qu c và Châu Âu - ch y u là khách Pháp,ự ắ ủ ế ậ ả ố ủ ế
Đ c. Đây là c s quan tr ng xác đ nh th tr ng m c tiêu cũng nh đ nh v , thi t k s n ph mứ ơ ở ọ ị ị ườ ụ ư ị ị ế ế ả ẩ
đ ng bay đ n Luông-Phrabăng c a Vietnam Airlines. ườ ế ủ
V c nh tranh, trong k ho ch này s phân tích 2 hãng hàng không có đ ng bay qu c t đi/đ nề ạ ế ạ ẽ ườ ố ế ế
Luông-Phrabăng: Hãng b n đ a Lao Airlines (QV) v i ti m l c h n ch và hãng hàng khôngả ị ớ ề ự ạ ế
Bangkok Airways (PG) c a Thái Lan đang gi vai trò chính trên th tr ng này. ủ ữ ị ườ
Đ ng th i, k ho ch này s phân tích c h i khi k t h p 3 di s n H Long, Luông-phrabăngồ ờ ế ạ ẽ ơ ộ ế ợ ả ạ
(LPQ) và Ăng-co-vát, ch ra các đe do do đ c đi m th i ti t khí h u nên n i đây nên đi l i c aỉ ạ ặ ể ờ ế ậ ơ ạ ủ
khách có tính mùa v r t cao. K ho ch cũng phân tích đi m m nh c a Vietnam Airlines khi n mụ ấ ế ạ ể ạ ủ ắ
đ c th tr ng ngu n, đó m ng bay c a Vietnam Airlines đã khai thác t lâu nh t i Đôngượ ị ườ ồ ở ạ ủ ừ ư ạ
B c Á, Châu Âu, cũng nh u th v t tr i trong khu v c Đông d ng. M c dù v y, Vietnamắ ư ư ế ượ ộ ự ươ ặ ậ
Airlines có đi m y u c n chú ý là vi c tham gia th tr ng sau QV và đ c bi t PG hãng khai thácể ế ầ ệ ị ườ ặ ệ
qua c a ngõ Băng-C c. ử ố
S n ph m đ ng bay Hà N i – Luông-Phrabăng s b tr m t cách có hi u qu cho toàn m ngả ẩ ườ ộ ẽ ổ ợ ộ ệ ả ạ
đ ng bay c a Vietnam Airlines, tăng v th c nh tranh cũng nh doanh thu và l i nhu n choườ ủ ị ế ạ ư ợ ậ
Hãng. Xu t phát t nh n đ nh này, K ho ch s đ xu t chi n l c marketing, ngân sách cho cácấ ừ ậ ị ế ạ ẽ ề ấ ế ượ
ho t đ ng marketing cho s n ph m m i – đ ng bay đ n Luông-Phrabăng t Hà N i. K ho chạ ộ ả ẩ ớ ườ ế ừ ộ ế ạ
marketing cũng l p ch ng trình hành đ ng và phân công nhi m v cho các đ n v liên quan.ậ ươ ộ ệ ụ ơ ị
Đ ng th i đ ra các bi n pháp ki m tra giám sát nh m đ m b o th c hi n t t nh t k ho ch đồ ờ ề ệ ể ằ ả ả ự ệ ố ấ ế ạ ề
ra.
Trang 4

K ho ch Marketing: đ ng bay Hà N i – Luông-phrabăngế ạ ườ ộ
PH N I – MÔI TR NG KINH T XÃ H IẦ ƯỜ Ế Ộ
Lào n m trong khu v c Đông Nam Á, t ng di n tích 236.800 kmằ ự ổ ệ 2, thu c trong bán đ o Đôngộ ả
D ng có biên gi i chung v i Trung Qu c 423 km, My-an-ma 235 km, Căm-pu-chia 541 km, Tháiươ ớ ớ ố
Lan 1.754 km và Vi t Nam 2.130 km. N m sâu trong l c đ a, không có đ ng thông ra bi n, đ i núiệ ằ ụ ị ườ ể ồ
chi m 47% di n tích đ t n c Lào. Viên-chăn là th đô và là trung tâm chính tr -kinh t -văn hoáế ệ ấ ướ ủ ị ế
c a Lào, n m phía Tây g n biên gi i v i Thái Lan. ủ ằ ở ầ ớ ớ
Lào có khí h u l c đ a, nhi t đ i gió mùa, nóng m m a nhi u. M t năm chia làm 2 mùa: mùa khôậ ụ ị ệ ớ ẩ ư ề ộ
(t tháng 10 đ n h t tháng 3 năm sau) và mùa m a (t tháng 4 đ n h t tháng 9).ừ ế ế ư ừ ế ế
Thành ph l n th hai c a Lào là ố ớ ứ ủ c đô Luông-phrabăng, ốđây là đi m du l ch chính thu hút duể ị
khách đ n v i Làoế ớ . Thành ph đ c m nh danh là cái nôi văn hoá c a Lào. Năm 1995, Luông-ố ượ ệ ủ
Phrabăng đ c UNESCO phong t ng danh hi u Di s n văn hoá th gi i sánh ngang cùng cácượ ặ ệ ả ế ớ
đi m du l ch sáng giá trong khu v c nh An-thay-a (c đô Thái Lan), H i An (Vi t Nam), Lijiangể ị ự ư ố ộ ệ
(Vân nam-Trung Qu c), Ăngko Vát (Căm-pu-chia). Luông-Phrabăng là c đô c a V ng tri uố ố ủ ươ ề
Lane Xang t năm 1345, n m phía B c Lào, gi a ngã ba sông Khan và sông Mê Kông. Xungừ ằ ở ắ ữ
quanh thành ph là các ng n đ i xanh rì v i nhi u th ng c nh thiên nhiên t i đ p. Đ n đây duố ọ ồ ớ ề ắ ả ươ ẹ ế
khách n t ng v các ngôi chùa c và các công trình mang phong cách ki u Pháp. Dân s hi nấ ượ ề ổ ể ố ệ
nay c a thành ph kho ng 450.000 ng i.ủ ố ả ườ
a. Đ c đi m chính tr -kinh t Làoặ ể ị ế
Ngày 01 tháng 12 năm 1975, d i d lãnh đ o c a Đ ng Nhân dân Cách m ng Lào, nhân dân Làoướ ự ạ ủ ả ạ
l t đ ch đ quân ch l p hi n. N c c ng hoà dân ch nhân dân Lào đã ra đ i. Hi n nay, Làoậ ổ ế ộ ủ ậ ế ướ ộ ủ ờ ệ
đang trong giai đo n xây d ng và phát tri n ch đ dân ch nhân dân, t o ti n đ đ t ng b cạ ự ể ế ộ ủ ạ ề ề ể ừ ướ
ti n lên ch nghĩa xã h i. Tình hình chính tr t ng đ i n đ nh, kinh t có s tăng tr ng trongế ủ ộ ị ươ ố ổ ị ế ự ưỏ
th i gian v a qua.ờ ừ
B ng 1: M t s ch tiêu kinh t c a Làoả ộ ố ỉ ế ủ
Ch tiêuỉĐ n vơ ị 1999 2000 2001 2002 2003 2004
T ng giá tr GDP theo giá hi nổ ị ệ
hành
Tr. USD 1.451 1.733 1.744 1.805 2.046 2.437
Tăng tr ngưở % - 19.4% 0.6% 3.5% 13.4% 19.1%
GDP/đ u ng i theo giá hi nầ ườ ệ
hành
USD 285 332 326 329 364 423
Tăng tr ngưở % - 16.5% -1.8% 0.9% 10.6% 16.2%
Ngu n: Ban Th ký ASEANồ ư
Trang 5

