Đ I H C QU C GIA UC, IRVINE
KHOA QU N TR KINH DOANH
“IeMBA07C, nhóm 04, Bài t p marketing t ch n”
K HO CH MARKETING
Đ NG BAY HÀ N I – LUÔNG-PHRABĂNGƯỜ
Thành viên:
- Tr ng Thành Vũươ
- Bùi Minh Châu
- T Hoài H nh
- Hoàng Xuân Hùng
-Tô Quang Long
- Nguy n Th Ng c ế
- Ph m Trung Tùng
Hà n i, tháng 12 năm 2007
K ho ch Marketing: đ ng bay Hà N i – Luông-phrabăngế ườ
M c l c
K HO CH MARKETING .............................................................................................................. 1
M c l c ................................................................................................................................................ 2
L I NÓI Đ U ..................................................................................................................................... 4
PH N I – MÔI TR NG KINH T XÃ H I ƯỜ ............................................................................... 5
a.Đ c đi m chính tr -kinh t Lào ế ..................................................................................................... 5
b.Quan h gi a Lào v i Vi t Nam .................................................................................................. 6
c.Chính sách và quan h hàng không ............................................................................................... 7
d.S phát tri n ngành hàng không Lào ............................................................................................. 7
e.S phát tri n c a ngành du l ch Lào và Luông-Phrabăng ............................................................ 7
5.1. Các đi m tham quan và th ng c nh chính t i Luông-Phrabăng. ......................................... 8
5.2. C s h t ng và đi u ki n du l ch Lào và Luông-phrabăngơ .............................................. 9
PH N II – TH TR NG HÀNG KHÔNG Đ N LUÔNG-PHRABĂNG ƯỜ ................................ 10
1.1.Th tr ng khách đi/đ n Luông-phrabăng ườ ế ............................................................................... 10
1.2.Dung l ng th tr ngượ ườ ............................................................................................................. 10
1.3.Đ c đi m và c c u th tr ng ơ ườ ............................................................................................... 10
1.4.D báo th tr ng ườ .................................................................................................................... 12
1.5.Phân tích th tr ng khách Vi t Nam và Lào ườ .......................................................................... 12
1.6.Phân tích th tr ng khách Đông B c Á ườ .................................................................................. 13
1.7.Phân tích th tr ng khách Châu Âu ườ ........................................................................................ 15
1.8.Phân tích c nh tranh ................................................................................................................. 17
1.9.L ch bay đi/đ n Luông-phrabăng ế ............................................................................................. 17
1.10.Đ i th c nh tranh ................................................................................................................ 19
1.11.C nh tranh c a ngõ đi/đ n Luông-phrabăng ế ......................................................................... 20
PH N III – PHÂN TÍCH SWOT .................................................................................................... 22
a.Phân tích c h iơ ........................................................................................................................... 22
b.Phân tích đi m m nh ................................................................................................................... 22
c.Phân tích thách th c .................................................................................................................... 23
d.Phân tích đi m y u ế ...................................................................................................................... 23
PH N IV – M C TIÊU ................................................................................................................... 25
.2M c tiêu marketing ..................................................................................................................... 25
.3M c tiêu tài chính ........................................................................................................................ 25
PH N V – CHI N L C MARKETING ƯỢ .................................................................................... 26
1.1.Th tr ng m c tiêu ườ .................................................................................................................. 26
1.2.Đ nh v ...................................................................................................................................... 26
1.3.Chính sách s n ph m ................................................................................................................ 26
1.7.Chính sách giá ........................................................................................................................... 28
1.8.Chính sách phân ph i: ............................................................................................................. 30
1.9.Qu ng cáo, xúc ti n, truy n thông: ế ......................................................................................... 30
1.10.Nghiên c u phát tri n ............................................................................................................. 31
Trang 2
K ho ch Marketing: đ ng bay Hà N i – Luông-phrabăngế ườ
PH N VI – CH NG TRÌNH HÀNH Đ NG ƯƠ ............................................................................. 32
a.Các công tác chu n b v th tr ng ườ ........................................................................................... 32
b.Các công tác chu n b v ngân sách ............................................................................................ 32
c.Các công tác chu n b v khai thác ............................................................................................. 32
PH N VII – D KI N TÀI CHÍNH .............................................................................................. 34
PH N VIII – KI M TRA ................................................................................................................ 36
a.Ki m tra công tác chu n b ......................................................................................................... 36
b.Ki m tra thông tin khách hàng và h th ng marketing .............................................................. 36
c.Ki m tra công tác th c hi n s n ph m ..................................................................................... 36
THAY L I K T ............................................................................................................................... 37
Trang 3
K ho ch Marketing: đ ng bay Hà N i – Luông-phrabăngế ườ
L I NÓI Đ U
Lào qu c gia n m trong ti u vùng h p tác v n t i CLMV (Căm-pu-chia - Lào My-an-ma
Vi t Nam), m i quan h t t đ p, h p tác toàn di n v i Vi t Nam. Luông-phrabăng đi m
du l ch h p d n nh t t io, hàng năm đón 150.000 khách qu c t , ch y u khách qu c t ch ế ế
châu Âu và Đông B c Á.
Vietnam Airlines hi n 36 đ ng bay qu c t , 28 đ ng bay n i đ a, v n chuy n 8 tri u ườ ế ườ
khách/năm, doanh thu 1,3 t USD. Cùng v i m ng đ ng bay n i đ a, m ng đ ng bay ti u ườ ườ
vùng CLMV gi vai trò chi n l c c a ng đ c nh tranh trên th tr ng qu c t . Chính ế ượ ườ ế
v y, vi c m đ ng bay th ng ườ N i Luông-phrabăng nh m các m c tiêu: Th c hi n chi n ế
l c 2010 v phát tri n m ng bay trong khu v c CLMV; hoàn thi n s n ph m b tr cho m ngượ
bay Đông B c Á và Châu Âu c a Vietnam Airlines.
K ho ch marketing s ch ra ti m năng th tr ng khách du l ch đi/đ n Luông-phrabăng t khuế ườ ế
v c Đông B c Á - ch y u khách Nh t B n, Hàn Qu c Châu Âu - ch y u khách Pháp, ế ế
Đ c. Đây c s quan tr ng xác đ nh th tr ng m c tiêu cũng nh đ nh v , thi t k s n ph m ơ ườ ư ế ế
đ ng bay đ n Luông-Phrabăng c a Vietnam Airlines. ườ ế
V c nh tranh, trong k ho ch này s phân tích 2 hãng hàng không đ ng bay qu c t đi/đ n ế ườ ế ế
Luông-Phrabăng: Hãng b n đ a Lao Airlines (QV) v i ti m l c h n ch hãng hàng không ế
Bangkok Airways (PG) c a Thái Lan đang gi vai trò chính trên th tr ng này. ườ
Đ ng th i, k ho ch này s phân tích c h i khi k t h p 3 di s n H Long, Luông-phrabăng ế ơ ế
(LPQ) Ăng-co-vát, ch ra các đe do do đ c đi m th i ti t khí h u nên n i đây nên đi l i c a ế ơ
khách có tính mùa v r t cao. K ho ch cũng phân tích đi m m nh c a Vietnam Airlines khi n m ế
đ c th tr ng ngu n, đó m ng bay c a Vietnam Airlines đã khai thác t lâu nh t i Đôngượ ườ ư
B c Á, Châu Âu, cũng nh u th v t tr i trong khu v c Đông d ng. M c v y, Vietnam ư ư ế ượ ươ
Airlines có đi m y u c n chú ý là vi c tham gia th tr ng sau QV và đ c bi t PG hãng khai thác ế ườ
qua c a ngõ Băng-C c.
S n ph m đ ng bay N i Luông-Phrabăng s b tr m t cách hi u qu cho toàn m ng ườ
đ ng bay c a Vietnam Airlines, tăng v th c nh tranh cũng nh doanh thu l i nhu n choườ ế ư
Hãng. Xu t phát t nh n đ nh này, K ho ch s đ xu t chi n l c marketing, ngân sách cho các ế ế ượ
ho t đ ng marketing cho s n ph m m i đ ng bay đ n Luông-Phrabăng t N i. K ho ch ườ ế ế
marketing cũng l p ch ng trình hành đ ng phân công nhi m v cho các đ n v liên quan. ươ ơ
Đ ng th i đ ra các bi n pháp ki m tra giám sát nh m đ m b o th c hi n t t nh t k ho ch đ ế
ra.
Trang 4
K ho ch Marketing: đ ng bay Hà N i – Luông-phrabăngế ườ
PH N I – MÔI TR NG KINH T XÃ H I ƯỜ
o n m trong khu v c Đông Nam Á, t ng di n tích 236.800 km 2, thu c trong n đ o Đông
D ng biên gi i chung v i Trung Qu c 423 km, My-an-ma 235 km, Căm-pu-chia 541 km, Tháiươ
Lan 1.754 km và Vi t Nam 2.130 km. N m sâu trong l c đ a, không có đ ng thông ra bi n, đ i núi ườ
chi m 47% di n tích đ t n c Lào. Viên-chăn th đô trung tâm chính tr -kinh t -văn hoáế ướ ế
c a Lào, n m phíay g n biên gi i v i Thái Lan.
o có khí h u l c đ a, nhi t đ i gió mùa, nóng m m a nhi u. M t năm chia m 2 mùa: mùa khô ư
(t tháng 10 đ n h t tháng 3 năm sau) và mùa m a (t tháng 4 đ n h t tháng 9). ế ế ư ế ế
Thành ph l n th hai c a Lào c đô Luông-phrabăng, đây đi m du l ch chính thu hút du
khách đ n v i Làoế . Thành ph đ c m nh danh cái nôi văn hoá c a Lào. Năm 1995, Luông- ượ
Phrabăng đ c UNESCO phong t ng danh hi u Di s n văn hoá th gi i sánh ngang cùng cácượ ế
đi m du l ch sáng giá trong khu v c nh An-thay-a (c đô Thái Lan), H i An (Vi t Nam), Lijiang ư
(Vân nam-Trung Qu c), Ăngko Vát (Căm-pu-chia). Luông-Phrabăng c đô c a V ng tri u ươ
Lane Xang t năm 1345, n m phía B c Lào, gi a ngã ba sông Khan sông Mê Kông. Xung
quanh thành ph các ng n đ i xanh v i nhi u th ng c nh thiên nhiên t i đ p. Đ n đây du ươ ế
khách n t ng v các ngôi chùa c các công trình mang phong cách ki u Pháp. Dân s hi n ượ
nay c a thành ph kho ng 450.000 ng i. ườ
a. Đ c đi m chính tr -kinh t Lào ế
Ngày 01 tháng 12 năm 1975, d i d lãnh đ o c a Đ ng Nhân dân Cách m ng Lào, nhân dân Làoướ
l t đ ch đ quân ch l p hi n. N c c ng hoà dân ch nhân dân Lào đã ra đ i. Hi n nay, Lào ế ế ướ
đang trong giai đo n xây d ng phát tri n ch đ dân ch nhân dân, t o ti n đ đ t ng b c ế ướ
ti n lên ch nghĩa h i. Tình hình chính tr t ng đ i n đ nh, kinh t s ng tr ng trongế ươ ế ư
th i gian v a qua.
B ng 1: M t s ch tiêu kinh t c a Lào ế
Ch tiêuĐ n vơ 1999 2000 2001 2002 2003 2004
T ng giá tr GDP theo giá hi n
hành
Tr. USD 1.451 1.733 1.744 1.805 2.046 2.437
Tăng tr ngưở % - 19.4% 0.6% 3.5% 13.4% 19.1%
GDP/đ u ng i theo giá hi n ườ
hành
USD 285 332 326 329 364 423
Tăng tr ngưở % - 16.5% -1.8% 0.9% 10.6% 16.2%
Ngu n: Ban Th ký ASEAN ư
Trang 5