Tiểu luận - Phân tích và lập dự án đầu tư - dự án nhà hàng Tinh Hoa Hà Nội
lượt xem 844
download
Bản sắc Văn Hoá Việt Nam đã được hình thành và phát triển từ hàng ngàn năm nay. Trải qua bao nhiêu năm lịch sử cho đến nay. Văn hoá Việt Nam đã được đúc kết và tôi luyện dần trở nên tinh tuý. Những nét văn hoá đặc sắc của Việt Nam được cả thế giới biết đến. Tuy nhiên. Cùng với sự hội nhập sâu rộng nền kinh tế thế giới. Chạy theo những nỗi lo về cơm áo gạo tiền và du nhập những nét văn hoá nước ngoài mà ngày nay nhiều nét Văn hoá Việt...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiểu luận - Phân tích và lập dự án đầu tư - dự án nhà hàng Tinh Hoa Hà Nội
- Tiểu luận Phân tích và lập dự án đầu tư - dự án nhà hàng Tinh Hoa Hà Nội
- Phân tích và lập dự án đầu tư MỤC LỤC MỤC LỤC ............................................................................................................................. 1 LỜI MỞ ĐẦU ....................................................................................................................... 4 PHẦN 1 : CÁC CĂN CỨ , CƠ SỞ XÁC ĐỊNH DỰ ÁN ĐẦU TƯ ................................ ........ 5 1.1. Cở sở pháp lý .............................................................................................................. 5 1.2. Điều kiện tự nhiên và Môi trường đ ầu tư ..................................................................... 7 1.2.1. Điều kiện tự nhiên ................................................................................................ 7 1.2.2. Môi trường đầu tư................................................................................................. 8 PHẦN 2 : PHÂN TÍCH ĐỊA ĐIỂM ....................................................................................... 9 2.1. Giới thiệu về 2 phương án đ ịa điểm ................................ ................................ ............. 9 2.2. Đánh giá lựa chọn địa điểm ....................................................................................... 13 PHẦN 3: PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG ................................................................................ 14 3.1. Thị trường đầu ra....................................................................................................... 14 3.1.1. Cơ Bản về Thị trường d ự án................................................................................ 14 3.1.2. Mục tiêu củ a dự án ................................ ................................ ............................. 14 3.1.3. Thị trường mụ c tiêu ............................................................................................ 15 3.1.4. Khả năng cạnh tranh và chiến lược cạnh tranh ................................ .................... 16 3.1.5. Giới thiệu sản phẩm ............................................................................................ 17 3.2. Thị trường đầu vào .................................................................................................... 18 3.2.1. Nguyên vật liệu ................................................................ ................................ .. 18 3.2.2. Nguồ n điện nước ................................................................................................ 18 2 Nhà hàng Tinh Hoa Hà Nội – Nhóm 6 Thứ 3, Giờ 8 - 10
- Phân tích và lập dự án đầu tư 3.2.3. Nguồ n nhân lực ................................................................ ................................ .. 19 3.3. Định vị thị trường ................................ ................................ ................................ ...... 19 PHẦN 4: PHÂN TÍCH KỸ THUẬT ................................ ................................ .................... 23 4.1. Bố trí lại nhà hàng ..................................................................................................... 23 4.2. Biển hiệu ................................................................................................................... 24 4.3. Về quản lí .................................................................................................................. 25 PHẦN 5 : PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH ................................................................................... 27 PHẦN 6: PHÂN TÍCH LỢI ÍCH KINH TẾ XÃ HỘI ........................................................... 35 6.1. Lợi ích kinh tế ................................................................ ................................ ........... 35 6.2. Lợi ích xã hộ i ............................................................................................................ 35 LỜI KẾT ................................ ................................ ................................ ............................. 37 3 Nhà hàng Tinh Hoa Hà Nội – Nhóm 6 Thứ 3, Giờ 8 - 10
- Phân tích và lập dự án đầu tư LỜ I MỞ ĐẦU *** Bản sắc Văn Hoá Việt Nam đã được hình thành và phát triển từ hàng n gàn năm nay. Trải qua bao nhiêu năm lịch sử cho đ ến na y. Văn hoá Việt Nam đã được đúc kết và tôi luyện dần trở nên tinh tuý. Những nét văn hoá đặc sắc của Việt Nam được cả th ế giới biết đ ến. Tuy nhiên. Cùng với sự hội nhập sâu rộng nền kinh tế thế giới. Chạy theo những nỗi lo về cơm áo gạo tiền và du nhập những nét văn hoá nước ngoài mà ngày nay n hiều nét Văn hoá Việt Nam đang dần trở nên lu m ờ. Văn Hoá ẩm thức cũng là một trong những nét văn hoá tiêu biểu trong kho tàng văn hoá Hà Nội nói riêng và văn hoá Việt Nam nói chung. Nhận thấy nhu cầu củ a th ị trường ăn uống và với mong muốn có thể gìn giữ và phát huy ph ần nào giá trị ẩm thực Hà Nộ i trong thời kì hiện đại hóa, công nghiệp hóa hiện nay. Chúng tôi quyết định thực hiện dự án nhà hàng Tinh Hoa Hà Nộ i. 4 Nhà hàng Tinh Hoa Hà Nội – Nhóm 6 Thứ 3, Giờ 8 - 10
- Phần I : Các căn cứ, cơ sở xác định dự án đầu tư PHẦN 1 : CÁC CĂN CỨ , CƠ SỞ XÁC Đ ỊNH DỰ ÁN ĐẦU TƯ __________________________ 1.1. Cở sở pháp lý Dự án đáp ứng quy định luật doanh nghiệp số 60/2005/QH1 của Quố c hộ i về trình tự làm thủ tục đăng kí kinh doanh. Điều 7: Ngành nghề và điều kiện kinh doanh Doanh nghiệp thuộc mọ i thành ph ần kinh tế có quyền kinh doanh các ngành nghề m à pháp lu ật không cấm. Đối với ngành ngh ề m à pháp luật về đầu tư và pháp luật có liên quan quy đ ịnh phải có điều kiện thì ch ỉ được kinh doanh ngành ngh ề đó khi có đủ các điều kiện quy định. Điều kiện kinh doanh là yêu cầu về đ iều kiện mà doanh nghiệp phải có ho ặc ph ải thực hiện khi kinh doanh ngành ngh ề cụ thể , được thể hiện bằng giấy phép kinh doanh, giấy chứng nh ận đủ đ iều kiện kinh doanh , chứng chỉ ngành nghề , giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm ngh ề nghiệp , yêu cầu về vốn pháp định hoặc yêu cầu khác. Cấm ho ạt động kinh doanh gây phương h ại đến quố c phòng , an ninh, trật tự an toàn xã hội, truyền thống, văn hóa , lịch sử , đạo đức , thu ần phong m ỹ tụ c Việt Nam và sức khỏ e nhân dân, làm hủ y hoại tài nguyên, phá hoại môi trường. Dự án kinh doanh củ a chúng tôi không nằm trong danh mục ngành nghề, ph ạm vi kinh doanh b ị cấm mà chính phủ đ ã quy định Chính phủ đ ịnh k ỳ rà soát, đánh giá lại toàn bộ hay mộ t ph ần các điều kiện kinh doanh; bãi bỏ hoặc kiến ngh ị bãi bỏ các điều kiện không phù hợp; sửa đổi hoặc kiến nghị sửa đổi các điều kiện bất hợp lý; ban hành hoặc kiến nghị ban hành các điều kiện kinh doanh mới theo quy đ ịnh nhà nước. 5 Nhà hàng Tinh Hoa Hà Nội – Nhóm 6 Thứ 3, Giờ 8 - 10
- Phần I : Các căn cứ, cơ sở xác định dự án đầu tư Bộ , Cơ quan ngang bộ, hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân các cấp không được quy định về n gành ngh ề kinh doanh và điều kiện kinh doanh. Điều 15 : Trình tự đ ăng kí kinh doanh Người thành lập doanh nghiệp nộp đủ hồ sơ đăng kí kinh doanh Theo quy định của lu ật này tại cơ quan đăng kí kinh doanh có thẩm quyền và phải chịu trách nhiệm về tính trung thực, chính xác của nội dung hồ sơ đăng kí kinh doanh. Cơ quan đăng kí kinh doanh xem xét và ch ịu trách nhiệm về tính hợp lệ của hồ sơ khi cấp Giấy chứng nh ận đăng kí kinh doanh; không được yêu cầu người thành lập doanh nghiệp nộp thêm các giấy tờ khác không quy định tại lu ật này. Thời hạn cấp giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh gắn với dự án đầu tư cụ th ể thực hiện theo quy định về pháp lu ật đ ầu tư. Đáp ứng đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận kinh doanh: Ngành , nghề đăng kí kinh doanh không thuộc lĩnh vự c cấm kinh doanh. Có trụ sở chính theo quy định tại khoản 1, điều 35 của luật doanh nghiệp. Có hồ sơ đăng kí kinh doanh hợp lệ theo quy định của pháp luật Nộp đủ lệ phí kinh doanh theo quy định của pháp luật. Nghị đ ịnh số 198/2004/ND-CP ngày 03/12/2004 của chính phủ về việc thu tiền sử dụng đất Hợp đồng thuê và sử dụng nhà đ ất có chứng nhận của phường, xã Hợp đồng với bên xây d ựng, nâng cấp và sửa chữa cơ sở h ạ tầng. Thủ tục đăng kí tên miền : đây là vấn đ ề quan trọng để bảo vệ thương hiệu củ a doanh nghiệp. Quyết định 41/2005/QĐ-BYT quy đ ịnh về đ iều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh, dịch vụ , phục vụ ăn uống (ký ngày 08/12/2005 – TT Trịnh Quân Huấn). 6 Nhà hàng Tinh Hoa Hà Nội – Nhóm 6 Thứ 3, Giờ 8 - 10
- Phần I : Các căn cứ, cơ sở xác định dự án đầu tư Điều 4: Quy định cho cửa hàng ăn (Tiệm ăn). 1. Bảo đảm có đủ n ước và nước đá sạch 2. Có công cụ, đồ dùng chưa đựng, khu vực riêng biệt giữa thực phẩm sống và thực phẩm chín. 3. Nơi chế biến thực phẩm phải cách xa các nguồn gây ô nhiễm (Cống rãnh, rác thải, khu vệ sinh,...) thực hiện cơ chế chế biến thức ăn 1 chiều. 4. Người làm dịch vụ chế biến thực phẩm phải được khám bệnh định kì mỗi năm 1 lần. 5. Người làm dịch vụ chế biến phải có giấy chứng nhận được tập huấn về vệ sinh an toàn thực phẩm. 6. Người tiếp xúc với thực phẩm phải mặc đồ bảo hộ, mũ chụp tóc, cắt ngắn móng tay và luôn phải giữ gìn vệ sinh sạch sẽ. 7. Nguyên liệu thực phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng, không sử dụng các thực phẩm và phụ gia ngoài danh mục cho phép của bộ Y Tế. 8. Thức ăn phải được bầy bán trên bàn, giá cao cách m ặt đất ít nhất 60cm. 9. Thức ăn phải được để trong tủ kính hoặc các nơi chứa đựng sạch sẽ tránh đư ợc mưa n ắng và sự xâm nhập của côn trùng. 10. Có dụng cụ chưa đựng chất thải kín, có nắp đậy và phải được chuyển đi trong ngày. 1.2. Điều kiện tự nhiên và Môi trường đầu tư 1.2.1. Điều kiện tự nhiên Mỗi vùng đất củ a Việt Nam, ngoài những điểm chung, lại có lối ẩm thự c riêng mang sắc thái và đặc trưng củ a vùng đ ất đó, tạo ra một n ền văn hóa ẩm thự c không lẫn với nơi khác. Hà Nội là một vùng như thế. Hơn một n ghìn năm tuổ i, từng là kinh đô của nhiều triều đại, nếp sống của người Thăng Long - Hà Nội do đó có cố t cách riêng, tầm văn hóa cao hơn, trong đó tập quán, 7 Nhà hàng Tinh Hoa Hà Nội – Nhóm 6 Thứ 3, Giờ 8 - 10
- Phần I : Các căn cứ, cơ sở xác định dự án đầu tư lề thói ăn uống... cũng đ ược nhiều vùng trong cả nước công nhận là đáng làm theo. Bên cạnh lối ẩm thự c cầu kỳ mang tính cung đình, n ặng về lễ nghi lại có lối ẩm th ực rất bình dân, dung d ị, đơn giản. Có “ẩm thực sang trọng” lại có “ẩm thự c vỉa hè”. Ngoài mấy bữa chính thì Hà Nội còn là n ơi có nhiều thức quà ngon mà ít nơi sánh được. Văn hóa ẩm thực củ a người Hà Nộ i trước hết ở chỗ tinh sành, “quý hồ tinh b ất quý hồ đa”, thanh cảnh, ngon và lành, sạch sẽ, ch ế b iến tinh vi với ngh ệ thuật cao, món nào ra món ấy, đầy đ ủ gia vị để mỗi món mang một đặc trưng riêng biệt. Không th ể kể hết những cách ăn của người Hà Nội đã quen với cách ăn thanh lịch. Mùa nào thứ c ấy, giờ nào món ấy. Tháng ba ăn bánh trôi bánh chay, tháng tám ăn bánh trung thu, tháng năm làm rượu nếp, mùa thu ăn cốm với hồng hoặc chuối trứng cuốc...Có thể nói, sự đa dạng về văn hoá ẩm thực Hà Nộ i chính là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của dự án nhà hàng Tinh Hoa Hà Nội. Dựa trên những nét đẹp ẩm thực củ a đ ất thủ đô, nhà hàng mong muốn đem đ ến một không gian ấm cúng, trang nhã với những món ăn ngon nổi tiếng, giá cả hợp lý đến với khách hàng. 1.2.2. Môi trường đầu tư Thành phố Hà Nộ i là m ột trong những thành phố hiện đại và phát triển nh ất cả nước. Cùng với sự phát triển củ a kinh tế xã hội là việc nâng cao dần lên những nhu cầu của người dân về ăn mặc, vui chơi, giải trí,… Có thể thấy rằng môi trường đầu tư củ a d ịch vụ ăn uống ở đ ây đang rất sôi đ ộng. Khó có th ể tìm thấy một khu phố nào ở Hà Nội m à lại không có mộ t quán hàng ăn. Tuy nhiên vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, ch ất lượng thự c phẩm cũng đang là nỗi lo đối những thực khách. Và sự th ật là nhiều vụ ngộ độ c th ực phẩm, nhiễm các bệnh về đường tiêu hoá, hô hấp đã xẩy ra trên địa bàn thành phố với nguyên nhân b ắt nguồn từ các hàng ăn không đ ảm bảo chất lượng. Đáp ứng mong muốn của khách hàng về một quán ăn ngon, bổ dưỡng và b ảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, nhà hàng Tinh Hoa Hà Nội đã ra đời. Bên cạnh đó, hưởng ứng chủ trương của nhà n ước trong việc giữ gìn và bảo tồn các nét văn hoá vùng miền, nhà hàng sẽ chuyên kinh doanh những món ăn ngon, đặc sản nổi tiếng của đất Hà thành để góp phần giữ gìn văn hoá ẩm thực nổ i tiếng lâu nay nhưng đang có nguy cơ lu m ờ trước công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá của thủ đô và đ ất nước. 8 Nhà hàng Tinh Hoa Hà Nội – Nhóm 6 Thứ 3, Giờ 8 - 10
- Phần 2: Phân tích địa điểm PHẦN 2 : PHÂN TÍCH ĐỊA ĐIỂM __________________________ 2.1. Giới thiệu về 2 phương án địa điểm Phương án 1: 80B Đội Cấn – Ba Đình - Hà Nộ i Hình 1 : Bản đổ khu vực đ ặt nhà hàng ở phố Đội Cấn 1. Vị trí: (hình 1) - Địa điểm thuê: căn nhà 3 tầng số 80B nằm trên phố Độ i Cấn - Diện tích m ặt bằng: + Diện tích một tầng : 80,2 m2 + Mặt tiền 8m 2. Chi phí thuê nhà - giá thuê nhà là : thuê 2 tầng 28 triệu VND/tháng. 9 Nhà hàng Tinh Hoa Hà Nội – Nhóm 6 Thứ 3, Giờ 8 - 10
- Phần 2: Phân tích địa điểm thuê 3 tầng 32 triệu VND/tháng. 3. Đánh giá : Thuận lợi : + Đây là mộ t địa điểm khá đông dân cư, nhiều người qua lại, vì th ế có th ể thu hút sự chú ý của khách hàng mộ t cách d ễ dàng. + Cơ sở vật ch ất ở đ ịa điểm này rất khang trang, vì vậy nếu tiến hành đặt nhà hàng ở đây th ì sẽ giảm thiểu được nhiều chi phí như chi phí xây d ựng, điện nước,..chỉ phải sửa sang lại theo đúng mục đích và thẩm mĩ. Hơn n ữa, địa điểm này còn nằm trong nơi có rất nhiều khách hàng m ục tiêu là các hộ dân cư sinh sống xung quanh có thu nh ập khá cao. + Khu vực này có an ninh tương đối ổn định tạo điều kiện cho nhà hàng yên tâm hoạt động. + Chi phí thuê nhà không quá cao. Phù hợp với quy mô của mộ t nhà hàng vừa và nhỏ. Khó khăn : - Đối thủ cạnh tranh : Khu vực này có mộ t số nhà hàng khá lớn đ ã tồn tại và phát triền từ nhiều năm nay. Trong kinh doanh thì đối thủ cạnh tranh là mộ t bất lợi lớn . Vì các đố i thủ cạnh tranh là những người đã dày dặn kinh nghiệm và đã được nhiều khách hàng biết đến, việc m ở mộ t nhà hàng mới gần khu vực họ kinh doanh sẽ gặp nhiều khó khăn . Đây chính là một trong những thách thức lớn đối với nhà hàng của chúng ta khi đưa vào kinh doanh .Sau đây là danh sách một số nhà hàng lớn ở khu vự c này : + Nhà hàng Mỳ Tám Rồng + Nhà hàng Ẩm thực Bắc Kỳ + Nhà hàng Thúy Nga 2 + Nhà hàng 462 Đội Cấn 10 Nhà hàng Tinh Hoa Hà Nội – Nhóm 6 Thứ 3, Giờ 8 - 10
- Phần 2: Phân tích địa điểm - Không có khu vự c để xe rộng rãi cho khách hàng : đây sẽ là một điểm bất lợi củ a nhà hàng trong việc thu hút khách hàng đến với nhà hàng. Bản thân khách hàng sẽ cảm th ấy bất tiện khi đến một nơi mà chỗ để se không thuận tiện cho họ .Nhất là đối với những đố i tượng khách hàng có thu nhập cao b ởi phương tiện mà họ sử dụng là những chiếc xe đẳng cấp. - Phố Đội Cấn không phải là một con phố lớn nên lưu lượng giao thông đi lại cũng sẽ thấp hơn so với những tuyến phố , trục đường giao thông lớn. Đây cũng là một khó khăn vì nhà hàng sẽ ít gây được sự chú ý của đông đ ảo thực khách trên địa bàn. Mặt khác đây cũng không phải là một con phố nổi tiếng về dịch vụ ăn uống nên việc thu hút khách hàng tới quán sẽ có th ể gặp nhiều khó khăn. B_Phương án 2: 127 Hai Bà Trưng - Hà Nộ i Hình 2 : Bản đồ đặt nhà hàng ở Hai Bà Trưng 1. Vị trí : (Hình 2) - Địa điểm thuê : 127 Hai Bà Trưng - Hà Nội - Diện tích: gồm tầng 2 và 1 tầng h ầm - Diện tích m ặt bằng : 70,5 m2 - Mặt tiền 7 ,5m2 11 Nhà hàng Tinh Hoa Hà Nội – Nhóm 6 Thứ 3, Giờ 8 - 10
- Phần 2: Phân tích địa điểm 2. Chi phí : Giá thuê nhà : 36,5 triệu VND/tháng 3. Đánh giá : Thuận lợi : + Khu vực này tập trung khá đông các văn phòng, công ty nên dễ tiếp cận với khách hàng mụ c tiêu là nhân viện công ty lớn....Hơn nữa khu vực này cũng gần trung tâm thành phố Hà Nội, khách du lịch trong nước và ngoài nước rất đông. Vì vậy đây chính là một lợi thế rất quan trọng đ ối với nhà hàng , nó giúp nhà hàng có thể thu hút được một lượng lớn khách du lịch trong nước cũng như quố c tế muốn tìm hiểu nhiều về ẩm th ực Hà Nội. + Đây là tuyến ph ố lớn, có giao thông rất thuận tiện. + Điều kiện an ninh tố t vì khu vự c Hai Bà Trưng gần với trung tâm củ a thành phố Hà Nộ i cũ n ên trật tự an ninh ở đây rất đảm b ảo, tạo điều kiện cho nhà hàng kinh doanh có hiệu quả. + Có khu để xe cho khách hàng: Đây cũng là một ưu điểm của địa điểm này vì nó góp ph ần mang đ ến sự thành công cho nhà hàng. Vì việc có một chỗ để xe an toàn sẽ khiến khách hàng cảm thấy an tâm và hài lòng hơn với dịch vụ củ a nhà hàng. Từ đó tạo mộ t ấn tư ợng tốt với khách hàng khiến họ ấn tượng và nhớ đến nhà hàng nhiều hơn. Tạo được ấn tượng tốt đ ẹp trong lòng khách hàng chính là cơ hộ i lớn cho nhà hàng trong việc mở rộng thị phần, thu hút khách hàng mới cho mình. + Gần với các chợ đầu mối lớn củ a thành phố như là chợ Đồng Xuân, chợ Bắc Qua – Long Biên. Nhược điểm : - Nhược điểm lớn nhất ph ải kể đ ến đó là đối thủ cạnh tranh: Vì đ ây là tuyến phố sẩm u ất và có nhiều thuận lợi nên có khá nhiều quán ăn ở khu vực này. Sau đây là danh sách một vài quán ăn lớn : + Nhà hàng Sao Biển 12 Nhà hàng Tinh Hoa Hà Nội – Nhóm 6 Thứ 3, Giờ 8 - 10
- Phần 2: Phân tích địa điểm + Nhà hàng Phố Nướng Hawai + Nhà hàng Món Ngon Bốn Mùa + Nhà hàng Lẩu Triều Nhật + Nhà hàng Cá Hồ i 2.2. Đánh giá lựa chọ n địa điểm Bảng đánh giá có trọng số 2 địa điểm Chỉ tiêu đánh giá Trọng Địa Địa A*Địa A*Địa số (A) điểm 1 điểm 2 điểm 1 điểm 2 Chi phí thuê 0.2 90 70 18 14 Diện tích phù hợp 0.2 85 75 17 15 Danh tiếng địa điểm 0.2 70 90 14 18 Cơ sở hạ tầng 0.15 75 90 11.25 13.5 Khả năng cạnh tranh 0.15 75 65 11.25 9.75 Sự thu ận tiện 0.1 75 90 7 .5 9 Tổng 1 470 480 79 79.25 Địa điểm 1 :80B Đội Cấn – Ba Đình - Hà Nội Địa điểm 2 :127 Hai Bà Trưng - Hà Nội Thông qua nhận xét đánh giá ưu nhược điểm của 2 vị trí và so sánh qua bảng đánh giá có trọng số => quyết định lựa chọn đ ịa điểm 2 : 127 Hai Bà Trưng - Hà Nội 13 Nhà hàng Tinh Hoa Hà Nội – Nhóm 6 Thứ 3, Giờ 8 - 10
- Phần 3: Phân tích thị trường PHẦN 3: PHÂN TÍCH THỊ TRƯ ỜNG _____________ _____________ 3.1. Thị trường đầ u ra 3.1.1. Cơ Bản về Th ị trường dự án Ăn uống là mộ t trong những nhu cầu cấp thiết của con người. Hiện nay, mức sống của người dân đang ngày càng cải thiện hơn dẫn đến nhu cầu củ a con người vì th ế d ần được nâng cao lên. Thay vì những bữ a cơm ở nhà thì nhiều người đ ã cùng với gia đình, b ạn bè, khách hàng,…đến những nhà hàng ăn uống đ ể có thể thưởng thức những món ăn đ ặc sản, những món ăn mới lạ mà ở nhà khó có điều kiện chế b iến. Khách hàng sẵn sàng bỏ những kho ản tiền lớn để ăn những món ăn ngon, lạ, b ổ dưỡng,...Vì th ế m à thị trường về lĩnh vực nhà hàng ăn uống đang rất hấp dẫn và thu hút nhiều nhà đầu tư. Đặc biệt là ở những thành phố lớn như Hà Nội Giới trẻ ngày nay ưa thích những món ăn mới du nhập từ nước ngoài như KFC, MC donald, Pizza,...Tuy nhiên đây là những loại thức ăn chưa nhiều ch ất béo không tốt cho sức kho ẻ, d ễ gây béo phì và tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư vì thế về lâu dài những món ăn truyền thống vẫn sẽ được ưa thích hơn và vẫn sẽ có chỗ đứng vững ch ắc trên th ị trường. Tuy nhiên, có rất nhiều nhà hàng được xây dựng ch ỉ vì mụ c đích lợi nhuận, vi phạm những nguyên tắc và luật pháp về chế b iến thực ph ẩm và vận hành nhà hàng . Tâm lý khách hàng nhiều khi cũng rất lo ngại khi đ ến với các nhà hàng vì lo sợ vấn đ ề vệ sinh an toàn thực ph ẩm. Cơ hộ i kinh doanh sẽ là rất lớn nếu nhà hàng đáp ứng được nhu cầu củ a khách hàng mục tiêu, gây dụng được uy tín, ch ất lượng với khách hàng, có những chiến dịch quảng bá và lự a chọn được những vị trì phù hợp. 3.1.2. Mục tiêu của dự án Cuộ c sống hiện nay đang có nhiều thay đổi lớn. Những bộn b ề, bon chen củ a cuộc sống hàng ngày đang làm cho nhiều nét văn hoá ẩm thự c Hà Nội đang có nguy 14 Nhà hàng Tinh Hoa Hà Nội – Nhóm 6 Thứ 3, Giờ 8 - 10
- Phần 3: Phân tích thị trường cơ biến m ất. Các làng ngh ề , ruộng vườn, trang trại đang d ần bị thay thế bởi đường cao tốc,các chung cư và các khu đô th ị mới. Những thức quà sáng ngon lành và bổ dưỡng dần bị thay thế bởi nh ững món ăn nhanh hoặc bị chế biến ngày càng mất vệ sinh làm văn hoá ẩm thự c Hà Nội dần mất đi vẻ đẹp của nó. Nhà hàng Tinh Hoa Hà Nội được xây dựng với mục tiêu phục vụ những đặc sản ẩm thự c của Hà Nội, nh ằm góp phần vào công cuộ c giữ gìn b ản sắc ẩm thực thủ đô nói riêng và ẩm thực nước ta nói chung. Nhà hàng Tinh Hoa Hà Nộ i sẽ là một địa chỉ quen thuộc, mộ t không gian ấm cúng, thoải mái đ ể gia đ ình, bạn bè tụ họp thưởng thức những món ăn ngon mỗi ngày sau những giờ làm việc mệt mỏ i. Thông qua nhà hàng sẽ góp phần qu ảng bá những món ăn ngon đến thự c khách nước ngoài (cũng là đố i tượng khách hàng mục tiêu củ a nhà hàng) đồng thời tạo ra công ăn việc làm cho xã hội. 3.1.3. Thị trường mục tiêu Thị trường của dự án là các tầng lớp dân cư sinh sống trên địa bàn … và các khu vực lân cận . Đây là m ột th ị trường rộng, có dân số ngày một gia tăng cùng với sự gia tăng củ a chung cư cao cấp. Thu nhập bình quân đầu người và m ức chi tiêu cho tiêu dùng củ a thị trường này được đánh giá là cao hơn so với các khu vự c khác . Khách hàng mục tiêu củ a nhà hàng là những khách hàng (các hộ gia đ ình và các nhân viên trong các công ty, doanh nghiệp …) có mức thu nh ập từ trung bình khá đến cao: thu nhập trung bình trên 3 triệu VND/1 người/1 tháng . Nhà hàng cung cấp các dịch vụ đ a d ạng phục vụ nhu cầu của khách hàng (chuyển đồ ăn tại công ty, phụ c vụ bữa ăn cho gia đ ình tại nhà vào các ngày lễ …) Ngoài ra nhà hàng còn đặt quan hệ với các công ty du lịch trên địa bàn khu vực để tổ chức đón khách du lịch nước ngoài đ ến ăn. Góp phần qu ảng bá văn hoá ẩm thực củ a thủ đô đ ến bạn bè năm châu. Đây là phân khúc th ị trường rất rộng có một số nhà hàng đã thâm nh ập vào thị trường này, tuy nhiên vẫn còn nhiều chỗ trống để nhà hàng tận dụng phát triển ho ạt động kinh doanh và sinh lời. 15 Nhà hàng Tinh Hoa Hà Nội – Nhóm 6 Thứ 3, Giờ 8 - 10
- Phần 3: Phân tích thị trường 3.1.4. Khả năng cạnh tranh và chiến lư ợc cạnh tranh a/ Đánh giá cạnh tranh – đối thủ cạnh tranh: - Đây là m ột loại hình kinh doanh ăn uống thuần tuý, khách hàng là những người khá khó tính và có yêu cầu cao. Vì vậy, để thu hút và tạo sự nhớ đ ến củ a khách hàng là khá khó khăn. - Hơn nữa, đối thủ lớn là những Nhà hàng ẩm thực truyền thống đã có vị trí trong thị trường và đang rất phát triển , cũng có phương thức thu hút khách hàng khá hấp dẫn, và chữ tín cao. Có thể kể đến như: Quán ngon (Hai Bà Trưng, Hà Nội), Cơm Việt (Hoàn Kiếm, Hà Nội), Làng Sen (Tây Hồ ,Hà Nội)… Tuy nhiên theo tìm hiểu của chúng tôi, phần lớn giá cả củ a những nhà hàng này thường vào loại đắt đỏ và chưa thể hiện hoàn toàn nét văn hóa ẩm thự c của chốn Hà Thành. Đôi khi thái độ phục vụ củ a những nhà hàng này làm khách hàng chưa thực sự hài lòng. b/ Chiến lư ợc cạnh tranh: Dựa vào những nh ận định trên, chúng tôi đưa ra chiến lược cạnh tranh dựa trên 2 yếu tố chính đó là chiến lược kinh doanh và chiến lược giá: Chiến lược kinh doanh: - Để cạnh tranh, nhà hàng sẽ có những hình thứ c hoạt động nhằm nâng cao hình ảnh thông qua các hoạt độ ng văn nghệ dân gian kết hợp ẩm th ực ví dụ như khách hàng vừa thư ởng thực thức ăn ngon vừ a có thể nghe các nghệ sĩ b iểu diễn nh ạc cụ truyền thống như đàn b ầu, sáo, trúc,… - Nhà hàng có không gian m ở để khách hàng có thể chiêm ngưỡng người đầu bếp trổ tài làm những món ăn dân tộc ngay trư ớc m ắt. Thực khách khi đến với nhà hàng còn đư ợc số ng trong một không gian cổ kính và giản dị, được tận hưởng những giây phút thoải mái và ấm cúng. - Xây dựng chiến lư ợc quảng bá truyền thông cho nhà hàng, có biển hiểu bắt m ắt để lôi cuố n khách hàng, quảng cáo thông qua việc phát tờ rơi, quảng cáo trên báo chí và trên internet. 16 Nhà hàng Tinh Hoa Hà Nội – Nhóm 6 Thứ 3, Giờ 8 - 10
- Phần 3: Phân tích thị trường - Xây dựng website riêng cho nhà hàng, nhằm giới thiệu những món ăn và không gian của nhà hàng, mộ t ph ần là nơi đ ể khách hàng đánh giá, đóng góp ý kiến cho nhà hàng. Địa chỉ trang web củ a nhà hàng là : http://www.hanoirestaurant.com - Phát triển dịch vụ đ ặt chỗ qua điện thoại và qua website củ a nhà hàng. - Đặt quan h ệ với các công ty du lịch trên đ ịa bàn thành phố. - Nấu và trình bày món ăn theo đúng phong cách dân gian. - Đội ngũ nhân viên có đồng phục truyền thống, phong cách phục vụ nhiệt tình niềm n ở. Tiêu chí phục vụ khách trong thời gian nhanh nhất với ch ất lượng cao nh ất. Chiến lược giá: - Với phong cách phục vụ mang đậm nét văn hoá xưa, trong một không gian dân giã, giá các món ăn lại khá linh hoạt, từ 30.000 đến 500.000 đồng, thực khách đã có thể lựa chọn một khẩu phần ăn theo ý thích, để vừ a thưởng thức món ăn vừa thư giãn, quây quần bên người thân, gia đ ình. Chính vì vậy, Nhà hàng Tinh hoa Hà Nội có thể phục vụ trên 200 thự c khách đến thưởng thức mỗ i ngày. - Trong th ời gian mới khai trương, nhà hàng sẽ có chương trình khuyến mại giảm giá, ngoài ra còn có nhiều ưu đãi khác như với mỗ i hoá đơn thanh toán có giá từ 1.500.000 trở lên, khách hàng sẽ được discount 5%. 3.1.5. Giới thiệu sản phẩm Khi dự án Nhà hàng ẩm thực Tinh Hoa Hà Nội hoàn thành, đây sẽ là điểm đến củ a nh ững thực khách yêu thích ẩm thự c Hà Nội. Đến với nhà hàng, thự c khách sẽ được phục vụ những món ăn tươi ngon, bổ dưỡng mà không phải đợi lâu. Nhà hàng hoạt động hoạt động theo đúng quy định của Pháp lu ật , được cấp giấy phép kinh doanh ,và giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm. Tại đây du khách có thể thưởng thứ c những món ăn dân d ã nhất, từ món nộm, gỏi, bánh tôm Hồ Tây, bún riêu cua đồng hay xôi vò, xôi cốm. Điều đặc biệt là mỗ i món ăn đều do chính những đầu b ếp am hiểu tường tận về ẩm thực Hà Nội thực hiện, đem đến cho thực khách những cảm nh ận hấp d ẫn về hương vị, phong cách trình bày,… 17 Nhà hàng Tinh Hoa Hà Nội – Nhóm 6 Thứ 3, Giờ 8 - 10
- Phần 3: Phân tích thị trường Vào th ứ bảy hàng tuần, nhà hàng tổ chức tiệc buffé để thực khách có cơ hội thưởng thức những th ực đơn mới lạ. Hệ thống bãi để xe rộng rãi, an toàn, trang thiết bị phòng cháy chữ a cháy đ ầy đủ theo đúng quy đ ịnh an toàn cơ sở vật chất. Đội ngũ nhân viên phục vụ hoà nhã , nhanh nhẹn, xử lý tình huống nhanh, am hiểu ẩm thực Hà Nội, nhiệt tình, có tác phong chuyên nghiệp và kh ả năng giao tiếp tố t sẽ làm thự c khách vừa lòng khi tới nơi đây. Thường xuyên thay đổi thực đơn mới, theo mùa, theo yêu cầu củ a khách hàng. Không gian củ a nhà hàng còn được làm đ ẹp thêm bằng những bức tranh phố cố, đặc b iệt là dòng tranh của Bùi Xuân Phái. Ngoài ra, trên mỗi bàn ăn là mộ t lọ hoa theo mùa đặc trưng của Hà Nội, cùng với hệ thống đèn ấm cúng, đ ược bày trí theo phong cách nghệ thu ật hiện đ ại sẽ đem lại ấn tượng cho thực khách mỗi khi đến nhà hàng. 3.2. Thị trường đầ u vào 3.2.1. Nguyên vật liệu Nguồn cung thực ph ẩm: Mua tại các chợ đ ầu mố i lớn ở đây như là Đồng Xuân, Long Biên, hoặc tại các cửa hàng chuyên bán buôn thực phẩm đồ đông lạnh như ở phố Tạ Hiện, Phùng Hưng,..Nhà hàng lựa chọn rất nhiều những điểm cung cấp th ực phẩm vì th ế luôn đ ảm bảo nguồn thự c phẩm tươi ngon, rõ nguồn gốc xu ất xứ và chi phí rẻ. Đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Bảo quản nguyên vật liệu đúng qui cách, không sử dụng những nguyên vật liệu không rõ xu ất xứ hoặc đ ã thối, hỏng. Hệ thống tủ lạnh, khu vực bảo qu ản theo đúng tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. 3.2.2. Nguồn đ iện nước Nguồn cung cấp: công ty nước sạch Hà Nội và sở điện lực Hà Nộ i. Yêu cầu: điện nước đư ợc cung cấp đầy đủ Hệ thống điện nước trong nhà hàng được lắp đặt đảm bào an toàn về kĩ thu ật lắp ráp và cung ứng phục vụ hoạt động của nhà hàng. Hệ thống điện nước đều đư ợc lắp đặt âm bên trong tường. 18 Nhà hàng Tinh Hoa Hà Nội – Nhóm 6 Thứ 3, Giờ 8 - 10
- Phần 3: Phân tích thị trường Để phòng tránh tình trạng mất điện thì nhà hàng sẽ trang bị thêm một máy nổ công su ất lớn để đảm b ảo phục vụ khách hàng được tốt nhất. 3.2.3. Nguồn nhân lực Nguồn nhân lực có trình độ và kinh nghiệm trong các lĩnh vực nhà hàng, tài chính, qu ản lý,… cụ thể là : - Bộ phận kế toán: Gồm 1 kế toán. Yêu cầu: có trình độ về kế toán. Yêu cầu có kinh nghiệm làm việc trên 2 năm, chuyên môn tốt. - Bộ phận nhân viên phục vụ: Gồm 6 nhân viên trong đó có 5 nhân viên phụ vụ bàn và một nhân viên làm công tác bảo vệ . Yêu cầu: trong độ tuổ i lao động, có ngoại hình khá, khả n ăng giao tiếp tố t , ưu tiên biết ngoại ngữ. - Bộ phận b ếp: Gồm 1 b ếp trưởng và 2 phụ b ếp. Yêu cầu: có tay nghề cao, có chứng ch ỉ về nấu ăn, am hiểu về các món ăn Hà Nội. bếp trưởng có kinh nghiệm thực tế từ 2 năm trở lên. 3.3. Định vị thị trường Định vị thị trường hiện nay đang trở thành một công tác quan trọng tron g ho ạt động marketing của các doanh nghiệp kinh doanh. Lĩnh vực kinh doanh nhà hàng ăn uống là mộ t lĩnh vực h ấp dẫn vì thế đố i thủ cạnh tranh củ a nhà hàng cũng rất nhiều, đòi hỏ i cần ph ải có chiến lư ợc đ ịnh vị đúng đắn để làm kim ch ỉ nam cho ho ạt động củ a nhà hàng. Các đố i thủ lớn là những nhà hàng ẩm thực truyền thống đã có vị trí trong thị trường và đang rất phát triển , cũng có phương thứ c thu hút khách hàng khá hấp dẫn, và chữ tín cao. Có thể kể đến như: Quán ngon (Hai Bà Trưng, Hà Nội), Cơm Việt (Hoàn Kiếm, Hà Nộ i), Làng Sen (Tây Hồ, Hà Nộ i)… 19 Nhà hàng Tinh Hoa Hà Nội – Nhóm 6 Thứ 3, Giờ 8 - 10
- Phần 3: Phân tích thị trường Thông tin về mộ t số đối thủ cạnh tranh: T HÔNG TIN NHÀ HÀNG nhà Q uán ăn T ên nhà hàng Q uán Ngon Lo ạ i h àng 1 8 Phan B ộ i Châu, Q. Hoàn Ki ế m, Hà N ộ i. Ð ị a ch ỉ N ằ m ngay ngã 3 Phan B ộ i Châu - N am Ngư Chỉ dẫ n C hưa c ậ p nh ậ t ( 04) 9428162 Ð i ệ n tho ạ i F ax E - C hưa c ập nh ậ t C hưa c ậ p nh ậ t Ð ị a ch ỉ W ebsite mail ch ỗ C h ấ p nh ận T rên 500 ch ỗ Ðặt Số chỗ t rư ớ c 0 7:00 - 2 2:00 K hông có ngà y Gi ờ p h ụ c v ụ N gày ngh ỉ n gh ỉ Tiền m ặt T hanh toán T i ế ng Vi ệ t, T i ế ng Anh N gôn ng ữ trung 5 .000 - 1 05.000 VND G iá b ình M áy l ạ nh D ị ch v ụ p h ụ T HÔNG TIN NHÀ HÀNG Q uán Cơm Vi ệ t L o ạ i nhà hàng Q uán ăn T ên nhà hàng 1 3 Lý Thái T ổ , Q. Hoàn Ki ế m, Hà N ộ i. Ð ị a ch ỉ Chỉ dẫ n ( 04) 8240637 ( 04) 9349468 Ð i ệ n tho ạ i F ax Ð ị a ch ỉ E - mail C hưa c ậ p nh ậ t C hưa c ậ p nh ậ t W ebsite Ð ặ t ch ỗ t rư ớ c C h ấ p nh ậ n T ừ 5 1 - 100 ch ỗ Số chỗ K hông có ngày ngh ỉ 1 0:00 - 2 2:00 Gi ờ p h ụ c v ụ N gày ngh ỉ Ti ề n m ặ t T hanh toán T i ế ng Vi ệ t, Ti ế ng Anh N gôn ng ữ trung 5 .000 – 3 00.000 VND G iá b ình G i ữ x e mi ễn phí, Máy l ạ nh D ị ch v ụ p h ụ 20 Nhà hàng Tinh Hoa Hà Nội – Nhóm 6 Thứ 3, Giờ 8 - 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận: ”Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng thẻ ATM tại Việt Nam”
30 p | 841 | 255
-
Tiểu luận: Lean 6 Sigma & thực trạng áp dụng tại công ty Jabil Việt Nam
58 p | 1001 | 216
-
Tiểu luận: Sinh viên làm thêm
14 p | 1507 | 182
-
Tiểu luận tài chính tiền tệ: Tài chính trong xu thế hội nhập quốc tế
31 p | 647 | 123
-
Tiểu luận quản trị kinh doanh quốc tế: Toàn cầu hóa và sự tác động của nó đến kinh tế của từng quốc gia cũng như hoạt động kinh doanh của các công ty
24 p | 909 | 122
-
Tiểu luận - Bể trầm tích sông Hồng và sông Cửu Long
29 p | 442 | 114
-
Tiểu luận: Tác động của bộ ba bất khả thi lên chính sách tiền tệ của Trung Quốc
44 p | 224 | 45
-
Tiểu luận: Quản trị xung đột
19 p | 292 | 32
-
Tiểu luận: Hiện trạng du lịch và đề xuất giải pháp phát triển du lịch bền vững cho Di tích lịch sử văn hóa Nhà tù Phú Quốc
10 p | 322 | 28
-
Tiểu luận: Giả thuyết “bộ ba bất khả thi” trong kỷ nguyên sự mất cân bằng toàn cầu: định lượng và kiểm nghiệm
41 p | 163 | 26
-
Tiểu luận: Tác động của mạng xã hội facebook đối với sinh viên khoa PR - Trường đại học Văn Lang
21 p | 404 | 25
-
Tiểu luận ngân hàng trung ương & chính sách tiền tệ: Tự do hóa tài chính ở các nước đang phát triển và khả năng chuyển đổi 0 tiền tệ của VNĐ
38 p | 199 | 25
-
Bài tiểu luận: Tối ưu hóa tổng chiều dài cọc bê tông cốt thép bên dưới bệ mố hay sàn giảm tải có diện tích lớn
5 p | 184 | 20
-
Tiểu luận: Xây dựng tiêu chuẩn chọn ứng viên
12 p | 129 | 17
-
TIỂU LUẬN:Đường lối chỉ đạo hợp lý của Nhà nước và vai tTIỂU LUẬN: Đường lối chỉ đạo hợp lý của Nhà nước và vai trò tích cực của các cơ quanrò tích cực của các cơ quan.Lời nói đầuTrong quá trình đổi mới đất nước, theo Hiến pháp 1992 thể chế hành chính của các cơ quan Nhà nước đã được thay đổi khá nhiều phù hợp với việc quản lý xã h
12 p | 103 | 15
-
Tiểu luận: Di tích lịch sử nhà tù Phú Quốc - lò thép cách mạng rực lửa
25 p | 106 | 15
-
Tiểu luận môn Hệ thống thông tin: Ứng dụng mạng Neural tich chập trong nhận dạng hoa quả
26 p | 82 | 14
-
Tiểu luận: Nghiên cứu về Luật quốc tịch Việt Nam 1998
16 p | 179 | 13
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn