B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TP.HCM
LP CAO HỌC ĐÊM 1,2 – K19
bóa
TIU LUN MÔN QUN TR CHIẾN LƯỢC
ĐỀ TÀI
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIN SN PHM
CA CTY C PHN CHNG KHOÁN SÀI GÒN
GIAI ĐOẠN 2010 - 2020
Ging viên : TS Hoàng Lâm Tnh
Nhóm thc hin : Nhóm 14
Lp : Cao học Đêm 1,2 – Khóa 19
TP. HCM, Tháng 09 Năm 2010
DANH SÁCH THÀNH VIÊN NHÓM 14
STT
HỌ TÊN LỚP NGÀY SINH CHỮ KÝ
XÁC NHẬN
1 NGUYỄN NỮ QUỲNH CHƯƠNG
(Nhóm trưởng) ĐÊM 2 03/03/1983
2 NGUYỄN THỊ KIM PHƯỢNG ĐÊM 2 31/12/1984
3 NGUYỄN THỊ MAI DUNG ĐÊM 1 01/08/1984
4 LÊ CHÍ DUY ĐÊM 1 31/01/1980
5 NGÔ KIÊN ĐỊNH ĐÊM 2 12/09/1985
MC LC
Lời nói đầu.......................................................................................................................
CHƯƠNG 1
GII THIU CTY C PHN CHNG KHOÁN SÀI GÒN (SSI)
1.1. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIN.................................................1
1.2. TM NHÌN – S MNH......................................................................................2
1.3. VĂN HÓA CÔNG TY...........................................................................................2
1.4. ĐỘI NGŨ NHÂN VIÊN........................................................................................3
1.5. CƠ CẤU T CHC..............................................................................................4
CHƯƠNG 2
PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH
2.1. PHÂN TÍCH MÔI TRƯNG VĨ MÔ...................................................................5
2.1.1 Các yếu t kinh tế.....................................................................................5
2.1.2 Các yếu t chính ph.................................................................................7
2.2. PHÂN TÍCH MÔI TRƯNG VI MÔ...................................................................8
Thị trường chng khoán Việt Nam năm 2009 ................................................................8
Phân tích môi trường ngành vi mô hình 5 áp lc cnh tranh ca Michael E. Porter 10
2.2.1 Áp lc cnh tranh ca nhà cung cp.......................................................10
2.2.2 Áp lc cnh tranh t khách hàng............................................................11
2.2.3 Áp lc cnh tranh từ đối th tim n ......................................................11
2.2.4 Áp lc cnh tranh t sn phm thay thế.................................................12
2.2.5 Áp lc cnh tranh ni b ngành..............................................................12
2.3 PHÂN TÍCH HOÀN CNH NI B..................................................................12
2.3.1 Ngun nhân lc.......................................................................................13
2.3.2 Nghiên cu và phát trin.........................................................................14
2.3.3 Tài chính – Kế toán.................................................................................14
2.3.4 Văn hóa tổ chc ......................................................................................17
CHƯƠNG 3
PHÂN TÍCH CHUI GIÁ TR
3.1. KHÁI QUÁT V CHUI GIÁ TR....................................................................18
3.2. CHUI GIÁ TR CA CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH ........................................18
3.3. CHUI GIÁ TR CA CÁC HOẠT ĐỘNG H TR......................................19
CHƯƠNG 4
PHÂN TÍCH SWOT – MA TRN BCG
4.1. SN PHM .........................................................................................................21
4.1.1 Dch v chng khoán..............................................................................21
4.1.2 Dch vụ Ngân hàng đầu tư......................................................................23
4.1.3 Qun lý qu.............................................................................................26
4.1.4 Phân tích và tư vấn đầu tư ......................................................................27
Qun lý ri ro ...............................................................................................................30
4.2. PHÂN TÍCH MA TRN SWOT.........................................................................32
4.3. PHÂN TÍCH MA TRN BCG............................................................................33
4.4. CHIẾN LƯC CHUNG CA CÔNG TY..........................................................34
4.5. CHIẾN LƯC CHUNG CA CÁC SBU ..........................................................35
4.5.1 Dch v chng khoán..............................................................................35
4.5.2 Dch vụ Ngân hàng đầu tư ......................................................................35
CHƯƠNG 5
PHÂN TÍCH CHI TIT CHIẾN LƯỢC CA CÁC SBU
5.1. MT S CH TIÊU KINH T CA VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2005-2009 .....36
5.2. MT S CH TIÊU K HOCH CỦA SSI GIAI ĐOẠN 2019-2020 ..............39
5.3. CHI TIT CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO TNG SBU GIAI ĐOẠN
2010-2020 ............................................................................................................40
5.3.1 Sn phm Dch v chng khoán........................................................................40
5.3.2 Sn phm Dch vụ Ngân hàng đầu tư................................................................41
Tài liu tham kho..........................................................................................................
LỜI NÓI ĐẦU
SSI đưc thành lp t cui m 1999- ng c vi giai đon th tng chng
khn Vit Nam bt đầu hình tnh giai đoạn khi. Trong s 6 ng ty chng
khn đầu tiên được thành lp thì đến nay SSI được xem như thành ng nhất, ơn
lên dn đầu hu hết c lĩnh vc hoạt động thương hiu mnh nht tu biu
tn th tng chng khn Vit Nam thi gian qua cũng như v tim lc tài chính.
Tuy hin nay Dch v chng khoán SSI vn đứng đầu thị trường v doanh thu,
vẫn luôn là đại ch tin cy ca nhà đầu tư trong và ngoài nước vi mạng i giao
dch ln nht Việt Nam, nhưng gần đây SSI đã mt v trí s 1 v th phn môi gii
chng khoán trên sàn HOSE cHASTC. Điều đó cho thấy s cnh tranh gay
gt trong lĩnh kinh doanh này gia các công ty chng khoán hin nay, đặc bit
s ni lng các chính sách cung cp dch vụ đòn by tài chính cho khách hàng ca
cácng ty đối th.
Do đó để tiếp tc duy trì vic nm gi v trí dẫn đầu ca mình thì SSI phi có
s hoạch định chiến lược kinh doanh c th, bài bản khôn ngoan, trước hết
là chiến lược hoạt động cho giai đon 2010- 2020. Đây là phần ni dung mà chúng
s thc hin trong khuôn kh bài viết này.
Vi yêu cu u trên chúng i s tnh bày bài viết theo c ni dung ch yếu
sau:
1. Giôùi thieäu khaùi quaùt veà cty.
2. Phaân tích moâi tr öôøng kinh doanh
3. Phaân tích chuoãi giaù tr ò
4. Phaân tích SWOT, Ma traän BCG
5. Phaân tích chi tieát chieánôïc cuûa 2 SBU (2SP ñaõ choïn)