M C L C

ế

II. PHÂN TÍCH VÀ Đ XU T CÁC BI N PHÁP GI

I QUY T

ệ ử ở ườ

Ả ử ụ

Ệ ự

ế

trong vi c đ i m i ph ệ ổ

ệ ử

ươ

tr

ệ ử ở ườ

ế

ả ử

ế

1 ...................................................................................................................................... M Đ u ở ầ Ổ I. T NG QUAN 2 ........................................................................................................................ 1.1. Đ a đi m kh o sát 2 ........................................................................................................... ị ể 1.2. M c đích nghiên c u 2 ....................................................................................................... ứ ụ 3 ............................................................................... ng nghiên c u 1.3. Khách th và đ i t ứ ố ượ ể 1.3.1. Khách th nghiên c u 3 .............................................................................................. ứ ể ng nghiên c u 1.3.2. Đ i t 3 .............................................................................................. ứ ố ượ 3 ................................................................................................. 1.4. Ph ng pháp nghiên c u ứ ươ 1.5. Quá trình th c hi n 3 ......................................................................................................... ự ệ 1.6. K t qu th c nghi m 4 ...................................................................................................... ệ ả ự 1.6.1. Phía h c sinh 4 ............................................................................................................. ọ 6 ............................................................................................................ 1.6.2. Phía giáo viên 8 ........................................... Ề ng THPT tr 2.1. Phân tích nguyên nhân d n đ n th c tr ng s d ng giáo án đi n t 8 ch a đ t hi u qu cao ........................................................................................................... ệ ư ạ ng pháp d y h c 2.1.1. Nguyên nhân s d ng giáo án đi n t ọ ử ụ 8 ............................................................................................................................................. ư 2.1.2. nguyên nhân d n đ n th c tr ng s d ng giáo án đi n t ng THPT ch a ử ụ ự 9 ................................................................................................................. đ t hi u qu cao ạ 2.2. Đ xu t nh ng bi n pháp nâng cao hi u qu s giáo án đi n t 11 .............................. ệ ử ấ ữ M u phi u h i dành cho h c sinh 14 ....................................................................................... 15 M u câu h i ph ng v n ...................................................................................................... ỏ ỏ

ẫ ẫ

M Đ u ở ầ

Hi n nay, đ i m i ph ọ ạ ệ ủ ỉ ọ ề ọ ớ ấ ổ ớ ệ ậ ớ ườ ự ạ ệ ứ c th ọ ầ ạ ậ ợ ề trong th i đ i công ngh thông tin, v i nh ng thành t u mà công ngh ụ ự ng gi ng d y. Gi ấ ượ ể ủ ạ ả ố ớ ọ ộ ự ề ẽ ắ ầ ứ ỹ ế ọ t h n. Bên c nh đó đ nâng cao ch t l ự ỗ ợ ủ ạ ể ọ ườ ươ ướ ng pháp d y h c theo h ệ ạ ự ủ ạ ộ ượ ự ề ơ ng pháp d y h c là nhu c u tr ng tâm c a ngành giáo ọ ầ ươ d c. Vì v y, vi c t p trung đi u ch nh và xây d ng ph ng pháp day và h c sao ươ ự ụ ng h c. Chúng t y u cho phù h p v i tình hình m i đang là v n đ thi các tr ế ế ở ệ ta đang ờ ạ ữ ớ ở i, chúng ta nên ng d ng s phát tri n c a công ngh thông tin thông tin mang l ệ ử i quy t đ vào d y h c đ góp ph n nâng cao ch t l ế ượ ả ể thách nâng cao tính tr c quan sinh đ ng đ i v i các môn h c, đ t bi t là các môn ặ ự ệ h c yêu c u minh h a, tr c quan nhi u hình v , màu s c…, đ hình thành khái ọ ể ọ ề ni m, ki n th c k năng cho h c sinh, s h tr c a máy tính và các ph n m m ầ ệ ấ ượ máy tính s giúp chúng ta th c hi n t ng ự ệ ố ơ ẽ ng s d ng i giáo viên ph i đ i m i ph giáo d c ng ử ụ ớ ụ ả ổ ấ ng pháp tích c c k t h p v i các thành t u c a công ngh thông tin ph n các ph ớ ự ế ợ ươ t d y h c sinh đ đ u đ trong m t ti ả c ho t đ ng, th c hành nhi u h n, th o ộ ế ạ ấ ọ ể lu n suy nghĩ nhi u h n. ơ ề ậ

Trang 1

ọ ầ ệ ệ ử ụ i quy t đ ả ụ ệ ệ ử c tình hình th c t ươ ệ ấ ụ ớ ả ư ự ấ ứ ướ ạ ệ ự ự ng d n nhi ẫ ự tr trong d y và h c hi n nay góp ph n to l n trong ạ ạ i, có tác d ng làm tăng hi u qu s ph m ệ ự ạ ng pháp d y h c lên r t nhi u. Nh ng vi c th c hi n nó ệ ạ ư ề ọ c hi u qu cao còn ph thu c vào c s v t ch t và trình ơ ở ậ ộ ả t c tr c tr ng trên, v i s h ệ ớ ự ướ Tìm hi u th c tr ng ạ ể ề ”. ổ ế ệ ử ở ườ t Chung, nhóm đã th c hi n đ tài: “ ng trung h c ph thông ọ ầ T NG QUAN Ổ Ấ Ả Ề Ệ Ế Vi c s d ng giáo án đi n t vi c gi ế ượ ệ c a n i dung và ph ộ ủ nh th nào đ đ t đ ể ạ ượ ư ế đ v tin h c c a giáo viên. Đ ng tr ọ ủ ộ ề tình c a th y Lê Vi ầ ủ s d ng giáo án đi n t ử ụ Đ tài bao g m 3 ph n: ồ ề I. II. PHÂN TÍCH VÀ Đ XU T CÁC BI N PHÁP GI I QUY T III. T NG K T Ế ệ ạ ỉ ạ các tr Do th i gian, đi u ki n có h n. Trong ph m vi đ tài này chúng em ch nghiên ề ng THPT Hòa Vang và THPT ệ ử ở ờ ấ ườ ạ ự ữ ệ ượ ữ ấ ủ ể ả ơ ề ầ Ổ ề c u v n đ s d ng giáo án đi n t ề ử ụ ứ Ph m Phú Th ứ ặ ạ Tuy nhiên, trong quá trình th c hi n đ tài không tránh kh i nh ng m t h n ỏ ề ch , thi u sót. Chúng em r t mong nh n đ c nh ng nh n xét, đóng góp chân ế ậ ế ậ th y đ cho đ tài c a chúng em thêm hoàn thi n h n. thành t ề ừ ầ ệ ơ ạ t Chung đã truy n đ t i chúng em xin chân thành c m n th y Lê Vi Cu i l ế ố ờ ng d n chúng em hoàn ướ ữ ứ ế ậ ẫ ọ cho chúng em nh ng ki n th c quan tr ng và t n tình h thành t t đ tài này. ố ề

I. T NG QUAN

1.1. Đ a đi m kh o sát ể ng THPT Hòa Vang và tr

ị Tr

ng THPT Ph m Phú Th ườ ườ ạ ứ

1.2. M c đích nghiên c u •

Đi u tra th c tr ng s d ng giáo án đi n t tr ng THPT. ử ụ ệ ử ở ườ ự ề ạ

• Tìm hi u nguyên nhân d n đ n th c tr ng s d ng giáo án đi n t ử ụ ệ ử ở ự ể ế ẫ ạ

tr ng THPT ch a đ t hi u qu cao. ườ ư ạ ệ ả

• Đ xu t nh ng bi n pháp nâng cao hi u qu s giáo án đi n t trong ả ử ệ ử ữ ề ệ ệ ấ

công tác d y và h c góp ph n đ i m i ph ạ ầ ọ ổ ớ ươ ấ ng pháp gi ng d y, nâng cao ch t ạ ả

ng THPT. l ượ ng d y h c ạ tr ọ ở ườ

Trang 2

1.3. Khách th và đ i t

ng nghiên c u

ố ượ

1.3.1. Khách th nghiên c u • ể Giáo viên gi ng d y t i các tr ng THPT Hòa Vang và THPT Ph m Phú ứ ạ ạ ả ườ ạ

Thứ

• H c sinh đang theo h c t i các tr ng THPT Hòa Vang và Ph m Phú Th ọ ạ ọ ườ ạ ứ

1.3.2. Đ i t • ng nghiên c u Th c tr ng s d ng giáo án đi n t tr ng THPT Hòa Vang và THPT ố ượ ạ ự ử ụ ệ ử ở ườ

Ph m Phú Th ạ ứ

i pháp nâng cao hi u qu cho vi c s d ng giáo án đi n t trong Nh ng gi ữ ả ệ ử ụ ệ ử ệ ả

ng THPT Hòa Vang và THPT Ph m Phú Th công tác d y và h c ạ tr ọ ở ườ ạ ứ

ng pháp nghiên c u

1.4. Ph •

Ph ng v n: Nh m thu th p thông tin qua vi c trao đ i tr c ti p v i 2 giáo

ươ ỏ

ổ ự ệ ế ậ ấ ằ ớ

viên đang gi ng d y t i 2 tr ng THPT Hòa Vang và THPT Ph m Phú Th đ ạ ạ ả ườ ứ ể ạ

bi t rõ h n v các khó khăn, thu n l ế ậ ợ ề ơ i và các đ xu t nh m nâng cao hi u qu ằ ề ệ ấ ả

c a vi c s d ng giáo án đi n t ủ ệ ử ụ . ệ ử

S d ng phi u h i: Nh m thu th p thông tin qua phi u h i ý ki n cá nhân ử ụ ế ế ế ậ ằ ỏ ỏ

ng THPT Hòa Vang và THPT Ph m Phú Th .T l t ấ ả t c 170 h c sinh c a 2 tr ọ ủ ườ ứ ỉ ệ ạ

t c các đ i t ng đ t 100%. ph n h i phi u đi u tra c a t ế ủ ấ ả ố ượ ề ả ồ ạ

c mô t T t c các m u ph ng v n và m u phi u đi u tra đ ấ ấ ả ế ề ẫ ẫ ỏ ượ ả ở ố ph n cu i ầ

c a đ tài. ủ ề

ố Sau khi thu th p các phi u thăm dò ý ki n, d a vào k t qu đi u tra th ng ả ề ự ế ế ế ậ

kê tính t ng s đ i t ố ố ượ ổ ng ch n và t l ọ ỉ ệ ỏ ph n trăm các n i dung trong phi u h i ế ầ ộ

ng đ nâng cao hi u qu s d ng giáo án nh m đánh giá th c tr ng và đ nh h ự ằ ạ ị ướ ả ử ụ ể ệ

đi n t các tr ng THPT. ệ ử trong vi c d y và h c ệ ạ ọ ở ườ

1.5. Quá trình th c hi n

ng THPT Hòa Vang và tr ng THPT Ph m Phú Th , xin V 2 đ n v tr ơ ị ườ ề ườ ứ ạ

Tr

ng Th Mai Anh

ủ phép ban lãnh đ o đ g p tr c ti p giáo viên và h c sinh. Đ c s đ ng ý c a ượ ự ồ ự ế ể ặ ạ ọ

ươ

ban lãnh đ o cô (phó hi u tr ng tr ng THPT Hòa Vang) ạ ệ ưở ườ

và th y Phan Khôi (hi u tr ng tr ng THPT Ph m Phú Th ) nhóm chúng em ệ ầ ưở ườ ứ ạ

Trang 3

đã vào 2 l p (l p 10/2 và l p 11/8) tr ng THPT Hòa Vang , 2 l p (l p 11/2 và ớ ớ ớ ườ ớ ớ

l p 12/4) tr ớ ườ ệ ng THPT Ph m Phú Th , phát 170 phi u h i. Và g p th y Nhi m ế ỏ ứ ặ ầ ạ

(t toán – tin, tr ng Hòa Vang) và th y Nguy n Lam Vi n (t toán – tin, ổ ườ ễ ễ ầ ổ

tr ng Ph m Phú Th ) đ trao đ i tr c ti p v nh ng khó khăn, thu n l ườ ổ ự ứ ể ậ ợ i, ữ ế ề ạ

nh ng góp ý và đ xu t c a các th y nh m gi ấ ủ ữ ề ầ ằ ả ả i quy t nh ng b t c p g p ph i ấ ậ ữ ế ặ

khi d y và h c v i giáo án đi n t . ọ ớ ệ ử ạ

ế

1.6. K t qu th c nghi m ệ ả ự Qua đ t kh o sát th c t t ự ế ạ ả

ợ i 2 đ n v tr ơ ị ườ ạ ng THPT Hòa Vang và THPT Ph m

Phú Th b ng phi u tr c nghi m và trao đ i tr c ti p có k t qu sau: ổ ự ế ứ ằ ế ệ ế ả ắ

1.6.1. Phía h c sinh

D a vào k t qu thu v t các phi u đi u tra nhóm chúng em đã thu đ ọ ế ề ừ ự ả ế ề ượ ộ c m t

phía các b n h c sinh khi đ s ý ki n r t khách quan t ố ế ấ ừ ạ ọ ượ ỏ c h i các v n đ liên ấ ề

quan đ n vi c h c b ng giáo án đi n t ệ ọ ằ nh : ệ ử ư ế

c h c v i giáo án đi n t bao gi ch a? 1. B n đã đ ạ ượ ọ ớ ệ ử ờ ư

A. Ch a bao gi ư ờ . (3/170 b n, 1.76 %). ạ

B. Th nh tho ng. ả ỉ (137/170 b n, 80.59 %) ạ

C. Th ng xuyên. (30/170 b n, 17.65 %) ườ ạ

2. Khi h c t p v i giáo án đi n t b n c m th y nh th nào? ọ ậ ớ ệ ử ạ ả ư ế ấ

A. H ng thú ứ (119/170 b n, 70 %) ạ

B. Bình th ngườ (48/170 b n, 28.24 %) ạ

C. Chán (3/170 b n, 1.76 %). ạ

3. B n th y th y cô d y h c b ng giáo án đi n t nh th nào? ạ ọ ằ ệ ử ư ế ạ ấ ầ

A. Sinh đ ngộ (128/170 b n, 75.29 %) ạ

B. Nhàm chán, t n th i gian ố ờ (20/170 b n, 11.77 %) ạ

C. Ý ki n khác. C th …… (22/170 b n, 12.94 %, đa s ghi là: bình th ng) ụ ể ế ạ ố ườ

ng đ c h c v i giáo án đi n t trong các môn h c nào? 4. B n th ạ ườ ượ ọ ớ ệ ử ọ

A. Các môn t nhiên ự (48/170 b n, 30.19 %) ạ

B. Các môn xã h iộ (93/170 b n, 58.49 %) ạ

Trang 4

C. Ý ki n khác. C th …… (18/170 b n, 11.32 %, đa s ch n c 2 ho c t t c ụ ể ế ố ọ ả ặ ấ ả ạ

các môn tr th d c) ừ ể ụ

5. B n có nghĩ nên đ a giáo án đi n t ệ ử ổ ế ọ ph bi n vào t t c các môn h c ấ ả ư ạ

không?

A. Có (126/170 b n, 74.12 %) ạ

B. Không (22/170 b n, 12.94 %) ạ

C. Ch m t s môn. C th …(22/170 b n, 12.94 %) ỉ ộ ố ụ ể ạ

6. B n c m th y th nào khi h c v i giáo án đi n t ? ặ ệ ử (ch n m t ho c ọ ọ ớ ế ấ ạ ả ộ

) ng án nhi u ph ề ươ

A. D ti p thu và nhanh n m b t đ c bài h c. (83/170 b n, 42.78 %) ễ ế ắ ượ ắ ạ ọ

B. Không n m b t đ c tr ng tâm bài gi ng (Ph n nào c n ghi chép, ph n nào ắ ượ ắ ầ ầ ầ ả ọ

không c n ghi chép) (17/170 b n, 8.76 %) ạ ầ

C. Thú v vì có hình nh clip sôi đ ng. (88/170 b n, 45.36 %) ạ ả ộ ị

D. Không thích vì giáo viên gi ng bài nh đang đ c l ọ ạ ư ả ứ ờ i các slide; ki n th c r i ế

r c, khô khan. (6/170 b n, 3.1 %) ạ ạ

7. B n thích h c theo ph ng pháp nào? ọ ạ ươ

A. Không s d ng giáo án đi n t ử ụ ệ ử . (1/170 b n, 0.59 %) ạ

B. S d ng giáo án đi n t ử ụ . ệ ử (20/170 b n, 11.77 %) ạ

C. K t h p s d ng giáo án đi n t ng pháp thông ế ợ ử ụ ệ ử và gi ng d y theo ph ạ ả ươ

th ng (149/170 b n, 87.64 %). ườ ạ

B ng th ng kê thăm dò ý ki n c a 170 h c sinh t i 2 tr ng: ế ủ ố ọ ả ạ ườ

Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 Câu 7 Ch n Aọ 3/170 119/170 128/170 48/170 126/170 83/170 1/170 Ch n Bọ 137/170 48/170 20/170 93/170 22/170 17/170 20/170 Ch n Cọ 30/170 3/170 22/170 18/170 22/170 88/170 149/170 Ch n Dọ - - - - - 6/170 -

Câu 1 Câu 2 1.76 % 70 % 80.59 % 28.24 % 17.56 % 1.76 % - -

Trang 5

Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 Câu 7 75.29 % 30.19 % 74.12 % 42.78 % 0.59 % 11.77 % 58.59 % 12.94 % 8.76 % 11.77 % 12.94 % 11.32 % 12.94 % 45.36 % 87.64 % - - - 3.1 % -

trên ta th y h u h t các b n h c sinh đã đ D a vào s li u th ng kê ố ệ ự ố ở ế ấ ầ ạ ọ ượ ọ c h c

nh ng ch a th ng xuyên. Khi h c v i giáo án đi n t v i giáo án đi n t ớ ệ ử ư ư ườ ệ ử ọ ớ

nhi u b n c m th y h ng thú (70%), th y cô d y sinh đ ng (75.29 %), thích thú ầ ề ạ ả ấ ứ ạ ộ

vì có hình nh, clip sôi đ ng (45.36 %), d ti p thu và nhanh n m b t đ c bài ễ ế ắ ượ ắ ả ộ

h c (42.78 %). Bên c nh đó cũng có m t s b n c m th y bình th ọ ộ ố ạ ấ ả ạ ườ ặ ng ho c

(30 %), khó n m b t đ chán khi h c v i giáo án đi n t ớ ệ ử ọ ắ ượ ắ ọ c tr ng tâm bài h c ọ

ph bi n vào t (8.76 %). Và h u h t các b n đ u nghĩ nên đ a giáo án đi n t ề ầ ế ệ ử ổ ế ư ạ ấ t

c các môn h c (74.12 %) tr ọ ả ừ ự môn th d c. Ph n l n đ u có thái đ tích c c ầ ớ ể ụ ề ộ

khi h c v i giáo án đi n t nh ng v n thích h c theo ph ng pháp k t h p s ọ ớ ệ ử ư ẫ ọ ươ ế ợ ử

ng pháp thông th d ng giáo án đi n t ụ ệ ử và gi ng d y theo ph ạ ả ươ ườ ơ ng h n

(87.64%).

Vi c s d ng giáo án đi n t trong nh ng năm h c qua ch a đ 1.6.2. Phía giáo viên ệ ử ụ ệ ử ư ượ ữ ọ ọ c chú tr ng

và ch a đ c th ng xuyên, còn mang tính t ư ượ ườ ự phát ch a th y đ ư ấ ượ ầ c nhi u th y ề

cô s d ng giáo án đi n t trong các ti ử ụ ệ ử ế ọ ặ t h c. Và h u h t các th y cô đ u g p ế ề ầ ầ

nh ng khó khăn và thu n l ng t nhau. i t ậ ợ ươ ữ ự

a. Khó khăn:

- H th ng đèn chi u r t đ t nên không ph i phòng nào cũng có máy chi u c . ế ả ế ấ ắ ệ ố ả

(t ng Hòa Vang có 8 máy projector, h ng 2 máy, ch a có phòng c th i tr ạ ườ ụ ể ư ỏ

dành riêng cho các ti t d y b ng GAĐT. Tr ng Ph m Phú Th có 4-5 máy ế ạ ằ ườ ứ ạ

projector và cũng ch a có phòng c đ nh đ d y b ng GAĐT). ể ạ ố ị ư ằ

- Chu n b các thi t b d y h c b ng giáo án đi n t ẩ ị ế ị ạ ọ ằ ệ ử ố t n nhi u th i gian, có khi ờ ề

t h c. đang ch y máy x y ra tr c tr c làm gián đo n ti ụ ạ ạ ả ặ ế ọ

ự - Kh năng ti p c n công ngh thông tin c a giáo viên không ph i ai cũng th c ế ậ ủ ệ ả ả

hi n t t là các giáo viên l n tu i). ệ ố t (đ c bi ặ ệ ớ ổ

Trang 6

- Không ph i bài nào cũng có th d y đ c b ng giáo án đi n t ể ạ ả ượ ệ ử ằ ặ , đôi lúc g p

khó khăn khi so n giáo án đi n t ạ ệ ử ớ ọ v i nh ng bài nhi u lý thuy t, khó minh h a ữ ề ế

b ng hình nh. ằ ả

- Khi d y b ng giáo án đi n t đôi lúc h c sinh xao nhãn, ho c chép bài không ệ ử ạ ằ ặ ọ

c xuyên k p yêu c u d ng l ầ ị ừ ạ ể i đ chép bài làm bài gi ng ng t quãng không đ ả ắ ượ

su t, trôi ch y. ả ố

b. Thu n l i ậ ợ

- S a ch a và thay đ i d dàng h n so v i giáo án thông th ng ổ ễ ữ ữ ơ ớ ườ

- Giáo viên có th lên m ng download giáo án đi n t v s a l i theo ý mình. ệ ử ề ữ ạ ể ạ

- Có th dung các clip đ mô t thí nghi m ho c thí nghi m o thay th các ể ể ả ệ ả ệ ế ặ

thi t b th c hành ch a đ c trang b t ng. ế ị ự ư ượ i tr ị ạ ườ

- Bài gi ng sinh đ ng h n nh t là khi có các hình nh ho c video clip liên quan ấ ặ ả ả ơ ộ

đ n bài h c ọ ế

ứ - ng d ng nhi u hi u ng cũng nh các hình nh đ p làm cho h c sinh h ng ệ ứ Ứ ư ụ ẹ ề ả ọ

thú, kích thích quá trình h c t p ọ ậ

- Đ t n th i gian v các hình (môn toán hình) không gian t i l p, có th v ỡ ố ẽ ờ ạ ớ ể ẽ

tr i nhà. c t ướ ạ

c. Đ xu t ề ấ

- Giáo án đi n t ệ ử là m t nhu c u chính đáng c a các giáo viên, tuy nhiên c s ủ ơ ở ầ ộ

v t ch t khó khăn nên yêu c u B giáo d c nên đ u t ậ ầ ư ụ ầ ấ ộ ặ thêm. C th là l p đ t ụ ể ắ

các máy chi u projector t ế ạ ặ ẵ i m i phòng h c ho c có phòng c đ nh l p đ t s n ố ị ắ ặ ọ ỗ

các thi ế ị ỗ ợ ạ t b h tr d y b ng giáo án đi n t ằ . ệ ử

- So n bài ph i có t ạ ả ổ ứ ộ ch c, các giáo viên cùng h p tác so n giáo án đ có m t ợ ể ạ

b giáo án hoàn ch nh. ộ ỉ

- C p qu n lý nên có các bu i t p hu n v s d ng giáo án đi n t đ giáo viên ấ ề ử ụ ổ ậ ệ ử ể ấ ả

có th trao d i thêm kĩ năng v công ngh thông tin ệ ề ể ồ

Trang 7

II. PHÂN TÍCH VÀ Đ XU T CÁC BI N PHÁP GI

I QUY T

2.1. Phân tích nguyên nhân d n đ n th c tr ng s d ng giáo án

ử ụ

đi n t

tr

ế ng THPT ch a đ t hi u qu cao ạ

ự ệ

ư

ệ ử ở ườ

Tr c tiên ta xem xét vì sao giáo án đi n t c ng d ng vào các tr l ướ i đ ệ ử ạ ượ ứ ụ ườ ng

ng pháp, nâng cao ch t l THPT đ đ i m i ph ể ổ ớ ươ ấ ượ ộ ng d y h c trong th i kỳ h i ạ ọ ờ

nh p v i n n văn hóa qu c t ớ ề ố ế ậ , và hi u qu c a nó mang l ả ủ ệ ạ ấ ớ ư i r t l n th nh ng ế

i ch a đ c s d ng r ng rãi và phát huy h t th m nh c a nó. l ạ ư ượ ử ụ ế ạ ủ ế ộ

2.1.1. Nguyên nhân s d ng giáo án đi n t trong vi c đ i m i ph ử ụ ệ ử ổ ớ ệ ươ ng pháp d y h c ạ ọ

Công ngh ph n m m phát tri n m nh, trong đó các ph n m m giáo d c cũng ụ ề ể ệ ề ạ ầ ầ

c nh ng thành t u đáng k nh : b Office, Cabri, Crocodile, đ t đ ạ ượ ư ữ ự ể ộ

SketchPad/Geomaster SketchPad, Maple/Mathenatica, ChemWin,

LessonEditor/VioLet, Elearning….. và các ph n m n đóng gói, ti n ích khác. Do ề ệ ầ

i đ u có s phát tri n c a công ngh thông tin và truy n thông mà m i ng ự ủ ề ể ệ ọ ườ ề

ề trong tay nhi u công c h tr cho quá trình d y h c nói chung và ph n m m ụ ỗ ợ ề ạ ầ ọ

d y h c nói riêng. Nh có s d ng các ph n m m d y h c này mà h c sinh ạ ử ụ ề ầ ạ ờ ọ ọ ọ

trung bình, th m chí h c sinh trung bình y u cũng có th ho t đ ng t t trong ạ ộ ế ể ậ ọ ố

môi tr ng h c t p. Nh có máy tính đi n t ườ ọ ậ ệ ử ờ mà vi c thi ệ ế ế ả t k giáo án và gi ng

c nhi u th i gian h n so d y trên máy tính tr nên sinh đ ng h n, ti ở ạ ộ ơ ế t ki m đ ệ ượ ề ơ ờ

ng pháp truy n th ng, ch c n “b m chu t”, vài giây sau v i cách d y theo ph ạ ớ ươ ỉ ầ ề ấ ộ ố

trên màn hình hi n ra ngay n i dung c a bài gi ng v i nh ng hình nh, âm ủ ữ ệ ả ả ộ ớ

c s chú ý và t o h ng thú n i h c sinh. Thông qua thanh s ng đ ng thu hút đ ộ ố ượ ự ạ ứ ơ ọ

giáo án đi n t ệ ử ở ạ , giáo viên cũng có nhi u th i gian đ t các câu h i g i m t o ỏ ợ ề ặ ờ

đi u ki n cho h c sinh ho t đ ng nhi u h n trong gi h c. Nh ng kh năng ạ ộ ề ệ ề ọ ơ ờ ọ ữ ả

t này c a công ngh thông tin và truy n thông đã nhanh chóng m i m và u vi ẻ ư ớ ệ ủ ệ ề

làm thay đ i cách s ng, cách làm vi c, cách h c t p, cách t ọ ậ ệ ổ ố ư ọ duy và quan tr ng

i. h n c là cách ra quy t đ nh c a con ng ơ ả ế ị ủ ườ

Bên c nh đó giáo án đi n t ệ ử ạ ớ còn có các u đi m n i b t khi d y h c so v i ổ ậ ư ể ạ ọ

ph ươ ng pháp gi ng d y truy n th ng là: ạ ề ả ố

Trang 8

- Môi tr ng đa ph ườ ươ ng ti n k t h p nh ng hình nh video, camere… v i âm ả ế ợ ữ ệ ớ

ẵ thanh, văn b n, bi u đ …. Đ c trình bày qua máy tính theo k ch b n v ch s n ượ ể ạ ả ả ồ ị

nh m đ t hi u qu t i đa qua m t quá trình h c đa giác quan. ả ố ệ ằ ạ ộ ọ

ng trong - Kĩ thu t đ ho nâng cao có th mô ph ng nhi u quá trình, hi n t ể ậ ồ ệ ượ ề ạ ỏ

i mà không th ho c không nên đ x y ra trong t ự nhiên, xã h i trong con ng ộ ườ ể ả ể ặ

ng đi u ki n nhà tr ệ ề ườ

- Nh ng ngân hàng d li u kh ng l và đa d ng đ ữ ệ ữ ổ ồ ạ ượ ế ố ớ ớ c k t n i v i nhau và v i

ng i s d ng qua nh ng m ng máy tính k c Internet … có th đ c khai ườ ử ụ ể ả ể ượ ữ ạ

thác đ t o nên nh ng đi u ki n c c kì thu n l ệ ự ể ạ ậ ợ ữ ề ế i và nhi u khi không th thi u ề ể

giác, tích c c và đ h c sinh h c t p trong ho t đ ng và b ng ho t đ ng t ể ọ ạ ộ ạ ộ ọ ậ ằ ự ự

c th c hi n đ c l p ho c trong giao l u. sáng t o, đ ạ ượ ộ ậ ự ư ệ ặ

- Nh ng thí nghi m, tài li u đ c cung c p b ng nhi u kênh: kênh hình, kênh ữ ệ ệ ượ ề ấ ằ

ch , âm thanh s ng đ ng làm cho h c sinh d th y, d ti p thu và b ng suy ễ ấ ễ ế ữ ằ ố ộ ọ

ậ lu n có lý, h c sinh có th có nh ng d đoán v các tính ch t, nh ng quy lu t ự ữ ữ ể ề ấ ậ ọ

m i. Đây là m t công d ng l n c a công ngh thông tin và truy n thông trong ớ ủ ụ ề ệ ộ ớ

quá trình đ i m i ph ổ ớ ươ ng pháp d y h c. Có th kh ng đ nh r ng, môi tr ể ạ ẳ ằ ọ ị ườ ng

công ngh thông tin và truy n thông ch c ch n s có tác đ ng tích c c t i s ắ ẽ ự ớ ự ề ệ ắ ộ

ế ọ ậ phát tri n trí tu c a h c sinh và đi u này làm n y sinh nh ng lý thuy t h c t p ệ ủ ọ ữ ể ề ả

m i.ớ

2.1.2. nguyên nhân d n đ n th c tr ng s d ng giáo án đi n t ự ử ụ ệ ử ở ườ ng tr ế ạ ẫ THPT ch a đ t hi u qu cao ư ạ ệ ả

Vi c đ a ng d ng công ngh thông tin vào lĩnh v c giáo d c và đào t o nhìn ệ ư ứ ụ ự ụ ệ ạ

chung đ t đ c nh ng k t qu kh quan. Tuy nhiên, nh ng gì đã đ t đ ạ ượ ạ ượ ẫ c v n ữ ữ ế ả ả

còn h t s c khiêm t n. Khó khăn, v ng m c và nh ng thách th c v n còn ế ứ ố ướ ứ ẫ ữ ắ ở

phía tr th c ti n. Ch ng h n: ướ ở c b i nh ng v n đ n y sinh t ấ ề ả ữ ừ ự ễ ẳ ạ

- Tuy giáo án đi n t và máy tính đi n t mang l ệ ử ệ ử ạ ấ i r t nhi u thu n l ề ậ ợ ệ i cho vi c

d y h c nh ng trong m t m c đ nào đó, thì công c hi n đ i này cũng không ạ ứ ộ ụ ệ ư ạ ọ ộ

ỉ ự ự ệ th h tr giáo viên hoàn toàn trong các bài gi ng c a h . Nó ch th c s hi u ể ỗ ợ ủ ọ ả

qu đ i v i m t s bài gi ng ch không ph i toàn b ch ả ố ớ ộ ố ứ ả ả ộ ươ ề ng trình do nhi u

ề nguyên nhân, mà c th là: v i nh ng bài h c có n i dung ng n, không nhi u ụ ể ữ ắ ớ ọ ộ

Trang 9

ki n th c m i, thì vi c d y theo ph ng pháp truy n th ng s thu n l ứ ế ệ ạ ớ ươ ậ ợ ơ i h n ẽ ề ố

cho h c sinh, vì giáo viên s ghi t ẽ ọ ấ ả ộ ặ t c n i dung bài h c đó đ trên m t m t ọ ủ ộ

b ng và nh v y s d dàng c ng c bài h c t ả ư ậ ẽ ễ ọ ừ ầ ầ đ u đ n cu i mà không c n ủ ế ố ố

ph i l t l ả ậ ạ ừ i t ng “slide” nh khi d y trên máy tính đi n t ạ ệ ử ư ế . Nh ng m ch ki n ữ ạ

th c “ v n d ng” đòi h i giáo viên ph i k t h p v i ph n tr ng b ng đen và ả ế ợ ứ ụ ả ấ ắ ậ ỏ ớ

các ph ng pháp d y h c truy n th ng m i rèn luy n đ ươ ệ ề ạ ọ ớ ố ượ ọ c kĩ năng cho h c

sinh.

m t s giáo viên - Bên c nh đó, ki n th c, k năng v công ngh thông tin ỹ ứ ề ệ ế ạ ở ộ ố

t ng ng đ đam mê và sáng t o, th m chí còn v n còn h n ch , ch a đ v ẫ ư ủ ượ ế ạ ưỡ ể ạ ậ

ng pháp d y h c cũ v n còn nh m t l i mòn khó thay né tránh. M c khác, ph ặ ươ ư ộ ố ạ ẫ ọ

đ i, s uy quy n, áp đ t v n ch a th xoá đ ổ ự ặ ẫ ư ể ề ượ c trong m t th i gian t ộ ờ ớ ệ i. Vi c

ng tác gi a ng i - máy, d y theo nhóm, d y ph ng pháp t duy d y h c t ạ ọ ươ ữ ườ ạ ạ ươ ư

sáng t o cho h c sinh, cũng nh d y h c sinh cách bi t, cách làm, cách chung ư ạ ạ ọ ọ ế

s ng và cách t ố ự ỏ kh ng đ nh mình v n còn m i m đ i v i giáo viên và đòi h i ẻ ố ớ ẫ ẳ ớ ị

giáo viên ph i k t h p hài hòa các ph ả ế ợ ươ ư ng pháp d y h c đ ng th i phát huy u ọ ồ ạ ờ

đi m c a ph ng pháp d y h c này làm h n ch nh ng nh ủ ể ươ ữ ế ạ ạ ọ ượ ủ c đi m c a ể

ph ươ ệ ng pháp d y h c truy n th ng. Đi u đó làm cho vi c s d ng giáo án đi n ệ ử ụ ề ề ạ ọ ố

, dù đã đ t ử ượ ư ẹ c đ a vào quá trình d y h c, v n ch a th phát huy tính tr n v n ư ể ạ ẫ ọ ọ

tích c c và tính hi u qu c a nó. ả ủ ự ệ

- C s v t ch t t i các tr c yêu c u s l ơ ở ậ ấ ạ ườ ng THPT ch a đáp ng đ ư ứ ượ ầ ố ượ ng

máy còn h n ch không th áp d ng h t cho các l p h c. ụ ể ế ế ạ ớ ọ

- Đôi khi chúng ta không tìm đ ượ c nh ng hình nh, ti ng đ ng minh h a phù ế ữ ả ộ ọ

h p v i n i dung bài h c. ợ ớ ộ ọ

t b trong lúc d y và yêu c u giáo - Tình tr ng m t đi n, s c máy móc,thi ệ ự ố ấ ạ ế ị ầ ạ

viên ph i nhu n nhuy n theo t ng ho t đ ng. ễ ạ ộ ừ ả ầ

- Vi c s d ng giáo án đi n t đ đ i m i ph ng pháp d y h c ch a đ ệ ử ụ ệ ử ể ổ ớ ươ ư ượ c ạ ọ

nghiên c u k , d n đ n vi c ng d ng nó không đúng ch , không đúng lúc, ỹ ẫ ệ ứ ứ ụ ế ỗ

c th c hi n tri

t đ và có chi u sâu; s

- Vi c k t n i và s d ng Internet ch a đ ử ụ

ế ố

ư ượ

ệ ể

ng xuyên do thi u kinh phí, do t c đ đ

ng truy n. Công tác đào

d ng không th ụ

ườ

ộ ườ

ế

ng, t

ng đ i ngũ giáo viên ch m i d ng l

vi c xoá

i

t o, Công tác b i d ạ

ồ ưỡ

b i d ự ồ ưỡ

ỉ ớ ừ

ạ ở ệ

nhi u khi l m d ng nó. ạ ụ ề

Trang 10

mù tin h c nên giáo viên ch a đ ki n th c, m t nhi u th i gian và công s c đ tìm ứ

ư ủ ế

ứ ể

ngu n tài li u b sung cho quá trình so n giáo án đi n t

ệ ử ộ

m t cách có hi u qu . ả

ệ 2.2. Đ xu t nh ng bi n pháp nâng cao hi u qu s giáo án đi n

ả ử

ề ử t

Tr ướ ạ c tình hình khuy t đi m còn t n đ ng nhi u và nó là thách th c làm h n ứ ể ế ề ồ ọ

ch vi c phát huy các u đi m m t cách t ế ệ ư ể ộ ố ộ t nh t nhóm chúng em xin đ ra m t ề ấ

i quy t v n đ nh sau: s bi n pháp nh m gi ố ệ ằ ả ề ư ế ấ

- Giáo viên c n m nh d ng, không ng i khó, t

thi ạ ầ ạ ạ ự ế ế ả t k và s d ng bài gi ng ử ụ

đi n t c a mình s giúp cho giáo viên rèn luy n đ ệ ử ủ ẽ ệ ượ ố c nhi u k năng và ph i ề ỹ

t các ph h p t ợ ố ươ ng pháp d y h c tích c c khác ọ ự ạ

- Khi thi

c n chu n b tr c k ch b n, t li u (Video, ế ế t k Bài gi ng đi n t ả ệ ử ầ ị ướ ẩ ả ị ư ệ

hình nh, b ng đ , ….), ch n gi ả ả ọ ồ ả ớ ắ i pháp cho s d ng công ngh , sau đó m i b t ử ụ ệ

tay vào so n gi ng. N u s d ng MS PowerPiont làm công c chính c n l u ý ế ử ụ ầ ư ụ ạ ả

v Font ch , màu ch ữ ề ữ nên s d ng ch màu s m (đen, xanh đ m, đ đ m…) ử ụ ỏ ậ ữ ậ ậ

trên n n tr ng hay n n màu sáng. Ng i, khi dùng màu n n s m thì ch nên ề ề ắ c l ượ ạ ề ậ ỉ

s d ng ch có màu sáng hay tr ng. ử ụ ữ ắ ả và hi u ng thích h p (hi u ng đ n gi n, ệ ứ ệ ứ ơ ợ

nh nhàn tránh gây m t t p trung vào n i dung bài gi ng). ấ ậ ẹ ả ộ

- Không l m d ng các hi u ng n u chúng không tác đ ng tích c c đ n quá trình

ự ế ệ ứ ụ ế ạ ộ

ả d y h c và s phát tri n c a h c sinh, công ngh mô ph ng n u không ph n ạ ủ ọ ự ệ ể ế ọ ỏ

ánh đúng n i dung, giá tr ngh thu t và th c t ự ế ệ ậ ộ ị ẩ thì không nên s d ng, Chu n ử ụ

ki n th c ng pháp ứ ở ứ ộ ậ m c đ v n d ng c n k t h p b ng và s d ng các ph ế ợ ử ụ ụ ế ả ầ ươ

ạ d y h c khác m i có hi u qu . Giáo viên trong lúc d y ph i linh đ ng sáng t o ạ ệ ả ạ ả ọ ớ ộ

không nên ph thu c quá nhi u vào giáo án đi n t ệ ử ụ ề ộ , tránh tình tr ng thay đ i t ạ ổ ừ

đ c – chép, ghi –chép sang “chi u -chép”. ọ ế

- Giáo viên c n h c, t p hu n các l p so n, gi ng bài gi ng đi n t

, th ệ ử ạ ả ả ấ ậ ầ ọ ớ ườ ng

xuyên truy vào các trang web và thành viên c a di n đàn: bachkim.vn, ủ ễ

dayhocintel.org, giaovien.net, moet.edu.vn, … m i tr ng c n có câu l c b ỗ ườ ạ ầ ộ

“Giáo án đi n t ” đ trao đ i và rút kinh nghi m, ti p thu nh ng công ngh ệ ử ữ ệ ể ế ổ ệ

m i trao đ i nh ng cách làm hay. ữ ổ ớ

Trang 11

-

Trang b thêm các phòng đa năng và đ u t đ ng b nh : máy chi u, máy quay, ầ ư ồ ộ ư ế ị

máy ch p, n i m ng, …và h ng d n s d ng, (v trí đ t máy chi u, đèn ụ ạ ố ướ ử ụ ế ẫ ặ ị

ấ chi u, đ sáng cũng c n xem xét), d phòng kinh phí cho s a ch a nâng c p ữ ự ử ế ầ ộ

ph n c ng, ph n m m giáo d c, phân công b ph n ph trách kĩ thu t, có ph ầ ứ ụ ụ ề ậ ậ ầ ộ ụ

ả ử ụ c p cho cán b ph trách phòng này đ kh c ph c s c và b o qu n s d ng ể ấ ụ ự ố ộ ụ ắ ả

lâu dài.

-

S giáo d c c n có văn b n ch đ o, h ng d n các tr ụ ầ ỉ ạ ả ở ướ ẫ ườ ử ụ ng tri n khai s d ng ể

giáo án đi n t đâu và tri n khai nh th nào?), ệ ử trong d y h c (tri n khai t ọ ể ạ ừ ư ế ể

M i năm c n t ch c h i thi “Giáo viên s d ng công ngh Gi i” hay gi ầ ổ ứ ộ ử ụ ệ ỗ ỏ ả i “

ệ Bàn phím vàng”, … đ kích thích lòng đam mê sáng t o ph c v cho s nghi p ụ ụ ự ể ạ

giáo d c.ụ

Trang 12

III. T NG K T

Đ i m i ph ng pháp d y h c hi n đang là v n đ c t lõi đ nâng cao ổ ớ ươ ề ố ể ệ ạ ấ ọ

ch t l ấ ượ ả ng d y h c. Đó là m t trong nh ng m c tiêu quan tr ng nh t trong c i ụ ữ ấ ạ ọ ộ ọ

cách giáo d c n ụ ở ướ c ta hi n nay. Tuy nhiên, vi c ng d ng công ngh thông tin ệ ứ ụ ệ ệ

vào các tr ng THPT là m t công vi c lâu dài, khó khăn s d ng giáo án đi n t ử ụ ệ ử ườ ệ ộ

đòi h i r t nhi u đi u ki n v c s v t ch t, tài chính và năng l c c a đ i ngũ ề ơ ở ậ ự ủ ộ ỏ ấ ề ề ệ ấ

giáo viên. Do đó, đ đ y m nh vi c s d ng giáo án trong th i gian t ệ ử ụ ể ẩ ạ ờ ớ ệ i có hi u

qu , không có gì khác h n, là nhà n c tăng d n m c đ u t ả ơ ướ ầ ư ể ừ đ không ng ng ứ ầ

nâng cao, hoàn thi n và hi n đ i hoá thi t b , công ngh d y h c; đ ng th i hoàn ệ ệ ạ ế ị ệ ạ ồ ờ ọ

thi n h t ng công ngh thông tin và truy n thông đ m i tr ể ọ ườ ạ ầ ệ ệ ề ng h c đ u có th ọ ề ể

k t n i vào m ng Internet. ạ ế ố

S d ng giáo án đi n t đã và đang tr nên ph bi n. Nó đ ử ụ ệ ử ổ ế ở ượ c g n d ắ ướ i

m c đích t t đ p là gi ng d y b ng ph ụ ố ẹ ằ ả ạ ươ ng pháp hi n đ i - tr c quan - sinh đ ng. ự ệ ạ ộ

Nh ng không ph i bài h c nào cũng c n áp d ng giáo án đi n t ệ ử ư ụ ầ ả ọ ộ . Đây ch là m t ỉ

trong nhi u ph ề ươ ọ ng pháp d y h c tiên ti n ch không ph i hi u qu trong m i ứ ế ệ ả ả ạ ọ

tr ườ ng h p. N u l m d ng, nh t là tình tr ng sao chép giáo án c a nhau, dù là giáo ạ ế ạ ụ ủ ấ ợ

án đi n t hay không đi n t thì cũng mang tác d ng ng ệ ử ệ ử ụ ượ ọ ầ c b i m i l p h c c n ỗ ớ ở

m t giáo án khác nhau. ộ

Trang 13

M u phi u h i dành cho h c sinh

ế

ả ờ

c xây d ng d

ướ ạ

ế i d ng trình chi u

ễ ươ

ng t bao gi

ề c h c v i giáo án đi n t

. ự ch a? ờ ư

b n c m th y nh th nào?

ư ế

ệ ử ạ ả

ngườ

nh th nào?

ạ ọ ằ

ệ ử ư ế

trong các môn h c nào?

ệ ử

ế ườ

t c các môn h c không?

ph bi n vào t

ụ ể ư

ệ ử ổ ế

ấ ả

ng án)

ệ ử (Ch n m t ho c nhi u ph ộ

ỉ ộ ố ấ

ạ ả

ươ

ễ ế

c bài h c ọ ắ ượ (Ph n nào c n ghi chép, ph n nào c tr ng tâm bài gi ng ả

ắ ọ

ắ ầ

i các slide; ki n th c r i r c, ế

ứ ờ ạ

ọ ạ

ư

ng pháp nào?

ươ

ệ ử

ệ ử

ng pháp thông th

và gi ng d y theo ph ạ

ệ ử

ươ

ệ ọ ằ

ề ấ

ng ệ ử có

ả ơ

ng:

ệ ố ớ

ườ

ố ớ

ố ớ ọ

t tình c a các b n!!!

H và tên: ……………………………………...…….L p……………...……………… i các câu h i sau đây. Các b n vui lòng tr l ỏ là bài gi ng đ Chú thích: Giáo án đi n t ượ ả ệ ử (presentation) slide đi n t ủ Powerpoint c a Microsoft Office, Impress c a , có th t o t ể ạ ừ ệ ử Open Office hay m t ph n m m trình di n t ầ ộ 1. B n đã đ ượ ọ ớ ệ ử A. Ch a bao gi ờ ư B. Th nh tho ng ả ỉ ng xuyên C. Th ườ 2. Khi h c t p v i giáo án đi n t ọ ậ ớ A. H ng thú ứ B. Bình th C. Chán 3. B n th y th y cô d y h c b ng giáo án đi n t ầ ấ ạ A. Sinh đ ngộ B. Nhàm chán, t n th i gian ờ C. Ý ki n khác. C th là:………………………………………….. ụ ể ng đ 4. B n th c h c v i giáo án đi n t ượ ọ ớ ạ nhiên A. Các môn t ự B. Các môn xã h iộ C. Ý ki n khác. C th là:…………………………………………... ế 5. B n có nghĩ nên đ a giáo án đi n t ạ A. Có B. Không C. Ch m t s môn 6. B n c m th y th nào khi h c giáo án đi n t ? ế A. D ti p thu và nhanh n m b t đ B. Không n m b t đ ắ ượ không c n ghi chép) C. Thú v vì có hình nh, clip sôi đ ng ị D. Không thích vì giáo viên gi ng bài nh đang đ c l khô khan 7. B n thích h c theo ph ọ A. Không s d ng giáo án đi n t ử ụ B. S d ng giáo án đi n t ử ụ C. K t h p s d ng giáo án đi n t ế ợ ử ụ ườ 8. B n có mong mu n hay đ xu t gì đ giúp cho vi c h c b ng giáo án đi n t ể ố hi u qu h n? - Đ i v i nhà tr ...………………………………………………………………...... ……………………………………………………………………………….…………… ...……………………………………………………………………. - Đ i v i giáo viên: …………………………………………………………………………….……………… - Đ i v i h c sinh: ...…………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….……………… Xin chân thành cám n s đóng góp ý ki n nhi ế ơ ự

Trang 14

trong gi ng d y không? ầ ệ ử ạ ả

ế ọ ặ t h c nào? , th y (cô) g p nh ng thu n l ậ ợ ữ ng đã đáp ng đ ượ ườ ứ i và khó khăn gì? ạ ằ c nhu c u gi ng d y b ng ả ầ

ế ố ị ị ả c trang b máy chi u c đ nh hay có phòng chuyên môn gi ng

M u câu h i ph ng v n ỏ 1. Th y (cô) có th ng xuyên s d ng giáo án đi n t ử ụ ườ 2. Và th y (cô) s d ng trong nh ng ti ữ ầ ử ụ 3. Khi s d ng giáo án đi n t ệ ư ầ ử ụ 4. C s v t ch t hi n nay c a nhà tr ủ ệ ấ ơ ở ậ ch a? giáo án đi n t ệ ử ư 5. Các phòng h c đã đ ượ ọ d y giáo án đi n t ch a? ệ ử ư ạ

Trang 15