intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận: Tình huống Tom Sawyer sơn hàng rào

Chia sẻ: Đàm Liên | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:17

144
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiểu luận: Tình huống Tom Sawyer sơn hàng rào trình bày cơ sở lý thuyết của ủy nhiệm và ủy quyền, vận dụng lý thuyết vào tình huống Tom Sawyer sơn hàng rào.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận: Tình huống Tom Sawyer sơn hàng rào

  1. Nhóm 6 – Lớp HP: 1357BMGG0111 2013­2014 NỘI DUNG I. CƠ SỞ LÝ THUYẾT CỦA ỦY NHIỆM VÀ UỶ QUYỀN. 1. Khái niệm. Quyền lực trong tổ  chức là mức độ  độc lập trong hoạt động dành cho mọi  người để  tạo ra khả  năng sử  dụng những quyết đoán của họ  thông qua việc trao   cho họ quyền ra các quyết định hay đưa ra các chỉ thị. Phần quyền là xu hướng phân tán các quyền ra quyết định trong một cơ cấu   tổ  chức. Nó là khía cạnh cơ  sở  của việc  ủy quyền. Trong trường hợp quyền lực   không được giao phó, người ta nói đên sự tập quyền. Nhiệm vụ  được hiểu là những công việc hay những phần công việc mà các   thành viên trong tổ chức phải thực hiện để đạt mục tiêu. Quyền hạn được hiểu là quyền được sử dụng các nguồn lực của tổ chức để  thực hiện các nhiệm vụ. Uỷ nhiệm và ủy quyền là giao nhiệm vụ và trao quyền cho người khác để họ  thay mình thực hiện (giải quyết) nhiệm vụ nào đó. Ủy quyền là việc quản lý cấp trên trao cho cấp dưới quyền hành giải quyết  trong 1 số trường hợp cụ thể  thuộc quyền hạn của mình, trong khi người ủy quyền  vẫn đứng ra chịu trách nhiệm. Ủy quyền là công cụ không thể thiếu để người quản  lý vận hành một tổ chức và thực hiện các quyết định thông qua nhân sự cấp dưới. Việc giao phó quyền hạn có vẻ  được thực hiện đơn giản, thế  nhưng các  công trình nghiên cứu đã chỉ  ra rằng người quản trị  bị thất bại là do sự   ủy quyền   quá dở, chứ không phải vì bất kỳ nguyên nhân nào khác. Đối với những ai sắp bước  vào bất kỳ loại hình thức tổ chức nào, điều rất bổ ích là phải nghiên cứu khoa học   và nghệ thuật ủy quyền. Mục đích chủ yếu của việc ủy quyền là làm cho việc xây dựng một tổ chức   thực hiện được. Chính vì không thể có được một người nào đó trong doanh nghiệp   có khả  năng làm được tất cả  mọi công việc cần để  hoàn thành mục tiêu của một  nhóm, vì vậy khi một doanh nghiệp phát triển, không thể có việc một người nào đó   trong doanh nghiệp có khả năng làm được tất cả mọi công việc cần để hoàn thành   mục tiêu của một nhóm, vì vậy khi một doanh nghiệp phát triển, không thể có việc   một người nào đó sẽ giữ toàn bộ quyền ra các quyết định. Như chúng ta biết chỉ có  một số  nhân viên hạn chế  mà một nhà quản trị  có thể  giám sát có hiệu quar và có  thể  ra các quyết định cho họ. Một khi vượt quá giới hạn này, quyền lực sẽ  phải   được giao phó cho cấp dưới, là những người sẽ lại ra các quyét định trong phạm vi   lĩnh vực trách nhiệm họ được giao phó. 1 Quản trị học
  2. Nhóm 6 – Lớp HP: 1357BMGG0111 2013­2014 Quyền hành được giao phó khi cấp trên trao cho cấp dưới quyền được ra   quyết định. Rõ ràng là cấp trên không thể  giao phó những quyền hạn họ không có,   bất kể họ là thành viên ban giám đốc, chủ tịch phó chủ tịch hay đốc công. Cấp trên   cũng không thể  giao phó toàn bộ  quyền hạn của mình bởi vì như  vậy thực sự  đã  trao cương vị của mình cho cấp dưới. 2. Quá trình ủy quyền. Quá trình ủy quyền gồm 4 bước: 1. Xác định các kết quả mong muốn. 2. Giao nhiệm vụ. 3. Giao quyền hạn để  hoàn thành các nhiệm vụ  và yêu cầu người được  ủy   quyền phải chịu trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ. 4. Thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc thực hiện nhiệm vụ  của người được  ủy quyền. Trong thực tế, không thể tách rời các quá trình này, vì việc mong muốn một   người hoàn thành nhiệm vụ mà không giao quyền thực hiện chúng là vô nghĩa, cũng  như giao quyền mà không biết kết quả cuối cùng là gì thì nó sẽ bị  lợi dụng. Ngoài  ra, vì không thể giao phó trách nhiệm của mình nên một nhà lãnh đạo sẽ  chẳng có  biện pháp thực thi nào ngoài việc buộc cấp dưới phải chịu trách nhiệm hoàn thành   các công việc giao phó cho họ. Việc  ủy quyền có thể  rất cụ  thể  hay tổng quát, bằng văn bản hay bằng  miệng. Nếu việc giao phó là không rõ ràng, một người quản trị  có thể  không hiểu  hết bản chất nhiệm vụ hay các kết quả mong đợi. Việc  ủy quyền bằng văn bản cụ  thể  là đặc biệt có ích đối với cả  người   quản trị được ủy quyền lẫn người ủy quyền. Người ủy quyền sẽ dễ dàng nhận ra   những mâu thuẫn và chồng chéo với các cương vị  khác và cũng sẽ  thuận lợi hơn  trong việc  chỉ   ra  những công việc  mà  một  cấp dưới có thể  và  phải chịu  trách  nhiệm. 3. Các nguyên tắc trong ủy nhiệm, ủy quyền. Những nguyên tắc sau đây là những hướng dẫn đối với việc  ủy quyền. Khi  chúng không được thực hiện chu đáo, việc ủy quyền có thể sẽ kém hiệu quả, việc  tổ chức có thể sẽ thất bại, và có thể dẫn đến việc quản lý tồi.  Đảm bảo tính khoa học: ­ Người được  ủy quyền phải là người cấp dưới trực tiếp làm những công  việc đó. ­ Quyền lợi và nghĩa vụ  của người  ủy quyền và người được ủy quyền phải   đảm bảo và gắn bó với nhau. ­ Uỷ nhiệm, ủy quyền phải trong phạm vi chức trách của mình . 2 Quản trị học
  3. Nhóm 6 – Lớp HP: 1357BMGG0111 2013­2014 ­ Trao quyền phải gắn với trách nhiệm và nghĩa vụ tương xứng. ­ Thời hạn ủy quyền và ủy nhiệm phải xác định rõ. ­ Nội dung, ranh giới của nhiệm vụ  được  ủy quyền phải được xác định rõ  ràng. ­ Uỷ quyền phải tự giác không được áp đặt. ­ Người được  ủy quyền phải có đầy đủ  thông tin trước khi bắt tay vào công   việc. ­ Sự   ủy quyền không làm mất đi hoặc thu nhỏ  trách nhiệm của người  ủy  quyền. ­ Luôn luôn phải có sự kiểm tra trong quá trình thực hiện sự ủy quyền. 3 Quản trị học
  4. Nhóm 6 – Lớp HP: 1357BMGG0111 2013­2014  Đảm bảo tính nghệ thuật: Hầu hết những thất bại trong việc  ủy quyền không phải là do những người   quản trị  không hiểu được bản chất và các nguyên tắc giao quyền mà là do học  không có khả năng hoặc không sẵn sàng áp dụng chúng trong thực tiễn. Về phương  diện nào đó ủy quyền là một hành động quản trị  cơ bản. Tuy nhiên, các công trình  nghiên cứu về  sự  thất bại trong quản lý hầu như  đều đi đến kết luận là sự  giao  quyền thô thiển hay không thích hợp gần như  là nguyên nhân hàng đầu. Một số  nghệ thuật ủy quyền mà nhà quản trị cần lưu ý: ­ Sự rộng rãi:  Một thuộc tính cơ bản của người quản trị khi giao quyền là phải biết rộng   rãi với cấp dưới, tạo cơ hội cho họ tự thể hiện mình. Khi ủy quyền cho cấp dưới nhà quản trị sẵn sàng tạo cho cấp dưới một cơ hội để  suy nghĩ. Việc quyết định luôn chứa đựng một mức độ  tùy ý nào đó và quyết định   của cấp dưới có thể  không đúng ý cấp trên. Nhưng nhà quản trị  phải biết chấp  nhận điều đó ở mức độ  tối thiểu và phải có khả  năng không chỉ chào đón những ý   tưởng của họ mà còn cần khen thưởng, động viên họ. ­ Sự sắn sàng chia sẻ: Một nhà quản trị  muốn  ủy quyền một cách có kết quả  phải biết sẵn sàng   trao cho cấp dưới những quyền hạn nhất định, kể cả quyền ra quyết định. Theo đó nhà quản trị  sẽ  tăng sự  đóng góp của mình cho công ty, nếu họ  chỉ  tập trung vào những công việc góp ích nhiều nhất cho các mục tiêu của công ty. và   giao cho cấp dưới các nhiệm vụ  còn lại. Ngay cả  khi nhà quản trị  không làm việc   thì nhiệm vụ đó vẫn được hoàn thành. ­ Chấp nhận thất bại của cấp dưới: Mặc dù không có nhà quản trị có trách nhiệm nào chịu ngồi yên không làm gì  và để cho cấp dưới mắc những sai lầm có thể gây nguy hiểm cho công ty hay cho vị  trí của cấp dưới trong công ty, song việc thường xuyên kiểm tra cấp dưới nhằm tin   chắc rằng họ  không phạm phải một sai làm nào cả  sẽ  thực sự  làm cho việc  ủy   quyền không thể  thực hiện được. Vì vậy bất kỳ  ai cũng có thể  mắc sai lầm, một  cấp dưới phải được phép mắc sai lầm, và thiệt hại của chúng phải xét đến trong   việc đầu tư để phát triển con người. Khuyên bảo kiên trì, yêu cầu sự chỉ đạo hay thấy rõ các vấn đề, và giải thích  chu đáo các mục tiêu và chính sách là một vài trong số những vũ khí mà nhà quản trị  muốn ủy quyền có kết quả có thể sử dụng. Tư tưởng cầu toàn của bạn sẽ cản trở  công việc của bạn và cả nhóm. ­ Phải biết tin tưởng ở cấp dưới: 4 Quản trị học
  5. Nhóm 6 – Lớp HP: 1357BMGG0111 2013­2014 Liên quan chặt chế với tính sẵn sàng cho phép cấp dưới mắc sai lầm là tính  sẵn sàng tin cậy vào cấp dưới. Cấp trên không còn cách lựa chọn nào khác ngoài   việc tin cậy vào cấp dưới của mình, vì việc  ủy quyền chứa đựng một thái độ  tin   cậy của cả hai bên. ­ Phải biết cách tổ chức, kiểm tra theo dõi tình hình thực hiện nhiệm vụ và sử   dụng quyền hạn của cấp dưới. Do cấp trên không thể giao phó trách nhiệm thực hiện, cho nên họ không thể  giao phó quyền lực trừ phi họ sẵn sàng tìm ra cách thức để tự đảm bảo rằng quyền   lực đang được sử dụng vì các mục tiêu và kế hoạch của doanh nghiệp hay bộ phận.  Việc thiết lập các hoạt động kiểm tra có kết quả  là một trong những nghệ  thuật  phức tạp nhất. Đương nhiên việc kiểm tra không thể thiết lập và thực thi được nếu  không có mục tiêu, kế hoạch và chính sách được áp dụng làm tiêu chuẩn cơ bản để  đánh giá các hoạt động của cấp dưới. 4. Vai trò của ủy nhiệm và ủy quyền. ­ Uỷ  quyền giúp nhà quản trị  giảm nhẹ   được công việc phải làm (vì một  người không thể làm tất cả công việc của mình để hoàn thành mục tiêu) để tập   trung vào những khâu then chốt. ­ Kích thích tính tự chủ, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm của cấp dưới qua đó   hoàn thành công việc (lãnh đạo) trong phạm vi chức trách tốt hơn, tự tin vào bản  thân, làm việc tích cực nhất là trong những việc đột xuất. ­ Phân rõ chức năng, nhiệm vụ  giữa các nhóm, các bộ  phận, các cá nhân để  tiện trong quá trình quản lý. ­ Xác lập quyền hạn, trách nhiệm đối với từng đầu công việc quan trọng. ­ Thử thách nhân viên trong trường hợp đào tạo và đánh giá nhân sự. II. VẬN   DỤNG   LÝ   THUYẾT   VÀO   TÌNH   HUỐNG   TOM   SAWYER   SƠN   HÀNG RÀO. 1. Bài học về nghệ thuật ủy nhiệm, ủy quyền công việc. Quét sơn hàng rào là công việc mà Tom phải làm, tuy nhiên cậu đã biết giảm   nhẹ công việc bằng cách giao cho những cậu bé khác làm. Công việc Tom giao cho   cậu bé khác cũng nằm trong quyền hạn và trách nhiệm mà cậu phải thực hiện. Sự  khéo léo của Tom trong việc ủy nhiệm, ủy quyền thể hiện như sau: Vì các bạn không phải là nhân viên cấp dưới nên Tom không thể ra lệnh hay   chỉ đạo. Do đó, Tom đã khéo léo kích thích sự  hiếu kì và muốn chứng tỏ  bản thân   của lũ trẻ: Tom đã biến một công việc từ  nghĩa vụ  thành quyền lợi, đây không phải là  công việc bắt buộc phải làm mà là công việc được làm và không phải ai cũng được  làm. Cậu đã thể  hiện: không phải ai cũng có thể  làm đúng được việc  ấy, thuyết   5 Quản trị học
  6. Nhóm 6 – Lớp HP: 1357BMGG0111 2013­2014 phục các bạn làm việc bằng chính thái độ  của mình. Cậu vui vẻ  làm việc khi coi   công việc đó là công việc mà chỉ có mình mới được làm. Thái độ làm việc đã khiến  những đứa trẻ muốn học theo. Có hai phong cách quản trị khác nhau: “đẩy” và “kéo”. Hai nhà quản trị cùng  làm một công việc tương tự nhau nhưng cách thể hiện lại hoàn toàn khác nhau: Một  người luôn thúc đẩy mọi việc trong khi người còn lại luôn kéo tất cả công việc về  phía mình. Ví dụ: nhà quản trị   “kéo” sẽ  nói rằng: “Chúng ta phải  ở  lại cho đến 6  giờ chiều?”. Trong khi đó, nhà quản trị “đẩy” nói: “Chúng ta phải rời khỏi lúc 6 giờ  chiều?”.  Trong câu chuyện  Tom cũng đã rất thành công trong việc thúc đẩy Ben  mong muốn Tom cho phép cậu sơn hàng rào: Ben bị  thu hút, muốn được sơn hàng  rào bởi sự nhiệt tình, sự thích thú với công việc của Tom. Tom nói: “Ồ, có thể như  vậy mà cũng có thể  không phải như  vậy. Tất cả những điều tớ  biết là nó rất phù   hợp với Tom Sawyer". Tom thể hiện rằng không phải mỗi ngày một cậu bé đều có   cơ  hội để  sơn một hàng rào. Đó là quan điểm về  thái độ: Một nửa thùng sơn đầy   hay một nửa thùng sơn trống. Nếu như  bạn giữ  thái độ: Một nửa thùng sơn đầy  bạn sẽ nghĩ “mình phải sơn tận một nửa thùng nữa mới xong”, nhưng nếu bạn giữ  thái độ “một nửa thùng sơn trống bạn sẽ nghĩ “chỉ  còn nửa thùng sơn nữa là mình  sẽ sơn xong” Hãy làm cho công việc bạn muốn uỷ  thác có khả  năng "mời gọi". Không ai   muốn chấp nhận một nhiệm vụ hoặc một dự án nếu bạn cứ luôn miệng cằn nhằn  về nó. Tom đã chẳng thể thu hút được những cậu bé khác nếu cậu ta cứ luôn miệng   phàn nàn về  việc của mình.  Dám uỷ  thác khi một nhân viên nào đó đề  nghị  giúp  bạn. Chắc rằng bạn có thể giả  vờ  giữ  lại công việc như  Tom đã làm, nhưng cuối   cùng hãy để cho nhân viên giúp bạn. Bên cạnh đó phải làm cho công việc uỷ thác cho nhân viên có giá trị. Tom nói   với Ben rằng chỉ  một người trong một nghìn người hoặc thậm chí là hai nghìn   người mới có thể  sơn hàng rào theo cách mà dì Polly muốn. Khi bạn đề  nghị  một   nhân viên đảm nhận một phần công việc, hoặc khi họ đề nghị được hoàn thành nó,  hãy làm cho công việc có giá trị và giao tầm quan trọng ấy cho người nhận nó. Galileo Galilei 1564­1642 , nhà vật lý người Ý và nhà thiên văn học từng nói:  "Bạn không thể dạy một người bất cứ điều gì, mà bạn chỉ có thể  giúp anh ta phát  hiện ra nó trong chính mình." Niềm tin là yếu tố  thực sự thúc đẩy nhân viên của mình làm hết sức mình.  Trong câu chuyện, Tom thể hiện sự tin tưởng vào bạn bè của mình để họ quét vôi,  nhưng cũng bày tỏ mong muốn mạnh mẽ về chất lượng công việc thực hiện.  Khi  cậu giao phó công việc quét sơn, và miêu tả  về  tầm quan trọng mà dì Polly mong   muốn. 6 Quản trị học
  7. Nhóm 6 – Lớp HP: 1357BMGG0111 2013­2014 Một nhà quản lý không chỉ là ủy nhiệm công việc mà còn phải cung cấp tầm  nhìn, hỗ trợ, làm theo nguyên tắc và quản lý đối với nhân viên của mình. Động viên,   khuyến khích họ. Khi mọi người cảm thấy có người ùng hộ  mình họ  không thể  không cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Họ cảm thấy được trao quyền để làm bất cứ  điều gì.   Hãy nhớ là phải hướng dẫn người nhận công việc uỷ thác đó. Sự uỷ thác nên   đủ  thách thức để  khuyến khích nhân viên có được những kỹ  năng mới. Nhân viên   cần sự hướng dẫn và khuyến khích để hoàn thành nhiệm vụ  hoặc dự án đúng như  tiêu chuẩn của bạn. Do đó để uy nhiêm, uy thac công viêc đat hiêu qua, nha quan tri cân phai biêt ̉ ̣ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ̉ ̣ ̀ ̉ ́  được kha năng cua nhân viên nao la phu h ̉ ̉ ̀ ̀ ̀ ợp vơi nhiêm vu minh uy thac. Cân tin ́ ̣ ̣ ̀ ̉ ́ ̀   tưởng kha năng cua ng ̉ ̉ ười nhân viên câp d ́ ươi ma minh uy thac công viêc, đông th ́ ̀ ̀ ̉ ́ ̣ ̀ ời  ́ ́ ́ ̣ biêt cach khich lê tinh thân lam viêc va tinh thân trach nhiêm cua ng ̀ ̀ ̣ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ười nhân viên  được uy thac, làm cho công vi ̉ ́ ệc trở nên có giá trị hơn trong mắt của nhân viên cấp  dưới. ̀ ược như  vây t Lam đ ̣ ưc la nha qua tri đa biêt cach chia se công viêc v ́ ̀ ̀ ̉ ̣ ̃ ́ ́ ̉ ̣ ới câp ́  dươi. Viêc lam nay hoan toan la co l ́ ̣ ̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ợi: Thứ nhât, no se lam giam ganh năng, ap l ́ ́ ̃ ̀ ̉ ́ ̣ ́ ực vê công viêc đôi v ̀ ̣ ́ ới nha quan tri ̀ ̉ ̣  ̉ ̣ ́ ơi gian tâp trung quan sat môt cach t đê ho co th ̀ ̣ ́ ̣ ́ ổng thê tiên trinh công viêc, t ̉ ́ ̀ ̣ ừ đo đ ́ ưa   ra được hương đi h ́ ợp ly cho công viêc đat hiêu qua tôt. ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ Thứ hai, nhờ uy nhi ̉ ệm, uy quyên ma nh ̉ ̀ ̀ ưng ng ̃ ươi nhân viên câp d ̀ ́ ưới sẽ  được tiêp xuc dân v ́ ́ ̀ ơi công viêc, lam quen v ́ ̣ ̀ ơi nh ́ ưng công viêc đoi hoi tinh thân ̃ ̣ ̀ ̉ ̀  ̣ trach nhiêm cao đông th ́ ̀ ời kich thich tinh t ́ ́ ́ ự chu, sang tao cua ng ̉ ́ ̣ ̉ ươi nhân viên. Trong ̀   trương h̀ ợp ngươi lanh đao đi văng, không co măt tai công ty thi nh ̀ ̃ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ̀ ưng ng ̃ ươi câp ̀ ́  dươi se không bi b ́ ̃ ̣ ỡ ngơ, ma t ̃ ̀ ự  biêt cach quan ly đê công viêc đat hiêu qua trong ́ ́ ̉ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉   ̣ pham vi trach nhiêm tôt nhât. ́ ̣ ́ ́ Tuy nhiên, trong quá trình  ủy nhiệm,  ủy quyền, nhà quả  trị  phải có trách   nhiệm kiểm tra, kiểm soát tiến trình thực hiện nhiệm vụ của người được ủy quyền   để có giải pháp ứng phó kịp thời đối với những trường hợp xảy ra trong tiến trình  công việc. Câu chuyện “nhử  mồi” thông minh của Tom Sawyer ­ nhân vật chính trong  cuốn truyện cùng tên của Mark Twain ­ đã diễn ra như thế. Nhờ “mồi nhử” đó, Tom   không những trốn được việc nhà mà còn khiến những cậu bé khác trong thị  trấn   phải trả cho mình một cái gì đó để được sơn hàng rào thay Tom. Ý tưởng của Tom   đã giúp cậu tận dụng “Động lực tự thân” trong các cậu bé khác ­ hay nói cách khác   là Tom đã tận dụng sự sẵn lòng tham gia của các cậu bé kia vào một hoạt động nào  đó ­ mà không có bất cứ một phần thưởng rõ ràng nào. 7 Quản trị học
  8. Nhóm 6 – Lớp HP: 1357BMGG0111 2013­2014 “Động lực tự thân” – Quy tắc và bài học được rút ra từ chuyện của Tom.  Đó  là một nguyên lý đáng phải suy nghĩ khi chúng ta thiết kế  việc làm cho các thành   viên thuộc bất cứ thế hệ nào, nhưng đặc biệt là những thành viên trẻ của lực lượng   lao động hiện nay.  2. Người ủy nhiệm, ủy quyền có nên “ngồi dưới một bóng cây và chỉ đạo  các hoạt động” như Tom? ̣ Điêu ây se không sai nêu viêc chi đao  ̀ ́ ̃ ́ ̉ ̣ ở đây được thực hiên bao gôm ca h ̣ ̀ ̉ ướng  ̣ ̀ ̉ ̉ ̉ ́ ̉ dân, lanh đao va kiêm soat. Đê hiêu ro y kiên nay ta co thê phân tich hai hoan canh ̃ ̃ ́ ̃ ́ ́ ̀ ́ ̀ ̉   ̣ lanh đao sau : ̃ Thứ nhât la hoan canh trong câu chuyên: ́ ̀ ̀ ̉ ̣  Sau khi  ủy thác công việc thành  công, Tom có thể không cần làm việc sơn hàng rào vì biêt đâu nêu Tom t ́ ́ ự tay sơn   ma thái đ ̀ ộ làm việc của cậu lại không tốt hoặc, cậu sơn không đep nh ̣ ư cách cậu đã  yêu cầu, thi b ̀ ọn trẻ se nghi ng ̃ ơ, co thê phat hiên ra y đô cua Tom va se không giup ̀ ́ ̉ ́ ̣ ́ ̀ ̉ ̀ ̃ ́  Tom lam tiêp n ̀ ́ ưa. Nh ̃ ưng trên phương diện đạo đức, chúng ta thấy hành động của   Tom ngôi d ̀ ươi bong cây va chi cho bao ng ́ ́ ̀ ̉ ̉ ̉ ươi nay lam thê nay, th ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ế  kia giống như  “ngồi mát ăn bát vàng” thực sự là không tốt. Điều đó cũng sẽ dễ dẫn đến tình trạng  khiến lũ trẻ con phản cảm, và chúng sẽ nhận ra mình như những chú lừa bị sai bảo  (theo tâm lý chung của con người thì họ luôn muốn mình là người quan trọng, mình  là người đúng, không thích bị  chỉ  đạo) từ  đó chúng cũng rất dễ  nhận ra ý đồ  của   cậu. Tất cả  phụ  thuộc vào thái độ  của Tom đối với lũ trẻ. Nếu thái độ  của cậu  không tốt trong quá trình theo dõi, giám sát thì tất cả  những bước  ủy nhiệm,  ủy   quyền trước đó của cậu trở nên vô nghĩa. Tom nên  ở  gần lũ trẻ  quan sát, kiểm tra kết quả  làm việc của lũ trẻ, xem  chúng làm việc thế nào, hướng dẫn chúng sơn cho đẹp, hợp ý với dì Polly. Từ đó có  khả năng chỉnh sửa kịp thời nếu lũ trẻ sơn không đúng. Là nhà quản trị, bạn nên để nhân viên tự do sáng tạo, và cho họ thời gian để  hoàn thành và xem xét nhiệm vụ, những điều đó sẽ  giúp bạn hoàn thành mục tiêu   của công ty. Thứ hai, trong hoan canh môi tr ̀ ̉ ương quan tri,  ̀ ̉ ̣ ở đây xuât hiên hai tr ́ ̣ ường hợp: ́ ̀ ̀ ̉ ̣ ́ ̀ ̣ Nêu la nha quan tri câp cao va câp trung gian, thi ho không cân tr ̀ ́ ̀ ực tiêp tham gia vao ́ ̀  ̣ công viêc, ma chi ̀ ̉ ở ngoai quan sát, đ ̀ ưa ra nhưng đ ̃ ường lôi đung đăn cho công viêc. ́ ́ ́ ̣   ́ ̣ Do đo viêc nay la hoan toan h ̀ ̀ ̀ ̀ ợp ly.́ Nhưng không phải là họ sẽ ngồi chơi trong khi  nhân viên của họ  làm việc, mà ngoài thời gian the dõi, kiểm tra công việc của họ  tập trung vào những vấn đề chiến lược, phát triển, định hướng cho công ty, những  công việc khác của họ. ́ ̀ ̀ ̉ Tuy nhiên, nêu la nha quan tri câp c ̣ ́ ơ sở thi viêc lam trên ch ̀ ̣ ̀ ưa chăc đa h ́ ̃ ợp lý  bởi nha quan tri câp c ̀ ̉ ̣ ́ ơ sở phai tr ̉ ực tiêp tham gia vao công viêc va đoi hoi co chuyên ́ ̀ ̣ ̀ ̀ ̉ ́   8 Quản trị học
  9. Nhóm 6 – Lớp HP: 1357BMGG0111 2013­2014 môn, lam viêc tôt h ̀ ̣ ́ ơn ca nh ̉ ưng ng ̃ ươi nhân viên cua ho. Do đo nêu ho không tham ̀ ̉ ̣ ́ ́ ̣   gia vao lam thi cac nhân viên d ̀ ̀ ̀ ́ ưới quyên se thăc măc va dân nghi ng ̀ ̃ ́ ́ ̀ ̀ ờ kha năng cua ̉ ̉   ngươi lanh đao, tinh thân lam viêc cua ng ̀ ̃ ̣ ̀ ̀ ̣ ̉ ười nhân viên se dân tr ̃ ̀ ở thanh đôi pho, mât ̀ ́ ́ ́  đi long tin va s ̀ ̀ ự kính trong  ̣ ở nha quan tri. T ̀ ̉ ̣ ừ đo dân t ́ ̃ ới kêt qua công viêc se không ́ ̉ ̣ ̃   được cao. Trong những trường hợp công việc của nhân viên quá bận rộn, nhà quản  trị  cấp cơ sở nên làm việc cùng với nhân viên của mình, hỗ  trợ  họ, hướng dẫn họ  những kỹ năng. ̣ ̀ ̣ ̀ ̉ ̣ ̉ ̀ ̉ Tom lai, la môt nha quan tri gioi đoi hoi phai biêt cach uy nhiêm, uy quy ́ ̉ ́ ́ ̉ ̣ ̉ ền   ̣ công viêc cho nh ưng ng ̃ ươi nhân viên câp d ̀ ́ ưới, sao cho hợp ly v ́ ơi hoan canh công ́ ̀ ̉   ̣ ̉ viêc cua minh, thi công viêc m ̀ ̀ ̣ ới đam bao đ ̉ ̉ ược hoan thanh tôt va nha quan tri giam ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ̉ ̣ ̉   bơt đ́ ược ap l ́ ực công viêc, đê tâp trung vao công viêc chuyên môn, đông th ̣ ̉ ̣ ̀ ̣ ̀ ời đôi v ́ ới   ngươi nhân viên câp d ̀ ́ ưới thi co c ̀ ́ ơ hôi đê lam quen v ̣ ̉ ̀ ới công viêc, thê hi ̣ ̉ ện được khả   ̣ năng sang tao, tinh thân t ́ ̀ ự chu, tinh thân trach nhiêm cua minh. ̉ ̀ ́ ̣ ̉ ̀ III. ỨNG DỤNG NGHỆ THUẬT ỦY NHIỆM, ỦY QUYỀN. 1. Một số lưu ý của nhà quản trị khi ủy nhiệm, ủy quyền.  Vì sao nhà quản trị ngại ủy quyền? Ủy quyền không phải chỉ là “phân phối công việc”, hoặc là “ra mệnh lệnh và  chỉ thị”. Nhiều nhà quản trị  cho rằng mình đang  ủy quyền nhưng thực chất là đang   thoái thác công việc, điều này dẫn đến sự   ủy quyền không hiệu quả, cũng giống  như không ủy quyền. Thoái thác trách nhiệm hoặc chỉ thuần túy ra lệnh đều có hại  cho uy tín của nhà quản trị và hiệu quả của cơ quan, tổ chức. Nếu nhà quản trị  không  ủy quyền một cách hiệu quả  thì có thể  gặp những   hậu quả sau đây :  ­ Nhân viên phân tán vì không biết rõ hướng đi của cơ quan. ­ Nhân viên lơ là trong công việc. ­ Nhân viên không gắn bó với những gì đang xảy ra.  ­ Tốn nhiều thời gian để phối hợp và giám sát. ­ Lãng phí nguồn lực cơ quan. ­ Các quyết định có chất lượng thấp. Do vậy, nhiều nhà quản trị  sợ  rằng việc mình  ủy quyền nhân viên có thể  chưa hiểu rõ hoặc hiểu sai, gây ra những hậu quả  đáng tiếc cho công ty hay cho   chính uy tín cá nhân của mình. Cũng có những nhà quản trị cho rằng, chỉ có bản thân   mình mới có thể  làm tốt vậy nên họ  không muốn  ủy quyền cho những nhân viên  của mình, vì họ không hoàn toàn tin tưởng vào khả năng của những người làm việc   dưới quyền mình.  Những điều mà một nhà quản trị nên tránh khi ủy quyền: 9 Quản trị học
  10. Nhóm 6 – Lớp HP: 1357BMGG0111 2013­2014 Một là, không thể  coi trao quyền để  đùn đẩy trách nhiệm. Trong quá trình   thực hiện, có một số  lãnh đạo không hiểu được đạo lý “lính tráng phạm tội thì  tướng lính phải chịu”, nhận thức sai lầm này dẫn tới việc sau khi trao quyền thì cứ  việc ăn no ngủ  kỹ. Đó là vô cùng sai lầm, cần phải biết rằng lãnh đạo khi trao   quyền phải triệt để. Nhưng sau khi trao quyền mọi việc cấp dưới làm, mình vẫn  phải đảm nhận trách nhiệm. Hai là, vừa trao quyền lại không trao. Có lãnh đạo trao quyền rồi, vẫn không  yên tâm, luôn nghi ngờ cấp dưới, thường xuyên can thiệp, ngăn cản việc thực thi,  tự  chủ  của cấp dưới được trao quyền. Còn có lãnh đạo trao quyền cho cấp dưới  không tương xứng với trách nhiệm của họ, khiến cấp dưới phải đối mặt với tình  trạng trách nhiệm lớn hơn quyền hạn. Ba là, không nên trao quyền cho cấp dưới không trực tiếp của mình. Lãnh   đạo không thể đem quyền hạn của cấp trung gian trực tiếp trao cho cấp dưới của   họ. Làm như vậy sẽ làm cho cấp trung gian bị động trong công việc, bóp chết tinh  thần trách nhiệm của họ, lâu dần sẽ  xuất hiện tình trạng lãnh đạo cấp trung gian  bất lực. Trao quyền, chỉ có thể trao cho từng cấp, không thể vượt cấp.  Cách kiểm tra hiệu quả của việc ủy nhiệm ủy quyền. Lãnh đạo có thể định kỳ sử dụng những vấn đề này để thẩm tra và cải tiến kỹ xảo  giao quyền : ­ Khi bạn (chỉ giám đốc) không có ở cơ quan thì công việc ở cơ quan đó có trôi  chảy, suôn sẻ không? ­ Khi bạn đi xa về, có còn công việc lẽ ra cấp dưới phải làm còn chờ bạn xử  lý không? ­ Bạn có thể thực hiện mục tiêu và hoàn thành nhiệm vụ  theo đúng thời gian  đặt ra hay phải là đem về nhà hoặc phải làm thêm giờ ở cơ quan? ­ Công việc của bạn có phải là ung dung tiến hành tuần tự đều đặn hay là do  bị  gián đoạn bởi những người thường xuyên hỏi ý kiến bạn hoặc phải bạn   quyết định mới làm? ­ Cấp dưới của bạn có “đẩy mâu thuẩn cho cấp trên” để bạn phải quyết định  những việc lẽ ra họ phải làm không? ­ Bạn có cảm thấy công việc của bạn quá nặng không, còn công việc của cấp   dưới thì quá ít không? ­ Bạn có cảm thấy không có thời gian để đào tạo cấp dưới không? ­ Bạn có cảm thấy chế độ thù lao của đơn vị  như tiền lương, chế độ  đề  bạt  vv… có thể khiến cấp dưới nâng cao trách nhiệm không? ­ Trong số người mà bạn lãnh đạo, có ai xin thôi việc sau khi bạn đến không? 10 Quản trị học
  11. Nhóm 6 – Lớp HP: 1357BMGG0111 2013­2014 ­ Bạn có nghĩ đem công việc ủy nhiệm người khác làm, hay là cảm thấy mình   làm công việc  ấy tốt, hoặc giả  tự  hỏi mình có sợ  cấp dưới của minh quá xuất  săc sẽ “vượt qua mặt mình” nên không muốn giao quyền không? 2. Một số ứng dụng thực tế từ bài học quản trị của Tom Sawyer. Thật sự, Tom Sawyer đã rất sáng suốt trong ý tưởng: Tại sao phải sơn hàng  rào khi bạn có thể để bạn bè của bạn làm điều đó cho bạn miễn phí? Ngày nay rất  nhiều công ty truyền thông áp dụng phương pháp quản lý của Tom Sawyer từ  câu   truyện sơn hàng rào. Bí mật thành công của các công ty Web 2.0 ngày nay là: xây  dựng một nơi mà thu hút mọi người bằng cách khuyến khích họ tạo ra các nội dung  – từ đó thu hút thêm nhiều người tham gia để tạo ra các công cụ nhiều hơn, họ khai  thác lao động tự do và nội dung trực tuyến không những một cách miễn phí mà còn   thu được cả tiền. Con đẻ của mô hình kinh doanh này là trang web chia sẻ hình ảnh  được gọi là Flickr. Những ai lớn lên cùng với trò chơi điện tử  vi tính đã biết đến nguyên lý về  động lực tự thân (giống như Tom trong phần II). Năm 1981 ­ Tom Malone của MIT ­   đã định ra một chương trình khung để  thiết kế những trò chơi điện tử  thành công  (cụ thể là “gây nghiện”) và các khoá học trực tuyến hiệu quả. Chương trình này kết hợp kỹ năng của người chơi cũng như  người học  với  độ  khó  của  trò chơi và khoá học theo mức độ  tăng dần, khích lệ  người chơi và   người học đạt được điều mà Mihaly Csikszentmihalyisau này gọi là sự thuần thục. Công trình nghiên cứu của Csikszentmihalyi cho thấy rằng:  nhiệm vụ  nào   quá khó hoặc quá dễ so với trình độ của một cá nhân  ở một thời điểm xác định thì  sẽ không có sự thuần thục. Nếu nhiệm vụ quá khó thì sẽ chỉ có sự khó chịu và bực   dọc, còn nếu quá dễ thì chỉ đem lại sự nhàm chán! Ngày nay, hầu hết các trò chơi được thiết kế  theo kiểu tăng dần độ  khó.  Người chơi được khuyến khích tăng dần độ  khó của trò chơi khi kỹ  năng của họ  được nâng cao. Họ  sẽ  liên tục cố  gắng cho đến khi dấu hiệu “chào mừng đến với bài tiếp   theo” hiện ra trên màn hình. Đây chính là một “Động lực tự thân” đầy sức mạnh. Theo quy tắc này thì: các phần thưởng nhỏ  hơn nhưng đều đặn sẽ  tốt hơn  nhiều những  khoản tiền thưởng lớn nhưng lại không thường xuyên. Đây cũng là  một hướng dẫn hữu ích trong việc thiết kế công việc cho thế hệ Y. Như  Michael Carter ­ Giám đốc dự  án đặc biệt của Học viện Giáo dục và   Công nghệ  Monterey ­ đã chỉ  ra: Hãy tưởng tượng cú sốc mà một “game thủ” trẻ  tuổi phải đối mặt khi gia nhập lực lượng lao động và nhận ra rằng phần thưởng   cho nhiệm vụ khó khăn tiếp theo là 12 tháng hoặc hơn! 11 Quản trị học
  12. Nhóm 6 – Lớp HP: 1357BMGG0111 2013­2014 Dường như  chúng ta có sự  mâu thuẫn trong quan điểm đối với nguyên lý   “Động lực tự  thân”. Liệu chúng ta đang khuyến khích mọi người tự  nguyện tham  gia hay chúng ta đang tạo ra một sự cưỡng ép mang tính chất “gây nghiện”? Mặc dù Malone đưa ra nguyên lý này 25 năm trước và các kỹ sư thiết kế trò   chơi ngày nay hô hào rằng mục đích của họ là tạo ra những trò chơi gây đam mê cao   độ, nhưng thế giới dường như đang tranh cãi về công lao của họ. Ngày 10/7/2007 ­ Chương trình National Public Radio’s  Talk of the Nation  (TD: Tiếng nói Đất nước của Đài Phát thanh Công cộng Quốc gia) đề cập đến một  cuộc bàn luận sôi nổi gần đây về chủ đề liệu điện tử băng có thật sự “gây nghiện”  không? Theo Hiệp hội Tâm thần học Mỹ, nó không gây nghiện, mặc dù các kĩ sư  thiết kế trò chơi thực sự muốn như vậy! Dù điện tử  vi tính có gây nghiện hay không, việc sử dụng nguyên lý “Động   lực tự thân” để thúc đẩy hoạt động làm việc có thể đem lại hiệu quả rất cao. Các   nhà khoa học đang sáng tạo ra những trò chơi điện tử gây đam mê cao độ. Kết quả của việc ham muốn chinh phục những khó khăn. Những người chơi hạnh phúc nỗ  lực bằng ý chí của mình mà không đòi hỏi  được trả công cho những việc bị coi là nhàm chán một cách mê muội, nếu đó là một  nhiệm vụ được giao.  ­  Luis von Ahn ­ Giáo sư  28 tuổi  ở  trường Đại học Carnergie Mellon ­ là  người sáng tạo một trang web thành công đình đám với cái tên ESP Game, một trong   những trò chơi vi tính mà trong đó người chơi thực thi những nhiệm vụ mà máy tính   không thực hiện được. Trò chơi trực tuyến Phetch, áp dụng kỹ  thuật gọi là "tính  toán của con người" – khai thác bộ não con người để thực hiện nhiệm vụ chung mà  các máy tính kỹ thuật số vẫn chưa làm được... Đó là một số thủ thuật hư cấu Tom   Sawyer mượn bạn bè để sơn hàng rào, chỉ là gấp hàng triệu lần.Trong trò chơi này,  người chơi mã hoá các hình  ảnh bằng những từ  khoá mà về  sau có thể  được máy   tính sử dụng để khôi phục và phân loại. Đó có thể là một chiến lược cực kỳ thành   công. ­ Hầu hết các công ty phương tiện truyền thông mới đều áp dụng các bài học   của Tom Sawyer cho các doanh nghiệp mình. Bạn nhớ lại: Tom phải sơn một hàng  rào, nhưng thuyết phục Ben và các bạn sơn nó cho anh ta bằng cách thu phí cho đặc  quyền đó. Các mô hình phương tiện truyền thông mới được “người dùng”  ­ như  các khán giả biết đến, như thể họ là những người nghiện – tạo ra các nội dung, và   sau đó tính phí quảng cáo cho các đặc quyền trình bày, hiển thị lên. ­ Như  Tom Sawyer thuyết phục bạn bè rằng việc sơn hàng rào rất thú vị,   những người sáng lập và cộng đồng quản lý Yelp của Nish Nadaraja đã sử  dụng  sức hút và những người bạn hợp thời khiến cho việc viết đánh giá cho Yeld trở nên  giống như một bữa tiệc lớn dành cho người dân địa phương San Francisco. 12 Quản trị học
  13. Nhóm 6 – Lớp HP: 1357BMGG0111 2013­2014 Steve McKinney – Chủ  tịch McKinney Consulting ngày nay chia sẻ: Từ  câu  truyện sơn hàng rào của Tom Sawyer đã giúp ông rất nhiều trong quá trình quản trị.  Một trong những thành tựu lớn ông từng đạt được là:  Điều phối các hoạt động của  bốn ngành trong chiến lược phát triển giày dép Adidas toàn cầu. Phân luồng công   việc và các yêu cầu vận chuyển, các ứng cử viên được phỏng vấn và tuyển dụng,  hoạch định công việc, lập mục tiêu lâu dài và phát triển. Kết quả: đội ngũ mới bán   hàng  ở  Hoa  Kỳ  tăng trưởng  doanh  thu  42%  (tăng $145.000.000),  góp  phần tăng  doanh   thu   toàn   cầu   là   20%   (tăng   $   440.000.000)   trong   khi   giảm   chi   phí   đi   lại   $900.000 . Bạn có muốn nhân viên của bạn xin phép được làm việc mỗi ngày? Thử  tưởng tượng sự  nghiệp của bạn sẽ  phát triển thế  nào. Hãy học cách quản lý của  Tom. Để khiến người ta thè muốn một điều gì đó, điều quan trọng là làm cho điều   đó trở nên khó đạt được. 3. Tình huống ủy nhiệm, ủy quyền tương tự.  Tình huống 1 : Trong sách “Hàm phi tử” có một câu chuyện sau đây: Nước Lỗ có người tên  là Dương Hổ, ông ta thường nói rằng: “Quân vương nếu sáng suốt thì quần thần sẽ  hết lòng hiếu trung, không giám hai lòng. Quân vương nếu hôn ám thì quần thần sẽ  không nghe, thậm chí còn rắp tâm làm việc khác nhưng bề ngoài thì bình thường,  trong bụng thì âm mưu lừa vua, lợi riêng”. Lời của Dương Hổ làm Lỗ Vương rất  giận, vì thế Dương Hổ bị đuổi ra khỏi đất Lỗ. Ông ta chạy sang nước Triệu bên  cạnh.Triệu Vương thì vô cùng thích thú tài năng của ông ta, phong ông ta làm tướng.  Cận thần thì ra sức can gián Triệu Vương nói rằng: “Nghe nói Dương Hổ mưu lợi  riêng, làm sao mà dùng vào việc chiều chính được?”. Triệu Vương liền trả lời rằng:  “Dương Hổ có thể tìm dịp để mưu lợi riêng nhưng ta sẽ theo dõi, ngăn ông ta làm  như thế, chỉ cần ta có sức mạnh không bị quần thần tiếm quyền, thì ông ta chẳng  phải đã được toại nguyện sao?”. Triệu Vương ở mức độ nhất định đã kiểm soát  được Dương Hổ khiến ông ta không thể vượt quá phạm vi cho phép. Dương Hổ  trên cương vị một tướng đã đem hết tài năng và trách nhiệm của mình ra giúp nước  Triệu trở nên hùng mạnh, nổi tiếng bốn phương, xưng bá với các chư hầu. Câu hỏi: Chúng ta có thể học được gì từ câu truyện trên về nghệ thuật ủy quyền ? 13 Quản trị học
  14. Nhóm 6 – Lớp HP: 1357BMGG0111 2013­2014 Trả lời : Lãnh đạo đồng thời với việc trao quyền phải biết chỉ đạo và kiểm soát có  hiệu quả. Nếu phạm vi kiểm soát của lãnh đạo quá lớn, can thiệp quá sâu, thì sự  khống chế, kiểm soát đó không hiệu quả. Vậy làm thế nào để trao quyền mà không  mất kiểm soát. Mấy điểm vô cùng quan trọng cần nắm dưới đây: Một là đánh giá mạo hiểm. Trước mỗi lần trao quyền người lãnh đạo nên  đánh giá sự mạo hiểm, nếu bất lợi nhiều hơn lợi ích đem lại thì không nên trao  quyền. Nếu vấn đề nảy sinh mà do lãnh đạo đưa đến, thì cần chủ động điều chỉnh  hành động của mình. Song lãnh đạo không nên vì quá lo sự anh toàn mà rón rén  không giám làm gì. Nói chung, bất kỳ sự việc trao quyền nào đều ẩn chứa cả lợi ích  lẫn mạo hiểm.Mạo hiểm lớn thì lợi ích cũng sẽ lớn. Hai là trao “nội dung nhiệm vụ” không can thiệp vào cách làm cụ thể. Khi  trao quyền phải chú trọng vào hoàn thành nội dung công việc, không cần thiết phải  nói phương pháp để hoàn thành công việc ấy. Điều này do cấp dưới tự chủ động  phát huy. Ba là xây dựng tín nhiệm. Nếu cấp dưới không muốn nhận công việc được  trao, rấtính chất có thể là do họ chưa tin lãnh đạo. Cho nên lãnh đạo phải loại trừ  sự hoài nghi, lo ngại của cấp dưới, phải biểu dương thành tích của cấp dưới một  cách thích đáng. Ngoài ra còn phải nhấn mạnh rằng:quan tâm đến sự trưởng thành  của cấp dưới là chức trách chủ yếu của người lãnh đạo. Bốn là tiến hành kiểm tra hợp lý: Kiểm tra có mấy tác dụng: chỉ đạo, động  viên kiểm soát. Mức độ cần kiểm tra quyết định bởi hai mặt. Một mặt là mức độ  phức tạp của nhiệm vụ cấp giao. Mặt khác là năng lực của cấp dưới được trao  quyền. Người lãnh đạo có thể thông báo cáo tiến độ, ở vào thời điểm then chốt,  cần thảo luận cùng với cấp dưới và phương thức để kiểm soát. Năm là học để biết phân phối công việc “đáng ghét”: Khi phân công những  công việc “vô vị” mọi người không muốn làm, người lãnh đạo phải công khai nói rõ  tính chất của công việc, phân công công việc nặng nhọc một cách công bằng nhất,  phải để cấp dưới hiểu công việc là công việc, không phải là trò đùa. Sáu là phải giảm đến mức tối thiểu công việc giao quyền ngược, việc cấp  dưới đáng phải hoàn thành lại giao cho lãnh đạo làm. Đây gọi là giao quyền ngược,  nguyên nhân của giao quyền ngược nói chung là cấp dưới không muốn mạo hiểm,  sợ bị phê bình, thiếu lòng tự tin, hoặc do bản thân lãnh đạo “không từ chối”. Trừ  14 Quản trị học
  15. Nhóm 6 – Lớp HP: 1357BMGG0111 2013­2014 những trường hợp đặc biệt lãnh đạo không cho phép giao quyền ngược. Biện pháp  tốt nhất để giải quyết giao cho phép giao quyền ngược là khi bàn công việc cùng  với cấp dưới phải để họ nghĩ nhiều khó khăn, bàn kỹ lưỡng. Khi cần thiết, lãnh  đạo phải giúp cấp dưới đề ra phương án giải quyết. Bảy là thẩm tra và cải tiến kỹ xảo giao quyền.  Tình huống 2: Câu chuyện về hai anh em Jones và James Jonh Jones và Jonh James là hai anh em họ. Họ cùng nhau lớn lên, làm việc   trong cùng một công ty, cùng có cuộc sống hạnh phúc tương tự nhau. Cho tới khi cả  Jones và James cùng được thăng chức lên làm quản lý.  Sau một thời gian xuất sự  khác biệt giữa hai người. Jones luôn đến công ty sau khi đã ăn sáng và lúc nào cũng về nhà quây quần   bên gia đình. Trong khi đó, James lúc nào cũng thấy mình có qua nhiều việc cần làm  đến nỗi anh không có chút thời gian  nào cho sở  thích của mình hay cho gia đình.   Trong khi Jones luôn giữ  được sức khỏe vóc dáng cân đối thì James thì cảm thấy   sức khỏe ngày càng kém vì thiếu ngủ và làm việc quá tải. Bộ  phận James càng lúc  càng tụt lại phía sau. Càng ngày anh càng cảm thấy khó cộng tác với nhân viên của mình. Dường  như họ không biết họ phải làm gì và có làm thì cũng phải mất nhiều thời gian mới   hoàn thành công việc theo đúng yêu cầu. Đã có rất nhiều những lời than phiền của  đồng nghiệp cũng như cấp trên về sự bận bịu thường xuyên và thái độ cáu bẳn của   James. Nhưng với khối lượng công việc như thế James không có thời gian quan tâm  đến thái độ của mọi người. Trước tình hình đó sếp của James nói anh giao bớt việc  cho nhân viên. Nhưng mỗi lần như vậy James lại  phải làm thêm nhiều việc khác. Công việc không như  ý thì chính anh phải chịu trách nhiệm về  sai lầm  ấy.   Trước nay James quan niệm muốn mọi việc như  ý thì tốt nhất tự  mình làm lấy.   Nhưng  ôm nhiều việc vào mình càng khiến anh mệt mỏi, chức vụ  cao hơn công  việc nhiều hơn. Anh không thể  đảm đương hết. Việc quản lí không thành công  trong khi đó Jones lại làm rất tốt công việc quản lý của mình. Câu hỏi: Theo bạn điều gì dẫn đến sự khác biệt giữa Jones và James? Trả lời: James quyết định thay đổi. Anh đi hỏi Jones cách Jones sắp xếp và giải quyết   công việc, được Jones kể  cho nghe những câu chuyện trong quá trình quản trị  với  những kinh nghiệm bài học rút ra và James đã tìm được giải pháp đó chính là giao  việc cho nhân viên hay chính là sử dụng nghệ thuật ủy nhiệm ủy quyền trong quản   trị.  15 Quản trị học
  16. Nhóm 6 – Lớp HP: 1357BMGG0111 2013­2014 James về suy nghĩ đến những công việc mà anh đã giao cho mọi người trong  thời gian gần đây. Hầu như lần nào anh cũng mắc một sai lầm là không mô tả công  việc một cách cụ  thể  những yêu cầu của mình. Khi đặt mình vào vị  trí của nhân  viên, giờ anh đã hiểu ra tại sao họ lại luôn làm việc không đúng như anh mong đợi. Anh về văn phòng gọi Jason ­ người mà gần đây James giao công việc nhưng  mọi chuyện có vẻ  không thuận lợi. James đã nhẹ  nhàng hỏi Jason có thật sự  hiểu   công việc mà anh giao cho không. Khi biết Jason không hiểu anh đã giải thích lại rõ   ý muốn của mình cho Jason biết để anh ta có thể hoàn thành tốt công việc đúng như  ý muốn của James. Từ  đó khi giao nhiệm vụ  cho nhân viên James phân chia công  việc phù hợp với năng lực của từng nhân viên, luôn chuẩn bị  một cách kĩ lưỡng  những điều cần nói và kiên nhẫn giải thích rõ cho họ hiểu công việc và ý muốn của  mình nhờ vậy mà công việc diễn ra suôn sẻ hơn. Tiến trình công việc diễn ra thuận   lợi hơn trước Khó khăn của James chưa hết, công việc có nhiều tiến triển tuy nhiên nhân  viên của James lại hay trễ  hạn, công việc diễn ra không đúng tiến độ. Lần này  chính là thời gian trong khi giao việc James đã không nói rõ thời hạn hoàn thành  công việc nên nhân viên có sự trì trệ. Rút kinh nghiệm khi giao việc James đã chú ý   giao thời gian hoàn thành để nhân viên tích cực hơn  Nhờ  có việc  ủy nhiệm,  ủy  quyền giao công việc cho nhân viên một cách   hợp lí  mà James đã có thể  thoải mái hơn, giảm bớt áp lực công việc, có thời gian  nhiều hơn cho bản thân và gia đình trong khi công việc vẫn hoàn thành tốt. Bài học rút ra là nhà quản trị không  nên ôm quá nhiều công việc vào mình mà   phải biết phân chia,  ủy nhiệm công viêc cho nhân viên một cách hợp lí. Phân chia  công việc phù hợp với năng lực của từng nhân viên, mô tả  công việc rõ ràng cho  nhân viên hiểu rõ ý muốn của mình đồng thời cần giao thời hạn cụ thể hoàn thành  công việc. 16 Quản trị học
  17. Nhóm 6 – Lớp HP: 1357BMGG0111 2013­2014 TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Giáo trình Quản trị học  2. Quản trị học Nguyễn Thị Liên Diệp 3. The Tom Sawyer Management Method By Steve McKinney ­ President, McKinney Consulting, Inc. 4. Oh, for a Chance to Whitewash a Fence By Tom Kuntz 5. Người giỏi không phải là người làm tất cả. Dịch giả: Nguyên Chương 17 Quản trị học
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2