PHAN LÊ KIM MINH -DSU180344
TR NG ĐI H C AN GIANGƯỜ
KHOA S PH MƯ
B MÔN: S PH M L CH S Ư
----------
BÀI TI U LU N
PHAN LÊ KIM MINH -DSU180344
An Giang, ngày 02 tháng 10 năm 2021
PHAN LÊ KIM MINH -DSU180344
M C L C:
PH N 1: S HI U BI T V T DUY PH N BI N VÀ SÁNG T O Ư
CH NG 1: T DUY PH N BI NƯƠ Ư
1.1 Đnh
nghĩa..........................................................................................5
1.2 T m quan tr ng c a t duy ph n ư
bi n................................................7
1.3 Ng i có t duy ph n bi n và cách rèn luy n t ườ ư ư
duy........................9
1.4 S khác nhau gi a t duy ph n bi n và t duy phê phán, ư ư
gi a s th t và ý ki n và v n ế
đ..................................................................................11
1.4.1 T duy phê phán và t duy ph n ư ư
bi n.......................................11
1.4.2 S th t (Facts), ý ki n (Opinions) và v n đ ế
(Problems)...................11
1.5 Các ph ng pháp rèn luy n k năng t duy ph n ươ ư
bi n......................12
1.5.1 S đ t duy ph n ơ ư
bi n......................................................................12
1.5.2 Bi u đ x ng cá ươ
Ishikawa................................................................13
1.5.3 6 chi c mũ t duy...............................................................................14ế ư
1.6 Tranh lu n b ng t duy ph n ư
bi n......................................................15
1.6.1 Quy t c vàng c a tranh
lu n...............................................................15
1.6.2 Tăng tính thuy t ph c khi l p ế
lu n....................................................16
1.6.3 Phân tích s li u.................................................................................17
1.6.4 Ki m soát c m xúc khi tranh
lu n......................................................17
CH NG 2: T DUY SÁNG T OƯƠ Ư
2.1 Đnh nghĩa......................................................................................18
2.1.1 Các y u t c a t duy sáng ế ư
t o...........................................................19
2.1.2 Các quá trình t duy sáng ư
t o.............................................................20
2.1.3 Vai trò c a t duy sáng ư
t o..................................................................20
PHAN LÊ KIM MINH -DSU180344
2.1.4 Các ph ng pháp làm tăng t duy sáng ươ ư
t o.......................................21
2.1.5 Nh ng ý t ng t sáng ưở
t o..................................................................22
2.2 Tính ì tâm lý....................................................................................23
2.2.1 Tính ì tâm lý do c ch ( tính ì tâm lý ế
thi u”)ế...........................................23
2.2.2 Tính ì tâm lý do liên t ng ngo i suy ra ngoài ph m vi áp d ng ( tính ì ưở
tâm lý
th a).................................................................................................................23
2.2.3 Tính thi u t tin, r t rè, t ti đi v i sáng ế ư
t o..............................................24
2.2.4 Ph ng pháp kh c ph c tính ì tâm ươ
lý.................................................24
2.3 Các nguyên t c c a t duy sáng ư
t o.........................................................25
PH N 2: T ĐÁNH GIÁ V B N THÂN V I 2 KHÍA C NH
PH N BI N VÀ SÁNG T O (SAU 6 BU I H C)
a.i.1.a.i.1. B ng t đánh
giá..................................................................................30
PH N 3: K HO CH ĐNH H NG RÈN LUY N VÀ PHÁT ƯỚ
HUY
1. B ng k ho ch đnh ế
h ng..............................................................31ướ
K T LU N .........................................................................................33
TÀI LI U THAM KH O ......................................................................34
M ĐU
1. Lí do ch n đ tài
M t trong nh ng kĩ năng đc đánh giá cao trong gi i hàn lâm tri th c là ượ
t duy ph n bi n, hay còn đc g i là “critical thinking”, và đi u này khôngư ượ
ch gi i h n l i ph m vi h c thu t; ngay c chính ph , các công ty, t p
đoàn kinh doanh toàn c u đu săn tìm nh ng ng i s h u kh năng này. ườ
Đc bi t h n n a là trong ng c nh th i đi thông tin hi n nay, t m quan ơ
tr ng c a t duy ph n bi n đc đ cao h n bao gi h t t i m t th i đi m ư ượ ơ ế
mà con ng i d ng nh đang chìm ng p trong bi n ki n th c nh ng l iườ ườ ư ế ư
khô khan m t l i suy nghĩ đúng đn.
Chính vì v y, cũng không l y làm l khi m t lo t các quy n sách t
l c xoay quanh v n đ này đc vi t ra và xu t b n hàng năm quy n nào ượ ế
PHAN LÊ KIM MINH -DSU180344
d ng nh cũng đu đính kèm m t h a h n r ng s giúp ng i đc thuườ ư ườ
đc kĩ năng “critical thinking” nh là m t ph n th ng cu i đc ti t lượ ư ưở ượ ế
sau quá trình đc. H th ng các tr ng đi h c cũng không là ngo i l trong ườ
vi c c g ng đáp ng nhu c u này, v i nh ng khoá h c đc thi t k dành ượ ế ế
riêng cho vi c hình thành và c i thi n kh năng suy nghĩ c a h c sinh.
Ken Robinson đã t ng nh n đnh trong ph n trình bày TED Talk tuy t
v i c a ông và đã gây ch n đng h th ng giáo d c toàn c u đó là "Tr ng ườ
h c đã gi t ch t s sáng t o". C b máy giáo d c to l n toàn c u đã v n ế ế
hành theo ki u nh th và đã ăn sâu vào g c r đn m c r t khó thay đi. ư ế ế
Ph n Lan là m t qu c gia đã c i trói cho giáo d c đ phát tri n vi c
h c t p đc di n ra m t cách ch đng và t nhiên nh t. Tuy nhiên cũng ư
có nhi u nh n đnh r ng, cách h khai thác não b tr em v a có l i v a b t
l i: s khó có nh ng đnh cao v ki n th c hàn lâm đc hình thành, tính ế ượ
chuyên nghi p gi m đi và vì th nh ng doanh nghi p d n đu th gi i s ế ế
s t gi m.
B t c ai có t duy ph n bi n t t thì đu có kh năng sáng t o t t và ư
ng c l i. Chính t duy ph n bi n đã cho phép chúng ta phân tích và nhìnượ ư
v n đ nhi u góc khác nhau t đó đa ra nhi u gi i pháp cho m t v n đ ư
và phát sinh s sáng t o. Hai lĩnh v c này d ng nh luôn ph i song hành, là ườ ư
h qu t t y u c a nhau và c n có nhau. Cũng nh không ai tr l i đc con ế ư ượ
gà hay qu tr ng có tr c thì t duy ph n bi n và t duy sáng t o liên t c ướ ư ư
đc sinh ra trong não chúng ta khi t duy.ượ ư
Ví d , b n c m lên m t chi c ly u ng n c và h i: Làm th nào t o ra m t ế ướ ế
chi c ly v i nhi u đc đi m u vi t. Não c a b n s b t đu ph i xu tế ư
hi n nhi u câu h i ki u nh , chi c ly này dùng đ làm gì? (không ch là ư ế
u ng n c đâu, ng i ta đng súp nóng trong lý đ bán cho h c sinh d c m ướ ườ
h n cái chén nhi u). Vì sao nó có hình d ng nh th ? N u không có đáy trònơ ư ế ế
mi ng tròn thì có th có nh ng hình dáng th nào? T o sao không làm c nh ế
ly và lòng ly hình vuông hay ch nh t?...
Còn hàng trăm câu h i xu t hi n. Đó là lúc não b n đang t duy ph n ư
bi n. Câu tr l i s là sáng t o và não b n nghĩ ra nhi u câu h i cũng là s
sáng t o.
V y thì không th tách r i hai quá trình sáng t o và ph n bi n nh cách mà ư
m i ng i v n quan ni m. ườ
2. L ch s nghiên c u v n đ
Trong nh ng năm qua, có khá nhi u công trình nghiên c u, đ c p đn c ế ác
v n đ kĩ năng t duy ph n bi n (Critical Thinking), cũng nh là kĩ năng t ư ư ư
suy sáng t o (Creativity), kĩ năng giao ti p (Communication) ế , Kĩ năng h p
tác (Collaboration). Tuy nhiên, m i công trình nghiên c u,
m i tác ph m l i h ng t i nh ng n i dung khía c nh khác nhau. Chính vì ướ
th , cho đn nay v n ch a có m t công trình nào nghiên c u m t cách h ế ế ư
th ng, chi ti t v ế c hai kĩ năng v t duy sáng t o và t duy ph n bi n ư ư
+ “Ph ng pháp lu n t duy sáng t o” (Phan Dũng, Nxb TP HCM, 1998)ươ ư