PHAN LÊ KIM MINH ­DSU180344

ƯỜ

TR

Ư Ạ

Ạ Ọ NG Đ I H C AN GIANG KHOA S  PH M Ị Ư Ạ B  MÔN: S  PH M L CH S ­­­­­­­­­­

Ể BÀI TI U LU N

PHAN LÊ KIM MINH ­DSU180344

An Giang, ngày 02 tháng 10 năm 2021

PHAN LÊ KIM MINH ­DSU180344

Ả Ạ Ệ

Ụ Ầ ƯƠ

Ự Ể Ư Ề Ư Ả

M C L C:  PH N 1: S  HI U BI T V  T  DUY PH N BI N VÀ SÁNG T O  CH

ủ ư

duy ph n

ọ 1.2 T m quan tr ng c a t ệ bi n................................................7

ư

ệ ư

i có t

duy ph n bi n và cách rèn luy n t

ư

duy phê phán,

ữ ư ế

ườ 1.3 Ng duy........................9 ự  duy ph n bi n và t 1.4 S  khác nhau gi a t ấ ữ ự ậ gi a s  th t và ý ki n và v n  ề đ ..................................................................................11

ư

ư

duy ph n

Ế NG 1: T  DUY PH N BI N ị 1.1 Đ nh  nghĩa..........................................................................................5 ả ầ

1.4.1 T  duy phê phán và t bi n.......................................11 ề ế 1.4.2 S  th t (Facts), ý ki n (Opinions) và v n đ   (Problems)...................11

ư

ươ

duy ph n

ng pháp rèn luy n k  năng t

ự ậ ấ

ả ơ ồ ư duy ph n

ồ ươ ng cá

1.5 Các ph bi n......................12 1.5.1 S  đ  t bi n......................................................................12 ể 1.5.2 Bi u đ  x Ishikawa................................................................13 1.5.3 6 chi c mũ t ậ

ư ế

ư

duy ph n

1.6 Tranh lu n b ng t bi n......................................................15

duy...............................................................................14 ằ

ắ ủ

ụ ế ậ

1.6.1 Quy t c vàng c a tranh  lu n...............................................................15 1.6.2 Tăng tính thuy t ph c khi l p  lu n....................................................16 ố ệ 1.6.3 Phân tích s  li u.................................................................................17 ả 1.6.4 Ki m soát c m xúc khi tranh  lu n......................................................17

Ư

CH

NG 2: T  DUY SÁNG T O

ậ ƯƠ ị

Ạ   2.1 Đ nh nghĩa......................................................................................18

ế ố ủ ư c a t duy sáng

duy sáng

ủ ư duy sáng

2.1.1 Các y u t ạ t o...........................................................19 ư 2.1.2 Các quá trình t ạ t o.............................................................20 2.1.3 Vai trò c a t ạ t o..................................................................20

PHAN LÊ KIM MINH ­DSU180344

ư ng pháp làm tăng t duy sáng

ưở ữ ng t

2.2 Tính ì tâm lý....................................................................................23

ươ 2.1.4 Các ph t oạ .......................................21 ừ 2.1.5 Nh ng ý t  sáng  ạ t o..................................................................22

ế

ạ ưở ụ ạ ng ngo i suy ra ngoài ph m vi áp d ng ( tính ì

ti đ i v i sáng ụ  tin, r t rè, t

ươ ụ ắ ng pháp kh c ph c tính ì tâm

ắ ủ ư ứ 2.2.1 Tính ì tâm lý do  c ch  ( tính ì tâm lý  “thi u”)ế ...........................................23 2.2.2 Tính ì tâm lý do liên t tâm lý  “th a”)ừ .................................................................................................................23 ố ớ ư ế ự 2.2.3 Tính thi u t t o.ạ .............................................24 2.2.4 Ph lý.................................................24  duy sáng

2.3 Các nguyên t c c a t ạ t o.........................................................25 Ề Ả

Ớ Ổ Ọ

PH N 2: T  ĐÁNH GIÁ V  B N THÂN V I 2 KHÍA C NH     PH N BI N VÀ SÁNG T O (SAU 6 BU I H C)

ả ự đánh

ƯỚ

ng..............................................................31

h Ế

Ầ Ả Ệ a.i.1.a.i.1. B ng t giá..................................................................................30 Ệ Ầ PH N 3: K  HO CH Đ NH H NG RÈN LUY N VÀ PHÁT  HUY ả ế 1. B ng k  ho ch đ nh  ướ K T LU N Ệ

Ậ .........................................................................................33  Ả ......................................................................34

TÀI LI U THAM KH O

Ở Ầ M  Đ U

1. Lí do ch n đ  tài

ộ ứ ớ

c đánh giá cao trong gi ọ ề

ọ ề ữ M t trong nh ng kĩ năng đ ượ ọ

ậ ạ ệ ả  duy ph n bi n, hay còn đ ỉ ớ ạ ạ ở i h n l i

ữ ả ượ ề ệ ơ ủ ư

ủ ườ ở ữ ệ ờ ế ạ  h t t ế ể ộ ứ ượ   i hàn lâm tri th c là   c g i là “critical thinking”, và đi u này không ậ   ả  ph m vi h c thu t; ngay c  chính ph , các công ty, t p ữ ả   i s  h u kh  năng này. ờ ạ ầ   t h n n a là trong ng  c nh th i đ i thông tin hi n nay, t m quan ể   ờ ơ i m t th i đi m c đ  cao h n bao gi ạ   ư ậ i

ả  duy ph n bi n đ ườ ườ i d ng nh  đang chìm ng p trong bi n ki n th c nh ng l ộ ố ư t ch  gi ầ đoàn kinh doanh toàn c u đ u săn tìm nh ng ng ặ Đ c bi ọ tr ng c a t mà con ng khô khan m t l

ạ ể Chính vì v y, cũng không l y làm l khi m t lo t các quy n sách t

ề ộ ấ ả ể ế ượ ự l c xoay quanh v n đ  này đ ự  ạ   t ra và xu t b n hàng năm – quy n nào ệ ư ắ i suy nghĩ đúng đ n. ấ ậ ấ c vi

PHAN LÊ KIM MINH ­DSU180344

ẹ ề ư

ằ ầ ẽ ưở ng nh  cũng đ u đính kèm m t h a h n r ng s  giúp ng c kĩ năng “critical thinking” – nh  là m t ph n th ng cu i đ

ọ ệ ố

ệ ố ắ ộ ứ ư ố ượ ườ ng đ i h c cũng không là ngo i l ớ ộ ạ ọ ữ ọ ượ ứ ườ ọ   i đ c thu ế ộ  c ti t l ạ ệ    trong ế ế   t k  dành c thi

ủ ọ ệ

ậ ầ

ừ ấ ầ ộ

ế ự ụ ụ ế ầ ạ

ả ệ   Ken Robinson đã t ng nh n đ nh trong ph n trình bày TED Talk tuy t ườ   ng ậ   t ch t s  sáng t o". C  b  máy giáo d c to l n toàn c u đã v n ể ố ễ ế ổ ườ d ượ đ sau quá trình đ c. H  th ng các tr ầ vi c c  g ng đáp  ng nhu c u này, v i nh ng khoá h c đ ệ ả riêng cho vi c hình thành và c i thi n kh  năng suy nghĩ c a h c sinh. ị ệ ố ờ ủ v i c a ông và đã gây ch n đ ng h  th ng giáo d c toàn c u đó là "Tr ả ộ ọ h c đã gi hành theo ki u nh  th  và đã ăn sâu vào g c r  đ n m c r t khó thay đ i.

ư ế ộ ớ ứ ấ ụ ố ể ể

ộ ấ ự ở ủ ộ

ằ ễ ị ượ c di n ra m t cách ch  đ ng và t ậ

ỉ ứ i: s  khó có nh ng đ nh cao v  ki n th c hàn lâm đ

ầ ệ ệ ữ ả ượ ẫ i s ệ   Ph n Lan là m t qu c gia đã c i trói cho giáo d c đ  phát tri n vi c  nhiên nh t. Tuy nhiên cũng   ợ ừ ấ   ừ ộ ẻ i v a b t c hình thành, tính   ế ớ ẽ

ầ ọ ậ h c t p đ ọ ề có nhi u nh n đ nh r ng, cách h  khai thác não b  tr  em v a có l ề ế ẽ ợ l ữ ế chuyên nghi p gi m đi và vì th  nh ng doanh nghi p d n đ u th  gi ụ s t gi m.

ề ấ ứ ạ ố ả t thì đ u có kh  năng sáng t o t

ộ ấ ừ ư i pháp cho m t v n đ

ệ ố ệ ả  đó đ a ra nhi u gi ư ườ ự

ư

ướ ư ư ệ duy ph n bi n và t ầ c thì t

ả  duy.

ướ ạ ỏ

ộ ặ ủ ạ ả ớ

ế ể ư ư ể

ề ướ ự ọ

ế ạ

ữ ệ ế ạ

ả ả ư  duy ph n bi n t B t c  ai có t t và   ả ư ượ ạ    duy ph n bi n đã cho phép chúng ta phân tích và nhìn i. Chính t c l ng ề  ề ề ề ở ấ v n đ    nhi u góc khác nhau t ả ạ ự và phát sinh s  sáng t o. Hai lĩnh v c này d ng nh  luôn ph i song hành, là   ả ờ ượ ả ấ ế ủ ệ   c con i đ h  qu  t t y u c a nhau và c n có nhau. Cũng nh  không ai tr  l ụ   ạ ả ứ gà hay qu  tr ng có tr  duy sáng t o liên t c ư ượ c sinh ra trong não chúng ta khi t đ ộ   ế ố ụ ạ ầ c và h i: Làm th  nào t o ra m t Ví d , b n c m lên m t chi c ly u ng n ấ   ế ẽ ắ ầ ệ ề chi c ly v i nhi u đ c đi m  u vi t. Não c a b n s  b t đ u ph i xu t ỏ ỉ ế ể ệ hi n nhi u câu h i ki u nh , chi c ly này dùng đ  làm gì? (không ch  là   ễ ầ   ể ườ ố i ta đ ng súp nóng trong lý đ  bán cho h c sinh d  c m c đâu, ng u ng n ư ế ề ơ h n cái chén nhi u). Vì sao nó có hình d ng nh  th ? N u không có đáy tròn   ạ   ể mi ng tròn thì có th  có nh ng hình dáng th  nào? T o sao không làm c nh ly và lòng ly hình vuông hay ch  nh t?...

ỏ ư ữ ậ ệ ấ

ạ ạ ệ ạ ề ả ờ ẽ Còn hàng trăm câu h i xu t hi n. Đó là lúc não b n đang t ỏ ả    duy ph n ự i s  là sáng t o và não b n nghĩ ra nhi u câu h i cũng là s

ả ạ ệ ư

ờ ể ệ ườ ẫ i v n quan ni m. ứ ấ ử ề

ữ ứ ề

ư ề ả

ế ạ ế ác  ề ậ ư ư  duy ph n bi n (Critical Thinking), cũng nh  là kĩ năng t , Kĩ năng h p ợ

ứ ỗ

ớ ạ i nh ng n i dung khía c nh khác nhau. Chính vì

ữ ộ

ạ ướ i h ẫ ả ư ệ ộ ứ ả  duy ph n bi n duy sáng t o và t t v

ng t ư ế ề c  hai kĩ năng v  t ậ ư ươ bi n. Câu tr  l sáng t o.ạ ậ V y thì không th  tách r i hai quá trình sáng t o và ph n bi n nh  cách mà ọ m i ng ị 2. L ch s  nghiên c u v n đ Trong nh ng năm qua, có khá nhi u công trình nghiên c u, đ  c p đ n c ệ ấ v n đ  kĩ năng t suy sáng t o (Creativity), kĩ năng giao ti p (Communication)  tác (Collaboration). Tuy nhiên, m i công trình nghiên c u,  ỗ ẩ ộ m i tác ph m l ế ệ ế th , cho đ n nay v n ch a có m t công trình nào nghiên c u m t cách h   ề ư ố th ng, chi ti ạ    + “Ph ạ  duy sáng t o” (Phan Dũng, Nxb TP HCM, 1998) ng pháp lu n t

PHAN LÊ KIM MINH ­DSU180344

ị ạ ế ễ

ộ ạ ạ ữ ậ ủ

ạ ươ

ườ ạ ẻ ự ng Đoàn Lý T

ề ả

, 2004) ỳ ễ ạ ơ ng sáng t o” (Hu nh Văn S n, Nguy n Hoàng

ư ệ ả ạ ỹ duy sáng t o và ph n bi n” (

ế ệ ạ ọ ự ệ ề ả

ườ ng Đ i h c Văn Hi n)  ọ ế ề ể ư ầ ơ ọ

ơ ồ ư ể ệ ư ệ ả ằ ạ  duy sáng t o” nh m  ươ ng pháp đ  rèn   duy ph n bi n và t duy, phân tích s  li u c a t

+ “ Bí quy t sáng t o” (Jack Foster do Nguy n Minh Hoàng biên d ch, Nxb  Tr , 2005) ứ    + “Đ t phá s c sáng t o­Bí m t c a nh ng thiên tài sáng t o” (Michael  Michalko, Nxb Tri Th c, 2006) ủ ậ ố    + “B n m i th  thu t sáng t o” ( Nhóm Eureka, Nxb Tr , 2007) ư ổ ứ ụ ươ  ch c giáo d c­ T  duy sáng t o tr ng pháp t    + “Ph ơ ỳ ọ Tr ng” (Hu nh Văn S n và nhi u tác gi ưở    + “Hành trình đi tìm ý t ạ ọ ư ạ Kh c Hi u, Nxb Đ i h c S  ph m TP HCM, 2010) ề ọ    + Tài li u môn h c kĩ năng m m “K  năng t ế Tr ư Vì th , tôi l a ch n đ  tài: “ T  duy ph n bi n và t ệ tìm hi u rõ h n v  khái ni m, t m quan tr ng, các ph ố ệ ủ ư luy n kĩ năng, s  đ  t duy sáng t o.ạ

3. Đ i t

ạ ứ

ạ ứ

ể ệ ỉ ậ

ề ả ư ấ  v  c  2 kĩ năng t ạ  duy sáng t o và kĩ năng

Nh  tên g i c a đ  tài, tôi ch  t p trung vào vi c tìm hi u,  ữ ệ ố ượ ố ượ 3.1 Đ i t ố ượ ng:  ứ ả  duy ph n bi n.

ế ỉ

ủ ề ài là th  k  21

ư

ứ T  duy ph n bi n và T  duy sáng t o

ụ ủ ậ ư

ệ ớ i thích khái ni m t ậ ư

ằ ạ ặ ị ườ ồ ệ  duy ậ  duy, l p lu n khác mà ẫ

ụ ng, ph m vi, m c đích nghiên c u ng và ph m vi nghiên c u ọ ủ ề ư ­ Đ i t ơ ả nghiên c u nh ng nét c  b n nh t ư t ứ ­ Ph m vi nghiên c u:  ứ + Không gian nghiên c u chính c a đ  t ư + Đ  tài nghiên c u  ứ   3.2 M c đích nghiên c u ả ế ể t ti u lu n này nh m gi M c đích c a bài vi ả ữ ph n bi n là gì, và so sánh nó v i nh ng lo i hình t ị ầ ệ ả ư  duy ph n bi n th t ng b  đánh đ ng ho c b  nh m l n  ươ ơ ở ư ệ ng pháp nghiên c u  4. C  s  t

ơ ở ư ệ

li u và ph  li u

4.1 C  s  t Đ  hoàn thành bài ti u lu n này tôi s  d ng ngu n tài li u chính là các  ố

ử ụ ể ồ

ứ ệ ồ ậ ệ ượ c công b  và ngu n tài li u khác

4.2 Ph

ng pháp nghiên c u  ệ

ng pháp

ươ ố

ủ ế ử ụ ề ấ ày, các v n đ  theo m i quan

ư ầ

ủ ả

ổ ể

ế

ể công trình nghiên c u đã đ ươ

Ự Ể Ầ Ả Ạ Ệ Ế

ề Trong quá trình th c hi n đ  tài này tôi ch  y u s  d ng ph ươ ng pháp so sánh  đ  trình b logic và ph ệ ớ ệ ấ h  có tính ch t bi n ch ng v i nhau.  ti uể lu n này tôi đã có quá trình s u t m, t ng h p và h ể Đ  hoàn thành  ự ệ ố th ng các tài li u, đánh giá c a b n thân d a trên quan đi m Macxit.  ố ụ ủ ề 5. B  c c c a đ  tài  ồ : ậ ở ầ Ngoài ph n m  đ u và k t lu n, n i dung đ  tài bao g m Ề Ư PH N 1: S  HI U BI T V  T  DUY PH N BI N VÀ SÁNG T O

PHAN LÊ KIM MINH ­DSU180344

Ư

ƯƠ

CH

NG 1: T  DUY PH N BI N ị 1.1 Đ nh nghĩa 1.2 T m quan tr ng c a t

ườ

ư

ệ ư  duy  duy phê phán,

ư

1.5 Các ph

ệ ệ ả  duy ph n bi n

ế ng pháp rèn luy n k  năng t ề ả  duy ph n bi n

ư

1.6 Tranh lu n b ng t

ệ ả  duy ph n bi n

ế

ủ ư ệ ả ọ  duy ph n bi n ệ ư ả  duy ph n bi n và cách rèn luy n t i có t 1.3 Ng ả ữ ư ự  duy ph n bi n và t 1.4 S  khác nhau gi a t ế ữ ự ề ậ gi a s       th t và ý ki n và v n đ ệ ả ư ư  duy ph n bi n 1.4.1 T  duy phê phán và t ự ậ ấ 1.4.2 S  th t (Facts), ý ki n (Opinions) và v n đ  (Problems): ươ ơ ồ ư 1.5.1 S  đ  t ồ ươ ể ng cá Ishikawa 1.5.2 Bi u đ  x ư  duy 1.5.3 6 chi c mũ t ằ ậ ủ ậ 1.6.1 Quy t c vàng c a tranh lu n ậ ậ ế 1.6.2 Tăng tính thuy t ph c khi l p lu n ố ệ 1.6.3 Phân tích s  li u ả 1.6.4 Ki m soát c m xúc khi tranh lu n

Ư

CH

ậ NG 2: T  DUY SÁNG T O

ƯƠ ị   2.1 Đ nh nghĩa

ế ố ủ ư duy sáng t o

ạ  duy sáng t o

ư ạ duy sáng t o

ữ ừ c a t ư ạ  duy sáng t o ng pháp làm tăng t ạ ưở  sáng t o ng t

2.1.1 Các y u t 2.1.2 Các quá trình t ủ ư 2.1.3 Vai trò c a t ươ 2.1.4 Các ph 2.1.5 Nh ng ý t   2.2 Tính ì tâm lý

ế ưở ạ ụ ạ ng ngo i suy ra ngoài ph m vi áp d ng ( tính ì

ế ự ố ớ ư ạ ti đ i v i sáng t o.

ế . 2.2.1 Tính ì tâm lý do  c ch  ( tính ì tâm lý “thi u”) 2.2.2 Tính ì tâm lý do liên t tâm lý “th a”)ừ . 2.2.3 Tính thi u t 2.2.4 Ph

ụ  tin, r t rè, t ụ ắ ng pháp kh c ph c tính ì tâm lý. ắ ủ ư ươ   2.3 Các nguyên t c c a t

Ớ Ổ Ọ

ạ  duy sáng t o Ề Ả PH N 2: T  ĐÁNH GIÁ V  B N THÂN V I 2 KHÍA C NH     PH N BI N VÀ SÁNG T O (SAU 6 BU I H C) ả

ƯỚ

Ạ  đánh giá Ị

ự Ạ

Ệ NG RÈN LUY N VÀ PHÁT

ướ

ng

Ầ Ả Ệ a.i.1.a.i.2. B ng t Ầ PH N 3: K  HO CH Đ NH H HUY ế ả 2. B ng k  ho ch đ nh h Ậ K T LU N

Ự Ể Ề Ư Ầ Ạ Ả Ệ Ế PH N 1: S  HI U BI T V  T  DUY PH N BI N VÀ SÁNG T O

PHAN LÊ KIM MINH ­DSU180344

ƯƠ

Ư

CH

Ệ NG 1: T  DUY PH N BI N (CRITICAL THINKING)

:   1. Đ nh nghĩa ị

ệ ư

ả ượ ữ

ộ ể  ữ ệ c nh ng d  li u thu   ề   ế c thông qua quan sát, giao ti p, truy n

ậ ả ­“T  duy ph n bi n là kh  năng, hành đ ng đ ấ ể th u hi u và đánh giá đ ậ ượ th p đ thông, và tranh lu n”. (Michael Scriven).

ứ tin

ả ư ­“T  duy ph n bi n là  ỗ ự ể ư   ạ ư lo i t  duy n  l c đ  đ a ộ ra m t phán đoán sau khi  đã  tìm cách th c đáng  đ  ể đánh giá th c ự c y ậ

ệ   ng di n

ươ ứ ấ ề ọ ch t v  m i ph ằ ủ c a các b ng ch ng và

ậ ứ các lu n c ” (Hatcher).

PHAN LÊ KIM MINH ­DSU180344

ư

ế

ấ ễ ủ ươ ề ủ    c a Di n đàn Kinh ­Báo cáo T ng lai c a các ngh  nghi p năm 2018 ả ệ ế ớ l ử ụ ế ư ạ ị  S  d ng logic và i đ nh nghĩa t    duy ph n bi n nh  sau:  Th  gi t i  ế ủ ể ạ ể ậ   ả ể ậ ậ ậ l p lu n đ  nh n ra đi m m nh và đi m y u c a các gi i pháp, k t lu n ề ớ ố  v i các ế ậ  v n đ . và cách ti p c n khác nhau đ i

ư

ả ỉ ứ ề ơ ả ả ườ  Ng ẽ ậ ẳ ể duy ph n bi n có th  suy lu n ra nh ng h  qu  t i có t

ể ả ế

ệ ử ụ ồ ờ ớ ố ế   i có trí nh  t t và bi t ả ệ ố .   duy ph n bi n t t ệ ữ ả ừ ữ    nh ng ề ồ   ế ấ i quy t v n đ , đ ng ế ủ   ể ể t c a

ắ ủ ư

ệ : (Ngu n bài

ư ­T   duy ph nả   bi nệ   không ph i ch  là tích lũy thông tin. ề nhi u th  v  c  b n không h n là s  có t ườ ư Ng ọ ế gì h  bi t cách s  d ng thông tin đ  gi t và bi ữ ế th i tìm ki m nh ng ngu n thông tin liên quan đ  tăng hi u bi ề ấ mình v  v n đ  đó. 11 Nguyên t c c a T  duy ph n bi n vi t:ế  FGATE)

ấ ả ề ế ở ộ ứ ề ề ấ ỳ ộ 1. T t c  ni m tin vào b t k  m t đi u gì đ u là lý thuy t m t m c đ ộ

nào đó. (Stephen Schneider)

ế ủ ủ ạ ừ ể ớ ỉ ỉ 2. Đ ng ch  trích ý ki n c a ai ch  vì nó khác v i quan đi m c a b n. Có th ể

ề ả c  hai đ u sai. (Dandemis)

ả ể ả ể ừ ủ ậ ọ ỏ ậ   3. Đ c không ph i đ  ph  nh n, bác b ; không ph i đ  tin và th a nh n;

ả ể ệ ể ắ ậ ầ ả   không ph i đ  đàm lu n, trò chuy n; mà là đ  cân nh c, xem xét t m  nh

ưở h ng. (Francis Bacon)

ờ ắ ả ế ủ ạ 4. Không bao gi chìm đ m trong gi thi t c a b n. (Peter Medawar)

ỗ ủ ườ ế ướ ộ ườ 5. L i c a con ng i là lý thuy t hóa tr ữ ệ c khi có d  li u. M t ng i th ờ ơ

ự ậ ể ươ ệ ớ ữ ế ớ ắ ầ b t đ u v i vi c bóp méo s  th t đ  t ng thích v i nh ng lý thuy t, thay

ự ậ ế ạ ể ả vì các lý thuy t t o ra đ  ph n ánh các s  th t. (Authur Conan Doyle)

PHAN LÊ KIM MINH ­DSU180344

ố ả ế ộ ấ ả ự ậ ự ậ ộ 6. M t lý thuy t không nên c  gi i thích t t c  s  th t, vì m t vài s  th t là

sai. (Francis Crick)

ề ề ấ ậ ị 7. Đi u gì không thu n là đi u thú v  nh t. (Richard Feynman)

ộ ỗ ử ậ ạ ố ơ ạ ộ ự ậ ặ 8. S a m t l i sai có ích, th m chí l ộ   t h n t o ra m t s  th t ho c m t i t

ự ế ớ th c t m i. (Charles Darwin)

ạ ế ặ ắ ố ắ ố ạ ở 9. Vì b n không bi t gì không có nghĩa b n g p r c r i. R c r i là ch ỗ

ư ề ẳ ộ ị ạ ạ b n kh ng đ nh m t đi u gì đó nh ng nó l i không đúng. (Mark Twain)

ư ộ ơ ố ố ố 10. Thà ngu d t còn h n là mù quáng. Ngu d t cũng gi ng nh  m t ng ườ   i

ề ề ấ ộ ầ   không  tin   l y  đi u   gì,   thay  vì  anh  ta   đi  tin   vào  m t  đi u  gì  đó  sai  l m.

(Thomas Jefferson)

ấ ả ọ ự ậ ề ạ ầ ả ị ễ   11. T t c  m i s  th t đ u tr i qua ba giai đo n. Đ u tiên, chúng b  gi u

ố ị ứ ố ị ệ ố ượ ợ c t, th  hai, chúng b  ch ng đ i k ch li t, và cu i cùng, chúng đ ừ   c th a

ể ậ nh n hi n nhiên. (Aurthur Schopenhauer)

ủ ư ọ ầ ệ 1.2 T m quan tr ng c a t ả  duy ph n bi n:

PHAN LÊ KIM MINH ­DSU180344

­

ễ ố ộ ả ế ế ớ  th  gi i đã công b  m t b n báo

ươ Vào tháng 1 năm 2016, Di n đàn Kinh t ề nghi pệ ”. ủ cáo “T ng lai c a các ngh

ế Th  gi i ti p t c công b  b n báo cáo

ề ư ố ả ả ệ  duy ph n bi n, báo cáo

ế ớ ế ụ ố ớ ỹ ệ ”. Đ i v i k  năng t ề ỹ ầ ễ  ­Năm 2018, Di n đàn Kinh t ươ   lai ngh  nghi p “T ng  ớ ạ ấ nh n m nh t ẽ i nhu c u v  k  năng này s  tăng lên trong năm 2022.

PHAN LÊ KIM MINH ­DSU180344

ư ệ ệ ứ ở ị ỹ k  năng đ ng ứ  v  trí th  4 trong

ả  duy ph n bi n là  ớ ổ ­ Và ở Vi t Nam, t ỹ danh sách các k  năng m i n i.

ư ườ

ả    duy ph n ệ ư

1.3 Ng i có t ệ bi n và cách rèn luy n t duy:

ườ ư i có t ả    duy ph n

1. Ng bi n:ệ

ả +Kh  năng quan s át.

ế +Luôn luôn tò mò và đi tìm  ả ờ . i ki m câu tr  l

+Luôn nghi ngờ.

ư +Có t duy logic .

ự ạ lo i “cái tôi”

ả +Kh  năng t ả . ỏ ra kh i khung c nh

ế ị ỹ +K  năng ra quy t đ nh .

PHAN LÊ KIM MINH ­DSU180344

2.   Đ  luy n t p T  duy ph n bi n b n ph i h i đ  nh ng đi u ki n

ả ộ ủ ữ ệ ề ạ ệ ở ư trên:

ể ệ ả ệ ậ ả .   +Luy n kh  năng quan sát

ế

+Luôn tò mò  và  tìm  ki m câu tr  l iả ờ .

+Luôn nghi ngờ.

ệ ư   +Luy n T  duy logic .

ự ạ ả   +Kh  năng t .  lo i cái tôi

ế ị ỹ +K  năng ra quy t đ nh.

ệ ọ .

+Đánh giá m i vi c khách quan

ế ề ậ

ấ   +K t   lu n   v n   đ   qua   các ự ế ứ ằ b ng ch ng th c t .

ự ể ườ ả ủ   +Không ch p nh n k t qu  c a ướ  ki m tra.  ng ấ i khác tr ậ ế c khi t

ự ữ ư ệ ả ư duy ph n bi n và t ữ ự ậ    duy phê phán, gi a s  th t

ế 1.4 S  khác nhau gi a t ấ ề và ý ki n và v n đ :

ư ệ ả ư 1.4.1 T  duy ph n bi n và t duy phê phán:

PHAN LÊ KIM MINH ­DSU180344

ư ệ ả ư

T  duy ph n bi n (Critical Thinking) T  duy phê phán  (Criticizing)

ộ ệ ư ộ ư

ả ự ộ ụ

ườ ủ ộ ệ ườ i   suy   nghĩ   hi u   qu   v

ộ ị ố

­T  duy ph n bi n là m t quá trình   tích   c c   ch   đ ng   mà   ả ề  ng ủ   suy   nghĩ   c a   chính   mình,   liên ự ử   ụ t c đánh giá suy nghĩ và t  s a ch aữ . ­T   duy   phê   phán   là   m t   quá   trình   th   đ ng   mà   trong   đó i  suy  nghĩ  hành  đ ng  theo ng   ế   mong mu n, suy nghĩ đ nh ki n ấ   ặ ho c c m xúc mà không có b t ỳ k  tiêu chí đánh giá nào .

PHAN LÊ KIM MINH ­DSU180344

ự ậ ấ ề ế

1.4.2 S  th t (Facts), ý ki n (Opinions) và v n đ  (Problems):

#

ươ ệ ỹ ư ệ 1.5 Các ph ng pháp rèn luy n k  năng t ả  duy ph n bi n:

ệ ả  duy ph n bi n:

ự ệ

ổ ư ả ơ ồ ư 1.5.1 S  đ  t ỏ 1. Đ t câu h i. ế 1. Tìm ki m thông tin. 2. Khách quan phân tích s  vi c. 3. Trao đ i đ a ra gi i pháp.

PHAN LÊ KIM MINH ­DSU180344

ươ

c t bên trái và các b ng

ậ ở ộ ả ươ ứ

ng  ng.  ằ

ơ c cái nhìn khách quan h n b n có th  th o lu n

ộ ể ả ể

ượ ể i cùng h ng thú, am hi u v  lĩnh v c đó đ  có

ệ   ủ ươ ọ ng dài c a tài li u,  Khi đ c nh ng ch ấ ạ sách giáo khoa, b n nên l y gi y bút ghi   ể ệ ạ   i nh ng ý chính đ  ti n theo dõi. Hãy l ộ ọ ng pháp ch n và ghi các ý theo m t ph ể ế ụ ư ế t các quan đi m và k t lu n  khoa h c ví d  nh  vi ỗ ợ ở ộ ữ ả ứ  Sau đó nhìn vào   c t bên ph i t i thích và nh ng ý h  tr   ch ng, gi ế ể ự   ế ủ ữ ổ ả b ng t ng k t đ  ghi b  sung thêm nh ng ý ki n c a mình b ng m t màu m c ạ khác.  Bên c nh đó đ  có đ ớ ạ ườ v i b n bè hay nh ng ng ượ đ

ữ c nh ng cách nhìn khác nhau.

ộ ỹ

 M t k  năng quan tr ng không kém là liên h  v i nh ng tài li u khác trong

ệ ớ ộ ấ

ữ ề ủ

ế

ự ữ ể ữ

ố ậ ả

ế

ứ ạ

ọ ượ

i nh : Bài đ c đ

ộ ng đ c gi ệ ữ

ố ượ ố

ữ ữ

ờ ế t nh m đ n đ i t ọ ọ

ỏ ế c vi ậ ủ ị ủ

ư ạ ậ

ể ề

ể ả ứ ề  khác đ   cùng lĩnh v c, nh ng nghiên c u v  cùng m t v n đ  c a các tác gi ượ ớ ề có đ c nh ng cái nhìn đa chi u và sau đó so sánh các quan đi m v i nhau. Sau ạ ế ỏ ệ đó b n có th  nghĩ đ n nh ng ý ki n đ i l p trái chi u, đ t ra câu h i li u có  ể ư ụ ể th  đ a ra nh ng lý do thuy t ph c đ  ph n bác quan đi m đó không. Quan  ủ ề ủ ọ ọ ỏ tr ng nh t là k  năng đ t ra các câu h i sâu và r ng quanh ch  đ  c a bài đ c,  ấ ị ữ nh ng câu h i ph c t p đòi h i th i gian và quá trình suy nghĩ nh t đ nh đ  tìm   ằ ả ờ câu tr  l  nào, nh ng  ế đi m y u m nh, logic suy lu n c a bài đ c, m i quan h  gi a các ý, nh ng  ừ đi u th a nh n và ý nghĩa giá tr  c a bài đ c.

ọ ậ ụ ụ ệ ­Ví d  trong áp vi c áp d ng h c t p:

ể ồ ươ 1.5.2 Bi u đ  x ng cá Ishikawa:

PHAN LÊ KIM MINH ­DSU180344

iườ

ộ ở

ọ ư ườ ể ượ

ế ấ ả ố ế ượ ạ ủ t c  các nguyên nhân gây ra b i hành đ ng c a  ụ ệ ườ c nhi m v   i có hi u đ t ch a, m i ng ầ ủ ệ ả c tham gia, tr i nghi m và đào t o đ y đ

ế

ượ ư ứ ầ

Con ng Nhóm này liên quan đ n t ệ i: vi c giao ti p đã t con ng ủ ọ c a h  không, nhân viên có đ không? v.v.   t bế ị Máy móc thi ủ ồ ạ ộ Nhóm này bao g m các nguyên nhân liên quan đ n ho t đ ng c a máy móc,  ượ ử ụ ế ị ắ ụ   công c , các thi c s  d ng đúng t b  l p đ t và máy tính; các máy móc đã đ ủ ch a, chúng có đ  an toàn không, có đáp  ng đ   c các yêu c u không, chúng đáng tin c y không, v.v.?

ể ệ

ủ ỡ ớ ệ ầ ừ ộ

ế

ậ ệ Nguyên v t li u ặ ề ả ấ ớ ậ ư , nguyên li u, các m t hàng tiêu  Có th  có các v n đ  n y sinh v i v t t ấ ượ ẩ ẩ ng c a chúng ra sao, doanh  dùng và các s n ph m bán thành ph m: ch t l ố ứ ậ ệ ữ nghi p c n bao nhiêu, nh ng v t li u có s c ch ng đ  v i tác đ ng t  bên  ộ ề ủ ngoài hay không, đ  b n c a chúng th  nào, v.v.?

ươ

ng pháp ề ệ ằ ừ ể ấ

ươ ệ ợ ng pháp làm vi c hay không: quy trình công vi c có h p lý không; các

ư ế ch c nh  th  nào, nhân viên và các phòng ban

c t ư ế ế Ph Nhóm này đi u tra xem li u r ng các nguyên nhân có th  xu t phát t ệ ph ố ợ ượ ổ ứ quy trình ph i h p đ ớ giao ti p v i nhau nh  th  nào, v.v?

ế ư 1.5.3 6 chi c mũ t duy:

1. Mũ tr ng (Objective): Trung l p, khách

ế ị ậ quan. Xác đ nh thông tin thi u.

PHAN LÊ KIM MINH ­DSU180344

2. Mũ đ  (Intuitive): H p th c hóa c m xúc, tr c giác, linh c m, không

ứ ự ả ả ợ ỏ

ơ ở ầ c n lý do c  s .

3. Mũ đen (Negative): Phân tích khó khăn,  ầ sai l m. Phân tích m o hi m­lý do  logic.

ể ạ

4. Mũ vàng (Positive): Tích c c, l c quan ­   ấ ụ  i ích. Khuy n khích đ  xu t c

ự ạ ề ị ợ ế

Giá tr  l th  ể

ề ự

5. Mũ xanh lá cây (Creative): T  duy sáng  ế ạ t o ­ Tìm ki m nhi u l a ch n. Hành  ộ đ ng thay vì phê phán. T  t ớ ứ ậ nh n th c m i.

ư ọ ư ưở ng và

ươ ị ấ ch c. Đ nh h

ề ng v n đ . Tóm t ề ả ế

ướ ậ ọ ậ ượ ể   6. Mũ xanh d ng (Process): Đi u khi n ổ ứ ắ   t, t ả   khái quát, k t lu n v n đ . Đ m b o lu t đ ấ c tôn tr ng.

ư ệ ậ 1.6 Tranh lu n b ng t

ằ ủ ắ ậ ả  duy ph n bi n:  1.6.1 Quy t c vàng c a tranh lu n:

PHAN LÊ KIM MINH ­DSU180344

ố ầ ệ

ạ ủ

ơ ạ ự

ề Ố

ằ ậ

ắ ấ ấ

ừ ế ả ố

ắ ố ế

ậ ạ ẽ

ộ ộ ị ự ủ ạ ứ ạ ạ ạ ẽ ạ ẽ ả ấ ấ ấ ấ ỗ

ủ i sai c a ng ể

ạ ạ ườ ụ ậ ề ủ ừ ệ ế

ế ế

ề ạ ườ ẽ ắ ế   ­Vi c đ u tiên, n u b n mu n thay ậ ổ đ i cách tranh lu n c a mình sang   ả   ướ ng   tích   c c   h n,   b n   ph i h Ắ   KH C   C T   GHI   TÂM   đi u   sau ụ   đây: “Tranh lu n không nh m m c ể  tiêu   chi n   th ng,   tranh   lu n   là   đ ề tìm ra b n ch t v n đ “ ­Đ ng c  cãi cho th ng, hãy cãi cho   ắ   đúng.   Cái   ham   mu n   chi n   th ng   trong   m t   cu c   tranh   lu n   s   làm gi m th  l c c a b n. B n s  không   ỉ  ả th y th  b n ph i th y, b n s  ch ườ   ỉ ố i th y cái b n mu n th y, b n s  ch  chăm chăm tìm ra l ủ  ườ i vin vào 1 ý sai đ  ph khác. Có khi ng i ta nói 10 ý sai 1 ý, b n l ưở ể   i ta. Tôi đã tham gia quá ng và quan đi m c a ng nh n toàn b  ý t ư ậ ồ ậ ậ ộ t nh n sai nhi u cu c tranh lu n nh  v y r i. Đ ng ng y bi n, hãy bi   ượ   ỏ ạ c và ti p thu, đi u đó không làm b n trông y u đu i hay kém c i, ng Ự Ọ ạ l ố i nó s  làm b n vô cùng T  TR NG trong m t ng

­“

ộ ườ ả ặ

i khác. ộ   ế ủ Cái k t c a m t ậ   cu c   tranh   lu n,   th ng   không ph i   là   TR NG     ho c   ĐEN   rõ ế ủ   ràng. Cái k t c a ậ   ộ cu c   tranh   lu n ứ ộ   m t   b c   tranh ầ ủ ề đ y   đ   v   các   ộ ấ   ặ ủ m t c a m t v n

đ ”ề

ố ệ ư

ả ượ

ậ ẽ

ơ ộ ủ

ọ ấ ừ ộ ế ề ủ ề ồ ư ậ

ự ự ộ ộ ư ậ

ườ ổ ẻ ấ ự ự ụ ễ ọ

ề ữ ệ ượ ề ể ạ ạ ơ ề ồ   ạ c đi u này, b n đã h nh phúc h n nhi u r i

ể ệ ậ ắ ấ ộ

ể ể ặ

ể i ăn nói. Cùng là con dao, dùng đ

ườ ỗ ẽ  ớ ọ ạ ọ ­Gi ng nh  khi ta bàn câu chuy n nên đi h c đ i h c hay đi làm s m. S ộ   ộ ả ủ ế ộ t tr i. K t qu  c a m t cu c không có m t k t qu  nào hoàn toàn v ổ ẻ ấ ả ộ ả   t c  các khía tranh lu n v  ch  đ  này s  là m t b n phân tích m  x  t ượ ầ ủ ạ   c nh, bao g m: C  h i và R i ro, Đ c và M t. Khi đã có đ y đ  góc ề   i. Cho nên, khi nhìn nh  v y, s  l a ch n là thu c v  cá nhân t ng ng ề ậ tham gia các cu c tranh lu n nh  v y, m c tiêu là m  x  v n đ  càng   ố t, càng có nhi u d  ki n, càng d  dàng cho s  l a ch n. sâu càng t ệ ­Riêng vi c b n hi u đ đó. ườ   i ­Còn t t nhiên, v i vi c am hi u các  quy t c tranh lu n,  m t ng ổ thông minh có th  dùng nó đ  trao đ i cho đúng, ho c cũng có th  dùng   ơ ể  ỏ nó đ  trên c  nh ng ng ế ấ n u ăn hay gi ớ ể ữ t ng i mà.

ườ i không gi ọ ủ ự i là l a ch n c a m i ng ậ ụ ậ ườ ế    1.6.2 Tăng tính thuy t ph c khi l p lu n:

PHAN LÊ KIM MINH ­DSU180344

ắ ậ ­Nguyên t c khi tranh lu n:

ng pháp:

ươ ễ ả ậ i thích nguyên nhân t

ị ạ i sao ế ẽ ư ậ ậ ­Ph ư ậ + Di n d ch: Đ a ra l p lu n, gi ả i thích nguyên nhân lý l + Quy n p: Gi ạ ậ , đ a ra l p lu n, k t lu n.

ữ ế ụ ­Nh ng tiêu chí đánh giá tính thuy t ph c

ố ệ : 1.6.3. Phân tích s  li u

PHAN LÊ KIM MINH ­DSU180344

ữ ệ ể ứ ử ụ

ể ễ ả ả i nó đ  rút ra nh ng hi u bi

ể ộ ượ ả ả ỏ ng l n d  li u thành các m nh nh

ộ ứ  là m t quá  ộ   ượ c các nhà nghiên c u s  d ng đ  gia gi m d  li u thành m t ữ ệ ế  Quá trình phân  ớ ữ ệ ữ ệ ề ơ ­Theo LeCompte và Schensul, phân tích d  li u nghiên c u ữ ệ trình đ câu chuy n và di n gi t. tích d  li u giúp gi m m t l ơ h n, đi u này làm nó có ý nghĩa h n.

­Vai trò: +Tăng tính th c t ự ế .

ườ i nghe.

ắ ắ ơ ậ ả  +Kh i d y c m xúc ng ộ  +Tăng đ  tin c y. ườ  +Giúp ng i nghe n m b t thông

tin.

ứ ẫ ợ ướ ườ ề ầ ọ ố ệ ­D n ch ng s  li u: +G i ý tr c cho ng i nghe v  t m quan tr ng

c aủ

ế ế ơ ể ả t k  đ n

ọ ằ ả ấ ố ệ  s  li u. ồ ị ế ợ +K t h p b ng bi u, đ  th  minh h a. Thi ổ ậ ố ể ư ả  gi n nh ng ph i có đi m nh n nh m n i b t s

li u.ệ

ả ắ ề ộ ớ

ỗ ự ệ

ỉ ử ụ ố ệ ế ạ ầ ộ ố ề +M i con s  đ u ph i g n li n v i m t ý nghĩa, m t  s  ki n nào đó. ụ +Không l m d ng s  li u, ch  s  d ng khi c n thi t.

ể ậ ả 1.6.4. Ki m soát c m xúc khi tranh lu n:

PHAN LÊ KIM MINH ­DSU180344

ở ạ ỏ ữ ạ ữ T m d ng và hít th  sâu , lo i b  nh ng suy nghĩ tiêu

ạ ỉ ạ ả

ướ ừ  bình tĩnh:   ­ Gi ầ ự c c mà b n có trong đ u ằ ườ i: Cân b ng l  ­ Hãy m m c ướ  ­ Suy nghĩ kĩ tr i c m xúc. c khi nói: Suy nghĩ kĩ tr c khi nói.

ƯƠ Ư Ạ CH NG 2: T  DUY SÁNG T O

PHAN LÊ KIM MINH ­DSU180344

ị : 2.1. Đ nh nghĩa

ế ố ủ ư

2.1.1 Các y u t

c a t

duy sáng t o:

ớ ổ Tính đ i m i

ế Tính khu ch tán

PHAN LÊ KIM MINH ­DSU180344

ộ Tính đ c đáo

ư 2.1.2 Các quá trình t duy sáng t o

ạ :  ố ộ ờ

ộ ờ ế ấ ả ờ ấ

ỹ ưở

ậ ả ư ệ

ộ ạ ộ ả ự ế ứ ớ

ừ ệ ộ

ỉ ướ ẩ ườ ưở ư ề ệ ư ứ ả c đó. Sáng t o không ph i là chuy n ngày m t ngày  ầ i đang l m t thiên b m nh  nhi u ng ộ ẵ ệ ng.

ưở

Minh h a cho quy trình xây d ng ý t

ạ ủ ng sáng t o c a Young

.

ấ ả ủ  báo có  ­ Vào năm 1940, James Webb Young, giám đ c xu t b n c a m t t ề ắ , đã xu t b n m t bài báo ng n có tiêu đ : “A Technique  ti ng th i b y gi ấ ng). Trong bài báo này, ông đã  for Producing Idea” (K  thu t s n xu t ý t ố ơ ạ   ề ắ ề đ  ra m t tuyên b  đ n gi n nh ng vô cùng sâu s c v  khái ni m sáng t o. ẻ ả ạ  không ph i là vi c đ a ra m t th  gì đó m i m   Ho t đ ng sáng t o th c t ứ ế ợ ư   hoàn toàn, chúng ch  là hình th c k t h p các th  đã có s n theo cách mà ch a ạ ự ai t ng th c hi n tr ế ố hai, là y u t

ủ ư ị ẽ

ạ ệ

duy sáng t o, chúng ta s  cùng đánh giá  ộ ố ớ ế ị ạ ạ ư duy sáng t o: 2.1.3 Vai trò c a t ể ề ư ­Sau khi tìm hi u đ nh nghĩa v  t ủ ư  duy sáng t o trong cu c s ng hi n nay. vai trò c a t ế ủ ư  duy sáng t o là vô cùng l n, n u nh  không nói là quy t đ nh Vai trò c a t

PHAN LÊ KIM MINH ­DSU180344

ế ỷ ể ủ ế ườ ượ ứ ớ ệ ặ i, đ c bi t là  ạ ng sáng t o

ế

ế ư ờ ế ạ ườ

ệ ố ừ ủ ố ế ạ ả ế

ế ậ ế

ấ ẫ

ng ng n nh t d n đ n thành công”. Nh ng thay

ướ

ế ặ

ườ ủ

ế

ả ượ

c gi

ắ ạ “Sáng t o là con đ ờ ạ ổ đ i nhanh chóng c a th i đ i ngày nay đ t chúng ta tr ả các v n đ  ph i đ

ế

duy

ẽ ậ ụ

ế

ẻ ơ ỉ

ả ườ

i quy t v n đ . T  duy  i đang làm vi c trong

ề ư ệ ư  duy

ạ ự ạ

ầ ằ   c yêu c u r ng ả i quy t m t cách nhanh chóng, hi u qu . Và  ườ ạ ng  sáng t o chính là con đ ấ ẫ ng n nh t d n đ n thành  ữ ế công. Nh ng ki n th c chúng  ả ậ ượ c không đ m  ta thu nh n đ ả ằ ế ố ẽ ả b o r ng ta s  gi t  i quy t t ề ặ ấ ữ nh ng v n đ  g p trong  ư ả ươ ng lai. Có kh  năng t t ứ ữ ổ sáng t o, chúng ta s  v n d ng t ng h p nh ng ki n th c đó thành  ằ ả ơ ế ấ nh ng gì m i m  h n, hi u qu  h n nh m gi ữ ế ớ ỉ ầ t v i nh ng ng sáng t o không ch  ch  c n thi ệ ậ lĩnh v c qu ng cáo, marketing hay ngh  thu t, mà kh  năng t ể ệ ế t cho vi c phát tri n công vi c và thành công dù  sáng t o còn c n thi ấ ỳ ạ b n làm vi c trong b t k  ngành ngh  nào.

ự ế ế ầ ộ ế ố ớ đ i v i quá trình ti n hóa và phát tri n c a xã h i loài ng ề trong th  k  21 này khi mà n n kinh t  tri th c (v i hàm l chi m  u th  tuy t đ i) lên ngôi. ế ị ể ờ ạ t b  đ   i ch  t o ra vô s  thi Nh  có sáng t o, qua t ng th i đ i, con ng ả ự ư ườ i. Nh  máy bay là s  tăng ti n kh  năng “tăng ti n” kh  năng c a con ng ả ự ạ ệ ti p c n không trung, đi n tho i là s  tăng ti n cho kh  năng nói và nghe,  internet là s  tăng ti n cho giao ti p toàn c u,…

ể ồ ạ

ượ

c

ế ộ ế ưở

ớ ẻ

i và ti n b  n u không đ ữ ng m i m ”.

“ Không m t công ty nào có th  t n t ụ liên t c cung c p nh ng suy nghĩ và nh ng ý t ( Steve Jobs)

ươ

ư

2.1.4 Các ph

ng pháp làm tăng t

duy sáng t o.

Hãy hành đ ng.ộ

(cid:0)

ự ế

ưở

Cân b ng gi a th c t

và lý t

ng.

(cid:0)

ở Tho i mái và c i m .

(cid:0)

ỡ ữ

Phá v  nh ng nguyên t c.

(cid:0)

ề ữ

Không quá lo l ng v  nh ng khó khăn.

(cid:0)

ợ ủ

Dám d n thân va không s  r i ro.

(cid:0)

PHAN LÊ KIM MINH ­DSU180344

Không

iỷ ạ  l

2.1.5 Nh ng ữ

(cid:0)

ưở

ý t

ng t

sáng t o:

ế ệ ọ . Xe đi n x p g n

PHAN LÊ KIM MINH ­DSU180344

ắ ỏ ự ộ đ ng.

Máy c t c  t

Ố ằ ng hút làm b ng

c .ỏ

ủ ắ Máy c t rau c .

ủ ỉ ạ ộ ườ ố i, c

2.2 Tính ì tâm lý (Psychological inertia): ­ Tính ì tâm lý hay tâm lý quán tính ch  ho t đ ng tâm lý c a con ng ữ ạ   ắ g ng gi i  l ệ ượ   ữ ng nh ng hi n t ụ ể tâm lý c  th  đã,   ả   đang tr i qua, ạ ệ   ố ch ng l i vi c ể   chuy n sang các ệ ượ ng tâm lý hi n t m i.ớ

ế ị

ề ữ ữ ề ệ ạ ­Tâm lý quán tính  ữ ầ   là h u ích và c n ộ   ế thi t trong cu c ằ ố s ng h ng ngày.   ườ   i ta Nó giúp ng ở ả không ph i suy nghĩ v  nh ng gì đã ra quy t đ nh. Tuy nhiên, nó cũng là tr   ớ ng i cho vi c khám phá nh ng đi u m i.

ế 2.2.1 Tính ì tâm lý do  c ch  ( tính ì tâm lý “thi u”)

Ở ậ ả ạ ọ ặ ỏ ế ứ ớ ườ i ta có đ t ra câu h i sau v i 200 sinh viên đ i h c: Nh t B n, ng ­Vd1:

ế ụ ạ ấ ớ ệ “Trong ti t m c d y n u ăn hôm nay, xin gi i thi u cách làm bánh mì

PHAN LÊ KIM MINH ­DSU180344

ể ẹ ế

ể ẹ ượ ế ế c 1 mi ng Jabon thì có th  k p đ ế c

ế ỉ ẹ ượ ế ữ ề ấ Sandwish Jambon. Dùng 10 mi ng bánh mì đ  k p các mi ng jambon. N u  gi a hai mi ng bánh mì ch  k p đ nhi u nh t là bao nhiêu mi ng jambon?”

ờ ề ấ ả ờ ằ ề ế   ấ c nhi u nh t 9 mi ng

ẹ ượ ế ả ờ ế

ả ờ ỉ ầ ế i r ng k p đ i đúng là 10 mi ng jambon khi ta x p các mi ng bánh mì  ố ư ộ iđúng

Đi u b t ng  là h u h t sinh viên tr  l ế jambon. Câu tr  l ớ thành hình tròn nh  m t bánh xe l n. Ch  12% s  sinh viên trên tr  l ỏ câu h i trên.

ưở ụ ạ ạ 2.2.2 Tính ì tâm lý do liên t ng ngo i suy ra ngoài ph m vi áp d ng

ờ ạ ể ử ỏ i câu h i sau:

ộ ộ

ỏ i c a b n là… i đ

ề c h i câu h i trên đ  nhanh nh u tr  l ẩ ả ờ ủ ạ ườ ượ ỏ ụ ả ờ i 30 giây.  ắ ả ả ơ ộ

ượ ụ ấ ư  đây quy t c tam su t đã đ ả i đúng là 3 giây.

c k t qu . Nh ng … Ở ề c áp d ng chính xác  ụ ệ ủ

ể ư ậ ộ ồ ờ

ừ ạ ( tính ì tâm lý “th a”)ừ ừ ủ ả ờ  Đ  th  tính ì th a c a mình, m i các b n tr  l ỏ ế  3 con mèo ăn h t 3 con chu t trong 3 giây. H i 30 con mèo ăn 30 con chu t     trong bao lâu? Câu tr  l ơ ữ H n 50% nh ng ng ấ ơ ỉ ầ ả  vì ch  c n áp d ng m t phép tính nh m đ n gi n (quy t c tam  R t đ n gi ượ ế ể ấ su t) đ  có đ ắ ả ờ Câu tr  l ừ tr  … m t đi u là trong đi u ki n c a bài toán này, không th  áp d ng quy  ủ ắ t c tam su t vì các con meo ăn các con chu t đ ng th i. Nh  v y , “th   ạ ph m” l ộ ề ấ i chính là tính ì th a.

ế ự ư ố ớ ạ ụ  tin, r t rè, t ti đ i v i sáng t o: 2.2.3 Tính thi u t

ố ễ ế ứ ề ơ ấ ạ ử

ườ ữ ề ậ ậ ỉ ng thiên v  phía phê phán, ch  trích, th m chí vùi d p nh ng

ộ ầ ụ ạ ạ ự ế ẫ ạ ­Có nhi u nguyên nhân d n đ n lo i tính ì này. ề ơ ử ­S  phép th ­sai trong quá kh  nhi u h n phép th  đúng (th t b i nhi u h n  thành công). ố ­Đa s  các môi tr ớ ẻ gì m i m . ủ ­Do thái đ  c u toàn c a cá nhân v i sáng t o. ­Do s  giáo d c không khuy n khích sáng t o ra ngoài khuôn m u.

ụ ươ 2.2.4 Ph ng pháp kh c ph c tính ì tâm lý:

ả ằ i pháp ho c ý t

ớ ạ ộ ộ ị

ạ ổ ủ ế ặ ưở ng  ự ệ   t” và “t ế

ưở ả ồ

ặ ậ ỉ

ậ ạ ế ệ ể

: ắ ­Brainstorming “là quá trình sáng t o nh m tìm ra gi m i thông qua ho t đ ng trao đ i c a nhóm m t cách “k ch li ế ề ượ ỗ c khuy n khích nghĩ đ n đâu, nó đ n đó và tìm  do”. M i thành viên đ u đ ế ố ề t, cho dù ý nghĩ đó điên r  hay kém kh  thi th   ng càng t ra càng nhi u ý t ệ ỉ ượ   ữ nào đi chăng n a. Vi c phân tích, bàn lu n ho c ch  trích/bình lu n ch  đ c ổ ọ ự phép th c hi n khi bu i h p này k t thúc và chuy n sang giai đo n đánh giá  ả” (Nikki Nguy nễ ). k t quế ướ ế ­Các b c ti n hành Brainstorming

PHAN LÊ KIM MINH ­DSU180344

Trong nhóm l a ra 1 ng ư

ườ ể ề i đ u nhóm (đ  đi u khi n) và 1 ng ể ả ệ ể i   (c  hai công vi c có th  do s  tayổ

1. ể th  ký đ  ghi l ườ ộ cùng m t ng

ệ ườ ầ ự ế ạ ấ ả t c  ý ki n vào i t ệ ế ự i th c hi n n u ti n).

2. Xác đ nh  ấ ề v n đ  hay ý  ế ki n chính  ủ c a bu i  brainstorm .  Ph i làm cho  m i thành  ấ   ể viên hi u th u ề ề đáo v  đ  tài  ẽ ượ  tìm  s  đ c

ả ọ

hi u.ể

ồ ậ

ổ ệ ể

ưở ườ ề ng.

ưở ổ t l p các “lu t” cho bu i brainstorm. Chúng nên bao g m ụ ề ệ i đ u nhóm có nhi m v  đi u khi n bu i làm vi c. ề ợ i đ u có quy n l ưở ng có ph n phá cách, m i l ủ ể i khác ụ i và nghĩa v  đóng góp ý t ớ ạ ượ ầ ế c khuy n khích.  đ ườ ủ ưở ự ng c a ng ng c a mình d a trên ý t

ượ ế c khuy n khích.

ở ỏ ộ

ớ ế ế ủ

ụ i, các ý, các c m t

ượ ậ ạ ề c l p l ữ ộ i nào là sai! ạ ừ i đ u  , ngo i tr  nó đã đ ộ   ọ ể i (cách ghi có th  tóm g n trong m t ch  hay m t

ư ế .

ị ắ ầ ệ ạ ự ị

ả ờ ỉ ệ i (hay nh ng ý ni m r i r c). Ng

i lãnh đ o ch  đ nh hay l a ch n thành  ư ờ ạ i th  ký  ể i, n u có th  công khai hóa cho

ế ườ

ế ạ ề ấ ỳ ả ờ ế ấ ỳ ộ   t lên b ng ch ng h n). Không cho phép b t k  m t i nào cho đ n khi

ượ ạ ấ ả i t

ộ ố ư ắ ầ t c  và b t đ u đánh giá  ồ i bao g m:

i.

ắ ồ t l ả ờ ề ấ ượ ng câu tr  l ọ ạ ươ ự ể  đ  thu g n l ng t ề ươ ự  hay t ng đ ng v  nguyên t c hay

ỏ ữ ế ợ ế ậ 3. Thi ườ ầ – Ng ấ ả ọ – T t c  m i ng ữ – Nh ng ý t ệ – Vi c phát tri n ý t cũng đ ả ề – Không m t thành viên nào có quy n đòi h i hay c n tr , đánh giá, phê  ả bình hay thêm b t vào ý ki n, ý ki n nêu ra, hay gi i đáp c a thành viên  khác. ầ ả ờ ằ – C n xác đ nh r ng không có câu tr  l ả ờ ừ ấ ả – T t c  câu tr  l ạ ậ ẽ ượ c thu th p ghi l s  đ ẽ câu cho m i ý riêng r ). ổ ờ ạ ờ – V ch đ nh th i gian cho bu i làm vi c và ng ng khi h t gi ọ ườ  B t đ u brainstorm: Ng 4. ườ ế ẻ ệ ữ vi n chia s  ý ki n tr  l ả ờ ấ ả ố ả t c  các câu tr  l t xu ng t ph i vi ả ẳ ế ấ ọ m i ng i th y (vi ậ ế ý ki n đánh giá hay bình lu n nào v  b t k  câu tr  l ổ ấ ch m d t bu i brainstorm. ế   Sau khi k t thúc brainstorm, hãy l 5. ả ờ i. M t s  l u ý v  ch t l các câu tr  l ặ ữ – Tìm nh ng câu ý trùng l p hay t ư ươ ả ờ – Góp các câu tr  l ng t i có s  t nguyên lí. – Xóa b  nh ng ý ki n hoàn toàn không thích h p.

PHAN LÊ KIM MINH ­DSU180344

ậ ượ ế ề c danh sách các ý ki n, hãy bàn cãi thêm v  câu

ả ờ – Sau khi đã cô l p đ i chung. tr  l

ắ ủ ư ạ

duy sáng t o: ỏ (Segmentation) Vd: ̀ ̣ ̣

ượ ở

̀ ́ ượ ̣ ̉ 2.3 Các Nguyên t c c a t ắ 1. Nguyên t c phân nh :  ́ ́ ượ ng thanh cac phân đôc lâp. ­ Chia đôi t ́ ́ ̀ ượ c. ng tr  nên thao lăp đ ­ Lam đôi t ́ ́ ư ­ Tăng m c đô phân nho đôi t ng.

ẩ L u 2 ngăn

́ ́ ̉

̀ ̀ ́ ́ ́ ư ́ ư ượ ̣ c lai tach ̀ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ́ ượ ̉ 2.Nguyên tăc “tach khoi” (Taking out) ́ ­Tach phân gây “phiên ph c” ( tinh chât “phiên ph c” ) hay ng ́ ̀ phân duy nhât “cân thiêt” ( tinh chât “cân thiêt” ) ra khoi đôi t ng.

ườ ấ Heterogeneity) ộ ấ ng bên ngoài, tác đ ng bên ngoài) có c u

ỗ ấ ố ữ ề ợ ủ ố ượ ả ở ng ph i ứ ng ph i có các ch c năng khác nhau. ệ  trong nh ng đi u ki n thích h p nh t đ i

ắ a.i..a.i.1. Nguyên t c không đ ng nh t ( ố ượ ể ng (hay môi tr ­ Chuy n đ i t ồ ấ ồ trúc đ ng nh t thành không đ ng nh t.  ầ ­ Các ph n khác nhau c a đ i t ầ ủ ố ượ ­ M i ph n c a đ i t ệ . ớ v i công vi c

ầ ố

ủ ậ

ỉ ể ề ấ

ỉ ượ ứ ể ỉ ờ ị  l ch dùng đ  ch  ngày, th   +Vd: ­ Các t ư trong tu n, nh ng các ngày không gi ng  ệ nhau: có ngày làm vi c, ch  nh t và ngày  ệ ễ  ngh . Đ  phân bi l t đi u  y , các ngày  ự ỏ. c in m c đ ngh  đ

PHAN LÊ KIM MINH ­DSU180344

a.i..a.i.2.

Nguyên t c đa năng (Multipurpose)

ự ứ ệ ng th c hi n nhi u ch c năng khác nhau..

ứ ắ ề ể ố ượ ng có nhi u ch c năng.

ượ ề ộ   c trên b ,

ố ượ ­Đ i t ả ế ­C i ti n thêm đ  đ i t ộ ướ ừ +Vd: . Xe l c v a đi đ i n ượ ướ ướ . ừ c i n c d v a đi đ

ố ượ ặ ồ ạ ng đ ng nh t ho c các đ i t ng dùng cho các ho t

ặ ế ậ ề ặ ạ ộ ấ ờ ồ ắ ế ợ 5. Nguyên t c k t h p (Associate) ấ ố ượ ế ợ ­ K t h p các đ i t ế ậ ộ đ ng k  c n.  ế ợ ­ K t h p v  m t th i gian các ho t đ ng đ ng nh t ho c k  c n.

ề +Vd: Máy may nhi u kim.

ố ượ ạ ả ng khác và b n thân nó l ứ i ch a

ắ ộ ố ượ ứ ng th  ba ...  ộ ố ượ ể ộ ố ố ượ ứ 6. Nguyên t c ch a trong (Contained in): ượ ặ c đ t bên trong đ i t ng đ ­ M t đ i t ố ượ đ i t ­ M t đ i t ng chuy n đ ng xuyên su t bên trong đ i t ng khác.

ở ạ ừ ạ ử trong t ườ   ng

+Vd: ­ Lo i c a đóng , m  ch y t ra..

PHAN LÊ KIM MINH ­DSU180344

ứ ạ ứ ấ c v i đ i t

ố ượ ứ ặ i  ng su t không cho phép  c đ ấ ướ ể

ệ ẽ ấ ứ 7. Gây  ng su t s  b ấ ướ ớ ố ượ ­Gây  ng su t tr ố ho c không mong mu n khi đ i t ứ khi làm vi c s  dùng  ng su t ng ấ ơ ộ (Preliminary stress) ể ố ng đ  ch ng l ặ ệ ng làm vi c (ho c gây  ng su t tr ượ ạ c l i ).

ạ ồ ơ ả ướ . c +Vd: Lo i đ  ch i ph i lên dây cót tr

ượ ư ụ ộ i (ví d , ượ ạ c l

ườ ầ

c (Reserve) ầ ố ượ ủ ố ượ ầ ứ ng)  ng (hay môi tr ể ắ ả 8. Nguyên t c đ o ng ộ ­ Thay vì hành đ ng nh  yêu c u bài toán, hành đ ng ng không làm nóng mà làm l nh đ i t ộ ể ng bên ngoài) thành  ­ Làm ph n chuy n đ ng c a đ i t ộ . ượ ạ ứ i, ph n đ ng yên thành chuy n đ ng c l đ ng yên và ng

ố t ng

ậ ổ ể

ượ   ằ ữ ơ c +Vd: Ch a c m s ng b ng cách l ế ử ặ ắ ồ n i trên b p l a ho c g p than đ  đ  trên   ồ . ắ n p vung n i

ắ ổ ủ ố ượ ườ ng bên ngoài sao cho

ng hay môi tr ệ ố ư ạ i  u trong t ng giai đo n làm vi c.

ố ượ ừ ể ầ ớ ị 9. Nguyên t c linh đ ng (Vivacious): ầ ­C n thay đ i các đ t tr ng c a đ i t chúng t ­Phân chia đ i t ộ ặ ư ừ ả ng thành t ng ph n, có kh  năng d ch chuy n v i nhau.

PHAN LÊ KIM MINH ­DSU180344

ạ ấ ớ i bià k p, cho phép l y b t

ặ +Vd: ­ Các l ho c thêm các t ẹ ờ ấ ờ  gi y r i.

Ổ Ọ

Ề Ả Ạ   PH N 2: T  ĐÁNH GIÁ V  B N THÂN V I 2 KHÍA C NH Ạ PH N BI N VÀ SÁNG T O (SAU 6 BU I H C)

PHAN LÊ KIM MINH ­DSU180344

ự ả 1. B ng t đánh giá

Ư Ả Ệ T  DUY PH N BI N

PHAN LÊ KIM MINH ­DSU180344

ả ố ượ ở

­Kh  năng xem xét các đ i t ề ạ c nh khác nhau, cái nhìn đa chi u v  v n đ   ươ t ơ ữ h n n a.

ề  nhi u khía  ề ấ ­TÍNH THU N Ầ TH CỤ ng  ề ở ộ ố ổ ư ẫ ầ ng đ i  n nh ng v n c n m  r ng góc nhìn

PHAN LÊ KIM MINH ­DSU180344

ự i pháp t

ả ỗ ườ ố ư   i  u: ợ ng h p,

ả ọ ả ­Kh  năng sàn l c và l a ch n gi ự ọ ự ợ có s  ch n l a h p lý tùy v i m i tr ố ượ hoàn c nh và đ i t ọ ớ ng khác nhau.

ơ ườ

t, còn h i l ế i trong  ả ờ i cho

ả ệ ặ ữ ề ượ ặ ư ố ­Kh  năng tim tòi ch a t ỏ vi c đ t ra các câu h i, tìm ki m câu tr  l ấ nh ng v n đ  đ c đ t ra.

PHAN LÊ KIM MINH ­DSU180344

ỹ ậ ố ư t nh ng còn

ế ị ợ ậ ­K  năng ra quy t đ nh, suy lu n t ơ h i ch m và hay s  sai.

ẫ ấ

ắ  tin v n còn th p vì ch a ch c ch n  ấ ng l n áp,

ư ễ ị ố ề ở ể ả ả ự ự ­S  t ữ nh ng gì mình nói và d  b  đ i ph ệ ầ c n ph i c i thi n nhi u ắ ươ  đi m này.

PHAN LÊ KIM MINH ­DSU180344

ố ư ệ ể ả t nh ng đ  ph n bi n thì

ỹ ­K  năng nói thì t ư ượ ch a đ c.

Ư Ạ T  DUY SÁNG T O

PHAN LÊ KIM MINH ­DSU180344

ả ừ i pháp t Ộ TÍNH Đ C ĐÁO

ề ố ổ ộ ề ả ­Kh  năng tìm gi ố ố trong các tình hu ng khác nhau t ử ượ x  đ ộ  nhi u góc đ  và  ể ứ t, có th   ng  ỏ c nhi u tình hu ng m t cách  n th a

ả ưở ố ng ng đ i

ở ứ ươ  m c t ạ ư ư ể ­Kh  năng phát tri n ý t ự ứ nh ng ch a có s  b c phá, sáng t o

PHAN LÊ KIM MINH ­DSU180344

ề : r t hay tò

ả ề ữ ắ ớ ạ ấ ể ắ  và th c m c cách đ

ế ­Kh  năng tìm ki m các đi u m i l ứ ớ ạ mò v  nh ng th  m i l ạ t o ra chúng.

ả Ả Ạ TÍNH NH Y C M ệ ớ ự ầ ư t, còn ch n

­Kh  năng phát hi n nhanh các cái sai sót, ch a  ợ h p lý cùng v i s  tinh t ượ ư ư ừ ch  và ch a đ a ra đ ế ư ố  ch a t c đáp án.

PHAN LÊ KIM MINH ­DSU180344

ự ậ ế ộ ư ể ẫ ề ờ ự ớ i pháp m i có s   ­S  t p trung đ  suy nghĩ gi ấ ti n b  nh ng v n còn m t khá nhi u th i gian

ả ở ở

ế ề ệ ậ ấ ­Luôn tho i mái và c i m  trong khi trình bày và ti p nh n v n đ  khi làm vi c nhóm

PHAN LÊ KIM MINH ­DSU180344

ợ ử ớ

ư ­Còn s  khó khăn và ch a dám th  thách v i cái  m i.ớ

PH N 3: K  HO CH Đ NH H

Ệ   NG RÈN LUY N VÀ PHÁT

ƯỚ HUY

ả ị ướ ế ạ 1. B ng k  ho ch đ nh h ng

PHAN LÊ KIM MINH ­DSU180344

Ớ Ộ Ạ Ả Ế Ệ Ỹ B NG K  HO CH RÈN LUY N K  NĂNG TRONG M T NĂM T I (T6­T5/2022)

ỹ ờ ớ K  năng Th i gian

ụ ữ   V i nh ng ai?

T  (1/6/2021­1/7/2021)

Hành  ộ đ ng c thể ệ Trong vi c gì hay? Trong hoàn c nhả   nào?

ư

T  DUYƯ PH NẢ   BI NỆ ­T  duy  trong m iọ   lĩnh v cự ớ V i chính  ả b n thân  mình ọ Trong m i hoàn  ớ ấ ả ả t c   c nh, v i t ề ấ các v n đ .

T  ừ (2/7/2021­3/8/2021)

ộ ấ

ỹ ­K  năng thuy t ế trình

ệ ệ ự T  luy n  ớ ậ t p, v i  ạ b n bè,  thây cô,

T  (4/8/2020­4/9/2021)

ậ ề Khi bàn lu n v   ề m t v n đ , trong  ệ khi làm vi c nhóm, ề hay trò chuy n v   ề ấ v n đ  đó.

ấ ng

ươ ặ ớ V i chính  ả b n thân

­Nhìn  ả   ậ nh n b n thân

T  (5/9/2021­5/10/2021)

Khi m t ph ướ h ng, khi g p  khó khăn, khi c n ầ ổ ả thay đ i b n thân.

ế ị

ớ ạ V i b n  bè, nhóm  ọ ậ h c t p

T  (6/10/2021­6/11/2021)

ầ ư Khi c n đ a ra  quy t đ nh đúng  ộ ấ ắ đ n cho m t v n  ề ể đ  đ  tránh sai sót.

ớ ấ V i b t kì  ai c

ượ i, luôn  ọ ấ ắ ắ ­Luy n ệ ậ t p phân  tích d  ữ ư ệ li u, đ a  ra k t ế quả ­Luy n ệ ặ ậ t p đ t ra nh ng ữ câu h i ỏ ả ị  đ nh gi Trong khi nghi ng ,ờ   ư khi ch a tìm đ ả ờ câu tr  l ỏ h i trong m i v n  ề đ  mình th c m c.

PHAN LÊ KIM MINH ­DSU180344

T  (7/11/2021­7/12/2021)

ọ ả

ậ ớ V i m i  iườ ng

T  (8/12/2021­8/1/2022)

ườ ­Ki m ể soát c m ả xúc ấ ứ ồ i

T  (9/1/2022­9/2/2022)

ệ ­Luy n ệ ả ậ t p đ o  c ượ ng ề ấ v n đ ớ ả V i b n  thân và v iớ   i ườ ng khác

ớ V i chính  ả b n thân

T  DUYƯ PH NẢ   BI NỆ

ứ ớ ữ ố ắ   ­C  g ng phá v  ỡ nguyên  t cắ

T  (10/2/2022­10/3/2022

ng ớ V i m i  ng iờ

ưở ạ

T  (11/3/2022­11/4/2022)

­Dám nói  ra ý  ưở t ng  ủ c a mình

ả ọ

ế ả i quy t ớ V i m i  iườ ng

T  (12/4­2022­12/5/2022)

Khi c m th y t c  gi n, không đ ng  ớ tình v i ng ế ậ   khác, hay thi u l p ậ lu n trong khi tranh   lu nậ Trong khi đang xuy  ề ầ xét v n đ , c n  ả suy xét c  hai m t,  lúc trò chuy n hay  ả ậ làm bài lu n, ph i  ượ ặ ư đ a ra đ c 2 m t. ọ Trong m i lĩnh  ữ ự v c, trong nh ng  ố ạ lúc mu n t o ra  ẻ   nh ng th  m i m , ố khi mu n thay đ i  ả b n thân. ấ ứ B t c  lúc nào có  ữ nh ng ý t ớ m i, táo b o, khi  ố ườ ọ i  mu n m i ng ự ế ế t đ n năng l c  bi ủ c a mình. ạ Khi t o ra s n  ẩ ph m, gi ề ấ v n đ . ­Không  ạ ề ng i v   khó khăn

Khi làm vi c ệ c ượ nhóm, không đ ệ ẩ đùn đ y công vi c

­Không  ượ ỷ c  đ   ườ   ạ i i ng l khác ớ ạ V i b n  bè, nhóm  ưở ng,  tr th y côầ

ộ ệ ư ả

ể ệ ư

Ậ K T LU N ộ ư ị Vi c   đ a   ra   m t   đ nh   nghĩa   cho   m t   t ả

ấ ủ ư ệ duy ph n bi n thì l i là m t v n đ

ụ ệ

ả ể ậ ể

ệ ậ ọ i suy nghĩ luy n t p đ ệ   duy   ph n   bi n   không   khó,   ề  ộ ấ ơ   c đi xa h n ươ ứ   ng th c ả    duy ph n i t

ạ nh ng vi c hi u rõ b n ch t c a t ộ ướ khác, và vi c có th  v n d ng và rèn giũa kĩ năng này là m t b ộ ấ ữ n a. Ngoài cách hi n nhiên nh t là suy nghĩ, thì liêu còn có m t ph ượ ố ư ườ ẽ nào khác mà s  giúp m i ng c l bi n?ệ

PHAN LÊ KIM MINH ­DSU180344

ọ ở ự ư duy”

ộ ạ

ầ ủ ự ạ

ớ ồ ệ ố ư t, t ậ

ả ế ế ừ ư  t

ấ ạ ừ ề ả

ớ ấ ư    đây, th c ch t nó là gì? Nó Nh ng khi chúng ta nói “h c cách t ư ự ự ả ạ chính là m t ph n c a s  sáng t o. Nh ng sáng t o không ph i là s  t  do   ư ạ ộ   ạ ư trong t i  u hóa ho t đ ng  duy. Sáng t o là cách mà b n t  duy khác bi ầ ặ ộ   ặ ị ọ ự ổ ưở ho c ý t ng d i dào. H u h t m i s  đ i m i, lý lu n chính tr  ho c đ t ạ ọ   phá khoa h c, đã n y sinh t  duy sáng t o? T  Plato đ n Albert Einstein, ừ ệ t    nông nghi p đ n iPad, suy nghĩ sáng t o, v  b n ch t, không có gì khác ơ h n là t o ra các k t n i m i.

ở ặ ệ ủ Đ ng bao gi

ị ậ ứ

ủ ặ ế ề ả ế ế ố ộ ộ ờ  tin vào m t b  não, đ c bi ễ ị ề

ư

ế ế ở ộ ự ậ ế

ữ ưở ứ ộ ủ

ắ ệ ấ ứ ự ể ề  m t m c đ  nào đó, đ u thi u sót, thi u hi u bi ườ ế ớ ng c a mình. Vì th  m i có nh ng ng ả ỗ   ạ t là c a riêng b n, b i vì m i ả   ế i trong chúng ta  d  b  thiên ki n nh n th c,   đ nh ki n và  nh   ng mù quáng c a đ c quy n và tâm lý. Chúng ta thích nghĩ v  b n thân ấ   t ồ   t và cu ng ữ ấ   i luôn bám ch p ậ   ng c a mình mà không l ng nghe b t c  s  ph n bi n nào. Th m

ả ệ ệ duy ph n bi n đ  t

ệ ữ ể ự ả ạ ừ ườ ộ m t ng ưở h ự ự mình th c s  khá khách quan và thông minh. Nh ng s  th t không may là t ả c  chúng ta,  tín vào nh ng ý t ủ ưở ấ l y ý t ư ừ chí cũng ch a t ng t ầ ế Vì th  ta c n h c cách t ậ ph n bi n, bi ệ ả ạ

ế ể ặ ả ự  mình ph n bi n. ọ ư ả ỏ ể ắ

ế ơ ở ậ ạ ạ

ư ề

ế ậ ấ ư ọ ẽ ề  đi u quan tr ng nh t t ờ ợ ữ ạ ộ

ứ ờ ủ ả

ạ ươ ả ổ ượ ẽ

ạ c đi u đó s  giúp b n không ph i t n th ị ử

. Và khi chúng ta đ ề ư ệ ổ

ả ứ ề

ở ẽ ư ố

ố ượ ệ ả

ấ ẽ ả ề ả ộ ữ M t trong nh ng đi u tuy t v i nho nh  mà t

ệ ờ ệ ỏ ữ ạ ố

ậ ấ ữ ấ

ế ắ   t l ng   nghe và nhìn nh n ph n bi n. Nh ng suy nghĩ ph n bi n d y chúng ta là làm   th  nào đ  đ t câu h i nghiêm túc và sâu s c, làm th  nào đ  hình thành suy ể nghĩ h p lý, suy nghĩ m ch l c và l p lu n có c  s  và làm th  nào đ  xác   ả   ả ị đ nh nh ng đi u nh m nhí? Nh ng có l  duy ph n ữ ệ bi n d y chúng ta chính là hãy c  sai đi vì cu c đ i cho phép. Nh ng ý   ấ ưở ế   ể ng c a chúng ta không ph i th i đi m nào cũng là vĩ đ i và b t bi n. t ấ   ổ ể ề ng và t n th t Hi u và làm đ ạ   ượ ị ưở ậ c đào t o ng b  đánh đ p dã man và b  khai t khi ý t ắ ở ườ ữ  duy ph n bi n, đi u đó thay đ i sâu s c b i vì i có t thành nh ng ng   ủ   ộ ủ ậ ế t cách nh n th c v  suy nghĩ c a chính mình. B  não c a chúng ta tr  nên bi ộ ư ề ư    duy, chi u sâu t chúng ta s  gia tăng t c đ  t  duy. ng t  duy và kh i l ủ ư ả ạ Khi c  hai khía c nh trong kh  năng t    duy c a chúng ta làm vi c cùng nhau, ệ ờ nh ng đi u tuy t v i nh t s  x y ra! ữ ẽ ễ ừ ụ  m c đích x u xa. Có nh ng ng ư ư ữ ề ỏ ườ i che đ y r t gi ẽ ớ ậ ệ ẽ ườ ạ ả

i có t ứ ạ

ặ ở

ạ ệ Xin m  ngo c, v  lý thuy t là nh  th  tuy nhiên cũng có ngo i l ề ế ự ệ ả

ộ ạ ệ ả ấ ắ ị và đó ư    duy ph n bi n khá nhi u nh ng ự   i v  và quên m t th c hành ph n bi n khi

ệ    duy ph n bi n dành cho ạ b n đó là b n s  d  dàng phát hi n ra nh ng đi u d i trá và nh ng hành   ư   ộ ấ đ ng xu t phát t i nh ng ữ    duy ph n bi n s  nhìn ra. Vì v y b n cũng s  b t mua nh ng ng ầ ự ữ ắ s m nh ng th  mà th c ra b n không c n. ư ế ề ề ư ể là chính tôi. Đã tìm hi u và th c hành v  t ệ ẫ tôi v n b  cái b nh mua s m vô t đi shopping.

1. Ph

Ế ­­­­H T­­­­ Ệ TÀI LI U THAM KH O ậ ư ạ  (Phan Dũng, Nxb TP HCM, duy sáng t o ng pháp lu n t

ươ 1998)

PHAN LÊ KIM MINH ­DSU180344

ị ễ ạ  (Jack Foster do Nguy n Minh Hoàng biên d ch, Nxb

ữ ứ ậ ủ ạ  (Michael

ạ  ( Nhóm Eureka, Nxb Tr , 2007)

ẻ ườ ạ ươ ủ ng pháp t ự ng Đoàn Lý T

, 2004) ỳ ễ ơ ạ  (Hu nh Văn S n, Nguy n Hoàng

ế ệ ư ạ ả ỹ ề K  năng t ệ    duy sáng t o và ph n bi n

ạ ọ ế ế 2. Bí quy t sáng t o Tr , 2005) ộ ạ 3. Đ t phá s c sáng t o­Bí m t c a nh ng thiên tài sáng t o ứ Michalko, Nxb Tri Th c, 2006) ố ậ 4. B n m i th  thu t sáng t o ư ụ ươ ổ ứ 5. Ph  ch c giáo d c­ T  duy sáng t o tr ả ơ ỳ Tr ngọ  (Hu nh Văn S n và nhi u tác gi ưở 6. Hành trình đi tìm ý t ng sáng t o ạ ọ ư ạ Kh c Hi u, Nxb Đ i h c S  ph m TP HCM, 2010) ọ 7. Tài li u môn h c kĩ năng m m  ng Đ i h c Văn Hi n)  (Tr

ườ https://vietnamnet.vn/vn/tuanvietnam/tieudiem/tu­duy­sang­tao­va­tu­duy­

8. phan­bien­599318.html

9.https://viendoanhtri.vhu.edu.vn/Resources/Docs/SubDomain/viendoanhtri/T %C6%AF%20DUY%20S%C3%81NG%20T%E1%BA%A0O%20V %C3%80%20PH%E1%BA%A2N%20BI%E1%BB%86N.pdf 10. https://zim.vn/so­sanh­tu­duy­phan­bien­voi­cac­tu­duy­khac 11. https://vinabook.edu.vn/en/chuong­4­tu­duy­phan­bien­va­tu­duy­sang­tao/