
Tiểu luận Kinh Doanh Quốc tế - Nhóm 06
Tiểu luận
Nghiên cứu công ty GOOGLE và bài
học kinh nghiệm

Tiểu luận Kinh Doanh Quốc tế - Nhóm 06 1
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................................... 2
1. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY GOOGLE ................................................................. 3
1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ...................................................................................3
1.2. Sản phẩm và dịch vụ ....................................................................................................4
2. MÔI TRƯỜNG KINH DOANH QUỐC TẾ CỦA GOOGLE .............................. 6
2.1. Môi trường bên ngoài Doanh nghiệp ...........................................................................7
2.1.1. Môi trường vĩ mô .................................................................................................7
2.1.2. Môi trường ngành (mô hình 5 áp lực) ...................................................................9
2.2. Môi trường bên trong ................................................................................................. 12
2.2.1. Tiềm lực của công ty lớn mạnh và mức độ tăng trưởng ổn định ........................... 12
2.2.2. Văn hóa công sở .................................................................................................. 13
2.2.3. Tuyển dụng nhân sự ............................................................................................ 14
3. HOẠT ĐỘNG KINH DOANH QUỐC TẾ CỦA GOOGLE ............................... 15
3.1. Chiến lược kinh doanh của Google ............................................................................ 15
3.1.1. Chiến lược kinh doanh quốc tế ............................................................................ 15
3.1.2. Chiến lược kinh doanh đa quốc gia của Google .................................................. 17
3.2. Cơ cấu tổ chức của Google ........................................................................................ 19
3.2.1. Ban lãnh đạo cấp cao ........................................................................................... 20
3.2.2. Nguyên tắc tổ chức công ty ................................................................................. 20
3.2.3. Phân cấp tổ chức ................................................................................................. 21
3.3. Phương thức thâm nhập thị trường của Google .......................................................... 22
3.3.1 Các nhân tố ảnh hưởng đến phương thức thâm nhập thị trường của Google ......... 22
3.3.2. Các phương thức thâm nhập thị trường của Google ............................................. 22
4. BÀI HỌC KINH NGHIỆM ...................................................................................... 25
4.1. Dám mạo hiểm, biến điều không thể thành có thể ...................................................... 25
4.2. Luôn luôn đổi mới toàn diện, không ngừng mở rộng, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ:26
4.3. Quan tâm đúng mức đến nhân tố con người: .............................................................. 27
4.4. Khách hàng là thượng đế ........................................................................................... 28
4.5. Giải quyết mâu thuẫn ................................................................................................. 30
4.6. Nhìn xa trông rộng và đổi mới phải giữ lại giá trị cốt lõi............................................ 31
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................. 33

Tiểu luận Kinh Doanh Quốc tế - Nhóm 06 2
LỜI MỞ ĐẦU
Hội nhập kinh tế toàn cầu là một xu thế tất yếu mà bất kỳ một quốc gia nào
muốn tồn tại và phát triển đều phải chấp nhận và thực hiện. Khi các chính phủ bắt đầu
mở cửa hội nhập nền kinh tế là cơ hội để các công ty, các tập đoàn lớn không chỉ giới
hạn việc sản xuất kinh doanh trong nước mà còn có thể mở rộng thị trường trên quy
mô quốc tế để tìm kiếm cơ hội và gia tăng doanh thu, lợi nhuận. Điển hình cho công
ty đa quốc gia thành công trên thế giới – đặc biệt ở lĩnh vực Công nghệ thông tin -
không thể không nhắc đến gã khổng lồ GOOGLE .
Từ khi thành lập tới nay, Google đã gặp rất nhiều những khó khăn và thách thức
trong quá trình xâm nhập thị trường quốc tế. Tuy nhiên, nhờ việc lựa chọn chiến lược
kinh doanh quốc tế phù hợp, xây dựng cơ cấu tổ chức hợp lý và áp dụng những
phương thức thâm nhập thị trường linh hoạt hiệu quả, hãng đã thu được những thành
tựu rất đáng khâm phục, mở rộng mạng lưới tới hơn 70 văn phòng đặt tại các quốc gia
trên phạm vi toàn cầu và trở thành một trong những công ty đa quốc gia thành công
hàng đầu trên thế giới. Những bước đi thông minh cùng những thành tựu to lớn này
chính là những bài học kinh nghiệm vô cùng quý báu cho những công ty khác, trong
đó có các công ty, doanh nghiệp Việt Nam.
Với mong muốn giúp bản thân cũng như tất cả các bạn có thể hiểu thêm về
GOOGLE, nhóm đã lựa chọn phân tích đề tài “Nghiên cứu công ty GOOGLE và bài
học kinh nghiệm”.
Trong quá trình thực hiện, bài phân tích khó tránh khỏi những thiếu sót, nhóm
rất mong nhận được những lời nhận xét cũng như ý kiến đóng góp quý báu của cô
cũng như các bạn để bài phân tích đạt hiểu quả cao hơn nữa.

Tiểu luận Kinh Doanh Quốc tế - Nhóm 06 3
1. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY GOOGLE
Google là một công ty Internet có trụ sở tại Hoa Kỳ, được thành lập vào năm 1998.
Sản phẩm chính của công ty là công cụ tìm kiếm Google, được nhiều người đánh giá là công
cụ tìm kiếm hữu ích và mạnh mẽ nhất trên Internet. Trụ sở của Google tên là "Googleplex"
tại Mountain View, California. Tên "Google" là một lối chơi chữ của từ googol, bằng 10100.
Google chọn tên này để thể hiện sứ mệnh của công ty để sắp xếp số lượng thông tin khổng lồ
trên mạng. Googleplex, tên của trụ sở Google, có nghĩa là 10googol.
1.1. Lịch sử hình thành và phát triển
Google là một công trình nghiên cứu của Larry Page và Sergey Brin, hai nghiên cứu
sinh tại trường Đại học Stanford. Họ có giả thuyết cho rằng một công cụ tìm kiếm dựa vào
phân tích các liên hệ giữa các website sẽ đem lại kết quả tốt hơn cách đang được hiện hành
lúc bấy giờ (1996).
Đầu tiên nó được gọi là BackRub tại vì hệ thống này dùng các liên kết đến để ước tính
tầm quan trọng của trang. Họ chính thức thành lập công ty Google, Inc. ngày 4 tháng
9 năm 1998 tại một ga ra của nhà Esther Wojcicki (cũng là nhân viên thứ 16 của Google,
Phó Chủ tịch cấp cao, phụ trách bộ phận quảng cáo) tại Menlo Park, California. Trong tháng
2 năm 1999, trụ sở dọn đến Palo Alto, là thành phố có nhiều trụ sở công ty công nghệ khác.
Sau khi đổi chỗ hai lần nữa vì công ty quá lớn, trụ sở nay được đặt tại Mountain View,
California tại địa chỉ 1600 Amphitheater Parkway vào năm 2003.
Vào tháng 1 năm 2004, Google tuyên bố đã thuê công ty Morgan Stanley và Goldman
Sachs Group để tổ chức phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Google chọn cách bán cổ
phiếu bằng đấu giá, một điều hiếm có.
Mọi người biết đến Google như là một công ty đi đầu về dịch vụ tìm kiếm bằng một
ngôn ngữ trên Internet. Đầu năm 2004, khi Google ở tột đỉnh, Google đã xử lý trên 80% số
lượng tìm kiếm trên Internet qua website của họ và các website của khách hàng
như Yahoo!, AOL, và CNN.
Từ thị trường ban đầu của công ty là trên thị trường web, Google đã bắt đầu thử
nghiệm ở một số thị trường khác, ví dụ như Phát thanh hoặc Xuất bản. Điều này sẽ giúp
Google kết hợp 2 kênh quảng cáo truyền thông là Internet và Radio. Google cũng bắt đầu thử
nghiệm bán quảng cáo trên các kênh quảng cáo offline của công ty, như trên báo và tạp chí,
với các quảng cáo được lựa chọn trên Chicago-Sun Times.
Từ năm 2001, Google đã mua được nhiều công ty nhỏ mới thành lập, thường là công
ty có nhiều sản phẩm và đội ngũ nhân viên tốt. Những công ty điển hình đó là Pyra Labs,
YouTube , DoubleClick, Motorola Mobility….
Ngoài các lĩnh vực kinh doanh kể trên Google còn gia nhập hiệp hội với các công ty
và tổ chức chính phủ khác để phát triển phần mềm và dịch vụ. Google công bố mối cộng tác
với NASA Ames Reseach Center, xây dựng đến 1 triệu phòng chuyên trách và làm việc

Tiểu luận Kinh Doanh Quốc tế - Nhóm 06 4
trong đề án nghiên cứu bao gồm Quản lý dữ liệu trên diện rộng, công nghệ nano, sắp xếp
công việc sử dụng máy tính… Google cũng tham gia cộng tác với Sun Microsystem để chia
sẻ và phân loại các công nghệ của nhau. Công ty cũng tham gia cộng tác với American
Online của Time Warner để cải tiến dịch vụ video trực tuyến.
Ngày 22 tháng 3 năm 2010, Google rời khỏi thị trường khổng lồ Trung Quốc (tuy
nhiên, các dịch vụ bản đồ trực tuyến và âm nhạc vẫn tiếp tục hoạt động). Google đóng cửa
website google.cn, và thay vào đó chuyển tới trang google.com.hk để tránh bị kiểm duyệt nội
dung. Nguyên nhân chính được cho là vì bất đồng quan điểm với chính quyền Trung Quốc.
1.2. Sản phẩm và dịch vụ
Trước hết, hãy điểm qua các lĩnh vực kinh doanh mà Google theo đuổi. Đó là quảng
cáo theo ngữ cảnh tìm kiếm, ứng dụng Internet, điện toán đám mây và nhiều dịch vụ khác
nữa…
Quảng cáo: Cuối năm 2000, Google đã giới thiệu nền tảng AdWords cho quảng cáo
theo ngữ cảnh trong trang kết quả tìm kiếm của Google. Ngay từ đầu, các chương trình
AdWords được thiết kế để tạo ra một sự đánh dấu tối thiểu trên các trang kết quả tìm kiếm
thưa thớt của Google. Tất cả các quảng cáo được hiển thị trong một định dạng văn bản. Đây
là chỉ là khởi đầu, mặc dù, như Google đã mở ra nền tảng quảng cáo của mình cho thế giới.
Bất cứ ai từ một cá nhân đang chạy một blog với một công ty truyền thông cung cấp nội
dung thông qua trang web của mình cho một nhóm tư vấn bằng văn bản về một chủ đề thích
hợp có thể đặt Google AdWords trên trang web của họ và gặt hái được một phần của lợi
nhuận. Chẳng bao lâu, Google AdWords đã trở thành tiêu chuẩn thực tế trong quảng cáo web
nhờ vào tính tế nhị của nó và bản chất của quảng cáo theo ngữ cảnh.
Nhiều sản phẩm nổi tiếng nhất của Google, bao gồm Blogger, Google Voice,
YouTube, Google Analytics và nhiều hơn nữa đã không được thiết kế bởi Google. Trong đó
có thể nói thương vụ thành công nhất có thể kể đến Android, Chrome và Double Click.
Những vụ mua lại này đã phục vụ để mở rộng đối tượng người dùng của Google, và nó đã
cung cấp cho Google một hướng đi thông minh để kết thêm các kỹ sư tài năng và các nhà
phát triển web vào hàng ngũ của mình. Đây cũng là nước đi khôn ngoan và chiến lược giúp
Google thoát khỏi các nguy cơ khủng hoảng tài chính qua các năm.

