Trang chủ Tài liệu cho HSSV Các thể loại khác Tiểu luận: Quy luật giá trị
Ti u lu n: Quy lu t giá tr ị
ể
ậ
ậ
DOWNLOAD
L I M Đ U
Ờ Ở Ầ : Trong n n kinh t
ề
ế
hàng hoá, có nh ng quy lu t kinh t ữ
ậ
ế
ữ chi ph i ho t đ ng c a nh ng ạ ộ
ủ
ố
ng
i qu n lý s n xu t hàng hoá. Quy lu t kinh t
ho t đ ng
m i ph
ng th c s n xu t h p thành h
ườ
ả
ấ
ậ
ả
ế ạ ộ
ở ỗ
ươ
ứ ả
ấ ợ
ệ
th ng tác đ ng chi ph i ho t đ ng c a ph
ng th c s n xu t đó.
ạ ộ
ủ
ộ
ố
ố
ươ
ứ ả
ấ
có ý nghĩa h t s c to l n. Đ c bi
t là trong giai
Vì v y, vi c tìm hi u và n m b t các quy lu t kinh t ắ
ệ
ể
ậ
ắ
ậ
ế
ế ứ
ặ
ớ
ệ
đo n hi n nay, khi đ t n
c ta đang xây d ng mô hình kinh t
ng xã
ấ ướ
ệ
ạ
ự
ế
là: "N n kinh t ề
th tr ế ị ườ
ng đ nh h ị
ướ
h i ch nghĩa" thì quy lu t giá tr có vai trò và ph m vi nh h ộ
ủ
ậ
ạ
ả
ị
ưở
ể ng vô cùng to l n đ i v i s phát tri n
ố ớ ự
ớ
. Vi c v n d ng các quy lu t kinh t
, đ c bi
t là quy lu t giá tr vào vi c xây d ng các k
c a n n kinh t ủ ề
ế
ệ ậ ụ
ậ
ế ặ
ệ
ự
ệ
ậ
ị
ế
c là r t quan tr ng.
ho ch c a nhà n ủ
ạ
ướ
ấ
ọ
Trong đ án này, tôi xin đ
ề
ượ
c đi sâu phân tích quy lu t giá tr và vai trò c a nó trong n n kinh t ị
ủ
ề
ậ
ế
th tr
ng
ị ườ trên c s phân tích quy lu t giá tr và vai trò c a nó trong n n kinh t
ơ ở
ủ
ề
ậ
ị
th tr ế ị ườ
ng đ nh h ị
ướ ng
XHCN
t Nam trong giai đo n hi n nay. Đ án cũng đã đ a ra đ
c m t s gi
Vi ở ệ
ư
ệ
ề
ạ
ượ
ộ ố ả
ậ i pháp nh m v n
ằ
t h n quy lu t giá tr vào n n kinh t
t Nam trong giai đo n t
i.
d ng t ụ
ố ơ
ề
ậ
ị
Vi ế ệ
ạ ớ
M C L C Ụ Ụ
Mở
đ u..................................................................................................................................................................2
ầ
Ch
hàng hoá
..........................
ươ
ng I: Quy lu t giá tr và vai trò c a quy lu t giá tr trong n n kinh t ủ
ề
ậ
ậ
ị
ị
ế
3
1.1. Quy lu t giá tr ..............................................................................................................................................
ậ
ị
3
1.1.1. N i dung c a Quy lu t giá tr ..................................................................................................................3
ủ
ậ
ộ
ị
1.1.2. Hình th c c a Quy lu t giá tr ..................................................................................................................
ứ ủ
ậ
ị
4
hàng hoá............................................................................ 4
1.2. Vai trò c a Quy lu t giá tr trong n n kinh t ậ
ủ
ề
ị
ế
1.2.1. Đi u ti
t s n xu t và l u thong hàng hoá ............................................................................................. 4
ề
ế ả
ư
ấ
1.2.2. Kích thích c i ti n k thu t.....................................................................................................................
ả ế ỹ
ậ
6
1.2.3. Phân hoá nh ng ng
i s n xu t hàng hoá ........................................................................................... 6
ữ
ườ ả
ấ
Ch
ng 2: Th c tr ng vi c v n d ng Quy lu t giá tr vào n n kinh t
c ta th i gian qua
ươ
ệ ậ ụ
ự
ề
ạ
ậ
ị
n ế ướ
ờ
i pháp nh m v n d ng t
t h n Quy lu t giá tr
c ta trong th i gian
và nh ng gi ữ
ả
ậ ụ
ằ
ố ơ
ậ
n ị ở ướ
ờ
i................. 8
t ớ
2.1. Th c tr ng và vai trò................................................................................................................................... 8
ự
ạ
c ta th i gian qua.8
2.1.1. Th c tr ng vi c v n d ng Quy lu t giá tr ệ ậ ụ
ự
ạ
ậ
n ị ở ướ
ờ
2.1.2. Vai trò c a Quy lu t giá ủ
ậ
tr ........................................................................................................................14
ị
i pháp nh m v n d ng t
t h n Quy lu t giá tr
c trong th i gian t
i..................... 14
2.2. Nh ng gi ữ
ả
ậ ụ
ằ
ố ơ
ậ
n ị ở ướ
ờ
ớ
2.2.1. Đi u ti
ề
ế
t kh ng ch ố
ế và qu n lý vĩ mô............................................................................................... 14
ả
2.2.2. Nâng cao s c c nh tranh trong quá trình h i nh p.......................................................................... 15
ứ ạ
ậ
ộ
2.2.3. Gi m b t bình đ ng trong xã h i...................................................................................................... 17
ả
ấ
ẳ
ộ
2.2.4. Quan tâm đ u t
h n n a vào n n giáo d c....................................................................................18
ầ ư ơ ữ
ụ
ề
K tế
lu n..............................................................................................................................................................19
ậ
Tài li u tham ệ
kh o...........................................................................................................................................20
ả
<< Bắt đầu < Lùi 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Tiếp theo > Cuối >>
Trang 1 của 1210
ủ ậ ị ầ c ta? ỏ ậ ứ ư ế ể ế t Nam c n v n d ng ậ ụ ệ n ộ ở ướ Câu h i 1: Nghiên c u tác d ng c a quy lu t giá tr . Theo em, Vi ụ xã h i quy lu t này nh th nào vào quá trình phát tri n kinh t I.L I M Đ U: Ờ Ở Ầ
ố ộ ượ ố ộ ậ ơ ồ ặ ự t b c là làm sao cho đ t n ượ ọ ả ỉ do, đ ng bào ta ai cũng có c m ăn áo m c, ai cũng đ ơ gì đ u ph i kh c ghi. Sau bao nhiêu năm ắ ề ấ i Vi ệ ườ ả ủ t dù đi đâu và làm ả ng muôn đ i c a Cách ế c hòa bình, giàu đ p, văn minh, h ự c ta đã cùng nhân dân xây d ng ẹ ưở ướ ờ ủ ủ ị ả ụ ậ ắ ộ ấ ướ ạ ả ừ ướ c ọ ộ ớ ổ ạ ộ c ta b ấ t là trong ho t đ ng kinh t ờ ệ ộ ấ ắ , đ a n ả ổ ư ướ ả ờ ố ng kinh t ưở ệ ế ớ ế ạ ộ ế ự ứ ả t c a Nhà n ậ ủ ấ ủ ướ ắ ế ể ả ộ ề ng Xã h i ch nghĩa. ủ ể ướ ch trong quá trình s n xu t, kinh doanh; giá c do th tr ấ ả kinh t c thông qua pháp lu t, chính sách ế ủ ộ ố ở ấ ủ Ậ Ộ ị Ế ả Ủ ậ Ấ NG. Ế Ủ ộ ậ ậ ổ ấ ậ ự ồ ạ i s n xu t t ế ị ế ộ ế ị ườ ả ệ ả ộ ộ ư ậ
: c nh tranh, s c mua c a đ ng ti n, cung c u. S tác đ ng này ở ị th tr ế ị ườ ng ề ị ầ ị ủ ố t y u khách quan c a Quy lu t giá tr trong n n Kinh t ủ ng Xã h i ch nghĩa ậ c ta: ị n ở ướ ế ệ ủ ề ự ế chi n tranh và s trì tr c a n n kinh t ủ ộ c v a b ắ ộ ng quá đ lên ch nghĩa xã h i b qua ch đ t ng phát tri n “rút ng n” lên ch nghĩa xã h i ắ ườ ủ ỏ ố ế ộ ư ả ỏ ủ
ế ế ủ ề
ề ả ằ ờ ng xã h i ch nghĩa, t c rút ng n m t cách đáng k quá ng phát tri n theo đ nh h ự ọ ế ệ ấ ư ả ứ ướ ể ộ ủ ắ ư ả ự ẽ ự ượ ộ ế ộ ủ ộ c hoàn c ta đ “ Tôi ch có m t ham mu n, ham mu n t ấ ướ c h c hành” – H Ch toàn t ủ ồ t ch. Đó chính là t m lòng th o th m, thiêng liêng và là tâm huy t c a c m t đ i Bác ế ủ ả ộ ờ ị mà con cháu ng ả kh c ph c h u qu c a chi n tranh, Đ ng và Nhà n ướ m t đ t n ng đ n lý t ế m ng vô s n, đó là Ch nghĩa xã h i. ộ T sau năm 1986, Đ ng và Nhà n c quy n đ nh chính sách c i t ế ướ vào th i kỳ Đ i m i – quá đ lên ch nghĩa xã h i trong m i ho t đ ng s n xu t, và ủ đ c bi . Đ s n xu t g n li n v i c i thi n đ i s ng nhân ặ ớ ả ề dân, tăng tr đi đôi v i ti n b và công b ng xã h i, khuy n khích làm giàu ộ ằ ể h p pháp, tích c c xóa đói gi m nghèo, n n kinh t c ta đã và đang phát tri n c a n ế ủ ướ ả ợ theo mô hình Kinh t T c các ch th kinh ng đ nh h th tr ế ị ườ ủ ộ ị ị ườ có quy n đ c l p, t ng ộ ậ t ự ủ ề ế ;ế quy n đ nh; có s đi u ti ự ề ị ế đ ể c d n d t và chi ph i b i nguyên t c và b n ch t c a ch nghĩa xã h i. Và hi n ả ắ ượ ẫ nhiên, nó mang b n ch t c a quy lu t giá tr . V y Quy lu t giá tr là gì? ị ậ ậ II.N I DUNG C A QUY LU T GIÁ TR VÀ TÍNH T T Y U KHÁCH QUAN Ị C A NÓ TRONG N N KINH T TH TR Ị ƯỜ Ề a/ N i dung c a Quy lu t giá tr : ị ậ ủ Quy lu t giá tr là quy lu t căn b n c a s n xu t và trao đ i hàng hóa. ả đâu có s n ị ả ủ ả Ở ấ đó có s t n t xu t và trao đ i hàng hóa thì i và phát huy tác d ng c a quy lu t giá ủ ở ổ ụ ệ t hàng hóa, m i ng tr . Trong kinh t quy t đ nh hao phí lao đ ng cá bi ấ ự ườ ả ỗ ị c quy t đ nh b i hao phí lao đ ng ộ c a mình, nh ng giá tr c a hàng hóa không ph i đ ả ượ ư ở ị ủ ủ ề i s n xu t ph i đi u t. Vì v y, ng t, mà b i hao phí lao đ ng xã h i c n thi cá bi ấ ộ ầ ậ ế ở ậ ượ c. t phù h p m c chi phí mà xã h i ch p nh n đ ch nh sao cho hao phí lao đ ng cá bi ấ ệ ứ ợ ộ ỉ ng. Hàng hóa nào nhi u giá Trong l u thông, quy lu t giá tr th hi n giá c th tr ề ị ể ệ ở ả ị ườ ị ả ng, giá c còn b nh i. Ngoài ra, trên th tr c l tr thì giá c c a nó s cao và ng ị ườ ả ượ ạ ẽ ị ả ủ ng b i các nhân t h ề ộ ự ủ ồ ứ ố ạ ưở làm cho giá c tách r i giá tr và lên xu ng xoay quanh tr c giá tr c a nó. ụ ờ ả b/ Tính t ấ ế đ nh h ủ ướ Là m t n c ra t ộ ướ ừ ướ ừ xác đ nh đúng đ n v con đ ườ ề ị ch nghĩa. Đây chính là con đ ta. V chính tr , chúng ta b qua ch đ t ị ề b n. V kinh t c p t ế ề ấ ư ả nghĩa. Nh ng c n ph i bi ế ừ ả ư ầ b n ch nghĩa, đ c bi đ i ch đ t c d ế ộ ư ả ượ ướ ệ ặ ng s n xu t, xây d ng n n kinh t tri n nhanh v l c l ề ự ượ ự ấ ả ể ng n th i gian th c hi n quá trình xã h i hóa s n xu t t ộ ệ ự ắ đ ộ ị ườ n trình phát tri n lên ch nghĩa xã h i ể ộ ở ướ phát tri n m nh m l c l ấ ạ ể t h u t ư ữ ư ả ễ th k cùng v i nh ng đau kh c a con ng ế ỷ , chúng ta ph i ả ế ộ ư ả b n ộ ỏ c ộ ở ướ n ủ ể b n là b qua giai đo n th ng tr c a giai ỏ ạ ị ủ b n ch , chúng ta b qua s th ng tr c a quan h s n xu t t ị ủ ấ ư ả ệ ả ự ố t ti p thu, k th a nh ng thành t u mà nhân lo i đã đ t ạ ạ ữ t là v khoa h c và công ngh đ phát ệ ể hi n đ i. Đó chính là s rút ạ ự b n ch nghĩa b ng con ủ ể ủ c ta. Ch nghĩa t ử b n có vai trò l ch s là ị ủ ng s n xu t, xã h i hóa lao đ ng d a trên n n t ng ch đ ề ả ộ ả , kéo dài hàng b n ch nghĩa. Quá trình này di n ra m t cách t phát, tu n t ự i. Ngày nay, trong nh ng đi u ki n l ch ệ ị ề ầ ự ữ ổ ủ ườ ữ ớ
ị ể ủ ườ ể ng t ữ ượ ư ả ồ ắ ổ ủ ệ ị ệ ộ ướ b n ch nghĩa. S rút c th c hi n thông qua bi n pháp k ho ch hóa đ ng th i v i vi c s ờ ớ ế c theo đ nh h ng xã h i ch ướ c v ng m nh đóng vai trò ch ạ ớ ố ơ ở ề ộ ả ồ ư ề ứ ộ ủ ả ủ ụ ượ ỉ ả ế ồ ạ ệ ạ ấ ị ồ ạ ơ ả i lao o ng riêng bi ị ệ ườ ể ả ị ậ ả ấ ủ ọ ầ ả ủ ợ ả ậ ữ ạ ộ i ích t p th và l ộ ợ ộ ề ữ ị ắ ữ ủ ộ ấ ả ị ườ i ba lo i quan h ạ i trong c ba lo i hình s n xu t đó, tuy ấ ả ậ ả t, trong s n xu t ấ ả ư càng i giá tr th ng d ị ặ b n. Trong s n xu t hàng hoá xã h i ch nghĩa quy lu t giá ấ ậ ư ả i ích ụ ấ i lao đ ng làm ch xã h i. G n li n v i cu c đ u tranh gi a ba lo i hình s n ả ớ ề ạ ủ ủ ể ộ ấ ạ là cu c đ u tranh v giá ậ ộ ấ ng phát tri n: n đ nh và r i lo n, có ướ ị ể ổ b n ch nghĩa. V n đ đ t ra cho ấ ư ả ộ ị ậ ệ ướ ủ ậ ẫ ầ c ta kinh t ạ ộ ị ủ ậ
ộ ị ệ ả ơ ợ ị ượ ủ ả ọ c đã đánh giá đ c ta hi n nay. ệ ướ c a n ế ủ ướ ề ị
Ộ Ữ Ự ng Xã h i ch nghĩa, ướ ụ Ậ ng đ nh h ị c nh ng th m nh c a nó khi tác đ ng vào ho t đ ng s n xu t, kinh ộ ậ ấ ượ ề ế ạ ị ữ ủ ả ấ
t s n xu t và l u thông hàng hóa: ế ả ấ ậ ề ặ ấ ơ i s n xu t s m r ng quy mô s n xu t, đ u t thêm t ư c cao h n giá tr , hàng hoá bán ả ả ư ấ ẽ ở ộ ị ầ ư ả ấ i s n xu t hàng hoá khác cũng có ữ ặ ấ ấ ở ể ộ ặ ả ượ ấ ả ấ ơ ườ ả li u s n xu t và s c lao đ ng ư ệ ả c m r ng. Còn n u nh m t m t hàng ặ ế ở ộ ả i s n xu t ph i ấ ệ ả ộ ấ ẹ ư ệ ả i có th tăng ể ặ ứ ấ ả ộ ở ở ặ ấ đ ng đi u ti ng rút ng n, phát tri n theo đ nh h s m i, chúng ta có th đi con đ ng xã h i ch ử ớ nghĩa, tránh cho nhân dân nh ng đau kh c a con đ ườ ủ ự ng n này đ ệ ử ạ ự ệ ắ ng có s qu n lý c a nhà n d ng bi n pháp th tr ủ ướ ự ả ị ườ ủ ụ ộ ủ Nhà n nghĩa trên c s xây d ng, phát tri n kinh t ướ ữ ể ế ự qu c dân. S rút ng n này ch có th thành công v i đi u ki n đ o trong n n kinh t ệ ề ắ ế ể ỉ ự ạ chính quy n thu c v tay nhân dân d t Nam. i s lãnh đ o c a Đ ng c ng s n Vi ạ ủ ộ ề ệ ướ ự ề ể Tuy nhiên, nh Ch t ch H Chí Minh đã ch rõ: “ti n lên ch nghĩa xã h i, không th ế ỉ ủ ị m t s m m t chi u. Đó là c m t công tác t ch c và giáo d c”, t c “Ch nghĩa xã ổ ứ ộ ộ ớ ả ộ c mà ph i làm d n d n”. h i không th làm mau đ ầ ầ ể ộ Đang ta cũng ch rõ: trong th i kỳ ti n lên xã h ch nghĩa do t n t ờ ộ ủ s n xu t hàng hoá nên quy lu t giá tr t n t ậ ả nhiên cách th c bi u hi n l i khác nhau, trong s n xu t hàng hoá gi n đ n quy lu t giá ệ ạ ứ tr có yêu c u là b o đ m l i ích cá nhân ng ầ ợ ả b n ch nghĩa quy lu t giá tr có yêu c u mang l hàng hoá t ư ả ủ t cho nhà t nhi u càng t ố ề tr b o đ m s th ng nh t hài hoà gi a các l ùi ích xã h i, l ị ả ự ố ng ườ ộ xu t hàng hoá có cu c đ u tranh gi a các quy lu t giá tr . Đó ấ ng đã làm n y sinh hai khuynh h c trên th tr ố ả k ho ch và vô chính ph , xã h i ch nghĩa và t ề ặ ộ ế ủ ạ c ta hi n nay là ph i v n d ng quy lu t giá tr trong kinh t n ạ xã h i ch nghúa, h n ướ ế ủ ả ậ ụ phi xã h i ch nghĩa. ng d n quy lu t giá tr trong hai thành ph n kinh t ch và h ộ ế ị ế xã h i ch nghĩa không Đ ng ta nêu rõ : “ trong giai đo n hi n nay n ở ướ ệ ả ủ ế xã h i ch nghĩa mà còn ch u tác đ ng c a các ch ch u tác đ ng c a quy lu t kinh t ị ủ ộ ủ ộ ế ỉ ể ệ ở ệ vi c không xã h i ch nghĩa th hi n quy lu t giá tr trong các thành ph n kinh t ộ ậ ủ ế ầ ng không t m t s xí nghi p ch y theo giá c th tr ch c , bán s n ph m c a mình ẩ ủ ổ ứ ả ị ườ ạ ộ ố ệ i ích riêng c a xí nghi p”. v i giá cao h n giá quy đ nh đ thu v chênh l ch giá ,cho l ớ ủ ệ ề ể Đi u đó cho th y Đ ng và nhà n c toàn b t m quan tr ng c a quy ộ ầ ấ ề lu t giá tr trong n n kinh t ậ III.NH NG TÁC Đ NG TÍCH C C C A QUY LU T GIÁ TR : Ủ Ị Áp d ng Quy lu t giá tr vào n n kinh t th tr ộ ế ị ườ chúng ta th y đ ạ ộ ủ doanh, đó là: a/ Quy lu t giá tr góp ph n đi u ti ầ ị Trong s n xu t, n u nh m t m t hàng nào đó có gi ư ộ ế ả i cao, nh ng ng ch y và l ườ ả ữ ợ ạ li u s n xu t và s c lao đ ng. M t khác, nh ng ng ứ ệ ả ộ ấ th chuy n sang s n xu t m t hàng này, do đó, t ấ ả ể ngành này tăng lên, quy mô s n xu t càng đ nào đó có giá c th p h n giá tr , s b l ị ẽ ị ỗ ố thu h p vi c s n xu t m t hàng này ho c chuy n sang s n xu t m t hàng khác, làm ặ ả ể ấ ngành này gi m đi li u s n xu t và s c lao đ ng cho t ng h p còn l lên. Tr ả ằ ạ ợ ườ th ti p t c s n xu t m t hàng này. Nh v y, quy lu t giá tr đó t ấ ể ế ụ ả ứ ư ộ v n. Tình hình đó bu c ng ườ ả ặ ngành khác l ạ ị ỡ ườ ả ị i, m t hàng nào đó giá c b ng giá tr th ng ặ i s n xu t có ế ỷ t t ề ự ộ ư ậ ậ
ấ ả ứ ậ ề ủ ầ ủ ả li u s n xu t và s c lao đ ng vào các ngành s n xu t khác nhau, đáp t l u thông hàng hoá c a quy lu t giá tr th ị ể n i có giá c th p đ n n i có giá c cao, và do đó, ơ ế ằ ấ ợ ấ ị ả ả ấ ự ậ ấ ậ ộ ấ ề ư ổ ộ ộ ấ ứ c nhi u l ơ ấ ượ ỹ ợ ậ ả ế ổ ứ ộ ả ấ ệ ề ấ ạ ề ợ ả ế ằ ấ ạ ế ễ ẽ ơ ộ ấ ư ậ ố ừ ừ ố ả ẽ ẫ ộ ự ả ệ ệ c theo ấ ả ệ ng hi n đ i ệ ấ ướ ủ ộ c ta. Trên th gi ọ công nghi p sang n n kinh ướ ng s n xu t, công nghi p hóa đ t n ị ạ là nhi m v tr ng tâm trong su t th i kỳ quá đ lên ch nghĩa xã h i ộ ố ệ ờ ệ ệ i đang di n ra cu c cách m ng khoa h c và công ngh hi n ế ớ ạ n n kinh t ề ể ế ệ ộ ể ừ ề ủ ứ ự ủ ụ ậ ả ứ ạ ế ạ ọ ệ n c ta, công nghi p hóa ể Ở ướ ườ ộ ướ ỹ ậ ậ ủ ấ
ề t t n d ng, tranh th đ ủ ượ ạ ở ệ ế ậ ụ ặ ỡ i mà các n ạ ậ ở ợ ệ ứ ng s c ế c kinh t ế ượ ệ c thành t u c a th gi ế ớ i ế ự ủ ế . Song chúng ta cũng g p tr ng i do “tr t t ” c a n n kinh th ậ ư ủ ề ạ ố ế c nghèo, l c h u. Vì c t ướ ướ ư ả n ế ướ ề t l p không có l ả ả ả i cho các n ự ộ c ta là m t ạ ệ ế ộ ậ đ c l p, t ố ồ ệ ệ ỏ ệ c đ ướ ượ bên trong đ m b o cho ả ồ ả ả ả ế qu c dân trên c s hi u qu s n xu t. ấ ơ ở ệ ố ch . Và đ thoát ra cái vòng lu n qu n: vì nghèo nên ự ủ ồ ự ề ẩ ẩ ch m và khó thoát kh i đói ử ụ ồ ạ c tích lũy t n i b n n kinh t ế ừ ộ ộ ề vai trò quy n đ nh vì đó là nhân t c gi ị ữ ướ đ c l p, t ể ế ộ ậ ề ấ ế ậ ỏ ng n n kinh t ể ọ ồ ố ầ ậ ụ ọ ỏ ồ ố ệ ầ ườ c ngoài, chúng ta ph i ch p nh n b bóc l ả ộ ố ướ ấ ậ ị c l c h u thoát kh i đòi nghèo ướ ạ ậ i lao ệ ạ ộ t, c ngoài tăng lên…Vì v y, cũng c n ph i cân nh c và s ồ ợ ướ ử ậ ầ ả ắ c ngoài. ồ phân chia t l ộ ệ ư ệ ả ấ ng nhu c u c a xã h i. T c đ ng đi u ti ứ ế ư ộ ố ộ ch nó thu hút hàng hoá t hi n ừ ơ ệ ở ỗ góp ph n làm cho hàng hoá gi a các vùng có s cân b ng nh t đ nh. ữ ầ b/ Quy lu t giá tr kích thích c i ti n k thu t, h p lý hóa s n xu t, tăng năng ị ả ế ỹ xu t lao đ ng, h giá thành s n ph m: ạ ẩ ả c s n xu t ra trong nh ng đi u ki n khác nhau, do đó, có m c hao Các hàng hoá đ ứ ề ệ ượ ả ữ ả ượ c ng thì các hàng hóa đ u ph i đ t khác nhau, nh ng trên th tr phí lao đ ng cá bi ị ườ ệ ộ i s n xu t hàng hoá t. Vì v y ng trao đ i theo m c hao phí lao đ ng xã h i c n thi ấ ườ ả ậ ế ộ ầ ứ t, thì nào mà có m c hao phí lao đ ng th p h n m c hao phí lao đ ng xã h i c n thi ộ ầ ế ộ ứ ơ ườ ả i s n s thu đ i và càng th p h n càng lãi. Đi u đó kích thích nh ng ng ữ ẽ ự ch c qu n lý, th c xu t hàng hoá c i ti n k thu t, h p lý hoá s n xu t, c i ti n t ả ả ấ t ki m... nh m tăng năng su t lao đ ng, h chi phí s n xu t. S c nh tranh hi n ti ự ạ ế ấ ệ i s n xu t nào t càng làm cho quá trình này di n ra m nh m h n. N u ng quy t li ườ ả ế ệ cũng làm nh v y thì cu i cùng s d n đ n toàn b năng su t lao đ ng xã h i không ộ ế ộ ng ng tăng lên, chi phí s n xu t xã h i không ng ng gi m xu ng. Trong th c ti n, ự ễ ấ chúng ta đã c i ti n không ng ng trong các khâu th c hi n: ừ ả ế Công nghi p hóa, hi n đ i hóa: ạ ệ Đ ng ta xác đ nh “Phát tri n l c l ể ự ượ ả h ụ ọ ướ n ễ ở ướ c phát tri n đã b t đ u chuy n t đ i. Các n ạ ắ ầ ộ tri th c. Vì v y, chúng ta c n ph i tranh th ng d ng nh ng thành t u c a cu c t ữ ầ ế tri th c đ hi n đ i hóa nh ng cách m ng khoa h c và công ngh , ti p c n kinh t ữ ứ ể ệ ệ ế ậ ngành, nh ng khâu, nh ng lĩnh v c có đi u ki n nh y v t. ữ ọ ả ề ự ữ c ch m phát tri n. t y u v i các n Công nghi p hóa là t ớ ấ ế ệ còn nh m xây d ng c s v t ch t – k thu t cho ch nghĩa xã h i, tăng c ằ ơ ở ậ ự m nh đ b o v n n đ c l p vì công nghi p hóa trong đi u ki n chi n l ể ả ộ ậ ệ ề m có th đi nhanh n u chúng ta bi ể và s giúp đ qu c t ự b n thi th gi ế ậ ế ớ th , công nghi p hóa, hi n đ i hóa ph i b o đ m xây d ng n n kinh t ế ệ n n kinh t ch . ự ủ ề Huy đ ng ngu n v n và s d ng chúng hi u qu : ả ộ Công nghi p hóa và hi n đ i hóa đòi h i ngu n v n r t l n. Trong đó, ngu n v n ố ố ấ ớ trong n ố Ngu n v n trong n ố xây d ng n n kinh t tích lũy th p, tích lũy th p thì tăng tr ấ ưở nghèo, chúng ta c n t n d ng m i kh năng đ thu hút ngu n v n bên ngoài. Đây là ả ngu n v n quan tr ng vì nó không nh ng giúp các n ữ mà còn góp ph n nâng cao trình đ qu n lý và công ngh , t o vi c làm cho ng ả đ ng. Song, khi s d ng ngu n v n n ử ụ ộ tài nguyên b khai thác, n n ị d ng h p lý ngu n v n n ố ướ ụ Đào t o ngu n nhân l c: ự ợ ạ ồ
ọ ủ i là ngu n l c c a m i ngu n l c, là tài nguyên c a m i tài ồ ự c trong th i kỳ quá đ lên ch nghĩa xó ộ ờ ủ ng h ng l n c a chính sách xã h i. Phát huy nhân t ộ ồ ự ủ ự ướ ẳ ề ụ ả ườ ậ ế ợ ố t tăng tr ữ ươ ả ng kinh t ưở ứ c theo đ nh h ớ ậ ữ ộ ữ ờ ố ộ c m t v i chăm lo l ợ ướ ị ể ầ ể ấ t đ p và toàn di n" đ b i d ộ ố ẹ con ng t là đ i v i th h tr , nh t thi ệ ườ ố ớ ế ệ ẻ i, đ c bi ặ ờ ố ộ ự ự ng và phát huy ể ồ ưỡ t ph i t ng b ướ ả ừ ế ng ngu n l c con ng ồ ự ẻ ố ấ ướ ạ ị ắ ề ệ ế ừ c hi n đ i ạ ệ i khi quá ườ ế ố ề hàng hoá theo c ch ỉ ộ ề ờ ượ ể ơ ộ ố ữ ở ấ ả ườ đ i ngo i: ả ệ ế ố ạ ở ử ề
ậ ng u tiên và là tr ng đi m nh m thúc đ y s n xu t và l u thông hàng ệ ở ử ộ ể là nhu c u c p bách đ i ố ầ ấ ế ấ c ta. Trong m c a h i nh p, ph i đ y m nh xu t kh u, coi xu t ạ ẩ ấ ả ẩ ẩ ả ằ ọ ậ ấ n ấ ế ướ ư ướ ư t Nam gia nh p WTO là d u m c quan tr ng trong n n kinh t th tr ế ị ườ ố ữ ề ớ ấ ủ ng c a ườ i ọ ộ ầ ấ ộ ệ ả ẩ ộ ầ ả nh c nh chính mình l i kêu g i c a Chính ph : “Hòa nh p nh ng không hòa ả ự ắ ề ủ ư ậ ở ờ
Ế Ủ Ữ Ạ ự ơ ế ế ệ ậ ấ ậ có đi u ki n tăng tr ố ng, kinh t ế ệ ườ ưở ệ ồ ờ ng, thì ể ấ ế ẫ ậ ơ ế ị ườ ế ệ ấ ệ ể ậ ố
ệ ệ ng, đ ng th i cũng t t y u d n đ n chênh l ch ế t Nam ti n hành đ i m i, ch p nh n c ch th tr ớ ấ ơ ế ệ ệ ỏ ẫ ộ ạ ộ ệ ố ậ ạ ế ể th tr ườ ệ ự ả ỏ th tr ấ ế ị ườ ng xã h i ch nghĩa. Đ nh h ị ủ ướ ủ ệ ễ ườ ạ ấ t Nam v n còn thi u nh ng chính sách và quy đ nh b o v môi tr ặ ng nghiêm ng t ệ ệ ẫ ả ị ạ đ phát tri n nên d m c vào "c m ầ ư ể ố ườ ễ ắ ư ể ẩ ệ ở ng. ậ ư ấ ườ ố ng... nguy h i đ n môi tr i giá tr gia tăng cao, chuy n giao công ngh ướ i không mang l “ Ngu n l c con ng ọ ườ ồ ự nguyên”. Trong "C ng lĩnh xây d ng đ t n ấ ướ ươ ố h i" Đ ng ta đó ch rõ: Ph ỉ ớ ủ ộ i công i trên c s đ m b o công b ng, bình đ ng v nghĩa v và quy n l con ng ề ợ ơ ở ả ằ ờ v i ti n b xã h i, gi a đ i s ng v t ch t và đ i dân k t h p t ộ ấ ế ớ ế i ích lâu dài gi a cá s ng tinh th n, gi a đáp ng các nhu c u tr ắ ớ ầ ầ ố ng xã h i ch nhân v i t p th và c ng đ ng xã h i. Phát tri n đ t n ủ ướ ể ộ ấ ướ ồ ộ tinh th n nhân văn sâu s c, không th không phát nghĩa không th không xu t phát t ể ắ ừ ấ ể t Nam toàn di n đ l y đó làm đ ng l c xây d ng xã h i ta thành tri n con ng i Vi ể ộ ệ ệ ườ m t xã h i "công b ng, nhân ái", "t ệ ằ ộ nhân t ấ c và đ i s ng xã h i và chúng ta "tăng tr hoá đ t n ộ ưở hi n đ i hoá các ngành giáo d c, văn hoá, văn ngh , b o v s c kho , dân s và k ệ ứ ụ ệ ệ ả ho ch hoá gia đình g n li n v i vi c k th a và phát huy nh ng giá tr truy n th ng và ố ớ ữ ạ ơ ế b n s c dân t c" ch có trên c s đó khi phát tri n n n kinh t ơ ở ả ắ ế ị ng chúng ta m i có th tránh đ th tr c nguy c tha hoá, không xa r i nh ng giá tr ể ị ườ ớ truy n th ng, không đánh m t b n s c dân t c, đánh m t b n thân mình tr thành cái ấ ả ắ ề bóng c a ng i khác. ủ M r ng và nâng cao hi u qu Kinh t ở ộ Sau th i kỳ khá dài vì đóng c a, hi n nay, m c a n n kinh t ử ờ v i n n kinh t ớ ề kh u là h ẩ hóa. Vi ệ c ta, đ y vi c s n xu t và kinh doanh lên m t t m cao m i mà chính nh ng ng n ướ trong cu c c n ph i năng đ ng và linh ho t lên r t nhi u. Tuy nhiên, chúng ta luôn ạ ph i t ọ ủ tan” IV. NH NG H N CH C A QUY LU T GIÁ TR : Ị Ậ a/ S phân hóa xã h i gi a giàu – nghèo: ộ ữ Trong c ch k ho ch hoá t p trung bao c p, chênh l ch giàu, nghèo không l n do ớ ạ vi c phân ph i mang tính bình quân bao c p hi n v t. Khi chuy n sang c ch th ơ ế ị ấ tr ề giàu nghèo gia tăng. Vi ổ cũng không th duy trì c ch phân ph i bao c p hi n v t mang tính bình quân và do đó cũng không tránh kh i vi c gia tăng chênh l ch giàu, nghèo. ạ M t đ i b ph n nhân dân v n còn s ng trong đi u ki n khó khăn chi phí sinh ho t – ề ộ ố i “vung tay” đ chi tr cho cu c s ng tiêu dùng còn h n ch trong khi có không ít ng ả ng t Nam l a ch n là kinh t ng mà Vi “cao c p”. Tuy nhiên, kinh t ế ị ườ ọ đ nh h ấ ng này đòi h i ph i ki m ch s gia tăng b t ế ự ề ướ ộ ị h p lý c a chênh l ch giàu, nghèo. ợ ng: b/ V n n n ô nhi m môi tr Vi ế ữ và do đang thu hút m nh các ngu n v n đ u t ồ ạ b y": tr thành n i ti p nh n nhi u ngành công nghi p "b n". Ví nh , ngành cán thép ề ơ ế ẫ c, năng l làm t n nhi u tài nguyên nh đ t, n ề Trong khi lĩnh v c này l ạ ạ ế ể ượ ị ệ ự ạ
ng làm vi c gây nhi u đ c h i cho ng ề ươ ườ ấ ồ ạ ệ ả ồ ớ ả ế ứ ề ệ ườ ấ ả ượ ả ộ ệ ớ ả ấ ưở ủ ả ư ệ ệ ng đ n môi tr ả ế ượ c g m r ướ ồ ườ ả ỹ ề ng nghiêm tr ng. Và vi c các công ty nh ọ ấ ả ấ ệ ậ ệ ị ả ạ ệ ữ ườ ồ ộ ọ ả ế cho th y: các ấ ế i khát, c gi ả ướ ơ ự ế , ề c ki m soát k v công ngh , v n hành trong quá ư ng, gây h u ậ ế ả ườ ệ ộ ớ ạ ế ề t tài nguyên: ổ ả ạ ế ọ ể ủ ế ệ ế c và đày đ a nhi u th h ; ngày nay, đ phát tri n kinh t ế ị ọ ể ệ ạ ấ ướ ả ấ ả ồ ề ề ủ ả ạ ề ủ ỹ ẩ ạ ế ừ ố ả ấ ề ỗ ậ ố ỗ ặ ầ ỏ ấ ả ẳ ả ể ứ ọ ế ả c còn đ i mang các ngu n b nh t c th i và ch t th i đang ch y th ng vào sông h kinh r ch ạ ồ đ ng ngay trong các ậ ả ộ t r i r ng ệ ướ t l ậ ụ ộ ả ấ ể ữ ộ ồ ắ ơ ậ ị ế ủ ả ự ấ ộ ở ậ ị ủ ả ặ ạ ừ ấ ả ấ ạ c a s n xu t hàng hoá b i th c ch t nó ấ quy lu t giá tr c a s n xu t hàng hoá. Trong s n xu t hàng hoá, s tách ự ẫ t y u d n ố ấ ế ữ ộ ậ ợ ơ ườ ả ượ ấ ự ề ể ữ ị ườ ọ ỹ ệ ụ ộ ứ ể ậ ấ i s n xu t, s phân công lao đ ng XH t i h n nh g n ngu n ồ c nh ng đi u ki n thu n l ư ầ t, khoa h c k ng tiêu th , giao thông v n t i t ậ ả ố t th p h n m c hao phí lao ứ ơ ệ c nhi u lãi. Khi còn s n xu t hàng hoá, còn phân công ấ ề ầ ả ộ ề ả ề ạ ấ gi a nh ng ch th trong n n s n xu t ụ ặ ủ ể ả ấ ề c nhi u l ậ đó thu đ i trong s n xu t, tiêu th ho c tiêu i ích nh t cho mình.C nh tranh có th x y ra ạ ế ữ ệ ề ợ ữ ượ ấ
ữ t nh ng đi u ki n thu n l ậ ợ ấ i s n xu t mu n bán đ t, ng ắ ườ ố ườ ả c hàng r h n, t ẻ ơ ượ ấ i tiêu dùng (Ng i tiêu dùng v i nhau đ mua đ ớ ề ườ ườ ấ ể ữ ữ ả ệ ạ ạ ả ặ ả
ữ ẽ ấ ạ ọ ộ ự ư nh ng t i lao đ ng. T hi n đ i, môi tr ộ ườ ộ ạ ạ ệ t ra đ i, d th a l n, s d ng ử ụ v y, v a qua các nhà máy s n xu t xi măng cũng ư ừ ớ ờ ừ ậ c ng m. lãng phí ngu n tài nguyên đá vôi, trong khi đá vôi là ph u l c cho ngu n n ễ ọ ầ ồ ướ K t qu nghiên c u m i đây c a Vi n Nghiên c u Chi n l c - Chính sách công ế ượ ứ ệ ủ i 18 ngành và lĩnh v c kinh t ng t nghi p v nhu c u b o v môi tr ạ ự ầ u - bia - n ngành s n xu t tác đ ng l n đ n môi tr ng n ườ ế th y s n, gi y, d t may...; nh h ng không khí nh xây d ng, c ư ế khí, giao thông, đi n và khai thác khoáng s n...; th i ra nhi u ch t th i r n nh y t ả ắ đóng tàu, xi măng... n u không đ ể trình s n xu t thì s gây ô nhi m môi tr ườ ễ ẽ VEDAN, MIWON vi ph m nghiêm tr ng nh ng quy đ nh b o v môi tr ọ qu nghiêm tr ng, là ti ng chuông th c t nh cho c ng đ ng ph i quan tâm đ n môi ứ ỉ ng. tr c/ C n ki ạ ệ t V i m t lãnh th tr i dài lên nhi u cao đ và vĩ tuy n, t o hóa đã ban cho dân t c Vi ộ ộ Nam m t h sinh thái đa d ng và nhi u kho tàng tích sinh h c hi m quý. Chi n tranh ộ ệ trong đã h y ho i đ t n t qu và n n ô nhi m đã hòa bình, lâm s n, khoáng s n và th y s n đã b khai thác ki ễ ạ ệ ự ặ i áp l c n ng lan tràn ra không khí, sông h , kinh r ch và đ t đai. Môi sinh b đ t d ị ặ ướ n c a dân s gia tăng và chính sách khai thác tài nguyên ráo ri t đ xu t c ng trong ấ ả ế ể tình tr ng qu n lý thi u k thu t và th m quy n. ậ Khai thác đã l n lên r ng già đ làm than l y g , xu ng vùng ng p m n phá tràm l y ấ ể ấ ch nuôi tôm, lên cao x núi l y đá, đào sâu tìm gi ng, khai m , hút d u, và hàng ngày ẻ ấ hàng tri u mét kh i n ố ướ ệ không h x lý. Th m chí các ch t th i và rác r ề ử ậ thành ph ch t ch i đông đúc, đ nh ng tr n l ố ậ kh p n i. t M t trái c a Quy lu t giá tr – C nh tranh: ủ D th y, c nh tranh là m t quy lu t kinh t ễ ấ xu t phát t ậ ấ bi ng đ i gi a nh ng ng t t ữ ệ ươ đ n s c nh tranh đ giành đ ế ự ạ nguyên li u, nhân công r , g n th tr ẻ ầ ệ thu t phát tri n... nh m gi m m c hao phí lao đ ng cá bi ằ ả t đ thu đ đ ng XH c n thi ế ể ượ ộ lao đ ng thì còn có c nh tr nh. ạ ạ C nh tranh cũng là s ganh đua v kinh t ự hàng hoá nh m giành gi ằ dùng hàng hoá đ t ể ả ể ừ i tiêu i s n xu t v i ng gi a ng ấ ớ ữ ườ ả ố ơ t h n; dùng mu n mua r ); gi a ng ể ữ ẻ ố t h n trong s n xu t và tiêu th . i s n xu t đ có nh ng đi u ki n t gi a nh ng ng ụ ệ ố ơ ườ ả ữ Có nhi u bi n pháp c n tranh: c nh tranh giá c (gi m giá...) ho c phi giá c (qu ng ả ả ề cáo...). C nh tranh có vai trò r t quan tr ng và là m t trong nh ng đ ng l c m nh m nh t ấ ạ thúc đ y s n xu t phát tri n. Nó bu c ng ự ộ i s n xu t ph i năng đ ng, nh y bén, tích ộ ườ ả ẩ ả ể ấ ấ ạ ả ộ
ậ ậ ụ ề ả ế ả ả ệ ỹ ấ ể ộ đâu thi u c nh tranh ho c có bi u hi n đ c quy n thì th ộ ặ ệ ể ườ ế ạ ạ Ở ệ ổ ạ ệ ng trì tr ,
ặ ạ ự ữ ể ệ ở ạ c nh ạ ạ ạ ư ữ ụ ạ ứ ặ ạ ậ ạ ữ ự ạ ế ng sinh thái. ạ ườ
c ta đang trong quá trình chuy n bi n sâu s c t ắ ừ ủ ướ ớ ư ự ả ả th tr ế ị ườ ướ kinh t duy kinh t ế ế ể c. S đ i m i t ự ổ ơ ế ể ủ ấ ướ
ầ ề ự ễ ế ớ ủ ề ậ ị ữ ị ả ứ ướ ế ậ ể ị ớ ng xã h i ch nghĩa vào n n kinh t chung . ỏ ằ ị ộ ự ế ứ ệ ị ậ ộ ủ ấ ướ ự ằ ệ ể ữ ấ ị ạ ế ặ ể ề ơ ở ư c nh ng hi u qu nh t đ nh. Nh ng ả ng tây m c dù có nh ng u đi m nh t ấ ữ ư t trong quan đi m v c s khách ể c c s lý lu n đúng đ n cho chính sách phát ắ ế ấ ể ư ủ c ta là d a trên nguyên lý c b n c a lý lu n giá tr , ti p t c phát ậ ơ ả ủ ự ậ ị ế ụ ữ ụ ớ ể ể ớ ở ả n ế ở ướ ợ ề ể ệ ạ ợ ớ ệ c a n ế ủ ướ ệ c mình. Tóm l ụ ỏ ắ ắ ậ ộ ủ ướ c ta còn ch a quán tri ư ệ ữ ạ ượ ự ậ ụ ư ờ ự ẩ ộ ế ẽ ạ ươ xã h i ch nghĩa phát tri n - th nh v i d n dò c a Bác tr ng, nh l i quá trình phát tri n kinh t ế , t nhi u ề c nh ngti n b ế ộ ng lai không xa chúng ta s có m t ướ c ượ ư ờ ặ ủ ể ộ ị
c, còn ng ướ i ườ ự ườ ẽ ắ ặ ơ
ư ệ ả ồ chính tr Mác – Lênin ế ị
Đ ng C ng s n Vi ộ ả http://www.cpv.org.vn http://www.monre.gov.vn t Nam: ng: ườ
c c nâng cao tay ngh , c i ti n k thu t, áp d ng khoa h c k thu t, hoàn thi n t ọ ỹ ự . Đó chính là c nh tranh ch c qu n lý đ nâng cao năng su t lao đ ng, hi u qu kinh t ế ứ lành m nh. ề kém phát tri n. ể Bên c nh m t tích c c, c nh tranh cũng có nh ng tác d ng tiêu c c th hi n tranh không lành m nh nh nh ng hành đ ng vi ph m đ o đ c hay vi ph m pháp lu t ậ ộ (buôn l u, tr n thu , tung tin phá ho i...) ho c nh ng hành vi c nh tranh làm phân hoá ố giàu nghèo, t n h i môi tr ổ V.K T LU N: Ậ Ế N n kinh t n ch huy sang ế ướ ề ế ỉ ng có s qu n lý c a nhà n kinh t c a Đ ng và ả ế ủ c c ta th hi n trong các chính sách và c ch qu n lý kinh t nhà n ượ đã phát huy đ ể ệ c . Đ c m i đ i v i s phát Tri n c a đ t n nh ng đ ng l c to l n c a n n kinh t ặ ữ ế ớ ố ớ ự ự ộ ự t s đ i m i v c nh n th c lý lu n l n công tác đièu hành th c ti n trên lĩnh v c bi ậ ẫ ớ ề ả ệ ự ổ áp d ng quy lu t giá tr đ nh h đã góp ph n đáng ủ ộ ậ ụ k vào nh ng thành qu kinh t ể Th c ti n nh ng năm qua ch ng t r ng quy lu t giá tr v i nh ng bi u hi n c a nó ữ ự ễ ứ ữ ệ ủ nh giá c , ti n t ớ , giá tr hàng hoá…là lĩnh v c tác đ ng h t s c nhanh nh y và l n ế ứ ư ả ề ệ ạ c ta đã nh n th c đúng c Đ ng và Nhà n xã h i c a đ t n i đ i s ng kinh t lao t ướ ậ ớ ờ ố ả tuân theo nh ng n i đ n v v n đ này và đã th c hi n nhi u cu c c i cách kinh t ộ ề ấ ữ ế ộ ả ề ề ắ dung c a quy lu t giá tr nh m hình thành và phát tri n m t n n kinh t ế hàng hoá xã ộ ề ủ h i ch nghĩa đa d ng và hi u qu , đã đ t đ ệ ạ ượ ả ủ ộ nh ng lý thuy t giá tr c a kinh t h c ph ươ ị ủ ế ọ ữ đ nh nh ng cũng có nhi u khi m khuy t đ c bi ế ặ ệ ề ị quan c a giá c . Cách duy nh t đ có đ ượ ơ ở tri n kinh t tri n nó cho phù h p v i yêu c u nhi m v m i, làm giàu nó b i chính nh ng thay đ i ổ ầ cho phù h p v i đi u ki n kinh t ế là m t quá trình lâu dài, đòi h i g t gao vi c áp d ng đúng đ n các quy lu t kinh t trong th i gian qua tuy đôi lúc s v n d ng đó c a n khi là s qu n quanh, d p khuôn nh ng bên c nh đó ta cũng đã đ t đ ậ nh t đ nh mà n u ti p t c phát huy thì trong t ế ụ ấ ị n n kinh t ế ủ ề lúc ng i ra đi: ườ “Còn non, còn n Th ng gi c M , ta s xây d ng h n m i ngày nay” ỹ r T li u và Ngu n tham kh o: - Giáo trình Kinh t - http://www.vietecology.org/Article.aspx/Detail/6 - http://vietnamnet.vn/khoahoc/moitruong/2005/12/518505/ - Báo đi n t ệ ử ả ệ - Website c a B Tài nguyên môi tr ộ ủ
ẫ ồ Ngu n trích d n (0) Top of Form
11 Bình lu nậ c ướ Sau Tr Trang ch 360plus ủ tháng 4 > S M T W T F S 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 Top of Form
ế ề ườ i"? ấ ệ ề ử ế ớ c ồ ướ ng ươ ư
ng làm gì trong gi h c ^.^ ờ ọ ườ
i c ý gây th ng nh ươ ớ ế
ề ụ ề ả ị ề ử ụ ệ ư ậ ở ữ ỏ ề ề ị ợ ồ ộ ắ ề ả ữ Bottom of Form Th m c riêng ư ụ ợ ( 49 ) T ng h p ổ Bài m i nh t ấ ớ Áo dài tr ngắ Nhi u quan ng i v an ninh ngu n n ạ ề C i nhi u chóng lành v t th Vì sao ng a tay xin vi n tr , nh ng "xài sang nh t th gi ợ Hãy Suy ng m!ẫ n u nói là cô đ n... ơ ế Don't scare the failures Sinh viên th v i Pizza Hut (p.1) ớ i m c t Em - ng ườ ắ ộ ố K t Qu B o Tr : ợ ả ả Server Info Chính sách Quy n Riêng t Các Đi u kho n Th a thu n v S d ng D ch v Qui đ nh v các Quy n S h u Trí tu Tr giúp Nguyên t c C ng đ ng B n quy n © 2011 Yahoo! Southeast Asia Pte. Ltd. (Co. Reg. No. 1999700735D). Gi toàn quy n.ề
1.
Quy luật giá trị và vai trò của nó trong nền kinh tế thị trường ở nước ta