BÀI TI U LU N H C PH N QU N TR CHU I CUNG NG
Đ TÀI: XU H NG M I DI N RA TRONG QU N TR CHU I CUNGƯỚ
NG
A) T ng quan v quá trình phát tri n chu i cung ng.
1. Quá trình phát tri n.
Ch a bao gi vai trò c a chu i cung ng l i đ c nâng lên t m chi nư ượ ế
l c nh hi n nay. Trên th gi i chu i cung ng không ng ng phát tri n c vượ ư ế
th c ti n l n trên ph ng di n thuy t. Chung tôi s giúp các b n m t cái ươ ế
nhìn t ng quát c p nh t, xin gi i thi u đ n đ c gi m t xu h ng m i đang ế ướ
di n ra trong qu n tr chu i cung ng. Hi v ng s giúp các b n m t cái nhìn
h th ng h n v xu h ng c a qu n lý chu i cung ng trên th gi i. ơ ướ ế
đ u th k 20, các h c gi v kinh doanh đã ph i v t l n v i khái ni m ế
v kênh phân ph i. Nhà tiên phong v chu i cung ng Arch W.Shaw vào năm
1915 đã t phân ph i nh ng ho t đ ng bao g m hai ch c năng riêng l ư
nh ng m i quan h t ng h v i nhau : vi c t o ra nhu c u cung ng đápư ươ
ng nhu c u. T o ra nhu c u, bao g m vi c chuy n t i giá tr tìm th y trong s n
ph m d ch v th đáp ng nhu c u mong mu n c a khách hàng.
Tuy nhiên vi c s n sàng c a khách hàng đ đón nh n s n ph m hay d ch v s
không đem l i giá tr kinh t n u nh chúng không đ c đáp ng đúng th i gian, ế ế ư ượ
đ a đi m và chi phí. Vai trò c a phân ph i là gi i quy t v n đ căn b n y trong ế
vi c tao ra giá tr trao đ i đ m b o r ng dòng ch y đ u ra c a s n ph m kh p
v i yêu c u c a khách hàng m t cách hi u năng và càng nhanh càng t t.
G n m t th k sau, nh ng lu n đi m c a Shaw v n còn gi nguyên giá tr . ế
Trên th c t , cho ngành công nghi p thay đ i đi chăng n a, thì vi c qu n ế
nhu c u v n luôn y u t c c kỳ quan tr ng đ i v i s thành công. L i th ế ế
c nh tranh ngày nay càng ph c thu c nhi u h n vào kh năng d báo, hi u ơ
phân ph i nhu c u mong mu n c a khách hàng sau đó xây d ng h th ng
quy trình đáp ng linh ho t th nhanh chóng đ a ra các gi i pháp s n ư
xu t/d ch v t i u. ư
Cho đ n t n hôm nay, các công ty đã n l c c nh tranh b ng vi c xây d ng cácế
hình chu i cung ng th thúc đ y vi c s n xu t tinh gi n qu n
ngu n cung hi u qu . H đã xây d ng h th ng tài s n linh ho t nhanh g n
cũng nh m ng l i công ngh thông tin hi n đ i nh m theo đu i hình hư ướ
th ng phân ph ith tăng công su t m i th t phát tri n s n ph m đ n phân ế
ph i s n ph m. Và t t c đi u đó đ u n m trên m t c s là không ng ng gi m ơ
chi phí.
2. Th c tr ng
Trong khi các nh ng sáng ki n nh v y đã đ t đ c nhi u ti n b r t ế ư ượ ế
đáng khích l trong vi c nâng cao năng su t thích ng v i th tr ng, thì ườ
chúng cũng nhanh chóng tr lên kém hi u năng trong b i c nh toàn c u hoá
chi n l c tiêu th hàng lo t c a các công ty d n đ u th tr ng nh Wal-Martế ượ ườ ư
Dell. Đ c nh tranh đ c v i các đ i th n ng nh v y các công ty c n ượ ư
ph i v t qua kh i các quan ni m truy n th ng đ c i thi n ho t đ ng kinh ượ
doanh c a mình.
3.Nh n đ nh
T đó th kh ng đ nh r ng chu i cung ng ph i b c sang m t giai đo n ướ
ti p theo n u h th gi đ c kh năng c nh tranh: H ph i ti n hoá lênế ế ượ ế
m t giai đo n m i chúng tôi g i chu i cung ng m t thi t. B n ch t c a ế
“s m t thi t” t o ra giá tr cho m i khách hàng m i đi m ti p xúc trong ế ế
chu i cung ng. Nh chúng tôi t chi ti t d i đây, s m t thi t ch th ư ế ướ ế
đ t đ c thông qua vi c theo đu i nh ng ho t đ ng tích h p sau: 1) phát tri n ượ
danh m c các phân khúc khách hàng, 2) hi u đ c nhu c u c h i trong m i ượ ơ
phân khúc y, 3) đ a ra nh ng giá tr đ c bi t hoá h p th i th ư ượ
đem l i m t gi i pháp hoàn ch nh, 4) s d ng công ngh , các công c , h
th c đo đ xây d ng duy trì m t h th ng chu i cung t p chung vào kháchướ
hàng. Nhìn m t cách h th ng, nh ng ho t đ ng này d n t i t o ra m t chu i ư
cung ng l y khách hàng làm trung tâm.
B) Ph n n i dung_ti n trình phát tri n và m c tiêu h ng t i. ế ư
I.Ti n trìnhế
1. Môi tr ng kinh doanh h ng vào khách hàngườ ướ
Đ hi u b n ch t l i th c a chu i cung ng m t thi t đ u tiên đòi ế ế
h i b n c n hi u rõ môi tr ng kinh doanh năng đ ng hi n nay. Các chi n l c ườ ế ượ
gia đã ch ra r ng s khác bi t trong c nh tranh ngày nay liên quan không ch đ n ế
quy mô th tr ng, s n ph m/d ch v cung c p, “s tinh gi n”, hay th m chí s c ườ
kho c a m ng l i kênh phân ph i. Thay vào đó, đi u làm các công ty thành ư
công là vi c h có l y khách hàng làm trung tâm hay không. Các công ty d n đ u
ngày nay nhìn nh n h không ph i t ng h p c a s n ph m, vùng bán hàng
th ng hi u mà là “danh m c các khách hàng”. Nh ng công ty này đ c t ch cươ ượ
cho m c đích duy nh t gia tăng l i nhu n thông qua vi c chuy n t i, đem
đ n nh ng giá tr t i u cho khách hàng.ế ư
1.1. Quy n l c khách hàng
Khách hàng ngày nay đang t o ra m t s nh h ng ch a t ng th y đ n ư ư ế
qu n tr kênh phân ph i. H đòi h i ph i đ c đ i x nh ng nhân đ c l p, ượ
h mong đ i các đ i tác cung c p ph i cung c p đ c lo t s n ph m/d ch ượ
v /thông tin có th n m rõ, có gi i pháp rõ ràng. S mong đ i c a h đ c thi t ượ ế
l p b i các công ty hàng đ u th gi i , đó là nhu c u v i ch t l ng cao nh t và ế ượ
giá c th p nh t. Khách hàng mu n vi tính hoá các công c qu n đ n hàng ơ
giúp h thi t k n i dung s n ph m d ch v . H đangm ki m nh ng công ế ế ế
ty kh năng hoàn thành đ n hàng nhanh chóng, v i thông tin hi u qu đây ơ
đ , d tìm ki m và đ t hàng . ế
1.2.Toàn c u hóa
Mô hình s n xu t và phân ph i đã t n t i b y lâu nay đã đ c thay đ i v c ượ ơ
b n b i s chín mu i c a ngành công nghi p th gi i , s bùng n ho t đ ng ế
thuê ngoài, s tăng tr ng m nh m c a quá trình công nghi p hoá các ưở
n c vùng Vi n Đông nói chung, Trung Qu c nói riêng. Chi n l c tiêu thướ ế ượ
hàng lo t đ c xây d ng trên c s s n xu t quy mô l n chi phí th p đã ượ ơ
nhanh chóng làm lu m thành tích tăng năng su t k l c các n c Ph ng Tây. ướ ươ
Xu h ng này tác đ ng không ch lên hàng hoá thông th ng còn lên cướ ườ
nh ng hàng hoá và d ch v giá tr cao.
1.3.Chu i cung ng đ c n i m ng ư
T c đ thay đ i nhu c u khách hàng, phát tri n s n ph m, th i gian tung
ra th tr ng, đi cùng v i áp l c tăng c ng s đ i m i, đã bu c các công ty ườ ườ
ph i tìm ki m các đ i tác tin c y cho chu i cung ng c a mình. M c đích chính: ế
c ng c năng l c c t lõi và gia tăng s tho mãn khách hàng và l i nhu n.
1.4. Xu h ng chuy n t n n kinh t d nh v sang n n kinh t t ph cướ ế ế
ph
Khi s l a chon s n ph m/d ch v kênh phân ph i phát tri n thăng
hoa, thì quá trình làm đ y t m t ngu n duy nh t, s trung thành v i th ng ươ
hi u tăng, vi c đ nh giá di n ra t ng ngày tr thành m t hình th c ph bi n. ế
Trong m t môi tr ng t ph c v ngày càng ph bi n, chu i cung ng cũng c n ườ ế
ph i thay đ i s t p trung t vi c s n xu t phân ph i s n ph m sang t o ra
s đáp ng theo h ng tho mãn khách hàng ướ
2. S đáp ng chu i cung ng
Nh ng xu h ng trên s t o ra m t thách th c l n đ i v i hình kinh ướ
doanh truy n th ng t ng đ c s d ng đ đi u hành doanh nghi p chu i ượ
cung ng. Theo l ch s , th c đo hi u qu d a trên m c đ hi u năng m t ướ
t ch c s d ng v n tài s n đ s n xu t ra s n ph m/d ch v mà th t i
đa hoá l i nhu n. Đ đ t đ c đi u này, chu i cung ng đ c xây d ng trên c ượ ượ ơ
s tính toán các bi u đ trao đ i t i u chi phí/d ch v , vi c t o ra doanh s trên ư
s n ph m, l i nhu n theo vùng, và t l doanh s /chi phí.
Môi tr ng kinh doanh ngày nay đang đòi h i chu i cung ng ph i đ c t ch cườ ượ
xung quanh khách hàng. M i nút trong m ng l i ph i mang hàm l n tri th c ướ ượ
c n thi t đ t ng tác, d báo, và đáp ng m i nhu c u c u mong mu n c a ế ươ
t ng khách hàng riêng bi t. Nh v y yêu c u ngày nay m t chu i cung ng ư
m t thi t. ế
3. Chu i cung ng lean (tinh gi n)_nh ng nguyên t c c t lõi.
Tri t lý lean và các công c đi u khi n ho t đ ng đã cung c p m t n n t ngế
cho vi c xây d ng chi n l c phân ph i kh năng đáp ng nh ng thách th c ế ượ
c a môi tr ng kinh doanh hi n nay. Khái ni m chu i cung ng lean n i lên t ườ
vi c ng d ng các nguyên t c c a s n xu t lean vào qu n chu i cung ng.
Nó đòi h i ph i đáp ng năm yêu c u tr ng y u là: ế
1) Áp l c không ng ng đòi h i c i thi n môi tr ng ho t đ ng hi u qu ườ
2) Nhu c u đòi h i v a gi m giá v a cãi thi n m nh m d ch v
3) Áp l c cãi thi n l i nhu n
4) Yêu c u gi m chu kỳ đ n đ t hàng c a khách hàng ơ
5) Nhu c u th tr ng yêu c u gi m giá t i đa ườ
Chu i cung ng lean s đáp ng các yêu c u trên. M c tiêu c a chu i cung
ng lean cung c p m t s n ph m đúng th i đi m đúng v i chi phí th p
nh t có th . Đ đ t đ c m c tiêu này đòi h i các công ty ph i phát tri n nh ng ượ
ph ng cách m i gi m chi phí trong khi v n ti p t c c i thi n năng su t, ch tươ ế
l ng, và s tho mãn c a khách hàng.ượ
Nh ng nguyên t c c t lõi trong chu i cung ng lean là:
3.1.T o ra giá tr
Giá tr cung c p ph i đ c xác đ nh trên quan đi m c a khách hàng và giá tr y ư
ph i m c chi phí th p nh t, hi u qu giao hàng t t nh t, ch t l ng cao nh t, ượ
và m t gi i pháp duy nh t đ i v i các yêu c u v s n ph m/d ch v .
3.2. T i u hóa dòng ch y giá tr ư
Các quy trình s n xu t hoàn thành đ n hàng ph i đ c li t chi ti t đ ơ ượ ế
th lo i b các rào c n ti n t i t i u hoá dòng ch y giá tr trong chu i cung ế ư
ng.
3.3. Chuy n hóa quy trình ng t quãng sang liên t c
M t khi các rào c n s lãng phí đ c lo i tr , m c tiêu ti p theo thay đ i ượ ế
t duy “ng t quãng” h th c đo hi u qu đi kèm b ng t duy “dòng ch yư ướ ư
thông su t” c a hàng hoá/d ch v .
3.4.Các mô hình kéo nhu c u
Ti p theo t duy dòng ch y thông su t, chu i cung ng th chuy n t ế ư
hình thúc đ y b i c u d báo sang mô hình c u tr c ti p t khách hàng. ế
3.5. Hoàn thi n s n ph m và chu trình d ch v
Khi 4 nguyên t c đ u đã đ c ng d ng, chu i cung ng th t p chung ượ
vào vi c c i thi n hi u năng, chi phí, chu kỳ, và ch t l ng. ượ
4. Chu i cung ng thích nghi
M c tiêu c a chu i cung ng có hai khía c nh:
1. Không ng ng lo i b s lãng phí trong chu i cung ng
2. T i u hoá giá tr cho khách hàng. ư
M c nh ng m c tiêu này r t đáng khen ng i, nh ng môi tr ng ườ
c nh tranh kh c li t ngày nay cho th y chu i cung ng lean l i tr lên quá d
đ v b i nh ng thay đ i b t th ng x y ra. Nh ng thay đ i ngu n g c t ườ
nhi u y u t , bao g m nhu c u đa d ng trên m t gi i pháp s d ng ngu n l c ế
duy nh t, vòng đ i s n ph m ng n l i, s m t cân đ i cung/c u, thi u
ngu n l c tài chính/ho t đ ng đ thích nghi v i s thay đ i nhanh chóng c a th
tr ng.ườ
Vi c thích nghi hi u qu đ i v i các tác đ ng gây đ v đòi h i các công
ty ph i v t qua hình lean ti n t i m t giai đo n m i: qu n chu i cung ượ ế
ng thích nghi . Giai đo n này bao g m vi c phát đ ng m chu i cung ng lean,
k t m ng k t h p v i chia s d li u t ng tác, các ch c năng đ c đ ngế ế ươ ượ
b hoá đ m b o kênh phân ph i th nhanh chóng thích nghi v i nh ng thay
đ i c a th tr ng. M ng l i lean tìm ki m kh năng đáp ng linh ho t mà ườ ướ ế
không thay đ i c c u c a m ng l i. Chu i cung ng thích nghi, m t khác, ơ ướ
th nhanh chóng tái c c u l i b n thânnh trong vi c đáp ng các bi n đ ng ơ ế
nh đ v trong vi c tung ra s n ph m m i, các thay đ i v môi tr ng ư ư
lu t pháp, b t n tài chính, tái c c u th tr ng hàng lo t. Quan tr ng là, chu i ơ ườ
cung ng th thích nghi trong khi v n gi đ c thu c tính đáp ng linh ượ
ho t.
II. M c tiêu h ng t i_Chu i cung ng m t thi t ướ ế
1. Chu i cung ng m t thi t ế
Ch vài năm tr c đây, m t chu i cung ng thành công đ c đánh giá trên ướ ượ
kh năng th s n xu t ra chu i s n ph m m r ng ch a th y v i chi phí ư
th p nh t, phân ph i thông qua m t h th ng kênh phân ph i ph c t p gia
tăng doanh s và l i nhu n.
Ngày hôm nay, M ng l i các chu i cung ng hàng đ u ph i v t tr i ướ ượ
không ch ch qu n lý chu i cung ng b ng k thu t lean và thích nghi mà còn
không ng ng gia tăng giá tr cho khách hàng. K t n i khách hàng qu n ế
chu i cung ng là c t lõi c a qu n lý chu i cung ng m t thi t. Chu i cung ng ế
m t thi t l y khách hàng làm trung tâm th ch đ ng cung c p nh ng giá tr ế
c a gi i pháp s n ph m/d ch v duy nh t đúng th i đi m đ ng nghĩa
v i t t c ph i m c chi phí th p nh t.
Đi u quan tr ng n a vi c “l y khàch hàng làm trung tâm “thúc đ y
b i nhu c u” không đ ng nghĩa v i nhau. M t m ng l i cung c p thúc đ y b i ướ
nhu c u v b n ch t s k t h p các nguyên t c c a chu i cung ng lean ế
thích nghi. M t m ng l i cung c p thúc đ y b i nhu c u đ u tiên c g ng ướ
xác đ nh cách nào m t s n ph m/d ch v th nhanh chóng đ a t i đúng ư
n i, vào đúng th i đi m, và chí phí th p nh t.ơ
Mu n khách hàng tr thành trung tâm nghĩa các kênh phân ph i ph i
đ c t ch c xung quanh khách hàng thay xoay quanh s n ph m/d ch v .ượ
Chu i cung ng y càng hi u đ c nhu c u và hành vi c a khách hàng t t thì nó ượ
s càng hi u qu trong vi c xây d ng nh ng giá tr cao h n. Nh ng tr c kh ơ ư ướ
tr thành m t chu i cung ng m t thi t, nhà qu n c n hi u đ c nhu c u ế ượ
c a khách hàng ngày nay là gì.
H n bao gi h t, đi u mà khách hàng mu n t nhà cung c p là nh ng gi iơ ế
pháp cho nh ng v n đ c a h . H n n a, h mu n nh ng gi i pháp ph i đ t ơ
đ c m c chi phí th p nh t v i ngân sách th i gian n l c t i thi u.ượ
Nh ng gi i pháp th đ nh đ t o ra giá tr đ n nh ng gi i pháp mang tínhư ế
chi n l cế ượ
Đi m c t lõi nh ng gi i pháp không ph i s n ph m/d ch v ph i t o
thành nh ng giá tr c b n cho khách hàng. Đi u này nghĩa chu i cung ng ơ
l y s n ph m làm trung tâm không bao gi th th c s t o ra nh ng gi i