
BÀI TI U LU N H C PH N QU N TR CHU I CUNG NGỂ Ậ Ọ Ầ Ả Ị Ổ Ứ
Đ TÀIỀ: XU H NG M I DI N RA TRONG QU N TR CHU I CUNGƯỚ Ớ Ễ Ả Ị Ổ
NGỨ
A) T ng quan v quá trình phát tri n chu i cung ng.ổ ề ễ ổ ứ
1. Quá trình phát tri n.ễ
Ch a bao gi mà vai trò c a chu i cung ng l i đ c nâng lên t m chi nư ờ ủ ỗ ứ ạ ượ ầ ế
l c nh hi n nay. Trên th gi i chu i cung ng không ng ng phát tri n c vượ ư ệ ế ớ ỗ ứ ừ ể ả ề
th c ti n l n trên ph ng di n lý thuy t. Chung tôi s giúp các b n có m t cáiự ễ ẫ ươ ệ ế ẽ ạ ộ
nhìn t ng quát và c p nh t, xin gi i thi u đ n đ c gi m t xu h ng m i đangổ ậ ậ ớ ệ ế ộ ả ộ ướ ớ
di n ra trong qu n tr chu i cung ng. Hi v ng s giúp các b n có m t cái nhìnễ ả ị ỗ ứ ọ ẽ ạ ộ
h th ng h n v xu h ng c a qu n lý chu i cung ng trên th gi i.ệ ố ơ ề ướ ủ ả ỗ ứ ế ớ
đ u th k 20, các h c gi v kinh doanh đã ph i v t l n v i khái ni mỞ ầ ế ỷ ọ ả ề ả ậ ộ ớ ệ
v kênh phân ph i. Nhà tiên phong v chu i cung ng là Arch W.Shaw vào nămề ố ề ỗ ứ
1915 đã mô t phân ph i nh ng là ho t đ ng bao g m hai ch c năng riêng lả ố ư ạ ộ ồ ứ ẽ
nh ng có m i quan h t ng h v i nhau : vi c t o ra nhu c u và cung ng đápư ố ệ ươ ỗ ớ ệ ạ ầ ứ
ng nhu c u. T o ra nhu c u, bao g m vi c chuy n t i giá tr tìm th y trong s nứ ầ ạ ầ ồ ệ ể ả ị ấ ả
ph m và d ch v mà có th đáp ng nhu c u và mong mu n c a khách hàng.ẩ ị ụ ể ứ ầ ố ủ
Tuy nhiên vi c s n sàng c a khách hàng đ đón nh n s n ph m hay d ch v sệ ẵ ủ ể ậ ả ẩ ị ụ ẽ
không đem l i giá tr kinh t n u nh chúng không đ c đáp ng đúng th i gian,ạ ị ế ế ư ượ ứ ờ
đ a đi m và chi phí. Vai trò c a phân ph i là gi i quy t v n đ căn b n y trongị ể ủ ố ả ế ấ ề ả ấ
vi c tao ra giá tr trao đ i đ m b o r ng dòng ch y đ u ra c a s n ph m kh pệ ị ổ ả ả ằ ả ầ ủ ả ẩ ớ
v i yêu c u c a khách hàng m t cách hi u năng và càng nhanh càng t t.ớ ầ ủ ộ ệ ố
G n m t th k sau, nh ng lu n đi m c a Shaw v n còn gi nguyên giá tr .ầ ộ ế ỷ ữ ậ ể ủ ẫ ữ ị
Trên th c t , cho dù ngành công nghi p có thay đ i đi chăng n a, thì vi c qu nự ế ệ ổ ữ ệ ả
lý nhu c u v n luôn là y u t c c kỳ quan tr ng đ i v i s thành công. L i thầ ẫ ế ố ự ọ ố ớ ự ợ ế
c nh tranh ngày nay càng ph c thu c nhi u h n vào kh năng d báo, hi u vàạ ụ ộ ề ơ ả ự ể
phân ph i nhu c u và mong mu n c a khách hàng và sau đó xây d ng h th ngố ầ ố ủ ự ệ ố
quy trình đáp ng linh ho t mà có th nhanh chóng đ a ra các gi i pháp s nứ ạ ể ư ả ả
xu t/d ch v t i u.ấ ị ụ ố ư
Cho đ n t n hôm nay, các công ty đã n l c c nh tranh b ng vi c xây d ng cácế ậ ỗ ự ạ ằ ệ ự
mô hình chu i cung ng mà có th thúc đ y vi c s n xu t tinh gi n và qu n lýỗ ứ ể ẩ ệ ả ấ ả ả
ngu n cung hi u qu . H đã xây d ng h th ng tài s n linh ho t và nhanh g nồ ệ ả ọ ự ệ ố ả ạ ọ
cũng nh m ng l i công ngh thông tin hi n đ i nh m theo đu i mô hình hư ạ ướ ệ ệ ạ ằ ổ ệ
th ng phân ph i có th tăng công su t m i th t phát tri n s n ph m đ n phânố ố ể ấ ọ ứ ừ ể ả ẩ ế
ph i s n ph m. Và t t c đi u đó đ u n m trên m t c s là không ng ng gi mố ả ẩ ấ ả ề ề ằ ộ ơ ở ừ ả
chi phí.
2. Th c tr ngự ạ
Trong khi các nh ng sáng ki n nh v y đã đ t đ c nhi u ti n b r tữ ế ư ậ ạ ượ ề ế ộ ấ
đáng khích l trong vi c nâng cao năng su t và thích ng v i th tr ng, thìệ ệ ấ ứ ớ ị ườ
chúng cũng nhanh chóng tr lên kém hi u năng trong b i c nh toàn c u hoá vàở ệ ố ả ầ

chi n l c tiêu th hàng lo t c a các công ty d n đ u th tr ng nh Wal-Martế ượ ụ ạ ủ ẫ ầ ị ườ ư
và Dell. Đ c nh tranh đ c v i các đ i th n ng ký nh v y các công ty c nể ạ ượ ớ ố ủ ặ ư ậ ầ
ph i v t qua kh i các quan ni m truy n th ng đ c i thi n ho t đ ng kinhả ượ ỏ ệ ề ố ể ả ệ ạ ộ
doanh c a mình. ủ
3.Nh n đ nhậ ị
T đó có th kh ng đ nh r ng chu i cung ng ph i b c sang m t giai đo nừ ể ẳ ị ằ ỗ ứ ả ướ ộ ạ
ti p theo n u h có th gi đ c kh năng c nh tranh: H ph i ti n hoá lênế ế ọ ể ữ ượ ả ạ ọ ả ế
m t giai đo n m i mà chúng tôi g i là chu i cung ng m t thi t. B n ch t c aộ ạ ớ ọ ỗ ứ ậ ế ả ấ ủ
“s m t thi t” là t o ra giá tr cho m i khách hàng m i đi m ti p xúc trongự ậ ế ạ ị ỗ ở ỗ ể ế
chu i cung ng. Nh chúng tôi mô t chi ti t d i đây, s m t thi t ch có thỗ ứ ư ả ế ướ ự ậ ế ỉ ể
đ t đ c thông qua vi c theo đu i nh ng ho t đ ng tích h p sau: 1) phát tri nạ ượ ệ ổ ữ ạ ộ ợ ể
danh m c các phân khúc khách hàng, 2) hi u đ c nhu c u và c h i trong m iụ ể ượ ầ ơ ộ ỗ
phân khúc y, 3) đ a ra nh ng giá tr đ c cá bi t hoá và h p th i mà có thấ ư ữ ị ượ ệ ợ ờ ể
đem l i m t gi i pháp hoàn ch nh, và 4) s d ng công ngh , các công c , và hạ ộ ả ỉ ử ụ ệ ụ ệ
th c đo đ xây d ng và duy trì m t h th ng chu i cung t p chung vào kháchướ ả ự ộ ệ ố ỗ ậ
hàng. Nhìn m t cách h th ng, nh ng ho t đ ng này d n t i t o ra m t chu iộ ệ ố ư ạ ộ ẫ ớ ạ ộ ỗ
cung ng l y khách hàng làm trung tâm.ứ ấ
B) Ph n n i dung_ti n trình phát tri n và m c tiêu h ng t i.ầ ộ ế ễ ụ ướ ớ
I.Ti n trìnhế
1. Môi tr ng kinh doanh h ng vào khách hàngườ ướ
Đ hi u rõ b n ch t và l i th c a chu i cung ng m t thi t đ u tiên đòiể ể ả ấ ợ ế ủ ỗ ứ ậ ế ầ
h i b n c n hi u rõ môi tr ng kinh doanh năng đ ng hi n nay. Các chi n l cỏ ạ ầ ể ườ ộ ệ ế ượ
gia đã ch ra r ng s khác bi t trong c nh tranh ngày nay liên quan không ch đ nỉ ằ ự ệ ạ ỉ ế
quy mô th tr ng, s n ph m/d ch v cung c p, “s tinh gi n”, hay th m chí s cị ườ ả ẩ ị ụ ấ ự ả ậ ứ
kho c a m ng l i kênh phân ph i. Thay vào đó, đi u làm các công ty thànhẻ ủ ạ ướ ố ề
công là vi c h có l y khách hàng làm trung tâm hay không. Các công ty d n đ uệ ọ ấ ẫ ầ
ngày nay nhìn nh n h không ph i là t ng h p c a s n ph m, vùng bán hàng vàậ ọ ả ổ ợ ủ ả ẩ
th ng hi u mà là “danh m c các khách hàng”. Nh ng công ty này đ c t ch cươ ệ ụ ữ ượ ổ ứ
cho m c đích duy nh t gia tăng l i nhu n thông qua vi c chuy n t i, và đemụ ấ ợ ậ ệ ề ả
đ n nh ng giá tr t i u cho khách hàng.ế ữ ị ố ư
1.1. Quy n l c khách hàngề ự
Khách hàng ngày nay đang t o ra m t s nh h ng ch a t ng th y đ nạ ộ ự ả ưở ư ừ ấ ế
qu n tr kênh phân ph i. H đòi h i ph i đ c đ i x nh ng cá nhân đ c l p,ả ị ố ọ ỏ ả ượ ố ử ữ ộ ậ
và h mong đ i các đ i tác cung c p ph i cung c p đ c lo t s n ph m/d chọ ợ ố ấ ả ấ ượ ạ ả ẩ ị
v /thông tin có th n m rõ, có gi i pháp rõ ràng. S mong đ i c a h đ c thi tụ ể ắ ả ự ợ ủ ọ ượ ế
l p b i các công ty hàng đ u th gi i , đó là nhu c u v i ch t l ng cao nh t vàậ ở ầ ế ớ ầ ớ ấ ượ ấ
giá c th p nh t. Khách hàng mu n vi tính hoá các công c qu n lý đ n hàngả ấ ấ ố ụ ả ơ
giúp h thi t k n i dung s n ph m và d ch v . H đang tìm ki m nh ng côngọ ế ế ộ ả ẩ ị ụ ọ ế ữ
ty có kh năng hoàn thành đ n hàng nhanh chóng, v i thông tin hi u qu và đâyả ơ ớ ệ ả
đ , d tìm ki m và đ t hàng . ủ ễ ế ặ
1.2.Toàn c u hóaầ

Mô hình s n xu t và phân ph i đã t n t i b y lâu nay đã đ c thay đ i v cả ấ ố ồ ạ ấ ượ ổ ề ơ
b n b i s chín mu i c a ngành công nghi p th gi i , s bùng n ho t đ ngả ở ự ồ ủ ệ ế ớ ự ổ ạ ộ
thuê ngoài, và s tăng tr ng m nh m c a quá trình công nghi p hoá cácự ưở ạ ẽ ủ ệ ở
n c vùng Vi n Đông nói chung, và Trung Qu c nói riêng. Chi n l c tiêu thướ ễ ố ế ượ ụ
hàng lo t đ c xây d ng trên c s s n xu t quy mô l n và chi phí th p đãạ ượ ự ơ ở ả ấ ớ ấ
nhanh chóng làm lu m thành tích tăng năng su t k l c các n c Ph ng Tây.ờ ấ ỷ ụ ở ướ ươ
Xu h ng này có tác đ ng không ch lên hàng hoá thông th ng mà còn lên cướ ộ ỉ ườ ả
nh ng hàng hoá và d ch v giá tr cao. ữ ị ụ ị
1.3.Chu i cung ng đ c n i m ngổ ứ ượ ố ạ
T c đ thay đ i nhu c u khách hàng, phát tri n s n ph m, và th i gian tungố ộ ổ ầ ể ả ẩ ờ
ra th tr ng, đi cùng v i áp l c tăng c ng s đ i m i, đã bu c các công tyị ườ ớ ự ườ ự ổ ớ ộ
ph i tìm ki m các đ i tác tin c y cho chu i cung ng c a mình. M c đích chính:ả ế ố ậ ỗ ứ ủ ụ
c ng c năng l c c t lõi và gia tăng s tho mãn khách hàng và l i nhu n. ủ ố ự ố ự ả ợ ậ
1.4. Xu h ng chuy n t n n kinh t d nh v sang n n kinh t t ph cướ ễ ừ ề ế ị ụ ề ế ự ụ
phụ
Khi mà s l a chon s n ph m/d ch v và kênh phân ph i phát tri n thăngự ự ả ẩ ị ụ ố ể
hoa, thì quá trình làm đ y t m t ngu n duy nh t, s trung thành v i th ngầ ừ ộ ồ ấ ự ớ ươ
hi u tăng, và vi c đ nh giá di n ra t ng ngày tr thành m t hình th c ph bi n.ệ ệ ị ễ ừ ở ộ ứ ổ ế
Trong m t môi tr ng t ph c v ngày càng ph bi n, chu i cung ng cũng c nộ ườ ự ụ ụ ổ ế ỗ ứ ầ
ph i thay đ i s t p trung t vi c s n xu t và phân ph i s n ph m sang t o raả ổ ự ậ ừ ệ ả ấ ố ả ẩ ạ
s đáp ng theo h ng tho mãn khách hàngự ứ ướ ả
2. S đáp ng chu i cung ngự ứ ổ ứ
Nh ng xu h ng trên s t o ra m t thách th c l n đ i v i mô hình kinhữ ướ ẽ ạ ộ ứ ớ ố ớ
doanh truy n th ng t ng đ c s d ng đ đi u hành doanh nghi p và chu iề ố ừ ượ ử ụ ể ề ệ ỗ
cung ng. Theo l ch s , th c đo hi u qu d a trên m c đ hi u năng mà m tứ ị ử ướ ệ ả ự ứ ộ ệ ộ
t ch c s d ng v n và tài s n đ s n xu t ra s n ph m/d ch v mà có th t iổ ứ ử ụ ố ả ể ả ấ ả ẩ ị ụ ể ố
đa hoá l i nhu n. Đ đ t đ c đi u này, chu i cung ng đ c xây d ng trên cợ ậ ể ạ ượ ề ỗ ứ ượ ự ơ
s tính toán các bi u đ trao đ i t i u chi phí/d ch v , vi c t o ra doanh s trênở ể ồ ổ ố ư ị ụ ệ ạ ố
s n ph m, l i nhu n theo vùng, và t l doanh s /chi phí.ả ẩ ợ ậ ỉ ệ ố
Môi tr ng kinh doanh ngày nay đang đòi h i chu i cung ng ph i đ c t ch cườ ỏ ỗ ứ ả ượ ổ ứ
xung quanh khách hàng. M i nút trong m ng l i ph i mang hàm l n tri th cỗ ạ ướ ả ượ ứ
c n thi t đ t ng tác, d báo, và đáp ng m i nhu c u c u và mong mu n c aầ ế ể ươ ự ứ ỗ ầ ầ ố ủ
t ng khách hàng riêng bi t. Nh v y yêu c u ngày nay là m t chu i cung ngừ ệ ư ậ ầ ộ ổ ứ
m t thi t.ậ ế
3. Chu i cung ng lean (tinh gi n)_nh ng nguyên t c c t lõi.ổ ứ ả ừ ắ ố
Tri t lý lean và các công c đi u khi n ho t đ ng đã cung c p m t n n t ngế ụ ề ể ạ ộ ấ ộ ề ả
cho vi c xây d ng chi n l c phân ph i có kh năng đáp ng nh ng thách th cệ ự ế ượ ố ả ứ ữ ứ
c a môi tr ng kinh doanh hi n nay. Khái ni m chu i cung ng lean n i lên tủ ườ ệ ệ ỗ ứ ổ ừ
vi c ng d ng các nguyên t c c a s n xu t lean vào qu n lý chu i cung ng.ệ ứ ụ ắ ủ ả ấ ả ỗ ứ
Nó đòi h i ph i đáp ng năm yêu c u tr ng y u là:ỏ ả ứ ầ ọ ế
1) Áp l c không ng ng đòi h i c i thi n môi tr ng ho t đ ng hi u quự ừ ỏ ả ệ ườ ạ ộ ệ ả
2) Nhu c u đòi h i v a gi m giá v a cãi thi n m nh m d ch vầ ỏ ừ ả ừ ệ ạ ẽ ị ụ

3) Áp l c cãi thi n l i nhu nự ệ ợ ậ
4) Yêu c u gi m chu kỳ đ n đ t hàng c a khách hàngầ ả ơ ặ ủ
5) Nhu c u th tr ng yêu c u gi m giá t i đaầ ị ườ ầ ả ố
Chu i cung ng lean s đáp ng các yêu c u trên. M c tiêu c a chu i cungỗ ứ ẽ ứ ầ ụ ủ ỗ
ng lean là cung c p m t s n ph m đúng th i đi m đúng v i chi phí th pứ ấ ộ ả ẩ ở ờ ể ớ ấ
nh t có th . Đ đ t đ c m c tiêu này đòi h i các công ty ph i phát tri n nh ngấ ể ể ạ ượ ụ ỏ ả ể ữ
ph ng cách m i gi m chi phí trong khi v n ti p t c c i thi n năng su t, ch tươ ớ ả ẫ ế ụ ả ệ ấ ấ
l ng, và s tho mãn c a khách hàng.ượ ự ả ủ
Nh ng nguyên t c c t lõi trong chu i cung ng lean là:ữ ắ ố ổ ứ
3.1.T o ra giá trạ ị
Giá tr cung c p ph i đ c xác đ nh trên quan đi m c a khách hàng và giá tr yị ấ ả ượ ị ể ủ ị ấ
ph i m c chi phí th p nh t, hi u qu giao hàng t t nh t, ch t l ng cao nh t,ả ở ứ ấ ấ ệ ả ố ấ ấ ượ ấ
và m t gi i pháp duy nh t đ i v i các yêu c u v s n ph m/d ch v . ộ ả ấ ố ớ ầ ề ả ẩ ị ụ
3.2. T i u hóa dòng ch y giá trố ư ả ị
Các quy trình s n xu t và hoàn thành đ n hàng ph i đ c li t kê chi ti t đ cóả ấ ơ ả ượ ệ ế ể
th lo i b các rào c n ti n t i t i u hoá dòng ch y giá tr trong chu i cungể ạ ỏ ả ế ớ ố ư ả ị ỗ
ng.ứ
3.3. Chuy n hóa quy trình ng t quãng sang liên t cễ ắ ụ
M t khi các rào c n và s lãng phí đ c lo i tr , m c tiêu ti p theo là thay đ iộ ả ự ượ ạ ừ ụ ế ổ
t duy “ng t quãng” và h th c đo hi u qu đi kèm b ng t duy “dòng ch yư ắ ệ ướ ệ ả ằ ư ả
thông su t” c a hàng hoá/d ch v .ố ủ ị ụ
3.4.Các mô hình kéo nhu c uầ
Ti p theo t duy dòng ch y thông su t, chu i cung ng có th chuy n t môế ư ả ố ỗ ứ ể ể ừ
hình thúc đ y b i c u d báo sang mô hình c u tr c ti p t khách hàng.ẩ ở ầ ự ầ ự ế ừ
3.5. Hoàn thi n s n ph m và chu trình d ch vệ ả ẩ ị ụ
Khi mà 4 nguyên t c đ u đã đ c ng d ng, chu i cung ng có th t p chungắ ầ ượ ứ ụ ỗ ứ ể ậ
vào vi c c i thi n hi u năng, chi phí, chu kỳ, và ch t l ng. ệ ả ệ ệ ấ ượ
4. Chu i cung ng thích nghiổ ứ
M c tiêu c a chu i cung ng có hai khía c nh:ụ ủ ỗ ứ ạ
1. Không ng ng lo i b s lãng phí trong chu i cung ngừ ạ ỏ ự ỗ ứ
2. T i u hoá giá tr cho khách hàng.ố ư ị
M c dù nh ng m c tiêu này là r t đáng khen ng i, nh ng môi tr ngặ ữ ụ ấ ợ ữ ườ
c nh tranh kh c li t ngày nay cho th y chu i cung ng lean l i tr lên quá dạ ố ệ ấ ỗ ứ ạ ở ễ
đ v b i nh ng thay đ i b t th ng x y ra. Nh ng thay đ i có ngu n g c tổ ỡ ở ữ ổ ấ ườ ả ữ ổ ồ ố ừ
nhi u y u t , bao g m nhu c u đa d ng trên m t gi i pháp s d ng ngu n l cề ế ố ồ ầ ạ ộ ả ử ụ ồ ự
duy nh t, vòng đ i s n ph m ng n l i, s m t cân đ i cung/c u, và thi uấ ờ ả ẩ ắ ạ ự ấ ố ầ ể
ngu n l c tài chính/ho t đ ng đ thích nghi v i s thay đ i nhanh chóng c a thồ ự ạ ộ ể ớ ự ổ ủ ị
tr ng.ườ
Vi c thích nghi hi u qu đ i v i các tác đ ng gây đ v đòi h i các côngệ ệ ả ố ớ ộ ổ ỡ ỏ
ty ph i v t qua mô hình lean ti n t i m t giai đo n m i: qu n lý chu i cungả ượ ế ớ ộ ạ ớ ả ỗ
ng thích nghi . Giai đo n này bao g m vi c phát đ ng m chu i cung ng lean,ứ ạ ồ ệ ộ ộ ỗ ứ

k t m ng k t h p v i chia s d li u t ng tác, và các ch c năng đ c đ ngế ạ ế ợ ớ ẻ ự ệ ươ ứ ượ ồ
b hoá đ m b o kênh phân ph i có th nhanh chóng thích nghi v i nh ng thayộ ả ả ố ể ớ ữ
đ i c a th tr ng. M ng l i lean tìm ki m kh năng đáp ng và linh ho t màổ ủ ị ườ ạ ướ ế ả ứ ạ
không thay đ i c c u c a m ng l i. Chu i cung ng thích nghi, m t khác, cóổ ơ ấ ủ ạ ướ ỗ ứ ặ
th nhanh chóng tái c c u l i b n thân mình trong vi c đáp ng các bi n đ ngể ơ ấ ạ ả ệ ứ ế ộ
nh là đ v trong vi c tung ra s n ph m m i, các thay đ i v môi tr ng vàư ổ ỡ ệ ả ẩ ớ ổ ề ườ
lu t pháp, b t n tài chính, tái c c u th tr ng hàng lo t. Quan tr ng là, chu iậ ấ ổ ơ ấ ị ườ ạ ọ ỗ
cung ng có th thích nghi trong khi v n gi đ c thu c tính đáp ng và linhứ ể ẫ ữ ượ ộ ứ
ho t.ạ
II. M c tiêu h ng t i_Chu i cung ng m t thi tụ ướ ớ ổ ứ ậ ế
1. Chu i cung ng m t thi tổ ứ ậ ế
Ch vài năm tr c đây, m t chu i cung ng thành công đ c đánh giá trênỉ ướ ộ ỗ ứ ượ
kh năng nó có th s n xu t ra chu i s n ph m m r ng ch a th y v i chi phíả ể ả ấ ỗ ả ẩ ở ộ ư ấ ớ
th p nh t, phân ph i thông qua m t h th ng kênh phân ph i ph c t p và giaấ ấ ố ộ ệ ố ố ứ ạ
tăng doanh s và l i nhu n. ố ợ ậ
Ngày hôm nay, M ng l i các chu i cung ng hàng đ u ph i v t tr iạ ướ ỗ ứ ầ ả ượ ộ
không ch ch qu n lý chu i cung ng b ng k thu t lean và thích nghi mà cònỉ ở ỗ ả ỗ ứ ằ ỹ ậ
không ng ng gia tăng giá tr cho khách hàng. K t n i khách hàng và qu n lýừ ị ế ố ả
chu i cung ng là c t lõi c a qu n lý chu i cung ng m t thi t. Chu i cung ngỗ ứ ố ủ ả ỗ ứ ậ ế ỗ ứ
m t thi t l y khách hàng làm trung tâm có th ch đ ng cung c p nh ng giá trậ ế ấ ể ủ ộ ấ ữ ị
c a gi i pháp và s n ph m/d ch v duy nh t và đúng th i đi m và đ ng nghĩaủ ả ả ẩ ị ụ ấ ờ ể ồ
v i t t c ph i m c chi phí th p nh t.ớ ấ ả ả ở ứ ấ ấ
Đi u quan tr ng n a vi c “l y khàch hàng làm trung tâm” và “thúc đ yề ọ ữ ệ ấ ẩ
b i nhu c u” không đ ng nghĩa v i nhau. M t m ng l i cung c p thúc đ y b iở ầ ồ ớ ộ ạ ướ ấ ẩ ở
nhu c u v b n ch t là s k t h p các nguyên t c c a chu i cung ng lean vàầ ề ả ấ ự ế ợ ắ ủ ỗ ứ
thích nghi. M t m ng l i cung c p thúc đ y b i nhu c u đ u tiên là c g ngộ ạ ướ ấ ẫ ỡ ầ ầ ố ắ
xác đ nh cách nào mà m t s n ph m/d ch v có th nhanh chóng đ a t i đúngị ộ ả ẩ ị ụ ể ư ớ
n i, vào đúng th i đi m, và chí phí th p nh t.ơ ờ ể ở ấ ấ
Mu n khách hàng tr thành trung tâm nghĩa là các kênh phân ph i ph iố ở ố ả
đ c t ch c xung quanh khách hàng thay vì xoay quanh s n ph m/d ch v .ượ ổ ứ ả ẩ ị ụ
Chu i cung ng y càng hi u đ c nhu c u và hành vi c a khách hàng t t thì nóỗ ứ ấ ể ượ ầ ủ ố
s càng hi u qu trong vi c xây d ng nh ng giá tr cao h n. Nh ng tr c khẽ ệ ả ệ ự ữ ị ơ ư ướ ỉ
tr thành m t chu i cung ng m t thi t, nhà qu n lý c n hi u đ c nhu c uở ộ ỗ ứ ậ ế ả ầ ể ượ ầ
c a khách hàng ngày nay là gì.ủ
H n bao gi h t, đi u mà khách hàng mu n t nhà cung c p là nh ng gi iơ ờ ế ề ố ừ ấ ữ ả
pháp cho nh ng v n đ c a h . H n n a, h mu n nh ng gi i pháp ph i đ tữ ấ ề ủ ọ ơ ữ ọ ố ữ ả ả ạ
đ c m c chi phí th p nh t và v i ngân sách th i gian và n l c t i thi u.ượ ở ứ ấ ấ ớ ờ ỗ ự ố ể
Nh ng gi i pháp có th đ nh đ t o ra giá tr đ n nh ng gi i pháp mang tínhư ả ể ủ ỏ ể ạ ị ế ữ ả
chi n l cế ượ
Đi m c t lõi là nh ng gi i pháp và không ph i là s n ph m/d ch v ph i t oể ố ữ ả ả ả ẩ ị ụ ả ạ
thành nh ng giá tr c b n cho khách hàng. Đi u này có nghĩa là chu i cung ngữ ị ơ ả ề ỗ ứ
l y s n ph m làm trung tâm không bao gi có th th c s t o ra nh ng gi iấ ả ẩ ờ ể ự ự ạ ữ ả

