2905
TÌM HIU VĂN HÓA DOANH NGHIP NHT BN
(TRƯỜNG HP TP ĐOÀN PANASONIC)
Châu Thanh Thy, Nguyn Ngc Xuân Nhi, Th Hng Trà
Khoa Nht Bn hc, Trường Đại hc Công ngh TP. H Chí Minh
Ging viên ng dn: ThS. H T Liên
TÓM TT
Văn hóa doanh nghip Nht Bn mt trong nhng nét đặc trưng cùng độc đáo ca các
công ty hay t chc doanh nghip Nht Bn đưc áp dng c trong c ln ngoài c.
Không ch đơn thun các quy tc x s đưc quy định sn trong môi trường doanh
nghip, văn hóa doanh nghip Nht Bn còn th hin phép lch s thái độ làm vic
ca công ty đó; giúp ta thy đưc tính cn trng, t m l nghĩa ca con ngưi Nht Bn
trong tác phong làm vic cách giao tiếp trong công ty hng ngày. Qua bài viết y, nhóm
tác gi trình bày v nhng nét văn hóa cn khi làm vic ti các doanh nghip Nht Bn
điển nh c th Tp đoàn Panasonic) để mi người s cái nhìn c th nét hơn
v "Văn hóa doanh nghip Nht Bn", qua đó th áp dng tác phong làm vic đ ng đắn
chun mc ti các doanh nghip Nht Bn, giúp mi người trang b hành trang tt hơn khi
ng tuyn vào các công ty doanh nghip Nht Bn.
T khóa: doanh nghip Nht Bn, quy tc x s, tác phong làm vic, tp đoàn Panasonic,
văn hóa doanh nghip.
1 ĐẶT VN ĐỀ
Trong hi hin nay, mi doanh nghip đưc coi mt thành phn hi thu nh. T
hi ln nn văn hóa ln, hi nh (doanh nghip) tn ti cũng cn xây dng cho chính
mình mt nn văn hóa riêng bit. Do đó, bn sc ca nn văn hóa doanh nghip mt trong
nhng tiêu chí để đánh giá mt doanh nghip, góp phn quyết định s thành công hoc tht
bi ca doanh nghip đó. Vi xu thế phát trin toàn cu hóa ca chung các nn kinh tế trên
thế gii hin nay, người ta dn ng đến nn kinh tế tri thc mnh m, nơi đó văn hóa
doanh nghip luôn đưc đề cao.
Đối vi Tp đoàn Panasonic, vic xây dng phát trin văn hóa doanh nghip mt trong
nhng điu kin tiên quyết đã đưc thc hin t khi thành lp công ty Matsushita (tin
thân ca Tp đoàn Panasonic). Cũng như công ty m (Tp đoàn Panasonic) ti Nht Bn,
Công ty TNHH Panasonic Vit Nam đã đầu hot động kinh doanh ti th trưng Vit
Nam t nhng năm 1950, vi mc tiêu đóng góp cho hi thông qua các hot động t
nghiên cu phát trin, sn xut, phân phi bán hàng cũng như các hot động trách
nhim hi Tp đoàn. Qua trường hp tp đoàn Panasonic, bài viết tìm hiu v văn hóa
doanh nghip Nht Bn chia s đưc đến người hc ngôn ng Nht, văn hóa Nht Bn
v tm quan trng ca văn hóa doanh nghip đối vi s tn ti phát trin ca mt doanh
2906
nghip, cũng như vic cn thiết trang b hành trang kiến thc ng x văn hóa doanh nghip
Nht Bn.
2 VĂN HÓA DOANH NGHIP NHT BN TI TP ĐOÀN PANASONIC
2.1 Khái nim v văn hóa doanh nghip
Đề cp đến khái nim “Văn hóa doanh nghip” đãrt nhiu ý kiến khác nhau. Khi kết hp
khái nim “Văn hóa” vi cm t “ oanh nghip” thì nghĩa ca khái nim “Văn hóa” đã đưc
thu hp đi rt nhiu. T đó nhiu cách y dng khái nim “Văn hóa doanh nghiệp”, nên
thc tế vn có rt nhiu định nghĩa khác nhau.
Theo Jaques (1952), văn hóa ca mt doanh nghip cách duy hành động hàng ngày
ca các thành viên. Đó điu các thành viên phi hc ít nhiu phi tuân theo để
đưc chp nhn vào doanh nghip đó. Văn hóa theo nghĩa này bao gm mt lot các hành
vi ng x, các phương thc sn xut, k năng kiến thc k thut, quan đim v k lut,
các thông l thói quen qun lý, các mc tiêu ca nhng người liên quan, cách tr lương,
quan đim v các công vic khác nhau, nim tin vào tính dân ch trong các bui tho lun
nhng quy ước, nhng điu cm k.
Văn hóa doanh nghip còn đưc hiu mt h thng hu các gtr, các chun mc,
quan nim hành vi do các thành viên trong doanh nghip đó sáng to tích lũy trong
quá trình tương tác vi môi trưng bên ngoài hi nhp bên trong t chc. Trong quá trình
đó, đãhiu lc đưc coi đ ng đắn, do đó đưc chia s ph biến rng rãi gia
các thế h thành viên như mt phương pháp chun mc trong nhn thc, duy cm
nhn gia các mi quan h vi các vn đề h phi đối mt.[1]
2.2 Triết kinh doanh ca tp đoàn Panasonic
Triết kinh doanh chính giá tr ct lõi ca văn hóa doanh nghip mt trong nhng
yếu t quan trng không th thiếu trong mi doanh nghip Nht. Điu đó đưc hiu như s
mnh ca doanh nghip trong s nghip kinh doanh. Triết kinh doanh đưc coi
ng ch đạo, dn dt toàn b hot động ca công ty, tt c nhng ngưi làm vic ti
công ty, t nhà lãnh đạo cao nht đến nhng người lao động cp thp nht, thm nhun
tuân th nhm làm cho công ty phát trin bn vng trường tn. ý nghĩa như
mc tiêu xuyên sut, có ý nghĩa định ng cho doanh nghip trong c mt thi phát trin
lâu dài.[2]
Triết kinh doanh ca Panasonic đưc định ng bi người ng lp Matsushita
Konosuke vào năm 1927 đã hc tp tinh thn ch nghĩa bn công ích t cun t truyn
ca Henry Ford, hai năm sau vào năm 1929 ông đã công b nguyên tc cương nh
cho nhân viên ca mình yêu cu tuân th mt cách trit để.[5] [6]
Ni dung triết kinh doanh Panasonic ca Matsushita Konosuke bao gm hai tr ct: đóng
góp hi quy tc ng x ca nhân viên để hin thc hóa đóng góp hi. Theo đó,
đóng góp hi nghĩa “Triệt để nhng hin thc hóa cn làm ca mt ngưi lao động để
ci tiến nâng cao sinh hot hi đóng góp cho s tiến b ca văn hóa thế giới.” Tiếp
theo, “Quy tc ng x ca nhân viên để hin thc hóa đóng góp hi” nghĩa “Nâng cao
phát trin không th đạt đưc nếu mi người không đồng tâm hip lc, không gn bó. Trước
hết trung thc, đồng lòng ng ti vic n lc để thc hin phương châm ca công
ty.”[5] [6]
2907
2.3 Đặc đim văn hóa doanh nghip ca tp đoàn Panasonic
Trong môi trường làm vic Nht Bn, tác phong chính thế, thái độ, cách ng x ca
ngưi lao động. Điu này đặc bit quan trng vi ngưi Nht Bn, mt dân tc đưc c thế
gii ngưỡng m v tính k lut tác phong làm vic chuyên nghip, sau đây mt s
quy tc văn hóa doanh nghip bn.
Quy tc 5S: Đây tên ca mt phương pháp qun lý, sp xếp nơi làm vic. đưc
viết tt ca 5 t trong tiếng Nht đưc tm dch trong tiếng Vit l: Seiri (整理 Sàng
lc), Seiton (整頓 Sp xếp), Seiso (清掃 Sch s), Seiketsu (清潔 Săn sóc),
Shitsuke ( Sn sàng).
Quy tc Kaize: Đây mt thut ng kinh tế ca ngưi Nht, đưc ghép bi t “kai
ci” nghĩa thay đổi t “zen tiến” nghĩa tt hơn, tc “thay đổi để
tt hơn” hoc “ci tiến liên tục”, “ aizen trong tiếng Nht th hiu đơn gin “ci
tiến không ngừng”. Thut ng này trong tiếng Anh “ongoing improvement hoc
“continuous improvement” nghĩa hành động liên tc ci tiến, mang li li ích tp
th hơn li ích ca cá nhân.[8]
Văn hóa Omotenashi: Trong tiếng Nht, “ motenashi” nghĩa đón tiếp khách hàng
bng c tm lòng. Đó s quan tâm nhng hành động giúp khách hàng cm thy
thoi mái, vui v. ơn thế, đó nhng quy định tác phong bt buc ti doanh
nghip Nht Bn. Tinh thn "Omotenashi" hết lòng phc v khách không cn
khách hàng phi “hu tạ” li. Thái độ tiếp khách nng hu, chu đáo, toàn tâm toàn ý
cn đến t tm lòng chân thành ch không phi min ng. Omotenashi còn đưc
th hin khi người bán hàng th đoán trước đưc nhu cu ca khách hàng đưa
ra sn phm dch v tt nht khách hàng không ng ti. S tha mãn đó chính
kết qu ca văn hóa “ motenashi”.
3 ĐỀ XUT P ƯƠNG THC XÂY DNG VĂNA DOANH NGHIP NHT BN
TI DOANH NGHIP VIT NAM
Tính đến nay tng s hơn 2.000 doanh nghip Nht Bn đang đầu hot động kinh
doanh khong hơn 4.000 d án ln nh đầu vào Vit Nam. Theo Trn Quc Dân
(2005), các doanh nghip Nht Bn la chn đầu vào Vit Nam bi các do sau:
Th nht, Vit Nam đất c nn chính tr n định so vi các quc gia trong khu vc.
Th hai, nhng năm tr li đây, quan h song phương đa phương ca Vit Nam đạt
đưc nhiu thành tu. Nhiu tha thun hp tác Vit Nam Nht Bn đã kết đưc.
Đồng thi các Hip định quan trng Vit Nam đạt đưc như Hip định thương mi t do
vi EU. Đặc bit quan h vi cường quc M đã dn n định. Điu này cùng có li cho
doanh nghip Nht Bn nếu đầu sn xut, gia công xut khu hàng hóa ti Vit Nam hin
nay. Th ba, mi quan h hu ngh Vit - Nht ngày càng tt đẹp, nhiu chế, chính sách
khuyến khích đầu giúp các doanh nghip Nht Bn yên tâm đầu ti Vit Nam. Th tư,
Vit Nam có v trí địa điu kin t nhiên cùng thun li cho vic nhp khu máy móc
dây chuyn, nguyên liu cũng như xut khu thành phm. Th năm, bn thân Vit Nam vi
2908
gn 100 triu dân cũng mt th trường ln đng thi mt ngun cung ng nhân lc
ln.[2]
Trên s đó, nhóm tác gi đề xut mt vài ý kiến nhm y dng văn hóa doanh nghip
Nht Bn trong th trường Vit Nam:
Nâng cao ý thc v văn hóa doanh nghip cho nhân viên công ty.
1. V tm nhìn, s mnh, triết kinh doanh ca doanh nghip
2. V các quy trình làm vic các quy định thc hin công vic
3. Phong cách giao tiếp đặc trưng ca công ty
4. V lch s hình thành cũng như bài hc t khi phát trin công ty
5. cu các mi quan h gia các b phn vi nhau
6. Ph biến v các mc tiêu c th để trong các hot động đóng góp hi
To ra mt môi trường lành mnh ci m
1. các quy định ràng v công vic các quy trình thc hin
2. Thc thi hình ng doanh nhân, nhà qun tr ci m gn gũi vi nhân viên
3. To ra môi trường sáng to tôn trng thúc đẩy các nhân viên đưa ra các sáng kiến
4. Nâng cao thc hin nhng nguyên tc ca công ty
5. S tranh giành quyn lc s gây chia r ni b, gây cn tr s phát trin trong tương
lai
4 KT LUN
Văn hóa doanh nghip không phi nhng chun mc các quy tc khc cũng không
phi s thoi mái trong các gii hn cho phép, văn hóa doanh nghip s dung hòa gia
công vic tinh thn, s phù hp gia các nhân t chc doanh nghip, gia
nhng nhân các tp th trong mt doanh nghip cùng vi nhau. Vic xây dng nên
nn tng ca văn hóa doanh nghip s to nên mt môi trường đầy tính chuyên nghip
to nên nhng bn sc riêng ca mi doanh nghip tn ti. Vic xác định văn hóa doanh
nghip mt nhân t quan trng trong s phát trin bn vng ca doanh nghip, vn đề đặt
ra cho các doanh nghip phi xây dng cho mình mt nn văn hóa doanh nghip lành
mnh, to đưc li thế cnh tranh cho doanh nghip trên c đưng phát trin ca mình.
Văn hóa doanh nghip nhân t quan trng m ra thành công cho doanh nghip, tác phong
chuyên nghip điu kin cn cho s tiến b, thành đạt ca mi con ngưi. thế, mi
doanh nghip cn xây dng cho mình mt nn văn hóa doanh nghip lành mnh, vng
chc, mi nhân trong doanh nghip cn to dng cho riêng mình mt tác phong làm vic
chuyên nghip để nâng cao hiu sut công vic, giúp doanh nghip ngày càng phát trin
phn thnh vng mnh.
2909
TÀI LIU THAM KHO
[1] Đỗ Minh ng (2001 ) Giáo trình Văn hóa kinh doanh triết kinh doanh. NXB
Chính tr Quc gia, Ni.
[2] Trn Quc Dân (2005) Sc hp dn mt gtr VHDN. NXB Chính tr Quc gia,
Ni.
[3] Dương Th Liu (2006) Bài ging văn hóa kinh doanh. NXB Đại Hc Kinh Tế Quc
Dân, Ni.
[4] H Chí Minh (2000) Toàn tp Tp 3. NXB Chính tr Quc gia Ni.
[5] Yamamoto Nobutane, dch gi Nguyn Anh Phong (2019) Thp la trái tim nhng bài
hc qun tr thc tin ca t Konosuke Matsushita nhà sáng lp tp đoàn Panasonic
để thp lên ngn la đam mê. NXB Lao Động.
[6] Yamamoto Nobutane, dch gi Nguyn Anh Phong (2019) Tr thành v THÁNH KINH
DOANH nh nhng bài hc t Vua Ô (cuc đổi mi năm 1927 ca Matsushita
Konosuke). NXB Lao Động.
[7] Francis McInerney (2007) Panasonic: The Largest Corporate Restructuring in History.
Truman Talley Books.
[8] Rochelle Kopp (2000), The Rice-Paper Ceiling: Breaking Through Japanese Corporate
Culture. Stone Bridge Press.
[9] Toyohiro Kono, Stewart R. Clegg (2017) Transformations Of Corporate Culture:
Experiences Of Japanese Enterprises. De Gruyter.