
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TỔ CHỨC CHO HỌC SINH VIẾT
CHUYÊN ĐỀ ĐỂ HỌC TẬP TỐT VÀ
YÊU THÍCH BỘ MÔN GIÁO DỤC
QUỐC PHÒNG - AN NINH TẠI
TRƯỜNG THPT AN MỸ

MỤC LỤC
Mục lục Trang 1.
I. Đặt vấn đề 2.
II. Nội dung
1. Thực trạng của vấn đề.
o a. Thuận lợi 3.
o b. Khó khăn 4.
2. Giải pháp tổ chức thực hiện 5.
Đối với giáo viên 5.
Đối với học sinh
14.
3. Hiệu quả đạt được
14.
III. Kết luận 1.

I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Giáo dục quốc phòng cho học sinh là một bộ phận quan trọng của công
tác giáo dục quốc phòng toàn dân. Giáo Dục Quốc Phòng là môn học chính
khóa nằm trong chương trình giảng dạy của các trường Trung Học Phổ Thông
nhằm rèn luyện hình thành nhân cách, góp phần nâng cao ý thức quốc phòng,
củng cố nền quốc phòng toàn dân vững mạnh. Nhận rõ vị trí, vai trò của nhiệm
vụ trên, những năm qua, Ban Giám hiệu và Tổ Giáo Dục Thể Chất Quốc
Phòng – An Ninh luôn quan tâm chỉ đạo và tổ chức, triển khai thực hiện tốt
công tác Giáo Dục Quốc Phòng cho học sinh.
Trong những năm qua, Ban Giám Hiệu đã chỉ đạo, xây dựng kế hoạch
hướng dẫn các giáo viên chọn nhiều hình thức tổ chức giảng dạy, học tập môn
học này. Các Giáo viên bộ môn phải thay đổi giáo án cho phù hợp với chương
trình của Bộ giáo dục đề ra, 35 tiết mỗi năm học. Từ năm 2003 đến nay, HS
được nâng cao hiểu biết về truyền thống vẻ vang của dân tộc, Quân đội Nhân
dân Việt Nam và một số nội dung cơ bản về quốc phòng, rèn luyện tác phong,
nếp sống tập thể có kỷ luật... Nội dung thực hành luyện tập theo đúng nội
dung, thời gian quy định. Các giáo viên đều tích cực tham gia huấn luyện, học
sinh hăng say luyện tập nhằm tham gia hội thao quốc phòng diễn ra hai năm
một lần.
Trong những năm gần đây khi nền kinh tế Việt Nam phát triển, kĩ thuật
thông tin hiện đại, thì việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong trường học
là vấn đề đang được các cấp lãnh đạo quan tâm và ủng hộ, hiện nay, số lượng
giáo viên áp dụng công nghệ thông tin vào trong phương pháp giảng dạy rất đa
dạng, sinh động, gây hứng thú cho học sinh nói chung, và đối với phương pháp
giáo dục quốc phòng – an ninh nói riêng, chương trình môn giáo dục quốc
phòng an ninh rất đa dạng:
- Liên quan đến lịch sử có bài : Việt Nam đánh giặc giữ nước, lịch sử và
truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam và Công an nhân dân
Việt Nam .

- Liên quan đến địa lý như bài : Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và biên giới
quốc gia, thường thức phòng tránh một số loại bom đạn và thiên tai.
- Liên quan đến Giáo Dục Công Dân có bài : Tác hại của Ma túy và trách
nhiệm của học sinh trong phòng chống ma túy.
- Liên quan đến Sinh học có bài : Cấp cứu ban đầu các tai nạn thông
thường và Băng bó vết thương, kỹ thuật cấp cứu và chuyển thương.
- Liên quan đến hướng nghiệp như bài: hệ thống nhà trường quân đội,
công an và chế độ tuyển sinh vào các trường quân sự, công an giúp các
em học sinh định hướng được nghề nghiệp quân sự, công an… Đồng thời
Ngành Giáo dục và Đào tạo đang nổ lực đổi mới phương pháp dạy học theo
hướng phát huy tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong hoạt động
học tập, khắc phục thói quen học tập thụ động, lối truyền thụ kiến thức một
chiều phổ biến ở các trường phổ thông hiện nay.
Do đó Bản thân Tôi cần hiểu mục tiêu bài dạy và trình độ phát triển tâm
sinh lý học sinh để có các tổ chức hợp lí từng hoạt động học tập, trong khi đó
luôn tạo ra những tình huống, nêu vấn đề, đưa ra những đề tài nghiên cứu liên
quan đến bản thân học sinh, gia đình, nhà trường và xã hội… nhằm mục đích
giúp cho học sinh độc lập suy nghĩ, giải quyết và thể hiện bằng hành động của
mình.
II. NỘI DUNG:
1. Thực trạng của vấn đề:
a. Thuận lợi :
- Bản thân tôi được Sở Giáo Dục và Đào Tạo Bình Dương tạo điều kiện cho
đi học bồi dưỡng Cán bộ cốt cán môn Giáo dục Quốc Phòng – An ninh tại
Nha Trang. Đồng thời được Ban giám hiệu cũng như các thành viên của tổ

luôn khuyến khích động viên việc giảng dạy có ứng dụng công nghệ thông
tin, và hướng cho học sinh giải quyết vấn đề một cách độc lập.
- Bên cạnh đó, tôi cũng rất may mắn được sự đồng tình và giúp đỡ, động viên
hết sức nhiệt tình của Ban giám hiệu nhà trường và của bạn bè đồng nghiệp.
- Giờ dạy môn giáo dục quốc phòng thực sự mang lại cho tôi sự cảm hứng và
muốn tìm tòi, học hỏi nhiều hơn nữa.
- Mỗi năm học Tôi luôn lấy bài học để làm câu hỏi đề tài, từ đó hướng dẫn
học sinh tự nghiên cứu và đạt được những thành tích đáng kể, số lượng các
em tham gia viết đề tài có phần phong phú hơn và sinh động hơn, đặc biệt
năm nay bản thân Tôi lấy 4 trong 8 câu hỏi từ công văn của Sở GD & ĐT
về việc chuẩn bị tiếp đoàn kiểm tra của Hội đồng GDQP- AN TW làm đề
tài hướng dẫn học sinh tự nghiên cứu viết chuyên đề.
Mục đích của chuyên đề là giúp cho các em học sinh tự tìm tòi, học hỏi,
khả năng tư duy sáng tạo từ câu hỏi các em học sinh thu thập thông tin, bên
cạnh đó các em có kiến thức về tin học, truy cập mạng tìm kiếm tư liệu là một
phần quan trọng đem đến thành công của việc viết chuyên đề.
b. Khó khăn :
- Được Sở giáo dục và đào tạo Bình Dương cho dự lớp khoá học sáu tháng,
nhưng mới chỉ là bước đầu để làm quen, vì vậy tôi cũng phải tự tìm tòi, học hỏi
qua tài liệu và qua bạn bè.
- Việc tìm kiếm các tư liệu phục vụ cho việc viết chuyên đề cũng rất khó khăn
vì tôi phải tìm tòi trên sách báo, tạp chí, mạng internet…
2. Giải pháp tổ chức thực hiện:
Đối với giáo viên:
- Giáo Dục Quốc Phòng-An Ninh trong ngành giáo dục đã có những
chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lý các cấp đến
việc tổ chức thực hiện ở từng cơ sở, nhà trường, đơn vị. Các cơ quan quản
lý giáo dục đã có sự chỉ đạo kiên quyết để thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục