SÁNG KIN KINH NGHIM
T CHC CHO HC SINH VIT
CHUYÊN ĐỀ ĐỂ HC TP TT VÀ
YÊU THÍCH B MÔN GIÁO DC
QUC PHÒNG - AN NINH TI
TRƯỜNG THPT AN M
MC LC
Mc lc Trang 1.
I. Đặt vn đề 2.
II. Ni dung
1. Thc trng ca vn đề.
o a. Thun li 3.
o b. Khó khăn 4.
2. Gii pháp t chc thc hin 5.
Đối vi giáo viên 5.
Đối vi hc sinh
14.
3. Hiu qu đạt được
14.
III. Kết lun 1.
I. ĐẶT VN ĐỀ:
Giáo dc quc phòng cho hc sinh là mt b phn quan trng ca công
tác giáo dc quc phòng toàn dân. Giáo Dc Quc Phòng là môn hc chính
khóa nm trong chương trình ging dy ca các trường Trung Hc Ph Thông
nhm rèn luyn hình thành nhân cách, góp phn nâng cao ý thc quc phòng,
cng c nn quc phòng toàn dân vng mnh. Nhn rõ v trí, vai trò ca nhim
v trên, nhng năm qua, Ban Giám hiu và T Giáo Dc Th Cht Quc
Phòng – An Ninh luôn quan tâm ch đạo và t chc, trin khai thc hin tt
công tác Giáo Dc Quc Phòng cho hc sinh.
Trong nhng năm qua, Ban Giám Hiu đã ch đạo, xây dng kế hoch
hướng dn các giáo viên chn nhiu hình thc t chc ging dy, hc tp môn
hc này. Các Giáo viên b môn phi thay đổi giáo án cho phù hp vi chương
trình ca B giáo dc đề ra, 35 tiết mi năm hc. T năm 2003 đến nay, HS
được nâng cao hiu biết v truyn thng v vang ca dân tc, Quân đội Nhân
dân Vit Nam và mt s ni dung cơ bn v quc phòng, rèn luyn tác phong,
nếp sng tp th có k lut... Ni dung thc hành luyn tp theo đúng ni
dung, thi gian quy định. Các giáo viên đều tích cc tham gia hun luyn, hc
sinh hăng say luyn tp nhm tham gia hi thao quc phòng din ra hai năm
mt ln.
Trong nhng năm gn đây khi nn kinh tế Vit Nam phát trin, kĩ thut
thông tin hin đại, thì vic ng dng công ngh thông tin vào trong trường hc
là vn đề đang được các cp lãnh đạo quan tâm và ng h, hin nay, s lượng
giáo viên áp dng công ngh thông tin vào trong phương pháp ging dy rt đa
dng, sinh động, gây hng thú cho hc sinh nói chung, và đối vi phương pháp
giáo dc quc phòng – an ninh nói riêng, chương trình môn giáo dc quc
phòng an ninh rt đa dng:
- Liên quan đến lch s có bài : Vit Nam đánh gic gi nước, lch s
truyn thng ca Quân đội nhân dân Vit Nam và Công an nhân dân
Vit Nam .
- Liên quan đến địa lý như bài : Bo v ch quyn lãnh th và biên gii
quc gia, thường thc phòng tránh mt s loi bom đạn và thiên tai.
- Liên quan đến Giáo Dc Công Dân có bài : Tác hi ca Ma túy và trách
nhim ca hc sinh trong phòng chng ma túy.
- Liên quan đến Sinh hc có bài : Cp cu ban đầu các tai nn thông
thường và Băng bó vết thương, k thut cp cu và chuyn thương.
- Liên quan đến hướng nghip như bài: h thng nhà trường quân đội,
công an và chế độ tuyn sinh vào các trường quân s, công an giúp các
em hc sinh định hướng được ngh nghip quân s, công an… Đồng thi
Ngành Giáo dc và Đào to đang n lc đổi mi phương pháp dy hc theo
hướng phát huy tích cc, ch động, sáng to ca hc sinh trong hot động
hc tp, khc phc thói quen hc tp th động, li truyn th kiến thc mt
chiu ph biến các trường ph thông hin nay.
Do đó Bn thân Tôi cn hiu mc tiêu bài dy và trình độ phát trin tâm
sinh lý hc sinh để có các t chc hp lí tng hot động hc tp, trong khi đó
luôn to ra nhng tình hung, nêu vn đề, đưa ra nhng đề tài nghiên cu liên
quan đến bn thân hc sinh, gia đình, nhà trường và xã hi… nhm mc đích
giúp cho hc sinh độc lp suy nghĩ, gii quyết và th hin bng hành động ca
mình.
II. NI DUNG:
1. Thc trng ca vn đề:
a. Thun li :
- Bn thân tôi đưc S Giáo Dc và Đào To Bình Dương to điu kin cho
đi hc bi dưỡng Cán b ct cán môn Giáo dc Quc Phòng – An ninh ti
Nha Trang. Đồng thi được Ban giám hiu cũng như các thành viên ca t
luôn khuyến khích động viên vic ging dy có ng dng công ngh thông
tin, và hướng cho hc sinh gii quyết vn đề mt cách độc lp.
- Bên cnh đó, tôi cũng rt may mn được s đồng tình và giúp đỡ, động viên
hết sc nhit tình ca Ban giám hiu nhà trường và ca bn bè đồng nghip.
- Gi dy môn giáo dc quc phòng thc s mang li cho tôi s cm hng và
mun tìm tòi, hc hi nhiu hơn na.
- Mi năm hc Tôi luôn ly bài hc để làm câu hi đề tài, t đó hướng dn
hc sinh t nghiên cu và đạt được nhng thành tích đáng k, s lượng các
em tham gia viết đề tài có phn phong phú hơn và sinh động hơn, đặc bit
năm nay bn thân Tôi ly 4 trong 8 câu hi t công văn ca S GD & ĐT
v vic chun b tiếp đoàn kim tra ca Hi đồng GDQP- AN TW làm đề
tài hướng dn hc sinh t nghiên cu viết chuyên đề.
Mc đích ca chuyên đề là giúp cho các em hc sinh t tìm tòi, hc hi,
kh năng tư duy sáng to t câu hi các em hc sinh thu thp thông tin, bên
cnh đó các em có kiến thc v tin hc, truy cp mng tìm kiếm tư liu là mt
phn quan trng đem đến thành công ca vic viết chuyên đề.
b. Khó khăn :
- Được S giáo dc và đào to Bình Dương cho d lp khoá hc sáu tháng,
nhưng mi ch là bước đầu để làm quen, vì vy tôi cũng phi t tìm tòi, hc hi
qua tài liu và qua bn bè.
- Vic tìm kiếm các tư liu phc v cho vic viết chuyên đề cũng rt khó khăn
vì tôi phi tìm tòi trên sách báo, tp chí, mng internet…
2. Gii pháp t chc thc hin:
Đối vi giáo viên:
- Giáo Dc Quc Phòng-An Ninh trong ngành giáo dc đã có nhng
chuyn biến mnh m t nhn thc ca đội ngũ cán b qun lý các cp đến
vic t chc thc hin tng cơ s, nhà trường, đơn v. Các cơ quan qun
lý giáo dc đã có s ch đạo kiên quyết để thc hin tt nhim v giáo dc