
lại lễ hội đã phần nào đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần
của người dân trong thời đại hiện nay. Tuy nhiên, việc phục hồi lễ hội
truyền thống đình làng Mỏ hiện nay đang đứng trước những thuận lợi và
thách thức của mặt trái cơ chế thị trường, sự xã hội hóa và cuộc sống hiện
đại... đã làm cho diện mạo lễ hội đình Làng Mỏ biến đổi, đồng thời nảy
sinh những vấn đề mới cần phải quan tâm, bàn luận.
Vì vậy, việc nghiên cứu, bảo tồn, phát huy những giá trị văn tốt đẹp
của lễ hội đình Làng Mỏ, đồng thời định hướng, điều chỉnh những phát
sinh tiêu cực mới trong lễ hội nhằm phục vụ công cuộc phát triển chung
là việc là hết sức cần thiết hiện nay. Đây không chỉ là công việc của các
các cơ quan chức năng, cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực văn hóa mà
là công cuộc của toàn dân. Vì vậy tôi chọn đề tài “Lễ hội đình Làng Mỏ
xãQuang Lang, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn” làm đề tài khóa luận tốt
nghiệp của mình.
2. Lịch sử nghiên cứu
Liên quan đến lễ hội, đặc biệt các lễ hội của tỉnh Lạng Sơn, từ
trước đến nay đã có nhiều tác giả đề cập và nghiên cứu đến.Song việc tìm
hiểu và nghiên cứu về lễ hội đình Làng Mỏ rất ít tài liệu.
Những tư liệu đề cập lễ hội đình Làng Mỏ có các công trình như:
Địa chí Lạng Sơn (Nhà xuất bản chính trị Quốc gia Hà Nội, 1999) do
nhóm biên tập: Hoàng Phong Hà, Khuất Duy Hải, Nguyễn Khánh Hòa,
Bùi Thị Hồng Thúy, Nguyễn Đình Thực, Nguyễn Cường Dũng, Đinh Thị
Mỹ Vân, Nguyễn Kim Nga đã đề ở khía cạnh khái quát về lễ hội, về thời
gian tổ chức lễ hội, Ngoài ra còn có một số công trình nghiên cứu đề cập
đến đình Làng Mỏ và lễ hội đình Làng Mỏ, như Văn hóa Lạng Sơn (xuất
bản năm 2012) của tác giả Hoàng Páo, Hoàng Giáp, Lạng Sơn vùng đất
của Chi Lăng- Đồng Đăng- Kỳ Lừa (Xuất bản năm 2012- Nhà xuất bản
trẻ) tác giả Mã Thế Vinh,Lịch sử đảng bộ xã QuangLang 1930- 2010
(Xuất bản 2012) do Ban Thường Vụ Đảng Uỷ xã Quang Lang tổng hợp