
1
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
Nguyễn Thị Yến Liên
NGHIÊN CỨU XÁC ĐỊNH ĐẶC TRƢNG PHÁT THẢI
CỦA XE BUÝT TẠI HÀ NỘI
Ngành: Kỹ thuật môi trường
Mã số: 9520320
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KỸ THUẬT MÔI TRƯỜNG
Hà Nội – 2019

2
Công trình được hoàn thành tại:
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Nghiêm Trung Dũng
Phản biện 1: GS.TS. Hoàng Xuân Cơ
Phản biện 2: GS.TS. Đào Trọng Thắng
Phản biện 3: PGS.TS. Trần Ngọc Hiền
Luận án được bảo vệ trước Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ cấp
Trường họp tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội
Vào hồi …….. giờ, ngày ….. tháng ….. năm ………
Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện:
1. Thư viện Tạ Quang Bửu - Trường ĐHBK Hà Nội
2. Thư viện Quốc gia Việt Nam

3
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ CỦA LUẬN ÁN
1. Nghiêm Trung Dũng, Lý Bích Thủy, Nguyễn Thị Yến Liên, Nguyễn Thị Thu Thủy, Đỗ
Khắc Uẩn, Nguyễn Thị Thu Hiền (2015). Nghiên cứu xây dựng hệ số phát thải phục vụ
công tác kiểm kê khí thải. Hội thảo Khoa học công nghệ trong lĩnh vực bảo vệ môi trường
(trong khuôn khổ Hội nghị Môi trường toàn quốc lần thứ IV).
2. Nguyễn Thị Yến Liên, Bùi Lê Hồng Minh (2015). Ứng dụng phần mềm Copert nghiên
cứu ảnh hưởng của chu trình lái tới khả năng phát thải qua một số thông số đặc trưng.
Tạp chí Khoa học giao thông vận tải, Số đặc biệt - 11/2015.Trường Đại học giao thông
vận tải.
3. Nguyễn Thị Yến Liên, Nghiêm Trung Dũng, Cao Minh Quý (2015) Tầm quan trọng của
chu trình lái trong các nghiên cứu về đo đạc phát thải của phương tiện cơ giới đường bộ.
Tuyển tập báo cáo Hội nghị khoa học công nghệ: Nghiên cứu ứng dụng KHCN, nâng cao
chất lượng hoạt động của ngành GTVT hướng tới sự hài lòng hơn của người dân và
doanh nghiệp. NXB Giao thông Vận tải.
4. Nghiem Trung Dung, Nguyen Thi Yen Lien, Nguyen Viet Thuy Linh, Vu Pham Huyen
(2016). Determination of Markov property of the real-world driving data and its
application in the development of the driving cycle. Proceedings International
Conference: Environmental engineering and management for sustainable development.
5. Nguyen Thi Yen Lien, Nghiem Trung Dung, Cao Minh Quy (2016). Impact of the
driving cycle on exhaust emissions of buses in Hanoi. Journal of Vietnamese
Environment, 8(4), 247-251. Technische Universitat Dresden, Germany.
6. Nguyễn Thị Yến Liên, Bùi Lê Hồng Minh, Cù Thị Thục Anh (2017). Ứng dụng phần
mềm IVE nghiên cứu ảnh hưởng của vận tốc trung bình tới hệ số phát thải của xe buýt hà
nội. Tạp chí Khoa học Giao thông Vận tải, 57,
25-30. Trường Đại học giao thông vận tải.
7. Nguyễn Thị Yến Liên, Nghiêm Trung Dũng (2017). Tổng quan về phương pháp xác định
hệ số phát thải các chất ô nhiễm không khí của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Khoa học và Công nghệ, 162(2), 219-223. Đại học Thái Nguyên.
8. Nghiem Trung Dung, Nguyen Thi Yen Lien, Tran Thu Trang (2017) Characterization of
Bus Emissions – A Case Study in Hanoi, Vietnam: Driving cycles, emission factors and
co-benefits. LAMBERT Academic Publishing.
9. Nguyen Thi Yen Lien, Nghiem Trung Dung (2017). The determination of driving
characteristics of Hanoi bus system and their impacts on the emission. Journal of Science
and Technology, 55(1), 74-83.

0
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ CỦA LUẬN ÁN
10. Nguyen Thi Yen Lien, Nghiem Trung Dung (2018). Markov property analysis of the
real-world driving data and its application. Journal of Science & Technology Technical
Universities, 126, 54-58. Hanoi University of Science and Technology.
11. Nguyen Thi Yen Lien, Nghiem Trung Dung (2018). Health co-benefits of climate change
mitigation for the bus system of Ha Noi. Vietnam Journal of Science and Technology,
56(3), 312-323.
12. Nguyen Yen-Lien T, Nghiem Trung-Dung, Le Anh-Tuan and Bui Ngoc-Dung (2019).
Development of the typical driving cycle for buses in Hanoi, Vietnam. Journal of the Air
& Waste Management Association, 69(4), pp 423-437.
.

1
MỞ ĐẦU
1. Sự cần thiết của đề tài
Giao thông vận tải (GTVT) là một phần rất quan trọng của cuộc sống hiện đại, tuy
nhiên nó lại là nguồn gây ô nhiễm chủ yếu tại các đô thị lớn. Tại Hà Nội, ước tính tổng
lượng phát thải các chất ô nhiễm CO, VOC, NOx, SOx và PM từ hoạt động của các xe ô
tô con và xe buýt năm 2010 là 50,02 Gg, phát thải CO là cao nhất (39,5 Gg). Trong đó,
xe buýt sử dụng diesel là nguồn phát thải chính đối với các chất ô nhiễm như bụi (PM) và
BC (black carbon), đây là mối quan tâm chính hiện nay. Định lượng được lượng thải từ
nguồn thải này sẽ đảm bảo cho các dự án về chất lượng không khí được thiết kế và thực
hiện một cách hiệu quả nhất.
Hệ số phát thải (Emission Factor, EF) là một công cụ rất hiệu quả và đơn giản để
ước tính mức độ phát thải các chất ô nhiễm không khí khi có đủ các thông tin về nguồn
phát thải. Mỗi quốc gia nên có bộ dữ liệu EF riêng phù hợp với điều kiện của quốc gia
(country-specific emission factor, CSEF). Việc sử dụng CSEF không chỉ cải thiện được
độ chính xác của các kết quả kiểm kê phát thải mà còn giúp cho các nước dễ dàng hơn
khi áp dụng kiểm kê phát thải ở cấp cao hơn (Tier 2) theo hướng dẫn của Ủy ban liên
chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC).Trong bối cảnh đó, việc nghiên cứu xây dựng cơ sở
dữ liệu về EF đặc trưng cho điều kiện Việt Nam là hết sức cần thiết. Mặc dù vậy, ở Việt
Nam, việc nghiên cứu xây dựng EF phù hợp với điều kiện của Việt Nam còn hạn chế, đặc
biệt đối với nguồn động. Xuất phát từ thực tế đó, đề tài “Nghiên cứu xác định đặc trưng
phát thải của xe buýt tại Hà Nội” được thực hiện nhằm góp phần vào việc nghiên cứu
phát thải các chất ô nhiễm không khí từ nguồn động, tạo cơ sở khoa học cho công tác
quản lý chất lượng không khí ở Việt Nam.
2. Mục đích nghiên cứu
- Góp phần tạo cơ sở khoa học cho công tác quản lý tổng hợp chất lượng không khí
ở Việt Nam.
- Góp phần lập dựng phương pháp xác định hệ số phát thải các chất ô nhiễm không
khí cho nguồn động bằng thực nghiệm, phản ánh đúng điều kiện thực tế của Việt
Nam.
- Phát triển và bổ sung bộ hệ số phát thải các chất ô nhiễm không khí cho phương
tiện cơ giới đường bộ ở nước ta.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu

