
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HỌC VIỆN QUẢN LÝ GIÁO DỤC
----------
PHETDALAPHONE BOUTTAVONG
QUẢN LÝ PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
NGÀNH SƯ PHẠM TẠI ĐẠI HỌC QUỐC GIA LÀO
ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC HIỆN NAY
Chuyên ngành: QUẢN LÝ GIÁO DỤC
MÃ SỐ: 9.14.01.14
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
HÀ NỘI - 2024

Công trình được hoàn thành tại:
HỌC VIỆN QUẢN LÝ GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Đặng Thị Thanh Huyền
Phản biện 1: PGS.TS. Nguyễn Thị Thanh Huyền
Trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên
Phản biện 2: PGS.TS. Phạm Thị Thanh Hải
Đại học Bách Khoa Hà Nội
Phản biện 3: PGS.TS. Trần Thị Tuyết Oanh
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Luận án được bảo vệ tại hội đồng chấm Luận án Tiến sĩ
họp tại Học viện Quản lý giáo dục
Vào hồi 14 giờ 00 ngày 30 tháng 10 năm 2024
Có thể tìm hiểu luận án tại:
- Thư viện Quốc gia Việt Nam
- Trung tâm Thông tin thư viện Học viện Quản lý Giáo dục

1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Quản lý phát triển chương trình đào tạo đại học ngành Sư phạm đóng vai trò vô
cùng quan trọng trong việc cải thiện chất lượng g iáo dục và nâng cao năng lực nguồn
nhân lực ngành giáo dục. Đổi mới quản lý phát triển chương trình đào tạo đại học
ngành Sư phạm giúp cho các trường đại học có thể đáp ứng được các yêu cầu và
thách thức của thế giới hiện đại, từ việc phân tích nhu cầu thị trường lao động, tìm
hiểu các xu hướng v à yêu cầu mới trong giáo dục, đến thiết kế các chương trình đào
tạo phù hợp với các yêu cầu này. Đại học Quốc gia Lào buộc phải nhìn nhận lại chất
lượng đào tạo của mình, đồng thời thay đổi theo xu hướng hội nhập, theo nhu cầu
chất l ượng lao động của xã hội. Chính vì vậy, việc nghiên cứu về quản lý phát triển
chương trình đào tạo ở Đại học quốc gia Lào trong bối cảnh hiện nay là vấn đề rất có
ý nghĩa.
Với cương vị là một giảng viên kiêm cán bộ quản lý của Đại học Qu ốc gia
Lào, đứng trước những vân đề về lý l uận và những vấn đề về bối cảnh phát triển
KT-XH của Nước CHDCND Lào, tôi chọn đề tài luận án “Quản lý phát triển
chương trình đào tạo ngành Sư phạm tại Đại học Quốc gia Lào đáp ứng yêu cầu
đổi mới giáo dục hiện nay” để n ghiên cứu; nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của
Đại học quốc gia Lào và góp p hần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho Nước
CHDCND Lào.
2. Mục đích nghiên cứu
Trên n ghiên cứu lý luận, phân tích và đánh giá thực trạng quản lý phát triển
chương t rình đào tạo ngành Sư phạm tại Đại học Quốc gia Lào; luận án đề xuất các
giải pháp quản lý phát triển chương trình đào tạo ngành Sư phạm nhằm nâng cao chất
lượng đào t ạo ngành Sư phạm của Đại học Quốc gia Lào và góp phần nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực cho Nước CHDCND Lào đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục
hiện nay.
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
3.1. Khách thể nghiên cứu
Khách thể nghiên cứu của luận án bao gồm các cán bộ quản lý cấp Khoa, phòng
đào tạo, Đảm bảo chất lượng, lãnh đạo trường; Giảng viên các khoa đào tạo sư phạm;
Sinh viên sư phạm; Cựu sinh viên sư phạm và các cơ quan khác sử dụng lao động là SV
sư phạm của ĐHQG Lào (Sở GD, Phòng GD, trường phổ thông).
3.2. Đối tượng nghiên cứu
Quản lý phát triển chương trình đào tạo ngành Sư phạm tại Đại học Quốc gia
Lào đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.
4. Câu hỏi nghiên cứu
4.1. Quản lý phát triển chương trình đào tạo đại học có ảnh hưởng gì đến chất
lượng đào tạo? Phải thực hiện các hoạt động gì để quản lý phát triển chương trình đào
tạo ở trường đại học?

2
4.2. Hiện trạng quản lý phát triển chương trình đào tạo ngành sư phạm và quản
lý phát triển chương trình đào tạo ngành sư phạm ở ĐHQG Lào như thế nào? Có vấn
đề gì cần ưu tiên giải quyết? Nguyên nhân là gì?
4.3. Cần làm g ì để quản lý phát triển chương trình đào tạo ngành Sư phạm ở
ĐHQG Lào đạt hiệu quả cao, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo đại học?
5. Giả thuyết khoa học
Quản lý phát triển chương trình đào tạo ngành sư phạm ảnh hưởng rất lớn đến
chất lượng (phẩm chất và năng lực nghề nghiệp) đội ngũ giáo viên trong hệ thống GD
quốc dân được đào tạo tại các cơ sở đào tạo sư phạm. Do đó việc quản lý phát triển
chương trình đào tạo ngành sư phạm (theo nhiều yêu cầu và nhu cầu khác nhau) trong
giai đoạn hiện nay, giai đoạn đổi mới giáo dục và hội nhập quốc tế là sự cấp thiết.
Nếu đề xuất và thực hiện được các giải pháp quản lý phát triển chương trình đào tạo
phù hợp (bối cảnh, điều kiện, đối tượng q uản lý...) thì sẽ góp phần nâng cao chất
lượng đào tạo giáo viên cho hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống giáo dục tại
ĐHQG Lào nói riêng.
6. Nhiệm vụ nghiên cứu
6.1. Hệ thống hóa và hoàn thiện những lý luận cơ bản về quản lý phát triển chương
trình đào tạo ngành Sư phạm, từ đó phân tích và xác định được khung lý luận về quản
lý phát triển chương trình đào tạo tại Đại học Quốc gia Lào đáp ứng yêu cầu đổi mới
giáo dục hiện nay.
6.2. Khảo s át, đánh giá thực trạng về quản lý phát triển chương trì nh đào tạo ngành
Sư phạ m tại Đại học Quốc gia Lào đ áp ứng yêu cầu đổi mới giá o dục hiện nay.
6.3. Đề xuất các giải pháp quản lý phát triển chương trình đào tạo ngành Sư phạm tại
Đại học Quốc đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.
6.4. Thử nghiệm một s ố giải pháp và phân tích kết quả để nhận biết mức độ khả thi
của các giải pháp.
7. Phạm vi và giới hạn nghiên cứu
7.1. Đề tài chỉ nghiên cứu về quản lý phát triển chương trình đào tạo cử nhân ngành sư
phạm tại Đại học Quốc gia Lào đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.
7.2. Chủ thể thực thi cá c giải pháp quản lý phát triển chương trình đào tạo sẽ đ ề
xuất trong luận án này là Hiệu trưởng, các Phó hiệu trưởng, trưởng khoa Khoa sư
phạm và trưởng Phòng đào tạo của Đại học quốc g ia Lào; trong đó Hiệu trưởng có
vai trò chủ yếu.
7.3. Đối tượng về mặt không gian được chọn để khảo sát thực trạng vấn đề nghiên cứu
và thử nghiệm các giải pháp quản lý phát triển sẽ đề xuất trong luận án này là Đại học
quốc gia Lào.
7.4. Đối tượng về thành phần được chọn để khảo sát thực trạng vấn đề nghiên cứu,
khảo nghiệm và thử nhiệm giải pháp quản lý phát triển sẽ đề xuất trong luận án này là
một số cán bộ quản lý của Bộ Giáo dục và Thể thao Nước CHDCND Lào, cán bộ quản
lý và giảng viên và sinh viên của Đại học quốc gia Lào; cơ sở giáo dục sử dụng SV tốt
nghiệp ngành sư phạm.

3
8. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu
8.1. Cách tiếp cận
8.1.1. Tiếp cận hệ thống
8.1.2. Tiếp cận lịch sử
8.1.3. Tiếp cận phát triển
8.1.4. Tiếp cận chuẩn
8.1.5. Tiếp cận năng lực
8.2. Phương pháp nghiên cứu
8.2.1. Phương pháp nghiên cứu tại bàn /hồi cứu tư liệu Desk Study
8.2.2. Phương pháp nghiên cứu định lượng
8.2.3. Phương pháp nghiên cứu định tính
8.2.4. Các phương pháp khác để hỗ trợ cho nghiên cứu đề tài
9. Đóng góp mới của luận án
9.1. Về lý luận
Xây dựng được cơ sở lý luận quản lý phát triển chương trình đào tạo trên cơ sở
phối hợp lý luận về quá trình đào tạo theo giáo dục học về quản lý phát triển chương
trình đào tạo; chỉ ra các nội dung quản lý phát triển chương trình đào tạo và các yếu tố
có tác động đến quản lý phát triển chương trình đào tạo ngành Sư ph ạm tại Đại học
Quốc gia Lào đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.
9.2. Về thực tiễn
Đánh gi á đượ c thực t rạng chương trình đào tạo và quản lý phát triể n chương
trình đào tạo ngành sư phạm tại Đại học Quốc gia Lào đáp ứ ng yêu cầu đ ổi mới
giáo dục hi ện nay; đưa ra một số kinh nghiệm c ủa một số quốc gia trên thế giới về
quản lý phát triển chương trình đào tạo và bài học cho Nước CHDCN D Lào.
10. Luận điểm bảo vệ
- Quản lý phát triển chương trình đào tạo đại học cần phải dựa trên các nguyên
tắc và chức năng quản lý nhà trường nói chung, đồng thời phải tính đến điều kiện cụ
thể của thị trường, đảm bảo chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đ ể đáp ứng các yêu
cầu của nền kinh t ế và xã hội, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và xu thể phát triển
giáo dục trên thế giới.
- Quản lý phát triển chương trình đào tạo ngành Sư phạm tại Đại học Quốc gia
Lào đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay có những kết quả tích cực cần được
phát huy và những khó khăn cần được khắc phục trong hiện tại cũng như tương lai.
- Thực trạng kết quả đánh giá công tác quản lý phát triển chương trình đào tạo
ngành Sư phạm tại Đại học Quốc g ia Lào là cơ sở đề xuất các giải ph áp quản lý
phát triển chương trình đào tạ o ng ành Sư phạm tại Đại học Quốc gia L ào đáp ứng
yêu cầu đổi mới giáo dục hiện na y.
11. Cấu trúc các phần và chương của luận án
Ngoài phần mở đầu, kết luận và kiến nghi, danh mục tài liệu tham khảo, các
công trình khoa học của tác giả có liên quan đến nội dung luận án và các phụ lục;
luận án có 3 chương.