
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ
................/................ ....../......
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
PHAN THỊ THANH HẰNG
CHẤT LƯỢNG THANH TOÁN TÍN DỤNG
CHỨNG TỪ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI
CỔ PHẦN SÀI GÒN THƯƠNG TÍN
- CHI NHÁNH THỪA THIÊN HUẾ
Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng
Mã số: 60 34 02 01
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG
THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2016

Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
Người hướng dẫn khoa học: TS. TRƯƠNG TẤN QUÂN
Phản biện 1: .......................................................................................
......................................................................................
Phản biện 2: .......................................................................................
......................................................................................
Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học
viện Hành chính Quốc gia
Địa điểm: Phòng họp ..........., Nhà ...... - Hội trường bảo vệ luận
văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia
Số: ... - Đường .................. - Quận .................. - TP ..................
Thời gian: vào hồi ........... giờ ........... tháng ........... năm 201...
Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia
hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ..............................................................................................1
1. Lý do lựa chọn đề tài luận văn .........................................................1
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn ........................2
3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn ................................................4
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn ..............................4
5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn ..........4
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn ........................................5
7. Kết cấu luận văn ..............................................................................5
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THANH TOÁN TÍN DỤNG
CHỨNG TỪ VÀ CHẤT LƯỢNG THANH TOÁN TÍN DỤNG
CHỨNG TỪ ..........................................................................................7
1.1. Những vấn đề về thanh toán tín dụng chứng từ ............................7
1.2.1. Khái niệm ....................................................................................7
1.2.2. Các chủ thể tham gia ...................................................................7
1.2. Chất lượng thanh toán tín dụng chứng từ và hệ thống các chỉ tiêu
– mô hình đánh giá ................................................................................8
1.2.3. Khái niệm chất lượng thanh toán tín dụng chứng từ...................8
1.2.4. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng thanh toán tín dụng chứng từ ..8
1.2.4.1. Trên góc độ khách hàng ...........................................................8
1.2.4.2. Trên góc độ Ngân hàng ............................................................8
Chương 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG THANH TOÁN TÍN
DỤNG CHỨNG TỪ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN
SÀI GÒN THƯƠNG TÍN – CHI NHÁNH THỪA THIÊN HUẾ ......10
2.1. Thực trạng về chất lượng thanh toán tín dụng chứng từ tại Ngân
hàng Thương mại cổ phẩn Sài Gòn Thương tín – Chi nhánh Thừa
Thiên Huế ............................................................................................10

2.1.1. Trên góc độ khách hàng............................................................ 10
2.1.1.1. Kiểm định độ tin cậy của thang đo bằng hệ số Cronbach’s
Alpha ............................................................................................... 10
2.1.1.2. Phân tích nhân tố khám phá EFA .......................................... 10
2.1.1.3. Mô hình nghiên cứu tổng quát ............................................... 12
2.1.2. Trên góc độ ngân hàng ............................................................. 14
2.1.2.1. Chỉ tiêu định lượng ................................................................ 14
2.1.2.2. Chỉ tiêu định tính ................................................................... 18
2.2. Đánh giá thực trạng chất lượng thanh toán tín dụng chứng từ tại
Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương tín – Chi nhánh
Thừa Thiên Huế .................................................................................. 18
Chương 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG THANH
TOÁN TÍN DỤNG CHỨNG TỪ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG
MẠI CỔ PHẦN SÀI GÒN THƯƠNG TÍN – CHI NHÁNH THỪA
THIÊN HUẾ ....................................................................................... 20
3.1. Giải pháp về độ tin cậy ................................................................ 20
3.2. Giải pháp về sự đáp ứng .............................................................. 20
3.3. Giải pháp về sự Đồng cảm .......................................................... 21
3.4. Giải pháp về năng lực phục vụ .................................................... 22
3.5. Giải pháp về Phương tiện hữu hình ............................................ 23
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................ 24
1. Kết luận ......................................................................................... 24
1.1. Kết quả đạt được của đề tài ........................................................ 24
1.2. Hạn chế của đề tài ...................................................................... 24
2. Kiến nghị đối với Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn
Thương tín .......................................................................................... 24

1
MỞ ĐẦU
1. Lý do lựa chọn đề tài luận văn
Các hoạt động kinh tế đối ngoại nói chung và thương mại, đầu tư
nói riêng của nước ta đang ngày càng mở rộng và phát triển hết sức
phong phú.
Ngân hàng là một tổ chức kinh doanh tiền tệ. Do đó, nó đóng vai
trò là một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển của thương mại
quốc tế trong việc đảm bảo cho quá trình chuyển giao hàng – tiền của
các chủ thể hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu được diễn ra
thuận tiện, tin cậy hơn. Chính vì thế, các Ngân hàng thương mại
(NHTM) đã không ngừng đổi mới và hoàn thiện những phương thức
thanh toán quốc tế (TTQT) an toàn, hiệu quả cho các bên tham gia;
trong đó phương thức được sử dụng nhiều nhất là phương thức thanh
toán bằng tín dụng chứng từ (TDCT). Khi người bán và người mua ở
những quốc gia khác nhau, bị ngăn cách bởi khoảng cách địa lý và
pháp lý thì một cơ chế TDCT dựa trên cơ sở xử lý chứng từ giao
hàng để thanh toán tiền thông qua các ngân hàng làm trung gian bảo
đảm, đã đáp ứng và giải tỏa những quan ngại của các bên tham gia
giao dịch. Tuy nhiên, dù có tính ưu việt nhất, thanh toán bằng TDCT
vẫn còn tồn tại những tranh chấp phát sinh giữa các chủ thể tham gia
giao dịch do mức độ phức tạp của nó; dẫn đến gây thiệt hại cho các
bên, đặc biệt là đối với ngân hàng. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng
thanh toán tín dụng chứng từ (TTTDCT) là yêu cầu khách quan, cần
thiết đối với các NHTM để giảm thiểu rủi ro cũng như tăng khả năng
cạnh tranh trên thị trường.
Xét riêng đối với Ngân hàng Thương mại Cổ phần (NHTMCP)
Sài Gòn Thương tín – Chi nhánh (CN) Thừa Thiên Huế (TT.Huế),
trong những năm gần đây đã chuyển hướng kinh doanh thành một