1
TRIỂN VỌNG CỦA THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ VIỆT NAM
ThS. Trương Thị Thuý Vân
Tóm tắt:
Thị trường bán lẻ Việt Nam luôn được đánh giá giàu tiềm năng, thuộc
nhóm năm thị trường hấp dẫn nhất thế giới. Theo báo cáo nghiên cứu mới nhất
về thị trường bán lẻ Việt Nam đến cuối năm 2014 của Tổ chức vấn AT
Kearney (Mỹ), thị trường bán lẻ Việt Nam một thị trường đang phát triển với
hơn 90 triệu dân được coi mức tăng trưởng rất hấp dẫn. Rt nhiu các
doanh nghiệp nước ngoài, các tập đoàn lớn trên thế giới đều đã gia nhập th
trưng bán l Vit Nam. Tt c những điều đó đã to nên mt bc tranh khá sôi
động v th trưng bán l Vit Nam.
Theo kết quả điều tra dân số nhà giữa m 2014, tổng dân số Việt
Nam đạt gần 90.5 triệu người, trong đó nam chiếm hơn 49%, nữ chiếm gần 51%.
Kết quả được Tổng cục Thống Qun số Liên hợp quốc công bố ngày
17/12/2014 tại Nội. Trong đó lực lượng dân s tr chiếm hơn một na. Mc
GDP trung bình của ớc ta đang xấp x gn 2.000 USD/người. Trong tương lai
giá tr y s ngày càng tăng lên tr thành tiền đề cho s phát trin ca th
trưng bán l Vit Nam.
Việt Nam mở cửa thị trường bán lẻ từ ngày 01/01/2009 suốt những
năm qua vẫn luôn được đánh giá giàu tiềm năng, thuộc nhóm năm thị trường
hấp dẫn nhất thế giới. Việc y đồng nghĩa sự cạnh tranh sẽ tăng lên rất nhiều
thị trường n lẻ Việt Nam sẽ sự thay đổi cả về lượng chất.Thng
ca B Công Thương, thị phn bán l hiện đại Vit Nam chiếm khong 25%
tng mc bán l. C c hin khong 724 siêu th 132 trung m thương
mi, s ca hàng tin li hoạt động đúng nghĩa (có thương hiệu và vn hành theo
chui) mi ch dng li con s hàng trăm. Trong đó 22 doanh nghiệp 100%
vốn đầu nước ngoài đang kinh doanh tại Việt Nam. Các kênh bán lẻ hiện đại
đã chiếm khoảng 20% thị trường bán lẻ dự kiến năm nay sẽ tăng lên 40%.
Tuy nhiên, phn ln các siêu th và trung tâm thương mại này li ch tp trung ti
các thành ph ln khu vc ni thành. Khu vc nông thôn, ngoi thành hu
như vắng bóng các h thng bán l, ch ch yếu phân phi hàng theo từng đợt.
Theo Quy hoch ca B Công Thương, đến năm 2020 cả c s khong
1.200 1.500 siêu th, tc cn thêm 550 siêu th so vi hin ti, 180 trung tâm
thương mi 157 trung m mua sm. Chính thế, th nói th phn bán l
Việt Nam còn đang b b ng khá nhiu.
Tổng mức bán lẻ của Việt Nam tăng trưởng mạnh hơn trong năm 2014,
cho thấy sức tiêu thụ hàng hóa của người tiêu dùng trong nước phần được cải
2
thiện.Tổng cục Thống cho biết tổng mức bán lẻ hàng hóa doanh thu dịch
vụ tiêu dùng trong cả m 2014 đạt 2,95 triệu tđồng, tăng 10,6% so với m
2013. Nếu loại trừ yếu tố giá, tổng mức bán lẻ của Việt Nam tăng 6,3% so với
cùng kỳ, cao hơn mức tăng 5,5% của năm 2013.
Xét v ngành hoạt động, tng mc bán l ca khu vc kinh doanh bán l
hàng hóa đạt 2.216,2 nghìn t đồng, tăng11,3%; dịch v lưu trú ăn uống đạt
352,8 nghìn t đồng, tăng 7,4%; dịch v khác đạt 347,3 nghìn t đồng, tăng
9,4%; du lch l hành đt 28,9 nghìn t đồng, tăng15,3%.
D dàng nhn thy, năm 2014 một năm hết sc sôi động ca th trưng
bán l Việt Nam, đc bit trong hoạt động mua bán sáp nhp, liên kết, liên
doanh…cả v sn xut ln kinh doanh ca các doanh nghip bán l như: Kinh
Đô, Citimart, Metro… mới nht Nguyn Kim. Theo báo cáo nghiên cứu về
thị trường bán lẻ Việt Nam đến cuối năm 2014 của Tổ chức vấn AT Kearney
(Mỹ), thị trường bán lViệt Nam được coi mức tăng trưởng rất hấp dẫn
(lên đến 23%/năm).
Rt nhiu các doanh nghiệp nước ngoài, ngoi tr tập đoàn Walmart (M)
đang trong giai đoạn thăm dò thì hầu hết các tập đoàn ln trên thế gii đều đã gia
3
nhp th trưng bán l Vit Nam với Lotte, BigC, Metro, Parkson, Aeon…Mới
đây nhất, tập đoàn bán lẻ số một tại Hàn Quốc Lotte - đặt mục tiêu 60 siêu th
tại Việt Nam vào năm 2020 Aeon cũng là một "ông lớn" khác trong ngành
bán lẻ Nhật Bản thông báo sẽ m trung m thương mại thứ hai vào tháng
10/2015 cũng đã không giấu giếm ý định thống lĩnh thị trường Việt. Họ dự kiến
tới 2020 sẽ mở 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam. Tận dụng tâm tin cậy
thích dùng hàng Nhật của người tiêu dùng Việt, Aeon sử dụng phương án
dùng 1/3 hàng Nhật, 1/3 hàng Việt Nam và 1/3 hàng nhập từ các nước khác. Các
doanh nghip ngoi tham gia vào th trưng Vit Nam bng nhiều con đường
khác nhau: liên doanh, liên kết, hp tác chuyển nhưng.... Trong khi đó, các tập
đoàn n lẻ nước ngoài vào Việt Nam từ trước như chuỗi siêu thị Big C nhất
các chuỗi cửa hàng tiện lợi quốc tế đang không ngừng mở rộng quy đầu
tư. Tt c những điều đó đã tạo nên mt bức tranh khá sôi đng v th trưng bán
l Việt Nam trong năm 2014 vừa qua.
Năm 2015 này và cả những năm tới th trường bán l Vit Nam s tiếp tc
sôi động chng kiến nhng cuc cnh tranh quyết lit gia các doanh nghip,
đặc bit gia doanh nghip ni ngoi. Chúng ta vn s tiếp tục được chng
kiến cuc đ b ca các doanh nghip ngoi vào th trưng Vit Nam.
Năm 2015 cũng sẽ một m đầy cơ hội thách thức với ngành bán lẻ
Việt Nam. Kể từ ngày 01/11/2015, Việt Nam sẽ cho phép thành lập các công ty
bán lẻ 100% vốn đầu nước ngoài theo cam kết của Việt Nam khi gia nhập
WTO. Bên cạnh đó, năm 2015 năm khu vực kinh tế chung ASEAN (AEC)
chính thức hiệu lực cho phép các dòng tài nguyên, hàng hóa, vốn nhân lực
di chuyển tự do thuận lợi. Chưa kể tới việc hiệp định TPP với 12 nước tham
gia sẽ thể được kết trong m 2015. Với hiệp định y hơn 10.000 loại
hàng hóa từ các nước thành viên sẽ được loại bỏ hoàn toàn thuế quan. Việc y
sẽ gây nhiều khó khăn bất lợi cho hàng hóa trong ớc nhưng cũng động lực
thúc đẩy được tình hình sản xuất phân phối, nâng cao sức cạnh tranh của các
doanh nghiệp Việt Nam.
Việc nhiều tập đoàn bán lẻ lớn của nước ngoài thâm nhập mạnh mẽ vào
thị trường Việt Nam nên được nhìn nhận như một chuyện bình thường. thành
viên của WTO, chúng ta chung trong một sân chơi với mọi người. khi thị
trường của chúng ta hấp dẫn thì mọi người o đến làm ăn. Thậm chí, sáp nhập
thâu tóm (M&A) cách tạo tăng trưởng các công ty lớn vẫn thường m
mọi thị trường. Ngay các công ty lớn trong nước của chúng ta cũng làm như
vậy, trường hợp Masan một dụ. Nếu một thương hiệu thật sự tốt thì sẽ khó
mất đi, chỉ có chủ của thương hiệu có thể thay đổi.
Các doanh nghiệp Việt nên ngăn chặn “làn sóng” y hay không
một việc cần suy nghĩ thêm. Có rất nhiều doanh nhân gầy dựng sự nghiệp không
phải để kéo dài từ đời y qua đời khác chỉ để chứng minh năng lực của
4
mình. Bán được doanh nghiệp do mình tạo ra với giá trị cao cũng thể mục
tiêu doanh nhân đặt ra. Còn buộc phải bán thua lỗ, thất thế đương nhiên
một thất bại, nhưng lại thể sự khởi đầu của một doanh nghiệp mới, một
thương hiệu mới. Nếu nền kinh tế tiếp tục phát triển, đời sống người dân ngày
một tốt hơn thì những chuyện mua bán như vậy trong thị trường cũng là điều hết
sức tự nhiên.
Theo các chuyên gia kinh tế, đã đến lúc nhìn nhn vic mt các liên
doanh vi doanh nghip nước ngoài ti th trường bán l như mt tín hiu tích
cc ch không phi theo ng b thôn tính. Các doanh nghip n coi đây
nhng cuc mua bán, sáp nhp nh thường, hiu qu cho doanh nghip
toàn th trưng. Vn đề doanh nghip bán l nước ngoài hot động th
trưng Vit Nam tuân th đúng quy định ca pháp lut thc hin đúng nghĩa
v kinh doanh. Còn đối vi các doanh nghip bán l trong nước, phi n lc hơn
để nâng cao cht ng sn phm, dch v, hàng hóa nếu không rt khó đứng
vng trên th trưng.
Tháng 01/2015, thị trường bán lẻ Việt Nam đã mở cửa hoàn toàn. Đây
một trong những nội dung nước ta cam kết khi gia nhập WTO. Khi mà giờ G
đã điểm thì hàng loạt "đại gia" thị trường nước ngoài đã vẫn đang ạt đầu
vào Việt Nam để giành thị phần. Miếng bánh th trưng bán l Vit Nam vn
đang rất hp dn, vấn đc doanh nghip Vit Nam cn ý thc v các vn
đề mình s phải đối diện để nm bắt đưc thi làm ch được trên
thương trường.
TÀI LIU THAM KHO
1. http://doisong.vnexpress.net
2. http://lsa.com.vn
3. http://newsvietnam.com.vn
4. http://vietstock.vn
5. http://www.co-opmart.com.vn