
2. PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
2.1. Cơ sở thực hiện đề tài:
2.1.1. Cơ sở lý luận:
Mục tiêu của giáo dục Tiểu học đặt ra là: “Giúp học sinh hình thành
những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ,
phẩm chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học trung học cơ
sở”.
Trong công cuộc đổi mới hiện nay, ngành giáo dục nói chung và giáo dục
Tiểu học nói riêng cũng đòi hỏi có sự đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục
toàn diện, chính vì vậy cần phải có sự điều chỉnh mục tiêu, nội dung và phương
pháp dạy học một cách phù hợp.
Xuất phát từ mục đích, yêu cầu và dựa trên những cơ sở lý luận dạy - học
môn Tiếng Anh tiểu học, bộ môn Ngoại ngữ trong môi trường giáo dục nói
chung, quy định những nội dung thiết yếu trên các mặt: giáo dục, tư tưởng, đạo
đức, bồi dưỡng tri thức văn hoá và rèn luyện kỹ năng giao tiếp bằng Tiếng Anh.
Các mặt nội dung này liên quan chặt chẽ với nhau, để thông qua hoạt động dạy
học bằng trò chơi tạo nên ở mỗi học sinh một kỹ năng giao tiếp tốt bằng Tiếng
Anh, giao tiếp tốt thông qua các chủ điểm của từng bài học. Mối tương quan các
mặt nội dung với nhau như vậy chính là đặc trưng của bộ môn Tiếng Anh mà
người dạy và người học cần nhận thức được trong suốt cả quá trình chiếm lĩnh
môn học.
Chương trình Làm quen tiếng Anh lớp 1 được xây dựng dựa trên nền tảng
lý luận và thực tiễn, cập nhật thành tựu của khoa học hiện đại. Cơ sở lý luận và
thực tiễn của chương trình là: Các kết quả nghiên cứu về giáo dục học, tâm lý
học và phương pháp dạy học Tiếng Anh hiện đại; Các thành tựu nghiên cứu về
ngôn ngữ tiếng Anh như hệ thống miêu tả ngôn ngữ và ngữ dụng học; Phương
pháp xây dựng chương trình môn Tiếng Anh của thế giới và kinh nghiệm xây
dựng chương trình của Việt Nam; Thực tiễn xã hội, giáo dục, điều kiện kinh tế
và truyền thống văn hoá Việt Nam, chú ý đến sự đa dạng của đối tượng học sinh
xét về phương diện vùng miền, điều kiện và khả năng học tập.
2.1.2. Cơ sở thực tiễn:
Ngôn ngữ giữ vai trò quan trọng trong sự tồn tại và phát triển xã hội.
Chính vì vậy hướng dẫn cho học sinh nói đúng, viết đúng là hết sức cần thiết.
Quan điểm giảng dạy của chương trình Làm quen tiếng Anh lớp 1 là dạy
tiếng Anh theo đường hướng giao tiếp, theo đó, năng lực giao tiếp là mục tiêu
của quá trình dạy học; kiến thức ngôn ngữ là phương tiện để hình thành và phát
triển các kỹ năng giao tiếp thông qua nghe, nói, đọc, viết. Việc giảng dạy cần
nhấn mạnh đến 2 kỹ năng nghe và nói. Chương trình giúp học sinh bước đầu có