
Từ Van Gogh đến Kandinsky: Chủ
nghĩa tượng trưng trong từng tác
phẩm
Chủ nghĩa tượng trưng khuyến khích những người nghệ sĩ thoát ra khỏi
hiện thực trước mắt và thay vào đó sử dụng gam màu đậm, hình khối
được đơn giản hóa như những công cụ diễn đạt. Đây là một cánh cửa
dẫn tới chủ nghĩa hiện đại.
Từ ngày 14/7 đến ngày 14/10 sẽ diễn ra triển lãm tranh "Từ Van Gogh đến
Kandinsky" tại Phòng tranh Quốc gia Scotland, mang đến khám phá về
những điểm nổi bật của chủ nghĩa tượng trưng trong hội họa. Hãy cùng
chúng tôi điểm qua những tác phẩm sẽ được triển lãm tại đây.
Vincent Van Gogh: Đồng lúa mì với người thợ gặt, 1889
Bức tranh này ra đời trong khoảng thời gian ông nằm viện gần Arles. Tính
tích cực của những màu sắc rực rỡ và những cây lúa mì vàng múa lượn bị

giảm đi bởi sự có mặt đầy tính biểu tượng của người thợ gặt đang lao động
cực nhọc bên dưới bầu trời xanh. Trong một bức thư gửi người em trai, Van
Gogh đã viết rằng "nhân tính có lẽ là những cây lúa mì mà anh ta đang gặt
hái".
Paul Gauguin: Phong cảnh Martinique, 1887
Gaugin vẽ bức tranh này vào năm 1887, vài năm sau khi ông tìm thấy chốn
không tưởng nhiệt đới ở Tahiti. Cái cách ông xử lý các chi tiết trong bức
Phong cảnh Martinique cho thấy nhiệt huyết từ rất sớm của ông đối với cái
mà ông gọi là một thiên đường "nguyên thủy", xa khỏi sự suy thoái kinh tế
và xã hội của Châu Âu. Sự sợ hãi cái hiện đại và thành thị là một mối bận
tâm thường gặp của chủ nghĩa tượng trưng.

Paul Gauguin: Ảo mộng của bài thuyết giáo (Jacob đấu vật với Thiên thần),
1888
Việc Gaugin sử dụng màu đỏ chói làm màu chủ đạo trong bức tranh này đã
tách hình ảnh của Kinh thánh ra khỏi quang cảnh thực tại. Sự phân tách này
còn được nhấn mạnh hơn nữa thông qua hình ảnh cái cây chia đôi bức tranh,
để lại hai nhân vật đang đấu vật ở một bên, và những người nông dân Breton
ở một bên.

Vincent Van Gogh: Người gieo hạt, 1888
Bầu trời màu xanh lá cây trùm lên trên người gieo hạt, đe dọa biểu tượng của
sự tái sinh. Những cánh đồng xanh lam trông rất cằn cỗi và ánh mặt trời
chẳng mang lại chút hơi ấm nào, phá vỡ cái đáng lẽ phải là một khung cảnh
tươi sáng. Đây là một tác phẩm giàu cảm xúc, thể hiện qua cách sử dụng
những gam màu không thực hơn là thể hiện đối tượng của đề tài.

Paul Signac: Hoàng hôn, Đánh cá mòi, 1891
Độ sáng cao của bức tranh này đến từ kỹ thuật vẽ bằng những chấm li ti,
trong đó những màu sắc tinh khiết được sử dụng và không pha trộn như
những chấm nhỏ. Các tông màu quang phổ tạo ra một mật độ những chấm
nhỏ lung linh huyền ảo. Cách tiếp cận này dựa trên khoa học màu sắc hiện
đại chứ không phải chủ nghĩa thần bí và tượng trưng.

