55
hình thc qung cáo khác nhău như: Qung cáo trên truyền hình, báo chí, pano, áp
phích, bằng tôn... ở các điểm bán hàng, cửa hàng, các đại lý của công ty ở các địa thế
phù hợp( các trục đường giao thông chính, các điểm đỗ xe, khu vực đông dân cư....)
Rồi phát phiếu thăm dò thị trường, qua đó cũng qung cáo luôn về công ty .
Ngoài ra qua hơn 10m sản xuất kinh doanh , công ty còn tiến hành quảng cáo giới
thiệu về công ty , về sn phm của mình thông qua các cuc hội thảo , hội nghị
khách hàng , các hội chợ quảng cáo và các sản phm săm lốp ca công ty đã đạt
được một số thành tích đáng khích lệ.
Hơn nữa trong hơn 10 năm qua, công ty đã đạt được rất nhiều thành tích trong kinh
doanh cũng nc khỏn nộp ngân sách và các hoạt động xã hội từ thiện...Cho nên
rất nhiều bài báo, bài bình luận về ng ty cũng như sự đánh giá cao đối với các
sản phẩm của công ty và đây cũng là hình thc qung cáo rất hay cho công ty .
Tuy nhiên do tần suất quảng o chưa lớn và s tiếp c vói người tiêu ng không
nhiều dn đến hiệu ququảng o công ty đt được chưa cao. Mặc dù biết việc s
dụng nhiều hình thức quảng cáo và nhiu số lần quảng cáo là cn thiết nhưng công ty
cũng hiểu điu quan trọng nhất để công việc sản xuất kinh doanh đượcu dài là phải
quảng cáo trung thực v chất lượng sản phẩm và phi giữ uy tín với khách hàng .
4.2. Xúc tiến bán:
Bên cạnh hoạt động quảng cáo, công ty ng đã thc hin hoạt động c tiến bán
hàng một cách hợp lý, để tạo thuận lợi cho khách mua hàng. Công ty cho phép khách
hàng có thể thanh toán bằng tiền mặt, séc, chuyển khoản.
Công ty cũng chế độ tởng cho khách hàng khối ợng mua lớn, tăng sản
phẩm , hỗ trợ các đại các điểm bàn trong việc vận chuyển giao hàng. Công ty
56
cũng tổ chức tặng quà nhằm khuyến khích các đại sức tiêu thlớn, qua đó đ
các đại khác c gắng thêm, như vậy sẽ gia tăng được khối lượng tiêu th. Ngoài
ra công ty đồng thời giúp cho các đại của mình xích lại gần nhau, cùng trao đổi
kinh nghiệm . những tồn tại của mình hợp tác với nhau trong tương lai. ng ty
cũng tổ chc in ấn pt hành tài liệu của công ty cũng n sản phẩm ca công ty.
Va qua công ty in tài liệu về 10 năm thành lập và phát triển của công ty . Tổ
chức tặng tài liệu cho khách hàng . Người tiêu dùng các bạn hàng ln. Trong kế
hoạch sắp tới,công ty stăng ờng mở rộng thêm thtrường , tăng cường sản xuất
tiêu th sản phẩm , đẩy mạnh doanh thu và lợi nhun đem lại cho công ty. Do vậy
công ty sẽ phải chú trọng hơn nữa tới việc xúc tiến bán.
IV.Nhng thành công và tồn tại của công ty cao su An Dương
1-Thành công:
Để có thể chiếm nh và mrộng thị trường , để sản xuất và phục trế các sản phẩm có
chất lượng cao, trong những năm qua , bằng nguồn vốn vay của ngân hàng, vốn tự
, vốn đầu huy động của cán bcông nhân viên trong công ty , công ty đã nâng
cấp được nhà xưởng, mua các thiết bhiện đại đmrộng sản xuất như: y định
hình lưu hoá lốp ôcủa Trung Quốc...Đồng thời cải thiện đi sống công nhân
viên, góp phần đóng góp vào ngân sách nhà nước.
Cũng n nhận thức đúng đắn và th trường nên công ty không ngừng củng cố,
chiếm lĩnh và phát triển thị trường tiêu th sản phẩm .Hiện nay công ty đã 3 chi
nhánh hơn 100 đại rải rác và phân btrên khắp các tỉnh, thành phtrong toàn
quốc.
Thành công của công ty thể hiện trên số liệu sau:
57
Biểu hình 18: Bảng tổng kết tiêu thụ sản phẩm của công ty trong 5 năm qua.
Chsố 1997 1998 1999 2000 2001
Giá trị tổng sản lượng 17055 18875 22950 66593 983982
Mức độ tăng trưởng năm năy so với năm trước 1.1 1.2 2.9 1.47
Tổng doanh thu 500.32,5 554.64 69.000 732.47,5 115.232,3
Mức độ tăng trưởng năm nay so với năm trước 1,1 1,2 1,06 1,5
Nộp ngân sách 3789,5 3187,5 3455 4215,5 6021,05
Qua bảng tổng kết trên ta thy,việc tăng doanh thu và lợi nhuận cũng như giá trị tổng
sản lượng đã chứng tỏ công ty đã nghiên cứu thtrường đã chíng sách đúng
đắn cho quá trình sn xuất kinh doanh .
Lợi nhuận của công ty đã không ngừng tăng lên năm său tăng hơn năm trước và đến
năm 2001 lợi nhuận của công ty tăng hơn 1,5 lần so với năm 2000, năm 2001
một năm rất thành công của công ty , lợi nhuận công ty đa đạt đươc 4.608 triệu đồng.
2.Những tồn tại ca công ty:
Mặc dù hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty những năm qua có sự tăng trưởng
đáng khích lệ, song đ hoà nhập với trế thị trường luôn luôn biến động công ty
còn bc lộ một số nhực điểm sau:
Vi mt quy trình công nghđã hơn 10 năm, nhà xưởng còn chật hẹp, việc đổi mới
cũng chưa đồng bộ, sản xuất chủ yếu là thcông bán khí, do vậy chất lượng sản
phẩm của công ty vẫn chưa cao, đặc biệt trong các mặt hàng lốp ôtô.Độ bn của lốp
còn kém , độ chòn chuẩn của sản phẩm chưa được tốt, chưa thoả mãn được nhu cầu
ca khách hàng pơng tiện giá trị lớn.
58
Mặc dù công ty lợi thế vầ giá,nhưng trong việc thanh toán công ty vẫn chưa tạo
điều kiện thuận li cho khách hàng mua buôn, chưa khuyến khích được khách hàng
quan trọng này bằng việc cho trả chậm theo từng đợt nhất định, vì việc trả chậm theo
từng đợt sẽ đem lại cho công ty việc bán được nhiều sn phẩm cho khách hàng mua
buôn.
Công ty vẫn chưa quản được các kênh phân phối , việc quản các đại công ty
vẫn chưa làm được.
Ngoài ra công ty vn ca chú trọng lắm tới giao tiếp khuếch trương,Quảng cáo còn
rời rạc, chưa đồng bộ, do vậy hiệu qucủa quảng cáo đạt được cũng chưa cao, chưa
áp dụng các hình thc qung cáo tiến bộ tiên tiến.
Tóm Lại:
Trên đây toàn bộ thực trạng về chiến lược marketing hỗn hợp của công ty cao su
An ơng . Thông qua phân tích i đã thy được những thành công đạt được và tn
tại chủ yếu sở cho phép xác lập c giải pháp hoàn thiện chiến lược marketing
hỗn hợp nhằm tiêu thụ mặt hàng săm lốp ôtô của công ty cao su An Dương.
Chương III: Hoàn thiện chương trình Marketing hỗn Hợp nhằm tiêu thmặt hạng
săm lốp tại công ty cao su An Dương.
I-Xu hướng vn động ca thị trường săm lốp ôtô tại Việt nam trong thời gian tới:
Nhu cu săm lốp ôtrong mấy năm vừa qua đều tăng lên nhanh chóng do lượng xe
nhập khu trong nước tăng lên.Vi chủ trương nội địa hoá ôtô ,nhà nước khuyến
khích sản xuất lắp đặt ôtrong nước nhằm đẩy mạnh ng nghiệp hoá-hiện đại hoá
đất nước .Tính đến tháng 9-năm 1996 cả ớc ta đã có 14 liên doanh sn xuất ,lắp
giáp ôtô, hợp tác với nhiều hãng ni tiếng trên thế giới như: Ford,
59
Toyota,Honda...vi sản lượng thiết kế lên tới 155.000 xe/1năm Trong năm 1996 đã
7 liên doanh đi vào hoạt động cung cấp ra thị trường 26 mu ôtô khác nhau như:
xe du lịch, xe vận tải, xe Citybus.... đến nay 14 liên doanh này đã đi vào hoạt động
với hàng trục ngàn xe mi năm được cung cấp ra th trường như vậy ngay nhu
cầu săm lốp ôtô sản xuất của các liên doanh trong ớc đã khá lớn , bi mỗi xe xuất
xưởng dòi hỏi ít nhất 4 bộ săm lốp Theo dự báo nhu cầu ôtô ở Việt nam năm 2002 là
59.000 chiếc, năm 2005 là 88.000 chiếc ,nhiều chuyên gia cho rằng đến năm 2005
con sốnày slà 105.000 chiếc va biến động theo sự phát triển của nền kinh tế.Nhu
cầu ôtăng lên kéo theo nhu cầu ôtô săm lốp ôtăng lên vi tốc độ nhanh hơn nhu
cầu ôtô .Mức tăng trung bình săm lốp ômỗi năm từ 70-90 ngàn b săm lốp/năm.
Như vậy đến năm 2002 săm lp sp xỉ 900.000 bộ xu ớng gia tăng được phản
ánh qua biểu sau:
Biểu hình 12: Biểu xu hướng nhu cầu săm lốp ôtô
Như vậy cng ta thể thấy nhu cầu về săm lốp ôtô hiện nay là rt lớn và xu
hướng tăng nhanh qua c m ,tạo nên một thtrường rất hấp dẫn tăng trưởng
nhanh .Đây thực sự cơ hội lớn với tiềm năng thị trường rồi rào cho cac doanh
nghiệp sản xuất ,chế biến cao su Việt nam. Song đây cũng là thách thc khi các
công ty trong ớc chỉ đáp ứng được khoảng gần 30% nhu cầu săm lốp ôphải
cạnh tranh gay gắt với hàng nhập ngoại.
II-Quan điểm đổi mi phương hướng t chức kinh doanh của Công ty trong thời
gian ti:
1-Quan điểm đổi mới:
1.1.Quan điểm đổi mới của Đảng và Nhà nước: