
55
hình thức quảng cáo khác nhău như: Quảng cáo trên truyền hình, báo chí, pano, áp
phích, bằng tôn... ở các điểm bán hàng, cửa hàng, các đại lý của công ty ở các địa thế
phù hợp( các trục đường giao thông chính, các điểm đỗ xe, khu vực đông dân cư....)
Rồi phát phiếu thăm dò thị trường, qua đó cũng quảng cáo luôn về công ty .
Ngoài ra qua hơn 10 năm sản xuất kinh doanh , công ty còn tiến hành quảng cáo giới
thiệu về công ty , về sản phẩm của mình thông qua các cuộc hội thảo , hội nghị
khách hàng , các hội chợ quảng cáo và các sản phẩm săm lốp của công ty đã đạt
được một số thành tích đáng khích lệ.
Hơn nữa trong hơn 10 năm qua, công ty đã đạt được rất nhiều thành tích trong kinh
doanh cũng như các khỏn nộp ngân sách và các hoạt động xã hội từ thiện...Cho nên
có rất nhiều bài báo, bài bình luận về công ty cũng như sự đánh giá cao đối với các
sản phẩm của công ty và đây cũng là hình thức quảng cáo rất hay cho công ty .
Tuy nhiên do tần suất quảng cáo chưa lớn và sự tiếp súc vói người tiêu dùng không
nhiều dẫn đến hiệu quả quảng cáo công ty đạt được chưa cao. Mặc dù biết việc sử
dụng nhiều hình thức quảng cáo và nhiều số lần quảng cáo là cần thiết nhưng công ty
cũng hiểu điều quan trọng nhất để công việc sản xuất kinh doanh được lâu dài là phải
quảng cáo trung thực về chất lượng sản phẩm và phải giữ uy tín với khách hàng .
4.2. Xúc tiến bán:
Bên cạnh hoạt động quảng cáo, công ty cũng đã thực hiện hoạt động xúc tiến bán
hàng một cách hợp lý, để tạo thuận lợi cho khách mua hàng. Công ty cho phép khách
hàng có thể thanh toán bằng tiền mặt, séc, chuyển khoản.
Công ty cũng có chế độ thưởng cho khách hàng có khối lượng mua lớn, tăng sản
phẩm , hỗ trợ các đại lý và các điểm bàn trong việc vận chuyển giao hàng. Công ty

56
cũng tổ chức tặng quà nhằm khuyến khích các đại lý có sức tiêu thụ lớn, qua đó để
các đại lý khác cố gắng thêm, như vậy sẽ gia tăng được khối lượng tiêu thụ . Ngoài
ra công ty đồng thời giúp cho các đại lý của mình xích lại gần nhau, cùng trao đổi
kinh nghiệm . những tồn tại của mình và hợp tác với nhau trong tương lai. Công ty
cũng tổ chức in ấn phát hành tài liệu của công ty cũng như sản phẩm của công ty.
Vừa qua công ty có in tài liệu về 10 năm thành lập và phát triển của công ty . Tổ
chức tặng tài liệu cho khách hàng . Người tiêu dùng và các bạn hàng lớn. Trong kế
hoạch sắp tới,công ty sẽ tăng cường mở rộng thêm thị trường , tăng cường sản xuất
tiêu thụ sản phẩm , đẩy mạnh doanh thu và lợi nhuận đem lại cho công ty. Do vậy
công ty sẽ phải chú trọng hơn nữa tới việc xúc tiến bán.
IV.Những thành công và tồn tại của công ty cao su An Dương
1-Thành công:
Để có thể chiếm lĩnh và mở rộng thị trường , để sản xuất và phục trế các sản phẩm có
chất lượng cao, trong những năm qua , bằng nguồn vốn vay của ngân hàng, vốn tự
có, vốn đầu tư huy động của cán bộ công nhân viên trong công ty , công ty đã nâng
cấp được nhà xưởng, mua các thiết bị hiện đại để mở rộng sản xuất như: Máy định
hình và lưu hoá lốp ôtô của Trung Quốc...Đồng thời cải thiện đời sống công nhân
viên, góp phần đóng góp vào ngân sách nhà nước.
Cũng như nhận thức đúng đắn và thị trường nên công ty không ngừng củng cố,
chiếm lĩnh và phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm .Hiện nay công ty đã có 3 chi
nhánh và hơn 100 đại lý rải rác và phân bổ trên khắp các tỉnh, thành phố trong toàn
quốc.
Thành công của công ty thể hiện trên số liệu sau:

57
Biểu hình 18: Bảng tổng kết tiêu thụ sản phẩm của công ty trong 5 năm qua.
Chỉ số 1997 1998 1999 2000 2001
Giá trị tổng sản lượng 17055 18875 22950 66593 983982
Mức độ tăng trưởng năm năy so với năm trước 1.1 1.2 2.9 1.47
Tổng doanh thu 500.32,5 554.64 69.000 732.47,5 115.232,3
Mức độ tăng trưởng năm nay so với năm trước 1,1 1,2 1,06 1,5
Nộp ngân sách 3789,5 3187,5 3455 4215,5 6021,05
Qua bảng tổng kết trên ta thấy,việc tăng doanh thu và lợi nhuận cũng như giá trị tổng
sản lượng đã chứng tỏ công ty đã nghiên cứu thị trường và đã có chíng sách đúng
đắn cho quá trình sản xuất kinh doanh .
Lợi nhuận của công ty đã không ngừng tăng lên năm său tăng hơn năm trước và đến
năm 2001 lợi nhuận của công ty tăng hơn 1,5 lần so với năm 2000, và năm 2001 là
một năm rất thành công của công ty , lợi nhuận công ty đa đạt đươc 4.608 triệu đồng.
2.Những tồn tại của công ty:
Mặc dù hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty những năm qua có sự tăng trưởng
đáng khích lệ, song để hoà nhập với cơ trế thị trường luôn luôn biến động công ty
còn bộc lộ một số nhực điểm sau:
Với một quy trình công nghệ đã hơn 10 năm, nhà xưởng còn chật hẹp, việc đổi mới
cũng chưa đồng bộ, sản xuất chủ yếu là thủ công bán cơ khí, do vậy chất lượng sản
phẩm của công ty vẫn chưa cao, đặc biệt trong các mặt hàng lốp ôtô.Độ bền của lốp
còn kém , độ chòn chuẩn của sản phẩm chưa được tốt, chưa thoả mãn được nhu cầu
của khách hàng có phương tiện giá trị lớn.

58
Mặc dù công ty có lợi thế vầ giá,nhưng trong việc thanh toán công ty vẫn chưa tạo
điều kiện thuận lợi cho khách hàng mua buôn, chưa khuyến khích được khách hàng
quan trọng này bằng việc cho trả chậm theo từng đợt nhất định, vì việc trả chậm theo
từng đợt sẽ đem lại cho công ty việc bán được nhiều sản phẩm cho khách hàng mua
buôn.
Công ty vẫn chưa quản lý được các kênh phân phối , việc quản lý các đại lý công ty
vẫn chưa làm được.
Ngoài ra công ty vẫn chưa chú trọng lắm tới giao tiếp khuếch trương,Quảng cáo còn
rời rạc, chưa đồng bộ, do vậy hiệu quả của quảng cáo đạt được cũng chưa cao, chưa
áp dụng các hình thức quảng cáo tiến bộ tiên tiến.
Tóm Lại:
Trên đây là toàn bộ thực trạng về chiến lược marketing hỗn hợp của công ty cao su
An Dương . Thông qua phân tích tôi đã thấy được những thành công đạt được và tồn
tại chủ yếu là cơ sở cho phép xác lập các giải pháp hoàn thiện chiến lược marketing
hỗn hợp nhằm tiêu thụ mặt hàng săm lốp ôtô của công ty cao su An Dương.
Chương III: Hoàn thiện chương trình Marketing hỗn Hợp nhằm tiêu thụ mặt hạng
săm lốp tại công ty cao su An Dương.
I-Xu hướng vận động của thị trường săm lốp ôtô tại Việt nam trong thời gian tới:
Nhu cầu săm lốp ôtô trong mấy năm vừa qua đều tăng lên nhanh chóng do lượng xe
nhập khẩu trong nước tăng lên.Với chủ trương nội địa hoá ôtô ,nhà nước khuyến
khích sản xuất lắp đặt ôtô trong nước nhằm đẩy mạnh công nghiệp hoá-hiện đại hoá
đất nước .Tính đến tháng 9-năm 1996 cả nước ta đã có 14 liên doanh sản xuất ,lắp
giáp ôtô, hợp tác với nhiều hãng nổi tiếng trên thế giới như: Ford,

59
Toyota,Honda...với sản lượng thiết kế lên tới 155.000 xe/1năm Trong năm 1996 đã
có 7 liên doanh đi vào hoạt động cung cấp ra thị trường 26 mẫu ôtô khác nhau như:
xe du lịch, xe vận tải, xe Citybus.... đến nay 14 liên doanh này đã đi vào hoạt động
với hàng trục ngàn xe mỗi năm được cung cấp ra thị trường và như vậy ngay nhu
cầu săm lốp ôtô sản xuất của các liên doanh trong nước đã khá lớn , bởi mỗi xe xuất
xưởng dòi hỏi ít nhất 4 bộ săm lốp Theo dự báo nhu cầu ôtô ở Việt nam năm 2002 là
59.000 chiếc, năm 2005 là 88.000 chiếc ,nhiều chuyên gia cho rằng đến năm 2005
con sốnày sẽ là 105.000 chiếc va biến động theo sự phát triển của nền kinh tế.Nhu
cầu ôtô tăng lên kéo theo nhu cầu ôtô săm lốp ôtô tăng lên với tốc độ nhanh hơn nhu
cầu ôtô .Mức tăng trung bình săm lốp ôtô mỗi năm từ 70-90 ngàn bộ săm lốp/năm.
Như vậy đến năm 2002 săm lốp sấp xỉ 900.000 bộ và xu hướng gia tăng được phản
ánh qua biểu sau:
Biểu hình 12: Biểu xu hướng nhu cầu săm lốp ôtô
Như vậy chúng ta có thể thấy nhu cầu về săm lốp ôtô hiện nay là rất lớn và có xu
hướng tăng nhanh qua các năm ,tạo nên một thị trường rất hấp dẫn và tăng trưởng
nhanh .Đây thực sự là cơ hội lớn với tiềm năng thị trường rồi rào cho cac doanh
nghiệp sản xuất ,chế biến cao su ở Việt nam. Song đây cũng là thách thức khi các
công ty trong nước chỉ đáp ứng được khoảng gần 30% nhu cầu săm lốp ôtô và phải
cạnh tranh gay gắt với hàng nhập ngoại.
II-Quan điểm đổi mới và phương hướng tổ chức kinh doanh của Công ty trong thời
gian tới:
1-Quan điểm đổi mới:
1.1.Quan điểm đổi mới của Đảng và Nhà nước:

