www.sangkienkinhnghiem.org
b n b m ctr + chu t ph i lên link bên d ộ ạ ấ
i toàn b sang ki n kinh nghi m này. ả www.sangkienkinhnghiem.org đ t ể ả ộ i đ vào trang ướ ể ệ ế
Ứ NG D
Ụ NG TRÒ CH
Ơ I
SÁNG KI TRONG D
Ế N KINH NGHI Ạ Y TOÁN L
Ệ M Ớ P 3
M c l c ụ ụ
1 ..............................................................................
ấ ả
i đ vào trang ướ ể ộ ệ ế
www.sangkienkinhnghiem.org b n b m ctr + chu t ph i lên link bên d ộ ạ www.sangkienkinhnghiem.org đ t ể ả Ệ Ứ Ế Ụ Ơ
Ộ
Ễ
ủ
ủ
ở
ớ ộ
ạ ấ ễ
t k trò ch i: ắ
ắ ổ ứ ơ
i toàn b sang ki n kinh nghi m này. 1 ...... Ạ SÁNG KI N KINH NGHI M NG D NG TRÒ CH I TRONG D Y TOÁN L P 3Ớ 1 .................................................................................................... M c l c 1 ................................................................................................................. ụ ụ 3 A.PH N M Đ U ........................................................................................... Ở Ầ Ầ a.Ph ........................................................................................ ng pháp đi u tra. 6 ề ươ b.Ph 6 ng pháp th c nghi m. ............................................................................... ệ ự ươ 7 B. PH N N I DUNG ........................................................................................... Ầ C S LÝ LU N TH C TI N 7 ......................................................................... Ự Ậ Ơ Ở 1.C S Lý Lu n. 7 ................................................................................................. ậ ơ ở 8 ....................................................................................................... 2.Th c Tr ng. ạ ự i a)Thu n l 8 .......................................................................................................... ậ ợ b)Khó khăn 8 ............................................................................................................ 8 .................................................................. + Th c tr ng chung c a nhà tr ng: ườ ạ ự + Th c tr ng c a l p ch nhi m: 8 ....................................................................... ệ ủ ớ ạ ự ......................................................................................................... c)Thành công 9 t h c tr nên sôi đ ng, thu hút đ Đ a trò ch i vào d y Toán giúp ti ượ ự c s ế ọ ơ ư ộ duy, ghi nh n i dung chú ý c a h c sinh r t nhi u. Giúp h c sinh có th t ề ủ ọ ể ư ọ 9 ................................................................................ bài h c m t cách d dàng. ộ ọ 9 ............................................................................................................. d)H n chạ ế e)M t M nh 9 .......................................................................................................... ạ ặ f)M t Y u 9 ............................................................................................................. ế ặ 10 i Pháp Bi n Pháp ....................................................................................... 3.Gi ệ ả a)Nguyên t c thi 10 .......................................................................... ơ ế ế a1. Nguyên t c v a s c, d th c hi n: 10 ......................................................... ệ ễ ự ắ ừ ứ 10 ............................................................. a2) Nguyên t c khai thác và th c hành: ự b)Quy trình t ch c trò ch i: 11 .............................................................................. 12 .................................................. THI T K TRÒ CH I H C TOÁN L P 3 Ơ Ọ Ế Ế Ớ
1
Ế Ơ
ơ ơ ứ ứ
ả ấ
i đ vào trang ướ ể ộ ế ệ
12 .................... A/ TRÒ CH I CÓ N I DUNG S H C VÀ Y U T Đ I S Ố Ọ Ố Ạ Ố Ộ 12 ................................................................... 1. Trò ch i th 1: X p hàng th t ứ ự ế 2. Trò ch i th 2: K t b n 13 ................................................................................ ế ạ -------------------------------------------- 14 ................................................................... 14 ............................................................................ www.sangkienkinhnghiem.org b n b m ctr + chu t ph i lên link bên d ộ ạ www.sangkienkinhnghiem.org đ t ể ả Ệ Ứ Ơ Ụ Ế
i toàn b sang ki n kinh nghi m này. 14 .... Ạ SÁNG KI N KINH NGHI M NG D NG TRÒ CH I TRONG D Y TOÁN L P 3Ớ 14 .................................................................................................. 14 2. Ý ki n đ xu t: ............................................................................................. ấ ế ề
2
A. PH N M Đ U
PH N M Đ U Ở Ầ Ầ
Ở Ầ Ầ
1. Lý Do Ch n Đ Tài ọ ề
Trong ch ng trình giáo d c ti u h c hi n nay, môn Toán cùng v i các môn ươ ụ ể ệ ọ ớ
h c ọ khác trong nhà tr ườ ọ ng Ti u h c có nh ng vai trò góp ph n quan tr ng ữ ể ầ ọ
đào t o nên nh ng con ng ữ ạ ườ ọ i phát tri n toàn di n.Toán h c là môn khoa h c ể ệ ọ
t ự ể nhiên có tính lôgíc và tính chính xác cao, nó là chìa khóa m ra s phát tri n ự ở
các b khoa khác. c a ủ ộ h c ọ
Mu n h c sinh Ti u h c h c t t đ c môn Toán thì m i ng i Giáo ọ ố ượ ể ố ọ ọ ỗ ườ
i theo các tài li u đã có s n trong viên không ph i ch truy n đ t, gi ng gi ỉ ề ả ạ ả ả ệ ẵ
Sách Giáo Khoa, trong các sách h ng d n và thi ướ ẫ ế ế ậ t k bài gi ng m t cách r p ả ộ
ỉ ạ khuôn, máy móc làm cho h c sinh h c t p m t cách th đ ng. N u ch d y ọ ậ ụ ộ ế ọ ộ
h c nh v y thì vi c h c t p c a h c sinh s di n ra th t đ n đi u, t ọ ọ ậ ủ ọ ẽ ễ ậ ơ ư ậ ệ ệ ẻ ạ nh t
ỏ và k t qu h c t p s không cao. Yêu c u c a giáo d c hi n nay la đòi h i ả ọ ậ ẽ ủ ụ ệ ế ầ ̀
ph i đ i m i ph ng pháp d y h c môn toán b c Ti u h c theo h ả ổ ớ ươ ạ ọ ở ậ ể ọ ướ ng
phát huy tính tích c c, ch đ ng sáng t o c a h c sinh. Vì v y ng i giáo ủ ộ ủ ự ạ ậ ọ ườ
c h ng thú h c t p cho các em b ng cách lôi cu n các em viên ph i gây đ ả ượ ọ ậ ứ ằ ố
tham gia vào các ho t đ ng h c t p. Trò ch i h c t p là m t ho t đ ng mà ơ ọ ậ ạ ộ ạ ộ ọ ậ ộ
các em h ng thú nh t. Các trò ch i có n i dung toán h c lý thú và b ích phù ứ ấ ơ ọ ộ ổ
ộ h p v i vi c nh n th c c a các em. Thông qua các trò ch i các em s lĩnh h i ợ ứ ủ ệ ẽ ậ ớ ơ
ộ nh ng tri th c toán h c m t cách d dàng, c ng c , kh c sâu ki n th c m t ủ ứ ữ ứ ễ ế ắ ọ ộ ố
cách v ng ch c, t o cho các em ni m say mê, h ng thú trong h c t p, trong ọ ậ ứ ữ ề ắ ạ
vi c làm. Khi giáo viên đ a ra đ c các trò ch i toán h c m t cách th ư ệ ượ ơ ọ ộ ườ ng
xuyên, khoa h c thì ch c ch n ch t l ng d y h c môn toán s ngày càng ấ ượ ắ ắ ọ ẽ ạ ọ
nâng cao.
Th nh ng, trò ch i đ m b o đ c yêu c u bài d y, trò ch i đ m b o “ ế ư ơ ả ả ượ ơ ả ầ ạ ả ch iơ
b môn toán. mà h c, h c mà ch i ọ ơ ” luôn làm “đau đ uầ ” giáo viên, nh t là ấ ọ ở ộ
R t nhi u giáo viên cho r ng môn toán khó th t ể ổ ề ằ ấ ụ ch c trò ch i nh m ph c ơ ứ ằ
v cho ki n th c c n truy n đ t, nh ng ụ ứ ầ ư ế ề ạ khó thể ch không ph i là ứ ả không thể.
N u c g ng suy nghĩ đ u t , chúng ta có th sáng t o r t nhi u trò ch i nho ế ố ắ ầ ư ạ ấ ể ề ơ
3
nh đ làm HS vui và thích thú h c toán. Ch ng h n, v i bài hát có đo n: ỏ ủ ạ “… ẳ ạ ọ ớ
tay ta đ m cho th t đ u. M t v i m t là hai; hai thêm Nào các b n cùng gi ạ ơ ậ ề ộ ớ ế ộ
hai là b n; b n v i m t là năm. Năm ngón tay s ch đ u…”. ố ớ ề ạ ố ộ
Chúng ta có th cho HS l p 1 khi h c toán c ng, hát th t ch m, l p l ặ ạ ể ậ ậ ớ ộ ọ ầ i 3 l n
ớ k t qu v a c ng vào (hát nh sau: “v i m t là hai-hai-hai…”) và k t h p v i ớ ế ả ừ ộ ế ợ ư ộ
gi ngón tay đúng nh l i hát. Có th cho t ng nhóm hát, xem nhóm nào có ơ ư ờ ừ ể
nhi u b n hát đúng và gi ngón tay trùng kh p, nhóm đó th ng. V i bài hát ề ạ ơ ắ ớ ớ
Đ m chu t ộ : “M t con chu t là 1 cái đuôi/ 2 tai và 2 con m t/ Tính tang là tang ế ắ ộ ộ
tính tình/ Tính b ng đ u, m t đ u là 4 cái chân”, ộ ầ ằ ầ ể ế các th y cô có th bi n ầ
ả thành trò ch i khi d y phép nhân. R t đ n gi n là đ i s chu t thì HS ph i ấ ơ ổ ố ạ ả ơ ộ
c s tai, m t, chân. (Ví d nhân nh m th t nhanh đ hát đ ậ ể ẩ ượ ố ụ “Ba con chu t làộ ắ
). 3 cái đuôi, 6 tai và 6 con m t… ba đ u là 12 cái chân” ắ ầ
l p 3, các bài 1/2; 1/3; 1/4; 1/5, giáo viên có th làm nhi u hình đ c chia Ở ớ ể ề ượ
ồ thành các ph n b ng nhau, tô màu ho c đóng khung s ph n mình mu n, r i ặ ầ ằ ầ ố ố
phát cho cá nhân hay t ng nhóm nhi u hình, yêu c u các em ch n s ph n tô ọ ố ừ ề ầ ầ
màu hay đóng khung đúng theo yêu c u g n vào b ng cài, cá nhân hay nhóm ầ ả ắ
nào làm nhanh và đúng nhi u nh t s th ng. V i trò ch i “Trúc xanh” quen ấ ẽ ắ ề ơ ớ
thu c, ta có th s d ng trong r t nhi u bài nh m các ô s tìm s th p phân ề ể ử ụ ư ở ố ậ ấ ộ ố
ủ ơ b ng nhau; tìm phân s b ng nhau; tìm các ô s có giá tr b ng nhau c a đ n ằ ố ằ ị ằ ố
v đo đ dài, kh i l ị ố ượ ộ ỗ ng, di n tích, th tích;… ho c b ng mô hình xe l a, m i ặ ằ ử ệ ể
toa là m t bài toán, nhóm nào gi i nhanh gi i đúng s đ c lên xe l a đi ộ ả ả ẽ ượ ử
tr c.ướ
Ch v i m t qu bóng nh a, giáo viên có th cho HS th y chuy n bóng đ ỉ ớ ự ể ề ả ả ộ ể
ề ki m tra b ng nhân, b ng chia... HS ôm bóng h i “3 nhân 6?” r i th y chuy n ể ả ả ả ỏ ồ
bóng sang b n khác. HS nh n bóng tr l ả ờ ạ ậ ồ ế ụ i: “3 nhân 6 b ng 18” r i ti p t c ằ
i nhanh đ c là h i và th y bóng ti p. B n nào nh n bóng mà không tr ỏ ế ả ạ ậ l ả ờ ượ
thua. Trong d ng toán tìm s ch a bi ố ư ạ ế ằ t (tìm X), ta có th thay các ch X b ng ữ ể
các bông hoa đ màu s c. HS nào gi i nhanh, tìm ra đ c bông hoa đó t ủ ắ ả ượ ượ ng
tr ng cho s m y s đ c nh n bông hoa đó. Cu i ti t h c m i bông hoa s ố ấ ẽ ượ ư ố ế ọ ậ ỗ ẽ
đ c đ i thành vài viên k o. B ng mô hình ngôi nhà g ch, có th yêu c u HS ượ ổ ẹ ể ằ ạ ầ
4
xây nhà b ng nh ng viên g ch, m i viên g ch là m t yêu c u toán h c tùy ữ ạ ằ ầ ạ ọ ỗ ộ
theo bài d y, có th s d ng c trong ti ể ử ụ ạ ả ế t ôn t p... ậ
Vì v y, tôi thi h c toán l p 3, đã đ a vào gi h c toán ậ ế ế t k trò ch i trong gi ơ ờ ọ ư ớ ờ ọ
ngay t ừ ầ ế đ u năm và th y k t qu h c t p c a các em ti n b h n lên. Đ n ả ọ ậ ộ ẳ ủ ế ế ấ
gi ờ ọ h c toán, các em không còn c m th y căng th ng nên k t qu h c t p cao ấ ả ọ ậ ế ả ẳ
t k trò ch i, trong h n. V i th i gian th nghi m v a qua, tôi th y vi c thi ệ ơ ừ ử ệ ấ ớ ờ ế ế ơ
gi h c toán, ng pháp d y h c toán 3 là r t quan ờ ọ đ góp ph n đ i m i ph ầ ể ổ ớ ươ ấ ạ ọ
tr ng và thi ọ ế t th c. R t mong đ ấ ự ượ ự ộ c s đóng góp ý ki n, cho tôi ngày m t ế
2. M c Tiêu Nhi m V C a Đ Tài:
hoàn thi n h n, gi ng d y có ch t l ả ấ ượ ệ ạ ơ ng h n. ơ
ụ ủ ụ ề ệ
D y h c toán nói chung và s d ng trò ch i nói riêng, thì m c đích ử ụ ụ ạ ọ ơ
tr c h t là nh m đ i m i ph ướ ế ằ ổ ớ ươ ọ ng pháp, góp ph n gây h ng thú h c ứ ầ
t p. Giúp h c sinh ti p thu bài nhanh h n, gi ế ậ ọ ơ ờ ọ h c sôi n i h n. T đó, ổ ơ ừ
c ng c ki n th c và rèn luy n kĩ năng th c hành vào th c ti n. Ngoài ủ ự ễ ố ế ự ứ ệ
ra, d y h c toán còn xác đ nh c s cho vi c d y h c toán ệ ạ ơ ở ạ ọ ọ ị ở ể ọ ti u h c.
ữ Do v y, “ S d ng trò ch i trong d y h c toán 3”, trên c s n m v ng ạ ơ ở ắ ử ụ ậ ọ ơ
ki n th c m t cách ch đ ng, sáng t o. ủ ộ ứ ế ạ ộ
Nhi m v nghiên c u d a trên các tiêu chí chính nh sau. ứ ự ư ụ ệ
1. Tìm hi u v n đ đ i m i ph ng pháp d y h c toán ti u h c. ể ấ ề ổ ớ ươ ạ ọ ở ể ọ
2. Tìm hi u đ c đi m tâm lý c a h c sinh ti u h c. ủ ọ ể ể ể ặ ọ
ti u h c. 3. Nghiên c u th c ti n d y h c toán ự ễ ạ ọ ứ ở ể ọ
4. Xây d ng các nguyên t c đ s u t m và thi t k trò ch i h c t p. ắ ể ư ầ ự ế ế ơ ọ ậ
t k m t s trò ch i h c t p theo các m ch ki n th c 5. S u t m thi ư ầ ế ế ộ ố ơ ọ ậ ứ ở ế ạ
b c ti u h c. ể ậ ọ
6. Th c nghi m t ch c m t s trò ch i h c t p. ự ệ ổ ứ ơ ọ ậ ộ ố
7. Đ xu t và th nghi m m t s bi n pháp TLSP nh m nâng cao ộ ố ệ ề ấ ử ệ ằ
h ng thú h c môn Toán cho HS. T đó đ xu t nh ng ki n ngh s ứ ị ư ữ ừ ề ế ấ ọ
3. Đ i T
ph m c n thi t. ầ ạ ế
ng Nghiên C u ố ượ ứ
ng Ti u h c Phan Chu Trinh. H c sinh l p 3H- Tr ớ ọ ườ ể
ọ 5
Các trò ch i h c t p trong d y h c toán theo đ nh h ơ ọ ậ ạ ọ ị ướ ằ ng m i nh m ớ
nâng cao ch t l ng gi h c, giúp h c sinh h c môn toán m t cách nh ấ ượ ờ ọ ọ ọ ộ ẹ
4. Gi
nhàng, t i, lành m nh. ự nhiên, đ t hi u qu cao, t o không khí h c t p vui t ạ ọ ậ ệ ạ ả ươ ạ
i H n, Ph m Vi Nghiên C u: ớ ạ ứ ạ
ọ Các lo i sách tham kh o v d y h c toán 3. Sách toán c a giáo viên và h c ề ạ ủ ả ạ ọ
sinh trong ch ng trình cũ và m i, đ th y đ c n i dung và ph ng pháp ươ ể ấ ượ ộ ớ ươ
5. Ph
t. d y h c m i là c n thi ớ ạ ầ ọ ế
ng Pháp Nghiên C u: ươ ứ
Dùng ph ng pháp ch y u là đàm tho i trao đ i. ươ ủ ế ổ Vi c nghiên c u đ ứ ượ ệ ạ ế c ti n
hành các b c c b n nh sau: ướ ơ ả ư
a. Ph ng pháp đi u tra. ươ ề
- L p đ c ậ ề ươ ng cho đ tài nghiên c u ứ ề
ế - Tham kh o ý ki n c a đ ng nghi p, nh t là các giáo viên đang tr c ti p ệ ế ủ ự ả ấ ồ
gi ng d y l p 3. Đ ng th i t ạ ớ ờ ổ ứ ặ ch c g p m t các h c sinh kh i 3, đ tìm ọ ể ả ặ ồ ố
hi u nh ng thu n l i, khó khăn, nh ng t n t i, v ậ ợ ữ ể ồ ạ ữ ướ ng m c c a h c sinh ắ ủ ọ
khi h c toán ọ
b. Ph ươ ng pháp th c nghi m. ự ệ
- Xây d ng đ tài chi ti ự ề t ế
- Ki m tra tính kh thi và tác d ng c a các trò ch i đ c thi ơ ượ ụ ủ ể ả ế ế ư t k và s u
t m vào l p h c ọ ầ ớ
6
B. PH N N I DUNG Ầ Ộ
C S LÝ LU N TH C TI N Ậ Ơ Ở Ự Ễ
ơ ở Xu t phát t đ c đi m h c luôn luôn hi u đ ng, ham ch i thích cái m i l
1. C S Lý Lu n. ậ ể ừ ặ ấ
ớ ạ ế ọ ộ ơ
i nhanh chóng chán. Đ i v i tr trò ch i là m t nh ng l ư ạ ố ớ ẻ ộ phát hi n m i, kích ệ ơ ớ
ạ thích tò mò, mu n tìm hi u, khám phá. Do v y quan đi m “Thông qua ho t ể ể ậ ố
đ ng vui ch i đ ti n hành ho t đ ng h c t p” là phù h p v i tr ạ ộ ộ ơ ể ế ọ ậ ớ ườ ợ ế ng ti u
h c.ọ
Trò ch i toán h c nh m m c đích là thông qua trò ch i đ ụ ứ ơ ể c ng c kiên th c ủ ằ ọ ơ ố
c a bài h c, luy n t p l ủ ệ ậ ạ ọ ớ i ki n th c c a bài m i, phát hi n ra ki n th c m i ứ ủ ứ ế ế ệ ớ
c a bài h c. Thông qua trò ch i h c sinh n m đ ủ ơ ọ ắ ọ ượ ọ c ki n th c c a bài h c ứ ủ ế
m t cách nh nhàng. ẹ ộ
Trong quá trình h c toán ọ ở ế ti u h c, s d ng trò ch i toán h c có nhi u tác ơ ử ụ ề ọ ọ
d ng nh : ư ụ
h c, làm cho gi Giúp h c sinh thay đ i lo i hình ho t đ ng trong gi ạ ạ ộ ố ọ ờ ọ ờ ọ ớ h c b t
căng th ng, t o c m giác tho i mái, d ch u. H c sinh ti p thu ki n th c nh ạ ả ễ ị ứ ế ế ẳ ả ọ ẹ
nhàng, gây h ng thú h c t p. Kích thích s tìm tòi, t o c h i ơ ộ đ h c sinh t ể ọ ọ ậ ự ứ ạ ự
thê hi n mình. ệ
Thông qua trò ch i, h c sinh v n d ng ki n th c năng n ậ ụ ứ ế ơ ọ ổ, ho t bát, kích thích ạ
trí t ng t ng, trí nh . T đó phát tri n t ượ ưở ớ ừ ế ư ử duy m m d o, h c t p các x lý ọ ậ ẻ ề
thông minh trong nh ng tình hu ng ph c t p tăng c ứ ạ ữ ố ườ ụ ng kh năng v n d ng ậ ả
trong cu c s ng đ d dàng thích nghi v i đi u ki n m i c a xã h i. ộ ố ớ ủ ể ễ ề ệ ớ ộ
Ngoài ra thông qua ho t đ ng trò ch i còn giúp các em phát tri ạ ộ ơ ển đ ượ ề c nhi u
ầ ộ ph m ch t đ o đ c nh tình đoàn k t, thân ái, lòng trung th c, tinh th n c ng ấ ạ ự ứ ư ế ẩ
t trong gi toán đ ng trách n ồ hi m. Vì v y trò ch i toán h c r t c n thi ơ ọ ấ ầ ệ ậ ế ờ ở ể ti u
h c. ọ
7
ự ạ
2. Th c Tr ng.
i
a) Thu n l
ậ ợ ọ ầ - L p h c khang trang, s ch s , thoáng mát, đ m b o cho vi c h c. Ph n ẽ ệ ạ ả ả ớ ọ
ư ệ đa h c sinh s ng trên cùng đ a bàn nên vi c qu n lý các em cũng nh vi c ệ ả ọ ố ị
liên l c thông tin hai chi u, có nhi u thu n l i. Ngoài ra, còn đ ậ ợ ề ề ạ ượ ự c s
quan tâm c a nhà tr ng. Đ i ngũ giáo viên dày d n kinh nghi m. ủ ườ ệ ạ ộ
b) Khó khăn ệ ề
ệ ủ - Do đi u ki n công vi c c a ph huynh nên vi c kem c p, rèn luy n c a ệ ủ ụ ệ ặ
các em còn h n ch . Hoàn c nh kinh t ế ạ ả ế ủ c a m t s em v n còn khó khăn. ẫ ộ ố
Th i gian đ u t , nghiên c u cho bài gi ng cao, nh h ng không nh ầ ư ờ ứ ả ả ưở ỏ
cho các ho t đ ng và các công tác khác. đ n s đ u t ế ự ầ ư ạ ộ
+ Th c tr ng chung c a nhà tr ự ườ ạ
ng: - Qua tìm hi u m t s giáo viên d y l p 3, tìm hi u h c sinh, tài li u tham ạ ớ ủ ộ ố ể ể ệ ọ
kh o ng ti u h c Phan Chu Trinh, tôi nh n th y: Ph n đa giáo viên tr ả ở ườ ể ậ ấ ầ ọ
ặ ch a quan tâm nhi u đ n vi c đ a trò ch i h c toán vào gi ng d y. Ho c ệ ư ơ ọ ư ế ề ả ạ
có đ a trò ch i vào gi h c cũng ch trong nh ng gi thao gi ng mà thôi. ư ơ ờ ọ ữ ỉ ờ ả
S dĩ có tình tr ng trên là do các đ ng chí giáo viên ch a nh n th c đ ồ ứ ượ c ư ạ ậ ở
h c toán. Vì v y mà gi h c toán còn h t tác d ng c a trò ch i trong gi ế ụ ủ ơ ờ ọ ậ ờ ọ
tr m h c sinh còn th đ ng trong h c t p, m t s h c sinh y u kém còn ộ ố ọ ọ ậ ụ ộ ế ầ ọ
ng i h c toán, đ n gi h c toán các em không h ng thú d n đ n k t qu ạ ọ ế ờ ọ ứ ế ế ẫ ả
h c t p không cao. ọ ậ
+ Th c tr ng c a l p ch nhi m: ủ ớ ủ ự ệ ạ
Năm nay tôi đ c phân công giáo d y l p 3H. L p tôi có 35 h c sinh ượ ạ ớ ớ ọ
trong đó có: 14 em n , h c sinh dân t c thi u s là 4 em. Đa ph n các em ộ ữ ọ ể ầ ố
không m nh d n, t ạ ạ ự ơ tin. T đ u năm l p h c r t tr m, khi tôi đ a trò ch i ọ ấ ừ ầ ư ầ ớ
h c toán vào áp d ng trong gi ọ ụ ờ ọ h c thì không khí h c t p khác h n, các em ọ ậ ẳ
ậ h c t p tích c c, nh ng em ch m ch p cũng năng đ ng h n. Vì v y tôi nh n ọ ậ ữ ự ậ ậ ạ ộ ơ
8
th y r ng đ a trò ch i vào gi h c toán ti u h c là c n thi t, nh t là trong ấ ằ ư ơ ờ ọ ở ể ầ ọ ế ấ
gi h c toán c a l p 3. ờ ọ ủ ớ
Đ a trò ch i vào d y Toán giúp ti t h c tr nên sôi đ ng, thu hút đ ạ ế ọ ở ộ ượ ự c s
c) Thành công ư
ơ
duy, ghi nh n i dung chú ý c a h c sinh r t nhi u. Giúp h c sinh có th t ề ủ ọ ể ư ấ ọ ớ ộ
bài h c m t cách d dàng. ễ ộ ọ
ế
d) H n chạ
- Hi n nay, trò ch i toán h c còn r t đ n l , nghèo nàn, ít đ ấ ơ ẻ ệ ọ ơ ượ c ph bi n và ổ ế
g p khó khăn trong vi c thi ặ ệ ế ế ấ t k trò ch i vì có ít tài li u tham kh o v n ệ ả ơ
đ này. ề
e) M t M nh ặ
ạ ờ ậ Sau th i gian h c t p và gi ng d y v a qua, b n thân tôi cũng nh n ạ ọ ậ ừ ả ả
ụ th y đ i ngũ giáo viên nói chung đ u r t quan tâm đ n vi c áp d ng ề ấ ế ệ ấ ộ
ph ng pháp d y h c m i vào t ng bài d y, luôn ti p thu h c h i kinh ươ ọ ỏ ừ ế ạ ạ ọ ớ
nghi m c a đ ng nghi p thông qua các ti ủ ồ ệ ệ t d gi ế ự ờ ả , các bu i h i gi ng ổ ộ
theo chuyên đ . ề
Nh ng nh ng vi c làm đó v n ch a đ y lùi đ c m t s khó khăn nêu
f) M t Y u ặ ế ư
ư ẩ ữ ệ ẫ ượ ộ ố
ấ trên và chính nh ng khó khăn đó đã d n đ n m t th c tr ng là ch t ự ữ ế ạ ẫ ộ
ng sau m i gi l ượ ỗ ờ ọ h c toán còn ch a cao, h c sinh cũng ch a th c s ọ ự ự ư ư
yêu thích môn toán, ch a chú tâm và có nh ng h ng thú khi h c toán. ư ứ ữ ọ
T t c nh ng đi u này n u không s m đ c kh c ph c thì s t o ra ấ ả ữ ế ề ớ ượ ẽ ạ ụ ắ
nh ng khó khăn khác cho h c sinh trong quá trình h c t p. ọ ậ ữ ọ
Nói tóm l ạ i, d a trên nh ng căn c lý lu n và th c ti n nêu trên, chúng ậ ự ễ ữ ứ ự
tôi th y vi c tăng c ng t ệ ấ ườ ổ ụ ch c các trò ch i h c t p đ kh c ph c ơ ọ ậ ứ ể ắ
ệ tình tr ng trên nh m gây h ng thú h c t p cho các em và nâng cao hi u ọ ậ ứ ạ ằ
t qu giả ờ h c là vô cùng c n thi ầ ọ ế
9
ả i Pháp Bi n Pháp ệ
3. Gi
t k trò ch i: ắ ế ế ơ
a) Nguyên t c thi
ệ
- M i trò ch i ph i c ng c đ c m t n i dung toán h c c th trong a1. Nguyên t c v a s c, d th c hi n: ắ ừ ứ ả ủ ơ ễ ự ố ượ ỗ ụ ể ộ ộ ọ
ch ươ ớ ng trình (có th là ki n th c c n ki m tra bài cũ, ki n th c bài m i, ứ ầ ứ ể ế ể ế
ki n th c th c hành, luy n t p...) ệ ậ ứ ự ế
- Ch ng trình toán 3 đ ươ ượ c chia thành 5 m ch ki n th c: S h c và y u t ế ố ọ ế ố ứ ạ
ng và đo đ i l ng, y u t th ng kê, các đ i s , đ i l ạ ố ạ ượ ạ ượ ế ố hình h c, y u t ọ ế ố ố
i. Các trò ch i đ c xây d ng t d ng toán gi ạ ả ơ ượ ự ừ ọ các d ng bài t p có ch n ậ ạ
l c c a các ti ủ ọ ế ọ t h c trong 5 m ch ki n th c trên, nh ng có th mang ứ ư ể ế ạ
ặ nh ng cái tên g i c m, gây h ng thú, góp ph n hình thành, c ng c ho c ợ ả ủ ứ ữ ầ ố
h th ng ki n th c. ệ ố ứ ế
- Các trò ch i ph i giúp h c sinh rèn luy n k năng toán h c, phát huy trí ệ ả ọ ơ ọ ỹ
tu , óc phân tích, t duy sáng t o. ệ ư ạ
- Trò ch i ph i phù h p v i qu th i gian (S d ng trong gi ỹ ờ ử ụ ả ơ ợ ớ h c t ờ ọ ừ ế 5 đ n
10 phút), thích h p v i môi tr ng h c t p. ớ ợ ườ ọ ậ
- Trò ch i có s c h p d n, thu hút đ c s chú ý, tham gia c a h c sinh, ứ ấ ẫ ơ ượ ự ủ ọ
t o không khí vui v , tho i mái. ạ ẻ ả
- Trò ch i c n ph i g n gũi, sát th c, phù h p v i tâm lý l a tu i h c sinh ổ ọ ả ầ ơ ầ ự ứ ợ ớ
l p 3. T ch c trò ch i không quá c u kỳ, ph c t p. ớ ổ ứ ứ ạ ầ ơ
a2) Nguyên t c khai thác và th c hành:
t đ yêu c u, n i dung ki n th c c b n, cũng nh đ dùng, ắ - S d ng tri ử ụ ự ộ ệ ể ứ ơ ả ư ồ ế ầ
ph ươ ọ ng ti n có s n c a môn h c ( th vi n, đ dùng c a giáo viên, h c ọ ở ư ệ ẵ ủ ủ ệ ồ
sinh...).
làm c a giáo viên khai thác t nh ng v t li u g n gũi - Các đ dùng t ồ ự ủ ừ ữ ệ ậ ầ
ứ xung quanh (T các ph li u nh : V h p bánh k o, đ u g , đ u n a, ỗ ầ ế ệ ỏ ộ ư ừ ẹ ầ
n p chai, gi y bìa...) sao cho đ dùng v a đ m b o tính khoa h c, tính ắ ừ ấ ả ả ọ ồ
giáo d c, tính th m m nh ng ít t n kém. ỹ ư ụ ẩ ố
10
- T các nguyên t c trên, tôi đã căn c vào n i dung ki n th c trong sách ứ ứ ừ ế ắ ộ
m i ti t h c cũng nh giáo khoa, căn c vào th i gian, m c tiêu đ ra ờ ụ ứ ề ở ỗ ế ọ ư
đ i t ố ượ ng h c sinh. ọ
ch c trò ch i: ơ
b) Quy trình t
c: ổ ứ Trò ch i toán h c thông qua 5 b ọ ơ ướ
Gi i thi u tên trò ch i; ớ ệ ơ
Ph bi n lu t ch i; ổ ế ậ ơ
Ti n hành ch i; ế ơ
Th o lu n rút ra ki n th c; ứ ế ả ậ
Đánh giá k t lu n. ế ậ
11
THI T K TRÒ CH I H C TOÁN L P 3 Ơ Ọ Ớ Ế Ế
A/ TRÒ CH I CÓ N I DUNG S H C VÀ Y U T Đ I S Ế Ố Ạ Ố Ố Ọ Ơ Ộ
1. Trò ch i th 1: X p hàng th t ơ ứ ế
* M c đích ch i: ứ ự ủ ơ Giúp h c sinh c ng c cách so sánh và s p x p các s ụ ế ắ ố ọ ố
theo th t t i. ứ ự ừ bé đ n l n và ng ế ớ c l ượ ạ
* Th i gian ch i: ơ 5 phút ờ
* Chu n b ch i: ị ơ Giáo viên - chu n b 2 lá c hi u (C gi y nh , 2 lá có ờ ệ ờ ấ ẩ ẩ ỏ ị
màu khác nhau)
H c sinh - m i đ i 5 m nh bìa (có kích th ỗ ộ ả ọ ướ ỗ c 10 x 15cm) trong m i
m nh bìa có ghi các s . ố ả
t và so sánh các s có 3 ch s bài t p s 4, 5 Ví d :ụ Ti ế t 1: Đ c, vi ọ ế ậ ố ữ ố ố
trang 3 sách giáo khoa.
Khi t ch c trò ch i giáo viên có th chu n b n i dung ghi trong bìa: ổ ị ộ ứ ể ẩ ơ
537; 162; 573; 621; 126.
* Ch n đ i ch i: ơ M i đ i 5 em; các em t ỗ ộ ọ ộ ự ặ ụ đ t tên cho đ i mình (ví d : ộ
tên g i t ng ng v i màu s c c a c hi u nh đ i Xanh, đ i Đ ). ọ ươ ứ ắ ủ ờ ệ ư ộ ớ ộ ỏ
* Cách ch i:ơ Hai đ i tr ộ ưở ng lên nh n bìa c a t ậ ủ ổ ỗ và phát bìa cho m i
đ i mình. Giáo viên yêu c u hai đ i quan sát, t b n ạ ở ộ ầ ộ ự ố ừ so sánh các s v a
nh n trong nhóm v i nhau (trong 1, 2 phút). ậ ớ
* Quy 2 lá c trên 2 tay v hai c:ướ Khi giáo viên hô hi u l nh và gi ệ ệ ơ ề ờ
phía (sang ngang) yêu c u các em nghe, gi ầ ơ ể ộ bi n lên cao và x p m i đ i m t ỗ ộ ế
hàng ngang, b t đ u t giáo viên. Khi cô đ a 2 lá c song song v phía tr ắ ầ ừ ư ề ờ ướ c
các em t p h p hàng d c. ợ ậ ọ
* Giáo viên b t đ u hô các cách khác nhau nh : “T p h p theo th t ắ ầ ứ ự ừ t ư ậ ợ
bé đ n l n”; “T p h p theo th t ậ ế ớ t ứ ự ừ ớ ổ l n đ n bé” sau hai ba l n thi thay đ i ế ầ ợ
các bi n gi a hai đ i r i ti p t c ch i. ộ ồ ế ụ ữ ể ơ
* Ban th ký ghi k t qu và t ng h p đi m. M i l n x p hàng đúng th ợ ỗ ầ ư ế ể ế ả ổ ứ
, nhanh, không n ào, xô l n, làm l n x n, cho 10 đi m. X p ch m, không t ự ế ể ấ ậ ồ ộ ộ
12
th ng hàng, m t tr t t tr 2 đi m. Đ i nào x p sai không ghi đi m. Sau 5 ậ ự ừ ấ ẳ ể ể ế ộ
phút k t thúc trò ch i đ i nào nhi u đi m s th ng cu c. ẽ ắ ơ ộ ể ề ế ộ
Trò ch i có th s d ng các ti ể ử ụ ở ơ ế t: So sánh các s trong ph m vi ố ạ
10 000 bài t p s 2 trang 101. So sánh các s trong ph m vi 100 000 bài ậ ố ạ ố
t p s 4 trang 147. ậ ố
2. Trò ch i th 2: K t b n ế ạ ơ ứ ầ * M c đích, yêu c u: ụ
- Rèn luy n, c ng c k năng tính nh m nhanh các phép tính c ng, tr ố ỹ ủ ệ ẩ ộ ừ
ho c nhân, chia (s tròn ch c, tròn trăm). ụ ặ ố
- Luy n tác phong nhanh nh n, tinh m t. ẹ ệ ắ
* Chu n b ch i: ậ ơ Giáo viên chu n b 10 đ n 15 t m bìa hình ch nh t ế ữ ẩ ẩ ấ ị ị
kích th ướ ế c 10 x 15cm; có dây đeo. M i t m đ u ghi m t phép tính ho c k t ỗ ấ ề ặ ộ
qu t ng ng. ả ươ ứ
t c ng tr các s có 3 ch s (không nh ) bài t p s 1, trang Ví d :ụ Ti ế ộ ậ ố ữ ố ừ ố ớ
4
N i dung ghi trong th nh sau: ẻ ư ộ
300 + 400 500 + 40 300 504
700 + 400 700 540 124
100 + 20 + 4 500 + 4 700 - 200 - 20 480
* Th i gian ch i: 5 đ n 7 phút ơ t ờ ừ ế
* Cách ch i:ơ H c sinh xung phong lên rút th c a mình, sau đó t ẻ ủ ọ ấ ả t c
c ng c, m i em t quan sát s đ i t p h p thành vòng tròn, các em đeo th tr ộ ậ ẻ ướ ợ ự ỗ ự ố
th c a mình đ ng tr c và sau s th c a b n nào trong nhóm mình. T tính ẻ ủ ứ ướ ố ẻ ủ ạ ự
nh m k t qu ho c phép tính t ng ng v i k t qu ho c phép tính ghi trên ế ả ặ ẩ ươ ớ ế ứ ặ ả
th c a mình. ẻ ủ
* Yêu c u c đ i l c cò cò, v a hát v a v tay cùng c l p: “L c cò cò ầ ả ộ ặ ừ ỗ ả ớ ử ặ
cho cái giò nó kh e, đi xen k cho nó kh e cái giò”. Khi giáo viên hô “Tìm ẽ ỏ ỏ
13
b n! Tìm b n!” các em ph i nhanh chóng tìm và ch y v v i b n đeo th có ạ ề ớ ạ ẻ ạ ả ạ
ng ng v i th c a mình. Nh ng ai tìm đúng, tìm k t qu ho c phép tính t ặ ế ả ươ ẻ ủ ứ ữ ớ
nhanh b n mình nh t thì ghi đ c đi m 10. b n nào tìm sai thì ph i t ạ ấ ượ ả ự ể ạ ẩ nh m
l t giáo viên đ i th l n l n, sau đó cho ạ ể i đ tìm đúng b n mình. Sau m t l ạ ộ ượ ẻ ẫ ộ ổ
các em ti p t c ch i ho c nhóm khác ch i. ế ụ ặ ơ ơ
t luy n t p bài s 2 trang 103 sách giáo Trò ch i có th áp d ng cho ti ể ụ ơ ế ệ ậ ố
khoa, ti t luy n t p bài s 3 trang 148 sách giáo khoa, ti t ôn t p b n phép ế ệ ậ ố ế ậ ố
tính trong ph m vi 100 000. ạ
--------------------------------------------
www.sangkienkinhnghiem.org
b n b m ctr + chu t ph i lên link bên d ộ ấ ạ
i toàn b sang ki n kinh nghi m này. ả www.sangkienkinhnghiem.org đ t ể ả ộ i đ vào trang ướ ể ệ ế
Ứ NG D
Ụ NG TRÒ CH
Ơ I
SÁNG KI TRONG D
Ế N KINH NGHI Ạ Y TOÁN L
Ệ M Ớ P 3
-----------------------------------------------
2. Ý ki n đ xu t:
Mu n có k t qu cao trong vi c s d ng trò ch i trong gi
h c toán ngoài
ế ề ấ ố
ế
ệ ử ụ
ả
ơ
ờ ọ
nh ng m c tiêu chung c a bài d y giáo viên c n chú ý đ n nh ng v n đ sau:
ữ
ủ
ụ
ữ
ế
ề
ấ
ầ
ạ
- N m v ng đ c đi m tâm sinh lý c a h c sinh ti u h c, t
đó l a ch n thi
ủ ọ
ọ ừ
ữ
ể
ể
ắ
ặ
ự
ọ
ế t
k trò ch i cho phù h p. ế
ợ
ơ
- T ch c trò ch i sao cho m i h c sinh đ
c ch i nh t là nh ng em còn hay
ổ ứ
ọ ọ
ơ
ượ
ữ
ấ
ơ
tin.
r t rè thi u t ụ
ế ự
ậ - Giáo viên c n kh c ph c nh ng khó khăn v c s v t ch t, s u t m các v t
ề ơ ở ậ
ấ ư ầ
ụ
ữ
ầ
ắ
li u đ n gi n đ làm đ dùng trong trò ch i.
ệ ơ
ể
ả
ồ
ơ
Buôn Ma Thu t, ngày 20 tháng 10 năm 2011
ộ
NG
I TH C HI N
ƯỜ
Ự
Ệ
14
Nguy n Th Thúy Anh ị
ễ
15