www.sangkienkinhnghiem.org

b n b m ctr + chu t ph i lên link bên d ộ ạ ấ

i toàn b sang ki n kinh nghi m này. ả www.sangkienkinhnghiem.org đ t ể ả ộ i đ vào trang ướ ể ệ ế

Ứ   NG D

Ụ   NG TRÒ CH

Ơ   I

SÁNG KI     TRONG D

Ế  N KINH NGHI  Ạ   Y TOÁN L

Ệ  M     Ớ   P 3

M c l c ụ ụ

1 ..............................................................................

ấ ả

i đ vào trang ướ ể ộ ệ ế

www.sangkienkinhnghiem.org b n b m ctr + chu t ph i lên link bên d ộ ạ www.sangkienkinhnghiem.org đ t ể ả Ệ Ứ Ế Ụ Ơ

ớ ộ

ạ ấ ễ

t k trò ch i: ắ

ắ ổ ứ ơ

i toàn b sang ki n kinh nghi m này. 1 ...... Ạ SÁNG KI N KINH NGHI M NG D NG TRÒ CH I TRONG D Y TOÁN L P 3Ớ 1 .................................................................................................... M c l c 1 ................................................................................................................. ụ ụ 3 A.PH N M Đ U ........................................................................................... Ở Ầ Ầ a.Ph ........................................................................................ ng pháp đi u tra. 6 ề ươ b.Ph 6 ng pháp th c nghi m. ............................................................................... ệ ự ươ 7 B. PH N N I DUNG ........................................................................................... Ầ C S LÝ LU N TH C TI N 7 ......................................................................... Ự Ậ Ơ Ở 1.C S Lý Lu n. 7 ................................................................................................. ậ ơ ở 8 ....................................................................................................... 2.Th c Tr ng. ạ ự i a)Thu n l 8 .......................................................................................................... ậ ợ b)Khó khăn 8 ............................................................................................................ 8 .................................................................. + Th c tr ng chung c a nhà tr ng: ườ ạ ự + Th c tr ng c a l p ch nhi m: 8 ....................................................................... ệ ủ ớ ạ ự ......................................................................................................... c)Thành công 9 t h c tr nên sôi đ ng, thu hút đ Đ a trò ch i vào d y Toán giúp ti ượ ự c s ế ọ ơ ư ộ duy, ghi nh n i dung chú ý c a h c sinh r t nhi u. Giúp h c sinh có th t ề ủ ọ ể ư ọ 9 ................................................................................ bài h c m t cách d dàng. ộ ọ 9 ............................................................................................................. d)H n chạ ế e)M t M nh 9 .......................................................................................................... ạ ặ f)M t Y u 9 ............................................................................................................. ế ặ 10 i Pháp Bi n Pháp ....................................................................................... 3.Gi ệ ả a)Nguyên t c thi 10 .......................................................................... ơ ế ế a1. Nguyên t c v a s c, d th c hi n: 10 ......................................................... ệ ễ ự ắ ừ ứ 10 ............................................................. a2) Nguyên t c khai thác và th c hành: ự b)Quy trình t ch c trò ch i: 11 .............................................................................. 12 .................................................. THI T K TRÒ CH I H C TOÁN L P 3 Ơ Ọ Ế Ế Ớ

1

Ế Ơ

ơ ơ ứ ứ

ả ấ

i đ vào trang ướ ể ộ ế ệ

12 .................... A/ TRÒ CH I CÓ N I DUNG S H C VÀ Y U T Đ I S Ố Ọ Ố Ạ Ố Ộ 12 ................................................................... 1. Trò ch i th 1: X p hàng th t ứ ự ế 2. Trò ch i th 2: K t b n 13 ................................................................................ ế ạ -------------------------------------------- 14 ................................................................... 14 ............................................................................ www.sangkienkinhnghiem.org b n b m ctr + chu t ph i lên link bên d ộ ạ www.sangkienkinhnghiem.org đ t ể ả Ệ Ứ Ơ Ụ Ế

i toàn b sang ki n kinh nghi m này. 14 .... Ạ SÁNG KI N KINH NGHI M NG D NG TRÒ CH I TRONG D Y TOÁN L P 3Ớ 14 .................................................................................................. 14 2. Ý ki n đ xu t: ............................................................................................. ấ ế ề

2

A. PH N M Đ U

PH N M Đ U Ở Ầ Ầ

Ở Ầ Ầ

1. Lý Do Ch n Đ Tài ọ ề

Trong ch ng trình giáo d c ti u h c hi n nay, môn Toán cùng v i các môn ươ ụ ể ệ ọ ớ

h c ọ khác trong nhà tr ườ ọ ng Ti u h c có nh ng vai trò góp ph n quan tr ng ữ ể ầ ọ

đào t o nên nh ng con ng ữ ạ ườ ọ i phát tri n toàn di n.Toán h c là môn khoa h c ể ệ ọ

t ự ể nhiên có tính lôgíc và tính chính xác cao, nó là chìa khóa m ra s phát tri n ự ở

các b khoa khác. c a ủ ộ h c ọ

Mu n h c sinh Ti u h c h c t t đ c môn Toán thì m i ng i Giáo ọ ố ượ ể ố ọ ọ ỗ ườ

i theo các tài li u đã có s n trong viên không ph i ch truy n đ t, gi ng gi ỉ ề ả ạ ả ả ệ ẵ

Sách Giáo Khoa, trong các sách h ng d n và thi ướ ẫ ế ế ậ t k bài gi ng m t cách r p ả ộ

ỉ ạ khuôn, máy móc làm cho h c sinh h c t p m t cách th đ ng. N u ch d y ọ ậ ụ ộ ế ọ ộ

h c nh v y thì vi c h c t p c a h c sinh s di n ra th t đ n đi u, t ọ ọ ậ ủ ọ ẽ ễ ậ ơ ư ậ ệ ệ ẻ ạ nh t

ỏ và k t qu h c t p s không cao. Yêu c u c a giáo d c hi n nay la đòi h i ả ọ ậ ẽ ủ ụ ệ ế ầ ̀

ph i đ i m i ph ng pháp d y h c môn toán b c Ti u h c theo h ả ổ ớ ươ ạ ọ ở ậ ể ọ ướ ng

phát huy tính tích c c, ch đ ng sáng t o c a h c sinh. Vì v y ng i giáo ủ ộ ủ ự ạ ậ ọ ườ

c h ng thú h c t p cho các em b ng cách lôi cu n các em viên ph i gây đ ả ượ ọ ậ ứ ằ ố

tham gia vào các ho t đ ng h c t p. Trò ch i h c t p là m t ho t đ ng mà ơ ọ ậ ạ ộ ạ ộ ọ ậ ộ

các em h ng thú nh t. Các trò ch i có n i dung toán h c lý thú và b ích phù ứ ấ ơ ọ ộ ổ

ộ h p v i vi c nh n th c c a các em. Thông qua các trò ch i các em s lĩnh h i ợ ứ ủ ệ ẽ ậ ớ ơ

ộ nh ng tri th c toán h c m t cách d dàng, c ng c , kh c sâu ki n th c m t ủ ứ ữ ứ ễ ế ắ ọ ộ ố

cách v ng ch c, t o cho các em ni m say mê, h ng thú trong h c t p, trong ọ ậ ứ ữ ề ắ ạ

vi c làm. Khi giáo viên đ a ra đ c các trò ch i toán h c m t cách th ư ệ ượ ơ ọ ộ ườ ng

xuyên, khoa h c thì ch c ch n ch t l ng d y h c môn toán s ngày càng ấ ượ ắ ắ ọ ẽ ạ ọ

nâng cao.

Th nh ng, trò ch i đ m b o đ c yêu c u bài d y, trò ch i đ m b o “ ế ư ơ ả ả ượ ơ ả ầ ạ ả ch iơ

b môn toán. mà h c, h c mà ch i ọ ơ ” luôn làm “đau đ uầ ” giáo viên, nh t là ấ ọ ở ộ

R t nhi u giáo viên cho r ng môn toán khó th t ể ổ ề ằ ấ ụ ch c trò ch i nh m ph c ơ ứ ằ

v cho ki n th c c n truy n đ t, nh ng ụ ứ ầ ư ế ề ạ khó thể ch không ph i là ứ ả không thể.

N u c g ng suy nghĩ đ u t , chúng ta có th sáng t o r t nhi u trò ch i nho ế ố ắ ầ ư ạ ấ ể ề ơ

3

nh đ làm HS vui và thích thú h c toán. Ch ng h n, v i bài hát có đo n: ỏ ủ ạ “… ẳ ạ ọ ớ

tay ta đ m cho th t đ u. M t v i m t là hai; hai thêm Nào các b n cùng gi ạ ơ ậ ề ộ ớ ế ộ

hai là b n; b n v i m t là năm. Năm ngón tay s ch đ u…”. ố ớ ề ạ ố ộ

Chúng ta có th cho HS l p 1 khi h c toán c ng, hát th t ch m, l p l ặ ạ ể ậ ậ ớ ộ ọ ầ i 3 l n

ớ k t qu v a c ng vào (hát nh sau: “v i m t là hai-hai-hai…”) và k t h p v i ớ ế ả ừ ộ ế ợ ư ộ

gi ngón tay đúng nh l i hát. Có th cho t ng nhóm hát, xem nhóm nào có ơ ư ờ ừ ể

nhi u b n hát đúng và gi ngón tay trùng kh p, nhóm đó th ng. V i bài hát ề ạ ơ ắ ớ ớ

Đ m chu t ộ : “M t con chu t là 1 cái đuôi/ 2 tai và 2 con m t/ Tính tang là tang ế ắ ộ ộ

tính tình/ Tính b ng đ u, m t đ u là 4 cái chân”, ộ ầ ằ ầ ể ế các th y cô có th bi n ầ

ả thành trò ch i khi d y phép nhân. R t đ n gi n là đ i s chu t thì HS ph i ấ ơ ổ ố ạ ả ơ ộ

c s tai, m t, chân. (Ví d nhân nh m th t nhanh đ hát đ ậ ể ẩ ượ ố ụ “Ba con chu t làộ ắ

). 3 cái đuôi, 6 tai và 6 con m t… ba đ u là 12 cái chân” ắ ầ

l p 3, các bài 1/2; 1/3; 1/4; 1/5, giáo viên có th làm nhi u hình đ c chia Ở ớ ể ề ượ

ồ thành các ph n b ng nhau, tô màu ho c đóng khung s ph n mình mu n, r i ặ ầ ằ ầ ố ố

phát cho cá nhân hay t ng nhóm nhi u hình, yêu c u các em ch n s ph n tô ọ ố ừ ề ầ ầ

màu hay đóng khung đúng theo yêu c u g n vào b ng cài, cá nhân hay nhóm ầ ả ắ

nào làm nhanh và đúng nhi u nh t s th ng. V i trò ch i “Trúc xanh” quen ấ ẽ ắ ề ơ ớ

thu c, ta có th s d ng trong r t nhi u bài nh m các ô s tìm s th p phân ề ể ử ụ ư ở ố ậ ấ ộ ố

ủ ơ b ng nhau; tìm phân s b ng nhau; tìm các ô s có giá tr b ng nhau c a đ n ằ ố ằ ị ằ ố

v đo đ dài, kh i l ị ố ượ ộ ỗ ng, di n tích, th tích;… ho c b ng mô hình xe l a, m i ặ ằ ử ệ ể

toa là m t bài toán, nhóm nào gi i nhanh gi i đúng s đ c lên xe l a đi ộ ả ả ẽ ượ ử

tr c.ướ

Ch v i m t qu bóng nh a, giáo viên có th cho HS th y chuy n bóng đ ỉ ớ ự ể ề ả ả ộ ể

ề ki m tra b ng nhân, b ng chia... HS ôm bóng h i “3 nhân 6?” r i th y chuy n ể ả ả ả ỏ ồ

bóng sang b n khác. HS nh n bóng tr l ả ờ ạ ậ ồ ế ụ i: “3 nhân 6 b ng 18” r i ti p t c ằ

i nhanh đ c là h i và th y bóng ti p. B n nào nh n bóng mà không tr ỏ ế ả ạ ậ l ả ờ ượ

thua. Trong d ng toán tìm s ch a bi ố ư ạ ế ằ t (tìm X), ta có th thay các ch X b ng ữ ể

các bông hoa đ màu s c. HS nào gi i nhanh, tìm ra đ c bông hoa đó t ủ ắ ả ượ ượ ng

tr ng cho s m y s đ c nh n bông hoa đó. Cu i ti t h c m i bông hoa s ố ấ ẽ ượ ư ố ế ọ ậ ỗ ẽ

đ c đ i thành vài viên k o. B ng mô hình ngôi nhà g ch, có th yêu c u HS ượ ổ ẹ ể ằ ạ ầ

4

xây nhà b ng nh ng viên g ch, m i viên g ch là m t yêu c u toán h c tùy ữ ạ ằ ầ ạ ọ ỗ ộ

theo bài d y, có th s d ng c trong ti ể ử ụ ạ ả ế t ôn t p... ậ

Vì v y, tôi thi h c toán l p 3, đã đ a vào gi h c toán ậ ế ế t k trò ch i trong gi ơ ờ ọ ư ớ ờ ọ

ngay t ừ ầ ế đ u năm và th y k t qu h c t p c a các em ti n b h n lên. Đ n ả ọ ậ ộ ẳ ủ ế ế ấ

gi ờ ọ h c toán, các em không còn c m th y căng th ng nên k t qu h c t p cao ấ ả ọ ậ ế ả ẳ

t k trò ch i, trong h n. V i th i gian th nghi m v a qua, tôi th y vi c thi ệ ơ ừ ử ệ ấ ớ ờ ế ế ơ

gi h c toán, ng pháp d y h c toán 3 là r t quan ờ ọ đ góp ph n đ i m i ph ầ ể ổ ớ ươ ấ ạ ọ

tr ng và thi ọ ế t th c. R t mong đ ấ ự ượ ự ộ c s đóng góp ý ki n, cho tôi ngày m t ế

2. M c Tiêu Nhi m V C a Đ Tài:

hoàn thi n h n, gi ng d y có ch t l ả ấ ượ ệ ạ ơ ng h n. ơ

ụ ủ ụ ề ệ

D y h c toán nói chung và s d ng trò ch i nói riêng, thì m c đích ử ụ ụ ạ ọ ơ

tr c h t là nh m đ i m i ph ướ ế ằ ổ ớ ươ ọ ng pháp, góp ph n gây h ng thú h c ứ ầ

t p. Giúp h c sinh ti p thu bài nhanh h n, gi ế ậ ọ ơ ờ ọ h c sôi n i h n. T đó, ổ ơ ừ

c ng c ki n th c và rèn luy n kĩ năng th c hành vào th c ti n. Ngoài ủ ự ễ ố ế ự ứ ệ

ra, d y h c toán còn xác đ nh c s cho vi c d y h c toán ệ ạ ơ ở ạ ọ ọ ị ở ể ọ ti u h c.

ữ Do v y, “ S d ng trò ch i trong d y h c toán 3”, trên c s n m v ng ạ ơ ở ắ ử ụ ậ ọ ơ

ki n th c m t cách ch đ ng, sáng t o. ủ ộ ứ ế ạ ộ

Nhi m v nghiên c u d a trên các tiêu chí chính nh sau. ứ ự ư ụ ệ

1. Tìm hi u v n đ đ i m i ph ng pháp d y h c toán ti u h c. ể ấ ề ổ ớ ươ ạ ọ ở ể ọ

2. Tìm hi u đ c đi m tâm lý c a h c sinh ti u h c. ủ ọ ể ể ể ặ ọ

ti u h c. 3. Nghiên c u th c ti n d y h c toán ự ễ ạ ọ ứ ở ể ọ

4. Xây d ng các nguyên t c đ s u t m và thi t k trò ch i h c t p. ắ ể ư ầ ự ế ế ơ ọ ậ

t k m t s trò ch i h c t p theo các m ch ki n th c 5. S u t m thi ư ầ ế ế ộ ố ơ ọ ậ ứ ở ế ạ

b c ti u h c. ể ậ ọ

6. Th c nghi m t ch c m t s trò ch i h c t p. ự ệ ổ ứ ơ ọ ậ ộ ố

7. Đ xu t và th nghi m m t s bi n pháp TLSP nh m nâng cao ộ ố ệ ề ấ ử ệ ằ

h ng thú h c môn Toán cho HS. T đó đ xu t nh ng ki n ngh s ứ ị ư ữ ừ ề ế ấ ọ

3. Đ i T

ph m c n thi t. ầ ạ ế

ng Nghiên C u ố ượ ứ

ng Ti u h c Phan Chu Trinh. H c sinh l p 3H- Tr ớ ọ ườ ể

ọ 5

Các trò ch i h c t p trong d y h c toán theo đ nh h ơ ọ ậ ạ ọ ị ướ ằ ng m i nh m ớ

nâng cao ch t l ng gi h c, giúp h c sinh h c môn toán m t cách nh ấ ượ ờ ọ ọ ọ ộ ẹ

4. Gi

nhàng, t i, lành m nh. ự nhiên, đ t hi u qu cao, t o không khí h c t p vui t ạ ọ ậ ệ ạ ả ươ ạ

i H n, Ph m Vi Nghiên C u: ớ ạ ứ ạ

ọ Các lo i sách tham kh o v d y h c toán 3. Sách toán c a giáo viên và h c ề ạ ủ ả ạ ọ

sinh trong ch ng trình cũ và m i, đ th y đ c n i dung và ph ng pháp ươ ể ấ ượ ộ ớ ươ

5. Ph

t. d y h c m i là c n thi ớ ạ ầ ọ ế

ng Pháp Nghiên C u: ươ ứ

Dùng ph ng pháp ch y u là đàm tho i trao đ i. ươ ủ ế ổ Vi c nghiên c u đ ứ ượ ệ ạ ế c ti n

hành các b c c b n nh sau: ướ ơ ả ư

a. Ph ng pháp đi u tra. ươ ề

- L p đ c ậ ề ươ ng cho đ tài nghiên c u ứ ề

ế - Tham kh o ý ki n c a đ ng nghi p, nh t là các giáo viên đang tr c ti p ệ ế ủ ự ả ấ ồ

gi ng d y l p 3. Đ ng th i t ạ ớ ờ ổ ứ ặ ch c g p m t các h c sinh kh i 3, đ tìm ọ ể ả ặ ồ ố

hi u nh ng thu n l i, khó khăn, nh ng t n t i, v ậ ợ ữ ể ồ ạ ữ ướ ng m c c a h c sinh ắ ủ ọ

khi h c toán ọ

b. Ph ươ ng pháp th c nghi m. ự ệ

- Xây d ng đ tài chi ti ự ề t ế

- Ki m tra tính kh thi và tác d ng c a các trò ch i đ c thi ơ ượ ụ ủ ể ả ế ế ư t k và s u

t m vào l p h c ọ ầ ớ

6

B. PH N N I DUNG Ầ Ộ

C S LÝ LU N TH C TI N Ậ Ơ Ở Ự Ễ

ơ ở Xu t phát t đ c đi m h c luôn luôn hi u đ ng, ham ch i thích cái m i l

1. C S Lý Lu n. ậ ể ừ ặ ấ

ớ ạ ế ọ ộ ơ

i nhanh chóng chán. Đ i v i tr trò ch i là m t nh ng l ư ạ ố ớ ẻ ộ phát hi n m i, kích ệ ơ ớ

ạ thích tò mò, mu n tìm hi u, khám phá. Do v y quan đi m “Thông qua ho t ể ể ậ ố

đ ng vui ch i đ ti n hành ho t đ ng h c t p” là phù h p v i tr ạ ộ ộ ơ ể ế ọ ậ ớ ườ ợ ế ng ti u

h c.ọ

Trò ch i toán h c nh m m c đích là thông qua trò ch i đ ụ ứ ơ ể c ng c kiên th c ủ ằ ọ ơ ố

c a bài h c, luy n t p l ủ ệ ậ ạ ọ ớ i ki n th c c a bài m i, phát hi n ra ki n th c m i ứ ủ ứ ế ế ệ ớ

c a bài h c. Thông qua trò ch i h c sinh n m đ ủ ơ ọ ắ ọ ượ ọ c ki n th c c a bài h c ứ ủ ế

m t cách nh nhàng. ẹ ộ

Trong quá trình h c toán ọ ở ế ti u h c, s d ng trò ch i toán h c có nhi u tác ơ ử ụ ề ọ ọ

d ng nh : ư ụ

h c, làm cho gi Giúp h c sinh thay đ i lo i hình ho t đ ng trong gi ạ ạ ộ ố ọ ờ ọ ờ ọ ớ h c b t

căng th ng, t o c m giác tho i mái, d ch u. H c sinh ti p thu ki n th c nh ạ ả ễ ị ứ ế ế ẳ ả ọ ẹ

nhàng, gây h ng thú h c t p. Kích thích s tìm tòi, t o c h i ơ ộ đ h c sinh t ể ọ ọ ậ ự ứ ạ ự

thê hi n mình. ệ

Thông qua trò ch i, h c sinh v n d ng ki n th c năng n ậ ụ ứ ế ơ ọ ổ, ho t bát, kích thích ạ

trí t ng t ng, trí nh . T đó phát tri n t ượ ưở ớ ừ ế ư ử duy m m d o, h c t p các x lý ọ ậ ẻ ề

thông minh trong nh ng tình hu ng ph c t p tăng c ứ ạ ữ ố ườ ụ ng kh năng v n d ng ậ ả

trong cu c s ng đ d dàng thích nghi v i đi u ki n m i c a xã h i. ộ ố ớ ủ ể ễ ề ệ ớ ộ

Ngoài ra thông qua ho t đ ng trò ch i còn giúp các em phát tri ạ ộ ơ ển đ ượ ề c nhi u

ầ ộ ph m ch t đ o đ c nh tình đoàn k t, thân ái, lòng trung th c, tinh th n c ng ấ ạ ự ứ ư ế ẩ

t trong gi toán đ ng trách n ồ hi m. Vì v y trò ch i toán h c r t c n thi ơ ọ ấ ầ ệ ậ ế ờ ở ể ti u

h c. ọ

7

ự ạ

2. Th c Tr ng.

i

a) Thu n l

ậ ợ ọ ầ - L p h c khang trang, s ch s , thoáng mát, đ m b o cho vi c h c. Ph n ẽ ệ ạ ả ả ớ ọ

ư ệ đa h c sinh s ng trên cùng đ a bàn nên vi c qu n lý các em cũng nh vi c ệ ả ọ ố ị

liên l c thông tin hai chi u, có nhi u thu n l i. Ngoài ra, còn đ ậ ợ ề ề ạ ượ ự c s

quan tâm c a nhà tr ng. Đ i ngũ giáo viên dày d n kinh nghi m. ủ ườ ệ ạ ộ

b) Khó khăn ệ ề

ệ ủ - Do đi u ki n công vi c c a ph huynh nên vi c kem c p, rèn luy n c a ệ ủ ụ ệ ặ

các em còn h n ch . Hoàn c nh kinh t ế ạ ả ế ủ c a m t s em v n còn khó khăn. ẫ ộ ố

Th i gian đ u t , nghiên c u cho bài gi ng cao, nh h ng không nh ầ ư ờ ứ ả ả ưở ỏ

cho các ho t đ ng và các công tác khác. đ n s đ u t ế ự ầ ư ạ ộ

+ Th c tr ng chung c a nhà tr ự ườ ạ

ng: - Qua tìm hi u m t s giáo viên d y l p 3, tìm hi u h c sinh, tài li u tham ạ ớ ủ ộ ố ể ể ệ ọ

kh o ng ti u h c Phan Chu Trinh, tôi nh n th y: Ph n đa giáo viên tr ả ở ườ ể ậ ấ ầ ọ

ặ ch a quan tâm nhi u đ n vi c đ a trò ch i h c toán vào gi ng d y. Ho c ệ ư ơ ọ ư ế ề ả ạ

có đ a trò ch i vào gi h c cũng ch trong nh ng gi thao gi ng mà thôi. ư ơ ờ ọ ữ ỉ ờ ả

S dĩ có tình tr ng trên là do các đ ng chí giáo viên ch a nh n th c đ ồ ứ ượ c ư ạ ậ ở

h c toán. Vì v y mà gi h c toán còn h t tác d ng c a trò ch i trong gi ế ụ ủ ơ ờ ọ ậ ờ ọ

tr m h c sinh còn th đ ng trong h c t p, m t s h c sinh y u kém còn ộ ố ọ ọ ậ ụ ộ ế ầ ọ

ng i h c toán, đ n gi h c toán các em không h ng thú d n đ n k t qu ạ ọ ế ờ ọ ứ ế ế ẫ ả

h c t p không cao. ọ ậ

+ Th c tr ng c a l p ch nhi m: ủ ớ ủ ự ệ ạ

Năm nay tôi đ c phân công giáo d y l p 3H. L p tôi có 35 h c sinh ượ ạ ớ ớ ọ

trong đó có: 14 em n , h c sinh dân t c thi u s là 4 em. Đa ph n các em ộ ữ ọ ể ầ ố

không m nh d n, t ạ ạ ự ơ tin. T đ u năm l p h c r t tr m, khi tôi đ a trò ch i ọ ấ ừ ầ ư ầ ớ

h c toán vào áp d ng trong gi ọ ụ ờ ọ h c thì không khí h c t p khác h n, các em ọ ậ ẳ

ậ h c t p tích c c, nh ng em ch m ch p cũng năng đ ng h n. Vì v y tôi nh n ọ ậ ữ ự ậ ậ ạ ộ ơ

8

th y r ng đ a trò ch i vào gi h c toán ti u h c là c n thi t, nh t là trong ấ ằ ư ơ ờ ọ ở ể ầ ọ ế ấ

gi h c toán c a l p 3. ờ ọ ủ ớ

Đ a trò ch i vào d y Toán giúp ti t h c tr nên sôi đ ng, thu hút đ ạ ế ọ ở ộ ượ ự c s

c) Thành công ư

ơ

duy, ghi nh n i dung chú ý c a h c sinh r t nhi u. Giúp h c sinh có th t ề ủ ọ ể ư ấ ọ ớ ộ

bài h c m t cách d dàng. ễ ộ ọ

ế

d) H n chạ

- Hi n nay, trò ch i toán h c còn r t đ n l , nghèo nàn, ít đ ấ ơ ẻ ệ ọ ơ ượ c ph bi n và ổ ế

g p khó khăn trong vi c thi ặ ệ ế ế ấ t k trò ch i vì có ít tài li u tham kh o v n ệ ả ơ

đ này. ề

e) M t M nh ặ

ạ ờ ậ Sau th i gian h c t p và gi ng d y v a qua, b n thân tôi cũng nh n ạ ọ ậ ừ ả ả

ụ th y đ i ngũ giáo viên nói chung đ u r t quan tâm đ n vi c áp d ng ề ấ ế ệ ấ ộ

ph ng pháp d y h c m i vào t ng bài d y, luôn ti p thu h c h i kinh ươ ọ ỏ ừ ế ạ ạ ọ ớ

nghi m c a đ ng nghi p thông qua các ti ủ ồ ệ ệ t d gi ế ự ờ ả , các bu i h i gi ng ổ ộ

theo chuyên đ . ề

Nh ng nh ng vi c làm đó v n ch a đ y lùi đ c m t s khó khăn nêu

f) M t Y u ặ ế ư

ư ẩ ữ ệ ẫ ượ ộ ố

ấ trên và chính nh ng khó khăn đó đã d n đ n m t th c tr ng là ch t ự ữ ế ạ ẫ ộ

ng sau m i gi l ượ ỗ ờ ọ h c toán còn ch a cao, h c sinh cũng ch a th c s ọ ự ự ư ư

yêu thích môn toán, ch a chú tâm và có nh ng h ng thú khi h c toán. ư ứ ữ ọ

T t c nh ng đi u này n u không s m đ c kh c ph c thì s t o ra ấ ả ữ ế ề ớ ượ ẽ ạ ụ ắ

nh ng khó khăn khác cho h c sinh trong quá trình h c t p. ọ ậ ữ ọ

Nói tóm l ạ i, d a trên nh ng căn c lý lu n và th c ti n nêu trên, chúng ậ ự ễ ữ ứ ự

tôi th y vi c tăng c ng t ệ ấ ườ ổ ụ ch c các trò ch i h c t p đ kh c ph c ơ ọ ậ ứ ể ắ

ệ tình tr ng trên nh m gây h ng thú h c t p cho các em và nâng cao hi u ọ ậ ứ ạ ằ

t qu giả ờ h c là vô cùng c n thi ầ ọ ế

9

ả i Pháp Bi n Pháp ệ

3. Gi

t k trò ch i: ắ ế ế ơ

a) Nguyên t c thi

- M i trò ch i ph i c ng c đ c m t n i dung toán h c c th trong a1. Nguyên t c v a s c, d th c hi n: ắ ừ ứ ả ủ ơ ễ ự ố ượ ỗ ụ ể ộ ộ ọ

ch ươ ớ ng trình (có th là ki n th c c n ki m tra bài cũ, ki n th c bài m i, ứ ầ ứ ể ế ể ế

ki n th c th c hành, luy n t p...) ệ ậ ứ ự ế

- Ch ng trình toán 3 đ ươ ượ c chia thành 5 m ch ki n th c: S h c và y u t ế ố ọ ế ố ứ ạ

ng và đo đ i l ng, y u t th ng kê, các đ i s , đ i l ạ ố ạ ượ ạ ượ ế ố hình h c, y u t ọ ế ố ố

i. Các trò ch i đ c xây d ng t d ng toán gi ạ ả ơ ượ ự ừ ọ các d ng bài t p có ch n ậ ạ

l c c a các ti ủ ọ ế ọ t h c trong 5 m ch ki n th c trên, nh ng có th mang ứ ư ể ế ạ

ặ nh ng cái tên g i c m, gây h ng thú, góp ph n hình thành, c ng c ho c ợ ả ủ ứ ữ ầ ố

h th ng ki n th c. ệ ố ứ ế

- Các trò ch i ph i giúp h c sinh rèn luy n k năng toán h c, phát huy trí ệ ả ọ ơ ọ ỹ

tu , óc phân tích, t duy sáng t o. ệ ư ạ

- Trò ch i ph i phù h p v i qu th i gian (S d ng trong gi ỹ ờ ử ụ ả ơ ợ ớ h c t ờ ọ ừ ế 5 đ n

10 phút), thích h p v i môi tr ng h c t p. ớ ợ ườ ọ ậ

- Trò ch i có s c h p d n, thu hút đ c s chú ý, tham gia c a h c sinh, ứ ấ ẫ ơ ượ ự ủ ọ

t o không khí vui v , tho i mái. ạ ẻ ả

- Trò ch i c n ph i g n gũi, sát th c, phù h p v i tâm lý l a tu i h c sinh ổ ọ ả ầ ơ ầ ự ứ ợ ớ

l p 3. T ch c trò ch i không quá c u kỳ, ph c t p. ớ ổ ứ ứ ạ ầ ơ

a2) Nguyên t c khai thác và th c hành:

t đ yêu c u, n i dung ki n th c c b n, cũng nh đ dùng, ắ - S d ng tri ử ụ ự ộ ệ ể ứ ơ ả ư ồ ế ầ

ph ươ ọ ng ti n có s n c a môn h c ( th vi n, đ dùng c a giáo viên, h c ọ ở ư ệ ẵ ủ ủ ệ ồ

sinh...).

làm c a giáo viên khai thác t nh ng v t li u g n gũi - Các đ dùng t ồ ự ủ ừ ữ ệ ậ ầ

ứ xung quanh (T các ph li u nh : V h p bánh k o, đ u g , đ u n a, ỗ ầ ế ệ ỏ ộ ư ừ ẹ ầ

n p chai, gi y bìa...) sao cho đ dùng v a đ m b o tính khoa h c, tính ắ ừ ấ ả ả ọ ồ

giáo d c, tính th m m nh ng ít t n kém. ỹ ư ụ ẩ ố

10

- T các nguyên t c trên, tôi đã căn c vào n i dung ki n th c trong sách ứ ứ ừ ế ắ ộ

m i ti t h c cũng nh giáo khoa, căn c vào th i gian, m c tiêu đ ra ờ ụ ứ ề ở ỗ ế ọ ư

đ i t ố ượ ng h c sinh. ọ

ch c trò ch i: ơ

b) Quy trình t

c: ổ ứ Trò ch i toán h c thông qua 5 b ọ ơ ướ

 Gi i thi u tên trò ch i; ớ ệ ơ

 Ph bi n lu t ch i; ổ ế ậ ơ

 Ti n hành ch i; ế ơ

 Th o lu n rút ra ki n th c; ứ ế ả ậ

 Đánh giá k t lu n. ế ậ

11

THI T K TRÒ CH I H C TOÁN L P 3 Ơ Ọ Ớ Ế Ế

A/ TRÒ CH I CÓ N I DUNG S H C VÀ Y U T Đ I S Ế Ố Ạ Ố Ố Ọ Ơ Ộ

1. Trò ch i th 1: X p hàng th t ơ ứ ế

* M c đích ch i: ứ ự ủ ơ Giúp h c sinh c ng c cách so sánh và s p x p các s ụ ế ắ ố ọ ố

theo th t t i. ứ ự ừ bé đ n l n và ng ế ớ c l ượ ạ

* Th i gian ch i: ơ 5 phút ờ

* Chu n b ch i: ị ơ Giáo viên - chu n b 2 lá c hi u (C gi y nh , 2 lá có ờ ệ ờ ấ ẩ ẩ ỏ ị

màu khác nhau)

H c sinh - m i đ i 5 m nh bìa (có kích th ỗ ộ ả ọ ướ ỗ c 10 x 15cm) trong m i

m nh bìa có ghi các s . ố ả

t và so sánh các s có 3 ch s bài t p s 4, 5 Ví d :ụ Ti ế t 1: Đ c, vi ọ ế ậ ố ữ ố ố

trang 3 sách giáo khoa.

Khi t ch c trò ch i giáo viên có th chu n b n i dung ghi trong bìa: ổ ị ộ ứ ể ẩ ơ

537; 162; 573; 621; 126.

* Ch n đ i ch i: ơ M i đ i 5 em; các em t ỗ ộ ọ ộ ự ặ ụ đ t tên cho đ i mình (ví d : ộ

tên g i t ng ng v i màu s c c a c hi u nh đ i Xanh, đ i Đ ). ọ ươ ứ ắ ủ ờ ệ ư ộ ớ ộ ỏ

* Cách ch i:ơ Hai đ i tr ộ ưở ng lên nh n bìa c a t ậ ủ ổ ỗ và phát bìa cho m i

đ i mình. Giáo viên yêu c u hai đ i quan sát, t b n ạ ở ộ ầ ộ ự ố ừ so sánh các s v a

nh n trong nhóm v i nhau (trong 1, 2 phút). ậ ớ

* Quy 2 lá c trên 2 tay v hai c:ướ Khi giáo viên hô hi u l nh và gi ệ ệ ơ ề ờ

phía (sang ngang) yêu c u các em nghe, gi ầ ơ ể ộ bi n lên cao và x p m i đ i m t ỗ ộ ế

hàng ngang, b t đ u t giáo viên. Khi cô đ a 2 lá c song song v phía tr ắ ầ ừ ư ề ờ ướ c

các em t p h p hàng d c. ợ ậ ọ

* Giáo viên b t đ u hô các cách khác nhau nh : “T p h p theo th t ắ ầ ứ ự ừ t ư ậ ợ

bé đ n l n”; “T p h p theo th t ậ ế ớ t ứ ự ừ ớ ổ l n đ n bé” sau hai ba l n thi thay đ i ế ầ ợ

các bi n gi a hai đ i r i ti p t c ch i. ộ ồ ế ụ ữ ể ơ

* Ban th ký ghi k t qu và t ng h p đi m. M i l n x p hàng đúng th ợ ỗ ầ ư ế ể ế ả ổ ứ

, nhanh, không n ào, xô l n, làm l n x n, cho 10 đi m. X p ch m, không t ự ế ể ấ ậ ồ ộ ộ

12

th ng hàng, m t tr t t tr 2 đi m. Đ i nào x p sai không ghi đi m. Sau 5 ậ ự ừ ấ ẳ ể ể ế ộ

phút k t thúc trò ch i đ i nào nhi u đi m s th ng cu c. ẽ ắ ơ ộ ể ề ế ộ

Trò ch i có th s d ng các ti ể ử ụ ở ơ ế t: So sánh các s trong ph m vi ố ạ

10 000 bài t p s 2 trang 101. So sánh các s trong ph m vi 100 000 bài ậ ố ạ ố

t p s 4 trang 147. ậ ố

2. Trò ch i th 2: K t b n ế ạ ơ ứ ầ * M c đích, yêu c u: ụ

- Rèn luy n, c ng c k năng tính nh m nhanh các phép tính c ng, tr ố ỹ ủ ệ ẩ ộ ừ

ho c nhân, chia (s tròn ch c, tròn trăm). ụ ặ ố

- Luy n tác phong nhanh nh n, tinh m t. ẹ ệ ắ

* Chu n b ch i: ậ ơ Giáo viên chu n b 10 đ n 15 t m bìa hình ch nh t ế ữ ẩ ẩ ấ ị ị

kích th ướ ế c 10 x 15cm; có dây đeo. M i t m đ u ghi m t phép tính ho c k t ỗ ấ ề ặ ộ

qu t ng ng. ả ươ ứ

t c ng tr các s có 3 ch s (không nh ) bài t p s 1, trang Ví d :ụ Ti ế ộ ậ ố ữ ố ừ ố ớ

4

N i dung ghi trong th nh sau: ẻ ư ộ

300 + 400 500 + 40 300 504

700 + 400 700 540 124

100 + 20 + 4 500 + 4 700 - 200 - 20 480

* Th i gian ch i: 5 đ n 7 phút ơ t ờ ừ ế

* Cách ch i:ơ H c sinh xung phong lên rút th c a mình, sau đó t ẻ ủ ọ ấ ả t c

c ng c, m i em t quan sát s đ i t p h p thành vòng tròn, các em đeo th tr ộ ậ ẻ ướ ợ ự ỗ ự ố

th c a mình đ ng tr c và sau s th c a b n nào trong nhóm mình. T tính ẻ ủ ứ ướ ố ẻ ủ ạ ự

nh m k t qu ho c phép tính t ng ng v i k t qu ho c phép tính ghi trên ế ả ặ ẩ ươ ớ ế ứ ặ ả

th c a mình. ẻ ủ

* Yêu c u c đ i l c cò cò, v a hát v a v tay cùng c l p: “L c cò cò ầ ả ộ ặ ừ ỗ ả ớ ử ặ

cho cái giò nó kh e, đi xen k cho nó kh e cái giò”. Khi giáo viên hô “Tìm ẽ ỏ ỏ

13

b n! Tìm b n!” các em ph i nhanh chóng tìm và ch y v v i b n đeo th có ạ ề ớ ạ ẻ ạ ả ạ

ng ng v i th c a mình. Nh ng ai tìm đúng, tìm k t qu ho c phép tính t ặ ế ả ươ ẻ ủ ứ ữ ớ

nhanh b n mình nh t thì ghi đ c đi m 10. b n nào tìm sai thì ph i t ạ ấ ượ ả ự ể ạ ẩ nh m

l t giáo viên đ i th l n l n, sau đó cho ạ ể i đ tìm đúng b n mình. Sau m t l ạ ộ ượ ẻ ẫ ộ ổ

các em ti p t c ch i ho c nhóm khác ch i. ế ụ ặ ơ ơ

t luy n t p bài s 2 trang 103 sách giáo Trò ch i có th áp d ng cho ti ể ụ ơ ế ệ ậ ố

khoa, ti t luy n t p bài s 3 trang 148 sách giáo khoa, ti t ôn t p b n phép ế ệ ậ ố ế ậ ố

tính trong ph m vi 100 000. ạ

--------------------------------------------

www.sangkienkinhnghiem.org

b n b m ctr + chu t ph i lên link bên d ộ ấ ạ

i toàn b sang ki n kinh nghi m này. ả www.sangkienkinhnghiem.org đ t ể ả ộ i đ vào trang ướ ể ệ ế

Ứ   NG D

Ụ   NG TRÒ CH

Ơ   I

SÁNG KI     TRONG D

Ế  N KINH NGHI  Ạ   Y TOÁN L

Ệ  M     Ớ   P 3

-----------------------------------------------

2. Ý ki n đ xu t:

Mu n có k t qu cao trong vi c s d ng trò ch i trong gi

h c toán ngoài

ế ề ấ ố

ế

ệ ử ụ

ơ

ờ ọ

nh ng m c tiêu chung c a bài d y giáo viên c n chú ý đ n nh ng v n đ sau:

ế

- N m v ng đ c đi m tâm sinh lý c a h c sinh ti u h c, t

đó l a ch n thi

ủ ọ

ọ ừ

ế t

k trò ch i cho phù h p. ế

ơ

- T ch c trò ch i sao cho m i h c sinh đ

c ch i nh t là nh ng em còn hay

ổ ứ

ọ ọ

ơ

ượ

ơ

tin.

r t rè thi u t ụ

ế ự

ậ - Giáo viên c n kh c ph c nh ng khó khăn v c s v t ch t, s u t m các v t

ề ơ ở ậ

ấ ư ầ

li u đ n gi n đ làm đ dùng trong trò ch i.

ệ ơ

ơ

Buôn Ma Thu t, ngày 20 tháng 10 năm 2011

NG

I TH C HI N

ƯỜ

14

Nguy n Th Thúy Anh ị

15