
154
VAITRÒCỦACHATGPTTRONGHỖTRỢGIẢNGDẠY
VÀPHÁTTRIỂNNĂNGLỰCTỰHỌC
TIẾNGTRUNGQUỐCCHOSINHVIÊNVIỆTNAM
HoàngMinhHằng
Email:hmhang2@hou.edu.vn
Ngàytòasoạnnhậnđượcbàibáo:26/07/2025
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:12/09/2025
Ngàybàibáođượcduyệtđăng:15/10/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.993
Tómtắt:Trongbốicảnhhộinhậpquốctế,cáctrườngđạihọcViệtNamđềuđang
hướngđếnmụctiêuchuyểnđổisốtronggiáodục.ViệcứngdụngChatGPTvàogiảngdạy
tiếngTrunglàxuthếtấtyếu.Bàiviếtdùngphươngphápphântích-tổnghợptàiliệuvàví
dụminhhọa,đãphântíchvaitròcủaChatGPTnhưcôngcụhỗtrợgiảngdạyvàhướngdẫn
sinhviêntựhọc.KếtquảchothấyChatGPTcóthểcungcấpmôitrườngnhậpvai,phảnhồi
cánhânhóavàbổsungkiếnthứcvănhóa,đồngthờikhuyếnkhíchnănglựcđặtcâuhỏivàtư
duyphảnbiện.Tuynhiên,nhữnghạnchếnhưgiaotiếpđơnđiệu,nguycơlệthuộcvàkhoảng
cáchsốcầnđượckhắcphục.BàiviếtkhẳngđịnhChatGPTkhôngthaythếgiảngviênmàlà
côngcụbổtrợgiúpnângcaochấtlượngdạy-họcvàpháttriểnnănglựctựhọctiếngTrung
củasinhviên.
Từkhóa:ChatGPT;giảngdạytiếngTrung;nănglựctựhọc;họctậpcánhânhóa;chuyểnđổi
sốgiáodục
1
TrườngĐạihọcMởHàNội
I.Đặtvấnđề
Trongtiếntrìnhchuyểnđổisốtrong
giáo dục, giảngdạy tiếngTrungtạiViệt
Nam vẫn gặp nhiều hạn chế. Lớp học
đông,trìnhđộsinhviênchênhlệchkhiến
giáo viên khó cá nhân hóa bài giảng và
phảnhồikịpthời,dẫnđếnviệcsaisótvề
ngữâm,ngữpháphaycáchdùngtừkhông
đượcsửangayvàdễtrởthànhthóiquen.
Ngoàira,sinhviêncũngthiếumôitrường
giaotiếpthựctếngoàigiờlênlớp,nênkhả
năngvậndụngngônngữvànănglựctự
họcchưađượcpháthuyđầyđủ.
Trongnhữngnămgầnđây,cáccông
cụsốđãđượcđưavàogiảngdạy,từgiáo
trình điện tử đến bài giảng số hóa. Tuy
nhiên,nhìnchungphươngphápvẫnthiên
vềtruyềnthụ,chútrọngthầygiảng-trò
ghi, chưa tạo được không gian học tập
tươngtácvàgợimở.Sinhviêntuyquen
với việc tìm kiếm thông tin trực tuyến,
nhưngviệcchọnlọckiếnthứcchínhxác

155
giữabiểnthôngtinvẫnlàmộttháchthức
lớn,đặcbiệtvớimônngoạingữvốnyêu
cầuđộchuẩnxácvềngữnghĩa,ngữpháp
vàvănhóa.
Sựrađờicủa ChatGPT(OpenAI,
2022) đã tạo nên một bước ngoặt quan
trọng. Với khả năng sinh ngôn ngữ tự
nhiên,hiểungữcảnhvàphảnhồitứcthì,
ChatGPTvừahỗtrợgiảngviêntrongviệc
tổchứcvàđổimớihoạtđộngdạyhọc,vừa
giúpsinhviênchủđộngtựhọc,cánhân
hóaviệcluyệntậpvàmởrộngkiếnthức.
Côngcụnàyvìthếđượcxemnhưmộtgiải
phápbổtrợhiệuquả,gópphầnhiệnthực
hóa các phương pháp dạy học gợi mở,
phảnhồikịpthờivàpháttriểnnănglựctự
họctrongbốicảnhgiảngdạytiếngTrung
tạiViệtNam.
II.Tổngquannghiêncứu
2.1.Cơsởlýthuyết
Nghiêncứunàyđượcthựchiệntrên
nền tảng của lý thuyết học tập kiến tạo
(Constructivism) và lý thuyếthọc tập tự
chủ(AutonomousLearningTheory).
Theo Piaget (1972) và Vygotsky
(1978),ngườihọckhôngtiếpnhậntrithức
mộtcáchthụđộngmàtựkiếntạotrithức
thôngquaquátrìnhtươngtác,trảinghiệm
vàphảnbiện.Piagetnhấnmạnhvaitròcủa
trảinghiệmcánhântrongviệchìnhthành
trithức(Piaget,1972),trongkhiVygotsky
đề cao tínhxã hội của quá trình học tập
(Vygotsky, 1978). Từ góc độ này, Chat
GPTcóthểđượcxemnhưmột“ngườiđối
thoại”ảo,tạođiềukiệnchongườihọckiến
tạongônngữthôngquatraođổingữnghĩa,
ngữcảnhvàphảnhồitứcthời.
Bên cạnh đó, lý thuyết học tập tự
chủ (Autonomous Learning Theory) do
Holec(1981)khởixướngkhẳngđịnhrằng
ngườihọcphải chịu trách nhiệm vềquá
trìnhhọctậpcủachínhmìnhtừviệcđặt
mục tiêu, lựa chọn nội dung, đến việc
tựđánhgiákếtquả(Holec,1981).Theo
Holec,khảnăngtựhọckhôngchỉlàphẩm
chất cá nhân mà còn là năng lực có thể
đượcbồidưỡngthôngquamôitrườnghọc
tập phù hợp. Trong bối cảnh này, Chat
GPTcó thểđóng vaitrò công cụ hỗtrợ
phát triển năng lựctự học khichophép
sinhviênchủđộngđiềuchỉnhtiếnđộhọc,
tựđặtcâuhỏi,nhậnphảnhồivàtựđánh
giáquátrìnhtiếpthungônngữ.
Nhưvậy,hailýthuyếttrêncungcấp
cơsởđểxemxétChatGPTnhưmộtcông
cụvừahỗtrợgiảngviêntrongviệctổchức
vàđổimớihoạtđộngdạyhọc,vừagiúp
sinh viên chủ độngtựhọc, cá nhân hóa
việcluyệntậpvàmởrộngkiếnthức.Sự
kếthợpgiữatínhtươngtáccủalýthuyết
kiếntạovàviệcchủđộnghọctậpcủalý
thuyếthọctậptựchủtạonênnềntảnglý
luậnvữngchắcchoviệcphântíchvaitrò
củaChatGPTtronggiảngdạyvàtựhọc
tiếngTrungởbậcđạihọcViệtNam.
2.2.Tổngquantìnhhìnhnghiêncứu
Tronglĩnhvựcgiáodụcngoạingữ,
nhiều công trình nghiên cứu đã tiếpcận
ChatGPTtừcáckhíacạnhkhácnhau.
Trướchết,trongbàibáo《ChatGPT
时代的中国外语教育:求变与应变》
(GiáodụcngoạingữtạiTrungQuốctrong
thờiđạiChatGPT:thayđổivàứngbiến)
đăngtrên《外语电化教学》(Giảngdạy
ngoại ngữ bằng phương tiện điệntử) số
1năm2023,胡加圣(HồGiaThánh)và
戚亚娟 (Thích Á Quyên)đã chỉ ra rằng
sựxuấthiệncủaChatGPTđánhdấumột
bướcngoặtđốivớigiáodụcngoạingữở
TrungQuốc,buộcgiáoviênvàngườihọc
phảithayđổiđểthíchứng,đồngthờimở
racơhộiđổimớiphươngphápgiảngdạy
(胡加圣&戚亚娟,2023).

156
Tiếptheo,trongnghiêncứu《Chat
GPT助推学校教育数字化转型,人工智
能时代学什么与怎么教》 (Chat GPT
thúc đẩy chuyển đổi số giáo dục nhà
trường-Thờiđạitrítuệnhântạo:họccái
gì và dạy như thế nào?) đăng trên 《中
国远程教育》 (Giáo dục từ xa Trung
Quốc)số4năm2023,焦建利(TiêuKiến
Lợi)khẳngđịnhChatGPTkhôngchỉthay
đổinộidunghọctậpmàcònlàmthayđổi
phươngthứcgiảngdạy,quađóthúcđẩy
giáodụcthíchứngvớibốicảnhcôngnghệ
mới(焦建利,2023).
Ngoàira,theonghiêncứu“ChatGPT
inLanguageLearning:Perspectivesfrom
Vietnamese StudentsinVietnamandthe
USA” (ChatGPT trong học ngôn ngữ:
QuanđiểmcủasinhviênViệtNamtrong
nướcvàtạiHoaKỳ)củaPhamvàLe,đăng
trênTạpchíquốctếvề Giảngdạyngôn
ngữ (International Journal of Language
Instruction) năm 2024, kết quả khảo sát
77sinhviênchothấyhầuhếtngườihọc
đánh giá Chat GPT là công cụhữu ích,
giúp tăng tínhtương tác trong quá trình
học tập, hỗ trợ mở rộng kiến thức và ý
tưởng.Tuynhiên,nghiêncứucũngcảnh
báorằngsựphụthuộcquámứcvàoChat
GPTcóthểhạnchếkhảnăngtưduyphản
biệnvàsángtạonếuthiếusựđịnhhướng
từphíagiáoviên(Pham&Le,2024).
Bêncạnhcácnghiêncứuquốctế,tại
ViệtNamcũngđãcócôngtrìnhtiếpcận
chủđềnày.Bàibáo“Nghiêncứuứngdụng
Chat GPT trong giảng dạy tiếng Trung
Quốc-cơhộivàtháchthức”củatácgiả
HuỳnhKimBảođăngtrênTạpchíThông
tinKhoahọcGiáodụcnăm2023đãnhấn
mạnhhaiphươngdiện:cơhộitrongviệc
tăngtínhcánhânhóa,tiếtkiệmthờigian
chuẩnbịcủagiảngviên;vàtháchthứcliên
quanđếnnguycơsinhviênlạmdụngcông
cụ,sựchênhlệchvềnănglựcsố,cũngnhư
tínhchínhxáccủathôngtindoAIcung
cấp(HuỳnhKimBảo,2023).
Tổnghợpcáccôngtrìnhtrêncóthể
thấy,đasốnghiêncứuvềChatGPTtrong
giáodụcngoạingữtậptrungvàovaitrò
củacôngcụtronghoạtđộngdạyhọcnói
chung,hoặckhảosátnhậnthứcvàtháiđộ
của ngườihọc. Tuy nhiên, ítnghiên cứu
đisâuvàovaitròcủaChatGPTnhưmột
côngcụhướngdẫnvàhỗtrợquátrìnhtự
họctiếngTrungcủasinhviênViệtNam.
Cáccôngtrìnhtrongnướchiệnmớidừng
ởmứcmôtảcơhội-tháchthức,chưađưa
racơsởlýthuyếtrõràngvàphântíchcụ
thể về cách Chat GPT có thể nâng cao
nănglựctựhọc,khảnăngtươngtácvàcá
nhânhóaquátrìnhhọctập.Dođó,bàiviết
nàyhướngđếnviệclấpkhoảngtrốngđó,
bằngcáchphântíchvaitròcủaChatGPT
vừanhưcôngcụhỗtrợgiảngdạy,vừanhư
người đồnghành trong tự học, từ đó đề
xuấtnhữnggợiýứngdụngthựctiễntrong
giảngdạyvàhọctậptiếngTrungtạicác
trườngđạihọcởViệtNam.
III.Phươngphápnghiêncứu
Bàiviếtsửdụngphươngphápphân
tích-tổnghợptàiliệukếthợpphântích
minhhọatìnhhuốnghọctậpdoChatGPT
tạo ra. Quy trình nghiên cứu được thực
hiệntheobabướcchính:(1)thuthậpvà
lựachọntàiliệu,(2)phântích-tổnghợp
nộidung,và(3)xâydựngvídụminhhọa
bằngChatGPT.
Nguồn dữliệuđược tìmkiếmtrên
cáccơsởhọcthuậtnhưGoogleScholar,
ResearchGate,CNKIvàVietnamJournals
Online (VJOL) trong giai đoạn 2021-
2024, với các từ khóa: “Chat GPT”,
“foreign language education”, “Chinese
language teaching”, “autonomous
learning”,“personalizedlearning”,“AIin

157
highereducation”.Tổngcộng32tàiliệu
đượctruyxuất,trongđó12tàiliệuđược
phân tíchchuyênsâu,còn8tàiliệutiêu
biểu được trích dẫn trực tiếp trong bài.
Các nguồn còn lại được dùng làmtham
chiếubổtrợđểđốichiếu,tổnghợpvàxác
địnhxuhướngnghiêncứu.
Cáctàiliệuđượcphântíchtheobốn
chủđềchính:(a)xuhướngứngdụngChat
GPTtronggiáodụcngoạingữ,(b)vaitrò
củaChatGPTtrongđổimớiphươngpháp
dạyhọc,(c)tácđộngcủaChatGPTđến
nănglựctựhọcvàhọctậpcánhânhóa,
(d)nhữngtháchthứcvàđịnhhướngứng
dụng.Quátrìnhtổnghợpnhằmhìnhthành
cơsởlýluậnvàthựctiễnchoviệcxemxét
vaitròcủaChatGPTtrongdạy-họctiếng
Trungởbậcđạihọc.
CácvídụtrongBảng1,2và3được
tácgiảtrựctiếptạobằngChatGPTphiên
bảnGPT-5(OpenAI,2025),dựatrêncác
chủđềquenthuộctronggiáotrìnhtiếng
Trungbậcđạihọ.Cáccâulệnh(Prompt)
đượcthiếtkếtheohaicấpđộ-cơbảnvà
nângcao-đểthểhiệnkhảnăngphảnhồi
và tùy chỉnh ngôn ngữ của Chat GPT.
Saukhitạo,nộidungđượchaigiảngviên
tiếngTrungcótrên10nămkinhnghiệm
kiểmtranhằmđảmbảođộchínhxácvàtự
nhiên.Nhữngvídụnàyphụcvụchophân
tíchđịnhtính, minhhọacách ChatGPT
hỗtrợgiảngdạyvàpháttriểnnănglựctự
họctiếngTrung.
IV.Kếtquảnghiêncứuvàthảoluận
4.1. Tiềm năng ứng dụng của
ChatGPTtrongviệchỗtrợgiảngdạyvà
tựhọctiếngTrung
ChatGPT có khả năng vượt qua
những giới hạn của lớp học truyền
thống, mở ra nhiều triển vọng trong
việc hỗ trợ giảng viên giảng dạy và
tựhọctậpcủasinhviên.Côngcụnày
có thể cung cấp môitrường ngôn ngữ
mang tính nhập vai, đưa ra phản hồi
tứcthì,gợiýcáchdiễnđạtđadạngvà
phùhợpvớitrìnhđộ,đồngthờibổsung
kiếnthứcvăn hóa từ đónângcao khả
năngtựhọccủasinhviên.
4.1.1. Tạo dựng môi trường ngôn
ngữchấtlượng
MộtthếmạnhnổibậtcủaChatGPT
làkhảnăngmôphỏngtìnhhuốnggiaotiếp
bằngtiếngTrungtheobốicảnhgiảngviên
hoặcsinhviênđặtra.Dướisựhướngdẫn
củagiảngviên,ChatGPTcóthểtrởthành
“bạnđồnghànhhộithoại”,giúpsinhviên
thựchànhvàmởrộngvốntừvựng,ngữ
phápsátvớithựctiễngiaotiếp.
Vídụ,khigiảngviêngiaonhiệmvụ
luyệntậpchủđề“邀请(mời)”,sinhviên
có thể sử dụng ChatGPT để thực hành
tìnhhuốngmờibạnđiăntối.Côngcụnày
khôngchỉcungcấphộithoạimẫuởmức
độphùhợp,màcòncóthểtrựctiếptương
tácmột-một,đóngvaingườibạnđểsinh
viênluyệntậpnhiềulần.
Bảng1.VídụhộithoạitiếngTrungdo
ChatGPTtạora
A:你晚上有空吗?
B:有啊。
A:我请你一起去吃晚饭,好吗?
B:好啊,几点见?
A:七点,在学校门口见。
B:好,七点见!
Nhưvậy,ChatGPTvừa tạo ramôi
trườngngônngữchấtlượngcao,vừagiúp
sinhviêncó trảinghiệm “nhậpvai”vào
bối cảnh giao tiếp thực tế. Đây là giải
pháp quan trọng khắc phục hạn chế về
môitrườngtiếngTrungtạilớphọctruyền
thống,đồngthờikhuyếnkhíchsinhviên

158
rènluyệnkỹnăngtựhọcvàsửdụngngôn
ngữlinhhoạt,tựtinhơn.
4.1.2.Cungcấphỗtrợcánhânhóa
vàphảnhồikịpthời
Tronglớphọcđông,giảngviênkhó
theo sát từng cá nhân. ChatGPT có thể
đóngvaitrònhưmột“giasưtrựctuyến”,
đưa raphản hồi tức thì và phù hợp với
trìnhđộngườihọc.Nhờđó,sinhviêncó
thểtựluyệntập,đồngthờigiảngviêncó
thêmcôngcụđểtổchứchoạtđộngvàđịnh
hướngtựhọc.
Vídụ,vớichủđề“邀请(mời)”,sinh
viêncóthểdùngChatGPTđểtạohộithoại
theohaicấpđộ:
Bảng2.VídụhộithoạitiếngTrungtheohaicấpđộdoChatGPTtạora
Phiênbảnđơngiản(sơcấp) Phiênbảnnângcao(trungcấp)
你:明天晚上你有时间吗?我们一起去
吃饭吧。
朋友:好啊,几点见面?
你:七点,在学校门口见。
朋友:没问题,到时候见!
你:最近学习很紧张吧?要不要周末一起出去放松
一下?
朋友:好主意!你想去哪儿?
你:我打算请你去一家很有特色的川菜馆,听说那
里的火锅特别正宗。
朋友:听起来不错!什么时候去?
你:周六晚上六点,在地铁站门口见吧。我们可以
边吃边聊。
朋友:太好了!谢谢你的邀请!
Quasosánh,sinhviênthấyrõsựkhácbiệtvềcáchdùngtừvàsắctháibiểuđạt,từđó
lựachọnmứcđộphùhợpvớinănglựctựhọc.ĐâychínhlàưuthếcủaChatGPTtrongviệc
tạoraphảnhồikịpthờivàhỗtrợcánhânhóa,giúpsinhviêntiếnbộtheotốcđộriêngvàkhắc
phụchạnchếcủalớphọcđôngngười.
Ngoàiviệctựtạorahộithoạimẫu,ChatGPTcòncóthểchỉnhsửacâudosinhviên
viết.Khingườihọcnhậpđoạnhộithoạicólỗi,hệthốngsẽđưaraphiênbảnchuẩnhơnvà
giảithíchlýdo.
Bảng3.VídụhộithoạitiếngTrungđượcChatGPTchỉnhsửa
•
Phiênbảnsinhviên
我:好久不见,我要邀请你来我生日。
朋友:生日快乐!你生日是哪天?
我:谢谢。我的生日八月十一。我想有一些游
戏。你可以帮我吗?
朋友:可以啊。也许我们可以玩(trò
chơichuyềnhoa,đếntayaithìphảihát)。
我:太好了,谢谢!
•
PhiênbảnChatGPT
我:好久不见!我想邀请你来参加我的生日
聚会。
朋友:生日快乐!你的生日是哪一天?
我:谢谢!我的生日是八月十一号。我打算
准备一些游戏,你能帮我吗?
朋友:当然可以!我们可以玩“击鼓传花”。
我:太棒了!非常感谢!
GợiýphảnhồicủaChatGPTvềcáchdiễnđạt
1.“好久不见,我要邀请你来我生日”→Nênsửathành好久不见!我想邀请你来参加我的生
日聚会,dùng参加聚会tựnhiênhơn.
2.
我的生日八月十一
→Nênviết“我的生日是八月十一号,nênthêmđộngtừ“是”vàlượngtừ“号”.
3.“我想有一些游戏”→Sửathành我打算准备一些游戏,biểuđạtmạchlạc,hợpngữcảnhhơn.
4.Đoạndosinhviênbỏtrống,ChatGPTđãbổsungthành
击鼓传花”,gợiýcáchdiễnđạtđúng.

