154
VAITRÒCỦACHATGPTTRONGHỖTRỢGIẢNGDẠY
VÀPHÁTTRINNĂNGLỰCTỰHỌC
TIẾNGTRUNGQUCCHOSINHVIÊNVIỆTNAM
HoàngMinhHằng
Email:hmhang2@hou.edu.vn
Ngàytòasoạnnhậnđượcbàibáo:26/07/2025
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:12/09/2025
Ngàybàibáođượcduyệtđăng:15/10/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.993
Tómtắt:Trongbốicảnhhộinhậpquốctế,cáctrườngđạihọcViệtNamđềuđang
hướngđếnmụctiêuchuyểnđổisốtronggiáodục.ViệcngdụngChatGPTvàogiảngdạy
tiếngTrunglàxuthếtấtyếu.Bàiviếtdùngphươngphápphântích-tổnghợptàiliệuvàví
dụminhhọa,đãphântíchvaitròcủaChatGPTnhưcôngcụhỗtrợgiảngdạyvàớngdẫn
sinhviêntựhọc.KếtquảchothấyChatGPTcóthểcungcấpmôitrườngnhậpvai,phảnhồi
cánhânhóavàbổsungkiếnthứcvănhóa,đồngthờikhuyếnkhíchnănglựcđặtcâuhỏivàtư
duyphảnbin.Tuynhiên,nhữnghạnchếnhưgiaotiếpđơnđiệu,nguycơlệthuộcvàkhoảng
cáchsốcầnđượckhắcphục.BàiviếtkhẳngđịnhChatGPTkhôngthaythếgiảngviênmàlà
côngcụbổtrợgiúpnângcaochấtlượngdạy-họcvàpháttriểnnănglựctựhọctiếngTrung
củasinhviên.
Từkhóa:ChatGPT;giảngdạytiếngTrung;nănglựctựhọc;họctậpcánhânhóa;chuyểnđổi
sốgiáodục
1
TrườngĐạihọcMởHàNội
I.Đặtvấnđề
Trongtiếntrìnhchuyểnđổisốtrong
giáo dục, giảngdạy tiếngTrungtạiViệt
Nam vẫn gặp nhiều hạn chế. Lớp học
đông,trìnhđộsinhviênchênhlệchkhiến
giáo viên khó cá nhân hóa bài giảng và
phảnhồikịpthời,dẫnđếnviệcsaisótvề
ngữâm,ngữpháphaycáchdùngtừkhông
đượcsửangayvàdễtrởthànhthóiquen.
Ngoàira,sinhviêncũngthiếumôitrường
giaotiếpthựctếngoàigiờlênlớp,nênkhả
ngvậndụngngônngữvànănglựctự
họcchưađượcpháthuyđầyđủ.
Trongnhữngnămgầnđây,cáccông
cụsốđãđượcđưavàogiảngdạy,từgiáo
trình điện tử đến bài giảng số hóa. Tuy
nhiên,nhìnchungphươngphápvẫnthiên
vềtruyềnthụ,chútrọngthầygiảng-trò
ghi, chưa tạo được không gian học tập
tươngtácvàgợimở.Sinhviêntuyquen
với việc tìm kiếm thông tin trực tuyến,
nhưngviệcchọnlọckiếnthứcchínhxác
155
giữabiểnthôngtinvẫnlàmộttháchthức
lớn,đặcbiệtvớimônngoạingữvốnyêu
cầuđộchuẩnxácvềngữnghĩa,ngữpháp
vănhóa.
Sựrađờicủa ChatGPT(OpenAI,
2022) đã tạo nên một c ngoặt quan
trọng. Với khả năng sinh ngôn ngữ tự
nhiên,hiểungữcảnhvàphảnhồitứcthì,
ChatGPTvừahỗtrợgiảngviêntrongviệc
tổchứcvàđổimớihoạtđộngdạyhọc,vừa
giúpsinhviênchủđộngtựhọc,cánhân
hóaviệcluyệntậpvàmởrộngkiếnthức.
Côngcụnàyvìthếđượcxemnhưmộtgiải
phápbổtrợhiệuquả,gópphầnhiệnthực
hóa các phương pháp dạy học gợi mở,
phảnhồikịpthờivàpháttriểnnănglựctự
họctrongbốicảnhgiảngdạytiếngTrung
tạiViệtNam.
II.Tổngquannghiêncứu
2.1.Cơsởlýthuyết
Nghiêncứunàyđượcthựchiệntrên
nền tảng của lý thuyết học tập kiến tạo
(Constructivism) và lý thuyếthọc tập tự
chủ(AutonomousLearningTheory).
Theo Piaget (1972) và Vygotsky
(1978),ngườihọckhôngtiếpnhậntrithức
mộtcáchthụđộngmàtựkiếntạotrithức
thôngquaquátrìnhtươngtác,trảinghiệm
vàphảnbiện.Piagetnhấnmạnhvaitròcủa
trảinghiệmnhântrongviệchìnhthành
trithức(Piaget,1972),trongkhiVygotsky
đề cao tính hội của quá trình hc tập
(Vygotsky, 1978). Từ góc độ này, Chat
GPTcóthểđượcxemnhưmột“ngườiđối
thoại”ảo,tạođiềukiệnchongườihọckiến
tạongônngữthôngquatraođổingữnghĩa,
ngữcảnhvàphảnhồitứcthời.
n cạnh đó, lý thuyết học tập tự
chủ (Autonomous Learning Theory) do
Holec(1981)khởixướngkhẳngđịnhrằng
ngườihọcphải chịu trách nhiệm vềquá
trìnhhọctậpcủachínhmìnhtừviệcđặt
mục tiêu, lựa chọn nội dung, đến việc
tựđánhgiákếtquả(Holec,1981).Theo
Holec,khảnăngtựhọckhôngchỉlàphẩm
chất cá nhân mà còn là năng lực có thể
đượcbồidưỡngthôngquamôitrườnghọc
tập phù hợp. Trong bối cảnh này, Chat
GPTcó thểđóng vaitrò công cụ hỗtrợ
phát triển năng lựctự học khichophép
sinhviênchủđộngđiềuchỉnhtiếnđộhọc,
tựđặtcâuhỏi,nhậnphảnhồivàtựđánh
giáquátrìnhtiếpthungônngữ.
Nhưvậy,hailýthuyếttrêncungcấp
sởđểxemxétChatGPTnhưmộtcông
cụvừahỗtrợgiảngviêntrongviệctổchức
đổimớihoạtđộngdạyhọc,vừagiúp
sinh viên chủ độngtựhọc, cá nhân hóa
việcluyệntậpvàmởrộngkiếnthức.Sự
kếthợpgiữatínhơngtáccủalýthuyết
kiếntạovàviệcchủđộnghọctậpcủalý
thuyếthọctậptựchủtạonênnềntảnglý
luậnvữngchắcchoviệcphântíchvaitrò
củaChatGPTtronggiảngdạyvàthọc
tiếngTrungởbậcđạihọcViệtNam.
2.2.Tổngquantìnhnhnghiêncứu
Tronglĩnhvựcgiáodụcngoạingữ,
nhiều công trình nghiên cứu đã tiếpcận
ChatGPTtừcáckhíacạnhkhácnhau.
Trướchết,trongbàibáoChatGPT
时代的中国外语教育:求变与应变》
(GiáodụcngoạingữtạiTrungQuốctrong
thờiđạiChatGPT:thayđổivàứngbiến)
đăngtrên《外语电化教学》(Giảngdạy
ngoại ngữ bằng phương tiện điệntử) số
1năm2023,胡加圣(HồGiaThánh)và
戚亚娟 (Thích Á Quyên)đã chỉ ra rằng
sựxuấthiệncủaChatGPTđánhdấumột
bướcngoặtđốivớigiáodụcngoạingữở
TrungQuốc,buộcgiáoviênvàngườihọc
phảithayđổiđểthíchứng,đồngthờimở
racơhộiđổimớiphươngphápgiảngdạy
(胡加圣&戚亚娟,2023).
156
Tiếptheo,trongnghiêncứuChat
GPT助推学校教育数字化转型,人工智
能时代学什么与怎么教》 (Chat GPT
thúc đẩy chuyển đổi số giáo dục nhà
trường-Thờiđạitrítuệnhântạo:họccái
gì và dạy như thế nào?) đăng trên 《中
国远程教育》 (Giáo dục từ xa Trung
Quốc)số4năm2023,焦建利(TiêuKiến
Lợi)khẳngđịnhChatGPTkhôngchỉthay
đổinộidunghọctậpmàcònlàmthayđổi
phươngthứcgiảngdạy,quađóthúcđẩy
giáodụcthíchngvớibốicảnhcôngnghệ
mới(焦建利,2023).
Ngoàira,theonghiêncứu“ChatGPT
inLanguageLearning:Perspectivesfrom
Vietnamese StudentsinVietnamandthe
USA” (ChatGPT trong học ngôn ngữ:
QuanđiểmcủasinhviênViệtNamtrong
nướcvàtạiHoaKỳ)củaPhamvàLe,đăng
trênTạpchíquốctếvề Giảngdạyngôn
ngữ (International Journal of Language
Instruction) năm 2024, kết quả khảo sát
77sinhviênchothấyhầuhếtngườihọc
đánh giá Chat GPT là công cụhữu ích,
giúp tăng tínhtương tác trong quá trình
học tập, hỗ trợ mở rộng kiến thức và ý
ởng.Tuynhiên,nghiêncứucũngcảnh
orằngsựphụthuộcquámứcvàoChat
GPTcóthểhạnchếkhảnăngtưduyphản
biệnvàsángtạonếuthiếusựđịnhhướng
từphíagiáoviên(Pham&Le,2024).
ncạnhcácnghiêncứuquốctế,tại
ViệtNamcũngđãcócôngtrìnhtiếpcận
chủđềnày.BàibáoNghiêncứuứngdụng
Chat GPT trong giảng dạy tiếng Trung
Quốc-cơhộivàtháchthức”củatácgiả
HuỳnhKimBảođăngtrênTạpchíThông
tinKhoahọcGiáodụcnăm2023đãnhấn
mạnhhaiphươngdiện:cơhộitrongviệc
ngtínhcánhânhóa,tiếtkiệmthờigian
chuẩnbịcủagiảngviên;vàtháchthứcliên
quanđếnnguycơsinhviênlạmdụngcông
cụ,sựchênhlệchvềnănglựcsố,cũngnhư
tínhchínhxáccủathôngtindoAIcung
cấp(HuỳnhKimBảo,2023).
Tổnghợpcáccôngtrìnhtrêncóthể
thấy,đasốnghiêncứuvềChatGPTtrong
giáodụcngoạingữtậptrungvàovaitrò
củacôngcụtronghoạtđộngdạyhọcnói
chung,hoặckhảosátnhậnthứcvàtháiđộ
của ngườihọc. Tuy nhiên, ítnghiên cứu
đisâuvàovaitròcủaChatGPTnhưmột
côngcụhướngdẫnvàhỗtrợquátrìnhtự
họctiếngTrungcủasinhviênViệtNam.
ccôngtrìnhtrongnướchiệnmớidừng
ởmứcmôtảcơhội-tháchthc,chưađưa
racơsởlýthuyếtrõràngvàphântíchcụ
thể về cách Chat GPT có thể ng cao
nglựctựhọc,khảnăngtươngtácvàcá
nhânhóaquátrìnhhọctập.Dođó,bàiviết
yớngđếnviệclấpkhoảngtrốngđó,
bằngcáchphântíchvaitròcủaChatGPT
vừanhưcôngcụhỗtrợgiảngdạy,vừanhư
người đồnghành trong tự học, từ đó đề
xuấtnhữnggợiýứngdụngthựctiễntrong
giảngdạyvàhọctậptiếngTrungtạicác
trườngđạihọcởViệtNam.
III.Phươngphápnghiêncứu
iviếtsửdụngphươngphápphân
tích-tổnghợptàiliệukếthợpphântích
minhhọatìnhhuốnghọctậpdoChatGPT
tạo ra. Quy trình nghiên cứu được thực
hiệntheobabướcchính:(1)thuthậpvà
lựachọntàiliệu,(2)phântích-tổnghợp
nộidung,và(3)xâydựngvídụminhhọa
bằngChatGPT.
Nguồn dữliệuđược tìmkiếmtrên
cáccơsởhọcthuậtnhưGoogleScholar,
ResearchGate,CNKIvàVietnamJournals
Online (VJOL) trong giai đoạn 2021-
2024, với các từ khóa: “Chat GPT”,
“foreign language education”, “Chinese
language teaching”, “autonomous
learning”,“personalizedlearning”,“AIin
157
highereducation”.Tổngcộng32tàiliệu
đượctruyxuất,trongđó12tàiliệuđược
phân tíchchuyênsâu,còn8tàiliệutiêu
biểu được trích dẫn trực tiếp trong bài.
c nguồn còn lại được dùng làmtham
chiếubổtrợđểđốichiếu,tổnghợpvàxác
địnhxuhướngnghiêncứu.
ctàiliệuđượcphântíchtheobốn
chủđềchính:(a)xuớngứngdụngChat
GPTtronggiáodụcngoạingữ,(b)vaitrò
củaChatGPTtrongđổimớiphươngpháp
dạyhọc,(c)tácđộngcủaChatGPTđến
nglựctựhọcvàhọctậpcánhânhóa,
(d)nhữngtháchthứcvàđịnhớngứng
dụng.Quátrìnhtổnghợpnhằmhìnhthành
sởlýluậnvàthựctiễnchoviệcxemxét
vaitròcủaChatGPTtrongdạy-họctiếng
Trungởbậcđạihọc.
cvídụtrongBảng1,2và3được
cgiảtrựctiếptạobằngChatGPTphiên
bảnGPT-5(OpenAI,2025),dựatrêncác
chủđềquenthuộctronggiáotrìnhtiếng
Trungbậcđạih.Cáccâulệnh(Prompt)
đượcthiếtkếtheohaicấpđộ-cơbảnvà
ngcao-đểthểhiệnkhảnăngphảnhồi
tùy chỉnh ngôn ngữ của Chat GPT.
Saukhitạo,nộidungđượchaigiảngviên
tiếngTrungcótrên10nămkinhnghiệm
kiểmtranhằmđảmbảođộchínhxácvàtự
nhiên.Nhữngvídụnàyphụcvụchophân
tíchđịnhtính, minhhọacách ChatGPT
hỗtrợgiảngdạyvàpháttriểnnănglựctự
họctiếngTrung.
IV.Kếtquảnghiêncứuvàthảolun
4.1. Tiềm năng ng dụng của
ChatGPTtrongviệchỗtrợgiảngdạyvà
tựhọctiếngTrung
ChatGPT có kh ng vưt qua
những gii hạn ca lp hc truyn
thống, m ra nhiu trin vọng trong
vic hỗ tr ging viên ging dy và
tựhctpcủasinhviên.Côngcnày
có th cung cấp môitrường ngôn ngữ
mang tính nhp vai, đưa ra phn hồi
tứcthì,giýcáchdiễnđtđadngvà
phùhợpvớitrìnhđ,đồngthibsung
kiếnthcvăn hóa từ đónângcao khả
năngthccasinhviên.
4.1.1. Tạo dựng môi trường ngôn
ngữchấtlượng
MộtthếmạnhnổibậtcủaChatGPT
khảnăngmôphỏngtìnhhuốnggiaotiếp
bằngtiếngTrungtheobốicảnhgiảngviên
hoặcsinhviênđặtra.ớisựhướngdẫn
củagiảngviên,ChatGPTcóthểtrởthành
“bạnđồnghànhhộithoại”,giúpsinhviên
thựchànhvàmởrộngvốntừvựng,ngữ
phápsátvớithựctiễngiaotiếp.
dụ,khigiảngviêngiaonhiệmvụ
luyệntậpchủđề邀请(mời)”,sinhviên
có thể sử dụng ChatGPT để thực hành
tìnhhuốngmờibạnđiăntối.Côngcụnày
khôngchỉcungcấphộithoạimẫuởmức
độphùhợp,màcòncóthểtrựctiếptương
cmột-một,đóngvaingườibạnđểsinh
viênluyệntậpnhiềulần.
Bảng1.VídụhộithoạitiếngTrungdo
ChatGPTtạora
A:你晚上有空吗?
B:有啊。
A:我请你一起去吃晚饭,好吗?
B:好啊,几点见?
A:七点,在学校门口见。
B:好,七点见!
Nhưvậy,ChatGPTvừa tạo ramôi
trườngngônngữchấtợngcao,vừagiúp
sinhviêncó trảinghiệm “nhậpvai”vào
bối cảnh giao tiếp thực tế. Đây là giải
pháp quan trọng khắc phục hạn chế về
môitrườngtiếngTrungtạilớphọctruyền
thống,đồngthờikhuyếnkhíchsinhviên
158
rènluyệnkỹnăngtựhọcvàsửdụngngôn
ngữlinhhoạt,tựtinhơn.
4.1.2.Cungcấphỗtrợcánhânhóa
vàphảnhồikịpthời
Tronglớphọcđông,giảngviênkhó
theo sát từng cá nhân. ChatGPT có thể
đóngvaitrònhưmột“giatrựctuyến”,
đưa raphản hồi tức thì và phù hợp với
trìnhđộngườihọc.Nhờđó,sinhviêncó
thểtựluyệntập,đồngthờigiảngviêncó
thêmcôngcụđểtổchứchoạtđộngvàđịnh
hướngtựhọc.
dụ,vớichủđề邀请(mời)”,sinh
viêncóthểdùngChatGPTđểtạohộithoại
theohaicấpđộ:
Bảng2.VídụhộithoạitiếngTrungtheohaicấpđộdoChatGPTtạora
Phiênbảnđơngiản(sơcấp) Phiênbảnnângcao(trungcấp)
你:明天晚上你有时间吗?我们一起去
吃饭吧。
朋友:好啊,几点见面?
你:七点,在学校门口见。
朋友:没问题,到时候见!
你:最近学习很紧张吧?要不要周末一起出去放松
一下?
朋友:好主意!你想去哪儿?
你:我打算请你去一家很有特色的川菜馆,听说那
里的火锅特别正宗。
朋友:听起来不错!什么时候去?
你:周六晚上六点,在地铁站门口见吧。我们可以
边吃边聊。
朋友:太好了!谢谢你的邀请!
Quasosánh,sinhviênthấyrõsựkhácbiệtvềcáchdùngtừvàsắctháibiểuđạt,từđó
lựachọnmứcđộphùhợpvớinănglựctựhọc.ĐâychínhlàưuthếcủaChatGPTtrongviệc
tạoraphảnhồikịpthờivàhỗtrcánhânhóa,giúpsinhviêntiếnbộtheotốcđộriêngvàkhắc
phụchạnchếcủalớphọcđôngngười.
Ngoàiviệctựtạorahộithoạimẫu,ChatGPTcòncóthểchỉnhsửacâudosinhviên
viết.Khingườihọcnhậpđoạnhộithoạicólỗi,hệthốngsẽđưaraphiênbảnchuẩnhơnvà
giảithíchlýdo.
Bảng3.VídụhộithoạitiếngTrungđượcChatGPTchỉnhsửa
•
Phiênbảnsinhviên
我:好久不见,我要邀请你来我生日。
朋友:生日快乐!你生日是哪天?
我:谢谢。我的生日八月十一。我想有一些游
戏。你可以帮我吗?
朋友:可以啊。也许我们可以玩trò
chơichuyềnhoa,đếntayaithìphảihát)。
我:太好了,谢谢!
•
PhiênbảnChatGPT
我:好久不见!我想邀请你来参加我的生日
聚会。
朋友:生日快乐!你的生日是哪一天?
我:谢谢!我的生日是八月十一号。我打算
准备一些游戏,你能帮我吗?
朋友:当然可以!我们可以玩“击鼓传花
我:太棒了!非常感谢!
GợiýphảnhồicủaChatGPTvềcáchdiễnđạt
1.“好久不见,我要邀请你来我生日”→Nênsửathành好久不见!我想邀请你来参加我的生
日聚会,dùng参加聚会tựnhiênhơn.
2.
我的生日八月十一
→Nênviết“我的生日是八月十一号,nênthêmđộngtừ“”vàlượngtừ“”.
3.“我想有一些游戏”→Sửathành我打算准备一些游戏,biểuđạtmạchlạc,hợpngữcảnhhơn.
4.Đoạndosinhviênbỏtrống,ChatGPTđãbổsungthành
击鼓传花”,gợiýcáchdiễnđạtđúng.