VAI TRÒ CỦA

NGƯỜI LÃNH ĐẠO

ĐANG THAY ĐỔI?

(Nguoilanhdao) - Vai trò của người lãnh đạo doanh nghiệp đang

thay đổi như thế nào? Năng lực của một lãnh đạo giỏi sẽ khác đi

trong tương lai hay là không chịu ảnh hưởng của thời gian?

Cách đây hàng trăm năm, năng lực lãnh đạo được xem là cực kỳ quan

trọng trong các hoạt động kinh doanh và từ nay cho đến hàng ngàn năm

về sau nữa, chắc chắn nó cũng vẫn quan trọng như vậy. Các phẩm chất

như tính chính trực, kỹ năng quản lý, thể hiện tầm nhìn, khả năng đốc

thúc nhân viên, phát triển các kỹ năng, tận dụng các lợi thế cạnh tranh đã

từng rất quan trọng trong quá khứ và tất nhiên vẫn quan trọng đối với

các doanh nghiệp hiện nay.

Cách đây vài năm, một nhóm chuyên gia của tạp chí HarvardBusiness đã

khảo sát hơn 200 nhà quản lý giỏi từ các công ty trên toàn thế giới về

vấn đề lãnh đạo đã và đang thay đổi như thế nào. 5 vấn đề nổi lên rõ

nhất nói lên sự khác biệt giữa người lãnh đạo trong tương lai và lãnh đạo

thời kỳ trước.

Suy nghĩ toàn cầu: Trước đây, phần lớn các nhà lãnh đạo chú trọng đến

các vấn đề địa phương hoặc quốc gia. Nhưng sau đó, các doanh nghiệp

bắt đầu trở thành các nhà phân phối, các khách hàng kết nối với nhiều

công ty khác trên thế giới. Trong tương lai, các nhà lãnh đạo sẽ phải

quan tâm nhiều hơn đến sự tác động mang tính toàn cầu đến mọi khía

cạnh của doanh nghiệp họ.

Sự đa dạng về văn hóa: Cách đây 100 năm, ở Mỹ, sự lãnh đạo thực sự

bị hạn chế. Hầu hết, lãnh đạo công ty là những người da trắng và phải là

đàn ông. Tuy nhiên, trong tương lai, tính đa dạng về văn hóa có nghĩa là

sự đánh giá đúng mực về tôn giáo, văn hóa và con người trên toàn thế

giới.

Phát triển kỹ năng lãnh đạo theo thời đại công nghệ: Trước đây, các

nhà lãnh đạo không quan tấm đến công nghệ, quan tâm đến sự tác động

của nó đến xã hội và các khách hàng của mình. Còn trong tương lai, các

nhà lãnh đạo, tất nhiên sẽ không phải là một nhà công nghệ nhưng họ

phải hiểu được tác động của những công nghệ mới tới doanh nghiệp của

mình, tới khách hàng và thế giới kinh doanh của họ.

Liên minh hợp tác. IBM là một trường hợp tiêu biểu trong việc xây

dựng một khối liên minh hợp tác. Ngày mới thành lập, IBM gần như

không có một thành viên hay đối tác liên minh nào. Và nhờ sản phẩm,

dịch vụ tốt, ngày nay, IBM đã đặt mối quan hệ với hàng trăm đối tác mỗi

tuần, không chỉ trong nước mà còn ở khắp các nước trên thế giới.

Chia sẻ sự lãnh đạo: Peter Drucker đã nói rằng "Người lãnh đạo trước

đây biết cách nói như thế nào. Lãnh đạo trong tương lai sẽ biết cách hỏi

như thế nào". Trong tương lai, sẽ có ngày càng nhiều nhà lãnh đạo quản

lý những nhân viên giỏi, những người hiểu công việc của họ hơn là sếp

của mình. Thật khó để nói cho nhân viên biết được họ cần phải làm gì,

làm như thế nào và khi nào. Vì thế, tương lai là, lãnh đạo sẽ chỉ điều

hành công việc, chia sẻ với nhân viên và hạn chế việc hướng dẫn trực

tiếp.

Theo tác giả Marshall Goldsmith, từ HarvardBusiness