LUẬN VĂN:
Vai tcủa pháp luật tố tụng hành
chínhViệt Nam hiện nay
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Thể chế hóa chủ trương của Đảng, tại Kỳ họp thứ VIII ngày 28/10/1995, Quốc hội
Khóa IX đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung Luật tổ chức Tòa án nhân dân; ngày
21/5/1996 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành “Pháp lệnh Thủ tục giải quyết các vụ
án hành chính”, đã được sửa đổi, bổ sung năm 1998 tạo sở pháp cho việc tổ chức
hoạt động của Tòa hành chính trong hệ thống Tòa án nhân dân. Những quy định này gọi là
những quy định về tố tụng hành chính.
Các văn bản pháp luật trên cơ sở pháp cho việc xác lập một thiết chế mới -
thiết chế được nhiều nhà khoa học pháp coi một “biểu hiện” đặc trưng của nhà nước
pháp quyền, thể hiện chế độ trách nhiệm qua lại giữa công dân với nhà nước, bảo đảm thực
hiện quyền công dân pháp chế trong hoạt động quản hành chính nhà nước thông qua
thủ tục tố tụng với những nguyên tắc dân chủ, công khai, bình đẳng. Ngoài ra, các quy
định này còn trao cho công dân một công cụ mới để thực hiện quyền khiếu nại đối với
CQNN, cán bộ của CQNN. Thể hiện một bước tiến mới của nhà nước ta trong việc tạo ra
các điều kiện về mặt pháp luật để chủ động hội nhập quốc tế.
Kể từ khi được ban nh, các quy định của pháp luật tố tụng hành chính đã phần
nào khẳng định vai trò của mình trong việc giải quyết tranh chấp hành chính, đóng góp vào
công cuộc cải cách nền hành chính, cải cách tư pháp, buộc các quan hành chính nhà
nước phải tự nâng cao năng lực, hoàn thiện thủ tục và phương thức quản lý xã hội, tạo điều
kiện thuận lợi cho công dân thực hiện đầy đquyền dân chủ của mình. Tuy nhiên, trên
thực tế thì các vụ án được khởi kiện tại tòa án hành chính chiếm một số lượng không lớn
so với tổng số các vụ khiếu kiện hành chính, hoặc có khởi kiện thì vì lý do này, lý do khác,
như chưa qua thủ tục khiếu nại tại quan hành chính, vụ việc không thuộc thẩm quyền
của tòa án, đã hết thời hiệu khởi kiện, nên tòa án không thụ giải quyết. Các văn bản tố
tụng hành chính quy định về trình tự, thủ tục còn chưa phù hợp với đặc thù của tố tụng
hành chính; chế, chính sách đối với Tòa án nói chung, Tòa hành chính nói riêng còn có
những điểm chưa hợp lý, nên còn để xảy ra tình trạng Thẩm phán “e ngại” khi giải quyết
các v án hành chính. Một số quan hành chính, cán b công chức hành chính
QĐHC, HVHC bị khởi kiện do không hiểu hoặc không tôn trọng các quy định của pháp
luật tố tụng hành chính đã không thực hiện đầy đủ quyền nghĩa vụ tố tụng của mình,
gây khó khăn cho việc giải quyết vụ án nh chính, thi hành án hành chính, m cho thiết
chế Toà hành chính không thể thực hiện đầy đủ được vai trò bảo vquyền công dân
Đảng và Nhà nước mong muốn khi thành lập ra nó.
Trước tình hình trên, tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX, Đảng ta đã đề ra nhiệm
vụ: “khắc phục tình trạng chồng chéo, đùn đẩy trách nhiệm gây khó khăn, chậm chễ trong
công việc giải quyết khiếu kiện của dân. Nâng cao vai trò của Tòa hành chính trong
việc giải quyết khiếu kiện hành chính”. Sau đó, Nghị quyết số 08/NQ-TW ngày 2/1/2002
của Bộ Chính trị về một số nhiệm v trọngm công tác pháp trong thời gian tới đã tiếp
tục khẳng định: “Nghiên cứu mở rộng thẩm quyền xét xử của Tòa án trong việc giải quyết
khiếu kiện hành chính để góp phần khắc phục tình trạng trì trệ trong công tác giải quyết
khiếu kiện hành chính hiện nay”.
Việc thành lập Toà hành chính một chủ trương đúng đắn, phù hợp với yêu cầu
xây dựng nhà nước pháp quyền, nhưng các quy định của pháp luật tố tụng hành chính chưa
đáp ứng được yêu cầu, mục tiêu đề ra, chưa thhiện đầy đủ vai trò của mình trong thực
tiễn. vậy, nghiên cứu vấn đề vai trò của pháp luật tố tụng hành chính rất cấp thiết
hiện nay.
Đặc biệt hiện nay, dưới góc độ luận vấn đề vai trò của pháp luật tố tụng hành
chính đã có nhiều công trình khoa học, bài viết trên các sách báo pháp lý, nghiên cứu ở c
khía cạnh về mối quan hệ tương quan giữa pháp luật tố tụng hành chính với một số lĩnh
vực của đời sống hội, nhưng mới chỉ dừng lại việc nghiên cứu vai trò của đối với
nền hành chính nhà nước hoặc đối với việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp củanhân, cơ
quan và tổ chức trong giải quyết tranh chấp nh chính, mà chưa công trình nào nghiên
cứu một cách đầy đủ, toàn diện về vai trò của pháp luật tố tụng hành chính. Chính vậy,
tôi đã chọn đề tài “Vai trò của pháp luật tố tụng hành chính ở Việt Nam hiện nay” để làm
luận văn thạc sĩ luật học.
2. Tình hình nghiên cứu đề tài
Hiện nay, Việt Nam đã một scông trình nghiên cứu liên quan tới vai trò của
pháp luật tố tụng hành chính như: Thiết lập tài phán hành chính nước ta” GS.TS
Nguyễn Duy Gia (chủ biên), Nxb Giáo dục, Nội, năm1995 các tác giả phân tích
những vấn đề luận, các quan điểm, nguyên tắc tổ chức Toà án hành chính Việt
Nam;“Một số vấn đề về tài phán nh chính Việt Nam”- PTS. Bình Vọng, Nxb
Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 1994, tác giả phân tích vị trí của tài phán hành chính trong nền
hành chính quốc gia sự cần thiết phải thiết lập hệ thống toà án hành chính Việt Nam;
“Tài phán hành chính Việt Nam”- PTS. Đinh Văn Mậu PTS. Phạm Hồng Thái, Nxb
Thành phố Hồ Chí Minh, 1995, các tác giả phân tích những vấn đề chung về tài phán hành
chính vấn đề xác định thẩm quyền của toà án hành chính; “Thẩm quyền xét xử của a
án nhân dân trong việc giải quyết các khiếu kiện hành chính”- Nguyễn Thanh Bình, Luận
án tiến luật học, Viện nghiên cứu nhà nước pháp luật, 2003, trên sở luận về
thẩm quyền giải quyết khiếu kiện hành chính của Tòa án nhân dân, tác giả nghiên cứu thực
trạng thẩm quyền của tòa án và đề xuất các phương hướng hoàn thiện pháp luật vthẩm
quyền giải quyết khiếu kiện hành chính của a án; “Một svấn đề về đổi mới chế giải
quyết khiếu kiện hành chính Việt Nam”- TS. Nguyễn n Thanh LG. Đinh Văn
Minh, Nxb pháp, Nội, 2004, nghiên cứu về vị trí, vai trò của thiết chế toà hành
chính trong chế giải quyết khiếu kiện hành chính Việt Nam hiện nay; “Số chuyên đ
về Tòa hành chính việc giải quyết khiếu kiện của tổ chức, công dân”- Bộ pháp, Tạp
chí Dân chủ Pháp luật, tháng 12/2001 đề cập đến nhiều khía cạnh khác nhau về toà
hành chính pháp luật TTHC. Nghiên cứu về vấn đề này còn các bài viết như: “Một
số nguyên tắc đặc thù trong tố tụng hành chính”- PTS. Đặng Quang Phương, tạp chí Quản
nhà nước, số 1/1998, tác giả phân tích các nguyên tắc đặc thù của tố tụng hành chính
Việt Nam; Một số khía cạnh của việc nâng cao hiệu suất hoạt động của Tòa hành chính
trong việc giải quyết khiếu kiện hành chính”- TS. Thư, tạp chí Nhà nước Pháp luật,
số 8/2003, trên sphân tích một số bất cập trong nội dung của pháp luật TTHC, tác gi
đã đề xuất một số kiến nghị nhằm nâng cao vai trò của toà hành chính; Bài viết “Thủ tục tố
tụng hành chính” trong cuốn Hệ thống pháp cải cách pháp Việt Nam hiện nay
của tác giả Thư nghiên cứu sự hình thành con đường giải quyết tranh chấp hành
chính ở Việt Nam từ 1945 đến nay; “Cải cách hệ thống tài phán hành chính bảo đảm thực
hiện quyền con người, quyền nghĩa vụ của công dân”- Hồng Sơn, tạp cNhà nước
Pháp luật, số 7/2003, vận dụng sở luận vai trò của tài phán hành chính tác giả đã
kiến nghị một số giải pháp về hình tổ chức phạm vi thẩm quyền, đối tượng xét x
nhằm nâng cao vai trò của toà án hành chính ở Việt Nam hiện nay.
Những công trình nói trên chỉ nghiên cứu khía cạnh này hoặc khía cạnh khác hay
chỉ đề cập tới những vấn đề liên quan tới vai trò của pháp luật TTHC, chưa công
trình nào nghiên cứu một cách đầy đủ, có hệ thống cả vmặt lý luận và thực tiễn về vai trò
của pháp luật TTHC. vậy, có thể nói rằng đây lần đầu tiên vai trò của pháp luật
TTHC được tiếp cận dưới góc độ luận Nhà nước pháp quyền một cách toàn diện,
hệ thống cả về phương diện lý luận và thực tiễn.
3. Mc đích và nhiệm vụ nghiên cứu ca luậnn
Mục đích của luận văn phân tích sở luận đánh giá thực trạng vai trò của
pháp luật TTHC trong điều kiện cụ thể của Việt Nam, trên cơ sở đó, xây dựng những quan
điểm và giải pháp nhằm nâng cao vai trò của pháp luật TTHC.
Trên cơ sở mục đích đặt ra, luận văn có nhiệm vụ:
- Trình bày khái niệm, đặc điểm, nhiệm vụ của pháp luật TTHC nêu lên vai trò
của pháp luật TTHC.
- Phân tích những tiêu chí để đánh giá vai trò của pháp luật TTHC.
- Trình bày một số vấn đề về pháp luật TTHC của một số nước trên thế giới s
vận dụng nhằm nâng cao vai trò của pháp luật TTHC Việt Nam.
- Nêu lên quá trình hình thành phát triển của pháp luật TTHC Việt Nam tm
1945 đến nay.
- Phân tích, đánh giá những ưu điểm và hạn chế vvai trò của pháp luật TTHC
Việt Nam hiện nay.
- Nêu lên những quan điểm đề xuất những giải pháp cụ thtính khả thi nhằm
nâng cao vai trò của pháp luật TTHC.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Trong phạm vi của luận văn này, tác gichỉ tập trung nghiên cứu luận và thực
trạng vai trò của pháp luật TTHC trên sở phân tích, đánh giá nội dung bản của pháp