3
VN DỤNG QUAN ĐIỂM TƯ TƯỞNG H CHÍ MINH
VÀO CÔNG TÁC GIÁO DỤC, ĐÀO TẠO TDTT
TRONG NHÀ TRƯỜNG HIN NAY
TS. Nguyn Duy Quyết
Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Ni
Tóm tt: Trong sut cuộc đời hoạt động, Ch tch H Chí Minh luôn khẳng định
th dc th thao (TDTT) gi mt v trí hết sc quan trng trong s nghip xây
dng kiến thiết c nhà. Bác không ch khai sinh ra nn TDTT cách mng
còn để lại tưởng v TDTT ý nghĩa lun sâu sc. Phm vi ca vấn đề TDTT
của tưởng H CMinh rt rng, trong ni dung bài viết này xin nêu mt s
điểm bản v ng ca Bác s vn dng vào vic giáo dục, đào tạo TDTT
trong nhà trường hin nay.
T khóa: Quan điểm, th dc, nhà trường, giáo dục, tư tưởng, H Chí Minh
Summary: Throughout his life, President Ho Chi Minh always affirmed the important
role of sports and physical training in the construction of our country. Ho Chi Minh
both established the foundation and the ideology for the revolutionary sports. The
scope of Ho Chi Minh's ideology in sports and physical training ideology is very
broad, but within the scope of this study, the author will mention some basic points
about Ho Chi Minh’s ideology and their application on school sports and physical
education nowadays.
Keywords: Gymnasium, school, education, thought, Ho Chi Minh
1. Chiến lưc của ngưi thy TDTT
Vi tm nhìn chiến lược, Ch tch H
Chí Minh đã sớm nhìn thy vai trò ý
nghĩa quan trọng ca TDTT. Vào nhng
năm 1910-1911, khi dy hc tại trường
Dc Thanh - Phan Thiết, Thy giáo
Nguyn Tt Thành (H Chí Minh) đã
nhãn quan mi v giáo dục để phát trin
hài hoà các mặt đạo đc, tri thc th
cht cho hc sinh, trước đó chưa
nhà giáo nào đ cp. Bên cnh vic dy
Hán văn Quc ng, thy Nguyn Tt
Thành còn dy th dc cho hc sinh toàn
trưng. Thy luôn nhc nh học sinh “Cái
quý nht của con người sc khe. Các
em chu khó tp th dc là gi gìn cái quý
báu nht của con người”. Vì thế, mi bui
sáng thy Nguyn Tất Thành hướng dn
hc sinh tp th dc, nhy cao, nhy xa,
kéo đơn, chơi bóng rổ, ri thì luyn
đôi chân bằng cách đi bộ ra bãi bin
Thương Chánh để tp bơi....Có thể nói,
đó việc làm, hành động đang trong
bi cảnh đất c b thực dân đô hộ, đời
sng nhân dân cùng cc kh mang
tính chiến lược giàu tính nhân văn sâu
sc. Chính t m nim, lòng ham mun:
“Ham muốn tt bậc” sự ham mun
LÝ LUN DY VÀ HC
4
thiết tha nht, duy nht đã chiếm lĩnh toàn
b trái tim, toàn b m hn Bác, không
mt ham muốn nào khác, đam nào
khác th chen vào trái tim, chen o
tâm hn Bác ngoài ham muốn “Nước ta
được hoàn toàn đc lập, dân ta được hoàn
toàn t do, đồng bào ai cũng cơm ăn,
áo mặc, ai cũng được học hành”, đã tạo
nên tình yêu nước, thương dân không bờ
bến ca Bác.
Năm 1941, sau khi ra đi tìm đưng
cứu nước tr v, mt trong nhng vấn đề
quan tâm hàng đầu ca Bác là vấn đề giáo
dc thế h tr. Trong 10 chính sách ln
ca Mt trn Việt Minh, đã đề cập đến
vic xây dng nn giáo dc quc dân
mới, trong đó giáo dục th cht
“khuyến khích nn giáo dc quc dân
làm cho nòi ging ngày càng thêm mạnh
“Nhi đồng đưc chính ph săn sóc đặc
bit v th dc trí dục”. cũng chưa
đầy 4 tháng, sau khi đc bn Tuyên ngôn
độc lp, mc trong hoàn cảnh nước ta
phải đương đầu quyết lit vi 3 loi gic:
“giặc đói, giặc dt, gic ngoại xâm”; thù
trong gic ngoài cu kết lăm le thực hin
âm mưu đen tối, xo quyt, trng trn
hòng lật đổ chính quyền nhân dân đầu
tiên trong lch s Vit Nam còn rt non
tr, trong thế “ngàn n treo sợi tóc”, biết
bao công vic cp bách, nóng bỏng, đối
nội, đối ngoi phải đặt ra để x hàng
ngày, nhưng ngày 30/01/1946, Bác đã
Sc lnh s 14-SL thành lp Nha Th dc
Trung ương với nhim v nghiên cu
phương pháp thực hành th dc trong
toàn quc. Sau Tng tuyn c, ngày
06/01/1946, khi Chính ph Liên hip
kháng chiến được thành lập, Bác đã thay
mt Chính ph mi sc lnh s 38
ngày 27/3/1946, v vic thành lp Nha
Thanh niên Th dc, gm Phòng
Thanh niên Trung ương Phòng Th
dục Trung ương. Cùng với thời điểm
công b sc lnh s 38, thành lp Nha
Thanh niên Th dc thuc B Quc
gia Giáo dc, Bác đã viết bài Sức khe
th dục” đăng trên báo Cứu quc s
119 ra ngày 27/3/1946, nhm trin khai
công tác giáo dc th cht trong hc sinh,
thanh thiếu niên c nước. Đây được xem
nhng du mc quan trng trong s
hình thành phát trin ca nn th dc
th thao cách mng.
2. Quan điểm, tưởng ca Bác v
đào tạo TDTT trong trường hc
th nói trong những quan điểm
nht ca Ch tch H Chí Minh v công
tác TDTT mục tiêu “Dân cường thì
nước thịnh”- đó hai mc tiêu cao quý
ca chế độ mi. Bác ch rằng: “Dưới
chế độ dân ch, Th thao Th dc phi
tr thành hoạt đng chung ca qun
chúng, nhm mục đích làm tăng cường
sc kho ca nhân dân. Nhân dân sc
kho thì mi công vic đều làm được tốt.”
Bác khuyến khích “Vy nên luyn tp
Th dc, bi b sc kho bn phn ca
mi một người dân yêu nước”.
T đó, H Chí Minh ch trương
“Chúng ta nên phát trin phong trào
TDTT rng khp”. Nhất đối vi thế h
tr mt b phn rất đông đảo ca qun
chúng nhân dân. Giáo dc th cht th
5
thao mt thành phn rất bn, nn
tng ca TDTT qun chúng. Chính thế,
Bác không nhng cho rng, giáo dc th
cht mt mt cn thiết, quan trng như
các mt giáo dục khác, còn được đưa
lên hàng đầu đối vi tt c các mt khác,
bởi nó đem lại cho tui tr sc kho - vn
quý u nht của con người. Theo Bác,
TDTT mt b phn quan trng ca nn
giáo dc quc dân của nước Vit Nam
độc lp dân chủ: “Một nn giáo dc s
đào tạo các em nên những người công
dân hữu ích cho nước Vit Nam, mt nn
giáo dc làm phát trin hoàn toàn nhng
năng lực sn có của các em”.
Cũng từ quan điểm đó, nên mc
Bác rt coi trọng các tài năng thể thao,
nhưng không bao gi Ngưi tuyệt đối hóa
công tác này, nht với đội ngũ những
người làm công tác đào to TDTT. Trong
bài nói chuyn với sinh viên trưng
Trung cấp TDTT Trung ương (nay
Trường Đại hc TDTT Bc Ninh), ngày
14/2/1961, Bác đã căn dặn: “Các cháu
hc TDTT không phi tr thành ông kin
ng này, kiện ng n, hc tp
cho tốt để tr thành người cán b phc v
đắc lc cho nhân dân, đem hiểu biết ca
mình ra hướng dn mọi ngưi cùng tp
luyn đ ng cao sc khỏe, đy i bnh
tt”.
Bác cũng ch rõ, giáo dc th cht cho
tui tr trong nhà trường phi gn lin vi
vic rèn luyn th cht, còn được thc
hiện ngoài trường hc, bằng các đng tác,
bài tp, hoc nhng môn th thao phù
hp. Hai hình thc đó rt cn thiết đi vi
giáo dc rèn luyn tui trẻ, đu cùng
mc tiêu phát trin th chất cân đối,
nâng cao th lc. Trong hai hình thức đó,
Bác nhn mnh, giáo dc th cht trong
nhà trường bản, gn lin vi
các mt giáo dc trí dc, đức dục, cho độ
tui thiếu nhi thanh niên; đồng thi
giáo dc rèn luyn th cht gn cùng
vi bin pháp gi gìn v sinh phòng bnh,
có tác dng thiết thc đến vic bo v sc
khoẻ, tăng cường th lc, nâng cao tm
vóc cho tui tr học đường.
T quan điểm đó, sau này H Chí
Minh đã chỉ ra mt cách c th v giáo
dc nói chung giáo dc th cht nói
riêng, giáo dc toàn diện đó “Thể dc
kết hp vi n gi v sinh chung
riêng, trí dc, m dục, đức dục.” Bốn mt
giáo dục đó quan hệ mt thiết vi
nhau, trong đó Thể dc tiền đề đầu tiên
để phát trin các mt giáo dc khác. K
c học viên trong nhà trưng quân đội
cũng vậy, H Chí Minh đã đ cp giáo
dc th chất lên trưc hết: “Các cháu phi
ra sức thi đua: Luyện tp thân th cho
mnh m, nghiên cu k thut cho thông
tho, trau di tinh thn cho vng chc,
hun đúc đạo đức của ngưi quân nhân
cách mng cho vng vàng”.
tt nhiên, để làm được nhng vic
đó, Bác ng cho rằng: Đối vi nhng
người làm công tác hun luyn, ging dy
TDTT phi chuyên môn nghip v
vững vàng. Ngưi cán b th thao ch
th đem lại kết qu cao trong công tác,
khi nm vng chuyên môn nghip v
thưng xuyên trau di chuyên môn
6
nghip v. Mi cán b đều chuyên
môn c th, như cán b bn súng, cán b
th dc dng c, n b cu lông, bóng
bàn, bóng rổ… phải thường xuyên trau
dồi để thành tho trong công vic. Đồng
thi, Bác ng ch ra người cán b th
thao phải thưng xuyên trau dồi đạo đức
cách mạng để khi gp khó khăn, gian kh,
tht bại cũng không s st, rt rè, lùi
bước, khi gp thun li thành công
cũng vẫn gi được tinh thn. Bác cũng
đòi hỏi mi cán b TDTT phi ly vic
hc suốt đời tr thành tm gương sáng,
thành kiu mẫu cho các em noi theo”,
“phi kiu mu v mi mặt, tưởng,
đạo đức, li làm việc”
th nói, vi tm nhìn ca mt nhà
lãnh đạo thiên tài, Bác không ch đã khai
sinh ra nn TDTT cách mng - bng
kinh nghim thc tin của ngưi thy
TDTT, Bác đã chỉ rõ: S nghip TDTT
chính s nghip cách mng - s nghip
mục tiêu “Dân cường thì nước thịnh”
được quy t hin hữu trong ng
H Chí Minh v TDTT đã và đang tạo ta
ánh hào quang cho con đưng phát trin
TDTT nước nhà nói chung, cho công tác
đào tào TDTT Việt Nam nói riêng.
3. Li kết
Thm nhun những tưởng ca Ch
tch H Chí Minh v công tác TDTT,
những năm qua, dưới s lãnh đạo ca
Đảng, Nhà nước, toàn ngành TDTT c
ta đã đy mnh các nhim v phát trin
TDTT đạt được nhng thành tu quan
trng trong việc nâng cao dân trí, đào to
nhân lc bồi dưỡng nhân tài, phc v
cho s nghip xây dng bo v đất
nước. Bác đã đi xa, song nhng li
dy ca Bác v TDTT vn linh hn,
ngọn đuốc sáng soi ri, ch li dẫn đường
cho nhim v TDTT cách mng m nay
và mãi v sau.
Rt tiếc đến nay, chúng ta chưa sưu
tầm, tìm được đầy đủ vic tp luyn lúc
còn tr ca Bác: khi hc ti Huế, thi
gian dy hc ti Phan Thiết, hoc sut 30
năm trời kiếm sng 28 quc gia khp
năm châu bốn biển tìm đường cứu c.
Năm 1941, Bác v Cao Bng gây dng,
lãnh đo phong trào cách mng gii
phóng n tc, Bác H tp các môn gì,
tp luyện như thế nào trong điều kiện ăn
thiếu thn, chng li cái rét but mùa
đông miền biên i, hay quãng thi gian
khẩn trương tiến hành khởi nghĩa cướp
chính quyền tháng 8 năm 1945, Ni,
Bác tp luyn vào lúc nào trong ngày.
Trong 9 năm kháng chiến chng thc
dân Pháp (1946 - 1954) cùng 15 năm tiếp
sau đó Bác lãnh đạo c nước va lao
động xây dng min Bc hi ch
nghĩa, vừa chống đế quc M m c,
đấu tranh thng nhất đất nước. Tháng 9
năm 1969 Bác Hồ vĩnh biệt chúng ta.
Người đã để lại muôn vàn tình thương
yêu cũng như nhng li dy v công tác
TDTT. Bác đã để li kho báu giá,
nhng văn kiện, tư liệu hiện như: Các Sắc
lnh 14, 38 ban hành quý 1-1946; Li
hào toàn dân tp th dc ca Bác ngày
27/3/1946; Thư gửi Hi ngh Cán b
TDTT toàn min Bắc tháng 3 năm 1960;
Bài nói chuyn vi cán b, giáo viên
7
Trưng Trung cấp TDTT Trung ương
ngày 14/12/1961; các bài thơ Học đánh
cờ, Tây Phong Lĩnh trong tập Nht
trong tù; Nhng lời n dn ca Bác vi
công nhân, nông dân, cán b ging dy,
giáo viên, học sinh, sinh viên… Những
bài nói chuyn ca Bác, các cuc tiếp đón
các đoàn thể thao nước ngoài, các ln gp
g nhân dân, công nhân, b đội, công an,
hc sinh…
Đặc bit nhng tác phm viết v Ch
tch H Chí Minh, các hi ca các
đồng chí lão thành cách mng, các cán b
được làm vic gn, hoc phc v Bác;
những thước phim liệu, nh ca các
nhà báo trong nước quc tế ghi li
cnh luyn tp th dục, đánh võ, đi b,
i ngựa, chơi thể thao, tm sông
suối…. của Bác H hi thp niên 40, 50,
60 ca thế k 20 chiến khu Vit Bc, ti
Th đô Nội, các chuyến công du nước
ngoài…là một kho u đ s của Ngưi
dành cho Ngành TDTT, tình cm yêu
thương bao la ca Bác vi cán b, hun
luyện, đào tạo TDTT…
Đây di sản cùng quý báu, nim
vinh d t hào ca nn TDTT cách
mng. Nhất đối với các trường đào tạo
giáo viên TDTT, chúng ta nhim v
nghiên cu, tìm hiu mt cách nghiêm túc
thấu đáo, đ t đây không ngng quán
trit, hc tp làm theo li dy của Người,
quyết tâm thc hin nhng li dy ca
Bác, ra sc xây dng thành công nn
TDTT, s nghip cao c Bác đã chỉ
“Dân cưng thì quc thịnh”.
TÀI LIU THAM KHO
1. H Chí Minh: Toàn tp , Nxb. Chính tr quc gia, Hà Ni, 2015.
2. H Chí Minh - Biên niên tiu s , Nxb. Chính tr quc gia, Hà Ni, 1992-1996
3. Nhng mu chuyn v đời hot động ca H Ch tch , Nxb. Chính tr quc gia,
Ni, 1975
4. Thi thanh niên ca Bác , Nxb. Thanh niên, Hà Ni, 1976
5. H Chí Minh toàn tp, Nxb. Chính tr Quc gia, 2002